
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn đề tài
1. Văn kiện Đại hội lần thứ XIII (26/01/2021) của Đảng đã khẳng định:
“Phát huy tối đa nhân tố con người; con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn
lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển”. Để xây dựng và phát triển nguồn lực
con người, Giáo dục - Đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu. Vì thế, chương
trình GDPT 2018 được xây dựng và thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu xây
dựng con người Việt Nam mới đáp ứng những yêu cầu: phát triển toàn diện về
đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá
nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã
hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh
tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
2. Để xây dựng con người Việt Nam mới, CT Ngữ văn 2018 chú trọng mục
tiêu và giải pháp giúp HS phát triển toàn diện các phẩm chất và năng lực. Thông
qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác
phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn giúp HS hình
thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp và các năng lực cốt lõi để học tập tốt
các môn học khác, để sống, làm việc hiệu quả và để học tập suốt đời.
3. Bộ sách Ngữ văn KNTT với CS đã cụ thể hóa những mục tiêu đó của
chương trình và của bộ môn khi sắp xếp nội dung ở mỗi khối lớp thành 9 bài học.
Mỗi bài học được triển khai theo trình tự các kĩ năng: đọc, viết, nói - nghe. Ở cuối
mỗi bài học, sau khi học xong các kĩ năng trên, học sinh sẽ được trải nghiệm văn
bản Thực hành đọc.
Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học các văn bản Thực hành đọc không hề dễ
dàng, khi đây là những văn bản hoàn toàn mới đối với học sinh và cả với giáo
viên, không có tài liệu hướng dẫn, không có các tài liệu tham khảo…..Vậy GV sẽ
tổ chức dạy học thế nào để học sinh hiểu được văn bản, để củng cố rèn luyện kĩ
năng đọc mà không lặp lại cách học ở những văn bản đọc hiểu trước đó, để tạo
được không khí học tập hứng thú, để HS có cơ hội phát huy khả năng riêng, sở
trường riêng của bản thân cũng như hình thành các năng lực và phẩm chất cần ở
HS ? Đó là những câu hỏi mà chúng tôi luôn trăn trở khi dạy văn bản này.
4. Sau gần 2 năm học thực hiện chương trình mới, với những băn khoăn
tìm tòi và trải nghiệm dạy học của mình, chúng tôi nhận thấy phương pháp dạy
học theo góc là phương pháp dạy học phù hợp với kiểu bài Thực hành đọc.
Chúng tôi đã vận dụng và đạt được những kết quả nhất định. Vì thế chúng tôi
chọn đề tài: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua dạy học