1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
BẢN ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN NĂM 2023
TÊN SÁNG KIẾN: RÈN KĨ NĂNG CHỨNG MINH TRONG
KIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC VỀ MỘT VẤN ĐỀ LÍ LUẬN
CHO HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN
Nhóm tác giả sáng kiến: Tạ Anh Ngọc, Tạ Hoàng Tâm,
Hoàng Thị Lâm, Phạm Minh Thu
Đặng Thị Mai Hoa
Đơn vị công tác: Tổ Ngữ văn
Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy
Ninh Bình, tháng 5 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
T
T
Họ và tên Ngày sinh Nơi công tác Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ %
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1Tạ Anh Ngọc 9/12/1976 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Tổ trưởng Thạc sĩ 20%
2Hoàng Thị Lâm 25/7/1980 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo viên Thạc sĩ 20%
3Tạ Hoàng Tâm 22/3/1981 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo viên Thạc sĩ 20%
4Phạm Minh Thu 03/11/1991 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo viên Thạc sĩ 20%
5Đặng Thị Mai Hoa 09/8/1987 Trường THPT chuyên
Lương Văn Tụy
Giáo viên Thạc sĩ 20%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Rèn kĩ năng chứng minh trong kiểu
bài nghị luận về một vấn đề lí luận văn học cho học sinh giỏi môn Ngữ văn.
Lĩnh vực áp dụng: Dạy học Ngữ văn ở trường THPT đặc biệt với đối tượng học sinh giỏi
văn .
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm
2
- Giải pháp cũ: Kiểu bài nghị luận về một vấn đềluận văn học đã được đưa vào
trong nhà trường từ rất nhiều năm nay vàkiểu bài đặc biệt quan trọng đối với học sinh
giỏi môn Ngữ văn bởi đó kiểu bài xuất hiện trong cấu trúc đề thi học sinh giỏi các cấp
từ cấp THCS, THPT đến cấp Quốc gia. Chínhthế đây kiểu bài trọng tâm được giáo
viên ôn luyện trong các đợt bồi dưỡng học sinh giỏi. kiểu bài này một số năng
học sinh thường mắc sai sót, lúng túng trong quá trình làm bài đó chínhkĩ năng chứng
minh vấn đề nghị luận. Bản thân các thầy giáo cũng khó khăn trong quá trình giảng
dạy cho học sinh phần này. Giải pháp chủ đạo các thầy thường làm đó viết
thành văn mẫu cho học sinh, áp đặt tác phẩm chứng minh một cách cứng nhắc. Cách dạy
này nghiêng về cách dạy học truyền thống với người dạy trung tâm, người học
khách thể, quỹ đạo xung quanh nguy hiểm nhất bó hẹp duy người học, hạn
chế khả năng sáng tạo của học sinh, thể biến học sinh thành con vẹt, kém chủ động
trong quá trình xử đề. Người học sẽ lĩnh hội các nội dung theo phương thức đã được
lập trình sẵn, được làm mẫu. Đây là cách làm cho tới nay không còn phù hợp.
- Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
+ Phương pháp dạy này những ưu điểm như: Học sinh dễ dàng hình dung cách
làm, cách viết .Tuy nhiên, chỉ sử dụng phương pháp viết mẫu, áp đặt học sinh viết theo ý
của người dạy sẽ khiến học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, giờ học cũng buồn
tẻ kiến thức chỉ thiên về thuyết. Người học càng ngày càng mất hứng thú học tập;
hạn chế, thậm chí triệt tiêu sự sáng tạo, luôn thụ động ghi nhớ kiến thức máy móc. Thực
tế cho thấy càng ngày học sinh càng không thích học môn Ngữ Văn. Nếu học chỉ học
thuộc để chống đối với các kì thi.
+ Phương pháp hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu giáo dục theo hướng
đổi mới phát huy năng lực, phẩm chất người học của giáo dục hiện nay. Do đó người
giáo viên cần thấy được tầm quan trọng của việc hướng dẫn c năng làm i, cung
cấp cho học sinh những công cụ thiết thực để thể chủ động xử đề trong quá trình
làm bài.
b. Giải pháp mới cải tiến
Sau một thời gian vận dụng phương pháp dạy học cũ, ít chú ý tới rèn kĩ năng làm văn
chúng tôi nhiều đồng nghiệp càng nhận ra những mặt hạn chế đã nêu. Với mong muốn
cải tiến phương pháp để hiệu quả giảng dạy được tốt hơn, chúng tôi đã tìm hiểu và nhận thấy
cần phải tích cực hơn nữa trong việc vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong dạy
3
học môn Ngữ Văn, đặc biệt phải cung cấp cho học sinh các năng làm văn bản nhất để
thể phát huy tối đa năng lực sáng tạo của học sinh giỏi. Chúng tôi đã đọc nhiều sách về
hướng dẫn kĩ năng làm văn, tìm hiểu về các phương pháp dạy học, dựa vào đặc thù bộ môn,
chúng tôi nhận thấy việc trang b năng chứng minh trong quá trình hướng dẫn học sinh
làm kiểu bài nghị luận về vấn đề luận cực quan trọng bởi đây là phần quyết định
tới sự thành công của bài văn. Đặc biệt với cách ra đề hướng mở hiện nay, với yêu cầu ngày
càng cao trong cách phân tích chứng minh của học sinh giỏi thì việc hướng dẫn học sinh các
năng chính chiếc chìa khóa vàng để các em thể duy chủ động nhưng định
hướng.
- Bản chất của giải pháp mới:
Từ xưa tới nay rất nhiều giáo viên dạy học sinh bằng cách viết thành bài văn mẫu.
Đặc biệt phần chọn dẫn chứng và chứng minh học sinh đều theo cô giáo. Điều này đã tạo
nên những i văn ra cùng một khuôn, thiếu sự chủ động sáng tạo của người viết
trong quá trình làm bài. Bản chất của việc dạy kĩ năng là cấp cho học sinh cách làm, trao
cho học sinh công cụ, hướng dẫn học sinh thực hiện có định hướng nhưng người học vẫn
có thể thể hiện được sự sáng tạo trong quá trình triển khai bài viết.
- Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp:
+ Học sinh biết vận dụng các ng, cách thức chứng minh để hoàn thành tốt nhất
bài viết không bất một bài văn mẫu nào.Việc học tập không chỉ dừng lại việc
cung cấp tri thức hướng đến mục đích rèn năng giải quyết vấn đề, đặc biệt các vấn
đề lí luận chuyên sâu, phức tạp.
+ Tại trường THPT chuyên Lương n Tụy, đa số học sinh tinh thần chủ động,
tích cực học tập, năng, duy sáng tạo. Đặc biệt học sinh chuyên văn, nhiều em
khả năng thẩm thấu tri thức tốt, vận dụng năng linh hoạt, nhuần nhuyễn. Chính vậy
việc cung cấp, hướng dẫn kĩ năng làm bài sẽ vô cùng quan trọng để tạo nên đường tư duy hệ
thống, giúp học sinh hoàn toàn chủ động trước dạng bài khó này.
+ Hướng dẫn kĩ năng chọn, phân tích, chứng minh ở kiểu bài nghị luận về một vấn đề
luận đã được đội ngũ giáo viên chuyên trường THPT chuyên Lương Văn Tụy áp dụng
nhiều năm nay trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi cấp khu vực, cấp tỉnh, cấp quốc gia
thực tế cho thấy đem lại rất nhiều hiệu quả: góp phần nâng cao hơn chất lượng giờ học
Ngữ văn; tạo tâm thế, hứng thú cho học sinh trong việc độc lập, chủ động tìm kiếm và chiếm
lĩnh tri thức; rèn cho học sinh các năng xử đề, chủ động chọn lựa dẫn chứng chínhc,
4
phân tích chứng minh đúng hướng để làm nổi bật vấn đề cần nghị luận, rèn luyện thói quen
nghiên cứu, tự học suốt đời.
3. Hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội dự kiến đạt được
* Hiệu quả kinh tế:
Giúp giáo viên học sinh tiết kiệm chi phí mua các sách tham khảo, học các
khóa học online trên mạng xã hội hay mời giáo sư thỉnh giảng, bởi với tài liệu này chúng
tôi đã công phu chắt lọc và sáng tạo dựa trên việc tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu khác
nhau.
* Hiệu quả xã hội:
- Giúp giáo viên thêm liệu bổ sung kiến thức phương pháp dạy học tích
cực, làm phong phú và nâng cao chất lượng dạy học các lớp chuyên Văn và ôn đội tuyển
học sinh giỏi các cấp (cấp trường, cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia).
- Đáp ng tốt nhất những tiêu chuẩn về kiến thức năng, năng lực mục
tiêu môn học đã đề ra, đặc biệt là mục tiêu ôn thi học sinh giỏi - một nhiệm vụ chính trị
trọng điểm đối với trường chuyên.
- Nhiều phẩm chất của học sinh cũng được hình thành phát triển: biết trân
trọng thành quả lao động sáng tạo của mọi người và của cả bản thân; thấy được vai trò, ý
nghĩa của việc học môn Ngữ văn đối với đời sống con người.
- Điều quan trọng nữa học sinh sẽ thu hoạch được nhiều kiến thức năng
bổ ích, cũng hứng thú hơn với việc học; nhờ đó, cácthi chọn học sinh giỏi, đặc biệt là
kì thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia sẽ đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn.
4. Điều kiện và khả năng áp dụng
thể áp dụng đề tài sáng kiến cho việc dạy học các lớp chuyên Văn, ôn luyện
học sinh giỏi trong các nhà trường phổ thông, đặc biệt ôn thi đội tuyển Học sinh giỏi
Quốc gia.
* Danh sách những người đã tham gia áp dụng đề tài:
TT Họ và
tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Nội dung công việc hỗ
trợ
1Tạ
Anh
Ngọc
9/12/1976 Trường THPT
Chuyên Lương
Văn Tụy
Tổ
trưởng
Thạc sĩ
Ngữ văn
- Áp dụng trong giảng
dạy các lớp 12 Văn 1,
12 Văn 2 (năm học
2021-2022), 10 Văn 1,
10 Văn 2 (năm học
2022-2023); bồi dưỡng
5