THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG
STEM CHỦ ĐỀ “BẢN VẼ XÂY DỰNG”
MÔN CÔNG NGHỆ 11
LĨNH VỰC: VÂT LÍ
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG
STEM CHỦ ĐỀ “BẢN VẼ XÂY DỰNG”
MÔN CÔNG NGHỆ 11
Lĩnh vực: Vật Lí
Tác giả: Nguyễn Hoài Phƣơng
Năm thực hiện: 2022
ĐT: 0977 055 758
MỤC LỤC
NỘI DUNG
PHẦN A: MỞ ĐẦU
Trang
1
1. Lí do chọn đề tài.........................................................................................
1
2. Mục đích nghiên cứu..................................................................................
2
3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................
2
4. Những đóng góp của đề tài........................................................................
2
PHẦN B: NỘI DUNG..................................................................................
4
CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA GIÁO DỤC
STEM.............................................................................................................
4
1. Cơ sở lí luận. .............................................................................................
4
1.1. Cơ sở pháp lí...........................................................................................
4
1.2. Cơ sở khoa học........................................................................................
4
1.2.1. Khái niệm về giáo dục STEM..............................................................
4
1.2.2. Vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM................................................
5
1.2.3. Hình thức tổ chức giáo dục STEM.......................................................
6
1.2.4. Quy trình xây dựng bài học STEM......................................................
7
2. Cơ sở thực tiễn...........................................................................................
8
2.1. Thực tiễn dạy học công nghệ trong chương trình THPT hiện nay..........
8
2.2. Thực tiễn dạy học STEM trong chương trình THPT hiện nay................
8
CHƢƠNG II. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “BẢN
VẼ XÂY DỰNG” THEO ĐỊNH HƢỚNG STEM.....................................
12
1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM..............................................................
12
2. Tiến trình bài học STEM theo quy trình kĩ thuật.......................................
13
3. Khung kế hoạch dạy học chủ đề theo định hướng STEM..........................
14
4. Thiết kế bài dạy cụ thể. .............................................................................
17
5. Tổ chức thực nghiệm. ................................................................................
32
CHƢƠNG III. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN...............................................
33
1. Kết quả và bàn luận về mức độ hứng thú với tiết học của học sinh..........
33
2. Kết quả và bàn luận về khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề của học
sinh.................................................................................................................
35
3. Kết quả và bàn luận về mức độ nắm vững kiến thức của học sinh
36
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT........................................................
38
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................
40
PHỤ LỤC.......................................................................................................
41
DANH MỤC BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
CHỮ CÁI VIẾT TẮT
NỘI DUNG
1
SGK
Sách giáo khoa
2
TN
Thực nghiệm
3
ĐC
Đối chứng
4
BGD
Bộ giáo dục
5
GDĐT
Giáo dục đào tạo
6
GDPT
Giáo dục phổ thông
7
GV
Giáo viên
8
HS
Học sinh
9
KHKT
Khoa học kỹ thuật
10
PHT
Phiếu học tập
11
THPT
Trung học phổ thông
1
PHẦN A: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
STEM viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ),
Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán học).
Giáo dục STEM theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (Bộ Giáo
dục Đào tạo) được hiểu “mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn,
giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào
giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể”. Như vậy, giáo dục
STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức k
năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật toán
học. Các kiến thức và k năng này phải được tích hợp, lồng ghép bổ trợ cho
nhau, giúp HS không chỉ hiểu biết về nguyên mà còn thể thực hành tạo ra
được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Giáo dục STEM nhằm chuẩn bị cho HS những hội, cũng như thách thức
trong nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu của thế kỉ 21. Bên cạnh những hiểu biết về
các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, HS sẽ được phát triển
năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực tự
chủ và tự học.
Giáo dục STEM sẽ tạo cho HS những kiến thức, kỹ năng mang tính nền
tảng cho việc học tập ở các bậc học cao hơn cũng như cho nghề nghiệp trong tương
lai của HS. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng lao động năng lực, phẩm chất
tốt, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực STEM nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng
phát triển đất nước.
Môn công nghệ không nằm trong chương trình thi Tốt nghiệp trung học phổ
thông quốc gia nên tâm của học sinh coi môn học này môn phụ, không tập
trung học, không hứng thú để tìm hiểu kiến thức môn học; giáo viên thế cũng ít
mặn mà để đầu cho bài dạy của mình. Tuy nhiên, môn công nghệ nói chung
đặc biệt công nghệ 11-12 môn tích hợp nhiều lĩnh vực khoa học như Vật lí,
sinh học, hóa học, toán học, tin học; môn học còn gắn với nhiều hoạt động thực
tiễn, có rất nhiều ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Vì vậy trong môn công nghệ
11 tôi đặc biệt chọn chủ đ “Bản vẽ xây dựng rất thuận lợi cho việc dạy học
STEM; do đó nếu giáo viên biết cách thiết kế và tổ chức bài dạy phù hợp thì sẽ thu
hút được sự chú ý của học sinh và đáp ứng được yêu cầu giáo dục theo hướng phát
triển năng lực ở người học; học sinh sẽ hình thành được các phẩm chất và năng lực
đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội hiện đại.
Với những lý do trên, tôi đã nảy sinh sáng kiến “Thiết kế và tổ chức dạy học
theo định hướng STEM chủ đề bản vẽ xây dựng n công nghệ 11”
Với mục đích khắc phục những hạn chế của phương pháp dạy học truyền
thống đồng thời giúp học sinh hứng thú đối với môn học, phát huy năng lực hợp