
1
PHẦN A: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ),
Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán học).
Giáo dục STEM theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (Bộ Giáo
dục và Đào tạo) được hiểu là “mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn,
giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào
giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể”. Như vậy, giáo dục
STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ
năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán
học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho
nhau, giúp HS không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra
được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Giáo dục STEM nhằm chuẩn bị cho HS những cơ hội, cũng như thách thức
trong nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu của thế kỉ 21. Bên cạnh những hiểu biết về
các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, HS sẽ được phát triển
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự
chủ và tự học.
Giáo dục STEM sẽ tạo cho HS có những kiến thức, kỹ năng mang tính nền
tảng cho việc học tập ở các bậc học cao hơn cũng như cho nghề nghiệp trong tương
lai của HS. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng lao động có năng lực, phẩm chất
tốt, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực STEM nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng và
phát triển đất nước.
Môn công nghệ không nằm trong chương trình thi Tốt nghiệp trung học phổ
thông quốc gia nên tâm lí của học sinh coi môn học này là môn phụ, không tập
trung học, không hứng thú để tìm hiểu kiến thức môn học; giáo viên vì thế cũng ít
mặn mà để đầu tư cho bài dạy của mình. Tuy nhiên, môn công nghệ nói chung và
đặc biệt là công nghệ 11-12 là môn tích hợp nhiều lĩnh vực khoa học như Vật lí,
sinh học, hóa học, toán học, tin học; môn học còn gắn với nhiều hoạt động thực
tiễn, có rất nhiều ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Vì vậy trong môn công nghệ
11 tôi đặc biệt chọn chủ đề “Bản vẽ xây dựng” rất thuận lợi cho việc dạy học
STEM; do đó nếu giáo viên biết cách thiết kế và tổ chức bài dạy phù hợp thì sẽ thu
hút được sự chú ý của học sinh và đáp ứng được yêu cầu giáo dục theo hướng phát
triển năng lực ở người học; học sinh sẽ hình thành được các phẩm chất và năng lực
đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội hiện đại.
Với những lý do trên, tôi đã nảy sinh sáng kiến “Thiết kế và tổ chức dạy học
theo định hướng STEM chủ đề bản vẽ xây dựng môn công nghệ 11”
Với mục đích khắc phục những hạn chế của phương pháp dạy học truyền
thống đồng thời giúp học sinh hứng thú đối với môn học, phát huy năng lực hợp