S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG TRUNG H C PH THÔNG XUÂN HÒAƯỜ
----------
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
V N D NG KI N TH C LIÊN MÔN Đ GI I M T S D NG
BÀI T P CH NG I TRONG CH NG TRÌNH SINH H C 11 ƯƠ ƯƠ
Tác gi sáng ki n ế : HOÀNG TH NG C MAI
Mã sáng ki nế: 37.56.02
Vĩnh phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U
NG D NG SÁNG KI N
I. L i gi i thi u
Trong xu th đi m i căn b n toàn di n giáo d c, d y h c v n d ngế
ki n th c liên môn nh m phát tri n năng l c h c sinh là chi n l c hàng đuế ế ượ
c a giáo d c Vi t Nam hi n nay. D y h c v n d ng ki n th c liên môn ế
trong m i quan h v i các môn h c khác cho phép làm sáng t các ki n th c ế
b môn thông qua nhi u môn h c, s là môi tr ng t o đi u ki n cho h c ườ
sinh phát tri n các năng l c phát hi n và gi i quy t v n đ, năng l c t h c, ế
t nghiên c u, h p tác... t đó giúp h c sinh nghiên c u kh năng v n d ng
ki n th c, k năng vào gi i quy t tình hu ng th c ti n. Xu t phát t lý doế ế
trên, t năm h c 2018- 2019; 2019 2020, tôi m nh d n nghiên c u sáng
ki n“ V n d ng ki n th c liên môn đ gi i m t s bài t p ch ng I trongế ế ươ
ch ng trình sinh h c 11”. ươ
T khi áp d ng sáng ki n này tôi nh n th y các ti t h c tr nên sôi đng h n, ế ế ơ
h p d n h n, có u th trong vi c t o ra đng c h ng thú h c t p h c ơ ư ế ơ
sinh, kích thích s tò mò, yêu thích b môn. Và đc bi t các ti t h c v ế
ch ng I Chuy n hóa v t ch t và năng l ng th c v t và đng v t thì sươ ượ
chu n b c a h c sinh, ch đng h n, sáng t o h n, tích c c tìm tòi ki n th c ơ ơ ế
h n, không khí h c t p sôi n i h n, đi u này th c s mang l i hi u qu rõơ ơ
r t cho vi c h c t p, lĩnh h i ki n th c c a h c sinh. ế
Tôi th y có th áp d ng sáng ki n này trong các bài d y liên quan đn ế ế
ki n th c v Chuy n hóa v t ch t và năng l ng th c v t và đng v t choế ượ
h c sinh kh i 11, h c sinh trong đi tuy n h c sinh gi i và h c sinh ôn thi
THPTQG. V n d ng ki n th c liên môn ế trong d y h c sinh h c nh m luy n
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế 2
t p và nâng cao cho h c sinh kĩ năng v n d ng ki n th c liên môn nh toán ế ư
h c, hóa h c, v t lýđ gi i quy t m t bài toán sinh h c là r t thi t th c và ế ế
c n ph i đc bi t quan tâm , B i vì l i ích t sáng ki n này mang l i r t ế
nhi u.
Tuy nhiên đ v n d ng sáng ki n hi u qu c n m t s đi u ki n: Giáo ế
viên l p k ho ch gi ng d y h p lí, giao nhi m v h c t p cho h c sinh ế
chu n b tr c khi vào bài h c. H c sinh c n ch p hành t t nhi m v và có ướ
thái đ h p tác trong h c t p.
Tr c yêu c u c a đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tínhướ ươ
tích c c c a h c sinh và tr c th c tr ng m t b ph n h c sinh không thích ướ
h c môn sinh h c, tôi đã m nh d n, tích c c đi m i n i dung d y h c cùng
ph ng pháp gi ng d y v i t ng chuyên đ c th cho phù h p nh ng đmươ ư
b o đt chu n ki n th c k năng môn h c. Trong đó đc bi t là tăng c ng ế ườ
v n d ng ki n th c liên môn minh h a trong bài gi ng giúp các em g n gũi ế
cu c s ng thiên nhiên và am hi u th c t h n, t đó các em có th v n d ng ế ơ
ki n th c đ gi i quy t các tình hu ng ngoài th c ti n. Đ đáp ng đc nhuế ế ượ
c u thay đi đó cũng nh góp ph n nâng cao ch t l ng c a ho t đng d y ư ư
và h c tôi đã ti n hành nghiên c u ế Vn d ng ki n th c liên môn ế đ gi i m t
s d ng bài t p ch ng I trong ch ng trình sinh h c 11ươ ươ
Đ sáng ki n này đc nhân r ng tôi đ ngh các c p qu n lí c n xây ế ượ
d ng, b i d ng đi ngũ c t cán v đi m i ph ng pháp d y h c, c n ưỡ ươ
th ng xuyên t ch c các bu i t p hu n v ph ng pháp gi ng d y, ngườ ươ
d ng công ngh thông tin vào d y h c nh m nâng cao trình đ, chuyên môn,
nghi p v cho giáo viên.
Sáng ki n kinh nghi m mà tôi đã nghiên c u có th còn m r ng thêm ế
nhi u chuyên đ và các b môn khác. R t mong nh n đc s góp ý chân ượ
thành c a các b n đng nghi p.
II. Tên sáng ki n:ế
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế 3
Vn d ng ki n th c liên môn ế đ gi i m t s d ng bài t p ch ng Iươ
thu c ch ng trình sinh h c 11 ươ
III. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Đ tài này có th th c hi n nh m t chuyên đ và áp d ng r ng rãi cho b ư
môn sinh h c tr ng THPT, các kì thi h c sinh gi i các c p, thi THPTQG... Qua th i ườ
gian nghiên c u áp d ng vào th c ti n gi ng d y trên l p và rút kinh nghi m v
ph ng pháp d y h c thì k t qu cho th y ch t l ng h c t p c a h c sinh nâng lênươ ế ượ
đáng k .
IV. Ngày sáng ki n đc áp d ng thế ượ
- Sáng ki n đc th c hi n trong n i dung ki n th c ch ng trình sinhế ượ ế ươ
h c 11 và đc áp d ng trên đi t ng h c sinh l p11A ượ ượ 2 (ban KHTN) và đi
tuy n h c sinh gi i c a tr ng. ườ
- Tích lu , đúc rút kinh nghi m th c hi n áp d ng sáng ki n trong h c kì ế
I năm h c 2019 – 2020.
V. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
1. C s lí lu nơ
Tr c đây do ph ng pháp d y h c truy n th ng ph n l n là theo quanướ ươ
đi m ti p c n n i dung, thi t k bài d y n ng v lý thuy t nên không phát ế ế ế ế
huy đc tính tích c c, sáng t o c a h c sinh, chính vì v y ph ng pháp nàyượ ươ
còn nhi u h n ch : Quá n ng v phân tích lý thuy t, thi u v n d ng th c ế ế ế
ti n, thi u và y u trong phát tri n k năng th c hành và k năng giao ti p cho ế ế ế
h c sinh.
Hi n nay cùng v i xu th đi m i v giáo d c t i Vi t Nam, ph ng pháp ế ươ
d y h c v n d ng ki n th c liên môn theo đnh h ng phát tri n năng l c ế ướ
c a h c sinh mang l i hi u qu cao trong d y và h c. V n d ng ki n th c ế
liên môn đ nh m h ng đn m c đích t o c h i cho ho t đng d y h c ướ ế ơ
theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh. Không nh ng th , s g n ướ ế
k t gi a giáo viên và h c sinh ch t ch h n. Cách d y h c v n d ng ki nế ơ ế
th c liên môn h ng đn hình thành các năng l c h c t p, đc bi t năng l c ướ ế
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế 4
ho t đng c a h c sinh.
Nó s t o c h i cho ng i h c đc h c t p m t cách toàn di n h n, không ơ ườ ượ ơ
ch là ki n th c lí thuy t mà còn h c năng l c ng d ng các ki n th c đó vào ế ế ế
th c ti n. Vì th , n i dung d y h c có tính đng” h n, ng i h c tích c c, ế ơ ườ
linh ho t
và sáng t o h n. Vì v y tôi t p trung nghiên c u sáng ki n: ơ ế Vn d ng ki n ế
th c liên môn đ gi i m t s d ng bài t p ch ng I thu c ch ng trình sinhươ ươ
h c 11”
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
a. Đi t ng: ượ
- Năm h c 2018 -2019:
+ H c sinh 11A2
+ Đi tuy n h c sinh gi i
- Năm h c 2019- 2020:
+ H c sinh l p 11A 2 ( HK1 năm h c 2019 – 2020)
+ Đi tuy n h c sinh gi i
b. Ph m vi nghiên c u:
- Sáng ki n đc th c hi n trong n i dung ki n th c ch ng trình sinhế ượ ế ươ
h c 11 và đc áp d ng trên đi t ng h c sinh l p11A ượ ượ 2 (ban KHTN) và 8
h c sinh đi tuy n h c sinh gi i c a tr ng do tôi d y trên l p. ườ
3. Th c tr ng c a sáng ki n: ế
Vi c gi ng d y các môn khoa h c t i tr ng h c hi n nay c n ph i ườ
ph n ánh đc chi u h ng phát tri n c a khoa h c trên th gi i, không th ượ ướ ế
gi ng d y các môn khoa h c m t cách riêng l nh tr c. M t khác, v i s ư ướ
ti n b c a khoa h c k thu t, l ng ki n th c m i đc c p nh t ngàyế ượ ế ượ
càng nhi u và nhanh, th i gian h c t p tr ng l i có h n nên do đó c n ườ
chuy n t d y h c riêng r sang d y h c tích h p liên môn v a giúp h c sinh
n m ki n th c m t cách toàn di n, nhi u chi u mà còn ti t ki m đc th i ế ế ượ
gian d y h c t i tr ng. ườ
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế 5