
S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG TRUNG H C PH THÔNG XUÂN HÒAƯỜ Ọ Ổ
----------
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
V N D NG KI N TH C LIÊN MÔN Đ GI I M T S D NG Ậ Ụ Ế Ứ Ể Ả Ộ Ố Ạ
BÀI T P CH NG I TRONG CH NG TRÌNH SINH H C 11Ậ ƯƠ ƯƠ Ọ
Tác gi sáng ki nả ế : HOÀNG TH NG C MAIỊ Ọ
Mã sáng ki nế: 37.56.02

Vĩnh phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C UẾ Ả Ứ
NG D NG SÁNG KI NỨ Ụ Ế
I. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong xu th đi m i căn b n toàn di n giáo d c, d y h c v n d ngế ổ ớ ả ệ ụ ạ ọ ậ ụ
ki n th c liên môn nh m phát tri n năng l c h c sinh là chi n l c hàng đuế ứ ằ ể ự ọ ế ượ ầ
c a giáo d c Vi t Nam hi n nay. D y h c v n d ng ki n th c liên mônủ ụ ệ ệ ạ ọ ậ ụ ế ứ
trong m i quan h v i các môn h c khác cho phép làm sáng t các ki n th cố ệ ớ ọ ỏ ế ứ
b môn thông qua nhi u môn h c, s là môi tr ng t o đi u ki n cho h cộ ề ọ ẽ ườ ạ ề ệ ọ
sinh phát tri n các năng l c phát hi n và gi i quy t v n đ, năng l c t h c,ể ự ệ ả ế ấ ề ự ự ọ
t nghiên c u, h p tác... t đó giúp h c sinh nghiên c u kh năng v n d ngự ứ ợ ừ ọ ứ ả ậ ụ
ki n th c, k năng vào gi i quy t tình hu ng th c ti n. Xu t phát t lý doế ứ ỹ ả ế ố ự ễ ấ ừ
trên, t năm h c 2018- 2019; 2019 – 2020, tôi m nh d n nghiên c u sángừ ọ ạ ạ ứ
ki n“ V n d ng ki n th c liên môn đ gi i m t s bài t p ch ng I trongế ậ ụ ế ứ ể ả ộ ố ậ ươ
ch ng trình sinh h c 11”. ươ ọ
T khi áp d ng sáng ki n này tôi nh n th y các ti t h c tr nên sôi đng h n,ừ ụ ế ậ ấ ế ọ ở ộ ơ
h p d n h n, có u th trong vi c t o ra đng c h ng thú h c t p h cấ ẫ ơ ư ế ệ ạ ộ ơ ứ ọ ậ ở ọ
sinh, kích thích s tò mò, yêu thích b môn. Và đc bi t các ti t h c vự ộ ặ ệ ế ọ ề
ch ng I Chuy n hóa v t ch t và năng l ng th c v t và đng v t thì sươ ể ậ ấ ượ ở ự ậ ộ ậ ự
chu n b c a h c sinh, ch đng h n, sáng t o h n, tích c c tìm tòi ki n th cẩ ị ủ ọ ủ ộ ơ ạ ơ ự ế ứ
h n, không khí h c t p sôi n i h n, đi u này th c s mang l i hi u qu rõơ ọ ậ ổ ơ ề ự ự ạ ệ ả
r t cho vi c h c t p, lĩnh h i ki n th c c a h c sinh. ệ ệ ọ ậ ộ ế ứ ủ ọ
Tôi th y có th áp d ng sáng ki n này trong các bài d y liên quan đnấ ể ụ ế ạ ế
ki n th c v Chuy n hóa v t ch t và năng l ng th c v t và đng v t choế ứ ề ể ậ ấ ượ ở ự ậ ộ ậ
h c sinh kh i 11, h c sinh trong đi tuy n h c sinh gi i và h c sinh ôn thiọ ố ọ ộ ể ọ ỏ ọ
THPTQG. V n d ng ki n th c liên môn ậ ụ ế ứ trong d y h c sinh h c ạ ọ ọ nh mằ luy nệ
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế ệ 2

t pậ và nâng cao cho h c sinh kĩ năng v n d ng ki n th c liên môn nh toánọ ậ ụ ế ứ ư
h c, hóa h c, v t lý… đ gi i quy t m t bài toán sinh h c là r t thi t th c vàọ ọ ậ ể ả ế ộ ọ ấ ế ự
c n ph i đc bi t quan tâmầ ả ặ ệ , B i vì l i ích t sáng ki n này mang l i r tở ợ ừ ế ạ ấ
nhi u. ề
Tuy nhiên đ v n d ng sáng ki n hi u qu c n m t s đi u ki n: Giáoể ậ ụ ế ệ ả ầ ộ ố ề ệ
viên l p k ho ch gi ng d y h p lí, giao nhi m v h c t p cho h c sinhậ ế ạ ả ạ ợ ệ ụ ọ ậ ọ
chu n b tr c khi vào bài h c. H c sinh c n ch p hành t t nhi m v và cóẩ ị ướ ọ ọ ầ ấ ố ệ ụ
thái đ h p tác trong h c t p.ộ ợ ọ ậ
Tr c yêu c u c a đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tínhướ ầ ủ ổ ớ ươ ạ ọ ằ
tích c c c a h c sinh và tr c th c tr ng m t b ph n h c sinh không thíchự ủ ọ ướ ự ạ ộ ộ ậ ọ
h c môn sinh h c, tôi đã m nh d n, tích c c đi m i n i dung d y h c cùngọ ọ ạ ạ ự ổ ớ ộ ạ ọ
ph ng pháp gi ng d y v i t ng chuyên đ c th cho phù h p nh ng đmươ ả ạ ớ ừ ề ụ ể ợ ư ả
b o đt chu n ki n th c k năng môn h c. Trong đó đc bi t là tăng c ngả ạ ẩ ế ứ ỹ ọ ặ ệ ườ
v n d ng ki n th c liên môn minh h a trong bài gi ng giúp các em g n gũiậ ụ ế ứ ọ ả ầ
cu c s ng thiên nhiên và am hi u th c t h n, t đó các em có th v n d ngộ ố ể ự ế ơ ừ ể ậ ụ
ki n th c đ gi i quy t các tình hu ng ngoài th c ti n. Đ đáp ng đc nhuế ứ ể ả ế ố ự ễ ể ứ ượ
c u thay đi đó cũng nh góp ph n nâng cao ch t l ng c a ho t đng d yầ ổ ư ầ ấ ượ ủ ạ ộ ạ
và h c tôi đã ti n hành nghiên c u “ọ ế ứ Vn d ng ki n th c liên môn ậ ụ ế ứ để gi i ảm tộ
s d ng ố ạ bài t p ậch ng I trong ch ng trình sinh h c 11ươ ươ ọ ”
Đ sáng ki n này đc nhân r ng tôi đ ngh các c p qu n lí c n xâyể ế ượ ộ ề ị ấ ả ầ
d ng, b i d ng đi ngũ c t cán v đi m i ph ng pháp d y h c, c nự ồ ưỡ ộ ố ề ổ ớ ươ ạ ọ ầ
th ng xuyên t ch c các bu i t p hu n v ph ng pháp gi ng d y, ngườ ổ ứ ổ ậ ấ ề ươ ả ạ ứ
d ng công ngh thông tin vào d y h c nh m nâng cao trình đ, chuyên môn,ụ ệ ạ ọ ằ ộ
nghi p v cho giáo viên. ệ ụ
Sáng ki n kinh nghi m mà tôi đã nghiên c u có th còn m r ng thêm ế ệ ứ ể ở ộ ở
nhi u chuyên đ và các b môn khác. R t mong nh n đc s góp ý chânề ề ộ ấ ậ ượ ự
thành c a các b n đng nghi p. ủ ạ ồ ệ
II. Tên sáng ki n:ế
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế ệ 3

Vn d ng ki n th c liên môn ậ ụ ế ứ để gi i ảm t s d ng ộ ố ạ bài t p ậch ng Iươ
thu c ch ng trình sinh h c 11ộ ươ ọ
III. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ự ụ ế
Đ tài này có th th c hi n nh m t chuyên đ và áp d ng r ng rãi cho bề ể ự ệ ư ộ ề ụ ộ ộ
môn sinh h c tr ng THPT, các kì thi h c sinh gi i các c p, thi THPTQG... Qua th iọ ở ườ ọ ỏ ấ ờ
gian nghiên c u áp d ng vào th c ti n gi ng d y trên l p và rút kinh nghi m vứ ụ ự ễ ả ạ ớ ệ ề
ph ng pháp d y h c thì k t qu cho th y ch t l ng h c t p c a h c sinh nâng lênươ ạ ọ ế ả ấ ấ ượ ọ ậ ủ ọ
đáng k .ể
IV. Ngày sáng ki n đc áp d ng thế ượ ụ ử
- Sáng ki n đc th c hi n trong n i dung ki n th c ch ng trình sinhế ượ ự ệ ộ ế ứ ở ươ
h c 11 và đc áp d ng trên đi t ng h c sinh l p11Aọ ượ ụ ố ượ ọ ớ 2 (ban KHTN) và điộ
tuy n h c sinh gi i c a tr ng.ể ọ ỏ ủ ườ
- Tích lu , đúc rút kinh nghi m th c hi n áp d ng sáng ki n trong h c kìỹ ệ ự ệ ụ ế ọ
I năm h c 2019 – 2020.ọ
V. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
1. C s lí lu nơ ở ậ
Tr c đây do ph ng pháp d y h c truy n th ng ph n l n là theo quanướ ươ ạ ọ ề ố ầ ớ
đi m ti p c n n i dung, thi t k bài d y n ng v lý thuy t nên không phátể ế ậ ộ ế ế ạ ặ ề ế
huy đc tính tích c c, sáng t o c a h c sinh, chính vì v y ph ng pháp nàyượ ự ạ ủ ọ ậ ươ
còn nhi u h n ch : Quá n ng v phân tích lý thuy t, thi u v n d ng th cề ạ ế ặ ề ế ế ậ ụ ự
ti n, thi u và y u trong phát tri n k năng th c hành và k năng giao ti p choễ ế ế ể ỹ ự ỹ ế
h c sinh. ọ
Hi n nay cùng v i xu th đi m i v giáo d c t i Vi t Nam, ph ng phápệ ớ ế ổ ớ ề ụ ạ ệ ươ
d y h c v n d ng ki n th c liên môn theo đnh h ng phát tri n năng l cạ ọ ậ ụ ế ứ ị ướ ể ự
c a h c sinh mang l i hi u qu cao trong d y và h c. V n d ng ki n th củ ọ ạ ệ ả ạ ọ ậ ụ ế ứ
liên môn đ nh m h ng đn m c đích t o c h i cho ho t đng d y h cể ằ ướ ế ụ ạ ơ ộ ạ ộ ạ ọ
theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh. Không nh ng th , s g nị ướ ể ự ủ ọ ữ ế ự ắ
k t gi a giáo viên và h c sinh ch t ch h n. Cách d y h c v n d ng ki nế ữ ọ ặ ẽ ơ ạ ọ ậ ụ ế
th c liên môn h ng đn hình thành các năng l c h c t p, đc bi t năng l cứ ướ ế ự ọ ậ ặ ệ ự
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế ệ 4

ho t đng c a h c sinh. ạ ộ ủ ọ
Nó s t o c h i cho ng i h c đc h c t p m t cách toàn di n h n, khôngẽ ạ ơ ộ ườ ọ ượ ọ ậ ộ ệ ơ
ch là ki n th c lí thuy t mà còn h c năng l c ng d ng các ki n th c đó vàoỉ ế ứ ế ọ ự ứ ụ ế ứ
th c ti n. Vì th , n i dung d y h c có tính “đng” h n, ng i h c tích c c,ự ễ ế ộ ạ ọ ộ ơ ườ ọ ự
linh ho tạ
và sáng t o h n. Vì v y tôi t p trung nghiên c u sáng ki n: “ạ ơ ậ ậ ứ ế Vn d ng ki nậ ụ ế
th c liên môn ứđể gi i ảm t s d ng ộ ố ạ bài t p ậch ng I thu c ch ng trình sinhươ ộ ươ
h c 11”ọ
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
a. Đi t ng:ố ượ
- Năm h c 2018 -2019: ọ
+ H c sinh 11Aọ2
+ Đi tuy n h c sinh gi iộ ể ọ ỏ
- Năm h c 2019- 2020:ọ
+ H c sinh l p 11Aọ ớ 2 ( HK1 năm h c 2019 – 2020)ọ
+ Đi tuy n h c sinh gi iộ ể ọ ỏ
b. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
- Sáng ki n đc th c hi n trong n i dung ki n th c ch ng trình sinhế ượ ự ệ ộ ế ứ ở ươ
h c 11 và đc áp d ng trên đi t ng h c sinh l p11Aọ ượ ụ ố ượ ọ ớ 2 (ban KHTN) và 8
h c sinh đi tuy n h c sinh gi i c a tr ng do tôi d y trên l p.ọ ộ ể ọ ỏ ủ ườ ạ ớ
3. Th c tr ng c a sáng ki n:ự ạ ủ ế
Vi c gi ng d y các môn khoa h c t i tr ng h c hi n nay c n ph iệ ả ạ ọ ạ ườ ọ ệ ầ ả
ph n ánh đc chi u h ng phát tri n c a khoa h c trên th gi i, không thả ượ ề ướ ể ủ ọ ế ớ ể
gi ng d y các môn khoa h c m t cách riêng l nh tr c. M t khác, v i sả ạ ọ ộ ẻ ư ướ ặ ớ ự
ti n b c a khoa h c k thu t, l ng ki n th c m i đc c p nh t ngàyế ộ ủ ọ ỹ ậ ượ ế ứ ớ ượ ậ ậ
càng nhi u và nhanh, th i gian h c t p tr ng l i có h n nên do đó c nề ờ ọ ậ ở ườ ạ ạ ầ
chuy n t d y h c riêng r sang d y h c tích h p liên môn v a giúp h c sinhể ừ ạ ọ ẽ ạ ọ ợ ừ ọ
n m ki n th c m t cách toàn di n, nhi u chi u mà còn ti t ki m đc th iắ ế ứ ộ ệ ề ề ế ệ ượ ờ
gian d y h c t i tr ng. ạ ọ ạ ườ
Sáng ki n kinh nghi m 2019 - 2020 ế ệ 5