SÁNG KI N KINH NGHI M

Đ  TÀI:

RÈN K  NĂNG Đ C CHO H C SINH L P 2

Ở Ầ Ầ I:  PH N M  Đ U :

Ọ Ề 1 )   LÝ DO CH N Đ  TÀI :

ữ ế ậ ọ ộ ệ ở ể ậ ọ ọ T p đ c là m t trong nh ng phân môn ti ng vi ti u h c. T p đ c có nghĩa là t

ắ ọ ế ợ ữ ế ể ả ằ ớ ề ả ọ đ c đúng k t h p v i quy t c đ c chuy n văn b n b ng ch  vi t thành văn b n v  âm

ể ạ ọ ọ ỹ ự ọ   ứ thanh. Phân môn này d y cho h c sinh tri th c và k  năng đ c, phát tri n năng l c đ c

ể ế ỹ ế ả ả ỹ ế ể hi u, có k  năng hi u khi giao ti p, khi vi t chính t . Chính t là k  năng vi t đúng

ữ ớ ắ ả ằ ế ể ả ọ ế ả văn b n b ng ch  v i quy t c vi t cùng đ c là chuy n văn b n vi t thành văn b n âm

ữ ế ớ ọ ệ ằ ả ị ạ ế ắ thanh v i quy t c đ c. Ch  vi t là ký hi u b ng hình  nh, th  giác ghi l i ti ng nói,

ỗ ươ ứ ủ ế ạ ớ ộ m i hình nét t ng  ng v i m t đo n âm thanh có ý nghĩa c a ti ng nói.

ổ ọ ẻ ế ườ ắ ầ ọ ậ ằ ọ Tr  em đ n tu i h c th ọ   ng b t đ u quá trình h c t p b ng quá trình đ c, h c

ữ ọ ế ọ ậ ế ữ ằ ọ ch , h c sinh bi ữ t đ c ch  nh n bi t ch  b ng cách đ c phát ra âm thanh tai nghe đ ể

ớ ữ ế ợ ể ệ ớ ớ ớ ghi nh  âm thanh, k t h p v i nhìn đ  ghi nh  ch . Sau đó m i tái hi n các con ch ữ

ọ ượ ữ ọ ế ằ b ng các hình nét ghi ch . H c sinh có đ c đ ạ c thông th o thì nói vi t và h c đ ọ ượ   c

ả ượ ẻ ậ ọ ọ ớ ọ ọ ọ ế các môn h c khoa h c khác. Vì v y tr  ph i đ c h c đ c sau đó m i h c vi ậ   t. T p

ụ ấ ạ ọ ọ ị ọ ậ   ọ đ c là môn h c có tính ch t công c  nó có v  trí quan tr ng trong giai đo n h c t p

ố ớ ủ ệ ế ẻ ọ ọ ệ ầ đ u tiên c a tr  . Nó cũng có ý nghĩa quan tr ng đ i v i vi c h c môn ti ng vi t và

ọ các môn khoa h c khác.

ự ự ầ ọ ỹ ế ố ớ ọ ườ ố ớ ọ ỉ K  năng đ c th c s   n thi t đ i v i m i ng i, không ch  riêng đ i v i h c sinh

ố ớ ấ ả ấ ọ ọ ố ộ ế ấ ấ c p m t nói riêng, mà còn đ i v i t t c  các c p h c khác. H c sinh mu n vi t b t kì

ả ộ ướ ế ả ả ọ ọ ọ ỹ m t văn b n nào tr c h t ph i có k  năng đ c thông, đ c đúng văn b n . Đ c có c ơ

ả ộ ạ ề ỗ ả ộ ọ ở ể s  hi u đúng n i dung văn b n đó, trái l i m t văn b n đ c sai làm quá nhi u l i làm

ọ ố ể ả ọ ộ ta hi u sai n i dung văn b n đó. Đ c đúng còn giúp h c t ọ t các môn h c khác là c  s ơ ở

ệ ọ ố ộ ế ệ cho vi c h c t t b  môn Ti ng Vi t.

Ụ Ủ Ề 2,  M C TIÊU C A Đ  TÀI :

ễ ả ả ạ ọ ọ ọ ỹ ắ    ­  Rèn k  năng nghe đ c, khi đ c văn b n đ c đúng thông th o, di n c m không m c

ỗ ạ ố ộ ị l i, đ t t c đ  quy đ nh.

ọ ớ ế ợ ị ờ ể ơ ộ ủ ừ ­  K t h p đ c v i hi u n i dung đ n v  l ố i nói, cũng c  nghĩa c a t trau d i v n t ồ ố ừ   ,

ừ ộ ố ầ ư ọ nghĩa t ể  góp ph n phát tri n m t s  thao tác t duy cho h c sinh .

ồ ươ ộ ố ứ ọ ầ ọ ế ­  B i d ng cho h c sinh m t s  đ c tính, thái đ  c n thi t . Tính chính xác, long t ự

ệ ầ hào, tinh th n trách nhi m.

ụ ủ ề ệ * Nhi m v  c a đ  tài :

ụ ụ ủ ệ ệ ậ ọ ờ ị ị Xác đ nh nhi m v  và m c tiêu c a phân môn t p đ c. Không tách r i vi c xác đ nh

ụ ạ ụ ệ ế ệ ở ể ọ ị ượ ụ m c tiêu và nhi m v  d y ti ng vi ti u h c. Theo tôi xác đ nh đ t ủ   c m c tiêu c a

ụ ể ậ ả ọ ướ ế ị ự ự ề ệ phân môn t p đ c ph i là c  th  đúng h ọ   ng, đó là đi u ki n quy t đ nh s  l a ch n

ươ ạ ậ ọ ộ n i dung và ph ng pháp d y môn t p đ c …

ậ ọ ả ế ấ ẻ ế ữ ể ọ Phân môn t p đ c gi ề ạ i quy t v n đ  d y cho tr  bi ế t ch  đ  đ c ti ng dung ch  đ ữ ể

ể ử ụ ế ậ ầ ọ ọ ọ ọ h c các môn h c khác và đ  s  d ng trong giao ti p. T p đ c là môn h c có t m quan

ấ ọ ậ tr ng b c nh t.

Ố ƯỢ Ứ 3 )  Đ I T NG NGHIÊN C U :

ố ớ ố ượ ậ ọ ủ ế ậ ạ ọ ở ọ Đ i v i phân môn t p đ c thì đ i t ng d y h c ch  y u t p trung ể    h c sinh ti u

ọ ở ạ ấ ậ ậ ử ụ ọ h c còn các c p khác s  d ng phân môn t p đ c d ng khác. Vì v y đ i t ố ượ   ng

ở ọ ầ ấ ọ ớ ứ ậ nghiên c u t p trung ể  h c sinh đ u c p ti u h c : l p 1, 2,3 .

Ớ Ạ Ứ Ạ 4)   GI I H N PH M VI NGHIÊN C U :

ườ ộ ườ ứ ể ễ ọ ằ ị Tr ng ti u h c nguy n công tr  là m t tr ộ   ng n m trong đ a bàn xã Eaô. Là m t

ườ ề ể ấ ộ ố tr ư   ọ ng khó khăn nh t trong xã, có nhi u h c sinh dân t c thi u s  các em còn ch a

ố ớ ọ ể ế ấ ớ hi u ti ng Kinh nh t là đ i v i h c sinh l p 1­2­3 .

ƯƠ Ứ 5 ) PH NG PHÁP NGHIÊN C U .

ệ ả Tham kh o các tài li u sau .

ế ệ ớ ấ ả ụ ậ Sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 2 ( t p 1­2) nhà u t b n giáo d c .

ế ệ ớ ụ ậ Sách giáo viên Ti ng Vi t l p 2 ( 2 t p) NXB giáo d c .

ệ ậ ể ấ ọ Tài li u t p hu n giáo viên ti u h c.

ế ế ế ệ ớ Thi ả t k  bài gi ng Ti ng Vi t l p 2 .

ệ ậ ấ ớ Tài li u t p hu n giáo viên thay sách l p 2.

Ầ Ộ II: PH N N I DUNG :

Ơ Ở Ậ 1 )  C  S  LÝ LU N .

ệ ạ ọ ạ ọ ượ ư ươ ừ ấ ế Vi c d y h c t p đ c đ c đ a vào ch ng trình t r t lâu đ n nay, chúng ta có th ể

ạ ộ ố ự ế ả ề ạ ộ nhìn l ậ i và có m t s  nh n xét qua th c t ấ ằ  gi ng d y đ u th y r ng. Đay là m t phân

ế ể ạ ọ ố ệ ọ ố ệ ạ ậ ọ ượ ạ ầ môn c n thi ề t đ  t o đi u ki n h c t t môn h c t t. Vi c d y t p đ c đ ộ   c d y m t

ế ợ ỏ ướ ế ạ ớ ẫ ủ ộ cách có k  ho ch mang tính ch  đ ng k t h p v i các câu h i h ọ ng đ n h c sinh tìm

ứ ụ ể ạ ậ ộ ộ ọ ọ ẩ   hi u n i dung bài t p đ c h c thu c lòng qua đó giáo d c nhân cách, đ o đ c th m

ỹ ự ế ộ ươ m  lòng t ầ  hào dân t c tình th n đoàn k t, yêu th ồ ng anh em, đ ng bào. Tăng c ườ   ng

ế ễ ậ ả ạ ả ọ ọ ỹ ị ọ ỹ k  năng đ c thông vi t th o, k  năng đ c di n c m. Phân môn t p đ c kh ng đ nh

ượ ủ ệ ể ả ậ ọ ọ ị đ ộ   c v  trí, vai trò c a mình trong vi c đ c hi u văn b n. Phân môn t p đ c là m t

ế ợ ể ệ ề ề ớ ọ ỹ ạ   phân môn k t h p nhi u k  năng đ c nghe, hi u ghi nh  tái hi n nên còn có nhi u h n

ệ ổ ứ ọ ộ ế ế ệ ầ ạ ả ch  trong vi c t ch c h c m t ti ướ   t sao cho đúng yêu c u và đ t hi u qu  cao. D i

ộ ượ ủ ỏ ấ ị ờ cái nhìn c a giáo viên phân môn này đòi h i m t l ng th i gian nh t đ nh. Th c t ự ế

ộ ố ỉ ừ ư ệ ọ ọ ớ ọ ỹ m t s  giáo viên ch a coi tr ng vi c rèn k  năng đ c cho h c sinh m i ch  d ng l ạ ở  i

ạ ử ỗ ậ ự ộ ọ ư ể ớ ọ góc đ  h c hi u ch a th t s  sát sao v i h c sinh. Giáo viên có tâm lý ng i s a l i cho

ơ ữ ọ ớ ừ ầ ạ ở ọ ế ạ ọ h c sinh h n n a h c sinh ph n đa m i d ng l đ c thông vi i ứ   ư t th o, ch a có ý th c

ạ ọ ễ ấ ả ọ ọ ọ ệ ọ rèn đ c di n c m. Cao gi ng, h  gi ng, nh n gi ng phân bi ậ ố   t gi ng các nhân v t c t

ả ọ ưở ọ đ c cho xong bài khôngcoi môn này là quan tr ng. Tình hình này  nh h ệ   ế ng đ n vi c

ườ ể ọ ớ ọ ọ ủ ọ h c đ c c a h c sinh trong tr ớ ọ ng ti u h c nói chung v i h c sinh l p 1­2­3 nói riêng.

ướ ỏ ủ ự ế ấ ả ấ ầ ả ạ ộ Tr c th c tr ng  y b n than tôi th y c n ph i có m t vài ý ki n nh  c a mình đ ể

ệ ươ ố ớ ể ệ ấ ấ ọ ự cùng th c hi n ch ọ   ng trìnhcuar c p ti u h c hi n nay, nh t là đ i v i các em h c

ừ ầ ấ ế ề ọ ọ sinh ngay t đ u c p h c. Đó là lý do khi n tôi ch n đ  tài này.

Ự Ạ 2)  TH C TR NG.

ậ ợ a) Thu n l i, khó khăn .

ườ ộ ườ ứ ể ễ ọ ằ ở ấ ủ tr ng ti u h c nguy n công tr  là m t tr ng m m vùng sâu xa nh t c a xã EaÔ

ượ ệ ọ ế ọ ệ ố ớ ấ ầ l ng h c sinh khá đông. Vi c h c ti ng vi t đ i v i các em còn r t khó khăn.Ph n đa

ể ố ườ ọ ộ ạ ề ề ấ là h c sinh dân t c thi u s  . Đ ng sá đi l ư   i còn nhi u khó khăn nh t là v  mùa m a

ườ ậ ụ ộ ố ọ ọ ậ ỉ ọ ệ ả ầ lũ. C u đ ng ng p l t m t s  h c sinh ph i ngh  h c khó khăn cho vi c h c t p và

ệ ọ ậ ủ ư ế ạ ả ầ ọ gi ng d y ph n đa gia đình h c sinh ch a quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình

ỉ ư ườ ầ ộ ề ả ở ch  m a dài ngày đ ng sá l y l ọ i là không ch  con đi h c. đi u đó cũng  nh h ưở   ng

ọ ủ ọ ế ấ ớ r t l n đ n tâm lý h c c a h c sinh.

ộ ố ậ ợ ữ ể ế ạ ệ ạ Bên c nh m t s  khó khăn trên không th  nói đ n nh ng thu n l i hi n t i là tr ườ   ng

ọ ầ ủ ệ ế ệ ế ạ ớ ớ l p thoáng mát, l p h c đ y đ  ti n nghi, có đèn chi u sang, có qu t đi n,bàn gh  phù

ầ ủ ạ ẩ ộ ọ ọ ệ ợ h p đ y đ  cho h c sinh h c hai ca, đ i ngũ giáo viên đ t chu n, nhi t tình trong công

ạ ộ ế ế ề ẻ ạ ả ợ tác, yêu ngh  ! m n tr . Nhà qu n lý luôn có k  ho ch ho t đ ng phù h p, sát sao luôn

ệ ạ ọ ủ ề ệ ọ ạ t o đi u ki n cho vi c d y – h c c a giáo viên và h c sinh.

ạ ế    b) Thành công, h n ch  .

ế ằ ọ ọ ố ấ ọ Ta bi ạ t r ng trong quá trình d y h c h c sinh là nhân t quan tr ng nh t. Chính vì

ế ượ ạ ộ ề ướ ọ ậ v y các các chi n l ế c d y h c ti n b  đ u h ế ng đ n ng ườ ọ ấ ợ i h c, l y l ủ i ích c a các

ầ ổ ứ ể ạ ọ ọ ự em làm đích. Giáo viên c n t ch c quá trình d y h c sao cho đ  chính h c sinh t tìm

ứ ế ạ ầ ổ ớ ớ ươ ươ ạ ra ki n th c m i, so n bài theo tinh th n đ i m i ph ng pháp.Ph ọ   ng pháp d y h c

ớ ạ ệ ố ề ể ọ ứ ế ế ặ ệ m i t o đi u ki n t i đa đ  h c sinh chi m lĩnh ki n th c và đ c bi ứ t gây h ng thú

ủ ề ổ ứ ọ ọ ọ ọ ậ h c t p. Đi u quan tr ng c a giáo viên đã t ễ ả    ch c cho h c sinh thi đua đ c di n c m,

ừ ặ ạ ố ớ ườ ể ọ đ c hi u ngay t các c p, các b n trong l p, trong kh i , trong tr ừ ng . T  đó kích

ứ ữ ọ ọ ừ ớ ắ ầ ọ ừ ừ thích ý th c đ c ch  cho h c sinh . Ngay t ầ    khi m i b t đ u đ c t ng âm t ng v n.

ọ ủ ề ẽ ắ ắ ọ ỹ ượ ả Đi u đó ch c ch n s  làm cho k  năng đ c c a h c sinh ngày càng đ ệ   c c i thi n

h n.ơ

ặ ế ạ ặ c) M t m nh, m t y u .

ươ ả ể ư ạ ọ các ph ng pháp và gi ớ i pháp d y h c m i làm phát tri n t ể   ọ  duy cho h c sinh ti u

ự ươ ủ ộ ứ ế ế ộ ọ h c các em t mình đã v ạ   n lên chi m lĩnh ki n th c m t cách ch  đ ng. Bên c nh

ộ ố ẫ ư ư ế ạ ắ ắ ạ ộ đó v n còn m t s  em t ủ    duy còn h n ch , ch a n m b t nhanh nh y n i dung c a

ệ ọ ề ấ v n đ  nên còn khó khăn trong vi c h c.

ế ố ễ ủ ế ộ d) Các nguy n nhân, các y u t tác đ ng ch  y u là .

ể ố ộ ố ủ ế ộ ớ ọ ặ   + H c sinh trong l p ch  y u là con em dân t c thi u s  cu c s ng gia đình còn g p

ẹ ư ể ệ ề ứ ề ệ nhi u khó khăn, cha m  ch a có ý th c v  vi c phát tri n toàn di n nhân cách cho tr ẻ

ọ ậ ề ạ ệ nên không t o đi u ki n cho con cái h c t p .

ồ ưỡ ư ọ ờ ọ ở ­ H c sinh ch a có th i gian b i d ng đ c nhà .

ườ ạ ­ Đ n sá đi l i khó khăn .

ủ ế ượ ọ ậ ớ ộ ọ ấ ­ Trình đ  dân trí th p, h c sinh ch  y u đ c h c t p trên l p,

ữ ừ ế ế ệ ẫ ọ ệ ủ ọ ạ T  nh ng nguyên nhân trên d n đ n vi c h c ti ng vi t c a h c sinh còn h n ch ế

ư ế ứ ư ể ả ậ ọ ọ h c sinh đ c còn sai, hi u ch a h t văn b n. Vì v y tôi đã nghiên c u tìm tòi và đ a ra

ộ ố ệ ạ ế ả ố ơ ọ ậ ằ ọ m t s  bi n pháp nh m giúp h c sinh đ t k t qu  t t h n trong h c t p.

Ả 3) GI Ệ I PHÁP, BI N PHÁP .

ụ ủ ả a, M c tiêu c a gi ệ i pháp bi n pháp.

ế ằ ọ ệ ỹ    Nh m nâng cao k  năng h c ti ng vi ọ t cho h c sinh .

ự ệ ộ B, N i dung và cách th c hi n.

ả ươ ớ Kh o sát ch ng trình và sách giáo khoa l p 2 .

ọ ể ọ ậ ệ ộ ọ ớ ạ H c sinh h c t p đ c k  chuy n chung m t bài dài có t ọ   i 5,6 đo n ngoài ra còn h c

ắ ộ ơ thu c lòng bài th  ng n.

ớ ọ ượ ệ ậ ọ ế ế ợ ớ ọ ầ Ngoài ra h c sinh l p 2 còn đ c luy n t p đ c bi ể   t k t h p v i đ c th m và hi u

ể ừ ữ ộ n i dung bài, hi u t ng  khó.

ạ ể ạ ọ ớ ữ ắ ậ ầ ộ Tóm l i đ  d y tót môn t p đ c l p 2 giáo viên c n n m v ng n i dung ch ươ   ng

ộ ươ ớ ố ượ ạ ợ ọ ừ trình và n i dung t ng bài, tìm ra ph ng pháp d y phù h p v i đ i t ng h c sinh  t ừ

ấ ượ ằ ạ đó nh m nâng cao ch t l ng bài d y.

ả ế ế ạ ủ ấ ả ớ Kh o sát thi ạ   t k  bài d y c a giáo viên l p 2. Qua kh o sát cho th y giáo viên so n

ề ụ ủ ẩ ạ ỹ ị ị bài theo đúng quy đ nh, đ  các đ  m c, rõ ràng, chu n b  bài k  càng, cách so n bài

ạ ộ ừ ư ư ự ọ ỏ   khoa h c. Tuy nhiên ch a có d  tính chính xác cho t ng ho t đ ng. Ch a có câu h i

ả ờ ạ ệ ằ ỡ ợ g i m  nh m nâng cao hi u qu  gi d y.

ự ệ ề ả ệ    C, Đi u ki n th c hi n, gi ệ i pháp bi n pháp .

ạ ậ ọ ờ ớ ế ệ ượ ự Trong bài d y t p đ c, ngay trong l i gi i thi u bài, hay đã chi m đ c s  chú ý

ọ ậ ủ ọ ể ạ ệ ấ ả ơ ớ ứ h ng thú h c t p c a h c sinh nh t là th  lo i chuy n đ n gi n .Sau khi gi ệ i thi u bài

ễ ơ ọ ắ ộ ồ ướ ắ ọ ả giáo viên đ c di n c m bài th  và tóm t t n i dung ng n g n súc tích r i h ẫ   ng d n

ệ ệ ạ ọ ọ ươ ế ợ ọ h c sinh luy n đ c câu, đo n k t h p luy n đ c phát âm sai do ph ữ ng ng .

ế ụ ề ừ ọ ể ọ ọ ọ   Ti p t c cho h c sinh đ c nhi u t khó và đ c cho nhau nghe, thi đ c và tìm hi u bài,

ễ ả ể ọ ư ế ế ế ệ ọ ọ ắ   luy n đ c di n c m. Giáo viên còn ch a chú ý đ n h c sinh y u,đ  h c sinh y u n m

ượ ộ ả ọ ọ ạ ầ ề ầ ề ấ ả ở đ c n i dung bài, c n ph i đ c đi đ c l i văn b n nhi u l n. Đi u này r t khó b i vì

ộ ế ạ ế ợ ệ ể ạ ạ ộ ờ th i gian m t ti ố   ọ t d y có h n, do đó vi c d y h c k t h p hi u n i dung cho đ i

ượ ấ ờ ạ ả ư ệ ạ t ng này là r t khó khăn nên gi d y đ t hi u qu  ch a cao.

ộ ộ ề ọ ế ề ặ ư ữ ứ ạ ậ Còn v  phía h c sinh b c l rõ nh ng h n ch  v  m t nh n th c, nh  phát âm còn

ị ố ư ể ệ ẩ ở ạ sai, hi u còn l ch l c, ch a chu n b  t t bài nhà.

ộ ố ự ệ ả d) M t s  cách th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp .

ự ế ạ ộ ố ử ụ ọ ọ ươ ế ạ trên th c t d y h c cho h c sinh s  d ng m t s  ph ừ   ng pháp d y ti ng cho t ng

ụ ể ớ ứ ộ ứ ệ ạ ậ ợ ố ượ đ i t ọ ự   ụ ng c  th  v i m c đ  ph m vi  ng d ng thích h p vi c xác l p cách đ c d a

ữ ữ ể ề ặ ắ ậ ầ ắ ọ ượ ọ trên nh ng đ c đi m v  ng  âm h c và quy t c đ c. Vì v y c n n m đ c m t s ộ ố

ắ quy t c sau .

ắ ọ ớ ự ể ư ắ  ­ Nguyên t c đ c ng n v i s  phát tri n t duy .

ắ ọ ướ ạ ữ ế ạ ­ Nguyên t c đ c d i d ng ch  vi t thành d ng âm thanh.

ắ ọ ể ể ớ ừ ể ề ộ ­ Nguyên t c đ c phát tri n song song v i hi u nghĩa t , hi u n i dung bài. Đi u quan

ả ế ợ ạ ợ ọ ươ ẫ tr ng ph i k t h p linh ho t phù h p các ph ấ ng pháp nh t là làm m u.

ộ ố ươ ướ ụ ể D i đây là m t s  ph ng pháp c  th  .

ươ ệ ậ ư ẫ ạ ầ ắ ộ ­ Ph ỉ   ng pháp luy n t p theo m u : Giáo viên đ a ra m t đo n câu dài c n ng t ngh ,

ắ ơ ẫ ậ ắ ả ọ ỉ ọ đ c m u, h c sinh nh n xét cách ng t ngh  nêu lý do ph i ng t h i. Giáo viên h ướ   ng

ả ắ ướ ụ ẫ ừ ọ ở ừ ẫ d n vì sao ph i ng t và h ng d n tìm c m t ấ . Cách nh n gi ng các câu, các t , vì

ậ ấ ầ ọ ọ ọ sao c n đ c nhanh, ch m cao gi ng, th p gi ng .

ươ ạ ươ ữ ầ ổ ­ Ph ng pháp đàm tho i: Là ph ng pháp trao đ i gi a th y và trò, trong đó giáo viên

ợ ọ ự ậ ươ ể ư ọ ọ nêu ra g i ý h c sinh t nh n ra ph ng pháp đ c phát tri n t duy cho h c sinh .

ươ ể ệ ế ậ ọ ọ ọ ­ Ph ng pháp giao ti p : Cho h c sinh đóng vai nhân v t th  hi n qua gi ng đ c .

ươ ứ ạ ế ợ ụ ạ ọ ọ ­  Ph ổ   ng pháp d y h c : K t h p hình th c d y h c theo nhóm có tác d ng thay đ i

ứ ậ ừ ể ọ ớ ọ   ứ ị ế ủ v  th  c a h c sinh trong l p. T  hình th c cá nhân sang hình th c t p th  giúp h c

ế ứ ự ộ ố ắ ủ ậ sinh có s  đ ng viên c  g ng trong nhóm. Do v y vai trò c a giáo viên h t s c quan

ạ ộ ế ệ ậ ả ọ tr ng trong vi c nh n xét đánh giá k t qu  ho t đ ng nhóm chính xác, tuyên d ươ   ng

ồ ự ể ệ ọ ậ ọ ờ ộ ị k p th i là ngu n l c đ ng viên h c sinh th  hi n mình trong h c t p. Nêu h ướ   ng

ồ ạ ụ ữ ắ kh c ph c nh ng t n t i .

ố ệ M i quan h  .

ế ằ ọ ọ ố ấ ọ Ta bi ạ t t ng trong quá trình d y h c, h c sinh là nhân t quan tr ng nh t. Chính vì

ế ượ ộ ề ạ ọ ướ ườ ọ ấ ợ ậ v y các chi n l ế c d y h c ti n b  đ u h ế ng đ n ng i h c, hay l y l ủ   i ích c a

ầ ổ ứ ể ạ ọ ọ các em làm đích. Giáo viên c n t ch c quá trình d y h c sao cho đ  chính h c sinh t ự

ứ ế ạ ầ ổ ớ ớ ươ ươ tìm ra ki n th c m i , so n bài theo tinh th n đ i m i ph ng pháp. Ph ạ   ng pháp d y

ớ ạ ệ ố ề ể ọ ứ ế ế ặ ệ ọ h c m i t o đi u ki n t i đa đ  h c sinh chi m lĩnh ki n th c và đ c bi ứ   t gây h ng

ọ ậ ầ ổ ứ ữ ề ọ ọ thú h c t p . Đi u quan tr ng n a giáo viên c n t ch c cho các em thi đua đ c đúng ,

ễ ẫ ầ ắ ừ ặ ạ ớ ố đúng quy t c các âm v n d  l n ngay t các c p , các b n trong l p, trong kh i, trong

ườ ừ ọ ố ơ tr ng t đó kích thích các em h c ngày càng t t h n,

ọ ủ ấ ứ ể ề ế ệ ả ả ị ứ      C, k t qu  kh o nghi m và giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u ,đ  nghiên c u

ấ ượ ế ả ừ ầ ả ư ế ọ sáng ki n này tôi đã kh o sát ch t l ng hs ngay t đ u năm h c có k t qu  nh  sau.

ể ể ể Lớ TSHS ể Đi m gi ỏ i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u

p TS %  TS % TS % TS % KS

2B 18 3 17 6 33 6 33 3 17

ắ ỗ ả ề ọ ọ Qua kh o sát nhìn chung các em hay m c l ễ   i do phát âm vùng mi n đ c, đ c di n

ư ố ế ệ ể ọ ơ ơ ư ả c m ch a t ư t ch a bi t phân bi ậ t gi ng nhân v t. Hi u bài còn l ọ    m  ch a chú ý đ c

ờ ủ l ọ i c a mình khi đ c nhóm phân vai.

Ả Ế ƯỢ Ọ Ủ Ả Ệ Ị 4) K T QU  THU Đ Ấ   C QUA KH O NGHI M GIÁ TR  KHOA H C C A V N

Ứ Ề Đ  NGHIÊN C U .

ứ ư ữ ệ ế ấ ộ ờ ệ   Sau m t th i gian nghiên c u và th c hi n nh ng bi n pháp nêu trên tôi th y k t qu ả

ể ế ệ ề ướ ư ọ ọ chuy n bi n rõ r t, nhi u em tr c đây đ c còn kém, phát âm sai ch a đúng gi ng,

ụ ể ố ỳ ư ự ệ ế ả ắ ớ ỉ ng t ngh  ch a đúng. K t qu  cu i k  I c  th  đã th c nghi m trên l p 2B đã thu

ượ ế ả ư đ c k t qu  nh  sau :

ể ể ể Lớ TSHS ể Đi m gi ỏ i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u

p TS %  TS % TS % TS % KS

2B 18 6 33 9 50 3 17 0 0

ứ ứ ụ ế ấ ọ ọ ờ ệ    Qua th i gian áp d ng sáng ki n cho th y h c sinh có ý th c h c, ý th c rèn luy n

ễ ả ệ ả ọ ọ ọ ọ ộ   gi ng đ c di n c m. Có nâng cao tuy nhiên vi c rèn đ c cho h c sinh không ph i m t

ộ ượ ả ả ỏ ờ ỗ ề ớ s m m t chi u làm ngay đ c mà đòi h i ph i có th i gian, m i giáo viên ph i suy

ụ ỉ ươ ẽ ề ề ạ ạ ọ ộ ỉ ngh , tìm tòi và áp d ng ph ng pháp d y h c m t cách linh ho t, m m d o, b n b  thì

ả ớ ượ ầ ế k t qu  m i đ c n ng cao .

Ậ Ế Ế Ị . III: K T LU N, KI M NGH

ụ ể Ụ Ệ ệ Ể 1, Kinh nghi m c  th  KINH NGHI M C  TH  .

ạ ộ ứ ạ ệ ạ ộ ọ ọ D y đ c cho h c sinh là m t ho t đ ng trí tu  khó khăn ph c t p. Do đó khi giáo

ướ ỏ ọ ệ ư ả ẫ ự ộ viên h ng d n đòi h i h c sinh ph i phát huy trí tu , t duy m t cách tích c c. C ụ

ọ ủ ủ ộ ệ ể ạ ạ ọ th  linh ho t và ch  đ ng và sáng t o. Qua vi c đ c c a h c sinh mà giáo viên d ễ

ữ ư ệ ể ượ ụ ể ể ắ dàng phát hi n ra nh ng  u đi m và nh c đi m đ  giúp các em kh c ph c và phát

huy.

ế ệ ớ ươ ấ ố ọ Ở ươ  ch ng trình ti ng vi t l p 2 là ch ng trình cung c p cũng c  cho h c sinh các

ả ậ ả ỏ ộ ọ ọ ế   ỹ k  năng đ c, đòi h i ph i có m t quá trình lâu dài. Do v y chúng ta ph i chú tr ng đ n

ễ ả ữ ể ệ ắ ắ ầ ọ ọ ọ ừ   ằ ph n luy n đ c di n c m và đ c hi u nh m giúp các em n m v ng quy t c đ c t ng

ả ạ d ng văn b n.

ớ ự ỡ ủ ứ ệ ề ồ        Qua quá trình nghiên c u đ  tài, v i s  giúp đ  c a ban giám hi u và các đ ng

ớ ự ổ ự ủ ả ố ắ ứ ứ ệ ầ   nghi p cùng v i s  n  l c c a b n than tôi đã c  g ng nghiên c u và đáp  ng yêu c u

ự ế ạ ể ậ ọ ủ ặ đ t ra c a th c t ọ ớ  d y môn t p đ c l p 2 ti u h c .

Ả Ủ Ế Ế 2, K T QU  C A SÁNG KI N .

ủ ế ệ ượ ự ệ ả ạ Sang ki n kinh nghi m c a tôi đã đ ạ   c th c nghi m trong quá trình gi ng d y và đ t

ượ ụ ể ế ế ả ả ạ ộ đ c k t qu  kh  quan. Sáng ki n có th  áp d ng r ng rãi trong quá trình d y môn

ọ ươ ọ ớ ể ậ ộ ọ ậ t p đ c trong ch ng trình ti u h c nói chung và b  môn t p đ c l p 2 nói riêng ở

ể ọ ti u h c .

Ấ ƯỚ Ề Ủ Ể Ế 3, Đ  XU T H NG PHÁT TRI N C A SÁNG KI N

ữ ế ề ấ + Nh ng đ  xu t liên quan đ n SGK – S GV.

ươ ầ ắ ộ ố ữ ủ ế ầ ớ ố ớ    Đ i v i ch ọ   ng trình c n s p x p nh ng bài g n gũi v i cu c s ng c a các em h c

sinh.

ươ ả ạ ố ớ   ­ Đ i v i ph ng pháp gi ng d y.

ể ạ ượ ế ả ả ạ ướ ế ả ỗ Đ  đ t đ c k t qu  tôt trong gi ng d y thì tr c h t m i giáo viên ph i bi ế ự t t nâng

ụ ủ ủ ứ ệ ệ ệ ế ả ồ ỏ ọ cao ki n th c nghi p v  c a b n thân , h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p. S ử

ợ ươ ừ ạ ọ ộ ọ ợ ụ d ng h p lý các ph ớ ặ   ng pháp d y h c theo t ng n i dung bài h c phù h p v i đ c

ứ ủ ọ ề ể ậ đi m nh n th c c a h c sinh theo vùng mi n .

ầ ộ ượ ườ ồ ưỡ ề ư ể Đ i ngũ giáo viên c n đ c th ng xuyên b i d ạ   ng đ  nâng cao tay ngh  s  ph m

ổ ứ ề ả ổ ế ạ ằ b ng cách t ch c các bu i chuyên đ , thao gi ng các ti t d y.

ố ớ ọ ệ ạ ỗ ế ạ Bên c nh đó m i giáo viên nâng cao trách nhi m đ i v i h c sinh. Trong ti ả   t d y ph i

ế ấ ả ố ượ ọ ế ế ữ ể ả chú ý đ n t t c  các đ i t ng h c sinh. Thi t k  nh ng bài gi ng hay đ  thu hút các

ọ ậ ọ ậ ọ em h c t p, yêu thích h c t p đ c.

ộ ủ ệ ế ả ạ Trong b n sang ki n này do kinh nghi m và trình đ  c a tôi còn h n ché nên không

ể ượ ữ ự ệ ế ấ ượ ự th  tránh đ c nh ng thi u sót trong quá trình th c hi n. R t mong đ ủ   c s  góp ý c a

ệ ệ ồ ườ các đ ng nghi p, ban giám hi u nhà tr ng .

Ậ Ế Ế Ị IV:  K T LU N, KI N NGH  .

ụ ể ệ ầ ọ ọ ỹ ệ   ọ    Vi c rèn k  năng đ c cho h c sinh ti u h c là góp ph n năng cao giáo d c toàn di n

ỗ ườ ề ệ ấ ố ể cho các em hi n nay. Đây là v n đ  then ch t mà giáo viên m i tr ả   ọ ng ti u h c  ph i

ự ệ ọ ượ ư ậ ấ ượ ọ ậ quan tâm, chú tr ng. Có th c hi n đ c nh  v y thì ch t l ng h c t p m i đ ớ ượ   c

ự ệ ố ượ ạ ế ố ợ ả ớ nâng cao. Tuy nhiên mu n th c hi n đ ầ c đ t k t qu  cao c n ph i h p v i ph ụ

ự ả ọ ỏ ọ ỗ ọ ể huynh h c sinh. Ngoài ra m i giáo viên ti u h c ph i tích c c h c h i nâng cao tay

ế ứ ữ ề ề ầ ả ọ ọ ỹ ỗ ngh . Đi u h t s c quan tr ng n a là m i giáo viên c n ph i rèn k  năng đ c ngay

ấ ả ọ trong t t c  các môn h c khác .

ể ể ệ ả ọ ọ ọ ỹ ế     Đ  nâng cao hi u qu  rèn k  năng đ c cho h c sinh ti u h c. Tôi có mottj vài ki n

ị ngh  sau :

ự ế ứ ạ ả ỗ ế ế ạ ọ ả   M i giáo viên tr c ti p gi ng d y ph i nghiên c u thi ậ t k  bài d y th t khoa h c, rõ

ớ ừ ứ ậ ả ọ ợ ượ ầ ọ rang phù h p v i t ng h c sinh. Giáo viên ph i nh n th c đ ủ   c t m quan tr ng c a

ấ ạ ợ ọ ướ ớ ỗ ươ ạ ọ ỹ k  năng đ c, tìm ra cách d y h p lý nh t theo h ng đ i m i ph ng pháp d y h c .

ư ế ệ ạ ạ ậ ọ ấ ả Chính vì v y tôi m nh d n đ a ra sáng ki n kinh nghi m này hi v ng t t c  giáo

ọ ẽ ệ ế ể ọ ọ ơ ỹ viên ti u h c s  chú ý h n đ n vi c rèn k  năng đ c cho h c sinh. Hàng năm các

ườ ễ ả ế ừ ố ớ ạ ẩ tr ọ ng đ y m nh phong trào thi đua đ c di n c m đ n t ng kh i l p .

ườ Ng i vi ế t