
1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài:
Bóng rổ là môn thể thao hiện đại có quá trình hình thành và phát triển lâu
đời, là môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Đại hội.
Cũng như các môn thể thao khác tập luyện và thi đấu Bóng rổ có tác dụng
thúc đẩy sự phát triển toàn diện các tố chất vận động cho người tập như: sức
nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo và sự phối hợp vận động.
Bóng rổ là một môn thể thao có tác dụng nâng cao các tố chất của cơ thể:
nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo và đặc biệt phát triển tích cực linh hoạt và trí
thông minh.
Luyện tập bóng rổ sẽ nâng cao tinh thần dũng cảm, ý chí quyết thắng,
khắc phục khó khăn.
Chính vì vậy trong những năm gần đây, môn bóng rổ đã thu hút được sự
quan tâm của các em học sinh tiểu học và nhận được sự quan tâm của các cấp
lãnh đạo, các nhà giáo dục, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.
Cá nhân tôi sau khi nghiên cứu lý luận về đặc điểm tâm lý học sinh tiểu
học, nắm bắt được niềm đam mê của học sinh mình phụ trách tôi nhận thấy:
Thứ nhất, học sinh tiểu học rất hứng thú khi được tập luyện bóng rổ,
không gượng ép.
Thứ hai: Khi tập luyện bóng rổ các em không chú trọng tới các kỹ thuật
dẫn bóng mà chỉ dẫn bóng theo cảm tính, làm sao cho bóng vào rổ là được.
Để nâng cao kỹ năng dẫn bóng trong môn bóng rổ thì ngay từ khi bắt đầu
được học là vô cùng quan trọng. Dạy Thể Dục ở bậc tiểu học được 9 năm, bản
thân tôi luôn trăn trở và tìm tòi các bài tập bổ trợ phù hợp với lứa tuổi cũng như
đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì
những lý do trên tôi đã chọn đề tài “Một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1
học tốt môn bóng rổ.”
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Giáo dục thể chất trong trường học giữ một vai trò hết sức quan trọng
trong việc nâng cao trình độ thể chất. Mục đích tạo một giờ học đạt hiệu quả cao
các bài tập không chỉ được thực hiện một cách máy móc, phức tạp khiến cho học
sinh khó hiểu. Tôi lựa chọn một số bài tập bổ trợ phù hợp với sự nhận thức, đặc
điểm tâm sinh lý và cấu trúc cơ thể của học sinh. Qua đó tôi muốn nâng cao chất
lượng giảng dạy cũng như chất lượng học tập của học sinh giúp các em học sinh
nhanh chóng hình thành kỹ thuật dẫn bóng đồng thời cũng nhằm nâng cao chất
lượng thi đấu môn bóng rổ cho học sinh trường Tiểu Học Thanh Xuân Trung.