UBND QUN THANH XUÂN
TRƯỜNG TIU HC THANH XUÂN TRUNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ GIÚP HỌC SINH LỚP 1
HỌC TỐT MÔN BÓNG RỔ
Môn : Thể dục
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : Nguyễn Trung Quảng
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC 2020 - 2021
1
1. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài:
Bóng rổ là môn thể thao hiện đại có quá trình hình thành và phát triển lâu
đời, là môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Đại hội.
Cũng như các môn thể thao khác tập luyện và thi đấu Bóng rổ có tác dụng
thúc đẩy sự phát triển toàn diện các tố chất vận động cho người tập như: sức
nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo và sự phối hợp vận động.
Bóng rổ là một môn thể thao có tác dụng nâng cao các tố chất của cơ thể:
nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo và đặc biệt phát triển tích cực linh hoạt và trí
thông minh.
Luyện tập bóng rổ sẽ nâng cao tinh thần dũng cảm, ý chí quyết thắng,
khắc phục khó khăn.
Chính vậy trong những năm gần đây, môn bóng rổ đã thu hút được sự
quan tâm của các em học sinh tiểu học và nhận được sự quan tâm của các cấp
lãnh đạo, các nhà giáo dục, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.
nhân tôi sau khi nghiên cứu luận về đặc điểm tâm học sinh tiểu
học, nắm bắt được niềm đam mê của học sinh mình phụ trách tôi nhận thấy:
Thứ nhất, học sinh tiểu học rất hứng thú khi được tập luyện bóng rổ,
không gượng ép.
Thứ hai: Khi tập luyện bóng rổ các em không chú trọng tới các kỹ thuật
dẫn bóng mà chỉ dẫn bóng theo cảm tính, làm sao cho bóng vào rổ là được.
Để nâng cao kỹ năng dẫn bóng trong môn bóng rổ thì ngay từ khi bắt đầu
được học cùng quan trọng. Dạy Thể Dục bậc tiểu học được 9 năm, bản
thân tôi luôn trăn trở tìm tòi các bài tập bổ trợ phù hợp với lứa tuổi cũng n
đặc điểm tâm sinh của học sinh để giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. Chính
những do trên tôi đã chọn đề tài Một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1
học tốt môn bóng rổ.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Giáo dục thể chất trong trường học giữ một vai trò hết sức quan trọng
trong việc nâng cao trình độ thể chất. Mục đích tạo một giờ học đạt hiệu quả cao
các bài tập không chỉ được thực hiện một cách máy móc, phức tạp khiến cho học
sinh khó hiểu. Tôi lựa chọn một số bài tập bổ trợ phợp với sự nhận thức, đặc
điểm tâm sinh lý và cấu trúc cơ thể của học sinh. Qua đó tôi muốn nâng cao chất
lượng giảng dạy cũng như chất lượng học tập của học sinh giúp các em học sinh
nhanh chóng hình thành kỹ thuật dẫn bóng đồng thời cũng nhằm nâng cao chất
lượng thi đấu môn bóng rổ cho học sinh trường Tiểu Học Thanh Xuân Trung.
2
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Là một số i tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Để hoàn thành đề tài này tôi xác định nhiệm vụ sau.
+ Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc lựa chọn một số một s bài tập bổ trợ
giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
+ Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phù hợp với học sinh lớp 1.
1.5. Phương pháp nghiên cứu.
Để giải quyết nhiêm vụ của đề tài tôi đó sử dụng các phương pháp nghiên
cứu sau.
+ Phương pháp trò chơi:
Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài nhằm giúp học sinh lớp 1
học tốt môn bóng rổ.
+ Phương pháp quan sát sư phạm.
Quan sát giờ tập luyện của các em học sinh lớp 1A6 trường tiểu học
Thanh Xuân Trung để đánh giá hiệu quả của bài tập cũng như sự tiến bộ của học
sinh trước sau buổi tập. Tđó tôi có s điu chỉnh trong các pơng pp i dy.
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Sau khi sác định lựa chọn một số bài tập bổ trợ phù hợp với học sinh
tôi đó tiến hành thực nghiệm trên hai mẫu giáo án:
+ Lớp 1a5 tập luyện bình thường theo nội dung giáo án giờ học chính
khóa.
+ Lớp 1a6 tập luyện theo nội dung, phương pháp đó được tôi lựa chọn
trong giờ thể dục.
1.6. Tổ chức nghiên cứu.
Tôi tổ chức nghiên cứu theo từng giai đoạn:
- Giai doạn 1: Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2020.
+ Phân tích lý luận thực tiễn, xác định hướng nghiên cứu chọn đề tài .
+ Xác định nhiệm vụ nghiên cứu chọn phương pháp nghiên cứu, đối tượng
nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất.
- Giai đoạn 2: Từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2020.
+ Phân tích tng hợp tài liệu.
- Giai đoạn 3: Từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 03 năm 2021.
+ Lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu.
+ Thu thập và xử lý số liệu
+ Viết kết luận và kiến nghị đề tài.
+ Đánh máy hoàn thiện đề tài.
3
2. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2.1. Một số vấn đề lý luận cơ bản của đề tài nghiên cứu
2.1.1. Phương pháp trò chơi.
Môn bóng rổ một môn mới, luật kỹ thuật khá phức tạp nên việc
giảng dạy đơn thuần không làm cho học sinh ham thích và lười luyện tập. Chính
vậy trong các tiết dạy nội dung thể thao tự chọn với môn bóng rổ khi học
ôn kthuật mới, giáo viên luôn giành một khoảng thời gian cho hoạt động trò
chơi định hướng chuyên môn.
*Trò chơi 1: “Dẫn bóng nhanh”.
+ Tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội số học sinh tham gia
tương ứng nhau sau đó tiến hành cho bc thăm tham gia trò chơi.
+ Cách chơi: Mỗi đội chia số lượng đứng đối diện thành hai hàng dọc
khoảng cách nhau 10m, khi hiệu lệnh của trọng tài học sinh thứ nhất của
từng đội chạy dẫn bóng trao cho đồng đội thứ hai của đội mình, cứ như vậy đội
nào về trước , không phạm quy thì đội đó giành chiến thắng.
Thông qua trò chơi này tác động đến tính tự giác tích cực phát triển
khả năng vận động của các em.
*Trò chơi 2: “Chuyền bóng nhanh, chính xác”.
+ Tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội số học sinh tham gia
tương ứng nhau sau đó tiến hành cho bc thăm tham gia trò chơi.
+ Cách chơi: Mỗi đội xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau khoảng cách
5m. Khi nghe tín hiệu của giáo viên thì em thứ nhất của từng đội chuyền bóng
cho đồng đội thứ hai của mình. Người thứ nhất sau khi chuyền xong quay sang
trái chạy vòng về phía sau đứng xếp vào hàng của mình. Cứ như vậy đội nào về
trước sẽ giành chiến thắng.
*Trò chơi 3: “ Chuyền bóng xa ”.
+ Tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội số học sinh tham gia
tương ứng nhau sau đó tiến hành cho bc thăm tham gia trò chơi.
+ Cách chơi: Từ vạch xuất phát thứ tự từng em của mỗi đội sẽ thực hiện
kỹ thuật chuyền bóng xa về phía trước, giáo viên xác định thành tích của từng
đội. Đội nào Có tổng chiều dài hơn thì đội đó giành chiến thắng.
Thông qua đó tạo sự hứng thú cho các em tập luyện và nâng cao thể lực.
*Trò chơi 4: “ Ném rổ nhanh, chính xác ”.
+ Tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội số học sinh tham gia
tương ứng nhau sau đó tiến hành cho bc thăm tham gia trò chơi.
4
+ Cách chơi: Mỗi đội đứng sau vạch xuất phát thành một hàng dọc
được trang bị mỗi thành viên một quả bóng. Giáo viên qui định thời gian và tín
hiệu còi, thứ tự từng thành viên của đội sẽ ném bóng vào rổ. Sau khi ném xong
tự nhặt bóng xếp vào phía sau của hàng mình. Khi hết thời gian ấn định đôi
nào có số lần ném vào rổ nhiều hơn đội đó sẽ giành chiến thắng.
*Trò chơi 5: “ Khống chế bóng tốt ”.
+ Tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội số học sinh tham gia
tương ứng nhau sau đó tiến hành cho bc thăm tham gia trò chơi.
+Cách chơi: Vmột vòng tròn bán kính 4m lần lượt từng hai đội bước
vào vòng trong. Mỗi thành viên của đội được trang bị một quả bóng. Khi nghe
tín hiệu còi đội 1 nhiệm vụ vừa nhồi bóng vừa ngăn cản không cho thành
viên tương ứng theo cặp của đội 2 chạm vào bóng. Nếu thành viên nào của đội 1
bị thanh viên tương ứng của đội 2 chạm tay vào bóng của mình. Giáo viên sẽ
bấm giờ tính thời gian. Đội nào thời gian khống chế bóng lâu hơn thì đội đó
giành chiến thắng.
Lưu ý: Các thành viên của đội tranh bóng không được đẩy lôi kéo đôi
bạn theo luật bóng rổ qui định.
*Trò chơi 6: Tchơi phối hợp kỹ thuật dẫn, chuyền bóng bắt bóng
nhanh ”.
+ Tổ chức: Giáo viên chia lớp thành nhiều đội số học sinh tham gia
tương ứng nhau sau đó tiến hành cho bc thăm tham gia trò chơi.
+ Cách chơi: Mỗi đội tập trung thành một hàng dọc ngay sau vạch xuất
phát và được trang bị một quả bóng rổ. Người thứ nhất của mỗi đội cầm một qu
bóng và luôn thế sẵn sàng. Khi nghe tín hiệu còi xuất phát của giáo viên,
người thứ nhất của mỗi đội thực hiện động tác dẫn bóng nhanh vphía trước
vòng qua bên phải mốc cờ dẫn bóng ngược lại. Đồng đội thứ hai của mỗi đội
thực hiện động tác bắt bóng vđến vạch xuất phát. Giáo viên sẽ xác định thứ
hạng của các đi.
Lưu ý: - Người thứ nhất của mỗi dội trước khi nghe tín hiệu còi của giáo
viên thì không được dẫm vạch, vượt vạch xuất phát.
- Các thành viên còn lại của đội khi bắt bóng thì chân không được
dẫm, vượt vạch xuất phát.
Từ nhừng phương pháp trên, tôi đã lựa chọn một số trò chơi trong giờ thể
dục nhằm tạo hứng thú học tập cho HS. Đặc biệt, các bài tập này tạo hứng thú
giúp các em phát triển thể lực chung, phát triển toàn diện con người, phát triển
toàn diện thể chất, luyện tập một cách hăng say.