
M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c ộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
A. M ĐUỞ Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c m t con ng i toàn di n không ch giáo d c cho h v đo đc, cóụ ộ ườ ệ ỉ ụ ọ ề ạ ứ
trình đ hi u bi t, n m ch c nh ng ki n th c khoa h c – xã h i mà còn ph iộ ể ế ắ ắ ữ ế ứ ọ ộ ả
giáo d c con ng i có cái nhìn bao quát, t ng th , bi t nhìn nh n, phân bi t vàụ ườ ổ ể ế ậ ệ
th ng th c cái hay cái đp và t đó bi t làm đp thêm cu c s ng c a mình. Vìưở ứ ẹ ừ ế ẹ ộ ố ủ
v y, giáo d c th m mĩ cho con ng i là không th thi u đc.ậ ụ ẩ ườ ể ế ượ
Mu n giáo d c th m mĩ nhanh và có hi u qu thì giáo d c thông qua các mônố ụ ẩ ệ ả ụ
h c ngh thu t chính là con đng nhanh nh t.Và đc bi t trong đó có môn Âmọ ệ ậ ườ ấ ặ ệ
nh c có vai trò và v trí r t quan tr ng.Âm nh c ngày nay đã tr thành m t trongạ ị ấ ọ ạ ở ộ
nh ng môn h c chính th c c a ch ng trình đào t o ph thông b t đu t b cữ ọ ứ ủ ươ ạ ổ ắ ầ ừ ậ
ti u h c.ể ọ
M c tiêu giáo d c ti u h c là “Hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đuụ ụ ể ọ ọ ữ ơ ở ầ
đ phát tri n đúng đn và lâu lâu dài v tình c m, trí tu , th ch t, năng l cể ể ắ ề ả ệ ể ấ ự
th m mĩ và các kĩ năng c b n đ h c ti p các b c h c trên ho c đ đi vào cu cẩ ơ ả ể ọ ế ậ ọ ặ ể ộ
s ng lao đng”. Âm nh c còn là m t nhu c u trong đi s ng tinh th n c a trố ộ ạ ộ ầ ờ ố ầ ủ ẻ
em, h c sinh tham gia ca hát là đc ho t đng đ nh n th c th gi i xungọ ượ ạ ộ ể ậ ứ ế ớ
quanh mình. Nh ng hình t ng âm thanh c a các bài hát, b n nh c tác đng vàoữ ượ ủ ả ạ ộ
c m xúc c a các em giúp cho vi c phát tri n trí tu , óc t ng t ng và có tácả ủ ệ ể ệ ưở ượ
d ng giáo d c tình c m, đo đc r t hi u qu .T vi c nghe hát, t p hát và bi tụ ụ ả ạ ứ ấ ệ ả ừ ệ ậ ế
đc m t s ki n th c v âm nh c s góp ph n giáo d c năng l c c m th âmượ ộ ố ế ứ ề ạ ẽ ầ ụ ự ả ụ
nh c, kích thích ti m năng ngh thu t, làm cho đi s ng tinh th n c a các emạ ề ệ ậ ờ ố ầ ủ
thêm phong phú, lành m nh, t o đi u ki n đ các em b c l và phát tri n năngạ ạ ề ệ ể ộ ộ ể
khi u âm nh c và làm tinh th n tho i mái sau nh ng gi h c căng th ng, làm choế ạ ầ ả ữ ờ ọ ẳ
các n i dung h c t p tr ng ph thông có tính toàn di n, cân b ng và hài hòaộ ọ ậ ở ườ ổ ệ ằ
các ho t đng h c t p c a tr .ạ ộ ọ ậ ủ ẻ
1/32

M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c ộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
Năm h c 2016-2017 th c hi n theo công văn ch đo c a B giáo d c và đàoọ ự ệ ỉ ạ ủ ộ ụ
t o v vi c gi m t i d y và h c cũng nh cách đánh giá ch t l ng h c sinhạ ề ệ ả ả ạ ọ ư ấ ượ ọ
ti u h c theo Thông t 22. Chính vì v y đi ngũ giáo viên chúng tôi đã và đangể ọ ư ậ ộ
c g ng đi m i ph ng pháp d y h c đ đm b o và nâng cao ch t l ng m tố ắ ổ ớ ươ ạ ọ ể ả ả ấ ượ ộ
gi lên l p đ t o h ng thú h c bài cho các em, đng th i có th đánh giá kháchờ ớ ể ạ ứ ọ ồ ờ ể
quan đc năng l c ph m ch t c a h c sinh d a trên c s đng viên, khuy nượ ự ẩ ấ ủ ọ ự ơ ở ộ ế
khích và b i d ng chuyên sâu h n. Các em v a lĩnh h i tri th c đng th i v nồ ưỡ ơ ừ ộ ứ ồ ờ ẫ
đc ho t đng và vui ch i b ích. Đ làm đc đi u đó, giáo viên ph i làượ ạ ộ ơ ổ ể ượ ề ả
ng i say mê âm nh c, yêu m n h c trò, n m v ng nh ng ki n th c âm nh c đườ ạ ế ọ ắ ữ ữ ế ứ ạ ể
tr thành ng i truy n l a cho các em. T đó, tôi đã m nh d n đa ra đ tàiở ườ ề ử ừ ạ ạ ư ề
“M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích môn âm nh c” và đâyộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
cũng là nh ng kinh nghi m mà tôi đúc k t trong nh ng năm tôi công tác gi ngữ ệ ế ữ ả
d y t i tr ng ti u h c.ạ ạ ườ ể ọ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Giúp giáo viên d y t t và h c sinh kh i l p 1 th t s yêu thích và h ng thú v iạ ố ọ ố ớ ậ ự ứ ớ
môn âm nh c.ạ
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c uạ ố ượ ứ
Ph m vi nghiên c u: Năm h c 2016-2017 ạ ứ ọ
Đi t ng nghiên c u: H c sinh kh i l p 1ố ượ ứ ọ ố ớ
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp v n đápươ ấ
- Ph ng pháp th c hànhươ ự
B. N I DUNGỘ
I. C s lý lu nơ ở ậ
2/32

M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c ộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
Âm nh c là môn ngh thu t có tác đng m nh m t i đi s ng tình c m c aạ ệ ậ ộ ạ ẽ ớ ờ ố ả ủ
con ng i, đòi h i ng i h c có s yêu thích say mê và m t chút năng khi u.ườ ỏ ườ ọ ự ộ ế
Thông qua nh ng câu hát ti ng nh c, l i ca, các đng tác v n đng minh h aữ ế ạ ờ ộ ậ ộ ọ
giúp các em nh n th c nh ng hình t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúcậ ứ ữ ượ ệ ả
c a các em, giúp các em c m th nh ng giai đi u đp qua t ng bài hát, đi uủ ả ụ ữ ệ ẹ ừ ệ
nh c. Đi v i các em h c sinh l p 1, ho t đng h c t p ch a có đi t ng cạ ố ớ ọ ớ ạ ộ ọ ậ ư ố ượ ụ
th . Các em lĩnh h i ki n th c ch y u d a vào tr c quan và th c hành. H c sinhể ộ ế ứ ủ ế ự ự ự ọ
luôn hi u đng, d nh nh ng cũng nhanh quên. Nhu c u nh n th c c a h c sinhế ộ ễ ớ ư ầ ậ ứ ủ ọ
ti u h c đang phát tri n. Hành vi và thói quen đo đc đang hình thành. Vì v yể ọ ể ạ ứ ậ
h c sinh r t thích các ho t đng t p th sôi n i nh múa hát. ọ ấ ạ ộ ậ ể ổ ư
Giáo viên âm nh c là ng i hình thành cho các em nh ng c s ban đu trongạ ườ ữ ơ ở ầ
vi c ti p thu âm nh c và phát tri n nh ng h c sinh có năng khi u th t s đệ ế ạ ể ữ ọ ế ậ ự ể
s m b i d ng các em tr thành nhân tài. Xu t phát t th c tr ng gi ng d y âmớ ồ ưỡ ở ấ ừ ự ạ ả ạ
nh c cho h c sinh l a tu i ti u h c, v n đ h c và k t qu h c t p c a các emạ ọ ứ ổ ể ọ ấ ề ọ ế ả ọ ậ ủ
là h t s c quan tr ng, đi u đó không ch ph thu c vào ch ng trình gi ng d yế ứ ọ ề ỉ ụ ộ ươ ả ạ
phù h p mà còn ph thu c vào ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên. H n n aợ ụ ộ ươ ả ạ ủ ơ ữ
còn ph thu c vào ý th c h c t p, kh năng c m th c a h c sinh cùng s quanụ ộ ứ ọ ậ ả ả ụ ủ ọ ự
tâm chăm sóc, t o đi u ki n c a gia đình và toàn xã h i.ạ ề ệ ủ ộ
Qua m t gi h c nh c, h c sinh s có nh ng phút th giãn, tho i mái ch i màộ ờ ọ ạ ọ ẽ ữ ư ả ơ
h c. Thông qua nh ng câu nh c, l i ca, âm nh c giúp các em hình thành c mọ ữ ạ ờ ạ ả
xúc ,tính cách. Hay quan tr ng h n là nhân cách con ng i. V y đ các em h ngọ ơ ườ ậ ể ứ
thú trong h c t p, giáo viên c n t o cho h c sinh tâm tr ng tho i mái, t tin vàọ ậ ầ ạ ọ ạ ả ự
h ng thú tràn đy khi b t đu m t gi h c nh c. Mu n làm đc đi u đó, m tứ ầ ắ ầ ộ ờ ọ ạ ố ượ ề ộ
trong nhi u y u t quan tr ng là ng i giáo viên n m ch c và truy n t i chínhề ế ố ọ ườ ắ ắ ề ả
xác nh ng ki n th c âm nh c.ữ ế ứ ạ
II. C s th c ti nơ ở ự ễ
3/32

M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c ộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
Năm h c 2016-2017, tr ng có đy đ đi ngũ giáo viên gi ng d y âm nh cọ ườ ầ ủ ộ ả ạ ạ
t t nghi p cao đng chính qui chuyên ngành âm nh c. Tuy nhiên v phía h c sinhố ệ ẳ ạ ề ọ
kh i 1 v a t tr ng m m non lên ti u h c, vì v y không tránh kh i s r t rè,ố ừ ừ ườ ầ ể ọ ậ ỏ ự ụ
b ng hay th m chí s giáo viên. Vì v y d n đn tình tr ng lĩnh h i ki n th cỡ ỡ ậ ợ ậ ẫ ế ạ ộ ế ứ
khó khăn, h n ch , không tho i mái trong gi h c nên h c sinh không c m nh nạ ế ả ờ ọ ọ ả ậ
và ch a th c s yêu thích đc các môn h c nói chung và phân môn âm nh c nóiư ự ự ượ ọ ạ
riêng.
D a vào c s lý lu n đã có cùng v i th i gian công tác t i tr ng, tôi đãự ơ ở ậ ớ ờ ạ ườ
dành nhi u th i gian tìm hi u, quan sát và trò chuy n thân thi t v i h c sinh đề ờ ể ệ ế ớ ọ ể
đa ra m t s bi n pháp giúp các em t tin và yêu thích b môn âm nh c h n.ư ộ ố ệ ự ộ ạ ơ
III.Th c tr ng đ tàiự ạ ề
1.Thu n l iậ ợ
- B n thân là giáo viên đc đào t o c b n v chuyên môn, b i d ng vả ượ ạ ơ ả ề ồ ưỡ ề
chuyên nghành âm nh c và đã có vài năm kinh nghi m gi ng d y âm nh c.ạ ệ ả ạ ạ
- Đc t o đi u ki n v c s v t ch t, đ đùng d y h c: Đàn, đài, tranh nh,ượ ạ ề ệ ề ơ ở ậ ấ ồ ạ ọ ả
song loan, mõ, phách, máy chi u projecter, máy đa v t th …ế ậ ể
- H c sinh chăm ngoan.ọ
2. Khó khăn
- H c sinh l p 1 còn nhi u r t rè, b ng . đc bi t các con ch a bi t đc vi tọ ớ ề ụ ỡ ỡ ặ ệ ư ế ọ ế
nên vi c truy n t i g p khó khăn h n các kh i l p 2, 3, 4, 5.ệ ề ả ặ ơ ố ớ
- H c sinh còn hi u đng, khó t p trung chú ý vào bài gi ng c a giáo viên.ọ ế ộ ậ ả ủ
- M c đ c m nh n âm nh c c a tr không đng đu.ứ ộ ả ậ ạ ủ ẻ ồ ề
3. Nguyên nhân
Có nhi u nguyên nhân khi n s đông h c sinh kh i 1 ch a th c s h ng thú vàề ế ố ọ ố ư ự ự ứ
yêu thích phân môn âm nh c, đó ch y u là các nguyên nhân sau:ạ ủ ế
4/32

M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c ộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
- Giáo viên ch a nhi t tình gi ng d y và truy n đt ki n th c âm nh c cho h cư ệ ả ạ ề ạ ế ứ ạ ọ
sinh, ch a áp d ng tri t đ và v n d ng các hình th c ho t đng phong phú trongư ụ ệ ể ậ ụ ứ ạ ộ
gi h c.ờ ọ
- Vi c vi t đc c a h c sinh l p 1 còn h n ch vì v y vi c c m nh n bài hátệ ế ọ ủ ọ ớ ạ ế ậ ệ ả ậ
đi v i các con c n nhi u n l c c a b n thân h n.ố ớ ầ ề ỗ ự ủ ả ơ
- Đa s ph huynh h c sinh ch chú tr ng các phân môn khác, còn xem nh mônố ụ ọ ỉ ọ ẹ
Âm nh c.ạ
IV. M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh cộ ố ệ ả ạ ọ ớ ạ
1. Nghiên c u m c tiêu, n i dung ch ng trình môn âm nh c l p 1ứ ụ ộ ươ ạ ớ
Âm nh c ti u h c g m các n i dung nh : H c hát, phát tri n kh năngạ ở ể ọ ồ ộ ư ọ ể ả
nghe nh c, t p đc nh c. l p 1, 2, 3 h c hát và phát tri n kh năng âmạ ậ ọ ạ Ở ớ ọ ể ả
nh c. Qua h c hát, h c sinh đc rèn luy n v tai nghe, trí nh âm nh c, phátạ ọ ọ ượ ệ ề ớ ạ
tri n nh c c m và làm quen v i vi c th hi n đúng cao đ, tr ng đ. Đ cóể ạ ả ớ ệ ể ệ ộ ườ ộ ể
m t ti t h c âm nh c hi u qu , gây n t ng t t và t o h ng thú cho h cộ ế ọ ạ ệ ả ấ ượ ố ạ ứ ọ
sinh tr c tiên giáo viên ph i xây d ng n n p h c t p ngay t bài h c đuướ ả ự ề ế ọ ậ ừ ọ ầ
tiên. C th nh xác đnh thái đ, m c tiêu, ý th c h c t p đi v i phân mônụ ể ư ị ộ ụ ứ ọ ậ ố ớ
âm nh c. Mu n th c hi n đc đi u trên, giáo viên ph i n m v ng cácạ ố ự ệ ượ ề ả ắ ữ
ph ng pháp và các b c trong gi ng d y đ truy n th l i cho các em ki nươ ướ ả ạ ể ề ụ ạ ế
th c c a bài h c cũng nh phát tri n đc năng khi u ti m n trong h c sinh.ứ ủ ọ ư ể ượ ế ề ẩ ọ
l p 1, d y âm nh c cho các em ch y u là d y hát, thông qua d y hát đỞ ớ ạ ạ ủ ế ạ ạ ể
giáo d c âm nh c. Trong gi h c, h c sinh đc t p hát sao cho đúng giaiụ ạ ờ ọ ọ ượ ậ
đi u, ti t t u nh ng bài hát phù h p v i l a tu i. Đó là 12 bài hát có c u trúcệ ế ấ ữ ợ ớ ứ ổ ấ
ng n g n, giai đi u đn gi n, tính ch t bài nh nhàng vui t i, n i dung lànhắ ọ ệ ơ ả ấ ẹ ươ ộ
m nh, đc s p x p t d đn khó và t m c gi ng r t phù h p v i h c sinhạ ượ ắ ế ừ ễ ế ầ ữ ọ ấ ợ ớ ọ
l p 1. Đng th i các em đc làm quen v i hát t p th , bi t hát đng đu vàớ ồ ờ ượ ớ ậ ể ế ồ ề
hòa gi ng cùng các b n. H c sinh đc d y hát k t h p v n đng theo bàiọ ạ ọ ượ ạ ế ợ ậ ộ
hát, hát k t h p gõ đm nh p nhàng theo nh p, phách và ti t t u v i các lo iế ợ ệ ị ị ế ấ ớ ạ
5/32