M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c
A. M ĐU
I. Lý do ch n đ tài
Giáo d c m t con ng i toàn di n không ch giáo d c cho h v đo đc, có ườ
trình đ hi u bi t, n m ch c nh ng ki n th c khoa h c xã h i mà còn ph i ế ế
giáo d c con ng i có cái nhìn bao quát, t ng th , bi t nhìn nh n, phân bi t và ườ ế
th ng th c cái hay cái đp và t đó bi t làm đp thêm cu c s ng c a mình. Vìưở ế
v y, giáo d c th m mĩ cho con ng i là không th thi u đc. ườ ế ư
Mu n giáo d c th m mĩ nhanh và có hi u qu thì giáo d c thông qua các môn
h c ngh thu t chính là con đng nhanh nh t.Và đc bi t trong đó có môn Âm ườ
nh c có vai trò và v trí r t quan tr ng.Âm nh c ngày nay đã tr thành m t trong
nh ng môn h c chính th c c a ch ng trình đào t o ph thông b t đu t b c ươ
ti u h c.
M c tiêu giáo d c ti u h c là “Hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đu ơ
đ phát tri n đúng đn và lâu lâu dài v tình c m, trí tu , th ch t, năng l c
th m mĩ và các kĩ năng c b n đ h c ti p các b c h c trên ho c đ đi vào cu c ơ ế
s ng lao đng”. Âm nh c còn là m t nhu c u trong đi s ng tinh th n c a tr
em, h c sinh tham gia ca hát là đc ho t đng đ nh n th c th gi i xung ượ ế
quanh mình. Nh ng hình t ng âm thanh c a các bài hát, b n nh c tác đng vào ượ
c m xúc c a các em giúp cho vi c phát tri n trí tu , óc t ng t ng và có tác ưở ượ
d ng giáo d c tình c m, đo đc r t hi u qu .T vi c nghe hát, t p hát và bi t ế
đc m t s ki n th c v âm nh c s góp ph n giáo d c năng l c c m th âmượ ế
nh c, kích thích ti m năng ngh thu t, làm cho đi s ng tinh th n c a các em
thêm phong phú, lành m nh, t o đi u ki n đ các em b c l và phát tri n năng
khi u âm nh c và làm tinh th n tho i mái sau nh ng gi h c căng th ng, làm choế
các n i dung h c t p tr ng ph thông có tính toàn di n, cân b ng và hài hòa ườ
các ho t đng h c t p c a tr .
1/32
M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c
Năm h c 2016-2017 th c hi n theo công văn ch đo c a B giáo d c và đào
t o v vi c gi m t i d y và h c cũng nh cách đánh giá ch t l ng h c sinh ư ượ
ti u h c theo Thông t 22. Chính vì v y đi ngũ giáo viên chúng tôi đã và đang ư
c g ng đi m i ph ng pháp d y h c đ đm b o và nâng cao ch t l ng m t ươ ượ
gi lên l p đ t o h ng thú h c bài cho các em, đng th i có th đánh giá khách
quan đc năng l c ph m ch t c a h c sinh d a trên c s đng viên, khuy nượ ơ ế
khích và b i d ng chuyên sâu h n. Các em v a lĩnh h i tri th c đng th i v n ưỡ ơ
đc ho t đng và vui ch i b ích. Đ làm đc đi u đó, giáo viên ph i làượ ơ ượ
ng i say mê âm nh c, yêu m n h c trò, n m v ng nh ng ki n th c âm nh c đườ ế ế
tr thành ng i truy n l a cho các em. T đó, tôi đã m nh d n đa ra đ tài ườ ư
“M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích môn âm nh c” và đây
cũng là nh ng kinh nghi m mà tôi đúc k t trong nh ng năm tôi công tác gi ng ế
d y t i tr ng ti u h c. ườ
II. M c đích nghiên c u
Giúp giáo viên d y t t và h c sinh kh i l p 1 th t s yêu thích và h ng thú v i
môn âm nh c.
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u ượ
Ph m vi nghiên c u: Năm h c 2016-2017
Đi t ng nghiên c u: H c sinh kh i l p 1 ượ
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp v n đápươ
- Ph ng pháp th c hànhươ
B. N I DUNG
I. C s lý lu nơ
2/32
M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c
Âm nh c là môn ngh thu t có tác đng m nh m t i đi s ng tình c m c a
con ng i, đòi h i ng i h c có s yêu thích say mê và m t chút năng khi u.ườ ườ ế
Thông qua nh ng câu hát ti ng nh c, l i ca, các đng tác v n đng minh h a ế
giúp các em nh n th c nh ng hình t ng âm thanh, giai đi u, kích thích c m xúc ượ
c a các em, giúp các em c m th nh ng giai đi u đp qua t ng bài hát, đi u
nh c. Đi v i các em h c sinh l p 1, ho t đng h c t p ch a có đi t ng c ư ượ
th . Các em lĩnh h i ki n th c ch y u d a vào tr c quan và th c hành. H c sinh ế ế
luôn hi u đng, d nh nh ng cũng nhanh quên. Nhu c u nh n th c c a h c sinhế ư
ti u h c đang phát tri n. Hành vi và thói quen đo đc đang hình thành. Vì v y
h c sinh r t thích các ho t đng t p th sôi n i nh múa hát. ư
Giáo viên âm nh c là ng i hình thành cho các em nh ng c s ban đu trong ườ ơ
vi c ti p thu âm nh c và phát tri n nh ng h c sinh có năng khi u th t s đ ế ế
s m b i d ng các em tr thành nhân tài. Xu t phát t th c tr ng gi ng d y âm ưỡ
nh c cho h c sinh l a tu i ti u h c, v n đ h c và k t qu h c t p c a các em ế
là h t s c quan tr ng, đi u đó không ch ph thu c vào ch ng trình gi ng d yế ươ
phù h p mà còn ph thu c vào ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên. H n n a ươ ơ
còn ph thu c vào ý th c h c t p, kh năng c m th c a h c sinh cùng s quan
tâm chăm sóc, t o đi u ki n c a gia đình và toàn xã h i.
Qua m t gi h c nh c, h c sinh s có nh ng phút th giãn, tho i mái ch i mà ư ơ
h c. Thông qua nh ng câu nh c, l i ca, âm nh c giúp các em hình thành c m
xúc ,tính cách. Hay quan tr ng h n là nhân cách con ng i. V y đ các em h ng ơ ườ
thú trong h c t p, giáo viên c n t o cho h c sinh tâm tr ng tho i mái, t tin và
h ng thú tràn đy khi b t đu m t gi h c nh c. Mu n làm đc đi u đó, m t ượ
trong nhi u y u t quan tr ng là ng i giáo viên n m ch c và truy n t i chính ế ườ
xác nh ng ki n th c âm nh c. ế
II. C s th c ti nơ
3/32
M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c
Năm h c 2016-2017, tr ng có đy đ đi ngũ giáo viên gi ng d y âm nh c ườ
t t nghi p cao đng chính qui chuyên ngành âm nh c. Tuy nhiên v phía h c sinh
kh i 1 v a t tr ng m m non lên ti u h c, vì v y không tránh kh i s r t rè, ườ
b ng hay th m chí s giáo viên. Vì v y d n đn tình tr ng lĩnh h i ki n th c ế ế
khó khăn, h n ch , không tho i mái trong gi h c nên h c sinh không c m nh n ế
và ch a th c s yêu thích đc các môn h c nói chung và phân môn âm nh c nóiư ượ
riêng.
D a vào c s lý lu n đã có cùng v i th i gian công tác t i tr ng, tôi đã ơ ườ
dành nhi u th i gian tìm hi u, quan sát và trò chuy n thân thi t v i h c sinh đ ế
đa ra m t s bi n pháp giúp các em t tin và yêu thích b môn âm nh c h n.ư ơ
III.Th c tr ng đ tài
1.Thu n l i
- B n thân là giáo viên đc đào t o c b n v chuyên môn, b i d ng v ượ ơ ưỡ
chuyên nghành âm nh c và đã có vài năm kinh nghi m gi ng d y âm nh c.
- Đc t o đi u ki n v c s v t ch t, đ đùng d y h c: Đàn, đài, tranh nh,ư ơ
song loan, mõ, phách, máy chi u projecter, máy đa v t th ế
- H c sinh chăm ngoan.
2. Khó khăn
- H c sinh l p 1 còn nhi u r t rè, b ng . đc bi t các con ch a bi t đc vi t ư ế ế
nên vi c truy n t i g p khó khăn h n các kh i l p 2, 3, 4, 5. ơ
- H c sinh còn hi u đng, khó t p trung chú ý vào bài gi ng c a giáo viên. ế
- M c đ c m nh n âm nh c c a tr không đng đu.
3. Nguyên nhân
Có nhi u nguyên nhân khi n s đông h c sinh kh i 1 ch a th c s h ng thú và ế ư
yêu thích phân môn âm nh c, đó ch y u là các nguyên nhân sau: ế
4/32
M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c
- Giáo viên ch a nhi t tình gi ng d y và truy n đt ki n th c âm nh c cho h cư ế
sinh, ch a áp d ng tri t đ và v n d ng các hình th c ho t đng phong phú trongư
gi h c.
- Vi c vi t đc c a h c sinh l p 1 còn h n ch vì v y vi c c m nh n bài hát ế ế
đi v i các con c n nhi u n l c c a b n thân h n. ơ
- Đa s ph huynh h c sinh ch chú tr ng các phân môn khác, còn xem nh môn
Âm nh c.
IV. M t s bi n pháp gi ng d y giúp h c sinh l p 1 yêu thích âm nh c
1. Nghiên c u m c tiêu, n i dung ch ng trình môn âm nh c l p 1 ươ
Âm nh c ti u h c g m các n i dung nh : H c hát, phát tri n kh năng ư
nghe nh c, t p đc nh c. l p 1, 2, 3 h c hát và phát tri n kh năng âm
nh c. Qua h c hát, h c sinh đc rèn luy n v tai nghe, trí nh âm nh c, phát ượ
tri n nh c c m và làm quen v i vi c th hi n đúng cao đ, tr ng đ. Đ có ườ
m t ti t h c âm nh c hi u qu , gây n t ng t t và t o h ng thú cho h c ế ượ
sinh tr c tiên giáo viên ph i xây d ng n n p h c t p ngay t bài h c đuướ ế
tiên. C th nh xác đnh thái đ, m c tiêu, ý th c h c t p đi v i phân môn ư
âm nh c. Mu n th c hi n đc đi u trên, giáo viên ph i n m v ng các ượ
ph ng pháp và các b c trong gi ng d y đ truy n th l i cho các em ki nươ ướ ế
th c c a bài h c cũng nh phát tri n đc năng khi u ti m n trong h c sinh. ư ượ ế
l p 1, d y âm nh c cho các em ch y u là d y hát, thông qua d y hát đ ế
giáo d c âm nh c. Trong gi h c, h c sinh đc t p hát sao cho đúng giai ượ
đi u, ti t t u nh ng bài hát phù h p v i l a tu i. Đó là 12 bài hát có c u trúc ế
ng n g n, giai đi u đn gi n, tính ch t bài nh nhàng vui t i, n i dung lành ơ ươ
m nh, đc s p x p t d đn khó và t m c gi ng r t phù h p v i h c sinh ượ ế ế
l p 1. Đng th i các em đc làm quen v i hát t p th , bi t hát đng đu và ượ ế
hòa gi ng cùng các b n. H c sinh đc d y hát k t h p v n đng theo bài ượ ế
hát, hát k t h p gõ đm nh p nhàng theo nh p, phách và ti t t u v i các lo iế ế
5/32