
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
***
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Toán h c ngày càng có nhi u ng d ng trong cu c s ng, nh ng ki nọ ề ứ ụ ộ ố ữ ế
th c và kĩ năng toán h c c b n đã giúp con ng i gi i quy t các v n đứ ọ ơ ả ườ ả ế ấ ề
trong th c t cu c s ng m t cách có h th ng và chính xác, góp ph n thúcự ế ộ ố ộ ệ ố ầ
đy xã h i phát tri n.ẩ ộ ể
Môn Toán tr ng ph thông góp ph n hình thành và phát tri n cácở ườ ổ ầ ể
ph m ch t ch y u, năng l c chung và năng l c toán h c cho h c sinh; phátẩ ấ ủ ế ự ự ọ ọ
tri n ki n th c, kĩ năng then ch t và t o c h i đ h c sinh đc tr iể ế ứ ố ạ ơ ộ ể ọ ượ ả
nghi m, v n d ng toán h c vào th c ti n; t o l p s k t n i gi a các ýệ ậ ụ ọ ự ễ ạ ậ ự ế ố ữ
t ng toán h c, gi a Toán h c v i th c ti n, gi a Toán h c v i các mônưở ọ ữ ọ ớ ự ễ ữ ọ ớ
h c và ho t đng giáo d c khác, đc bi t v i các môn Khoa h c, Khoa h cọ ạ ộ ụ ặ ệ ớ ọ ọ
t nhiên, V t lí, Hoá h c, Sinh h c, Công ngh , Tin h c đ th c hi n giáoự ậ ọ ọ ệ ọ ể ự ệ
d c STEM. ụ
Trong nh ng năm g n đây, phong trào đi m i ph ng pháp d y h cữ ầ ổ ớ ươ ạ ọ
trong tr ng Ti u h c đc quan tâm và đy m nh không ng ng đ ngayườ ể ọ ượ ẩ ạ ừ ể
t c p Ti u h c, m i h c sinh đu c n và có th đt đc trình đ h cừ ấ ể ọ ỗ ọ ề ầ ể ạ ượ ộ ọ
v n toàn di n, đng th i phát ti n đc kh năng c a mình v m t mônấ ệ ồ ờ ể ượ ả ủ ề ộ
nào đó nh m chu n b ngay t b c Ti u h c nh ng con ng i ch đng,ằ ẩ ị ừ ậ ể ọ ữ ườ ủ ộ
sáng t o, đáp ng đc m c tiêu chung c a c p h c và phù h p v i yêuạ ứ ượ ụ ủ ấ ọ ợ ớ
c u phát tri n c a đt n c.ầ ể ủ ấ ướ
Y u t hình h c b c Ti u h c là m t lo i toán hay và khó nh m phátế ố ọ ậ ể ọ ộ ạ ằ
tri n t duy và sáng t o cho h c sinh. Đây là m ch ki n th c g n v i điể ư ạ ọ ạ ế ứ ắ ớ ờ
s ng th c t , giúp các em có bi u t ng hình h c c b n, t đó phát huyố ự ế ể ượ ọ ơ ả ừ
t i đa tích c c, ch đng và sáng t o.ố ự ủ ộ ạ
Trong nh ng năm g n đây tôi đc phân công gi ng d y l p 2, tôiữ ầ ượ ả ạ ớ
nh n th y vi c d y các y u t hình h c trong ch ng trình toán b c ti uậ ấ ệ ạ ế ố ọ ươ ở ậ ể
h c nói chung và l p 2 nói riêng là h t s c c n thi t. l a tu i h c sinhọ ở ớ ế ứ ầ ế Ở ứ ổ ọ
ti u h c, t duy c a các em còn h n ch v m t suy lu n, phân tích. Vi cể ọ ư ủ ạ ế ề ặ ậ ệ
d y “các yêu t c hình h c” Ti u h c s góp ph n giúp h c sinh phátạ ố ọ ở ể ọ ẽ ầ ọ
tri n đc năng l c t duy, kh năng quan sát, trí t ng t ng cao và kĩể ượ ự ư ả ưở ượ
năng th c hành hình h c đt n n móng v ng ch c cho các em h c t t mônự ọ ặ ề ữ ắ ọ ố
hình h c sau này c p ph thông c s . Qua nhi u năm gi ng d y l p 2,ọ ở ấ ổ ơ ở ề ả ạ ớ
đc bi t là l p 2B năm h c 2021 – 2022 tôi làm ch nhi m còn nhi u emặ ệ ớ ọ ủ ệ ề
g p khó khăn khi gi i các bài toán có yêu t hình h c. Do v y v i kinhặ ả ố ọ ậ ớ