C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng Sáng ki n Tr ng Ti u h c Ninh Nh t. ế ườ
Chúng tôi:
T
TH tênNgày tháng
năm sinh N i công tácơCh c
danh
Trình
đ
chuyên
môn
T l %
đóng
góp vào
vi c t o
ra sáng
ki nế
1T Th Ng c 26/03/1991 TH Ninh Nh tGiáo viênĐHSP 100
Là nhóm tác gi sáng ki n: ế
“M t s gi i pháp d y hình h c cho h c sinh l p 2 t i tr ng ườ
Ti u h c Ninh Nh t”
LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N: Giáo d c
TH I GIAN ÁP D NG: 01 năm h c, t tháng 8/2020
MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
Song song v i vi c d y và h c môn Ti ng Vi t, vi c d y và h c Toán ế
tr ng Ti u h c có vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành và phát ườ
tri n kh năng toán h c cho h c sinh. B i t đây, nh ng bài h c đn gi n ơ
đu tiên s là n n móng đa các em đi vào th gi i toán h c bao la sau này. ư ế
Đ phát tri n t t kh năng toán h c cho h c sinh, vi c h c toán tr ng ườ
Ti u h c ph i đc bi t đc chú tr ng. Trong môn toán b c Ti u h c, vi c ượ
d y các y u t hình h c ế g p ph i khá nhi u khó khăn vì các em ch a k p ư
thích nghi v i d ng Toán này . Vi c h c thành th o các y u t hình h c là m t ế
trong nh ng tiêu chu n đ đánh giá kh năng h c toán c a m i h c sinh.
Chúng ta đã và đang th c hi n t t n i dung này.
Vi c d y các y u t hình h c s giúp cho các em phát tri n trí thông ế
minh, óc sáng t o, thói quen làm vi c m t cách khoa h c chính xác. B i vi c
d y các y u t hình h c là quá trình đòi h i nhi u nh t s t duy, suy lu n ế ư
1
kh năng phân tích ch n l a c a h c sinh. Vi c d y các y u t hình h c là ế
cách t t nh t đ rèn luy n tính kiên trì, t l c v t khó, c n th n chu đáo, ượ
yêu thích s ch t ch , chính xác cho h c sinh. B i khi h c các y u t hình ế
h c b t bu c các em ph i t mình nhìn nh n, xem xét ghép hình, t mình gi i
quy t v n đ, t mình ki m tra l i k t qu . ế ế
Môn Toán là m t trong nh ng môn h c có v trí quan tr ng b c Ti u
h c. Trong ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, t giác, ch ươ
đng sáng t o c a h c sinh trong quá trình d y h c. M t trong nh ng b
ph n c u thành ch ng trình toán Ti u h c mang ý nghĩa chu n b cho vi c ươ
h c môn hình h c các c p h c trên, đng th i giúp h c sinh nh ng hi u
bi t c n thi t khi ti p xúc v i nh ng “tình hu ng toán h c” trong cu c s ngế ế ế
hàng ngày.
Tôi nh n th y vi c d y các y u t hình h c trong ch ng trình toán ế ươ
b c ti u h c nói chung và l p 2 nói riêng là h t s c c n thi t. l a tu i ế ế
h c sinh ti u h c, t duy c a các em còn h n ch v m t suy lu n, phân tích ư ế
vi c d y “các yêu t hình h c” Ti u h c s góp ph n giúp h c sinh phát
tri n đc năng l c t duy, kh năng quan sát, trí t ng t ng cao và k năng ượ ư ưở ượ
th c hành hình h c đt n n móng v ng ch c cho
các em h c t t môn hình h c sau này b c h c Trung h c c s . ơ
Trong năm h c 2019 - 2020, là nh ng ng i đc nhà tr ng phân công ườ ượ ườ
ch nhi m và tr c ti p gi ng d y các môn Toán và Ti ng Vi t l p 2. Chúng ế ế
tôi luôn luôn c g ng đi m i các ph ng pháp d y h c đ h c sinh n m ươ
đc bài, cu i năm thu đc k t qu t t. Đ có đc hi u qu cao nh t,ượ ượ ế ượ
chúng tôi th y ph i d y các y u t hình h c l p 2 nh th nào đ phát huy ế ư ế
đc tính ch đng tích c c c a h c sinh phù h p v i yêu c u đi m i c aượ
ph ng pháp d y h c đó là n i dung chúng tôi mu n đ c p t i trong đ tài.ươ
1. N i dung sáng ki n ế
1.1. Gi i pháp cũ th ng làm: ườ
a. Kh o sát n i dung ch ng trình SGK: ươ
2
N i dung d y h c các y u t hình h c l p 2 phong phú, đa d ng, đc ế ượ
gi i thi u đy đ v :
- Đo n th ng, đng th ng, ba đi m th ng hàng. ườ
- Đng g p khúc.ườ
- Tính đ dài đng g p khúc. ườ
- Gi i thi u hình t giác, hình ch nh t. V hình trên gi y ô vuông.
- Gi i thi u khái ni m ban đu v chu vi c a hình tam giác, t giác.
C u trúc, n i dung các y u t hình h c trong sách giáo khoa toán 2 đc ế ượ
s p x p đan xen v i các m ch ki n th c khác phù h p v i s phát tri n theo ế ế
t ng giai đo n c a h c sinh.
b. Kh o sát h ng thú d y và h c các y u t hình h c c a giáo viên và ế
h c sinh.
b.1. H ng thú c a giáo viên
Qua trò chuy n v i giáo viên cùng kh i, cùng tr ng tôi đã thu đc ườ ượ
k t qu nh sau:ế ư
- Đa s ý ki n cho r ng không thích d y các y u t hình h c b ng các ế ế
ph n khác trong môn Toán v i lí do :
- D y các y u t hình h c là khó so v i các ph n khác vì t duy trìu ế ư
t ng c a h c sinh l p 2 còn h n ch , nên xác đnh và ch t l i cho h c sinhượ ế
là khó.
- Gi h c các y u t hình h c th ng tr m, không sôi n i và khô. H c ế ườ
sinh ít chú ý vào bài, giáo viên ph i chu n b nhi u đ dùng cho m t ti t d y ế
nh th c, hình m u, v t m u, ph n màu, phù h p v i các ti t d y đư ướ ế
h ng d n h c sinh n m đc bài. Ngoài ra còn s d ng b ng ph đ vướ ượ
hình m u cho h c sinh quan sát và ghi các bài t p.
b.2. H ng thú c a h c sinh
Chúng tôi đã l p ra nh ng h th ng câu h i, xây d ng phi u tr c ế
nghi m đ đi u tra h ng thú và vi c h c các y u t hình h c c a h c sinh ế
l p 2A, 2B, 2C năm h c 2019-2020.(T ng s h c sinh: 89 em)
3
Em hãy đi n d u (x) vào ô tr ng mà em cho là h p v i em nh t:
Câu 1: Em có thích h c Toán ph n hình h c không ?
- R t thích: 30/89 em = 33,7%
- Bình th ng: 35/89 em = 39,3%ườ
- Không thích: 24/89 em = 27,0%
Câu 2: Em có làm đy đ bài t p c a ph n hình h c không ?
- Có: 60/89 em = 67,5%
- Không: 10/89 em = 11,2%
- Còn thi uế: 19/89 em = 21,3%
* Qua kh o sát tôi th y:
- Ph n l n h c sinh không thích h c ph n này, s h c sinh thích là r t ít
và các em đu là nh ng h c sinh có nh n th c khá môn h c này cũng nh các ư
môn khác.
- M c dù ph n này không gây nhi u h ng thú đi v i các em nh ng ư
trong gi h c các em v n luôn chú ý nghe bài, hăng hái gi tay phát bi u ý ơ
ki n xây d ng bài.ế
- Ph n l n các em đu t h c và t làm bài, làm đy đ các bài t p
l p.
- M c dù ch a gây đc h ng thú nhi u nh ng h u h t h c sinh đu ư ượ ư ế
có thái đ tích c c trong vi c làm các bài t p.
V i nh ng lí do nêu trên, b n thân tôi đã suy nghĩ, trăn tr , m nh d n
đa ra m t s kinh nghi m nh m h ng d n h c sinh h c t t m ng ki nư ướ ế
th c v các y u t hình h c ế .
1.2. Gi i pháp m i c i ti n: ế
Ngay t đu năm h c, chúng tôi đã chú ý tìm hi u v tình hình c a l p
và th y r ng trong môn Toán đc bi t ph n d y h c các y u t hình h c ế
ch t l ng h c c a h c sinh còn ch a cao. Chính vì th mà tôi đã ch n đ ượ ư ế
tài : D y các y u t hình h c trong môn toán l p 2. Trên th c t h c sinh còn ế ế
có m t h n ch và thi u sót nh t đnh so v i yêu c u chung đa ra. ế ế ư Hi u
4
đc t m quan tr ng c a vi c d y h c các y u t hình h c và so sánh v iượ ế
th c tr ng tình hình h c t p c a l p tôi, tôi r t băn khoăn và lo l ng, tìm ra
m t bi n pháp gi i quy t k p th i tr c m t và rèn luy n lâu dài đ h ng ế ướ ướ
d n các em nh ng bi n pháp h c t p có hi u qu .
Gi i pháp 1: K ho ch nghiên c u ế
1- Kh o sát h ng thú h c t p và gi ng d y môn Toán ph n các y u t ế
hình h c c a giáo viên và h c sinh thông qua các bài h c và trao đi gi a giáo
viên và h c sinh.
2- Tìm đc các tài li u có liên quan t i vi c d y h c các y u t hình h c ế
c a h c sinh ti u h c xung quanh môn Toán .
3- D gi thăm l p đng nghi p đ rút kinh nghi m.
4- Kh o sát th c tr ng vi c d y và h c môn Toán ph n các y u t hình ế
h c c a giáo viên và h c sinh đ thu th p s li u, phân tích đi chi u và so ế
sánh…
- Tìm ra nh ng sai sót và d đoán nh ng nguyên nhân d n đn sai l m ế
đó.
- Đ ra bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m m t cách chính xác và khoa
h c.
5- Đ xu t ý ki n đ có nh ng bi n pháp c i thi n vi c d y và h c môn ế
Toán ph n các y u t hình h c. Phát huy kh năng t duy và t ng t ng c a ế ư ưở ượ
h c sinh ti u h c thông qua các bài t p c a môn h c này. T đó, đ xu t
nh ng bi n pháp c th , thi t th c đ nâng cao ch t l ng d y và h c môn ế ượ
Toán ph n các y u t hình h c, phát huy kh năng t duy c a h c sinh. ế ư
Gi i pháp 2: Các bi n pháp t ch c th c hi n:
Xu t phát t nhi m v c a môn Toán - ph n các y u t hình h c đã ế
đc trình bày trên, giúp h c sinh n m đcượ ượ các yêu c u c b n v ki n ơ ế
th c và k năng mà h c sinh c n đt đc, phù h p v i m c đ l p 2 nh : ượ ư
nh n d ng hình t ng th , các bài th c hành, luy n t p đn gi n, bài t p x p, ơ ế
ghép hình, d th c hi n… V i h th ng các bài t p đa d ng đã gây h ng thú
h c t p c a h c sinh.
5