
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúc ộ ậ ự ạ
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ Ầ Ậ Ế
Kính g iử: H i đng Sáng ki n Tr ng Ti u h c Ninh Nh t.ộ ồ ế ườ ể ọ ấ
Chúng tôi:
T
TH tênọNgày tháng
năm sinh N i công tácơCh cứ
danh
Trình
độ
chuyên
môn
T l %ỉ ệ
đóng
góp vào
vi c t oệ ạ
ra sáng
ki nế
1T Th Ng cạ ị ọ 26/03/1991 TH Ninh Nh tấGiáo viênĐHSP 100
Là nhóm tác gi sáng ki n:ả ế
“M t s gi i pháp d y hình h c cho h c sinh l p 2 t i tr ngộ ố ả ạ ọ ọ ớ ạ ườ
Ti u h c Ninh Nh t”ể ọ ấ
LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N:Ự Ụ Ế Giáo d cụ
TH I GIAN ÁP D NG:Ờ Ụ 01 năm h c, t tháng 8/2020ọ ừ
MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
Song song v i vi c d y và h c môn Ti ng Vi t, vi c d y và h c Toánớ ệ ạ ọ ế ệ ệ ạ ọ
tr ng Ti u h c có vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành và phátở ườ ể ọ ọ ệ
tri n kh năng toán h c cho h c sinh. B i t đây, nh ng bài h c đn gi nể ả ọ ọ ở ừ ữ ọ ơ ả
đu tiên s là n n móng đa các em đi vào th gi i toán h c bao la sau này.ầ ẽ ề ư ế ớ ọ
Đ phát tri n t t kh năng toán h c cho h c sinh, vi c h c toán tr ngể ể ố ả ọ ọ ệ ọ ở ườ
Ti u h c ph i đc bi t đc chú tr ng. Trong môn toán b c Ti u h c, vi cể ọ ả ặ ệ ượ ọ ở ậ ể ọ ệ
d y các y u t hình h c ạ ế ố ọ g p ph i khá nhi u khó khăn vì các em ch a k pặ ả ề ư ị
thích nghi v i d ng Toán nàyớ ạ . Vi c h c thành th o các y u t hình h c là m tệ ọ ạ ế ố ọ ộ
trong nh ng tiêu chu n đ đánh giá kh năng h c toán c a m i h c sinh.ữ ẩ ể ả ọ ủ ỗ ọ
Chúng ta đã và đang th c hi n t t n i dung này. ự ệ ố ộ
Vi c d y các y u t hình h c s giúp cho các em phát tri n trí thôngệ ạ ế ố ọ ẽ ể
minh, óc sáng t o, thói quen làm vi c m t cách khoa h c chính xác. B i vi cạ ệ ộ ọ ở ệ
d y các y u t hình h c là quá trình đòi h i nhi u nh t s t duy, suy lu nạ ế ố ọ ỏ ề ấ ự ư ậ
1

kh năng phân tích ch n l a c a h c sinh. Vi c d y các y u t hình h c làả ọ ự ủ ọ ệ ạ ế ố ọ
cách t t nh t đ rèn luy n tính kiên trì, t l c v t khó, c n th n chu đáo,ố ấ ể ệ ự ự ượ ẩ ậ
yêu thích s ch t ch , chính xác cho h c sinh. B i khi h c các y u t hìnhự ặ ẽ ọ ở ọ ế ố
h c b t bu c các em ph i t mình nhìn nh n, xem xét ghép hình, t mình gi iọ ắ ộ ả ự ậ ự ả
quy t v n đ, t mình ki m tra l i k t qu . ế ấ ề ự ể ạ ế ả
Môn Toán là m t trong nh ng môn h c có v trí quan tr ng b c Ti uộ ữ ọ ị ọ ở ậ ể
h c. Trong ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, t giác, chọ ươ ạ ọ ằ ự ự ủ
đng sáng t o c a h c sinh trong quá trình d y h c. M t trong nh ng bộ ạ ủ ọ ạ ọ ộ ữ ộ
ph n c u thành ch ng trình toán Ti u h c mang ý nghĩa chu n b cho vi cậ ấ ươ ể ọ ẩ ị ệ
h c môn hình h c các c p h c trên, đng th i giúp h c sinh nh ng hi uọ ọ ở ấ ọ ồ ờ ọ ữ ể
bi t c n thi t khi ti p xúc v i nh ng “tình hu ng toán h c” trong cu c s ngế ầ ế ế ớ ữ ố ọ ộ ố
hàng ngày.
Tôi nh n th y vi c d y các y u t hình h c trong ch ng trình toán ậ ấ ệ ạ ế ố ọ ươ ở
b c ti u h c nói chung và l p 2 nói riêng là h t s c c n thi t. l a tu iậ ể ọ ở ớ ế ứ ầ ế Ở ứ ổ
h c sinh ti u h c, t duy c a các em còn h n ch v m t suy lu n, phân tíchọ ể ọ ư ủ ạ ế ề ặ ậ
vi c d y “các yêu t hình h c” Ti u h c s góp ph n giúp h c sinh phátệ ạ ố ọ ở ể ọ ẽ ầ ọ
tri n đc năng l c t duy, kh năng quan sát, trí t ng t ng cao và k năngể ượ ự ư ả ưở ượ ỹ
th c hành hình h c đt n n móng v ng ch c cho ự ọ ặ ề ữ ắ
các em h c t t môn hình h c sau này b c h c Trung h c c s .ọ ố ọ ở ậ ọ ọ ơ ở
Trong năm h c 2019 - 2020, là nh ng ng i đc nhà tr ng phân côngọ ữ ườ ượ ườ
ch nhi m và tr c ti p gi ng d y các môn Toán và Ti ng Vi t l p 2. Chúngủ ệ ự ế ả ạ ế ệ ớ
tôi luôn luôn c g ng đi m i các ph ng pháp d y h c đ h c sinh n mố ắ ổ ớ ươ ạ ọ ể ọ ắ
đc bài, cu i năm thu đc k t qu t t. Đ có đc hi u qu cao nh t,ượ ố ượ ế ả ố ể ượ ệ ả ấ
chúng tôi th y ph i d y các y u t hình h c l p 2 nh th nào đ phát huyấ ả ạ ế ố ọ ớ ư ế ể
đc tính ch đng tích c c c a h c sinh phù h p v i yêu c u đi m i c aượ ủ ộ ự ủ ọ ợ ớ ầ ổ ớ ủ
ph ng pháp d y h c đó là n i dung chúng tôi mu n đ c p t i trong đ tài.ươ ạ ọ ộ ố ề ậ ớ ề
1. N i dung sáng ki nộ ế
1.1. Gi i pháp cũ th ng làm:ả ườ
a. Kh o sát n i dung ch ng trình SGK:ả ộ ươ
2

N i dung d y h c các y u t hình h c l p 2 phong phú, đa d ng, đcộ ạ ọ ế ố ọ ớ ạ ượ
gi i thi u đy đ v : ớ ệ ầ ủ ề
- Đo n th ng, đng th ng, ba đi m th ng hàng.ạ ẳ ườ ẳ ể ẳ
- Đng g p khúc.ườ ấ
- Tính đ dài đng g p khúc.ộ ườ ấ
- Gi i thi u hình t giác, hình ch nh t. V hình trên gi y ô vuông.ớ ệ ứ ữ ậ ẽ ấ
- Gi i thi u khái ni m ban đu v chu vi c a hình tam giác, t giác.ớ ệ ệ ầ ề ủ ứ
C u trúc, n i dung các y u t hình h c trong sách giáo khoa toán 2 đcấ ộ ế ố ọ ượ
s p x p đan xen v i các m ch ki n th c khác phù h p v i s phát tri n theoắ ế ớ ạ ế ứ ợ ớ ự ể
t ng giai đo n c a h c sinh.ừ ạ ủ ọ
b. Kh o sát h ng thú d y và h c các y u t hình h c c a giáo viên vàả ứ ạ ọ ế ố ọ ủ
h c sinh.ọ
b.1. H ng thú c a giáo viênứ ủ
Qua trò chuy n v i giáo viên cùng kh i, cùng tr ng tôi đã thu đcệ ớ ố ườ ượ
k t qu nh sau:ế ả ư
- Đa s ý ki n cho r ng không thích d y các y u t hình h c b ng cácố ế ằ ạ ế ố ọ ằ
ph n khác trong môn Toán v i lí do :ầ ớ
- D y các y u t hình h c là khó so v i các ph n khác vì t duy trìuạ ế ố ọ ớ ầ ư
t ng c a h c sinh l p 2 còn h n ch , nên xác đnh và ch t l i cho h c sinhượ ủ ọ ớ ạ ế ị ố ạ ọ
là khó.
- Gi h c các y u t hình h c th ng tr m, không sôi n i và khô. H cờ ọ ế ố ọ ườ ầ ổ ọ
sinh ít chú ý vào bài, giáo viên ph i chu n b nhi u đ dùng cho m t ti t d yả ẩ ị ề ồ ộ ế ạ
nh th c, hình m u, v t m u, ph n màu, … phù h p v i các ti t d y đư ướ ẫ ậ ẫ ấ ợ ớ ế ạ ể
h ng d n h c sinh n m đc bài. Ngoài ra còn s d ng b ng ph đ vướ ẫ ọ ắ ượ ử ụ ả ụ ể ẽ
hình m u cho h c sinh quan sát và ghi các bài t p. ẫ ọ ậ
b.2. H ng thú c a h c sinhứ ủ ọ
Chúng tôi đã l p ra nh ng h th ng câu h i, xây d ng phi u tr cậ ữ ệ ố ỏ ự ế ắ
nghi m đ đi u tra h ng thú và vi c h c các y u t hình h c c a h c sinhệ ể ề ứ ệ ọ ế ố ọ ủ ọ
l p 2A, 2B, 2C năm h c 2019-2020.(T ng s h c sinh: 89 em)ớ ọ ổ ố ọ
3

Em hãy đi n d u (x) vào ô tr ng mà em cho là h p v i em nh t:ề ấ ố ợ ớ ấ
Câu 1: Em có thích h c Toán ph n hình h c không ?ọ ầ ọ
- R t thích: 30/89 em = 33,7%ấ
- Bình th ng: 35/89 em = 39,3%ườ
- Không thích: 24/89 em = 27,0%
Câu 2: Em có làm đy đ bài t p c a ph n hình h c không ?ầ ủ ậ ủ ầ ọ
- Có: 60/89 em = 67,5%
- Không: 10/89 em = 11,2%
- Còn thi uế: 19/89 em = 21,3%
* Qua kh o sát tôi th y:ả ấ
- Ph n l n h c sinh không thích h c ph n này, s h c sinh thích là r t ítầ ớ ọ ọ ầ ố ọ ấ
và các em đu là nh ng h c sinh có nh n th c khá môn h c này cũng nh cácề ữ ọ ậ ứ ọ ư
môn khác.
- M c dù ph n này không gây nhi u h ng thú đi v i các em nh ngặ ầ ề ứ ố ớ ư
trong gi h c các em v n luôn chú ý nghe bài, hăng hái gi tay phát bi u ýờ ọ ẫ ơ ể
ki n xây d ng bài.ế ự
- Ph n l n các em đu t h c và t làm bài, làm đy đ các bài t p ầ ớ ề ự ọ ự ầ ủ ậ ở
l p.ớ
- M c dù ch a gây đc h ng thú nhi u nh ng h u h t h c sinh đuặ ư ượ ứ ề ư ầ ế ọ ề
có thái đ tích c c trong vi c làm các bài t p.ộ ự ệ ậ
V i nh ng lí do nêu trên, b n thân tôi đã suy nghĩ, trăn tr , m nh d nớ ữ ả ở ạ ạ
đa ra m t s kinh nghi m nh m h ng d n h c sinh h c t t m ng ki nư ộ ố ệ ằ ướ ẫ ọ ọ ố ả ế
th c v các y u t hình h cứ ề ế ố ọ .
1.2. Gi i pháp m i c i ti n:ả ớ ả ế
Ngay t đu năm h c, chúng tôi đã chú ý tìm hi u v tình hình c a l pừ ầ ọ ể ề ủ ớ
và th y r ng trong môn Toán đc bi t ph n d y h c các y u t hình h cấ ằ ặ ệ ở ầ ạ ọ ế ố ọ
ch t l ng h c c a h c sinh còn ch a cao. Chính vì th mà tôi đã ch n đấ ượ ọ ủ ọ ư ế ọ ề
tài : D y các y u t hình h c trong môn toán l p 2. Trên th c t h c sinh cònạ ế ố ọ ớ ự ế ọ
có m t h n ch và thi u sót nh t đnh so v i yêu c u chung đa ra.ặ ạ ế ế ấ ị ớ ầ ư Hi uể
4

đc t m quan tr ng c a vi c d y h c các y u t hình h c và so sánh v iượ ầ ọ ủ ệ ạ ọ ế ố ọ ớ
th c tr ng tình hình h c t p c a l p tôi, tôi r t băn khoăn và lo l ng, tìm raự ạ ọ ậ ủ ớ ấ ắ
m t bi n pháp gi i quy t k p th i tr c m t và rèn luy n lâu dài đ h ngộ ệ ả ế ị ờ ướ ắ ệ ể ướ
d n các em nh ng bi n pháp h c t p có hi u qu .ẫ ữ ệ ọ ậ ệ ả
Gi i pháp 1: K ho ch nghiên c uả ế ạ ứ
1- Kh o sát h ng thú h c t p và gi ng d y môn Toán ph n các y u tả ứ ọ ậ ả ạ ầ ế ố
hình h c c a giáo viên và h c sinh thông qua các bài h c và trao đi gi a giáoọ ủ ọ ọ ổ ữ
viên và h c sinh. ọ
2- Tìm đc các tài li u có liên quan t i vi c d y h c các y u t hình h cọ ệ ớ ệ ạ ọ ế ố ọ
c a h c sinh ti u h c xung quanh môn Toán .ủ ọ ể ọ
3- D gi thăm l p đng nghi p đ rút kinh nghi m.ự ờ ớ ồ ệ ể ệ
4- Kh o sát th c tr ng vi c d y và h c môn Toán ph n các y u t hìnhả ự ạ ệ ạ ọ ầ ế ố
h c c a giáo viên và h c sinh đ thu th p s li u, phân tích đi chi u và soọ ủ ọ ể ậ ố ệ ố ế
sánh…
- Tìm ra nh ng sai sót và d đoán nh ng nguyên nhân d n đn sai l mữ ự ữ ẫ ế ầ
đó.
- Đ ra bi n pháp kh c ph c nh ng sai l m m t cách chính xác và khoaề ệ ắ ụ ữ ầ ộ
h c.ọ
5- Đ xu t ý ki n đ có nh ng bi n pháp c i thi n vi c d y và h c mônề ấ ế ể ữ ệ ả ệ ệ ạ ọ
Toán ph n các y u t hình h c. Phát huy kh năng t duy và t ng t ng c aầ ế ố ọ ả ư ưở ượ ủ
h c sinh ti u h c thông qua các bài t p c a môn h c này. T đó, đ xu tọ ể ọ ậ ủ ọ ừ ề ấ
nh ng bi n pháp c th , thi t th c đ nâng cao ch t l ng d y và h c mônữ ệ ụ ể ế ự ể ấ ượ ạ ọ
Toán ph n các y u t hình h c, phát huy kh năng t duy c a h c sinh.ầ ế ố ọ ả ư ủ ọ
Gi i pháp 2: ả Các bi n pháp t ch c th c hi n:ệ ổ ứ ự ệ
Xu t phát t nhi m v c a môn Toán - ph n các y u t hình h c đãấ ừ ệ ụ ủ ầ ế ố ọ
đc trình bày trên, giúp h c sinh n m đcượ ở ọ ắ ượ các yêu c u c b n v ki nầ ơ ả ề ế
th c và k năng mà h c sinh c n đt đc, phù h p v i m c đ l p 2 nh :ứ ỹ ọ ầ ạ ượ ợ ớ ứ ộ ở ớ ư
nh n d ng hình t ng th , các bài th c hành, luy n t p đn gi n, bài t p x p,ậ ạ ổ ể ự ệ ậ ơ ả ậ ế
ghép hình, d th c hi n… V i h th ng các bài t p đa d ng đã gây h ng thúễ ự ệ ớ ệ ố ậ ạ ứ
h c t p c a h c sinh.ọ ậ ủ ọ
5