nhiều hơn với cuốn sách. Các nhân vật trong chương trình Toán lớp 2 mới bao gồm
hai chị em Mai, Mi và hai bạn Việt và Nam học cùng lớp với Mai, bạn Robot - nhân
vật đặc biệt rất thông minh và tinh nghịch. Các nhân vật trong bộ sách mới sẽ lớn
lên theo từng lớp và trở thành những người bạn thân thiết của mỗi học sinh trong
những năm tháng học trò.
Hỗ trợ đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Tiếp đến chương trình học toán lớp 2 mới sẽ hỗ trợ phương pháp và thay đổi
hình thức tổ chức dạy học. Nội dung của sách giáo khoa toán lớp 2 được lồng ghép
nhiều hoạt động và các trò chơi giúp cho giáo viên cùng học sinh có thể trải nghiệm,
tổ chức lớp học một cách đa dạng, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy và học.
Lồng ghép tích hợp nội môn và liên môn
Không chỉ có nội dung toán học, chương trình Toán lớp 2 mới lồng ghép giữa
bo mạch kiến thức, nhằm giúp học sinh củng cố các kiến thức, kĩ năng toán học
một cách bền vững. Đồng thời, nhiều nội dung của các môn như lịch sử, văn học,
đạo đức, địa lý, văn hóa, khoa học và công nghệ đều được lồng ghép, không chỉ
giúp học sinh cảm thấy gần gũi mà còn tăng thêm vốn hiểu biết, vốn sống của các
em.
Minh họa sách được chú trọng
Do đặc thù của sách Toán tiểu học đòi hỏi phải đẹp và hấp dẫn nên công tác
minh họa đặc biệt được chú trọng. Trong đó, nhiều hình ảnh minh họa trong sách
được thiết kế có bối cảnh đảm bảo nội dung Toán học, có tính thẩm mỹ cao, có tính
logic, đồng thời còn ẩn chứa nhiều nội dung giáo dục. Cả các chi tiết nhỏ như trang
phục, bối cảnh, vùng miền đều được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.
Hệ thống bài tập được xây dựng phong phú đa dạng phát triển năng lực
nhằm định hướng hỗ trợ công tác kiểm tra và đánh giá, chương trình môn Toán lớp
2 xây dựng hệ thống bài tập vô cùng phong phú, đa dạng.
Hiện nay việc đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học dựa vào thông tư 27 của
Bộ GD&ĐT có rất nhiều điểm mới trong qua trình đánh giá thường xuyên, thông tư
không yêu cầu chấm điểm mà chỉ nhận xét và động viên các em. Đây cũng là lý do
để giáo viên cần quan tâm tỉ mỉ và thường xuyên hơn với tất cả đối tượng học sinh
trong lớp khi học sinh học các môn học trong đó có môn Toán. Năm học 2022 –
2023 tôi được phân công dạy lớp 2A4. Tôi nhận thấy việc dạy các em giải toán có
lời văn trong chương trình toán ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2A4 nói riêng là
hết sức cần thiết, ở lứa tuổi học sinh tiểu học, tư duy của các em còn chưa phát triển
về mặt suy luận, phân tích. Việc dạy giải toán có lời văn ởTiểu học sẽ góp phần giúp
học sinh phát triển được năng lực tư duy, khả năng suy luận, và kĩ năng giải toán đặt