
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH QUỲNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HIỆU QUẢ
KHI DẠY VỀ PHÉP NHÂN CHO HỌC SINH LỚP 2
Lĩnh vực : Toán
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả: Trần Thị Mai Hương
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2021 - 2022


M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
2. M c đích nghiên c uụ ứ
3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
5. Ph m vi và th i gian nghiên c u ạ ờ ứ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
01
02
02
02
02
02

GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
2.1. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
2.1.1. Thu n l iậ ợ
2.1.2. Khó khăn
2.2. Nguyên nhân t n t iồ ạ
3. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ
3.1. Bi n pháp 1:Giúp h c sinh hình thành khái ni m phép nhânệ ọ ệ
3.1.1. Giai đo n chu n bạ ẩ ị
3.1.2. Hình thành khái ni m phép nhânệ
3.1.3. C ng c khái ni m m i hình thànhủ ố ệ ớ
3.1.4. Giúp h c sinh n m v ng tên g i thành ph n phép nhânọ ắ ữ ọ ầ
3.2. Bi n pháp 2: H ng d n h c sinh l p b ng nhânệ ướ ẫ ọ ậ ả
3.2.1. Cách l p b ngậ ả
3.2.2. H ng d n h c sinh n m đc đi m quy lu t c a b ng nhânướ ẫ ọ ắ ặ ể ậ ủ ả
3.3. Bi n pháp 3: Ch đng v n d ng linh ho t các ph ng pháp, hình ệ ủ ộ ậ ụ ạ ươ
th c giúp h c sinh ghi nh b ng nhân trong d y h c tr c tuy nứ ọ ớ ả ạ ọ ự ế
3.3.1. T ch c cho h c sinh ghi nh b ng nhânổ ứ ọ ớ ả
3.3.2. T ch c cho h c sinh th c hành làm bài t p và ch i trò ch iổ ứ ọ ự ậ ơ ơ
3.3.3. S d ng Excel thi t k b ng nhân cho h c sinh ôn luy n, c ng ử ụ ế ế ả ọ ệ ủ
c , ghi nh .ố ớ
4. K t quế ả
K T LU N – KHUY N NGHẾ Ậ Ế Ị
1. K t lu nế ậ
2. Khuy n nghế ị
03
03
03
03
03
04
05
05
05
06
07
08
09
09
10
11
11
13
14
15
17
17
17

ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i các môn h c khác Ti u h c, môn Toán có m t v trí h t s cớ ọ ở ể ọ ộ ị ế ứ
quan tr ng. Các ki n th c, kĩ năng c a môn toán Ti u h c có nhi u ng d ngọ ế ứ ủ ở ể ọ ề ứ ụ
trong cu c s ng, chúng c n thi t cho ng i lao đng, c n thi t cho các môn h cộ ố ầ ế ườ ộ ầ ế ọ
khác. Nó góp ph n to l n vào s phát tri n t duy, trí tu c a con ng i. Đngầ ớ ự ể ư ệ ủ ườ ồ
th i góp ph n hình thành các ph m ch t c n thi t, quan tr ng cho ng i laoờ ầ ẩ ấ ầ ế ọ ườ
đng.ộ
Th c t tôi th y r ng môn Toán, nh ng yêu c u c b n v ki n th c và kĩ năngự ế ấ ằ ở ữ ầ ơ ả ề ế ứ
có liên quan đn s t nhiên; c ng, tr , nhân, chia s t nhiên; s th p phân; cácế ố ự ộ ừ ố ự ố ậ
đi l ng c b n; các y u t hình h c đu là nh ng ki n th c và kĩ năng r t cạ ượ ơ ả ế ố ọ ề ữ ế ứ ấ ơ
b n, c n thi t trong cu c s ng hàng ngày cũng nh trong h c t p c a h cả ầ ế ộ ố ư ọ ậ ủ ọ
sinh.Đi v i môn Toán l p 2 m c tiêu d y h c đc c th hoá thành nh ngố ớ ở ớ ụ ạ ọ ượ ụ ể ữ
yêu c u c b n v ki n th c, kĩ năng các n i dung: S và phép tính; đi l ngầ ơ ả ề ế ứ ở ộ ố ạ ượ
và đo đi l ng; các y u t hình h c; gi i toán có l i văn (m t s y u t đi sạ ượ ế ố ọ ả ờ ộ ố ế ố ạ ố
đc tích h p n i dung s h c). Ch ng trình Toán l p 2 là m t b ph n c aượ ợ ở ộ ố ọ ươ ớ ộ ộ ậ ủ
ch ng trình Toán Ti u h c và là s ti p t c c a ch ng trình Toán l p 1.ươ ể ọ ự ế ụ ủ ươ ớ
Nh chúng ta đã bi t theo ch ng trình chu n ki n th c và kĩ năng c aư ế ươ ẩ ế ứ ủ
B Giáo d c hi n nay thì vi c d y h c các ki n th c và kĩ năng c a môn Toán ộ ụ ệ ệ ạ ọ ế ứ ủ ở
Ti u h c nói chung, l p 2 nói riêng, đc bi t là ph n d y h c các b ng nhân,ể ọ ở ớ ặ ệ ầ ạ ọ ả
b ng chia đó là s k th a có nhi u ý t ng m i: H c sinh t tìm tòi, phát hi nả ự ế ừ ề ưở ớ ọ ự ệ
và t chi m lĩnh ki n th c m i trong t ng bài h c, tăng th c hành v n d ng, sự ế ế ứ ớ ừ ọ ự ậ ụ ử
d ng n i dung g n gũi v i th c t cu c s ng đi th ng c a h c sinh. S l aụ ộ ầ ớ ự ế ộ ố ờ ườ ủ ọ ự ự
ch n n i dung và ph ng pháp hi n đi thi t th c c a giáo viên trong d y h c sọ ộ ươ ệ ạ ế ự ủ ạ ọ ẽ
góp ph n giúp h c sinh phát tri n năng l c t duy, kh năng suy lu n h p lí,ầ ọ ể ự ư ả ậ ợ
hình thành ph ng pháp t h c, t phát hi n, t gi i quy t v n đ và t chi mươ ự ọ ự ệ ự ả ế ấ ề ự ế
lĩnh ki n th c m i d a trên s d n d t c a ng i th y.ế ứ ớ ự ự ẫ ắ ủ ườ ầ
V n đ đt ra là làm sao ngay t đu h c sinh n m v ng đc phép nhânấ ề ặ ừ ầ ọ ắ ữ ượ
hình thành nh th nào? Nguyên t c l p b ng nhân? Đ t đó h c sinh có thư ế ắ ậ ả ể ừ ọ ể
v n d ng phép nhân trong b ng m t cách thành th o đ tính k t qu phép nhânậ ụ ả ộ ạ ể ế ả
theo nhi u d ng, gi i toán liên quan đn phép nhân. H n th n a h c sinh c nề ạ ả ế ơ ế ữ ọ ầ
ph i n m ch c b n ch t phép nhân. T đó góp ph n nâng cao ch t l ng mônả ắ ắ ả ấ ừ ầ ấ ượ