ế

Sáng ki n kinh nghi m

L I NÓI Đ U

TÊN Đ  TÀI

ế ố

Các y u t

hình h c trong môn Toán l p 2

ữ ộ ọ ọ ị ở ậ Môn toán là m t trong nh ng môn h c có v  trí quan tr ng ể    b c Ti u

ế ớ ủ ữ ế ầ ổ ớ ọ h c. Trong nh ng năm g n đây, xu th  chung c a th  gi i là đ i m i ph ươ   ng

ự ự ạ ằ ọ ủ ộ pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, t ạ ủ ọ    giác, ch  đ ng sáng t o c a h c

ữ ạ ậ ấ ọ ộ ộ sinh trong quá trình d y h c. M t trong nh ng b  ph n c u thành ch ươ   ng

ọ ở ể ệ ẩ ọ ọ ị trình toán Ti u h c mang ý nghĩa chu n b   cho vi c h c môn hình h c các

ữ ể ọ ồ ờ ọ ế ầ ế ấ c p h c trên, đ ng th i giúp h c sinh nh ng hi u bi t c n thi ế t khi ti p xúc

ộ ố ữ ố ọ ớ v i nh ng “tình hu ng toán h c” trong cu c s ng hàng ngày.

ệ ạ ạ ớ ề ậ ấ ọ ế   Trong nhi u năm h c, tôi đã d y l p 2. Tôi nh n th y vi c d y các y u

ọ ươ ở ậ ể ọ ở ớ ố t hình h c trong ch ng trình toán b c ti u h c nói chung và l p 2 nói

ế ứ ầ ế Ở ứ ổ ọ ể ọ ư ủ riêng là h t s c c n thi l a tu i h c sinh ti u h c, t t. duy c a các con

ế ề ặ ệ ạ ậ ạ ố ọ còn h n ch  v  m t suy lu n, phân tích vi c d y “các yêu t c hình h c” ở

ọ ẽ ể ể ầ ọ ượ ự ư Ti u h c s  góp ph n giúp h c sinh phát tri n đ c năng l c t duy, kh ả

ưở ượ ự ọ ỹ năng quan sát, trí t ng t ặ ề   ng cao và k  năng th c hành hình h c đ t n n

ọ ố ữ ắ ọ ở ấ móng v ng ch c cho các em h c t t môn hình h c sau này ọ  c p h c ph ổ

ơ ở thông c  s .

ệ ạ ế ố ể ạ ượ ư ế ọ ớ Vi c d y các y u t hình h c l p 12 nh  th  nào đ  đ t đ ệ c hi u qu ả

ấ ượ ủ ộ ợ ớ cao nh t phát huy đ ự ủ ọ c tính ch  đ ng tích c c c a h c sinh phù h p v i yêu

ớ ủ ổ ươ ạ ọ ố ầ c u đ i m i c a ph ộ ng pháp d y h c đó là n i dung tôi mu n đ  c p t ề ậ ớ   i

ề trong đ  tài.

1

ế

Sáng ki n kinh nghi m

N I DUNG  Đ  TÀI

I. LÝ DO VI T.Ế

ữ ầ ổ ớ ươ ạ Trong nh ng năm g n đây, phong trào đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ườ ọ ượ ừ ể ẩ ạ trong tr ể ng Ti u h c đ c quan tâm và đ y m nh không ng ng đ  ngay t ừ

ể ạ ượ ỗ ọ ề ể ầ ọ ộ ọ ấ c p Ti u h c, m i h c sinh đ u c n và có th  đ t đ ấ   c trình đ  h c v n

ệ ể ồ ờ ượ ề ộ ủ ả toàn di n, đ ng th i phát tri n đ c kh  năng c a mình v  m t môn nào đó

ằ ị ừ ậ ữ ể ọ ườ ủ ộ ẩ nh m chu n b  ngay t b c Ti u h c nh ng con ng ạ   i ch  đ ng, sáng t o

ượ ủ ấ ụ ầ ọ ợ ớ ứ đáp  ng đ ể   c m c tiêu chung c a c p h c và phù h p v i yêu c u phát tri n

ủ ấ ướ c a đ t n c.

ạ ở ể ả ả ệ ố ừ ả ọ D y toán ủ    ti u h c v a ph i đ m b o tính h  th ng chính xác c a

ừ ứ ủ ọ ọ ừ ế ợ ả ả ả ầ toán h c v a ph i đ m b o tính v a s c c a h c sinh. K t h p yêu c u đó là

ứ ố ề ả ộ ệ ậ ộ ỏ ọ m t vi c làm khó, đòi h i tính khoa h c và nh n th c, t ẫ   t v  c  n i dung l n

ươ ươ ế ố ạ ọ ượ ph ng pháp. Trong ch ng trình d y toán 2 các y u t i hình h c đ c đ ề

ướ ạ ộ ư ữ ứ ậ ạ ọ ọ ậ c p d i nh ng hình th c ho t đ ng hình h c nh : Nh n d ng và g i đúng

ữ ậ ườ ườ ấ ế ườ tên hình ch  nh t, đ ẳ ng th ng, đ ng g p khúc, bi ộ t tính đ  dài đ ấ   ng g p

ứ ế ự ẽ khúc, tính chu vi hình tam giác, hình t giác, bi t th c hành v  hình.

ụ ơ ả ế ố ữ ệ ạ ộ ọ ọ ở ớ M t trong nh ng nhi m v  c  b n d y h c các y u t hình h c l p 2

ể ượ ữ ấ ả ướ ầ ọ là cung c p cho h c sinh nh ng bi u t ọ ơ ng hình h c đ n gi n, b c đ u làm

ể ư ự ớ ọ ổ ợ quen v i các thao tác l a ch n, phân tích, t ng h p hình, phát tri n t duy, trí

ượ ế ố ề ọ ưở t ng t ộ ng không gian. N i dung các y u t hình h c không nhi u, các quan

ẽ ế ố ứ ạ ư ậ ọ ọ ệ h  hình h c ít, có l ế  vì ph m vi ki n th c các y u t hình h c nh  v y đã

ứ ộ ệ ạ ọ làmcho vi c nghiên c u n i dung d y h c này càng lý thú.

ự ờ ồ ệ ọ ỏ Ngoài ra, tôi còn chú ý h c h i, d  gi đ ng nghi p trong và ngoài

ườ ạ ố ể ậ ụ ệ ợ tr ả   ng đ  v n d ng  sáng t o l p sao cho phù h p và ngày càng có hi u qu .

ệ ể ộ ự   Sau đây tôi xin trình bày m t vài kinh nghi m mà tôi đ  tâm suy nghĩ th c

ệ ọ hi n trong năm h c này.

2

ế

Sáng ki n kinh nghi m

II. N I DUNG VI C LÀM:

ế ố ộ ơ ả ọ ề * N i dung v  “các y u t ề ế   ầ  hình h c” và yêu c u c  b n v  ki n

ứ ỹ ươ ớ th c, k  năng trong ch ng trình l p 2.

ộ ươ 1. N i dung ch ng trình:

ế ố ạ ộ ọ ọ ớ ạ N i dung d y h c các y u t hình h c l p 2 phong phú, đa d ng, đ ượ   c

ớ ầ ủ ề ườ ệ ẳ ẳ gi i thi u đ y đ  v  đ ể ng th ng, ba đi m th ng hàng.

ườ ấ ­ Đ ng g p khúc

ườ ấ ộ ­ Tính đ  dài đ ng g p khúc.

ớ ệ ứ ữ ậ ấ ­ Gi i thi u hình t ẽ  giác, hình ch  nh t. V  hình trên gi y ô vuông.

ớ ủ ệ ệ ề ọ ­ Gi ầ i thi u khái ni m ban đ u v  chu vi c a hình h c.

ế ố ấ ộ ọ C u trúc, n i dung các y u t hình h c trong sách giáo khoa toán 2 đ ượ   c

ợ ự ế ể ế ạ ớ ừ   ứ ắ s p x p đan xen v i các m ch ki n th c khác phù h p s  phát tri n theo t ng

ạ ủ ọ giai đo n c a h c sinh.

ầ ơ ả ề ế ứ ỹ 2. Yêu c u c  b n v  ki n th c và k  năng:

ọ ế ế ạ ữ ậ ọ ­ H c sinh bi ậ t nh n bi t d ng và g i đúng tên hình ch  nh t, hình t ứ

ườ ườ ấ ặ ệ ư ậ ọ giác, đ ẳ ng th ng,   đ ng g p khúc. Đ c bi ạ   t l u ý h c sinh (nh n d ng

ữ ư ể ầ ậ ổ ứ ậ hình “t ng th ”), ch a yêu c u nh n ra hình ch  nh t cũng là hình t giác,

ữ ậ hình vuông cũng là hình ch  nh t.

ế ự ẽ ế ẫ ấ ­ Bi t th c hành v  hình (theo m u) trên gi y ô vuông, x p, ghép các

ả ơ hình đ n gi n.

ọ ướ ầ ự ớ ọ ­ H c sinh b ổ   c đ u làm quen v i các thao tác l a ch n, phân tích, t ng

ể ư ưở ượ ợ h p hình, phát tri n t duy, trí t ng t ng không gian…

ế ố ạ ọ ở ớ 3. D y các y u t hình h c l p 2:

3

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ế ố ẩ ọ ộ ớ Các y u t hình h c trong SGK l p  2 đã bám sát trình đ  chu n (th ể

ầ ơ ả ề ế ệ ầ ọ ỹ ứ hi n các yêu c u c  b n v  ki n th c và k  năng mà h c sinh c n đ t đ ạ ượ   c,

ứ ộ ở ớ ư ậ ự ể ạ ợ ổ ớ phù h p v i m c đ l p 2 nh  nh n d ng hình t ng th , các bài th c hành,

ễ ự ệ ậ ế ệ ậ ả ơ ớ ệ ố   luy n t p đ n gi n, bài t p x p, ghép hình, d  th c hi n…). V i h  th ng

ọ ậ ủ ọ ậ ạ ứ các bài t p đa d ng đã gây h ng thú h c t p c a h c sinh.

Ở ớ ư ắ ọ ượ ệ ượ ầ  l p 2, ch a yêu c u h c sinh n m đ c các khái ni m, đ ữ   c nh ng

ế ố ủ ự ể ệ ẳ ọ ặ hình   h c d a trên các đ c đi m quan h  các y u t ạ    c a hình (ch ng h n

ư ọ ế ứ ầ ch a yêu c u h c sinh bi ữ ậ t hình ch  nh t là hình t ặ    giác có 4 góc vuông, ho c

ệ ạ ằ ầ ậ ố ọ ỉ có 2 c nh đ i di n b ng nhau) ch  yêu c u h c sinh nh n bi ế ượ t đ c hình ở

ể ổ ớ ọ ạ d ng “t ng th ” phân bi ệ ượ t đ c hình này v i hình khác và g i đúng trên hình

ướ ầ ẽ ượ ặ ẽ ự ể ằ ố ủ c a nó. B c đ u v  đ c hình đó b ng cách n i các đi m ho c v  d a trên

ườ ẻ ẻ ấ các đ ng k  ô vuông (gi y k  ô ly,…).

ầ ư ữ ạ ộ ọ M t cách khác n a, khi d y thì giáo viên c n l u ý cho h c sinh có thói

ặ ỏ ạ ự ể ả ờ quen đ t câu h i “t i sao” và t suy nghĩ đ  tr l ỏ i các câu h i đó. Trong

ề ạ ố ỏ ư ậ   ể ặ nhi u tình hu ng giáo viên còn có th  đ t ra câu h i “T i sao làm nh  v y?

ỏ ủ ơ Có cách nào khác không? Có cách nào hay h n không?”. Các câu h i c a giáo

ư ạ ả viên nh  “t ọ i sao”, “vì sao” đã thôi thúc h c sinh ph i suy nghĩ tìm tòi gi ả   i

ỗ ự ể ư ặ ả ự ự thích. Đó là ch  d a đ  đ a ra cách làm ho c cách gi ố   ọ i s  l a ch n trong v n

ọ ể ả ờ ứ ế ki n th c đã h c đ  tr  l i.

ế ố ạ ệ ậ ọ ọ ọ Khi d y các y u t ớ  hình  h c cho h c sinh l p 2, vi c t p cho h c sinh

ỏ ạ ả ấ ặ có thói quen đ t ra câu h i “t i sao” và tìm cách gi i thích làm cho v n đ ề

ượ ỏ ụ ủ ệ ườ ừ đ c sáng t là nhi m v  c a ng i giáo viên. T  thói quen trong suy nghĩ ta

ệ ễ ạ hình thành và rèn luy n thói quen đó trong di n đ t, trong trình bày.

ụ Ví d : Bài chu vi hình tam giác.

A

4cm

4cm

B

C

ắ ạ ọ ủ Cho h c sinh nh c l i cách tính chu vi c a hình tam giác.

4 4cm

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ể ằ ọ H c sinh có th  tính chu vi tam giác b ng các cách:

4 = 4 = 4 = 12 (cm)

ặ Ho c : 4 x 3 = 12 (cm)

5

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ế ả ẳ ọ ị Cho h c sinh so sánh các k t qu  kh ng đ nh là làm đúng.

ạ ỏ ạ ấ ể Lúc đó giáo viên h i: T i sao con l i l y 4 x 3 đ  tính chu vi hình tam

ạ ằ ố giác (vì 3 c nh hình tam giác có s  đo b ng nhau = 4 cm).

ấ ơ ­ So sánh 2 cách làm trên con th y cách nào làm nhau h n? (cách 2).

ủ ủ ạ ổ ộ + T ng đ  dài các c nh c a hình tam giác là chu vi c a hình tam giác đó.

ề ế ố ệ ố ự ậ * Trong SGK toán 2, h  th ng các bài t p th c hành v  y u t hình

ấ ạ ơ ả ọ h c có m y d ng c  b n sau:

ề ậ ế 1. V  “nh n bi t hình”:

ề ẳ ườ ạ a. V  “đo n th ng, đ ẳ ng th ng”.

ề ấ ẳ ườ ượ ớ ệ ở ể ạ V n đ  “đo n th ng, đ ẳ ng th ng” đ c gi i thi u ọ  ti u h c có th ể

ệ ề ườ có nhi u cách khác nhau. Trong sách toán 2, khái ni m “đ ẳ ng th ng” đ ượ   c

ớ ắ ầ ừ ệ ạ ư gi i thi u b t đ u t ẳ  “đo n th ng” (đã đ ượ ọ ở ớ c h c l p 1) nh  sau:

ể ể ấ ướ ể ố ­ Cho đi m A và đi m B, l y th c và bút n i hai đi m đó ta đ ượ   c

A

B

ạ ẳ đo n th ng AB.

B

A

ề ẳ ạ ­ Kéo dài đo n th ng AB v  hai phía, ta đ ượ ườ c đ ẳ ng th ng AB

ệ ườ ẳ ị ượ ọ Khái ni m đ ng th ng không đ nh nghĩa đ c, h c sinh làm ­ L u ý:ư

ể ượ ề ườ ạ ộ ự ẳ ớ quen v i “bi u t ng” v  đ ng th ng thông qua ho t đ ng th c hành: V ẽ

ườ ẽ ườ ể ẳ ể ẳ đ ng th ng qua 2 đi m, v  đ ng th ng qua 1 đi m.

ế ủ ể ể ẳ ạ ậ b. Nh n bi t giao đi m giao đi m c a hai đo n  th ng:

ụ Ví d  bài 4 trang 49

B

C

ẳ ạ ẳ ạ ạ ể ắ Đo n th ng AB c t đo n th ng CD t i đi m nào?

A

D

6

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ạ ế ữ ễ ả ậ ọ ­ Khi ch a bài giáo viên cho h c sinh t p di n đ t k t qu  bài làm.

ạ ẳ ạ ẳ ẳ ạ ạ ạ ọ Ch ng h n h c sinh nêu l ắ i “Đo n th ng AB c t đo n th ng CD t ể   i đi m

O”.

ặ ỏ ọ Ho c giáo viên h i: Có cách nào khác không? H c sinh suy nghĩ tr  l ả ờ   i:

ẳ ạ ắ ạ ể ể ắ ặ “Hai đo n th ng AB và CD c t nhau t i đi m O”. Ho c “O là đi m c t nhau

ẳ ủ ườ c a đ ng th ng AB và CD”.

ế ậ c. Nh n bi ẳ t 3 điêm th ng hàng:

ụ Ví d : Bài 2 trang 73

ể ướ ể ể ẳ ẳ Nêu tên 3 đi m th ng hàng (dùng th c th ng đ  ki m tra):

B

N

O

M

D

A

O

P

Q

a) b) C

ớ ể ể ề ệ ả ẳ ­ Giáo viên gi ằ   i thi u v  ba đi m th ng hàng (ba đi m ph i cùng n m

ộ ườ trên m t đ ẳ ng th ng).

ả ọ ướ ẻ ể ể ộ ­ H c sinh ph i dùng th c k  ki m tra xem có các b  ba đi m nào

ữ ẳ ồ th ng hàng r i ch a.

ụ ư Ví d  nh :

ể ể ằ ẳ a. Ba đi m O, M, N th ng hàng; Ba đi m O, P, Q th ng hàng.

ể ể ẳ ẳ b. Ba đi m B, O, D th ng hàng; Ba đi m A, O, C th ng hàng.

ế ứ ậ d. Nh n bi ữ ậ t hình ch  nh t, hình t giác

Ở ớ ư ắ ọ ượ ệ ầ  l p 2, ch a yêu c u h c sinh n m đ ị c khái ni m, đ nh nghĩa hình

ư ủ ệ ể ặ ẳ ạ ầ   ọ ự h c d a trên các đ c đi m, quan h  các ty c a hình (ch ng h n, ch a yêu c u

ế ậ ứ ặ ạ ọ h c sinh bi ữ t hình ch  nh t là t ố    giác có 4 góc vuông, ho c có 2 c nh đ i

7

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ ằ ầ ọ ỉ ở ạ di n b ng nhau …), ch  yêu c u h c sinh phân bi ệ ượ t đ c hình ổ    d ng “t ng

ể ứ ủ ớ ọ th ”, phân bi ệ ượ t đ c hình này v i hình th c khác và g i đúng tên hình c a nó.

ẽ ượ ướ ẽ ự ể ằ ặ ố ầ B c đ u v  đ c hình đó b ng cách n i các đi m ho c v  d a trên các

ườ ẻ ẻ ấ đ ng k  ô vuông (gi y k  ô ly)…

ữ ậ ể ư ụ ạ ầ ọ Ví d  d y h c bài “Hình ch  nh t” theo yêu c u trên, có th  nh  sau:

ớ ệ ậ ọ ượ ậ ạ ­ Gi ữ i thi u hình ch  nh t (h c sin đ ấ c quan sát v t ch t có d ng hình

ọ ậ ự ữ ế ể ậ ặ ộ ồ ậ   ch  nh t, là các mi ng bìa ho c nh a trong h p đ  dùng h c t p, đ  nh n

ế ạ ữ ậ ể ổ bi t d ng t ng th  “đây là hình ch  nh t”).

ữ ậ ẽ ể ẻ ấ ố ­ V  và ghi tên hình ch  nh t (n i 4 đi m trên gi y k  ô vuông đ  đ ể ượ   c

M

A

N B

D

C

Q

P

ữ ậ ữ ậ ẳ ạ ữ ậ hình ch  nh t, ch ng h n hình ch  nh t ABCH, hình ch  nh t MNPQ).

- NhËn biÕt ®îc h×nh ch÷ nhËt trong tËp hîp mét

sè h×nh (cã c¶ h×nh kh«ng ph¶i lµ h×nh ch÷ nhËt),

ch¼ng h¹n:

T« mµu (hoÆc ®¸nh dÊu x ) vµo h×nh ch÷ nhËt cã

trong mçi h×nh sau:

8

ế

Sáng ki n kinh nghi m

- Thùc hµnh cñng cè nhËn biªt h×nh ch÷ nhËt:

9

ế

Sáng ki n kinh nghi m

VÝ dô: Bµi 1 trang 85:

Mçi h×nh díi ®©y lµ h×nh g×?

a) b) c)

e) d) g)

ấ ậ e. Nh n bi ế ườ t đ ng  g p khúc:

D

m c 2

ườ ọ Giáo viên cho h c sinh quan sát đ ng

m 4

ấ g p khúc ABCD.

m 3

A

ườ ấ ạ ồ Đ ng g p khúc  ABCD g m 3 đo n

ẳ th ng: AB, BC và CD .

C

ộ ườ ấ ổ Đ  dài đ ng g p khúc ABCD là t ng

ạ ộ đ  dài các đo n

ườ ấ Đ ng g p khúc ABCD

ớ Giáo viên gi ệ i thi u:

ươ ẽ ấ ọ ỉ Đây là đ ng g p khúc ABCD (ch  vào hình v ). H c sinh l n l ầ ượ   t

ắ ạ ườ ấ nh c l i: “Đ ng g p khúc ABCD”.

ườ ạ ấ ấ ỏ ồ ọ Giáo viên h i: Đ ng g p khúc này g m m y đo n? H c sinh nêu:

ủ ể ẳ ạ ẳ ạ ồ G m 3 đo n th ng AB, BC, CD (B là đi m chung c a hai đo n th ng AB và

ủ ể ạ ẳ BC, C là đi m chung c a hai đo n th ng BC và CD).

10

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ọ ượ ự ở ế ậ H c sinh đ c th c hành ti p bài t p 3 (trang 104).

ườ ẽ ấ ế Ghi tên các đ ng g p khúc có trong hình v  sau, bi t:

ườ ấ ạ ẳ ồ + Đ ng g p khúc đó g m 3 đo n th ng.

B

C

A

D

ườ ấ ạ ẳ ồ + Đ ng g p khúc đó g m 2 đo n th ng.

ầ ầ ổ ọ ườ Yêu c u c u sinh ghi tên tu i đ c tên đ ấ ng g p khúc

ọ ệ ườ Giáo viên cho h c sinh dùng bút chì màu và phân bi t các đ ấ   ng g p

ạ ẳ khúc có đo n th ng chung:

ườ ẳ ồ ườ ẳ a. Đ ng th ng khúc g m 3 đ ng th ng là: AB, BC, CD.

ườ ấ ồ ườ ẳ b. Đ ng g p khúc g m 2 đ ng th ng là: ABC và BCD.

ề ẽ 2. V  “Hình v ”.

Ở ớ ọ ượ ạ ộ ẽ ơ ớ l p 1,2,3 h c sinh đ ả   c làm quen v i ho t đ ng v  hình đ n gi n

ứ theo các hình th c sau:

ẽ ố ướ ầ a. V  hình không yêu c u có s  đo các kích th c.

ẽ ấ V  hình trên gi y ô vuông

ụ Ví d  bài 1 trang 23.

ướ ể Dùng th ố c và ghép n i các đi m.

B

A

C

Q ¦

P ¦

ứ ữ ậ a) Hình ch  nh t b) Hình t giác.

11

N

M

ế

Sáng ki n kinh nghi m

E

D

ầ ướ ẽ ượ ầ ọ ữ ậ ứ Yêu c u b c đ u h c sinh v  đ c hình ch  nh t, hình t ố    giác (n i

ể ẻ ấ ẵ các đi m có s n trên gi y k  ô ly).

ẽ ẫ b.  V  hình theo m u:

ụ Ví d  bài 4 trang 59.

MÉu

ẽ ẫ V  hình theo m u.

ỹ ẫ ồ ầ ượ ọ ừ ể ấ ­ Giáo viên cho  h c sinh nhìn k  m u r i l n l t ch m t ng đi m vào

s :ổ

ướ ẻ ể ố Dùng th ể c k  và bút n i các đi m đ  có hình vuông.

ẽ ườ c. V  đ ẳ ng th ng.

ụ Ví d  bài 4 trang 74

ẽ ườ V  đ ẳ ng th ng.

. O

. M

. N

ể b) Đi qua đi m Oể a) Đi qua hai đi m M, N

A .

.

ể c) Đi qua hai trong ba đi m A, B, C.

C

. B

12

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ạ ườ ẽ ẳ Sau khi giáo viên đã d y bài đ ự   ng th ng và cách v  bài này là th c

hành.

ẽ ườ ể ẳ ầ Ph n (a) . V  đ ng th ng đi qua 2 đi m MN.

ọ ẽ H c sinh nêu cách v :

ướ ể ề ề ằ ướ ặ Đ t th c sao cho 2 đi m M và N đ u đ u n m trên mép th c. K ẻ

ườ đ ng

ể ẳ th ng đi qua 2 đi m MN.

ế ẽ ẽ ầ ẳ Giáo viên ạ : N u bài yêu c u ta v   đo n th ng MN thì ta v  nh  th ư ế

nào?

ọ ỉ ố ẳ ạ ừ ớ H c sinh : Ta ch  n i đo n th ng t M t i N.

ớ ườ ẽ ạ ẳ ẳ Giáo viên : V  đo n th ng MN khác gì so v i đ ng th ng MN?

ọ ẽ ẳ ạ ớ ố H c sinh ỉ ầ : Khi v  đo n th ng ta ch  c n n i M v i N, còn khi v ẽ

ườ đ ng

ề ẳ ả th ng ta ph i kéo dài v  2 phía MN.

ầ ẽ ườ ể ẳ Ph n (b). V  đ ng th ng đi qua đi m O.

ẽ ặ ọ ướ ướ Giáo viên cho h c sinh nêu cách v : Đ t th c sao cho mép th c đi

qua O

ẻ ườ ẳ ướ ượ ườ ẳ sau đó k  1 đ ng th ng theo mép th c đ c đ ng th ng qua O.

(cid:0) ọ ẽ ượ ề ườ ẳ H c sinh t ự ẽ (cid:0)  v v  đ c nhi u đ ng th ng qua O.

ế ề ể ấ ườ Giáo viên k t lu n ậ : Qua 1 đi m có “r t nhi u ” đ ẳ ng th ng.

ẽ ườ ể ẳ ầ Ph n (c) . V  đ ng th ng đi qua 2  trong 3 đi m A, B, C.

ọ ự ệ ố H c sinh : Th c hi n thao tác n i.

13

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ể ườ ẳ ầ Giáo viên yêu c u k  tên các đ ng th ng  có trong hình.

ọ ạ H c sinh :  Đo n AB, BC, CA.

ỗ ườ ể ẳ Giáo viên h iỏ :   M i   đ ấ ng   th ng   đi   qua   m y   đi m   ?   (đi   qua   2

đi m).ể

ẽ ườ ự ọ Giáo viên cho h c sinh th c hành v  đ ẳ ng th ng.

ẽ ọ ườ ề ể ẳ H c sinh nêu cách v : Kéo dài đ ng th ng v  2 phía đ  có các đ ườ   ng

th ng.ẳ

ấ ườ ữ ẳ Giáo viên h iỏ : Ta có m y đ ng th ng? Đó là nh ng đ ườ   ng

ẳ th ng nào?

ọ ườ ẳ ườ H c sinh :   Ta   có   3   đ ng   th ng   đó   là:   đ ẳ ng   th ng   AB,

ườ đ ng

ẳ ườ th ng BC, đ ẳ ng th ng CA.

ẽ ườ ể ượ ẳ ớ b. V  thêm đ ng th ng đ  đ c hình m i:

ụ Ví d  bài 3 trang  23.

ộ ườ ẻ ể ượ ẳ K  thêm m t đ ng th ng trong hình sau đ  đ c:

ữ ậ ộ ộ   + M t hình ch  nh t và m t

hình tam giác

ứ + Ba hình t giác

ạ ữ ẻ ẽ * Giáo viên: K  thêm nghĩa là v  thêm 1 đo n n a vào trong hình:

ẽ ả ặ ọ Giáo viên v  hình lên b ng và cho h c sinh đ t  tên cho hình:

14

ế

Sáng ki n kinh nghi m

B

A

C

E

D

Giáo viên hỏi ẽ ế : Con v  th  nào?

ọ ố ớ H c sinh : Con n i A v i D.

ọ ọ Giáo viên cho h c sinh đ c tên hình:

ữ ậ Hình ch  nh t ABCD

Hình tam giác BCD

A

B

C

D

ặ ọ H c sinh đ t tên cho hình:

15

ế

Sáng ki n kinh nghi m

E

A

A

B

B

G

G

C

C

D

D

G

ọ Cho h c sinh t ự ẻ  k :

Ho c:ặ

ẽ ượ ầ ọ ọ Giáo viên yêu c u h c sinh đ c tên các hình v  đ ả c trong c   2 cách

v .ẽ

ọ ọ H c sinh đ c tên hình: ABGE, EGCD, ABCD và AEGD, BCGE, ABCD.

ạ ở ọ ự ẽ ườ ủ * Khi d y h c sinh cách v  hình, d ng hình tôi th ng tuân th  theo

ướ các b c sau:

ướ ọ ế ướ ẻ ẫ a. H ng d n h c sinh bi ử ụ t cách s  d ng th c k , bút chì, bút m c đ ự ể

ầ ử ụ ỗ ụ ứ ủ ụ ợ ướ ẽ v  hình. C n s  d ng h p lý ch c năng c a m i d ng c , th ẳ c th ng có

ẽ ể ẳ ạ ạ ẳ ộ ườ ạ v ch chia dùng đ  đo đ  dài  đo n th ng, v   đo n th ng (đ ẳ ng th ng),

ướ ự ẳ ể ể ủ ể ẳ th c th ng còn dùng đ  ki m tra s  th ng hàng c a các đi m.

ả ượ ướ ọ ượ ệ ậ ề b. H c sinh ph i đ c h ẫ ng d n và đ ỹ c luy n t p k  năng v  hình,

ể ệ ượ ợ ủ ữ ặ ự d ng hình theo quy trình h p lý th  hi n đ ả   ể c nh ng đ c đi m c a hình ph i

v .ẽ

ể ề ẽ ả ặ ạ ẩ c. Hình v  ph i rõ ràng, chu n xác v  hình d ng và đ c đi m, các nét

ả ả ẩ ẽ v  ph i m nh, không nhoè, không t y xoá.

ề ế 3. V  x t, ghép hình:

ụ Ví d  Bài 5 (trang 178).

ế X t 4 hình tam giác thành hình mũi tên:

16

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ủ ế ầ ở ớ ừ ­ Yêu c u c a bài “x p, ghép hình” l p 2 là: T  4 hình tam giác đã

ế ọ ượ ề ầ ẳ ớ cho, h c sinh x p, ghép đ ạ   c thành hình m i theo yêu c u đ  bài (ch ng h n

ở ụ ế ví d  trên là x p thành “hình mũi tên”.

ệ ự ­ Cách th c hi n:

ỗ ọ ộ ộ ể ế ộ ế ầ M i h c sinh c n có m t b  hình tam giác đ  x p hình (b  x p hình

ể ự ặ ồ ộ ớ ọ ọ này có trong h p đ  dùng h c toán l p 2, ho c h c sinh có th  t ằ    làm b ng

ừ ộ ắ ườ ể ượ cách t m t hình vuông c t theo 2 đ ng chéo đ  đ c 4 hình tam giác).

ể ế ự ọ ọ ợ ị H c sinh l a ch n v  trí thích h p đ  x p, ghép 4 hình tam giác thành

ư ẳ ớ ạ hình m i (ch ng h n nh  hình mũi tên).

­ L u ý:ư

ỗ ọ ế ạ ỉ Lo i toán, “x p, ghép hình” ch  có ý nghĩa khi m i h c sinh ph i đ ả ượ   c

ể ế ư ậ ự ế t ế    x p, ghép hình (các em có th  x p, ghép thanh ch m khác nhau), nh ng k t

ả ạ ượ ẩ ả ỗ ượ ự ế ế qu  đ t đ c là “s n ph m” do m i em đ c “t thi t k  và thi công” và do

ọ ậ ứ ẽ ỗ đó s   gây h ng thú h c t p cho m i em).

17

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ề ơ ả ọ ượ ế ­ Đi u c  b n là khuy n khích h c sinh tìm đ c các cách khác nhau đó.

ệ ế ượ ể ư ưở Qua vi c “x p, ghép” này các em đ c phát tri n t duy, trí t ng t ượ   ng

ự ạ không gian và s  khéo tay, kiên trì, sáng t o….

ụ ế Ví d : X p 4 hình tam giác:

Thành các hình sau:

18

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ộ ề ườ ủ ấ ặ 4. V  tính đ  dài d ng g p khúc ho c chu vi c a hình:

ộ ườ ấ a. Tính đ  dài đ ng g p khúc:

3 c m

m c 3

2m

2 m

2 m

m 2

m 2

ụ Ví d : Bài  5 trang (105).

19

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ọ ả ườ ấ H c sinh gi ộ i: Đ  dài đ ng g p khúc là:

3 + 3 + 3 = 9 9(cm)

ế ỏ Giáo viên h i: Con làm th  nào ra 9 cm?

ườ ấ ẳ ạ ạ ọ ỗ ẳ   ồ H c sinh 1: Đ ng g p khúc này g m 3 đo n th ng, m i  đo n th ng

ỗ ườ ạ ẳ ạ ổ ộ ề đ u là 3 cm. Nên con tính t ng đ  dài 3 đo n th ng t o lên m i đ ấ   ng g p

khúc.

ạ ỏ Giáo viên h i: Có con nào làm bài khác b n không?

ọ ấ H c sinh 2: Con l y 3 x 3 = 9 (cm)

ả ừ ế ọ ẳ ị Cho h c sinh so sánh các k t qu  t đó kh ng đ nh là ai làm đúng.

ứ b. Tính chu vi hình tam giác, chu vi hình t giác:

ầ ở ớ ẩ ủ ợ ớ ộ ọ yêu c u h c “chu vi” l p 2 phù h p v i trình đ  chu n c a toán 2. C ụ

ở ớ ư ắ ọ ượ ể ượ ể th  là: ầ  l p 2, ch a yêu c u h c sinh n m đ ệ c “khái ni m, bi u t ng” v ề

ủ ầ ọ ế ỉ chu vi c a hình, ch  yêu c u h c sinh bi t cách tính chu vi hình tam giác, t ứ

ỗ ạ ủ ẵ ằ ộ ổ ộ ủ   giác khi cho s n đ  dài m i c nh c a hình đó, b ng cách tính t ng đ  dài c a

ộ ơ ủ ạ ộ ị hình (đ  dài các c nh c a hình có cùng m t đ n v  đo).

ạ ẳ Ch ng h n:

ủ ạ ộ ­ Tính chu vi c a hình tam giác có đ  dài 3 c nh là: 10cm, 20cm, 15cm.

Bài gi iả

Chu vi hình tam giác là:

10 = 20 = 15 = 45 (cm)

ố    Đáp s : 45 (cm)

ứ ộ ­ Tính chu vi hình t giác có đ  dài 4 canh là: 10 cm, 20cm, 10cm và 20 cm.

Bài gi iả

ứ Chu vi hình t giác là:

10 + 20 + 10 + 20 = 60 (cm)

ố Đáp s : 60 (cm)

20

ế

Sáng ki n kinh nghi m

A

ộ ạ ữ ặ Ho c m t d ng bài n a:

C

B

ụ Ví d : Bài 3 (trang 130):

ủ ạ ồ ố ộ + Đo r i ghi s  đo đ  dài các c nh c a hình tam giác ABC.

+ Tính chu vi hình tam giác ABC.

ướ ẫ ả H ng d n gi i:

ả ọ ướ ể ẳ ạ ộ Ph i cho h c sinh dùng th ạ   c th ng có v ch chia đ  đo đ  dài các c nh

ỗ ạ ủ c a hình tam giác ABC. (m i c nh là 3cm).

ủ Chu vi c a hình tam giác ABC là:

3 + 3 + 3 = 9 (cm)

Ho c:ặ

3 x 3 = 9 (cm).

ấ ơ So sánh 2 cách làm trên  con th y cách nào nhanh h n?

(Cách 2)

ộ ố ậ 5. M t s  bài t p:

ế a. Đ m hình

ế ạ Lo i bài “đ m hình” trong sách giáo khoa toán 2 là loai bài toán có tính

ỏ ọ ể ế ẽ ổ ợ phát tri n, đòi h i h c sinh bi ố   t “phân tích, t ng h p”. Do đó s  là “khó” đ i

ộ ố ọ ư ặ ế ừ ư ớ v i m t s  h c sinh ch a làm quen ho c ch a bi ấ t nên xu t phát t đâu khi

ả ễ ự ể ọ ệ ợ ộ gi ế   i bài toán này. Sau đây xin g i ý m t cách  đ  h c sinh d  th c hi n “đ m

ồ ế ỏ ị ố ẳ   hình” (kh i b  sót hình). Đó là cách đánh   s  vào hình r i đ m hình, ch ng

h n:ạ

ụ ấ Ví d  1:  trong hình bên có m y hình  tam giác?

ế ợ G i ý cách đ m:

21

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ạ ẳ ố ­ Đánh s  vào hình, ch ng h n:

1, 2, 3, 4.

1

2

ỉ ồ ộ ­ Hình tam giác nào ch  g m m t hình

ố có đánh s ? (Có 4 hình là hình 1, hình  4 3 2, hình 3 và hình 4).

ồ ố ồ Hình tam giác nào g m 2 hìn có đánh s ? (Có 2 hình là hình g m hình 2,

ồ hình 3 g m 1 hình và hình 4).

3

ồ ố ­ Hình tam giác nào g m 3 hình có đánh s ? (không có).

ồ ố ồ ­ Hình tam giác nào g m 4 hình có đánh s ? (Có 1 hình g m hình 1, hình

2, hình 3 và hình 4).

ậ ấ ả V y t t c  có 7 hình tam giác (4 + 2 + 0 + 1 = 7).

Ví d  2:ụ

A

ấ Trong   hình   bên   có   m y   hình   t ứ

1

E

B

2

5

3

4

C

D

giác

ế ợ G i ý cách đ m:

ẳ ạ ố ­ Ghi tên và đánh s  vào hình, ch ng h n.

ứ ỉ ồ ố ộ ­ Hãy xem có hình t giác nào ch  g m m t hình có đánh s  (không có)

ứ ồ ộ ố ­ Hình t ồ    giác nào g m 2 hình có đánh s ? (Có m t hình là hình g m

ứ hình 1 và hình 2 (hình t giác  ABIE)).

22

ế

Sáng ki n kinh nghi m

ứ ồ ồ ­ Hình t ố  giác nào g m 3 hình có đánh s ? ( Có 2 hình, hình g m hình 1,

ứ ồ hình 2, và hình 5 (hình t giác ABCE); hình g m hình 1, hình 2, hình 3 (hình t ứ

giác ABDE)).

ứ ồ ồ ­ Hình t ố  giá nào g m 4 hình có đánh s ? (Có 2 hình, hình g m hình 2,

ứ hình 3, và hình 4 hình t giác (0 + 1 + 2 + 1 = 4).

Ở ớ ế ọ ỉ ượ ố ả ờ ầ  l p 2 ch  yêu c u h c sinh đ m đ c s  hình (tr  l i đúng s ố L u ýư :

ế ượ ư ọ ế ả ượ l ầ ng hình c n đ m là đ ầ c), ch a yêu c u h c sinh vi t cách gi i thích nh ư

trên.

ệ ậ ắ b. Bài t p “tr c nghi m”:

ữ ặ ướ ế Khoanh vào ch  đ t tr ả c k t qu  đúng:

ố ứ ẽ S  hình t giác trong hình v  là:

A. 1

B.   2

C.  3

D. 4

ự ọ Cho h c sinh t làm.

ế ọ ố ứ ượ ứ H c sinh nêu cách làm: Con đ m s  hình t giác đ c 4 hình t giác,

nêu khoanh vào ch  D.ữ

23

ế

Sáng ki n kinh nghi m

K T LU N

ạ ở ớ ớ ư ữ ả ạ ạ Qua nh ng năm gi ng d y l p 2, v i t ế    cách d y trên khi d y các y u

ề ế ấ ậ ọ ọ ớ ố t ộ    hình h c trong môn Toán l p 2 tôi nh n th y h c sinh có nhi u ti n b .

ạ ớ ọ ọ ọ V i cách d y và h c trên h c sinh chăm chú say mê h c toán, các em không

ả ự ộ ọ ngai khi gi ủ ộ   ọ i các bài toán có n i dung hình h c. H c sinh tích c c, ch  đ ng

ứ ủ ờ ậ ự ế ạ ọ ọ ắ   tìm tòi, sáng t o xây d ng ki n th c c a bài h c. Nh  v y mà h c sinh n m

ớ ế ắ ơ ơ ự ứ bài nhanh, nh  ki n th c lâu h n, ch c h n và t tin làm cho không khí ti ế   t

ổ ọ ượ ự ự ộ ộ ế ả ọ h c sôi n i, không gò bó, h c sinh đ c th c s  b c l ủ    h t kh  năng c a

ứ ừ ạ ọ ọ ự mình. T  đó h c sinh có h ng thú h c toán, t o thành thói quen t suy nghĩ,

ủ ộ ể ả ấ ch  đ ng làm bài đ  tìm ra cách gi i hay và nhanh nh t.

ế ế ắ ắ ấ ượ ự Bài vi ề t này ch c ch n còn nhi u thi u sót, tôi r t mong đ c s  đóng

ế ệ ủ ệ ổ ạ góp ý ki n nhi t tình c a Ban Giám hi u, t ồ    Chuyên môn và các b n đ ng

ệ ượ ươ ạ ớ ố ơ ể nghi p đ  tôi có đ c các ph ng pháp d y Toán l p  2 ngày càng t t h n.

ả ơ ố Cu i cùng tôi xin chân thành c m  n!

ộ Hà N i, ngày 05 tháng 04 năm 2008

Ng ườ ế i vi t

ị Lê Th  Hiên

24

ế

Sáng ki n kinh nghi m

25