Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2 ượ
BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG MÔN TOÁN ƯỢ
CHO H C SINH L P 2
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
Nh ng năm g n đây, giáo d c n c ta đang ngày càng phát tri n và t ng ướ
b c h i nh p v i th gi i. S phát tri n m nh m c a giáo d c g n li n v iướ ế
vi c đi m i ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng. Quá trình đi m i ươ ườ
ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h cươ
sinh ngày càng đc chú tr ng và quan tâm. Trong s phát tri n chung c aượ
n n giáo d c, b môn Toán cũng đang phát tri n và đóng m t vai trò quan
tr ng. T đó, m i giáo viên ph i không ng ng n l c ph n đu đ nâng cao
trình đ, chuyên môn nghi p v nh m đáp ng cho m c tiêu giáo d c ngày càng
phát tri n c a n c nhà. ướ
Trong ch ng trình Ti u h c, môn Toán là m t môn h c không thươ
thi u trong nhà tr ng. Thông qua vi c h c Toán các em b c đu hìnhế ườ ướ
thành và phát tri n năng l c tr u t ng hóa, khái quát hóa, kh năng suy ượ
lu n và di n đt ý đúng b ng l i. Thông qua vi c h c t p t t môn Toán s
là chi c c u n i cho các em lĩnh h i và ti p thu t t các môn khoa h c khácế ế
trong cu c s ng sau này. Nh n th c đc vai trò quan tr ng c a môn h c ượ
Toán, m i giáo viên khi gi ng d y ph i tìm ra ph ng pháp d y h c phù ươ
h p đ giúp các em h c sinh ti p thu đy đ ki n th c và bi t v n d ng ế ế ế
đc vào trong cu c s ng hàng ngày. Vi c d y h c t t đi v i m i giáoượ
viên không ch là vi c giúp các em n m đc các ki n th c h c trong nhà ượ ế
tr ng mà thông qua h c trên l p các em còn bi t v n d ng ki n th c đãườ ế ế
h c vào th c t , đ các em tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i. Chính ế ườ
vì v y môn Toán là m t môn h c đóng vai trò quan tr ng trong c quá trình
h c Ti u h c.
Năm h c 2014 2015 tôi đc phân công d y l p 2, qua m t th i gian ượ
làm quen và n m b t tình hình h c t p đu năm c a các em, b n thân nh n
th y đa s các em h c sinh trong quá trình h c còn th đng, các em ch a ư
khai thác h t kh năng ti m n trong n i dung bài h c, v n d ng ch a linhế ư
ho t và nhanh nh n trong m t s tr ng h p đn gi n trong th c t cu c ườ ơ ế
s ng. M t s giáo viên khi gi ng d y ch a m nh d n trong vi c đi m i ư
ph ng pháp d y h c, h n ch vi c phát huy tính tích c c, ch đng c aươ ế
h c sinh trong quá trình lĩnh h i ki n th c. M t khác tr ng Ti u h c Võ ế ườ
L u Th H nh ư 1 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ
Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2 ượ
Th Sáu là m t trong nh ng tr ng có t l h c sinh đng bào đông nh t ườ
trong các tr ng Ti u h c trên toàn huy n, vi c ti p thu ki n th c c a cácườ ế ế
em còn ch m. T đó, b n thân luôn suy nghĩ đ tìm ra đc m t s ph ng ượ ươ
pháp d y h c m i phát huy tính tích c c, ch đng trong h c t p cho các em
và đã m nh d n áp d ng m t s bi n pháp d y h c nh m nâng cao ch t
l ng môn Toán cho h c sinh l p 2.ượ
Xu t phát t nh ng c s trên, tôi ch n đ tài: ơ “Bi n pháp đ nâng
cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2. ượ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Ph i h p m t s bi n pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng môn Toán ượ
cho h c sinh l p 2 năm h c 2014 – 2015.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
V n d ng và ph i h p m t s bi n pháp s ph m trong d y h c nh m ư
nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2. ượ
I.4. Ph m vi nghiên c u
Áp d ng các ph ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng môn Toán ươ ượ
cho h c sinh l p 2A, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu, huy n Krông Ana, t nh ườ
Đăk Lăk, năm h c 2014 – 2015.
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp 1ươ : Ph ng pháp tr c quan.ươ
- Ph ng pháp 2ươ : Ph ng pháp g i m v n đáp.ươ
- Ph ng pháp 3ươ : Ph ng pháp luy n t p.ươ
- Ph ng pháp 4ươ : Ph ng pháp d y h c phân hóa n i t i.ươ
- Ph ng pháp 5ươ : Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lý lu nơ
L a tu i h c sinh Ti u h c ch y u vào kho ng t 6 đn 11 tu i, ế ế
nhìn chung các em còn r t nh y c m v i nh ng tác đng bên ngoài. Kh
năng phân tích c a các em còn r t kém nên các em th ng tri giác trên t ng ườ
th . V sau các ho t đng tri giác phát tri n và đc h ng d n b i các ượ ướ
ho t đng nh n th c khác nên nó chính xác d n. S chú ý không có ch đnh
L u Th H nh ư 2 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ
Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2 ượ
chi m u th , trí nh tr c quan hình t ng và trí nh máy móc phát tri nế ư ế ượ
h n trí nh lô-gic, nh ng hình nh c th d nh h n là câu ch khô khan,ơ ơ
tr u t ng, khái quát. Trí t ng t ng tuy có phát tri n nh ng còn t n m n, ượ ưở ượ ư
ít có t ch c và ch u tác đng nhi u c a h ng thú, các m u hình có s n. D n
d n t duy và kh năng suy lu n c a các em s thay đi và phát tri n theo ư
chi u h ng khác nhau là do s h ng d n c a giáo viên. N m v ng v n ướ ướ
đ này, tùy vào n i dung gi ng d y mà giáo viên l a ch n m t cách linh
ho t các ph ng pháp d y h c thích h p đ h c sinh ti p thu ki n th c t t ươ ế ế
và phát huy kh năng t duy đc l p, sáng t o c a mình. ư
Đi v i h c sinh l p 2, t duy c a các em còn r t non n t, các em v a ư
tr i qua m t năm h c t p môi tr ng Ti u h c. Nhìn chung l a tu i này ườ
đã xu t hi n nh ng ti n b m i song còn h n ch , các thao tác t duy đã ế ế ư
liên k t v i nhau thành t ng th nh ng s liên k t đó ch a mang tính t ngế ư ế ư
quát. Giáo viên n m đc tâm lý c a các em và tìm ra ph ng pháp phù h p ượ ươ
đ t duy c a các em d n phát tri n thành t ng th khi chi m lĩnh các ki n ư ế ế
th c đc h c. Vi c k t h p h c và hành, k t h p gi ng d y v i đi s ng ượ ế ế
đc th c hi n thông qua vi c cho h c sinh tính toán, các bài toán liên quanượ
v i cu c s ng m t cách thích h p giúp h c sinh hình thành và rèn luy n
nh ng kĩ năng th c hành c n thi t trong đi s ng hàng ngày, giúp các em ế
bi t v n d ng nh ng k năng đó vào cu c s ng. Thông qua đó các em sế
phát tri n t duy và v n d ng h c t t các môn h c khác, rèn luy n cho h c ư
sinh năng l c t duy t ng th và nh ng đc tính t t c a con ng i lao đng ư ườ
m i.
II.2. Th c tr ng
a, Thu n l i, khó khăn
*Thu n l i
Đc s quan tâm, ch đo sâu sát c a ban giám hi u nhà tr ng t i ch tượ ườ
l ng d y và h c trong nhà tr ng.ượ ườ
Nhìn chung các em h c sinh đã n m đc ki n th c c ng, tr c b n c a ượ ế ơ
môn Toán l p 1.
M t s em h c sinh gi i, khá trong l p đã vui v giúp đ b n cùng ti n b ế
trong ho t đng nhóm.
L ng ki n th c môn Toán l p 2 đc phân theo m ch ki n th c t đnượ ế ượ ế ơ
gi n đn ph c t p. ế
L u Th H nh ư 3 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ
Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2 ượ
Nhi u gia đình h c sinh đã quan tâm đn v n đ h c t p c a con em mình. ế
Giáo viên, h c sinh và ph huynh nhi t tình h ng ng và tham gia tích c c ưở
trong quá trình th c hi n đ tài.
*Khó khăn:
L p chi m trên 90% là h c sinh đng bào dân t c thi u s , đc - hi u ế
Ti ng Vi t còn h n ch , s ti p thu ki n th c c a các em còn ch m.ế ế ế ế
M t s gia đình h c sinh kinh t còn khó khăn, ch a quan tâm đn v n ế ư ế
đ h c t p c a con em mình nên các em còn ngh h c nhi u d n đn s gián ế
đo n trong vi c ti p thu ki n th c. ế ế
Đa s các em còn th đng, ch a manh d n trong quá trình h c t p. ư
M t s giáo viên ng i s d ng đ dùng minh ho , chuy n đi ph ng ươ
pháp gi ng d y còn lúng túng, ch a phát huy tính tích c c, ch đng c a h c ư
sinh.
b, Thành công, h n ch ế
Thành công: Đ tài đc th c hi n nh m nâng cao ch t l ng môn Toán ượ ượ
cho h c sinh l p 2, làm c s cho các em áp d ng ki n th c vào th c t . ơ ế ế
H n ch : ế Do l p chi m đa s h c sinh là ng i dân th c thi u s , vi c ế ườ
ti p thu ki n th c c a các em còn h n ch , m t khác các em đc và hi u Ti ngế ế ế ế
Vi t còn ch m nên khi d y cho h c sinh n m đc ki n th c v gi i toán có l i ượ ế
văn, các y u t hình h c còn g p nhi u khó khăn. T đó, nh h ng t i vi cế ưở
nâng cao ch t l ng c a môn Toán l p 2. ượ
c, M t m nh, m t y u: ế
M t m nh: Đây là gi i pháp phát huy tính tích c c, ch đng trong quá
trình h c t p c a ng i h c. Phát tri n kh năng nh n th c, t duy sáng t o cho ườ ư
h c sinh. Giúp các em v n d ng và th c hành làm toán m t cách nhanh nh n,
logic và có k t qu cao nh t.ế
M t y u: ế Trong quá trình h c t p các em còn r t rè, ch a ch đng chi m ư ế
lĩnh ki n th c môn h c. Các em còn trông ch nhi u vào s h ng d n, g i mế ướ
c a giáo viên. T đó, các em s b i r i khi g p nh ng bài toán t ng t , kh ươ
năng v n d ng vào làm các bài t p liên quan b h n ch . ế
L u Th H nh ư 4 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ
Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2 ượ
d, Nguyên nhân:
Thành công: Sau khi th c hi n đ tài s nâng cao ch t l ng môn Toán cho ư
h c sinh l p 2, làm c s cho các em h c t t môn Toán trong nh ng năm ti p ơ ế
theo c p Ti u h c. Thông qua vi c h c t t môn Toán các em s phát tri n t ư
duy, nh n th c giúp các em h c t t các môn h c khác.
H n ch , y u kém: ế ế Đa s h c sinh trong l p là ng i dân t c thi u s , ườ
vi c ti p thu ki n th c c a các em còn ch m. Trình đ nh n th c c a ph ế ế
huynh còn th p, hoàn c nh gia đình h c sinh còn nhi u khó khăn,… Do v y,
ph n nào nh h ng t i đ tài nghiên c u này. ưở
e, Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.
Trong d y h c Ti u h c nói chung và d y h c Toán nói riêng, m t yêu
c u đt ra là tích c c hóa ho t đng c a ng i h c, t o đi u ki n đ ng i h c ườ ườ
phát hi n và lĩnh h i tri th c. N i dung toán h c l p 2 m c dù ch a đòi h i ư
h c sinh ph i suy lu n nhi u nh ng do nh n th c c a các em trong giai đo n ư
này còn mang tính tr c giác và c m tính, các em tin t ng tuy t đi vào s ưở
h ng d n và d y b o c a th y cô giáo. Vì v y m i giáo viên khi gi ng gi iướ
ki n th c ph i nh nhàng, đy đ, đúng n i dung đ kh i g i s phát tri n c aế ơ
trí tu , nh n th c cho các em. Đ đt đc nh ng yêu c u đt ra, ngoài ki n ượ ế
th c giáo viên ph i chu n b đy đ các ph ng ti n và đ dùng d y h c, k t ươ ế
h p v i kĩ năng s ph m phù h p. Do trình đ nh n th c c a ph huynh còn ư
th p, vi c kèm c p thêm cho con em nhà ch a đc chú tr ng, v n đ h c ư ượ
t p c a các em ch y u đc th c hi n trên l p. M i giáo viên, ngoài công ế ượ
tác gi ng d y c n liên h ch t ch v i gia đình, tuyên truy n đ t t c ph
huynh hi u đc v n đ h c t p t t c a các em c n có s ph i h p gi a gia ượ
đình và nhà tr ng, nh c nh các em vi c t h c thêm nhà. Bên c nh đó, trongườ
quá trình h c t p tr ng giáo viên c n t o không khí h c t p tho i mái đ ườ
h c sinh t tin, h ng thú, ch đng ti p thu ki n th c. M t khác c n đng ướ ế ế
viên, khen ng i và khích l k p th i h c sinh đ t o không khí ph n kh i, thi đua
h c t p nâng cao ch t l ng môn Toán c a t t c h c sinh trong l p. ượ
III. Gi i pháp, bi n pháp
a, M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
L u Th H nh ư 5 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ