
Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2ệ ấ ượ ọ ớ
BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG MÔN TOÁNỆ Ấ ƯỢ
CHO H C SINH L P 2Ọ Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Nh ng năm g n đây, giáo d c n c ta đang ngày càng phát tri n và t ngữ ầ ụ ướ ể ừ
b c h i nh p v i th gi i. S phát tri n m nh m c a giáo d c g n li n v iướ ộ ậ ớ ế ớ ự ể ạ ẽ ủ ụ ắ ề ớ
vi cệ đi m i ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng. Quá trình đi m iổ ớ ươ ạ ọ ườ ổ ớ
ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h cươ ạ ọ ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh ngày càng đc chú tr ng và quan tâm. Trong s phát tri n chung c aượ ọ ự ể ủ
n n giáo d c, b môn Toán cũng đang phát tri n và đóng m t vai trò quanề ụ ộ ể ộ
tr ng. ọT đó, m i giáo viên ph i không ng ng n l c ph n đu đ nâng caoừ ỗ ả ừ ỗ ự ấ ấ ể
trình đ, chuyên môn nghi p v nh m đáp ng cho m c tiêu giáo d c ngày càngộ ệ ụ ằ ứ ụ ụ
phát tri n c a n c nhà.ể ủ ướ
Trong ch ng trình Ti u h c, môn Toán là m t môn h c không thươ ể ọ ộ ọ ể
thi u trong nhà tr ng. Thông qua vi c h c Toán các em b c đu hìnhế ườ ệ ọ ướ ầ
thành và phát tri n năng l c tr u t ng hóa, khái quát hóa, kh năng suyể ự ừ ượ ả
lu n và di n đt ý đúng b ng l i. Thông qua vi c h c t p t t môn Toán sậ ễ ạ ằ ờ ệ ọ ậ ố ẽ
là chi c c u n i cho các em lĩnh h i và ti p thu t t các môn khoa h c khácế ầ ố ộ ế ố ọ
trong cu c s ng sau này. Nh n th c đc vai trò quan tr ng c a môn h cộ ố ậ ứ ượ ọ ủ ọ
Toán, m i giáo viên khi gi ng d y ph i tìm ra ph ng pháp d y h c phùỗ ả ạ ả ươ ạ ọ
h p đ giúp các em h c sinh ti p thu đy đ ki n th c và bi t v n d ngợ ể ọ ế ầ ủ ế ứ ế ậ ụ
đc vào trong cu c s ng hàng ngày. Vi c d y h c t t đi v i m i giáoượ ộ ố ệ ạ ọ ố ố ớ ỗ
viên không ch là vi c giúp các em n m đc các ki n th c h c trong nhàỉ ệ ắ ượ ế ứ ọ
tr ng mà thông qua h c trên l p các em còn bi t v n d ng ki n th c đãườ ọ ớ ế ậ ụ ế ứ
h c vào th c t , đ các em tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i. Chínhọ ự ế ể ở ữ ườ ộ
vì v y môn Toán là m t môn h c đóng vai trò quan tr ng trong c quá trìnhậ ộ ọ ọ ả
h c Ti u h c. ọ ở ể ọ
Năm h c 2014 – 2015 tôi đc phân công d y l p 2, qua m t th i gianọ ượ ạ ớ ộ ờ
làm quen và n m b t tình hình h c t p đu năm c a các em, b n thân nh nắ ắ ọ ậ ầ ủ ả ậ
th y đa s các em h c sinh trong quá trình h c còn th đng, các em ch aấ ố ọ ọ ụ ộ ư
khai thác h t kh năng ti m n trong n i dung bài h c, v n d ng ch a linhế ả ề ẩ ộ ọ ậ ụ ư
ho t và nhanh nh n trong m t s tr ng h p đn gi n trong th c t cu cạ ẹ ộ ố ườ ợ ơ ả ự ế ộ
s ng. M t s giáo viên khi gi ng d y ch a m nh d n trong vi c đi m iố ộ ố ả ạ ư ạ ạ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c, h n ch vi c phát huy tính tích c c, ch đng c aươ ạ ọ ạ ế ệ ự ủ ộ ủ
h c sinh trong quá trình lĩnh h i ki n th c. M t khác tr ng Ti u h c Võọ ộ ế ứ ặ ườ ể ọ
L u Th H nh ư ị ạ 1 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ ể ọ ậ

Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2ệ ấ ượ ọ ớ
Th Sáu là m t trong nh ng tr ng có t l h c sinh đng bào đông nh tị ộ ữ ườ ỷ ệ ọ ồ ấ
trong các tr ng Ti u h c trên toàn huy n, vi c ti p thu ki n th c c a cácườ ể ọ ệ ệ ế ế ứ ủ
em còn ch m. T đó, b n thân luôn suy nghĩ đ tìm ra đc m t s ph ngậ ừ ả ể ượ ộ ố ươ
pháp d y h c m i phát huy tính tích c c, ch đng trong h c t p cho các emạ ọ ớ ự ủ ộ ọ ậ
và đã m nh d n áp d ng m t s bi n pháp d y h c nh m nâng cao ch tạ ạ ụ ộ ố ệ ạ ọ ằ ấ
l ng môn Toán cho h c sinh l p 2.ượ ọ ớ
Xu t phát t nh ng c s trên, tôi ch n đ tài: ấ ừ ữ ơ ở ọ ề “Bi n pháp đ nângệ ể
cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2.”ấ ượ ọ ớ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Ph i h p m t s bi n pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng môn Toánố ợ ộ ố ệ ạ ọ ể ấ ượ
cho h c sinh l p 2 năm h c 2014 – 2015.ọ ớ ọ
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
V n d ng và ph i h p m t s bi n pháp s ph m trong d y h c nh mậ ụ ố ợ ộ ố ệ ư ạ ạ ọ ằ
nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2.ấ ượ ọ ớ
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Áp d ng các ph ng pháp d y h c đ nâng cao ch t l ng môn Toánụ ươ ạ ọ ể ấ ượ
cho h c sinh l p 2A, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu, huy n Krông Ana, t nhọ ớ ườ ể ọ ị ệ ỉ
Đăk Lăk, năm h c 2014 – 2015.ọ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp 1ươ : Ph ng pháp tr c quan.ươ ự
- Ph ng pháp 2ươ : Ph ng pháp g i m v n đáp.ươ ợ ở ấ
- Ph ng pháp 3ươ : Ph ng pháp luy n t p.ươ ệ ậ
- Ph ng pháp 4ươ : Ph ng pháp d y h c phân hóa n i t i.ươ ạ ọ ộ ạ
- Ph ng pháp 5ươ : Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ ể
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lý lu nơ ở ậ
L a tu i h c sinh Ti u h c ch y u vào kho ng t 6 đn 11 tu i,ứ ổ ọ ể ọ ủ ế ở ả ừ ế ổ
nhìn chung các em còn r t nh y c m v i nh ng tác đng bên ngoài. Khấ ạ ả ớ ữ ộ ả
năng phân tích c a các em còn r t kém nên các em th ng tri giác trên t ngủ ấ ườ ổ
th . V sau các ho t đng tri giác phát tri n và đc h ng d n b i cácể ề ạ ộ ể ượ ướ ẫ ở
ho t đng nh n th c khác nên nó chính xác d n. S chú ý không có ch đnhạ ộ ậ ứ ầ ự ủ ị
L u Th H nh ư ị ạ 2 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ ể ọ ậ

Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2ệ ấ ượ ọ ớ
chi m u th , trí nh tr c quan hình t ng và trí nh máy móc phát tri nế ư ế ớ ự ượ ớ ể
h n trí nh lô-gic, nh ng hình nh c th d nh h n là câu ch khô khan,ơ ớ ữ ả ụ ể ễ ớ ơ ữ
tr u t ng, khái quát. Trí t ng t ng tuy có phát tri n nh ng còn t n m n,ừ ượ ưở ượ ể ư ả ạ
ít có t ch c và ch u tác đng nhi u c a h ng thú, các m u hình có s n. D nổ ứ ị ộ ề ủ ứ ẫ ẵ ầ
d n t duy và kh năng suy lu n c a các em s thay đi và phát tri n theoầ ư ả ậ ủ ẽ ổ ể
chi u h ng khác nhau là do s h ng d n c a giáo viên. N m v ng v nề ướ ự ướ ẫ ủ ắ ữ ấ
đ này, tùy vào n i dung gi ng d y mà giáo viên l a ch n m t cách linhề ộ ả ạ ự ọ ộ
ho t các ph ng pháp d y h c thích h p đ h c sinh ti p thu ki n th c t tạ ươ ạ ọ ợ ể ọ ế ế ứ ố
và phát huy kh năng t duy đc l p, sáng t o c a mình.ả ư ộ ậ ạ ủ
Đi v i h c sinh l p 2, t duy c a các em còn r t non n t, các em v aố ớ ọ ớ ư ủ ấ ớ ừ
tr i qua m t năm h c t p môi tr ng Ti u h c. Nhìn chung l a tu i nàyả ộ ọ ậ ở ườ ể ọ ở ứ ổ
đã xu t hi n nh ng ti n b m i song còn h n ch , các thao tác t duy đãấ ệ ữ ế ộ ớ ạ ế ư
liên k t v i nhau thành t ng th nh ng s liên k t đó ch a mang tính t ngế ớ ổ ể ư ự ế ư ổ
quát. Giáo viên n m đc tâm lý c a các em và tìm ra ph ng pháp phù h pắ ượ ủ ươ ợ
đ t duy c a các em d n phát tri n thành t ng th khi chi m lĩnh các ki nể ư ủ ầ ể ổ ể ế ế
th c đc h c. Vi c k t h p h c và hành, k t h p gi ng d y v i đi s ngứ ượ ọ ệ ế ợ ọ ế ợ ả ạ ớ ờ ố
đc th c hi n thông qua vi c cho h c sinh tính toán, các bài toán liên quanượ ự ệ ệ ọ
v i cu c s ng m t cách thích h p giúp h c sinh hình thành và rèn luy nớ ộ ố ộ ợ ọ ệ
nh ng kĩ năng th c hành c n thi t trong đi s ng hàng ngày, giúp các emữ ự ầ ế ờ ố
bi t v n d ng nh ng k năng đó vào cu c s ng. Thông qua đó các em sế ậ ụ ữ ỹ ộ ố ẽ
phát tri n t duy và v n d ng h c t t các môn h c khác, rèn luy n cho h cể ư ậ ụ ọ ố ọ ệ ọ
sinh năng l c t duy t ng th và nh ng đc tính t t c a con ng i lao đngự ư ổ ể ữ ứ ố ủ ườ ộ
m i.ớ
II.2. Th c tr ngự ạ
a, Thu n l i, khó khănậ ợ
*Thu n l iậ ợ
Đc s quan tâm, ch đo sâu sát c a ban giám hi u nhà tr ng t i ch tượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ớ ấ
l ng d y và h c trong nhà tr ng.ượ ạ ọ ườ
Nhìn chung các em h c sinh đã n m đc ki n th c c ng, tr c b n c aọ ắ ượ ế ứ ộ ừ ơ ả ủ
môn Toán l p 1.ớ
M t s em h c sinh gi i, khá trong l p đã vui v giúp đ b n cùng ti n bộ ố ọ ỏ ớ ẻ ỡ ạ ế ộ
trong ho t đng nhóm.ạ ộ
L ng ki n th c môn Toán l p 2 đc phân theo m ch ki n th c t đnượ ế ứ ớ ượ ạ ế ứ ừ ơ
gi n đn ph c t p.ả ế ứ ạ
L u Th H nh ư ị ạ 3 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ ể ọ ậ

Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2ệ ấ ượ ọ ớ
Nhi u gia đình h c sinh đã quan tâm đn v n đ h c t p c a con em mình.ề ọ ế ấ ề ọ ậ ủ
Giáo viên, h c sinh và ph huynh nhi t tình h ng ng và tham gia tích c cọ ụ ệ ưở ứ ự
trong quá trình th c hi n đ tài. ự ệ ề
*Khó khăn:
L p chi m trên 90% là h c sinh đng bào dân t c thi u s , đc - hi uớ ế ọ ồ ộ ể ố ọ ể
Ti ng Vi t còn h n ch , s ti p thu ki n th c c a các em còn ch m.ế ệ ạ ế ự ế ế ứ ủ ậ
M t s gia đình h c sinh kinh t còn khó khăn, ch a quan tâm đn v nộ ố ọ ế ư ế ấ
đ h c t p c a con em mình nên các em còn ngh h c nhi u d n đn s giánề ọ ậ ủ ỉ ọ ề ẫ ế ự
đo n trong vi c ti p thu ki n th c.ạ ệ ế ế ứ
Đa s các em còn th đng, ch a manh d n trong quá trình h c t p.ố ụ ộ ư ạ ọ ậ
M t s giáo viên ng i s d ng đ dùng minh ho ,ộ ố ạ ử ụ ồ ạ chuy n đi ph ngể ổ ươ
pháp gi ng d y còn lúng túng, ch a phát huy tính tích c c, ch đng c a h cả ạ ư ự ủ ộ ủ ọ
sinh.
b, Thành công, h n chạ ế
Thành công: Đ tài đc th c hi n nh m nâng cao ch t l ng môn Toánề ượ ự ệ ằ ấ ượ
cho h c sinh l p 2, làm c s cho các em áp d ng ki n th c vào th c t .ọ ớ ơ ở ụ ế ứ ự ế
H n ch :ạ ế Do l p chi m đa s h c sinh là ng i dân th c thi u s , vi cớ ế ố ọ ườ ộ ể ố ệ
ti p thu ki n th c c a các em còn h n ch , m t khác các em đc và hi u Ti ngế ế ứ ủ ạ ế ặ ọ ể ế
Vi t còn ch m nên khi d y cho h c sinh n m đc ki n th c v gi i toán có l iệ ậ ạ ọ ắ ượ ế ứ ề ả ờ
văn, các y u t hình h c còn g p nhi u khó khăn. T đó, nh h ng t i vi cế ố ọ ặ ề ừ ả ưở ớ ệ
nâng cao ch t l ng c a môn Toán l p 2.ấ ượ ủ ớ
c, M t m nh, m t y u:ặ ạ ặ ế
M t m nh:ặ ạ Đây là gi i pháp phát huy tính tích c c, ch đng trong quáả ự ủ ộ
trình h c t p c a ng i h c. Phát tri n kh năng nh n th c, t duy sáng t o choọ ậ ủ ườ ọ ể ả ậ ứ ư ạ
h c sinh. Giúp các em v n d ng và th c hành làm toán m t cách nhanh nh n,ọ ậ ụ ự ộ ẹ
logic và có k t qu cao nh t.ế ả ấ
M t y u:ặ ế Trong quá trình h c t p các em còn r t rè, ch a ch đng chi mọ ậ ụ ư ủ ộ ế
lĩnh ki n th c môn h c. Các em còn trông ch nhi u vào s h ng d n, g i mế ứ ọ ờ ề ự ướ ẫ ợ ở
c a giáo viên. T đó, các em s b i r i khi g p nh ng bài toán t ng t , khủ ừ ẽ ố ố ặ ữ ươ ự ả
năng v n d ng vào làm các bài t p liên quan b h n ch .ậ ụ ậ ị ạ ế
L u Th H nh ư ị ạ 4 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ ể ọ ậ

Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2ệ ấ ượ ọ ớ
d, Nguyên nhân:
Thành công: Sau khi th c hi n đ tài s nâng cao ch t l ng môn Toán choự ệ ề ẽ ấ ượ
h c sinh l p 2, làm c s cho các em h c t t môn Toán trong nh ng năm ti pọ ớ ơ ở ọ ố ữ ế
theo c p Ti u h c. Thông qua vi c h c t t môn Toán các em s phát tri n tở ấ ể ọ ệ ọ ố ẽ ể ư
duy, nh n th c giúp các em h c t t các môn h c khác.ậ ứ ọ ố ọ
H n ch , y u kém:ạ ế ế Đa s h c sinh trong l p là ng i dân t c thi u s ,ố ọ ớ ườ ộ ể ố
vi c ti p thu ki n th c c a các em còn ch m. Trình đ nh n th c c a phệ ế ế ứ ủ ậ ộ ậ ứ ủ ụ
huynh còn th p, hoàn c nh gia đình h c sinh còn nhi u khó khăn,… Do v y,ấ ả ọ ề ậ
ph n nào nh h ng t i đ tài nghiên c u này.ầ ả ưở ớ ề ứ
e, Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ạ ề ặ
Trong d y h c Ti u h c nói chung và d y h c Toán nói riêng, m t yêuạ ọ ở ể ọ ạ ọ ộ
c u đt ra là tích c c hóa ho t đng c a ng i h c, t o đi u ki n đ ng i h cầ ặ ự ạ ộ ủ ườ ọ ạ ề ệ ể ườ ọ
phát hi n và lĩnh h i tri th c. N i dung toán h c l p 2 m c dù ch a đòi h iệ ộ ứ ộ ọ ở ớ ặ ư ỏ
h c sinh ph i suy lu n nhi u nh ng do nh n th c c a các em trong giai đo nọ ả ậ ề ư ậ ứ ủ ạ
này còn mang tính tr c giác và c m tính, các em tin t ng tuy t đi vào sự ả ưở ệ ố ự
h ng d n và d y b o c a th y cô giáo. Vì v y m i giáo viên khi gi ng gi iướ ẫ ạ ả ủ ầ ậ ỗ ả ả
ki n th c ph i nh nhàng, đy đ, đúng n i dung đ kh i g i s phát tri n c aế ứ ả ẹ ầ ủ ộ ể ơ ợ ự ể ủ
trí tu , nh n th c cho các em. Đ đt đc nh ng yêu c u đt ra, ngoài ki nệ ậ ứ ể ạ ượ ữ ầ ặ ế
th c giáo viên ph i chu n b đy đ các ph ng ti n và đ dùng d y h c, k tứ ả ẩ ị ầ ủ ươ ệ ồ ạ ọ ế
h p v i kĩ năng s ph m phù h p. Do trình đ nh n th c c a ph huynh cònợ ớ ư ạ ợ ộ ậ ứ ủ ụ
th p, vi c kèm c p thêm cho con em nhà ch a đc chú tr ng, v n đ h cấ ệ ặ ở ư ượ ọ ấ ề ọ
t p c a các em ch y u đc th c hi n trên l p. M i giáo viên, ngoài côngậ ủ ủ ế ượ ự ệ ở ớ ỗ
tác gi ng d y c n liên h ch t ch v i gia đình, tuyên truy n đ t t c phả ạ ầ ệ ặ ẽ ớ ề ể ấ ả ụ
huynh hi u đc v n đ h c t p t t c a các em c n có s ph i h p gi a giaể ượ ấ ề ọ ậ ố ủ ầ ự ố ợ ữ
đình và nhà tr ng, nh c nh các em vi c t h c thêm nhà. Bên c nh đó, trongườ ắ ở ệ ự ọ ở ạ
quá trình h c t p tr ng giáo viên c n t o không khí h c t p tho i mái đọ ậ ở ườ ầ ạ ọ ậ ả ể
h c sinh t tin, h ng thú, ch đng ti p thu ki n th c. M t khác c n đngọ ự ướ ủ ộ ế ế ứ ặ ầ ộ
viên, khen ng i và khích l k p th i h c sinh đ t o không khí ph n kh i, thi đuaợ ệ ị ờ ọ ể ạ ấ ở
h c t p nâng cao ch t l ng môn Toán c a t t c h c sinh trong l p.ọ ậ ấ ượ ủ ấ ả ọ ớ
III. Gi i pháp, bi n phápả ệ
a, M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
L u Th H nh ư ị ạ 5 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ ể ọ ậ