
Bi n pháp nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh l p 2ệ ấ ượ ọ ớ
BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG MÔN TOÁNỆ Ấ ƯỢ
CHO H C SINH L P 2Ọ Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Nh ng năm g n đây, giáo d c n c ta đang ngày càng phát tri n và t ngữ ầ ụ ướ ể ừ
b c h i nh p v i th gi i. S phát tri n m nh m c a giáo d c g n li n v iướ ộ ậ ớ ế ớ ự ể ạ ẽ ủ ụ ắ ề ớ
vi cệ đi m i ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng. Quá trình đi m iổ ớ ươ ạ ọ ườ ổ ớ
ph ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h cươ ạ ọ ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh ngày càng đc chú tr ng và quan tâm. Trong s phát tri n chung c aượ ọ ự ể ủ
n n giáo d c, b môn Toán cũng đang phát tri n và đóng m t vai trò quanề ụ ộ ể ộ
tr ng. ọT đó, m i giáo viên ph i không ng ng n l c ph n đu đ nâng caoừ ỗ ả ừ ỗ ự ấ ấ ể
trình đ, chuyên môn nghi p v nh m đáp ng cho m c tiêu giáo d c ngày càngộ ệ ụ ằ ứ ụ ụ
phát tri n c a n c nhà.ể ủ ướ
Trong ch ng trình Ti u h c, môn Toán là m t môn h c không thươ ể ọ ộ ọ ể
thi u trong nhà tr ng. Thông qua vi c h c Toán các em b c đu hìnhế ườ ệ ọ ướ ầ
thành và phát tri n năng l c tr u t ng hóa, khái quát hóa, kh năng suyể ự ừ ượ ả
lu n và di n đt ý đúng b ng l i. Thông qua vi c h c t p t t môn Toán sậ ễ ạ ằ ờ ệ ọ ậ ố ẽ
là chi c c u n i cho các em lĩnh h i và ti p thu t t các môn khoa h c khácế ầ ố ộ ế ố ọ
trong cu c s ng sau này. Nh n th c đc vai trò quan tr ng c a môn h cộ ố ậ ứ ượ ọ ủ ọ
Toán, m i giáo viên khi gi ng d y ph i tìm ra ph ng pháp d y h c phùỗ ả ạ ả ươ ạ ọ
h p đ giúp các em h c sinh ti p thu đy đ ki n th c và bi t v n d ngợ ể ọ ế ầ ủ ế ứ ế ậ ụ
đc vào trong cu c s ng hàng ngày. Vi c d y h c t t đi v i m i giáoượ ộ ố ệ ạ ọ ố ố ớ ỗ
viên không ch là vi c giúp các em n m đc các ki n th c h c trong nhàỉ ệ ắ ượ ế ứ ọ
tr ng mà thông qua h c trên l p các em còn bi t v n d ng ki n th c đãườ ọ ớ ế ậ ụ ế ứ
h c vào th c t , đ các em tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i. Chínhọ ự ế ể ở ữ ườ ộ
vì v y môn Toán là m t môn h c đóng vai trò quan tr ng trong c quá trìnhậ ộ ọ ọ ả
h c Ti u h c. ọ ở ể ọ
Năm h c 2014 – 2015 tôi đc phân công d y l p 2, qua m t th i gianọ ượ ạ ớ ộ ờ
làm quen và n m b t tình hình h c t p đu năm c a các em, b n thân nh nắ ắ ọ ậ ầ ủ ả ậ
th y đa s các em h c sinh trong quá trình h c còn th đng, các em ch aấ ố ọ ọ ụ ộ ư
khai thác h t kh năng ti m n trong n i dung bài h c, v n d ng ch a linhế ả ề ẩ ộ ọ ậ ụ ư
ho t và nhanh nh n trong m t s tr ng h p đn gi n trong th c t cu cạ ẹ ộ ố ườ ợ ơ ả ự ế ộ
s ng. M t s giáo viên khi gi ng d y ch a m nh d n trong vi c đi m iố ộ ố ả ạ ư ạ ạ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c, h n ch vi c phát huy tính tích c c, ch đng c aươ ạ ọ ạ ế ệ ự ủ ộ ủ
h c sinh trong quá trình lĩnh h i ki n th c. M t khác tr ng Ti u h c Võọ ộ ế ứ ặ ườ ể ọ
L u Th H nh ư ị ạ 1 Tr ng Ti u h c Hà Huy T pườ ể ọ ậ