SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ơ
h c sinh
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O L THU
TR NG TI U H C S N THUƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
T CH C M T S TRÒ CH I Ơ
TOÁN H C L P 2
NH M GÂY H NG THÚ H C T P
CHO H C SINH
A. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Giáo viên: PH M TH T TÂM
1
Năm h c: 2010 - 2011
SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ơ
h c sinh
Đ góp ph n đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n v : Trí, ườ
l c, th , mĩ thì nhi m v c a các môn h c trong tr ng ti u h c có vai trò r t ườ
quan tr ng. Môn toán cũng n m trong gu ng quay đó.
Toán h c là m t môn khoa h c t nhiên có tính logíc và tính chính xác cao,
nó là chìa khoá đ m ra s phát tri n c a các b môn khoa h c khác.
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h c ươ
môn toán b c ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o ướ
c a h c sinh.Vì v y ng i giáo viên ph i t o đc h ng thú h c t p cho các ườ ượ
em,lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c t p.Trò ch i h c t p là m t ơ
ho t đng nh th -ho t đng mà các em h ng thú nh t.Thông qua trò ch i các ư ế ơ
em lĩnh h i ki n th c m t cách d dàng ,ngoài ra còn giúp các em c ng c và ế
kh c sâu thêm ki n th c.Trò ch i còn mang l i cho các em ni m say mê, h ng ế ơ
thú trong h c t p.
Chính vì v y mà tôi đã ch n n i dung T ch c m t s trò ch i toán h c ơ
l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho h c sinh ”.
2. M c đích nghiên c u c a đ tài:
- Ti p t c d y h c theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh.Tìm h th ngế ướ
bài t p có th thi t k thành trò ch i. ế ế ơ
- T o s h ng thú h c t p môn toán cho h c sinh.Thông qua trò ch i giúp các em ơ
lĩnh h i ,c ng c và kh c sâu ki n th c. ế
3. Nhi m v và ph m vi nghiên c u:
3.1:Nhi m v :
- Tìm hi u v trò ch i h c t p toán 2. ơ
- Tìm hi u v ý nghĩa tác d ng c a trò ch i toán h c. ơ
3.2 :Ph m vi nghiên c u:
- H c sinh ti u h c ,c th là h c sinh l p 2
- Tài li u: sách giáo khoa toán, sách h ng d n giáo viên, sách trò ch i toán h c. ướ ơ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
1. Nghiên c u tài li u:
- Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c.
Giáo viên: PH M TH T TÂM
2
SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ơ
h c sinh
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o.
2. Nghiên c u th c t : ế
- D gi , trao đi ý ki n v i đng nghi p v n i dung các trò ch i. ế ơ
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
- So n giáo án thông qua ti t d y. ế
B. N I DUNG
Ch ng 1ươ : C s lí lu nơ
I. V trí c a môn toán trong tr ng ti u h c: ườ
Đi v i h c sinh ti u h c ,môn toán cũng nh các môn khác cung c p nh ng ư
tri th c ban đu ,nh ng nh n th c v th gi i xung quanh nh m phát tri n năng ế
l c nh n th c ,ho t đng t duy và b i d ng tình c m đo đc t t đp c a con ư ưỡ
ng i.ườ
Môn toán trong tr ng ti u h c là m t môn đc l p ,chi m ph n l n th iừơ ế
gian trong ch ng trình h c c a tr .ươ
Môn toán giúp h c sinh hình thành thói quen suy nghĩ m t cách ch đng
,đc l p và sáng t o c n thi t đ phát tri n toàn di n ,hình thành nhân cách t t ế
đp cho con ng i lao đng trong th i đi m i. ườ
II. Đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c:
- L a tu i ti u h c các em đang trong th i kì phát tri n ,c th ch a hoàn ơ ư
thi n vì th s b n b c a tr còn th p. ế
- H c sinh ti u h c “d nh -mau quên” khi không t p trung cao đ.Vì v y
ng i giáo viên ph i t o ra h ng thú trong h c t p cho các em.ườ
- Tr hi u đng ,ham hi u bi t nh ng r t chóng chán.Do v y trong d y h c ế ế ư
giáo viên ph i s d ng nhi u đ dùng d y h c,tăng c ng th c hành ,t ch c ườ
các trò ch i xen kơ đ giúp các em phát trti n h ng thú ,ham hi u bi t và kh ế
năng suy lu n .
Giáo viên: PH M TH T TÂM
3
SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ơ
h c sinh
- Thông qua ho t đng trò ch i giúp các em phát tri n nhi u ph m ch t đo ơ
đc t t đp .
III. Nhu c u v đi m i ph ng pháp d y h c : ươ
Ph ng pháp cũ mang l i s nhàm chán cho ng i h c vì nó đã t oươ ườ
nên thói quen th đng ,trông ch và s c c a h c sinh trong ti p thu ki n ế ế
th c và nh h ng nhi u đn tính năng đng ,sáng t o trong cu c s ng sau ưở ế
này c a các em.Vì v y ph ng pháp m i ra đi,ph ng pháp này t o nên ươ ươ
nhu c u t h c, t nghiên c u và rèn cho ng i h c thói quen suy nghĩ m t ườ
cách ch đng ,đc l p sáng t o và bi t chia s nh ng suy nghĩ c a mình ế
v i ng i khác. ườ
Mu n gi h c có hi u qu thì ng i giáo viên ph i đi m i ph ng ườ ươ
pháp d y h c ,t c là l y h c sinh làm trung tâm "h ng t p trung vào ướ
h c sinh, trên c s ho t đng c a các em. Ki u d y này ng i giáo viên ơ ườ
đóng vai trò là ng i g i m và b sung thêm nh ng đi u các em ch a bi t,ườ ư ế
ch a rõ và ch a hi u đúng mà thôi. H c trò th c s là trung tâm trên l pư ư
h c.
H c sinh ti u h c không th ng i quá lâu trong gi h c, đ tránh s
nhàm chán giáo viên có th thay đô ho t đng h c c a các em trong gi
h c: cho các em th o lu n, làm bài t p ho c thông qua trò ch i... Có nh ơ ư
v y m i gây đc h ng thú h c t p và kh c sâu đc bài h c. ượ ượ
IV. Tác d ng c a trò ch i toán h c: ơ
H c sinh ti u h c: h c mà ch i-ch i mà h c. Nên ơ ơ
Ch i là m t nhu c u không th thi u v í h c sinh, nó cũng quan tr ngơ ế ơ
nh nhu c u ăn,ngư trong đi s ng c a các em.Chính vì v y các em luôn
tìm m i cách và tranh th th i gian đ ch i. Đc ch i các em tham gia ơ ượ ơ
m t cách t giác, ch đngvà bi u l tình c m r t rõ ràng. Vì t p th các
em kh c ph c khó khăn, ph n đu h t kh năng c a mình đ mang l i cho ế
Giáo viên: PH M TH T TÂM
4
SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ơ
h c sinh
đi th ng l i trong đó có mình. Đây chính là s thi đua, c nh tranh r t cao
c a trò ch i. B i th trong quá trình ch i h c sinh v n d ng h t kh năng ơ ế ơ ế
c a mình. Vì v y vi c s d ng trò ch i trong gi h c toán h t s c c n ơ ế
thi t và có ích.ế
Trò ch i h c t p làm thay đi không khí l p h c. T o s ph n ch n,ơ
h ng kh i đ các em tích lu đc v n ki n th c c a mình. ượ ế
Trò ch i h c t p rèn luy n s nhanh nh n, thông minh, sáng t o, làơ
ho t đng đ quá trình d y h c thêm ph n vui và sinh đng h n. ơ
Trò ch i toán h c là ph ng ti n có ý nghĩa trong vi c góp ph n điơ ươ
m i ph ng pháp d y h c , nh m phát huy tính tích c c đc l p và sáng ươ
t o c a h c sinh.
Ch ng IIươ : M t s trò ch i toán h c l p 2 ơ
I. T ch c trò ch i trong môn toán: ơ
a. Thi t k trò ch iế ế ơ
*Ph i d a vào n i dung bài h c, th i gian trong m i ti t h c c th đ ế
đa ra trò ch i phù h p. Trò ch i ph i đm b o:ư ơ ơ
- V a s c, d th c hi n.
- Giúp h c sinh rèn kĩ năng h c toán, phát huy trí tu , t duy sáng t o. ư
- Phù h p v i tâm lí h c sinh, g n gũi, sát th c.
- Hình th c trò ch i phong phú . ơ
- Đc chu n b chu đáo nh ng không quá c u kì, ph c t p.ượ ư
- Có s c h p d n, thu hút đc s chú ý, tham gia c a h c sinh, t o ượ
không khí vui v tho i mái.
* C u trúc trò ch i: ơ
- Tên trò ch i.ơ
- M c đích c a trò ch i. ơ
- Đ dùng và ph ng ti n h tr cho trò ch i. ươ ơ
Giáo viên: PH M TH T TÂM
5