
SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ổ ứ ộ ố ơ ọ ớ ằ ứ ọ ậ
h c sinhọ
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O L THUỤ Ạ Ệ Ỷ
TR NG TI U H C S N THUƯỜ Ể Ọ Ơ Ỷ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
T CH C M T S TRÒ CH IỔ Ứ Ộ Ố Ơ
TOÁN H C L P 2 Ọ Ớ
NH M GÂY H NG THÚ H C T P Ằ Ứ Ọ Ậ
CHO H C SINHỌ
A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Giáo viên: PH M TH T TÂMẠ Ị Ố
1
Năm h c: 2010 - 2011ọ

SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ổ ứ ộ ố ơ ọ ớ ằ ứ ọ ậ
h c sinhọ
Đ góp ph n đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n v : Trí,ể ầ ạ ữ ườ ể ệ ề
l c, th , mĩ thì nhi m v c a các môn h c trong tr ng ti u h c có vai trò r tự ể ệ ụ ủ ọ ườ ể ọ ấ
quan tr ng. Môn toán cũng n m trong gu ng quay đó.ọ ằ ồ
Toán h c là m t môn khoa h c t nhiên có tính logíc và tính chính xác cao,ọ ộ ọ ự
nó là chìa khoá đ m ra s phát tri n c a các b môn khoa h c khác.ể ở ự ể ủ ộ ọ
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h cầ ủ ụ ệ ỏ ả ổ ớ ươ ạ ọ
môn toán b c ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t oở ậ ể ọ ướ ự ủ ộ ạ
c a h c sinh.Vì v y ng i giáo viên ph i t o đc h ng thú h c t p cho cácủ ọ ậ ườ ả ạ ượ ứ ọ ậ
em,lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c t p.Trò ch i h c t p là m tố ạ ộ ọ ậ ơ ọ ậ ộ
ho t đng nh th -ho t đng mà các em h ng thú nh t.Thông qua trò ch i cácạ ộ ư ế ạ ộ ứ ấ ơ
em lĩnh h i ki n th c m t cách d dàng ,ngoài ra còn giúp các em c ng c vàộ ế ứ ộ ễ ủ ố
kh c sâu thêm ki n th c.Trò ch i còn mang l i cho các em ni m say mê, h ngắ ế ứ ơ ạ ề ứ
thú trong h c t p.ọ ậ
Chính vì v y mà tôi đã ch n n i dung ậ ọ ộ “T ch c m t s trò ch i toán h cổ ứ ộ ố ơ ọ
l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho h c sinhớ ằ ứ ọ ậ ọ ”.
2. M c đích nghiên c u c a đ tài:ụ ứ ủ ề
- Ti p t c d y h c theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh.Tìm h th ngế ụ ạ ọ ướ ự ủ ọ ệ ố
bài t p có th thi t k thành trò ch i.ậ ể ế ế ơ
- T o s h ng thú h c t p môn toán cho h c sinh.Thông qua trò ch i giúp các emạ ự ứ ọ ậ ọ ơ
lĩnh h i ,c ng c và kh c sâu ki n th c.ộ ủ ố ắ ế ứ
3. Nhi m v và ph m vi nghiên c u:ệ ụ ạ ứ
3.1:Nhi m v :ệ ụ
- Tìm hi u v trò ch i h c t p toán 2.ể ề ơ ọ ậ
- Tìm hi u v ý nghĩa tác d ng c a trò ch i toán h c.ể ề ụ ủ ơ ọ
3.2 :Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
- H c sinh ti u h c ,c th là h c sinh l p 2ọ ể ọ ụ ể ọ ớ
- Tài li u: sách giáo khoa toán, sách h ng d n giáo viên, sách trò ch i toán h c. ệ ướ ẫ ơ ọ
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
1. Nghiên c u tài li u:ứ ệ
- Đc các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c.ọ ệ ạ ụ
Giáo viên: PH M TH T TÂMẠ Ị Ố
2

SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ổ ứ ộ ố ơ ọ ớ ằ ứ ọ ậ
h c sinhọ
- Đc sách giáo khoa, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o.ọ ạ ả
2. Nghiên c u th c t :ứ ự ế
- D gi , trao đi ý ki n v i đng nghi p v n i dung các trò ch i.ự ờ ổ ế ớ ồ ệ ề ộ ơ
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c.ổ ế ệ ạ ọ
- So n giáo án thông qua ti t d y.ạ ế ạ
B. N I DUNGỘ
Ch ng 1ươ : C s lí lu nơ ở ậ
I. V trí c a môn toán trong tr ng ti u h c:ị ủ ườ ề ọ
Đi v i h c sinh ti u h c ,môn toán cũng nh các môn khác cung c p nh ngố ớ ọ ể ọ ư ấ ữ
tri th c ban đu ,nh ng nh n th c v th gi i xung quanh nh m phát tri n năngứ ầ ữ ậ ứ ề ế ớ ằ ể
l c nh n th c ,ho t đng t duy và b i d ng tình c m đo đc t t đp c a conự ậ ứ ạ ộ ư ồ ưỡ ả ạ ứ ố ẹ ủ
ng i.ườ
Môn toán trong tr ng ti u h c là m t môn đc l p ,chi m ph n l n th iừơ ể ọ ộ ộ ậ ế ầ ớ ờ
gian trong ch ng trình h c c a tr .ươ ọ ủ ẻ
Môn toán giúp h c sinh hình thành thói quen suy nghĩ m t cách ch đngọ ộ ủ ộ
,đc l p và sáng t o c n thi t đ phát tri n toàn di n ,hình thành nhân cách t tộ ậ ạ ầ ế ể ể ệ ố
đp cho con ng i lao đng trong th i đi m i.ẹ ườ ộ ờ ạ ớ
II. Đc đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c:ặ ể ủ ọ ể ọ
- L a tu i ti u h c các em đang trong th i kì phát tri n ,c th ch a hoànứ ổ ể ọ ờ ể ơ ể ư
thi n vì th s b n b c a tr còn th p.ệ ế ự ề ỉ ủ ẻ ấ
- H c sinh ti u h c “d nh -mau quên” khi không t p trung cao đ.Vì v yọ ể ọ ễ ớ ậ ộ ậ
ng i giáo viên ph i t o ra h ng thú trong h c t p cho các em.ườ ả ạ ứ ọ ậ
- Tr hi u đng ,ham hi u bi t nh ng r t chóng chán.Do v y trong d y h cẻ ế ộ ể ế ư ấ ậ ạ ọ
giáo viên ph i s d ng nhi u đ dùng d y h c,tăng c ng th c hành ,t ch cả ử ụ ề ồ ạ ọ ườ ự ổ ứ
các trò ch i xen kơ ẽ…đ giúp các em phát trti n h ng thú ,ham hi u bi t và khể ể ứ ể ế ả
năng suy lu n .ậ
Giáo viên: PH M TH T TÂMẠ Ị Ố
3

SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ổ ứ ộ ố ơ ọ ớ ằ ứ ọ ậ
h c sinhọ
- Thông qua ho t đng trò ch i giúp các em phát tri n nhi u ph m ch t đoạ ộ ơ ể ề ẩ ấ ạ
đc t t đp .ứ ố ẹ
III. Nhu c u v đi m i ph ng pháp d y h c :ầ ề ổ ớ ươ ạ ọ
Ph ng pháp cũ mang l i s nhàm chán cho ng i h c vì nó đã t oươ ạ ự ườ ọ ạ
nên thói quen th đng ,trông ch và s c c a h c sinh trong ti p thu ki nụ ộ ờ ứ ỷ ủ ọ ế ế
th c và nh h ng nhi u đn tính năng đng ,sáng t o trong cu c s ng sauứ ả ưở ề ế ộ ạ ộ ố
này c a các em.Vì v y ph ng pháp m i ra đi,ph ng pháp này t o nênủ ậ ươ ớ ờ ươ ạ
nhu c u t h c, t nghiên c u và rèn cho ng i h c thói quen suy nghĩ m tầ ự ọ ự ứ ườ ọ ộ
cách ch đng ,đc l p sáng t o và bi t chia s nh ng suy nghĩ c a mìnhủ ộ ộ ậ ạ ế ẻ ữ ủ
v i ng i khác.ớ ườ
Mu n gi h c có hi u qu thì ng i giáo viên ph i đi m i ph ngố ờ ọ ệ ả ườ ả ổ ớ ươ
pháp d y h c ,t c làạ ọ ứ “l y h c sinh làm trung tâm "h ng t p trung vàoấ ọ ướ ậ
h c sinh, trên c s ho t đng c a các em. Ki u d y này ng i giáo viênọ ơ ở ạ ộ ủ ể ạ ườ
đóng vai trò là ng i g i m và b sung thêm nh ng đi u các em ch a bi t,ườ ợ ở ổ ữ ề ư ế
ch a rõ và ch a hi u đúng mà thôi. H c trò th c s là trung tâm trên l pư ư ể ọ ự ự ớ
h c.ọ
H c sinh ti u h c không th ng i quá lâu trong gi h c, đ tránh sọ ể ọ ể ồ ờ ọ ể ự
nhàm chán giáo viên có th thay đô ho t đng h c c a các em trong giể ỉ ạ ộ ọ ủ ờ
h c: cho các em th o lu n, làm bài t p ho c thông qua trò ch i... Có nhọ ả ậ ậ ặ ơ ư
v y m i gây đc h ng thú h c t p và kh c sâu đc bài h c.ậ ớ ượ ứ ọ ậ ắ ượ ọ
IV. Tác d ng c a trò ch i toán h c:ụ ủ ơ ọ
H c sinh ti u h c: h c mà ch i-ch i mà h c. Nênọ ể ọ ọ ơ ơ ọ
Ch i là m t nhu c u không th thi u v í h c sinh, nó cũng quan tr ngơ ộ ầ ể ế ơ ọ ọ
nh nhu c u ăn,ngư ầ ủ… trong đi s ng c a các em.Chính vì v y các em luônờ ố ủ ậ
tìm m i cách và tranh th th i gian đ ch i. Đc ch i các em tham giaọ ủ ờ ể ơ ượ ơ
m t cách t giác, ch đngvà bi u l tình c m r t rõ ràng. Vì t p th cácộ ự ủ ộ ể ộ ả ấ ậ ể
em kh c ph c khó khăn, ph n đu h t kh năng c a mình đ mang l i choắ ụ ấ ấ ế ả ủ ể ạ
Giáo viên: PH M TH T TÂMẠ Ị Ố
4

SKKN: T ch c m t s trò ch i Toán h c l p 2 nh m gây h ng thú h c t p cho ổ ứ ộ ố ơ ọ ớ ằ ứ ọ ậ
h c sinhọ
đi th ng l i trong đó có mình. Đây chính là s thi đua, c nh tranh r t caoộ ắ ợ ự ạ ấ
c a trò ch i. B i th trong quá trình ch i h c sinh v n d ng h t kh năngủ ơ ở ế ơ ọ ậ ụ ế ả
c a mình. Vì v y vi c s d ng trò ch i trong gi h c toán h t s c c nủ ậ ệ ử ụ ơ ờ ọ ế ứ ầ
thi t và có ích.ế
Trò ch i h c t p làm thay đi không khí l p h c. T o s ph n ch n,ơ ọ ậ ổ ớ ọ ạ ự ấ ấ
h ng kh i đ các em tích lu đc v n ki n th c c a mình.ứ ở ể ỹ ượ ố ế ứ ủ
Trò ch i h c t p rèn luy n s nhanh nh n, thông minh, sáng t o, làơ ọ ậ ệ ự ẹ ạ
ho t đng đ quá trình d y h c thêm ph n vui và sinh đng h n.ạ ộ ể ạ ọ ầ ộ ơ
Trò ch i toán h c là ph ng ti n có ý nghĩa trong vi c góp ph n điơ ọ ươ ệ ệ ầ ổ
m i ph ng pháp d y h c , nh m phát huy tính tích c c đc l p và sángớ ươ ạ ọ ằ ự ộ ậ
t o c a h c sinh.ạ ủ ọ
Ch ng IIươ : M t s trò ch i toán h c l p 2ộ ố ơ ọ ớ
I. T ch c trò ch i trong môn toán:ổ ứ ơ
a. Thi t k trò ch iế ế ơ
*Ph i d a vào n i dung bài h c, th i gian trong m i ti t h c c th đả ự ộ ọ ờ ỗ ế ọ ụ ể ể
đa ra trò ch i phù h p. Trò ch i ph i đm b o:ư ơ ợ ơ ả ả ả
- V a s c, d th c hi n.ừ ứ ễ ự ệ
- Giúp h c sinh rèn kĩ năng h c toán, phát huy trí tu , t duy sáng t o.ọ ọ ệ ư ạ
- Phù h p v i tâm lí h c sinh, g n gũi, sát th c. ợ ớ ọ ầ ự
- Hình th c trò ch i phong phú .ứ ơ
- Đc chu n b chu đáo nh ng không quá c u kì, ph c t p.ượ ẩ ị ư ầ ứ ạ
- Có s c h p d n, thu hút đc s chú ý, tham gia c a h c sinh, t oứ ấ ẫ ượ ự ủ ọ ạ
không khí vui v tho i mái.ẻ ả
* C u trúc trò ch i:ấ ơ
- Tên trò ch i.ơ
- M c đích c a trò ch i.ụ ủ ơ
- Đ dùng và ph ng ti n h tr cho trò ch i.ồ ươ ệ ỗ ợ ơ
Giáo viên: PH M TH T TÂMẠ Ị Ố
5