
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THỊ XÃ SƠN TÂY
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải toán
có lời văn cho học sinh lớp 1”
Môn
Môn
: Toán
: Toán
MÃ SKKN

Năm học: 2017 – 2018
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Để bảo đảm phát triển bền vững, nhiều Quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo
dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền
tảng văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên
nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu hướng toàn
cầu. Trong bối cảnh đó, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XI) đã thông qua Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện và đào tạo
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành Nghị
quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông
góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện sứ mệnh các
Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gửi gắm,
chương trình giáo dục phổ thông mới góp phần phát triển phẩm chất và năng lực
của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hòa
về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực tự tin, biết vận dụng các
phương pháp học tập tích cực, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời;
có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có
trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của cá
nhân và yêu cầu cảu xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách
mạng công nghiệp mới.
Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng trên cơ sở quan điểm của
Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; kế thừa và phát
triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam.
Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp
trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được
thực hiện từ lớp 1 đến 12.

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành,
phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức
hoạt động, năng lực định hướng; đồng thời góp phần hình thành phát triển các
phẩm chất chủ yếu và năng lực chung. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh,
phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên
và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho
học sinh tình yêu đối với quê hương đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của
dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam
trong một thế giới Hội nhập.
Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học có một vị trí quan trọng trong quá trình
giáo dục toàn diện cho học sinh. Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói
quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm
của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh
bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa; có ý thức hợp tác
nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. Ngoài ra, Hoạt động trải
nghiệm còn có vai trò, nhiệm vụ quan trọng bởi Hoạt động trải nghiệm củng cố, vận
dụng tri thức đã học ở các môn học, phát triển tình cảm, kĩ năng đã có; kết nối, tích
hợp với các môn học và hoạt động giáo dục khác thông qua việc khai thác triệt để
kiến thức, kinh nghiệm đã có của học sinh; kết nối những hiểu biết, kĩ năng học sinh
đã thu nhận được qua các môn học, hoạt động giáo dục khác vào quá trình hình
thành kinh nghiệm, kĩ năng mới trong chủ đề. Qua đó, từng bước hình thành phát
triển những năng lực chung, năng lực đặc thù và phẩm chất cần thiết cho học sinh.
Học sinh lớp 1 vừa bỡ ngỡ bước chân vào mái trường tiểu học, hoạt động trải
nghiệm càng quan trọng hơn. Hoạt động giáo dục bắt buộc này sẽ góp phần hỗ trợ
tâm lý học sinh sớm thích nghi với môi trường học tập mới; giúp trẻ nhanh chóng kết
bạn, quen thầy cô, quen lớp, yêu mến nơi mình học, tạo cảm xúc tích cực khi đến
trường; có sự điều tiết hài hòa trong cảm xúc cà các hoạt động khám phá giữa môi

trường học đường, gia đình và xã hội. Thông qua việc làm, trò chơi và các hoạt
động thực tế, học sinh không những được vận động để khỏe về thể chất mà còn rắn
rỏi về tinh thần bởi các hoạt động trải nghiệm còn có tác dụng giảm áp lực học về
tâm lí cho các em; trang bị kĩ năng học tập, giúp học sinh quen
dần với việc phải ngồi tập trung nghe giảng trong một thời gian nhất định, tương
tác với thầy cô và bạn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thông qua các hoạt động
trải nghiệm, quá trình tham gia việc làm trên lớp (trò chơi, nhiệm vụ) giúp học sinh
có được động lực tham gia các hoạt động cùng tập thể (trong nhà trường) và cùng gia
đình (ngoài nhà trường), từ đó, tích lũy được kinh nghiệm mới (kiên thức, kĩ năng,
cảm xúc) để thích ứng với những hoàn cảnh và thách thức với cuộc sống.
Từ năm học 2020-2021, các trường tiểu học trong cả nước đã chính thức dạy
học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT2018), cả nước triển khai
thay sách giáo khoa lớp 1. Hoạt động trải nghiệm lần đầu tiên được thực hiện với tư
cách là hoạt động giáo dục bắt buộc. Năm đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông 2018, thực tế cho thấy chất lượng và hiệu quả dạy Hoạt động trải nghiệm ở
lớp 1 chưa cao vì giáo viên được tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do các cấp tổ
chức nhưng kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy về các môn nói chung và Hoạt
động trải nghiệm nói riêng chưa nhiều. Dịch bệnh Covid -19 diễn ra phức tạp, thời
gian học sinh học trực tiếp tại trường chưa liên tục nên việc tổ chức các hoạt động
trải nghiệm cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do năm đầu thay sách nên
sự đầu tư của giáo viên để dạy hiệu quả Hoạt động trải nghiệm còn hạn chế. Với
những khó khăn trên, Ban giám hiệu của trường đã cùng chung sức suy nghĩ để tìm
ra biện pháp bồi dưỡng giáo viên thực hiện dạy Hoạt động trải nghiệm đạt kết quả
cao. Chỉ đạo giáo viên tổ chức Hoạt động trải nghiệm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp
với lứa tuổi, với lớp, với trường
là đề tài mà tôi quan tâm trong thời gian qua. Vì vậy, chỉ đạo nâng cao chất lượng
dạy Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 hiệu quả là việc làm rất quan trọng,

cần thiết không thể thiếu được trong trường tiểu học. Nó là một trong những biện
pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.
Vậy làm thế nào để chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tiết dạy Hoạt động
trải nghiệm lớp 1? Đó cũng chính là lý do để tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ
đạo nâng cao chất lượng dạy Hoạt động trải nghiệm lớp1”.
2.Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và ứng dụng
- Thời gian: Năm học 2021-2022
- Đối tượng: Giáo viên lớp 1
- Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: Toàn thể giáo viên lớp 1 của trường.
3. Khảo sát đầu năm
Khối Tổng
số tiết
Giỏi Khá Trung bình Chưa đạt yêu
cầu
SL % SL % SL % SL %
1 8 3 5 0 0