SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI

MÃ SKKN

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THỊ XÃ SƠN TÂY

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1”

: Toán Môn : Toán Môn

Năm học: 2017 – 2018

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Để bảo đảm phát triển bền vững, nhiều Quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo

dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền

tảng văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên

nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu hướng toàn

cầu. Trong bối cảnh đó, Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa

XI) đã thông qua Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện và đào tạo

đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường

định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành Nghị

quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông

góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện sứ mệnh các

Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gửi gắm,

chương trình giáo dục phổ thông mới góp phần phát triển phẩm chất và năng lực

của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hòa

về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực tự tin, biết vận dụng các

phương pháp học tập tích cực, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời;

có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có

trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của cá

nhân và yêu cầu cảu xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách

mạng công nghiệp mới.

Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng trên cơ sở quan điểm của

Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; kế thừa và phát

triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam.

Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp

trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được

thực hiện từ lớp 1 đến 12.

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành,

phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức

hoạt động, năng lực định hướng; đồng thời góp phần hình thành phát triển các

phẩm chất chủ yếu và năng lực chung. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải

nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh,

phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên

và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho

học sinh tình yêu đối với quê hương đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của

dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam

trong một thế giới Hội nhập.

Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học có một vị trí quan trọng trong quá trình

giáo dục toàn diện cho học sinh. Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói

quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm

của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh

bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa; có ý thức hợp tác

nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. Ngoài ra, Hoạt động trải

nghiệm còn có vai trò, nhiệm vụ quan trọng bởi Hoạt động trải nghiệm củng cố, vận

dụng tri thức đã học ở các môn học, phát triển tình cảm, kĩ năng đã có; kết nối, tích

hợp với các môn học và hoạt động giáo dục khác thông qua việc khai thác triệt để

kiến thức, kinh nghiệm đã có của học sinh; kết nối những hiểu biết, kĩ năng học sinh

đã thu nhận được qua các môn học, hoạt động giáo dục khác vào quá trình hình

thành kinh nghiệm, kĩ năng mới trong chủ đề. Qua đó, từng bước hình thành phát

triển những năng lực chung, năng lực đặc thù và phẩm chất cần thiết cho học sinh.

Học sinh lớp 1 vừa bỡ ngỡ bước chân vào mái trường tiểu học, hoạt động trải

nghiệm càng quan trọng hơn. Hoạt động giáo dục bắt buộc này sẽ góp phần hỗ trợ

tâm lý học sinh sớm thích nghi với môi trường học tập mới; giúp trẻ nhanh chóng kết

bạn, quen thầy cô, quen lớp, yêu mến nơi mình học, tạo cảm xúc tích cực khi đến

trường; có sự điều tiết hài hòa trong cảm xúc cà các hoạt động khám phá giữa môi

trường học đường, gia đình và xã hội. Thông qua việc làm, trò chơi và các hoạt

động thực tế, học sinh không những được vận động để khỏe về thể chất mà còn rắn

rỏi về tinh thần bởi các hoạt động trải nghiệm còn có tác dụng giảm áp lực học về

tâm lí cho các em; trang bị kĩ năng học tập, giúp học sinh quen

dần với việc phải ngồi tập trung nghe giảng trong một thời gian nhất định, tương

tác với thầy cô và bạn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thông qua các hoạt động

trải nghiệm, quá trình tham gia việc làm trên lớp (trò chơi, nhiệm vụ) giúp học sinh

có được động lực tham gia các hoạt động cùng tập thể (trong nhà trường) và cùng gia

đình (ngoài nhà trường), từ đó, tích lũy được kinh nghiệm mới (kiên thức, kĩ năng,

cảm xúc) để thích ứng với những hoàn cảnh và thách thức với cuộc sống.

Từ năm học 2020-2021, các trường tiểu học trong cả nước đã chính thức dạy

học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT2018), cả nước triển khai

thay sách giáo khoa lớp 1. Hoạt động trải nghiệm lần đầu tiên được thực hiện với tư

cách là hoạt động giáo dục bắt buộc. Năm đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ

thông 2018, thực tế cho thấy chất lượng và hiệu quả dạy Hoạt động trải nghiệm ở

lớp 1 chưa cao vì giáo viên được tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do các cấp tổ

chức nhưng kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy về các môn nói chung và Hoạt

động trải nghiệm nói riêng chưa nhiều. Dịch bệnh Covid -19 diễn ra phức tạp, thời

gian học sinh học trực tiếp tại trường chưa liên tục nên việc tổ chức các hoạt động

trải nghiệm cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do năm đầu thay sách nên

sự đầu tư của giáo viên để dạy hiệu quả Hoạt động trải nghiệm còn hạn chế. Với

những khó khăn trên, Ban giám hiệu của trường đã cùng chung sức suy nghĩ để tìm

ra biện pháp bồi dưỡng giáo viên thực hiện dạy Hoạt động trải nghiệm đạt kết quả

cao. Chỉ đạo giáo viên tổ chức Hoạt động trải nghiệm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp

với lứa tuổi, với lớp, với trường

là đề tài mà tôi quan tâm trong thời gian qua. Vì vậy, chỉ đạo nâng cao chất lượng

dạy Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 hiệu quả là việc làm rất quan trọng,

cần thiết không thể thiếu được trong trường tiểu học. Nó là một trong những biện

pháp để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.

Vậy làm thế nào để chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tiết dạy Hoạt động

trải nghiệm lớp 1? Đó cũng chính là lý do để tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ

đạo nâng cao chất lượng dạy Hoạt động trải nghiệm lớp1”.

2.Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và ứng dụng

- Thời gian: Năm học 2021-2022

- Đối tượng: Giáo viên lớp 1

- Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: Toàn thể giáo viên lớp 1 của trường.

3. Khảo sát đầu năm

Khối Tổng Giỏi Khá Trung bình Chưa đạt yêu

số tiết

% % % %

SL 3 1 8 SL 5 SL 0 cầu SL 0

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lí luận

1. Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 1 và thách thức đối với giáo viên

- Học sinh bỡ ngỡ với môi trường học tập mới, thể chất còn non nớt và kĩ

năng học tập trên lớp chưa hình thành rõ nét, kĩ năng tương tác với thầy cô và các

bạn còn kém, vì thế giáo viên phải tập trung hỗ trợ rèn luyện kĩ năng trước khi khai

thác chủ đề;

- Thời lượng sinh hoạt mỗi tiết của học sinh lớp 1 có 35 phút, học sinh còn

chậm nên giáo viên sẽ mất nhiều thời gian hơn cho công tác tổ chức hoạt động và

kiểm soát lớp;

- Học sinh chưa biết đọc, biết viết thành thạo nên giáo viên cần nắm bắt

nhiều kĩ thuật truyền đạt khác nhau để khai thác chủ đề.

2. Nội dung các chủ đề của Hoạt động trải nghiệm lớp 1

Dựa trên yêu cầu cần đạt ở 3 mạch nội dung “Hoạt động hướng vào bản

thân”, “Hoạt động hướng đến xã hội” và “Hoạt động hướng đến tự nhiên”, Hoạt

động trải nghiệm lớp 1 được thiết kế thành 9 chủ đề với 21 bài. Nội dung hoạt động

trải nghiệm trong từng tuần thể hiện cả loại hình Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải

nghiệm theo chủ đề và Sinh hoạt lớp, trong đó trọng tâm ở Hoạt động trải nghiệm

theo chủ đề.

Kết hợp với các thời điểm, ngày truyền thống trong năm học Hoạt động trải

nghiệm được chia ra 9 chủ đề cụ thể :

STT Tên chủ đề

Chủ đề 1: Chào năm Nội dung chi tiêt Bài 1: Làm quen với bạn mới 1

2 học mới Chủ đề 2: Em biết yêu Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi Bài 3: Cảm xúc của em

3 thương Chủ đề 3: Truyền thống Bài 4: Yêu thương con người Bài 5: Thân thiện với bạn bè

trường em Bài 6: Thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy

4 Chủ đề 4: An toàn cho Bài 7: Kính yêu thầy cô Bài 8: An toàn khi vui chơi

em Bài 9: phòng tránh bị bắt nạt

5 Chủ đề 5: Em quý trọng Bài 10: Sử dụng an toàn đồ dung trong gia đình Bài 11: Chân dung của em

bản thân Bài 12: Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Bài 13: Ăn uống hợp lí

6 Chủ đề 6: Vui đón mùa Bài 14: Sử dụng trang phục hằng ngày Bài 15: Sắp xếp nhà cửa gọn gang để đón Tết

7 xuân Chủ đề 7: tham gia hoạt Bài 16: Ứng xử khi được nhận quà ngày Tết Bài 17: Hàng xóm nhà em

8 động cộng đồng Chủ đề 8: Quê hương Bài 18: Em tham gia các hoạt động xã hội Bài 19: Thiên nhiên tươi đẹp quê em

9 tươi đẹp Chủ đề 9: Em bảo vệ Bài 20: Em bảo vệ cảnh quan thiên nhiên Bài 21: Giữ gìn môi trường sạch đẹp

môi trường

II. Thực trạng nghiên cứu.

Hoạt động trải nghiệm đã được thực hiện sang năm học thứ 2, qua dự giờ thăm

lớp của trường, tôi thấy:

- Giáo viên thực hiện đúng các bước của 1 tiết Hoạt động trải nghiệm nhưng

hình thức tổ chức chưa phong phú, không khí lớp học chưa sôi nổi, số học sinh

tham gia các hoạt động trải nghiệm chưa nhiều.

- 1 số giáo viên chưa biết phối hợp các phương thức trải nghiệm: khám phá

(ví dụ: tham quan…), thể nghiệm tương tác (ví dụ: giao lưu, hội thi, sắm vai…)…

trong Hoạt động trải nghiệm.

- Một số giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn các phương

pháp giáo dục khác nhau trong mỗi tiết dạy

- Có giáo viên chưa nắm chắc được mối quan hệ giữa sinh hoạt dưới cờ, Hoạt

động trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp trong mỗi tuần.

- Giáo viên chưa đầu tư giờ Sinh hoạt dưới cờ, đây cũng chính là nội dung

mới được thể hiện trong chương trình Hoạt động trải nghiệm.

III. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy Hoạt động trải

nghiệm lớp 1

Để chỉ đạo tốt việc nâng cao chất lượng tiết dạy Hoạt động trải nghiệm lớp 1,

người quản lý cần giúp giáo viên nắm vững mục tiêu, nội dung chương trình dạy,

đặc điểm cấu trúc chủ đề, điểm mới của Hoạt động trải nghiệm lớp 1, từ đó lập kế

hoạch một cách cụ thể, chi tiết cho loại hình của Hoạt động trải nghiệm. Xây dựng

nhận thức, bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên, tổ chức thực hiện việc dạy Hoạt

động trải nghiệm cho học sinh lớp 1

1. Những điểm mới của sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm

Giáo viên nắm được điểm mới của Hoạt động trải nghiệm nói chung và lớp 1

nói riêng để hiểu và thực hiện.

- Hoạt động trải nghiệm có tiền đề là Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

trong chương trình hiện hành có 9 chủ đề với 2 loại hình cơ bản là: Sinh hoạt dưới

cờ và Sinh hoạt lớp. Kế thừa một số chủ điểm và mối quan hệ giữa giờ Sinh hoạt

dưới cờ và giờ Sinh hoạt lớp.

- Sách được thiết kế theo hướng tiếp cận 9 chủ đề xuyên suốt từ lớp 1 đến

lớp 5, nhưng nội dung hoạt động trải nghiệm của từng lớp tùy thuộc vào yêu cầu

cần đạt của lớp đó.

- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức theo phương thức trải nghiệm để đảm

bảo phát triển năng lực; giá trị và phẩm chất cho học sinh. Kế thừa kinh nghiệm

vận dụng quy trình học dựa vào trải nghiệm để tổ chức hoạt động giáo dục, các bài

trong sách Hoạt động trải nghiệm lớp 1 được thiết kế theo hướng tiếp cận quy trình

trải nghiệm. Đó là: Khám phá - Kết nối; Thực hành; Vận dụng.

- Thể hiện đặc thù của Hoạt động trải nghiệm là tạo cơ hội cho mọi học sinh

được tham gia và thể hiện kinh nghiệm, cảm xúc của bản thân, qua đó rèn luyện kĩ

năng và củng cố niềm tin vào những điều cần làm cho học sinh.

- Coi trọng vai trò, nhiệm vụ của Hoạt động trải nghiệm

2. Xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm lớp 1 (Bộ sách “Kết nối tri

thức với cuộc sống”

Cấu trúc nội dung hoạt động theo tuần: Mỗi tuần bắt đầu từ yêu cầu học sinh

tham gia hoạt động trong giờ Sinh hoạt dưới cờ, đến Hoạt động trải nghiệm theo

theo chủ để, cuối cùng là nội dung sinh hoạt lớp. Căn cứ điểm mới của sách, cấu

trúc chủ đề, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng chương trình dạy Hoạt động trải

nghiệm trong 35 tuần học của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Cụ thể như

sau:

Hoạt động trải nghiệm lớp 1

Tổng số tiết: 105/năm (mỗi tuần 3 tiết)

Tiết

Chủ đề Tuần theo Tên bài dạy

1.

1 CHÀO

NĂM 2 Sinh hoạt dưới cờ: Lễ khai giảng Bài 1: Làm quen với bạn mới – Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu nội quy nhà trường PPCT 1 2 3 4

5 6 Bài 1: Làm quen với bạn mới – Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới

7 Sinh hoạt dưới cờ: Nói lời hay – Làm việc tốt

Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi – 8 3 Tiết 1

HỌC 9 Sinh hoạt lớp: Làm quen với sinh hoạt sao

MỚI 10 Sinh hoạt dưới cờ: Vui tết trung thu

Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi – 4 11 Tiết 2

5

6

2. 12 13 14 15 16 17 18

Sinh hoạt lớp: Vui trung thu Sinh hoạt dưới cờ: Sao Nhi đồng chăm ngoan Bài 3: Cảm xúc của em Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Hoạt động nhân đạo Bài 4: Yêu thương con người - Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Thử làm ca sĩ chào mừng ngày

EM BIẾT

19 Phụ nữ Việt Nam 20 - 10

YÊU

7

THƯƠNG

20 21

Bài 4: Yêu thương con người - Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Tuyên dương tấm gương Nhi 22 đồng chăm ngoan 8

3.

9

TRUYỀN

23 24 25 26 27

THỐNG

Bài 4: Yêu thương con người - Tiết 3 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu truyền thống nhà trường Bài 5: Thân thiện với bạn bè Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Lễ phát động thi đua thực hiện 28

TRƯỜNG

Năm điều Bác Hồ dạy 10

EM

29 30

Bài 6: Thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: chào mừng ngày Nhà giáo Việt 31 Nam 20 - 11 11

32 33 34 12 Bài 7: Kính yêu thầy cô - Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Trưng bày giới thiệu sản phẩm ở

“góc tri ân” thầy cô

35 36

Bài 7: Kính yêu thầy cô - Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu về quyền và bổn phận 37 của trẻ em 13

38 39

Bài 8: An toàn khi vui chơi - Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Chào mừng ngày thành lập 4. 40 QĐND Việt nam 22 - 12 14 AN

TOÀN 41 42

Bài 8: An toàn khi vui chơi - Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Diễn đàn phòng chống bạo lực CHO 43

EM 15

16

17 5.

EM 18 QUÝ

TRỌNG 19 BẢN

THÂN 20

44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61

học đường Bài 9: Phòng tránh bị bắt nạt Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: An toàn cho nụ cười trẻ thơ Bài 10: Sử dụng an toàn đồ dùng trong gia đình Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Giao lưu “Nét đẹp tuổi thơ” Bài 11: Chân dung của em Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội vì sức khoẻ học đường Bài 12: Giữ vệ sinh cá nhân Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Vệ sinh an toàn thực phẩm Bài 13: Ăn uống hợp lí Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội trình diễn thời trang Bài 14: Sử dụng trang phục hằng ngày Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Ủng hộ “Tết yêu thương” Bài 15: Sắp xếp nhà cửa gọn gàng để đón Tết – Tiết 62 21 1 6.

VUI

ĐÓN 22

MÙA Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Hội chợ xuân Bài 15: Sắp xếp nhà cửa gọn gàng đón Tết – Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Giao lưu “Đón tết cổ truyền của 63 64 65 66 67 23

dân tộc”

XUÂN

24

25

68 69 70 71 72 73 74 75

Bài 16: Ứng xử khi được nhận quà ngày Tết - Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Vui chơi ngày Tết Bài 16: Ứng xử khi được nhận quà ngày Tết - Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Trò chơi sinh hoạt cộng đồng Bài 17: Hàng xóm nhà em - Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 7. 76 8-3 26 THAM

GIA

HOẠT 27 ĐỘNG 77 78 79 80 81

Bài 17: Hàng xóm nhà em - Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Em làm kế hoạch nhỏ Bài 18: Em tham gia các hoạt động xã hội – Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Lễ phát động phong trào Tuổi nhỏ CỘNG

làm việc nhỏ “Nuôi heo đất – Giúp bạn đến 82 ĐỒNG 28 trường”

29

83 84 85 86 87

Bài 18: Em tham gia các hoạt động xã hội – Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Chăm sóc vườn cây nhà trường Bài 19: Thiên nhiên tươi đẹp quê em – Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Em tập làm hướng dẫn viên 8. 88

30 QUÊ

HƯƠNG

TƯƠI 31 ĐẸP

32

9.

33 EM BẢO

VỆ MÔI du lịch Bài 19: Thiên nhiên tươi đẹp quê em – Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Hát ca ngợi cảnh đẹp quê hương Bài 20: Em bảo vệ cảnh quan thiên nhiên – Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Ngày hội sách trường em Bài 20: Em bảo vệ cảnh quan thiên nhiên – Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Thân thiện với môi trường Bài 21: Giữ gìn môi trường sạch, đẹp – Tiết 1 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Mừng sinh nhật Bác Hồ, mừng 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 34

Đội ta trưởng thành

TRƯỜNG

35

101 102 103 104 105 Bài 21: Giữ gìn môi trường sạch, đẹp – Tiết 2 Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế hoạch tuần tới Sinh hoạt dưới cờ: Lễ tổng kết năm học Bài 21: Giữ gìn môi trường sạch, đẹp – Tiết 3 Sinh hoạt lớp: Tổng kết năm học

3. Xây dựng nhận thức và bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên.

Để khai triển tốt Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 thì việc xây dựng

nhận thức cho giáo viên, tổng phụ trách Đội, học sinh và lôi cuốn gia đình cùng

tham gia tổ chức trải nghiệm là hết sức cần thiết. Điều đó giúp giáo viên, tổng phụ

trách Đội hiểu đầy đủ về Hoạt động trải nghiệm. Khi đã nắm được cách làm thì

giáo viên, tổng phụ trách Đội sẽ triển khai đúng việc tổ chức các tiết Hoạt động

trải nghiệm trong chương trình.

Vì vậy, ngay từ cuộc họp đầu năm, chúng tôi đã cùng nhau trao đổi về mục

tiêu, về tầm quan trọng, về nội dung, về các hình thức tổ chức, về sự phối kết hợp

giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tổng phụ trách, học sinh. Tôi nghĩ: nội dung,

hiểu biết về các loại hình Hoạt động trải nghiệm là cơ sở, là phương tiện giúp giáo

viên, tổng phụ trách Đội triển khai tốt việc tổ chức các tiết Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt

động trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp. Nhưng làm thế nào để giáo viên thực

hiện tốt việc dạy Hoạt động trải nghiệm trong chương trình lớp 1?

- Trong việc bồi dưỡng chuyên môn, cần giúp giáo viên, tổng phụ trách Đội

hiểu được: muốn tổ chức các tiết Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo

chủ đề, Sinh hoạt lớp phải dựa vào chủ điểm, chương trình, nội dung của Hoạt

động trải nghiệm lớp 1. Ngoài ra cần giúp giáo viên, tổng phụ trách hiểu trong quá

trình tổ chức cần vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo sao cho phù hợp với lứa

tuổi, nhu cầu, trình độ, đặc điểm, hoàn cảnh cụ thể của lớp, từng bước nâng cao

chất lượng của Hoạt động trải nghiệm.

- Sau buổi họp đầu năm, yêu cầu giáo viên tự xây dựng kế hoạch Hoạt động

trải nghiệm của lớp, của khối; tổ chuyên môn lên kế hoạch thực hiện và thường

xuyên trao đổi ý kiến, rút kinh nghiệm về cách tổ chức Hoạt động trải nghiệm qua

sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra qua dự giờ, thăm lớp đồng nghiệp, các thành viên

trong tổ cùng nhau trao đổi ý kiến, rút kinh nghiệm về việc dạy Hoạt động trải

nghiệm.

- Bên cạnh bồi dưỡng phương pháp cần bồi dưỡng nhận thức cho giáo viên

và tổng phụ trách về một số phương pháp và kĩ thuật tổ chức Hoạt động trải

nghiệm. Những nội dung này sẽ là cơ sở để giáo viên và tổng phụ trách đội lựa

chọn phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức sao cho phù hợp với với chủ điểm,

chương trình, với đặc điểm lứa tuổi của học sinh lớp 1.

- Giúp giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách nắm được cấu trúc của 3 loại

hình Hoạt động trải nghiệm qua buổi sinh hoạt chuyên môn đầu năm:

Mỗi loại hình hoạt động trải nghiệm sẽ có nét đặc trưng riêng. Để nâng cao

chất lượng Hoạt động trải nghiệm lớp 1, người quản lí cần giúp giáo viên: Nắm

được mục tiêu chung, cách tổ chức của từng loại hình hoạt động.

* Sinh hoạt dưới cờ

- Mục tiêu chung: Sinh hoạt dưới cờ được tổ chức theo quy mô trường;

- Chuẩn bị:

+ Đối tượng: Tổng phụ trách, giáo viên, học sinh

+ Phân công trách nhiệm cho học sinh, đặc biệt cho lớp trực tuần để lôi cuốn

học sinh tham gia.

- Cách tổ chức hoạt động:

+ Chào cờ (trong đó có sơ kết tuần trước, phổ biến kế hoạch tuần sau)

+ Tổ chức hoạt động theo chủ đề: đây là nội dung trọng tâm của laoij hình

này;

+ Tổng kết đánh giá: tổng phụ trách nhận xét chung;

+ Hoạt động nối tiếp: vận dụng thông điệp của chủ đề vào đời sống động thời

gắn với hoạt động giáo dục theo chủ đề của lớp trong tuần đó.

* Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề

- Mục tiêu: Chỉ ra những kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực và phẩm chất

học sinh cần đạt được sau khi tham gia hoạt động.

- Chuẩn bị: Các điều kiện và phương tiện cần thiết cho việc tổ chức các hoạt

động theo phương thức đã chọn.

- Cách tổ chức hoạt động: 4 bước

+ Khám phá: khai thác kinh nghiệm đã có của học sinh;

+ Kết nối: GV phân tích, tổng hợp những kinh nghiệm đã có của học sinh để

kết nối với kinh nghiệm mới chứa đựng trong nội dung của chủ đề;

+ Thực hành: vận dụng kinh nghiệm mới thu hoạch được vào giải quyết các

tình huống giả định.

+ Vận dụng: được thực hiện tại trường lớp, gia đình, cộng đồng dưới hình

thức Hoạt động tiếp nối

* Sinh hoạt lớp

Giúp giáo viên nắm được Sinh hoạt lớp có mối quan hệ chặt chẽ với Sinh

hoạt dưới cờ đầu tuần, có thể là hoạt động tiếp nối của sinh hoạt dưới cờ để triển

khai các nhiệm vụ công việc tuần mới của trường ở phạm vi quy mô lớp. Mỗi tiết

sinh hoạt lớp gồm có các hoạt động:

- Sơ kết tuần và thông qua kế hoạch tuần mới;

- Sinh hoạt theo chủ đề;

- Đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm của tuần.

* Để dạy tốt Hoạt động trải nghiệm, người quản lý giúp giáo viên nắm được

điểm khác biệt so với tiết chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp trước đây. Đó là:

Trong mỗi tiết Sinh hoat lớp, thời gian dành cho hoạt động sơ kết tuần và thông

qua kế hoạch tuần mới được giảm đi so với giờ sinh hoạt lớp trước đây để có nhiều

thời gian tổ chức Sinh hoạt lớp theo chủ đề.

Sinh hoạt theo chủ đề có thể là nội dung tiếp nối của giờ sinh hoạt dưới cờ

trong phạm vi lớp học, cũng có thể là sự phản hồi kết quả vận dụng các yêu cầu

cần đặt ra cho học sinh trong Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề.

Đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm của tuần dựa vào nội dung yêu cầu

của các hoạt động trải nghiệm đã được thực hiện trong tuần.

Như vậy, nội dung hoạt động thuộc các loại hình hoạt động khác nhau của Hoạt

động trải nghiệm: Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề và Sinh

hoạt lớp có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau.

4. Tổ chức chuyên đề dạy Hoạt động trải nghiệm lớp 1

Sau khi học tập nhiệm vụ năm học của các cấp, dự chuyên đề của Phòng Giáo

dục, nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên Hoạt động trải nghiệm lớp 1, trường

đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng và thực hiện chuyên đề.

Chuyên đề xây dựng ở ba tiết Hoạt động ngoại khóa. Cụ thể:

Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ. Hình thức tổ chức chuyên đề: trình bày giáo án

Tiết 2: Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề. Hình thức: thăm lớp dự giờ

Tiêt 3: Sinh hoạt lớp. Hình thức tổ chức chuyên đề: trình bày giáo án.

Sau khi trao đổi, bàn, tổ chuyên môn cùng Ban giám hiệu đã xây dựng, thống

nhất cách triển khai chuyên đề dựa trên đặc điểm của trường, của lớp, lứa tuổi.

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

CHỦ ĐỀ 3: TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM

TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ

CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Giáo viên thực hiện: Tổng phụ trách

(I). Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS sẽ:

- Biết được ngày 20/11 hằng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam;

- Yêu quý, kính trọng, lễ phép với thầy cô, đồng thời thể hiện sự biết ơn thầy cô

bằng việc tự rèn luyện bản thân chăm ngoan, học tốt;

- Rèn kĩ năng mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động

(II).Chuẩn bị:

- Đối với nhà trường: phân công trang trí phông, hệ thống âm thanh, phần

thưởng, giấy mời, bàn ghế đại biểu;

- Đối với giáo viên: giáo viên Tổng phụ trách và Âm nhạc chuẩn bị chương

trình văn nghệ thuộc chủ đề thầy cô và mái trường; phát động các lớp sáng tạo các

sản phẩm như tập san, thiếp, gấp, tranh vẽ…để tạo góc tri ân. Tổng phụ trách chọn

2 học sinh để chúc mừng thầy cô, đội nghi lễ.

- Đối với giáo viên chủ nhiệm và học sinh: Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ

(III) Tổ chức hoạt động

Hoạt động 1:

- Chào cờ

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

- Hiệu trưởng chúc mừng thầy giáo, cô giáo toàn trường;

Hoạt động 2: Tôn vinh các nhà giáo có thành tích xuất sắc

Hoạt động 3: Học sinh chúc mừng thầy giáo, cô giáo

- 2 học sinh dẫn lời chúc mừng

- Đại diện học sinh tặng hoa. Giáo viên Âm nhạc bật nhạc nền.

- Các lớp biểu diễn văn nghệ theo thứ tự lời dẫn

Hoạt động nối tiếp: Các lớp chuẩn bị, làm sản phẩm để trưng bày ở “Góc tri ân”

của lớp và của trường với yêu cầu:

- 100% các lớp tham gia làm sản phẩm “Góc tri ân các thầy cô”

- Thể loại sản phẩm phong phú

- Nội dung: thể hiện được tình cảm kính yêu đối với thầy cô, giàu cảm

xúc;

- Hình thức: đẹp, đảm bảo thẩm mĩ

- Ý tưởng sáng tạo

TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHỦ ĐỀ

Giáo viên thực hiện: Đỗ Ngọc Thủy – 1A3

Bài 7: Kính yêu thầy cô

(I). Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS sẽ:

- Biết được các công việc hằng ngày của thầy, cô giáo

- Biết thể hiện lòng biết ơn và kính yêu thầy, cô giáo

- Rèn kĩ năng kể chuyện, sắm vai, lắng nghe, tự tin, hợp tác và giải quyết vấn đề

- Phẩm chất trung thực, trách nhiệm, tôn sư trọng đạo

(II) Chuẩn bị

- Giáo viên: + Sưu tầm câu chuyện về tấm lòng của thầy cô và lòng biết ơn của

HS đối với thầy cô

+ Một số mẫu thiệp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

- Học sinh: + Thuộc bài hát Cô và mẹ

+ Dụng cụ, vật liệu làm sản phẩm trưng bày vào “Góc tri ân”của

lớp và làm thiệp kính tặng thầy, cô

(III) Hoạt động dạy học

Thời Nội dung kiến thức Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Hoạt động của GV Hoạt động của gian và kĩ năng cơ bản

2’-3’ 1. Ổn định lớp: KT tư thế ngồi học, sách vở, HS - Chuẩn bị

DDHT

2. Khởi động:

Mục tiêu: Tạo không - GV tổ chức cho HS nghe 1 bài - HS hát tập thể.

khí hào hứng, tích cực hát: Bông hồng tặng cô

cho HS chuẩn bị vào - Đặt câu hỏi: - HSTL

bài học. + Bài hát nói về điều gì ? - HS nhắc lại tên

10’- + Em cảm thấy thế nào khi nghe bài

12’ bài hát này?

3. Bài mới:

3.1. Khám phá – Kết

Thời Nội dung kiến thức Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Hoạt động của GV Hoạt động của gian và kĩ năng cơ bản

HS

nối

Hoạt động 1: Chia sẻ GV tổ chức cho HS hoạt động

những điều thầy cô đã nhóm để thảo luận, chia sẻ theo

làm cho em hằng ngày gợi ý:

Mục tiêu: Biết được + Em hãy kể lại những điều thầy -TLCH theo HD

các công việc hằng cô đã làm cho em hằng ngày ở của GV- HS tham

ngày của thầy, cô giáo lớp, trường gia

+ Kể lại một câu chuyện em nhớ - HS kể lại kỉ

nhất về thầy, cô giáo niệm của mình

+Nêu cảm nhận của em về thầy, - HS lắng nghe

cô giáo

- Mời 1 số HS trình bày kết quả - HS lắng nghe

thảo luận của nhóm

- Khuyến khích HS xung phong kể - HS lắng nghe

lại câu chuyện em nhớ nhất về yêu cầu

thầy, cô giáo và nêu cảm nhận của

em về thầy cô

-Kết luận: Hằng ngày, thầy, cô

giáo dạy các em học chữ, làm

toán, các kiến thức khoa học, dạy

các em múa hát và nhiều điều hay,

lẽ phải. Thầy cô luôn ân cần hỏi

han các em khi có chuyện không

vui và khuyến khích, động viên

các em cố gắng học tập, rèn luyện

để trở thành người có ích cho xã

Thời Nội dung kiến thức Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Hoạt động của GV Hoạt động của gian và kĩ năng cơ bản

HS

hội

Hoạt động 2: Thể hiện GV yêu cầu HS nhắc lại những -Quan sát

10’- lòng biết ơn, kính yêu điều đã khám phá được qua hoạt

12’ thầy cô động 1 và nêu câu hỏi:

Mục tiêu: Biết thể hiện + Các em cần làm gì để thể hiện -HS chia sẻ trước

lòng biết ơn và kính yêu lòng biết ơn, kính yêu thầy cô? lớp, nhận xét

thầy, cô giáo + Em đã làm được những gì để thể -HS theo dõi, lắng

hiện lòng biết ơn, kính yêu thầy nghe

cô?

-Tổ chức thảo luận cặp đôi (hoặc HS thảo luận

nhóm 4) trả lời câu hỏi trên nhóm 2

- Mời đại diện nhóm trình bày - HS lắng nghe

- GV nhận xét, khen ngợi HS và

kết luận: Thầy cô giáo luôn yêu

thương, chăm lo dạy dỗ các em.

Các em cần tỏ lòng biết ơn và kính

yêu thầy cô bằng các việc làm cụ

thể như: đi học đúng giờ, chăm chỉ

học tập, tập trung nghe giảng,

không nói chuyện, không

làm việc riêng, tích cực tham gia

các hoạt động, tích cực phát biểu ý

kiến, làm thiệp, tặng hoa thầy cô,

-HD HS làm sản phẩm trưng bày - HS lắng nghe

vào “Góc tri ân” của lớp

Thời Nội dung kiến thức Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Hoạt động của GV Hoạt động của gian và kĩ năng cơ bản

- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cần HS - HS lắng nghe để

thiết để làm thiệp về nhà thực hiện.

Nhận xét tiết học 1’-2’ 4.Củng cố

1’-2’

5. Dặn dò Dặn dò chuẩn bị bài sau

TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP

Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau

Sinh hoạt theo chủ đề

Giáo viên thực hiện: Đỗ Ngọc Thủy – 1A3

I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS sẽ:

- Biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1

tuần học tập vừa qua.

- GDHS chủ đề “Kính yêu thầy cô”

- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành

nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế

hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và

tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.

(II) Chuẩn bị:

1. Thiết bị dạy học:

Băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng…

2. Học liệu: Chia thành nhóm, hoạt động theo tổ.

(III) Các hoạt động chủ yếu:

Phương pháp và hình thức tổ chức dạy – học

Thời Nội dung, kiến thức, kĩ Hoạt động của GV Hoạt động của HS

năng cơ bản

gian 3-5’ 1. Ổn định lớp:

2. Khởi động:

23- Mục tiêu: Tạo không khí - GV yêu cầu HS hát bài: bài - Hát tập thể

25’ hào hứng, tích cực cho Lý cây xanh

HS chuẩn bị vào bài học.

3. Bài mới: - Học sinh lắng nghe

3.1. Giới thiệu nội dung: - GV giới thiệu và ghi tên chủ

3.2. HĐ 1: Sơ kết thi đề: Kính yêu thầy cô -Tổ trưởng nhận xét tổ

đua tuần 11 và thảo - Hướng dẫn lớp trưởng cho của mình và báo cáo cho

luận kế hoạch tuần 12 các bạn nhận xét về thi đua lớp trưởng.

Sơ kết thi đua tuần 11 tuần vừa qua - Các thành viên khác

Mục tiêu : HS - GV nhận xét chung cả lớp về đóng góp ý kiến

nắm được các ưu điểm nề nếp tuần 11.

và nhược điểm của các - Khen các tổ, cá nhân sau thực

hoạt động trong tuần vừa hiện tốt nề nếp lớp:

qua ……………………..................

.

* Nề nếp: - Nhắc nhở bạn chưa ngoan,

cần cố gắng:..............................

* Học tập - GV nhận xét chung về tình

hình học tập.

* Tổng kết hoa thi đua: - Khen HS chăm học, đạt nhiều -HS chú ý lắng nghe

hoa điểm tốt:

- Nhắc nhở HS chưa chăm học

cần cố gắng: -Hát TT

- GV tổng kết tặng hoa thi đua.

- Khen HS đạt nhiều hoa thi HS chú ý lắng nghe

* Giải lao giữa giờ: đua.

Thảo luận kế hoạch

tuần 12 - Phát động phong trào học tập

Mục tiêu : HS nắm được tốt chào mừng các ngày lễ

kế hoạch của các mặt trong tháng.

hoạt động trong tuần tới. - GV đưa ra nội dung phương

3.3.HĐ 2: Sinh hoạt hướng thi đua tuần tiếp theo Gv tổ chức HS chia sẻ cảm xúc - HS kể

theo chủ đề “Giới thiệu HS tham gia

với các bạn tranh vẽ GV giới thiệu với các bạn sản -HS lắng nghe

tặng thầy cô giáo ” phẩm em đã làm (tranh vẽ) Cá nhân HS tự đánh giá

Mục tiêu: HS tự tin, cởi -Khen ngợi các bạn đã hoàn Các thành viên trong tổ

mở trong giao tiếp thành tốt nhiệm vụ, biết cách đánh giá lẫn nhau về các

* Đánh giá vẽ và giới thiệu sản phẩm ND

Mục tiêu: HS tự nhận xét GV hướng dẫn HS đánh giá -HS lắng nghe

bản thân và bạn theo 3 mức độ: Tốt, Đạt, Cần

a.Cá nhân tự đánh giá cố gắng

b. Đánh giá theo tổ/ GV HD các thành viên trong

nhóm tổ đánh giá lẫn nhau về các

c. Đánh giá chung 4. Củng cố 4-5’ ND. GV dựa vào quan sát, tự đánh - HS chú ý lắng nghe

giá của cá nhân và tổ để đưa ra

nhận xét, đánh giá chung.

Dặn học sinh chú ý thực hiện

1-2’ 5.Dặn dò các nề nếp và học tập để tuần -HS chú ý lắng nghe

sau đạt kết quả tốt hơn.

5. Tổ chức rút kinh nghiệm sau chuyên đề.

Sau khi xây dựng và thực hiện tiết chuyên đề, việc tổ chức rút kinh nghiệm là

rất cần thiết không thể thiếu được. Ở tiết minh họa này sẽ thống nhất nội dung, mục

tiêu của chuyên đề đã đặt ra. Những vướng mắc của giáo viên sẽ

được giải đáp đầy đủ sau khi thực hiện chuyên đề.

6. Tổ chức kiểm tra, đánh giá.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá là việc làm rất quan trọng. Nó giúp các nhà quản

lí nhìn lại những việc mình đã làm để rút kinh nghiệm, điều chỉnh nội dung và cách

thức thực hiện.

Sau khi thực hiện chuyên đề, việc thực hiện chuyên đề đại trà được diễn ra ở

tất cả các lớp. Ban giám hiệu nhà trường tổ chức dự giờ, thăm lớp rồi trao đổi ý

kiến với từng giáo viên về Hoạt động trải nghiệm của giáo viên. Để quá trình đánh

giá có hiệu quả, người quản lí cần phải:

- Xây dựng các tiêu chí kiểm tra dựa trên kế hoạch, mục tiêu của hoạt động.

- Xây dựng phương pháp, lực lượng kiểm tra, xác định cách thức kiểm tra

ứng với mỗi chủ điểm.

- Xác định nội dung kiểm tra và tổ chức thực hiện kiểm tra.

Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm về việc thực hiện

Hoạt động trải nghiệm sẽ giúp việc thực hiện Hoạt động trải nghiệm cho học sinh

ngày càng đi vào nề nếp.

7. Kết quả thực hiện

Do nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy Hoạt động trải nghiệm nói

chung và Hoạt động trải nghiệm lớp 1 nói riêng, tôi đã chỉ đạo sát sao và tổ chức

hiệu quả việc thực hiện dạy Hoạt động trải nghiệm. Tôi đã coi đó là một trong

những biện pháp quan trọng, cần thiết trong việc chỉ đạo chuyên môn, chỉ đạo việc

thực hiện nhiệm vụ năm học. Qua chỉ đạo dạy Hoạt động trải nghiệm cho học sinh

lớp 1 ở trường, nhìn lại những việc đã làm, tôi thấy trường mình thu được kết quả

đáng mừng :

- Ban Giám hiệu : Luôn trau dồi, bồi dưỡng chuyên môn của mình nên chuyên

môn ngày càng vững vàng.

- Giáo viên : Qua thăm lớp, dự giờ; qua việc triển khai trong các chủ điểm tháng,

tôi thấy: Giáo viên đã nhận thức một cách cụ thể về dạy Hoạt động trải nghiệm.

Giáo viên đã biết dựa vào mục tiêu, nội dung từng hoạt động để lựa chọn phương

pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động để học sinh được tham gia tương tác với bạn từ

cấp độ trong cặp đôi, trong nhóm, trong toàn lớp. Qua việc thăm lớp dự giờ, qua

sinh hoạt chuyên môn, tôi thấy giáo viên đã năm được đặc điểm của cấu trúc chủ

đề. Đó là cấu trúc nội dung theo tuần: mỗi tuần bắt đầu bằng tiết Sinh hoạt dưới cờ

có liên quan đến Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, cuối cùng là Sinh hoạt lớp có

liên quan đến nội dung Sinh hoạt dưới cờ hoặc liên quan đến nội dung Hoạt động

trải nghiệm theo chủ đề. Giáo viên đã thấy nội dung hoạt động ở từng tuần dưới các

loại hình Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp có

mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

- Học sinh: Nhờ thực hiện tốt việc dạy Hoạt động trải nghiệm mà học sinh lớp 1

đã ngày càng tự tin hơn. Qua theo dõi các hoạt động của nhà trường, tôi thấy chất

lượng của trường đã được nâng dần, học sinh từng bước xây dựng được mối quan

hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người; sống tích cực, an toàn và lành mạnh;

biết hợp tác tốt trong đội, nhóm của mình. Các em đã biết tự chủ và tự học, giao

tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Nhà trường đã đào tạo được một lớp

học sinh không những giỏi toàn diện về kiến thức mà còn mạnh dạn, có khả năng tổ

chức, làm chủ bản thân, biết ứng phó tích cực trước những vấn đề của thực tiễn đời

sống, nhà trường, gia đình, xã hội.

C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Cùng với sự đổi mới mạnh mẽ về phương pháp giảng dạy, việc ứng dụng

công nghệ thông tin một cách linh hoạt, sáng tạo, việc dạy Hoạt động trải nghiệm

lớp 1 đã hỗ trợ cho nhau tạo nên kết quả học tập của học sinh. Kết quả học tập của

học sinh là thành quả mà nhà trường đã đạt được trong quá trình dạy học.

Việc thực hiện dạy Hoạt động trải nghiệm lớp 1 đã góp phần nâng cao dần

chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Để chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy Hoạt động trải nghiệm lớp 1 cần làm tốt

một số việc sau:

- Xác định mục tiêu

- Lập kế hoạch ngay từ đầu năm học

- Xây dựng nhận thức và bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên.

- Chỉ đạo sát sao việc tổ chức thực hiện việc dạy Hoạt động trải nghiệm qua

các loại hình tổ chức cụ thể.

- Khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo, vận dụng, kết hợp nhuần nhuyễn

giữa trang bị, kiến thức và kĩ năng của các môn học để tạo cơ hội cho học sinh tiếp

cận thực tế.

- Thường xuyên tổ chức giám sát, rút kinh nghiệm việc thực hiện dạy Hoạt

động trải nghiệm để kịp thời điều chỉnh, bồi dưỡng.

- Tổ chức đánh giá tổng kết sau mỗi đợt .

- Việc tổ chức thực hiện dạy hoạt động trải nghiệm không cứng nhắc mà cần

linh hoạt theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của lớp, trường.

- Trong quá trình thực hiện cần tổ chức hội thảo tập huấn cho giáo viên để

giáo viên, tổ chuyên môn thực hành, vận dụng về:

+ Dạy Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1.

+ Tự xây dựng chuyên đề, sau đó trao đổi ý kiến trong tổ chuyên môn về biện

pháp, loại hình, hình thức tổ chức trong thực tiễn giảng dạy.

+ Dự giờ, thăm lớp rồi trao đổi ý kiến về dạy Hoạt động trải nghiệm cho học

sinh lớp 1

Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp

phần để chỉ đạo tốt, hiệu quả Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1.

Tôi cũng mong rằng Hoạt động trải nghiệm nói chung và Hoạt động trải

nghiệm lớp 1 nói riêng sẽ giáo viên và các nhà quản lý tiếp tục được quan tâm, đầu

tư hơn nữa./.

Tôi cam đoan Sáng kiến kinh nghiệm trên là do tôi viết, không sao chép của

ai.

Trân trọng cảm ơn !

Hà Nội, ngày 20 tháng 4 năm 2022

Người viết

Ngô Thanh Huyền

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

STT 1 NỘI DUNG Chương trình giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục tổng thể

(Ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018

của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

2 Chương trình giáo dục phổ thông

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

(Ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018

3 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) Tài liệu tập huấn tổ chức Hoạt động trải nghiệm lớp 1 - Nhà xuất bản Giáo

4 dục Việt Nam - năm 2020 Sách Hoạt động trải nghiệm lớp 1- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam -

5 năm 2021 Sách giáo viên Hoạt động trải nghiệm lớp 1 - Nhà xuất bản Giáo dục Việt

Nam - năm 2021

MỤC LỤC

Trang 1 5 5 6 7 A. ĐẶT VẤN ĐỀ B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận II. Thực trạng nghiên cứu III. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy Hoạt động trải

7 7 12 15 22 23 23 25 27 nghiệm lớp 1 1. Những điểm mới của sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 1 2. Xây dựng chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 1 3. Xây dựng nhận thức và bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên 4.Tổ chức chuyên đề dạy Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 5. Tổ chức rút kinh nghiệm sau chuyên đề 6. Tổ chức kiểm tra, đánh giá 7. Kết quả thực hiện C. KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO