
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Cờ Đỏ
1. Tên sáng kiến: “Biện pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn Tiếng Anh ở Trường tiểu học Trung An 2”
2. Quyết định công nhận sáng kiến Số:...., ngày..... tháng..... năm 2023.
3. Tác giả sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
chuyên môn
1
Lê Thị Tuyền
20/4/1992
Giáo viên - Trung An 2
Cử nhân Tiếng Anh
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng:
- Tôi bắt đầu viết sáng kiến kinh nghiệm này vào cuối năm học 2021-
2022. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dụng vào năm học 2022- 2023.
6. Nội dung sáng kiến:
6.1. Lý do chọn đề tài:
Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất
hiện nay nhằm giao tiếp và tạo mối liên kết trong học tập cũng như làm việc ở
nhiều nước trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng. Do vậy, công tác
dạy và học Tiếng Anh ngày càng được quan tâm. Những năm qua Phòng
GD&ĐT Cờ Đỏ đã tạo điều kiện cho các giáo viên Tiếng Anh tham gia học
tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời đầu tư cơ sở vật
chất cho các trường.
Đổi mới công tác giảng dạy là nhiệm vụ thường xuyên của giáo viên
nhằm giúp học sinh tăng sự hứng thú học tập, tăng tính tự chủ trong học tập
và nghiên cứu. Tuy nhiên, để việc đổi mới được hiệu quả hơn phải có sự thay

2
đổi đồng bộ, từ đổi mới công tác giảng dạy của giáo viên, đổi mới công tác
quản lý của các bộ phận chức năng, cho đến đổi mới cơ sở vật chất, kể cả
việc đổi mới tư duy, ý thức học tập của bản thân học sinh.
Làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong
nhà trường, giảm bớt gánh nặng trong việc giảng dạy hàng ngày trong trường
cho giáo viên Tiếng Anh, lại có thể kích thích khả năng tự học của học sinh.
Trên thực tế việc dạy và học môn Tiếng Anh tuy không còn mới mẻ nhưng
khó đối với tất cả giáo viên và học sinh. Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi
mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên cũng như học sinh dần khắc phục
những khó khăn trong học tập cũng như giảng dạy, để tiến hành Dạy - Học
môn Tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn. Hình thành cho học sinh khái niệm hoàn
chỉnh về “tự học, tự đánh giá”, từ đó giúp học sinh tự tin hơn vào khả năng
của bản thân. Chất lượng tiết dạy và thái độ tiếp nhận của học sinh chịu tác
động khá lớn từ phương pháp giảng dạy của giáo viên. Bản thân xin chia sẻ
sáng kiến: “Biện pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Tiếng Anh ở Trường tiểu học Trung An 2” mà bản thân đã tích lũy được
trong quá trình học tập và giảng dạy.
6.2. Những vấn đề cần đặt ra nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh:
Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển
năng lực học sinh. Trong đó chú trọng nâng cao năng lực dạy học kết hợp với
kiểm tra - đánh giá quá trình, đánh giá theo chuẩn đầu ra.
Thiết kế đa dạng, linh hoạt các hoạt động trong mỗi tiết học như warm
up, vocabulary, grammar, listening, writing, reading, speaking. Trong mỗi
hoạt động, xác định được mục tiêu, nội dung, cách thức, điều kiện tổ chức;
phương thức kiểm tra, đánh giá người học cũng như dự kiến các phương án
có thể xảy ra.
Lựa chọn và thiết kế phiếu học tập, tranh ảnh, video… phục vụ cho các
hoạt động học tập. Chú trọng trang bị kiến thức về văn hóa, tập trung phát
triển kĩ năng nghe, nói qua các hoạt động project, hoạt động góc, tổ chức dạy
học phân hóa theo trình độ nhận thức và đặc điểm tâm lý của học sinh.
6.3. Các bước tiến hành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm:
6.3.1. Giáo viên sử dụng phương pháp dạy Tiếng Anh dễ nhớ, thiết
kế các hoạt động sinh động, bổ ích giúp học sinh tiếp thu kiến thức một

3
cách tự nhiên
Giáo viên cần tìm ra những quy tắc giúp học sinh dễ ghi nhớ bài học,
ghi nhớ từ vựng, điều này giúp các em bớt nhọc nhằn hơn trong việc học
Tiếng Anh. Trong bài giảng giáo viên khéo léo lồng ghép những câu vè, câu
hát những hình ảnh liên hệ, sự tương đồng về âm thanh trong tiếng Việt và
Tiếng Anh sẽ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và tích cực ghi nhớ.
Trong thời gian đầu giờ học Tiếng Anh giáo viên nên dành ít phút để
giúp học sinh thực hành nói riếng Anh thay vì kiểm tra bài cũ bằng những
công thức khô khan, khó nhớ. Giáo viên có thể lựa chọn một chủ đề cụ thể để
học sinh tham gia nói Tiếng Anh. Thông qua chủ đề đó học sinh có cơ hội nói
Tiếng Anh và học được nhiều cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, giáo viên đặt câu
hỏi và yêu cầu mỗi học sinh phải trả lời bằng một phương án khác nhau.
Học sinh sẽ trả lời cho đến khi các em không tìm ra từ vựng để trả lời
cho câu hỏi đó. Thông qua cách làm này sẽ giúp học sinh yêu thích môn
Tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn này. Thay vì các
học sinh phải trả bài những từ vựng riêng rẽ, những công thức khô cứng thì
các em có thể thể hiện một bài hát Tiếng Anh, cùng các bạn diễn một vở kịch
ngắn, nói một đoạn hội thoại trước cả lớp, không khí lớp học vui tươi và các
em rất sẵn sàng thể hiện niềm yêu thích của mình.
6.3.2. Chú trọng việc rà soát, phân tích kết quả học tập, tăng cường
hỗ trợ học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng.
Sau mỗi lần kiểm tra đánh giá, giáo viên cần phân tích thật đầy đủ kết
quả đạt được của học sinh. Cần so sánh kết quả của học sinh trong cùng lớp,
học sinh giữa các lớp với nhau. Từ đó, phân nhóm học sinh để có những giải
pháp bồi dưỡng hợp lý. Giáo viên phải giúp học sinh xóa bỏ cảm giác lo lắng
tự ti khi học ngoại ngữ bằng cách không ngừng tìm ra các giải pháp để làm
cho môn học hấp dẫn lý thú.
Việc tổ chức bồi dưỡng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và
giao bài tập cho học sinh cần đảm bảo tính vừa sức, tránh giao việc quá tải,
quá khó sẽ tạo ra cảm giác chán nản tự ti. Cần khen thưởng động viên kịp
thời các cố gắng dù rất nhỏ của học sinh.
Bên cạnh củng cố về kiến thức, giáo viên phải tăng cường thiết kế các
hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho học sinh nghe và nói Tiếng Anh.

4
Thông qua các hoạt động trên, học sinh có cơ hội sử dụng những kiến thức
của mình trong giao tiếp và các em sẽ phát hiện ra hứng thú khi có thể sử
dụng những kiến thức mình có được trong giao tiếp thực tế bằng Tiếng Anh.
Thực hiện tốt việc khen thưởng, động viên kịp thời những nỗ lực từ
phía học sinh để tạo động lực học tập cho các em. Cùng với việc củng cố kiến
thức, giáo viên cần tăng cường thiết kế các hoạt động thiết thực tạo điều kiện
cho học sinh nghe và nói Tiếng Anh. Thông qua các hoạt động này, học sinh
có cơ hội sử dụng những kiến thức của mình trong giao tiếp và các em sẽ phát
hiện ra hứng thú khi có thể sử dụng những kiến thức mình có được trong giao
tiếp thực tế bằng Tiếng Anh.
6.3.3. Xây dựng đội ngũ học sinh nòng cốt làm nền tảng giúp đỡ và
tuyên truyền tinh thần học tập cho học sinh toàn trường.
Trong thực tiễn, việc phát huy các tổ, nhóm học tập Tiếng Anh trong
đội ngũ học sinh có hiệu quả rất cao. Từ những học sinh có thành tích học
Tiếng Anh tốt, xây dựng thành những câu lạc bộ, các tổ, nhóm học Tiếng
Anh nhằm phát huy sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ trong nội bộ học
sinh.
Cụ thể, giáo viên cần vận động thành lập câu lạc bộ Tiếng Anh và bồi
dưỡng các em học sinh có năng khiếu về ngoại ngữ. Việc làm trên cần thực
hiện theo hai mục tiêu:
+ Một là, đào tạo các em học sinh giỏi để tham gia các cuộc thi cấp
Huyện, Thành phố.
+ Hai là, mạnh dạn tổ chức lớp Tiếng Anh thí điểm để có một nhóm học
sinh nòng cốt. Qua đó nhằm giúp các em thể hiện được thế mạnh của mình và
đã tạo được niềm tin về lợi ích của việc học ngoại ngữ cho tất cả các em học
sinh khác.
Đồng thời giúp các em thể hiện sự tự tin khi phát biểu, có khả năng
giao tiếp cơ bản bằng Tiếng Anh, hình thành các kỹ năng khác như: Thiết kế
và sử dụng Powerpoint, thuyết trình trước đám đông, dần dần hình thành cho
các em sự tự tin khi giao tiếp.
6.3.4. Xây dựng, chọn lọc nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy.
Tài liệu dành cho môn Tiếng Anh rất phong phú, đa dạng. Chính vì thế,
ngoài sách giáo khoa, giáo viên cần tích cực tìm tòi và chọn lọc các tư liệu từ

5
nhiều nguồn như: Tìm qua mạng các tài liệu hay của các trường trên cả nước;
thu thập có hệ thống từ các hội thảo tập huấn chuyên môn.
Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong biên tập đề cương, xác định
những yêu cầu trọng tâm của chương trình sao cho đảm bảo yêu cầu chương
trình nhưng phù hợp với năng lực của học sinh. Giáo viên tích cực ứng dụng
công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy, sử dụng các phương pháp giảng
dạy tích cực nhằm tăng cường tính tương tác, phát huy tính chủ động, tự giác
của học sinh trong chiếm lĩnh kiến thức.
Giáo viên giới thiệu các chương trình hoặc trang web để các em nghiên
cứu thêm và tự học như: trang IOE.vn, EduHome... Nếu giáo viên tổ chức các
hoạt động một cách hợp lý, khoa học và có kiểm tra chặt chẽ, học sinh sẽ
tham gia một cách nhiệt tình. Thông qua các hoạt động tự học này, giáo viên
sẽ phát hiện ra những em có khả năng tốt và giúp các em phát huy khả năng
của mình.
6.3.5. Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh
trong và ngoài đơn vị.
Tham gia các chuyên đề cụm, dự giờ… Sau đó tham gia đánh giá tiết
dạy, phân tích đầy đủ ưu điểm và hạn chế các tiết thao giảng.
Tại các cuộc họp tổ chuyên môn Tiếng Anh, giáo viên tập trung bàn các
giải pháp cải tiến nâng cao hiệu quả giảng dạy theo từng bài, từng tiết theo hướng
phát triển năng lực của học sinh. Cũng như đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao
chất lượng các phong trào Tiếng Anh ở đơn vị, cũng như trong Huyện.
6.3.6. Tổ chức các cuộc giao lưu Tiếng Anh để các em có động cơ
rèn luyện và học Tiếng Anh.
Việc tổ chức các cuộc giao lưu Tiếng Anh như: Olympic Tiếng Anh
trên Internet - IOE, Tài năng Tiếng Anh cấp trường đã giúp nhiều học sinh
vượt qua cảm giác tự ti trong giao tiếp bằng Tiếng Anh. Thông qua các cuộc
giao lưu học sinh có cơ hội trao đổi, chia sẻ về các chủ đề gần gũi với cuộc
sống. Chính vì thế các em tăng cường tìm hiểu, rèn luyện hơn.
Sau mỗi lần tham dự cuộc thi này, nhiều học sinh đã tiến bộ hẳn vì cảm
thấy mình hoàn toàn có thể nói được Tiếng Anh, thậm chí các em có thể đáp
ứng được giao tiếp thông thường bằng Tiếng Anh.