
PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
Vi c d y t p làm văn ti u h c góp ph n rèn ly n cho h c sinh năng l cệ ạ ậ ở ể ọ ầ ệ ọ ự
s d ng ti ng m đ, t o đi u ki n cho các em giao ti p trong cu c s ng hàngử ụ ế ẹ ẻ ạ ề ệ ế ộ ố
ngày và h c t t các môn h c khác. N u nh các môn h c và phân môn khácọ ố ọ ế ư ở ọ
c a ti ng Vi t cung c p cho h c sinh m t h th ng ki n th c, rèn luy n các kủ ế ệ ấ ọ ộ ệ ố ế ứ ệ ỹ
năng đó m t cách linh ho t, th c t và có h th ng h n. Chính nh ng văn b nộ ạ ự ế ệ ố ơ ữ ả
nói, vi t các em có đc t phân môn t p làm văn theo nghi th c l i nói, ho cế ượ ừ ậ ứ ờ ặ
các đn th , các bài văn, các báo cáo, thuy t trình đã th hi n nh ng hi u bi tơ ư ế ể ệ ữ ể ế
th c t , nh ng k năng s d ng ti ng Vi t mà các em đc h c các phân mônự ế ữ ỹ ử ụ ế ệ ượ ọ ở
T p làm văn và các môn h c khác.ậ ọ
ti u h c, văn miêu t chi m nhi u th i l ng trong các th lo i T pỞ ể ọ ả ế ề ờ ượ ể ạ ậ
làm văn. Nh t là giai đo n cu i c p( l p 5 văn miêu t chi m 65% th iấ ở ạ ố ấ ở ớ ả ế ờ
l ng toàn b ch ng trình t p làm văn). Văn miêu t đc chia thành các ki uượ ộ ươ ậ ả ượ ể
bài khác nhau căn c vào đi t ng miêu t . Các ki u bài miêu t l p 5 baoứ ố ượ ả ể ả ở ớ
g m t c nh, t đ v t, t con v t, t cây c i.ồ ả ả ả ồ ậ ả ậ ả ố
Ki u bài “ t c nh” đc h c sau khi h c sinh h c t đ v t, t con v t.ể ả ả ượ ọ ọ ọ ả ồ ậ ả ậ
Vì t c nh là m t ch đ khó so v i các em. Khi làm bài đòi h i các em ph iả ả ộ ủ ề ớ ỏ ả
bi t quan sát, ph i có s tinh t , bi t ch n l c đ t đi t ng m t cách sinhế ả ự ế ế ọ ọ ể ả ố ượ ộ
đng, g i c m, có tâm h n và xúc c m. T đó s là c s đ cung c p v n ki nộ ợ ả ồ ả ừ ẽ ơ ở ể ấ ố ế
th c và rèn k năng làm văn cho h c sinh.ứ ỹ ọ
Phân môn T p làm văn l p 5 theo ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Vi tậ ớ ươ ế ệ
m i đu tiên là h ng d n h c sinh l p dàn ý và vi t đo n văn t c nh. Vi cớ ầ ướ ẫ ọ ậ ế ạ ả ả ệ
th c hi n d y theo n i dung sách giáo khoa Ti ng Vi t ti u h c m i giáo viênự ệ ạ ộ ế ệ ể ọ ớ
còn b ng , ch a có kinh nghi m trong vi c rèn luy n k năng cho h c sinh nênỡ ỡ ư ệ ệ ệ ỹ ọ
g p không ít khó khăn, v ng m c trong gi lên l p.ặ ướ ắ ờ ớ
2