1
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O L NG S N ƯƠ Ơ
TR NG TI U H C HOÀ S N AƯỜ Ơ
Sang ki nế
Năm h c 2007 - 2008
H ng d n h c sinh l p 5 l p dàn ýướ
và vi t đo n văn t c nhế
Ng i vi t: ườ ế Lê Hông Hoa
Đn v : ơ Tr ng ti u h c Hoà S n Aườ ơ
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
Vi c d y t p làm văn ti u h c góp ph n rèn ly n cho h c sinh năng l c
s d ng ti ng m đ, t o đi u ki n cho các em giao ti p trong cu c s ng hàng ế ế
ngày và h c t t các môn h c khác. N u nh các môn h c và phân môn khác ế ư
c a ti ng Vi t cung c p cho h c sinh m t h th ng ki n th c, rèn luy n các k ế ế
năng đó m t cách linh ho t, th c t và có h th ng h n. Chính nh ng văn b n ế ơ
nói, vi t các em có đc t phân môn t p làm văn theo nghi th c l i nói, ho cế ượ
các đn th , các bài văn, các báo cáo, thuy t trình đã th hi n nh ng hi u bi tơ ư ế ế
th c t , nh ng k năng s d ng ti ng Vi t mà các em đc h c các phân môn ế ế ượ
T p làm văn và các môn h c khác.
ti u h c, văn miêu t chi m nhi u th i l ng trong các th lo i T p ế ượ
làm văn. Nh t là giai đo n cu i c p( l p 5 văn miêu t chi m 65% th i ế
l ng toàn b ch ng trình t p làm văn). Văn miêu t đc chia thành các ki uượ ươ ượ
bài khác nhau căn c vào đi t ng miêu t . Các ki u bài miêu t l p 5 bao ượ
g m t c nh, t đ v t, t con v t, t cây c i.
Ki u bài t c nh” đc h c sau khi h c sinh h c t đ v t, t con v t. ượ
Vì t c nh là m t ch đ khó so v i các em. Khi làm bài đòi h i các em ph i
bi t quan sát, ph i có s tinh t , bi t ch n l c đ t đi t ng m t cách sinhế ế ế ượ
đng, g i c m, có tâm h n và xúc c m. T đó s là c s đ cung c p v n ki n ơ ế
th c và rèn k năng làm văn cho h c sinh.
Phân môn T p làm văn l p 5 theo ch ng trình sách giáo khoa Ti ng Vi t ươ ế
m i đu tiên là h ng d n h c sinh l p dàn ý và vi t đo n văn t c nh. Vi c ướ ế
th c hi n d y theo n i dung sách giáo khoa Ti ng Vi t ti u h c m i giáo viên ế
còn b ng , ch a có kinh nghi m trong vi c rèn luy n k năng cho h c sinh nên ư
g p không ít khó khăn, v ng m c trong gi lên l p. ướ
2
Môn t p làm văn ti u h c có nhi m v r t quan tr ng là rèn k năng
nghe, nói, vi t. Nh ng h c sinh còn lúng túng không bi t l ng nghe gì? Nói gì?ế ư ế
vi t gì? vì v y d y h c cho h c sinh bi t quan sát tìm ý đ hình thành thói quenế ế
chu n b làm t t là m t yêu c u quan tr ng khi làm văn. Mu n quan sát t t, h c
sinh c n n m đc cách quan sát và nh ng yêu c u quan sát đ làm văn. ượ
Đi v i c giáo viên và h c sinh đu ch a nh n th c đc h t t m quan ư ượ ế
tr ng c a gi h ng d n h c sinh quan sát, tìm ý, vi t đo n văn nên ch t l ng ướ ế ư
gi t p làm văn, l p dàn ý và gi d y t p làm văn vi t đo n văn t c nh còn h n ế
ch .ế
Vì nh ng lý do trên nên tôi ch n nghiên c u m t s bi n pháp H ng ướ
d n h c sinh l p 5 l p dàn ý và vi t đo n văn t c nh” ế
3
PH N TH HAI: N I DUNG
I. C s khoa h c đ đ xu t sáng ki nơ ế
1. Kh o sát n i dung d y h c ki u bài t c nh l p 5
Văn miêu t , ki u văn t c nh l p 5 có 18 ti t, k I có 14 ti t, k II có 4 ế ế
ti t n m d i dác trong các tu n t 1 đn 11 sau đó đc ôn t p l i các tu nế ế ượ
31, 32
Trong đó h c sinh đc h c 11 ti t l p dàn ý và vi t đo n văn cho bài văn ượ ế ế
t c nh.
2. Ki u văn t c nh và vi c d y văn t c nh l p 5
Miêu t là “l y nét v hay câu văn đ bi u hi n các chân t ng c a s v t ướ
ra”. Văn miêu t giúp ng i đc hình dung m t cách c th hình nh c a s v t ườ
thông qua nh ng nh n xét tinh t , nh ng rung đng sâu s c th hi n c m xúc ế
th m m c a ng i vi t. Văn miêu t mang tính thông báo th m m , ch a đng ườ ế
tình c m c a ng i vi t, sinh đng và t o ngôn ng miêu t giàu hình nh. ườ ế
l p 5, các lo i bài T p làm văn đu g n v i các ch đi m, văn miêu t
cũng n m trong c u trúc đó.Quá trình th c hi n các k năng phân tích đ, quan
sát, tìm ý, vi t đo n là nh ng c h i đ huy đng v n t , phong phú hoá v n t ,ế ơ
tích c c hoá v n t đ v l i đc c nh v t, đng th i giúp tr hi u bi t đc ượ ế ượ
v cu c s ng theo các ch đi m đã h c. Vi c phân tích đ phân tích dàn bài, l p
4
dàn ý, chia đo n văn miêu t góp ph n phát tri n kh năng phân tích, t ng h p,
phân lo i c a h c sinh. T duy hình t ng c a tr cũng đc rèn luy n nh v n ư ượ ượ
d ng các bi n pháp so sánh, nhân hóa …. khi miêu t .
Văn t c nh là m t trong các lo i văn miêu t l p 5. H c sinh đc h c ượ
văn miêu t ngay t tu n 1 thông qua hai lo i hình bài h c: lo i bài hình thành
ki n th c và lo i bài luy n t p th c hành. G m có các n i dung sau:ế
- C u t o c a bài văn t c nh.
- T p quan sát
- L p dàn ý
- Xây d ng đo n văn trong bài văn t c nh
- Vi t bài văn t c nhế
- Tr bài ki m tra vi t. ế
Nh v y v vi c rèn luy n k năng làm văn cho h c sinh, theo ch ngư ươ
trình sách giáo khoa m i thì ngoài vi c rèn luy n k năng vi t văn b n… Còn ế
chú ý đn k năng quan sát, l p dàn ý và vi t đo n văn là c s đu tiên và quanế ế ơ
tr ng giúp h c sinh vi t bài đy đ, chính xác. ế
3. Yêu c u v k năng l p dàn ý và vi t đo n văn khi làm bài t p làm văn t ế
c nh.
- K năng đnh h ng ho t đng: ư
+ Nh n di n lo i văn b n
+ Phân tích đ
- K năng l p ch ng trình ho t đng. ươ
+ Xác đnh dàn ý c a bài văn đã cho
+ Quan sát đi t ng, tìm và s p x p ý thành dàn ý ượ ế
5