
1 /14
M C L CỤ Ụ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Xã h i càng phát tri n thì GD càng đc quan tâm.ộ ể ượ Văn ki n ĐH Đng l nệ ả ầ
th XII kh ng đnh: “ứ ẳ ị GD là qu c sách hàng đu, phát tri n GD&ĐT nh m nângố ầ ể ằ
cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài. Chuy n m nh QTGD ch y uạ ự ồ ưỡ ể ạ ủ ế
t trang b ki n th c sang phát tri n NL và PC ng i h c; h c đi đôi v i hành, líừ ị ế ứ ể ườ ọ ọ ớ
lu n g n v i th c ti n. Phát tri n GD&ĐT ph i g n v i nhu c u phát tri n KT-ậ ắ ớ ự ễ ể ả ắ ớ ầ ể
XH”.
Lu t GD, đi u 24.2 đã ghi:ậ ề "PPGD ph thông ph i phát huy tính tích c c,ổ ả ự
t giác, ch đng, sáng t o c a HS, phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c,ự ủ ộ ạ ủ ợ ớ ặ ể ủ ừ ớ ọ
môn h c; b i d ng PP t h c, rèn luy n KN v n d ng ki n th c vào trongọ ồ ưỡ ự ọ ệ ậ ụ ế ứ
th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i s ni m vui h ng thú HT cho HS”ự ễ ộ ế ả ạ ự ề ứ
Vi c v n d ng KT DH tích c c trong DH đã đc s d ng nhi u n cệ ậ ụ ự ượ ử ụ ở ề ướ
trên th gi i trong đó có Vi t Nam. Tuy nhiên, m t b ph n GV v n ch a nh nế ớ ệ ộ ộ ậ ẫ ư ậ
th y h t đc vai trò c a KT DH tích c c trong HĐ gi ng d y, nh ng hi u quấ ế ượ ủ ự ả ạ ữ ệ ả
do KTDH tích c c mang l i ch a nhi u. Vì v y mà ch t l ng DH ch a đápự ạ ư ề ậ ấ ượ ư
ng đc yêu c u c a GD. Do đó, m t trong nh ng v n đ c p thi t đt ra làứ ượ ầ ủ ộ ữ ấ ề ấ ế ặ
m i GV ph i hi u và bi t v n d ng m t cách linh ho t, h p lí các KT DH vàoỗ ả ể ế ậ ụ ộ ạ ợ
trong t ng bài h c sao cho đem l i l i hi u qu cao nh t.ừ ọ ạ ạ ệ ả ấ
M t khác, môn khoa h c l p 5 có vai trò quan tr ng trong vi c cung c pặ ọ ớ ọ ệ ấ
cho HS nh ng ND đa d ng, phong phú v TN&XH, đc bao hàm trong các chữ ạ ề ượ ủ
đ: Con ng i và s c kh e, V t ch t và năng l ng, Th c v t và đng v t, Môiể ườ ứ ỏ ậ ấ ượ ự ậ ộ ậ
tr ng và tài nguyên thiên nhiên. ườ Bên c nh đó, Khoa h c còn d y cho HS t p làmạ ọ ạ ậ
quen v i cách t duy mang tính khoa h c, hình thành cho HS nh ng NL c n thi tớ ư ọ ữ ầ ế
đ thích ng v i th c t cu c s ng. Khoa h c là m t môn h c quan tr ng trongể ứ ớ ự ế ộ ố ọ ộ ọ ọ
nhà tr ng, có ý nghĩa r t quan tr ng đi v i vi c phát huy tính tích c c, chườ ấ ọ ố ớ ệ ự ủ
đng c a HS. Đ th c hi n đi u đó đòi h i GV không ng ng tìm ra các BPộ ủ ể ự ệ ề ỏ ừ
nh m đi m i cách v n d ng các PPDH sao cho phù h p v i th c t , kh năngằ ổ ớ ậ ụ ợ ớ ự ế ả
nh n th c, kích thích h ng thú HT c a HS. Tuy nhiên, hi n nay v n còn nhi uậ ứ ứ ủ ệ ẫ ề
HS ch a h ng thú v i môn Khoa h c. Đa s các em ti p thu ki n th c môn Khoaư ứ ớ ọ ố ế ế ứ
h c m t cách th đng, ch a bi t v n d ng ki n th c vào th c t , ch a liên họ ộ ụ ộ ư ế ậ ụ ế ứ ự ế ư ệ