S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
-----o0o----
SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT HUY NĂNG LỰC CA
HC SINH TRONG TIT KHOA HC LP 5
Môn : Khoa hc
Cp hc : Tiu hc
Năm học 2016 - 2017
Mã SKKN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
-----o0o----
SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT HUY NĂNG LC CA
HC SINH TRONG TIT KHOA HC LP 5
Môn : Khoa hc
Cp hc : Tiu hc
Người viết : Nguyn Th Cm Linh
Trường Tiu học Khương Mai
Năm học 2016 - 2017
Mã SKKN
MC LC
Đặt vấn đề
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng nghiên cu, kho sát, thc nghim
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Phm vi và kế hoch nghiên cu
3
Ni dung
4
I. Cơ sở lí lun
4
1. Dy học theo hướng phát triển năng lực.
4
2. Các năng lực cn phát huy cho HS tiu hc môn khoa hc.
4
3. Chương trình khoa hc lp 5.
4
II. Cơ sở thc tin
5
1. Thc trng ca vic dy và hc khoa hc lp 5
5
a. Thun li
5
b. Khó khăn
6
III. Gii quyết vấn đề
7
1. Chun b ca giáo viên
7
2. Chun b ca hc sinh
8
3. T chc thc hin tiết hc
9
a. Khởi động
9
b. Các hot động cơ bản
12
c. Cng c, dn dò
18
4. Phát huy năng lực trong việc đánh giá
19
5. Phát huy năng lực trong vic ghi bài
20
6. ng dng dy các bài v phòng tránh mt s bnh
21
7. Kết qu
22
a. Đối vi giáo viên
22
b. Đi vi hc sinh
23
Kết lun - Khuyến ngh
24
1. Kết lun
24
2. Khuyến ngh
24
Dy hc theo ng phát huy ng lc ca hc sinh trong tiết khoa lp 5
- 1/24 -
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Cùng vi môn Tiếng Vit Toán, Khoa học môn cũng rt quan trng
trong chương trình tiểu hc, giúp hc sinh hình thành nhng biểu tượng, khái
nim v các s vt, hiện tượng hay khám phá tìm hiu tính cht, công dụng,
ca các s vt, hiện tượng đó. Môn học này xây dng cho hc sinh tiu hc
nhng biểu tượng đúng đắn v các hiện tượng t nhiên da trên vic quan sát
các hiện tượng đó, thiết lp mi quan h bộ gia chúng, giải thích được
nguyên nhân ca hiện tượng, thấy được vai trò tích cc của con người trong
vic nhn thc, khám phá cùng sng vi t nhiên. Hc sinh s được mt
s năng ban đầu: ng x thích hp trong mt s tình huống liên quan đến
sc khe; quan sát, làm thí nghim, thc hành khoa học đơn giản; nêu thc mc,
đặt câu hi trong quá trình hc tp, biết tìm thông tin để giải đáp, diễn đạt nhng
hiu biết bng li nói, sơ đ, hình v, ..; phân tích, so sánh, rút ra nhng du
hiu chung riêng ca mt s s vt, hiện tượng đơn gin trong t nhiên. Mt
khác, môn Khoa hc còn giúp hc sinh làm quen vi vic nghiên cu khoa hc,
hình thành cho hc sinh lòng say mê khoa hc, biết vn dng những điều đã học
vào trong đời sng.
Trong năm học này, giáo dục nước ta đã nhiều thay đổi đặc biệt đối
vi bc tiu hc. Mt trong những đổi mi quan trng nht, cn thiết nht là dy
học theo định hướng phát triển năng lực. Tc dy hc phải đổi mi mnh m
phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cc, ch động, sáng to
ca hc sinh; tp trung dy cách hc rèn luyện năng lực t hc, tạo s để
hc tp suốt đi, t cp nhật và đổi mi tri thức, năng, phát triển năng lực.
Như vậy, dy hc i hình thức thy t chc - trò hoạt động”, người dạy đóng
vai trò t chc, dn dắt, hướng dn các hoạt động. Khi đó:
- Huy động mi kh năng của tng học sinh để các em ch động t tìm tòi,
khám phá kiến thc.
- Giúp hc sinh t phát hin tình hung vấn đề, t mình hoc cùng các bn
trong nhóm, trong lp da vào vn hiu biết, kiến thức đã học, tài liệu sưu tầm
…để tìm cách gii quyết vấn đề.
- Phát huy s trường, vn hiu biết sn ca mi hc sinh dn dt các em đến
vi kiến thc mi nh nhàng, gần gũi t đó to cho các em nim vui, nim tin,
hng thú hc tp.
Dy hc theo ng phát huy ng lc ca hc sinh trong tiết khoa lp 5
- 2/24 -
Dy học như vậy khuyến khích người giáo viên ch động, sáng to, phi
biết tôn trng mi c gng, n lc của người hc. Kết qu chất lượng dy
học được nâng cao đng thời giúp người hc ng ham mê, yêu thích môn
hc mang tính tích hợp cao nhưng cũng rất gần gũi, thiết thc này.
Hiểu được tm quan trng ca môn Khoa hc tiu học cũng như vai t
trung tâm ca hc sinh trong quá trình ging dy để góp phn nâng cao cht
ng dy hc và giúp hc sinh yêu thích môn hc hơn. Vì thế tôi mnh dạn đưa
ra vấn đề:
Dy học theo hướng phát huy năng lực ca hc sinh
trong tiết Khoa hc lp 5
2. Mục đích nghiên cứu:
Đưa ra mt s bin pháp trong quá trình dy hc mt tiết khoa hc thc
hin vic phát huy tính tích cc, ch động, tn dng vn hiu biết ca hc sinh
giúp cho các em d dàng lĩnh hội nhng kiến thc va t nhiên va xã hi lí thú,
b ích, giúp hc sinh hiu sâu ni dung bài, hào hng, yêu thích môn học này. Đó
ng chính thước đo tính hiu qu cho mt tiết hc.
3. Đối tượng nghiên cứu, khảo sát, thực nghiệm:
Hc sinh lp 5C trong trường Tiu hc tôi đang ng tác trong năm học
2016 - 2017.
Phương pháp, hình thức t chc dy hc.
4. Phương pháp nghiên cứu:
a. Phương pháp phân tích:
Phương pháp này đưc s dụng để tìm hiu những quan điểm, luận điểm
trong các tài liu khoa học liên quan đ xác lập sở lí lun của đ tài. Đó
luận phương pháp dy hc, các ch trương ca B, ngành, các hi tho liên
quan đến vấn đề dy hc khoa hc
Phương pháp này được dùng để cht lc, la chn ni dung dy hc cho
phù hợp đối tượng hc sinh để đạt được hiu qu cao trong tiết hc.
b. Phương pháp khảo sát thc tế
Phương pháp này được s dụng để tìm hiu thun lợi, khó khăn trong việc
dy và hc khoa hc lp 5.
S dng đ kho sát tình hình thc tế hc sinh khi hc môn khoa hc, đ thu thp
các thông tin cn thiết có liên quan đến bài hc, t đó ngưi giáo viên ch đng chn ra
đưc ni dung, phương pháp ging dy phù hp, hiu qu nht vi đi tưng hc sinh.