1
UBND HUY N KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG H C T P B NG ƯỢ
PH NG PHÁP T CH C TRÒ CH I TRONG MÔN KHOA H CƯƠ Ơ
L P 5
TR NG TH NGUY N TH MINH KHAI CÓ HI U QUƯỜ
Lĩnh v c: Chuyên môn
H và tên: Ph m Th Thanh Hoàng
Chuyên ngành đào t o: Giáo d c Ti u h c
Đn v : Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiơ ư
PH N TH NH T 1: M ĐU
1. Đt v n đ
Trong th i đi công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c hi n nay, vi c ướ
đào t o th h tr tr thành nh ng ng i lao đng có ích cho xã h i là vi c ế ườ
làm c p bách và c n thi t, đòi h i s dày công c a ng i giáo viên, b i yêu ế ườ
c u ngày càng cao c a xã h i, đòi h i ng i giáo viên ph i có trình đ, có ườ
năng l c ph m ch t đo đc t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i ế ươ
h c sinh, không ng ng đi m i ph ng pháp d y h c. Giáo d c đóng vai trò ươ
quan tr ng vì m i ki n th c, hành vi và ph m ch t đo đc đc hình thành ế ượ
nhà tr ng đc bi t là c p ti u h c. ườ
Trong nh ng năm qua Phòng Giáo D c và Đào T o huy n Krông Ana
và Ban giám hi u Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai r t quan tâm và th ng ườ ườ
xuyên ch đo giáo viên trong công tác d y và h c. Giáo d c cho h c sinh
Ti u h c là ph i giáo d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph .
B i v y cùng v i các môn h c khác, môn Khoa h c đã góp ph n không nh
vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n cho h c sinh. Đ d y t t môn
Khoa h c, ng i giáo viên c n bi t ph i k t h p các ph ng pháp d y h c ườ ế ế ươ
nh : Ph ng pháp quan sát; ph ng pháp thí nghi m; ph ng pháp trò ch iư ươ ươ ươ ơ
h c t p… Trong đó ph ng pháp ươ Trò ch i h cơ t p là m t trong nh ng
ph ng pháp d y h c có hi u qu nh m khuy n khích s tò mò khoa h c,ươ ế
thói quen đt câu h i, tìm câu gi i thích khi các em đc ti p c n v i th c t , ượ ế ế
qua đó các em d dàng ghi nh n i dung bài h c. Trò ch i h c t pơ là m t
ph ng pháp d y h c giúp các em vui v h n lên, thích ho t đng h n… Khiươ ơ
b khép vào lu t ch i, các em d n có tr t t , k lu t h n…” ơ ơ
- Trò ch i h c t pơ còn có m t vai trò r t l n trong m i ti t h c vì: ế
+ Nó làm thay đi không khí l p h c, t p th có đc b u không khí vui ượ
v , thân ái, thông c m...
+ Quá trình h c t p còn tr thành 1 hình th c vui ch i h p d n. ơ
+ H c sinh th y nhanh nh n c i m h n. ơ
+ H c sinh ti p thu bài t giác, tích c c h n. ế ơ
+ H c sinh đc h th ng và c ng c ki n th c. ượ ế
Tôi th y ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ có nhi u u đi m, không ư
nh ng giúp h c sinh t khám phá, hình thành, h th ng ki n th c mà nó còn ế
t o cho các em có s thi đua, tính nhanh nh n, c i m , vui v khi đn tr ng ế ườ
t o đi u ki n cho s phát tri n toàn di n h c sinh Ti u h c.
2
Qua nhi u năm gi ng d y t i Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai, tôi th y ườ
đa s h c sinh r t mu n đc tham gia ượ trò ch i h cơ t p nh ng v n còn khôngư
ít h c sinh th đng, t ti, ch a m nh d n tham gia vào các ho t đng này. ư
M t khác, trong môn Khoa h c l p 5 có r t nhi u ti t h c c n s d ng đn ế ế
ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ đ phát hi n ki n th c m i ho c đ c ng c ế
ki n th c.ế
V i các lý do trên, tôi đã m nh d n nghiên c u đ nâng cao hi u qu
c a ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ trong môn khoa h c l p 5.
1.1. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u: Ph ng pháp t ch c trò ch i trong môn Khoa ượ ươ ơ
h c l p 5C năm h c 2017 - 2018 Tr ng TH ườ Nguy n Th Minh Khai.
1.2. Ph m vi nghiên c u
Trong đ tài này tôi ch nghiên c u t p th h c sinh l p 5C năm h c
2017 - 2018 Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai mà tôi ch nhi m. Nghiênườ
c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a ph ng pháp trò ch i ươ ơ
trong môn Khoa h c, th i gian nghiên c u m t năm.
2. M c đích nghiên c u
Góp ph n nâng cao đi m i ph ng pháp d y h c môn Khoa h c ươ
ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c ướ
sinh, tăng c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thànhườ ư
và rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế Đi u đó d n đn ế
nh ng đi m i v n i dung và ph ng pháp d y h c. Ch ng trình m i chú ươ ươ
ý đn ph ng pháp d y h c nh m thúc đy quá trình t h c c a h c sinh, t oế ươ
cho h c sinh nh ng k năng và thói quen t h c đ có th h c t p lên nh ng
c p h c ti p theo và h c t p su t đi. ế
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
Vui ch i là m t ho t đng không th thi u đc c a con ng i m iơ ế ượ ườ
l a tu i, đc bi t l a tu i ti u h c, l a tu i h c mà ch i - ch i mà h c, nó ơ ơ
3
phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c a l a tu i này. Vì v y Trò ch i h c t pơ
đc đánh giá cao trong gi ng d y.ượ
Trò ch i h c t pơ là gì? Trò ch i không ch là m t “công c d y h cơ
mà nó còn là con đng sáng t o xuyên su t quá trình h c t p c a h c sinh.ườ
Ph ng pháp t ch c trò ch i không ch là s đánh giá trong quá trình d y vàươ ơ
h c c a th y và trò mà nó còn t o cho ta c m giác tho i mái, t tin, có s
sáng t o, nhanh trí, có óc t duy, t ng t ng c a h c sinh. ư ưở ượ Trò ch i h c t pơ
là trò ch i mà lu t c a nó bao g m các qui t c g n v i ki n th c kĩ năng cóơ ế
đc trong ho t đng h c t p, g n v i n i dung bài h c, giúp h c sinh khaiượ
thác v n kinh nghi m c a b n thân đ ch i, thông qua ch i h c sinh đc ơ ơ ượ
v n d ng các ki n th c kĩ năng đã h c vào các tình hu ng trò ch i và do đó ế ơ
h c sinh đc luy n t p th c hành c ng c , m r ng ki n th c, kĩ năng đã ượ ế
h c. Trò ch i h c t p làm thay đi hình th c ho t đng c a h c sinh, t o ra ơ
b u không khí d ch u tho i mái trong gi h c, giúp h c sinh ti p thu ki n ế ế
th c m t cách t giác tích c c. Giúp h c sinh rèn luy n c ng c ki n th c ế
đng th i phát tri n v n kinh nghi m đc tích lu qua ho t đng ch i. Trò ượ ơ
ch i h c t p rèn luy n kĩ năng, kĩ x o, thúc đy ho t đng trí tu , nh sơ
d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đng vui và ơ
h p d n h n, c h i h c t p đa d ng h n. ơ ơ ơ
Trò ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp giáo d c.ơ ươ ươ
Nh Bác H đã nói: “Trong lúc h c cũng c n cho chúng vui, trong lúc vui cũngư
c n cho chúng h c”. D y k t h p v i t ch c trò ch i chính là vi c giáo viên ế ơ
h ng d n h c sinh hoàn thành t t ph m ch t c a con ng i m i Xã h i chướ ườ
nghĩa.
T ch c trò ch i là m t ph ng pháp d y h c, ch i là m t bi n pháp ơ ươ ơ
h c t p có hi u qu c a h c sinh. Thông qua trò ch i, h c sinh đc t p ơ ượ
luy n, làm vi c cá nhân, làm vi c theo nhóm theo s phân công v i tinh th n
h p tác. Đó là nh ng vi c làm thu c ph ng pháp h c t p m i mà Tr ng ươ ườ
Ti u h c Nguy n Th Minh Khai đc hình thành các l p h c, và đc bi t ượ
là các em h c sinh l p 5. Thông qua trò ch i, các em trong l p s đc k t ơ ượ ế
n i v i nhau, tăng thêm tinh th n đoàn k t gi a các thành viên trong nhóm và ế
trong l p. T o ni m vui và s ph n kh i trong h c t p. Do đó ti t h c s đt ế
hi u qu cao.
2. Th c tr ng
Huy n Krông Ana là m t trong nh ng huy n đi đu trong các phong
trào, đc bi t là các phong trào d y và h c. Phòng Giáo d c đã trang b c s ơ
v t ch t nh : bàn gh , sách v , b ng máy chi u, tranh nh,… cho các tr ng ư ế ế ườ
trong đa bàn huy n. Phòng Giáo d c đã tri n khai k p th i nh ng thông t , ư
văn b n ch đo đúng theo s đi m i c a Đng và Nhà n c. Thành l p các ướ
4
t t v n c a mô hình tr ng h c m i VNEN, t t v n v thông t 30/2014 ư ườ ư ư
và 22/2016 c a B Giáo d c và Đào t o giúp giáo viên gi i quy t nh ng ế
v ng m c trong quá trình d y h c.ướ
Ban giám hi u nhà tr ng làm t t công tác tham m u v i Phòng Giáo ườ ư
d c đ đu t k p th i v c s v t ch t, các tài li u h ng d n xây d ng và ư ơ ướ
th c hi n t t các hình th c d y h c, trong đó có hình th c Trò ch i h c t p, ơ
t ch c chuyên đ, t p hu n c p tr ng đ giáo viên trao đi h c h i l n ườ
nhau nâng cao ch t l ng gi ng d y. Ngoài ra t chuyên môn th ng xuyên ượ ườ
d gi thăm l p, ki m tra h s k p th i đi u ch nh nh ng sai sót, chia s k p ơ
th i nh ng v ng m c mà giáo viên g p ph i trong quá trình xây d ng và ướ
th c hi n các hình th c d y h c, đi u này giúp giáo viên và h c sinh yên tâm
trong công tác, hoàn thành nhi m v đc giao. ượ
Năm h c 2016 - 2017 tôi đc phân công d y h c l p 5B, tôi đã ượ
d y môn Khoa h c theo chu n ki n th c kĩ năng môn h c nh ng do kinh ế ư
nghi m ch a đc nhi u, kh năng t ch c các hình th c d y h c cho h c ư ượ
sinh còn nhi u h n ch nên ít t ch c trò ch i cho h c sinh. Vì v y kh năng ế ơ
tham gia ch i trò ch i h c t p c a h c sinh không đc cao. C th nh sau:ơ ơ ượ ư
- T ng s HS : 29
- S h c sinh mu n đc tham gia, hi u m c đích và thu đc k t qu sau ượ ượ ế
trò ch i h c t p: 60%ơ
- S h c sinh mu n đc tham gia, nh ng ch tham gia v i m c đích vui ượ ư
ch i là chính mà ch a hi u, ch a thu đc k t qu sau trò ch i h c t p: 20%.ơ ư ư ượ ế ơ
- S h c sinh ch a mu n tham gia: 20%. ư
S dĩ các em ch a mu n tham gia ho c tham gia mà ch a thu đc k t qu là ư ư ượ ế
do m t s nguyên nhân sau:
+ Các em ch a hi u m c tiêu c a trò ch i: ch i đ làm gì? ch i nh mư ơ ơ ơ
m c đích gì?
+ Các em ch a hi u rõ cách ch i, lu t ch i, s thi đua “th ng - ph t”…ư ơ ơ ưở
gi a các đi ch i. ơ
+ Trò ch i giáo viên đa ra ch a thú v , ch a đ h p d n đ lôi cu n.ơ ư ư ư
+ Trò ch i quá khó, các các em không th tham gia.ơ
+ Nhi u em còn hi u th ng, tranh cãi, vi ph m lu t ch i, d n đn gi n ế ơ ế
h n, bu n chán. Hi u qu bài h c không cao.
5