
1
UBND HUY N KRÔNG ANAỆ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG H C T P B NGỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ọ Ậ Ằ
PH NG PHÁP T CH C TRÒ CH I TRONG MÔN KHOA H CƯƠ Ổ Ứ Ơ Ọ
L P 5Ớ
TR NG TH NGUY N TH MINH KHAI CÓ HI U QUƯỜ Ễ Ị Ệ Ả
Lĩnh v c: Chuyên môn ự
H và tên: Ph m Th Thanh Hoàng ọ ạ ị
Chuyên ngành đào t o:ạ Giáo d c Ti u h cụ ể ọ
Đn v : Tr ng TH Nguy n Th Minh Khaiơ ị ườ ễ ị

PH N TH NH T 1: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
1. Đt v n đặ ấ ề
Trong th i đi công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c hi n nay, vi cờ ạ ệ ệ ạ ấ ướ ệ ệ
đào t o th h tr tr thành nh ng ng i lao đng có ích cho xã h i là vi cạ ế ệ ẻ ở ữ ườ ộ ộ ệ
làm c p bách và c n thi t, đòi h i s dày công c a ng i giáo viên, b i yêuấ ầ ế ỏ ự ủ ườ ở
c u ngày càng cao c a xã h i, đòi h i ng i giáo viên ph i có trình đ, cóầ ủ ộ ỏ ườ ả ộ
năng l c ph m ch t đo đc t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v iự ẩ ấ ạ ứ ố ế ớ ề ươ ậ ụ ớ
h c sinh, không ng ng đi m i ph ng pháp d y h c. Giáo d c đóng vai tròọ ừ ổ ớ ươ ạ ọ ụ
quan tr ng vì m i ki n th c, hành vi và ph m ch t đo đc đc hình thànhọ ọ ế ứ ẩ ấ ạ ứ ượ
nhà tr ng đc bi t là c p ti u h c. ở ườ ặ ệ ấ ể ọ
Trong nh ng năm qua Phòng Giáo D c và Đào T o huy n Krông Anaữ ụ ạ ệ
và Ban giám hi u Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai r t quan tâm và th ngệ ườ ễ ị ấ ườ
xuyên ch đo giáo viên trong công tác d y và h c.ỉ ạ ạ ọ Giáo d c cho h c sinhụ ọ
Ti u h c là ph i giáo d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph .ể ọ ả ụ ệ ọ ụ
B i v y cùng v i các môn h c khác, môn Khoa h c đã góp ph n không nhở ậ ớ ọ ọ ầ ỏ
vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n cho h c sinh. Đ d y t t mônệ ể ệ ọ ể ạ ố
Khoa h c, ng i giáo viên c n bi t ph i k t h p các ph ng pháp d y h cọ ườ ầ ế ố ế ợ ươ ạ ọ
nh : Ph ng pháp quan sát; ph ng pháp thí nghi m; ph ng pháp trò ch iư ươ ươ ệ ươ ơ
h c t p… Trong đó ph ng pháp ọ ậ ươ Trò ch i h cơ ọ t pậ là m t trong nh ngộ ữ
ph ng pháp d y h c có hi u qu nh m khuy n khích s tò mò khoa h c,ươ ạ ọ ệ ả ằ ế ự ọ
thói quen đt câu h i, tìm câu gi i thích khi các em đc ti p c n v i th c t ,ặ ỏ ả ượ ế ậ ớ ự ế
qua đó các em d dàng ghi nh n i dung bài h c. “ễ ớ ộ ọ Trò ch i h c t pơ ọ ậ là m tộ
ph ng pháp d y h c giúp các em vui v h n lên, thích ho t đng h n… Khiươ ạ ọ ẻ ẳ ạ ộ ơ
b khép vào lu t ch i, các em d n có tr t t , k lu t h n…”ị ậ ơ ầ ậ ự ỷ ậ ơ
- Trò ch i h c t pơ ọ ậ còn có m t vai trò r t l n trong m i ti t h c vì:ộ ấ ớ ỗ ế ọ
+ Nó làm thay đi không khí l p h c, t p th có đc b u không khí vuiổ ớ ọ ậ ể ượ ầ
v , thân ái, thông c m...ẻ ả
+ Quá trình h c t p còn tr thành 1 hình th c vui ch i h p d n.ọ ậ ở ứ ơ ấ ẫ
+ H c sinh th y nhanh nh n c i m h n.ọ ấ ẹ ở ở ơ
+ H c sinh ti p thu bài t giác, tích c c h n.ọ ế ự ự ơ
+ H c sinh đc h th ng và c ng c ki n th c.ọ ượ ệ ố ủ ố ế ứ
Tôi th y ph ng pháp ấ ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ có nhi u u đi m, khôngề ư ể
nh ng giúp h c sinh t khám phá, hình thành, h th ng ki n th c mà nó cònữ ọ ự ệ ố ế ứ
t o cho các em có s thi đua, tính nhanh nh n, c i m , vui v khi đn tr ngạ ự ẹ ở ở ẻ ế ườ
t o đi u ki n cho s phát tri n toàn di n h c sinh Ti u h c.ạ ề ệ ự ể ệ ở ọ ể ọ
2

Qua nhi u năm gi ng d y t i Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai, tôi th yề ả ạ ạ ườ ễ ị ấ
đa s h c sinh r t mu n đc tham gia ố ọ ấ ố ượ trò ch i h cơ ọ t pậ nh ng v n còn khôngư ẫ
ít h c sinh th đng, t ti, ch a m nh d n tham gia vào các ho t đng này.ọ ụ ộ ự ư ạ ạ ạ ộ
M t khác, trong môn Khoa h c l p 5 có r t nhi u ti t h c c n s d ng đnặ ọ ớ ấ ề ế ọ ầ ử ụ ế
ph ng pháp ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ đ phát hi n ki n th c m i ho c đ c ng cể ệ ế ứ ớ ặ ể ủ ố
ki n th c.ế ứ
V i các lý do trên, tôi đã m nh d n nghiên c u đ nâng cao hi u quớ ạ ạ ứ ể ệ ả
c a ph ng pháp ủ ươ Trò ch i h c t pơ ọ ậ trong môn khoa h c l p 5.ọ ớ
1.1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u: Ph ng pháp t ch c trò ch i trong môn Khoaố ượ ứ ươ ổ ứ ơ
h c l p 5C năm h c 2017 - 2018 Tr ng TH ọ ớ ọ ườ Nguy n Th Minh Khai.ễ ị
1.2. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Trong đ tài này tôi ch nghiên c u t p th h c sinh l p 5C năm h cề ỉ ứ ậ ể ọ ớ ọ
2017 - 2018 Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai mà tôi ch nhi m. Nghiênườ ễ ị ủ ệ
c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a ph ng pháp trò ch iứ ộ ố ệ ằ ệ ả ủ ươ ơ
trong môn Khoa h c, th i gian nghiên c u m t năm.ọ ờ ứ ộ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Góp ph n nâng cao đi m i ph ng pháp d y h c môn Khoa h c ầ ổ ớ ươ ạ ọ ọ ở
ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h cể ọ ướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh, tăng c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thànhườ ạ ộ ể ố ợ ớ ọ ậ ư
và rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. ệ ậ ụ ế ứ ự ễ Đi u đó d n đnề ẫ ế
nh ng đi m i v n i dung và ph ng pháp d y h c. Ch ng trình m i chúữ ổ ớ ề ộ ươ ạ ọ ươ ớ
ý đn ph ng pháp d y h c nh m thúc đy quá trình t h c c a h c sinh, t oế ươ ạ ọ ằ ẩ ự ọ ủ ọ ạ
cho h c sinh nh ng k năng và thói quen t h c đ có th h c t p lên nh ngọ ữ ỹ ự ọ ể ể ọ ậ ữ
c p h c ti p theo và h c t p su t đi.ấ ọ ế ọ ậ ố ờ
PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
Vui ch i là m t ho t đng không th thi u đc c a con ng i m iơ ộ ạ ộ ể ế ượ ủ ườ ở ọ
l a tu i, đc bi t l a tu i ti u h c, l a tu i h c mà ch i - ch i mà h c, nóứ ổ ặ ệ ở ứ ổ ể ọ ứ ổ ọ ơ ơ ọ
3

phù h p v i đc đi m tâm sinh lý c a l a tu i này. Vì v y ợ ớ ặ ể ủ ứ ổ ậ Trò ch i h c t pơ ọ ậ
đc đánh giá cao trong gi ng d y.ượ ả ạ
Trò ch i h c t pơ ọ ậ là gì? Trò ch i không ch là m t “công c ” d y h cơ ỉ ộ ụ ạ ọ
mà nó còn là con đng sáng t o xuyên su t quá trình h c t p c a h c sinh.ườ ạ ố ọ ậ ủ ọ
Ph ng pháp t ch c trò ch i không ch là s đánh giá trong quá trình d y vàươ ổ ứ ơ ỉ ự ạ
h c c a th y và trò mà nó còn t o cho ta c m giác tho i mái, t tin, có sọ ủ ầ ạ ả ả ự ự
sáng t o, nhanh trí, có óc t duy, t ng t ng c a h c sinh. ạ ư ưở ượ ủ ọ Trò ch i h c t pơ ọ ậ
là trò ch i mà lu t c a nó bao g m các qui t c g n v i ki n th c kĩ năng cóơ ậ ủ ồ ắ ắ ớ ế ứ
đc trong ho t đng h c t p, g n v i n i dung bài h c, giúp h c sinh khaiượ ạ ộ ọ ậ ắ ớ ộ ọ ọ
thác v n kinh nghi m c a b n thân đ ch i, thông qua ch i h c sinh đcố ệ ủ ả ể ơ ơ ọ ượ
v n d ng các ki n th c kĩ năng đã h c vào các tình hu ng trò ch i và do đóậ ụ ế ứ ọ ố ơ
h c sinh đc luy n t p th c hành c ng c , m r ng ki n th c, kĩ năng đãọ ượ ệ ậ ự ủ ố ở ộ ế ứ
h c. Trò ch i h c t p làm thay đi hình th c ho t đng c a h c sinh, t o raọ ơ ọ ậ ổ ứ ạ ộ ủ ọ ạ
b u không khí d ch u tho i mái trong gi h c, giúp h c sinh ti p thu ki nầ ễ ị ả ờ ọ ọ ế ế
th c m t cách t giác tích c c. Giúp h c sinh rèn luy n c ng c ki n th cứ ộ ự ự ọ ệ ủ ố ế ứ
đng th i phát tri n v n kinh nghi m đc tích lu qua ho t đng ch i. Tròồ ờ ể ố ệ ượ ỹ ạ ộ ơ
ch i h c t p rèn luy n kĩ năng, kĩ x o, thúc đy ho t đng trí tu , nh sơ ọ ậ ệ ả ẩ ạ ộ ệ ờ ử
d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đng vui vàụ ơ ọ ậ ạ ọ ở ộ ạ ộ
h p d n h n, c h i h c t p đa d ng h n.ấ ẫ ơ ơ ộ ọ ậ ạ ơ
Trò ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp giáo d c.ơ ỉ ươ ệ ươ ụ
Nh Bác H đã nói: “Trong lúc h c cũng c n cho chúng vui, trong lúc vui cũngư ồ ọ ầ
c n cho chúng h c”. ầ ọ D y k t h p v i t ch c trò ch i chính là vi c giáo viênạ ế ợ ớ ổ ứ ơ ệ
h ng d n h c sinh hoàn thành t t ph m ch t c a con ng i m i Xã h i chướ ẫ ọ ố ẩ ấ ủ ườ ớ ộ ủ
nghĩa.
T ch c trò ch i là m t ph ng pháp d y h c, ch i là m t bi n phápổ ứ ơ ộ ươ ạ ọ ơ ộ ệ
h c t p có hi u qu c a h c sinh. Thông qua trò ch i, h c sinh đc t pọ ậ ệ ả ủ ọ ơ ọ ượ ậ
luy n, làm vi c cá nhân, làm vi c theo nhóm theo s phân công v i tinh th nệ ệ ệ ự ớ ầ
h p tác. Đó là nh ng vi c làm thu c ph ng pháp h c t p m i mà Tr ngợ ữ ệ ộ ươ ọ ậ ớ ườ
Ti u h c Nguy n Th Minh Khai đc hình thành các l p h c, và đc bi tể ọ ễ ị ượ ở ớ ọ ặ ệ
là các em h c sinh l p 5. Thông qua trò ch i, các em trong l p s đc k tọ ớ ơ ớ ẽ ượ ế
n i v i nhau, tăng thêm tinh th n đoàn k t gi a các thành viên trong nhóm vàố ớ ầ ế ữ
trong l p. T o ni m vui và s ph n kh i trong h c t p. Do đó ti t h c s đtớ ạ ề ự ấ ở ọ ậ ế ọ ẽ ạ
hi u qu cao.ệ ả
2. Th c tr ngự ạ
Huy n Krông Ana là m t trong nh ng huy n đi đu trong các phongệ ộ ữ ệ ầ
trào, đc bi t là các phong trào d y và h c. Phòng Giáo d c đã trang b c sặ ệ ạ ọ ụ ị ơ ở
v t ch t nh : bàn gh , sách v , b ng máy chi u, tranh nh,… cho các tr ngậ ấ ư ế ở ả ế ả ườ
trong đa bàn huy n. Phòng Giáo d c đã tri n khai k p th i nh ng thông t ,ị ệ ụ ể ị ờ ữ ư
văn b n ch đo đúng theo s đi m i c a Đng và Nhà n c. Thành l p cácả ỉ ạ ự ổ ớ ủ ả ướ ậ
4

t t v n c a mô hình tr ng h c m i VNEN, t t v n v thông t 30/2014ổ ư ấ ủ ườ ọ ớ ổ ư ấ ề ư
và 22/2016 c a B Giáo d c và Đào t o giúp giáo viên gi i quy t nh ngủ ộ ụ ạ ả ế ữ
v ng m c trong quá trình d y h c.ướ ắ ạ ọ
Ban giám hi u nhà tr ng làm t t công tác tham m u v i Phòng Giáoệ ườ ố ư ớ
d c đ đu t k p th i v c s v t ch t, các tài li u h ng d n xây d ng vàụ ể ầ ư ị ờ ề ơ ở ậ ấ ệ ướ ẫ ự
th c hi n t t các hình th c d y h c, trong đó có hình th c Trò ch i h c t p,ự ệ ố ứ ạ ọ ứ ơ ọ ậ
t ch c chuyên đ, t p hu n c p tr ng đ giáo viên trao đi h c h i l nổ ứ ề ậ ấ ấ ườ ể ổ ọ ỏ ẫ
nhau nâng cao ch t l ng gi ng d y. Ngoài ra t chuyên môn th ng xuyênấ ượ ả ạ ổ ườ
d gi thăm l p, ki m tra h s k p th i đi u ch nh nh ng sai sót, chia s k pự ờ ớ ể ồ ơ ị ờ ề ỉ ữ ẻ ị
th i nh ng v ng m c mà giáo viên g p ph i trong quá trình xây d ng vàờ ữ ướ ắ ặ ả ự
th c hi n các hình th c d y h c, đi u này giúp giáo viên và h c sinh yên tâmự ệ ứ ạ ọ ề ọ
trong công tác, hoàn thành nhi m v đc giao.ệ ụ ượ
Năm h c 2016 - 2017 tôi đc phân công d y h c l p 5B, tôi đãọ ượ ạ ọ ớ
d y môn Khoa h c theo chu n ki n th c kĩ năng môn h c nh ng do kinhạ ọ ẩ ế ứ ọ ư
nghi m ch a đc nhi u, kh năng t ch c các hình th c d y h c cho h cệ ư ượ ề ả ổ ứ ứ ạ ọ ọ
sinh còn nhi u h n ch nên ít t ch c trò ch i cho h c sinh. Vì v y kh năngề ạ ế ổ ứ ơ ọ ậ ả
tham gia ch i trò ch i h c t p c a h c sinh không đc cao. C th nh sau:ơ ơ ọ ậ ủ ọ ượ ụ ể ư
- T ng s HS : 29ổ ố
- S h c sinh mu n đc tham gia, hi u m c đích và thu đc k t qu sauố ọ ố ượ ể ụ ượ ế ả
trò ch i h c t p: 60%ơ ọ ậ
- S h c sinh mu n đc tham gia, nh ng ch tham gia v i m c đích vuiố ọ ố ượ ư ỉ ớ ụ
ch i là chính mà ch a hi u, ch a thu đc k t qu sau trò ch i h c t p: 20%.ơ ư ể ư ượ ế ả ơ ọ ậ
- S h c sinh ch a mu n tham gia: 20%.ố ọ ư ố
S dĩ các em ch a mu n tham gia ho c tham gia mà ch a thu đc k t qu làở ư ố ặ ư ượ ế ả
do m t s nguyên nhân sau:ộ ố
+ Các em ch a hi u m c tiêu c a trò ch i: ch i đ làm gì? ch i nh mư ể ụ ủ ơ ơ ể ơ ằ
m c đích gì?ụ
+ Các em ch a hi u rõ cách ch i, lu t ch i, s thi đua “th ng - ph t”…ư ể ơ ậ ơ ự ưở ạ
gi a các đi ch i.ữ ộ ơ
+ Trò ch i giáo viên đa ra ch a thú v , ch a đ h p d n đ lôi cu n.ơ ư ư ị ư ủ ấ ẫ ể ố
+ Trò ch i quá khó, các các em không th tham gia.ơ ể
+ Nhi u em còn hi u th ng, tranh cãi, vi ph m lu t ch i, d n đn gi nề ế ắ ạ ậ ơ ẫ ế ậ
h n, bu n chán. Hi u qu bài h c không cao.ờ ồ ệ ả ọ
5