Ệ
UBND HUY N KRÔNG ANA
Ạ
Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Ộ Ố Ệ
ƯƠ
Ổ
Ứ
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L PH
Ấ ƯỢ Ọ Ậ Ằ NG H C T P B NG Ọ Ơ NG PHÁP T CH C TRÒ CH I TRONG MÔN KHOA H C
L P 5Ớ
ƯỜ
Ễ
Ệ
Ị
Ả
TR
NG TH NGUY N TH MINH KHAI CÓ HI U QU
ự
Lĩnh v c: Chuyên môn
ạ
ọ
ị
H và tên: Ph m Th Thanh Hoàng
ụ
ể
ọ Chuyên ngành đào t o:ạ Giáo d c Ti u h c
ơ
ị
ườ
ễ
ị
Đ n v : Tr
ng TH Nguy n Th Minh Khai
1
Ở Ầ
Ứ
Ầ
Ấ PH N TH NH T 1: M Đ U
ề ặ ấ 1. Đ t v n đ
ạ ấ ướ ệ
ế ệ ẻ ở ộ
ế ạ ấ ườ ủ ườ t, đòi h i s dày công c a ng
ườ ế ớ ự ẩ
ươ ạ
ề ọ ấ ạ ứ ượ ẩ ệ ệ c hi n nay, vi c ệ ộ i lao đ ng có ích cho xã h i là vi c ở i giáo viên, b i yêu ộ ả i giáo viên ph i có trình đ , có ậ ụ ớ ươ ng t n t y v i t, tâm huy t v i ngh , yêu th ụ ng pháp d y h c. Giáo d c đóng vai trò c hình thành
ọ ệ ờ ạ Trong th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ữ đào t o th h tr tr thành nh ng ng ỏ ự ầ làm c p bách và c n thi ỏ ộ ủ ầ c u ngày càng cao c a xã h i, đòi h i ng ấ ạ ứ ố năng l c ph m ch t đ o đ c t ổ ớ ừ ọ h c sinh, không ng ng đ i m i ph ứ ọ quan tr ng vì m i ki n th c, hành vi và ph m ch t đ o đ c đ ể ấ ặ ở ng đ c bi ế ệ t là c p ti u h c. ọ ườ nhà tr
ạ ệ ữ ụ
ấ ễ ệ ườ
ụ ng TH Nguy n Th Minh Khai r t quan tâm và th ọ
ệ ụ
ọ ả ớ
ệ ọ
ầ ể ạ ố ạ ố ế ợ ườ ầ
ươ ươ ng pháp quan sát; ph
ươ ệ ơ Trò ch i h c
ươ ằ ọ
ặ ỏ c ti p c n v i th c t
ả ớ ộ ễ ọ
ươ ạ
ậ ự ỷ ậ ơ ậ ầ Trong nh ng năm qua Phòng Giáo D c và Đào T o huy n Krông Ana ườ ị ng và Ban giám hi u Tr ọ Giáo d c cho h c sinh ạ ỉ ạ xuyên ch đ o giáo viên trong công tác d y và h c. ể ọ ọ ụ Ti u h c là ph i giáo d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph . ở ậ ỏ ọ B i v y cùng v i các môn h c khác, môn Khoa h c đã góp ph n không nh ệ ể t môn vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n cho h c sinh. Đ d y t ọ ọ ế i giáo viên c n bi ng pháp d y h c Khoa h c, ng t ph i k t h p các ph ơ ươ ươ ư ng pháp trò ch i nh : Ph ng pháp thí nghi m; ph ọ t pậ là m t trong nh ng ậ ữ ộ ọ ng pháp h c t p… Trong đó ph ự ả ọ ế ệ ạ ng pháp d y h c có hi u qu nh m khuy n khích s tò mò khoa h c, ph ế ậ ượ ự ế ớ thói quen đ t câu h i, tìm câu gi , i thích khi các em đ ơ ọ ậ là m tộ Trò ch i h c t p qua đó các em d dàng ghi nh n i dung bài h c. “ ơ ạ ộ ẻ ẳ ọ ng pháp d y h c giúp các em vui v h n lên, thích ho t đ ng h n… Khi ph ơ ị b khép vào lu t ch i, các em d n có tr t t , k lu t h n…”
ấ ớ ỗ ế ọ ộ Trò ch i h c t p ơ ọ ậ còn có m t vai trò r t l n trong m i ti t h c vì:
ể ậ ớ ọ ượ ầ c b u không khí vui
ổ ả + Nó làm thay đ i không khí l p h c, t p th có đ ẻ v , thân ái, thông c m...
ơ ấ ọ ậ ứ ẫ ở + Quá trình h c t p còn tr thành 1 hình th c vui ch i h p d n.
ẹ ở ở ơ ấ ọ + H c sinh th y nhanh nh n c i m h n.
ế ọ ự ự ơ + H c sinh ti p thu bài t giác, tích c c h n.
ượ ệ ố ố ế ứ ọ + H c sinh đ ủ c h th ng và c ng c ki n th c.
ể ơ Trò ch i h c t p
ữ ấ Tôi th y ph ọ ng pháp ự ứ
ế
2
ệ ở ọ ể ể ề ệ ọ ươ nh ng giúp h c sinh t ự ạ t o cho các em có s thi đua, tính nhanh nh n, c i m , vui v khi đ n tr ự ạ t o đi u ki n cho s phát tri n toàn di n ọ ậ có nhi u u đi m, không ề ư ệ ố ế khám phá, hình thành, h th ng ki n th c mà nó còn ườ ẻ ở ở ẹ ng h c sinh Ti u h c.
ạ ạ
ả ố ượ
ự ạ
ườ i Tr c tham gia ư ọ ớ ể ạ ấ ệ ể ủ ặ ớ Trò ch i h c t p ấ ị ễ ng TH Nguy n Th Minh Khai, tôi th y ư ơ ọ t pậ nh ng v n còn không trò ch i h c ti, ch a m nh d n tham gia vào các ho t đ ng này. ế t h c c n s d ng đ n ố ề ế ơ ọ ậ đ phát hi n ki n th c m i ho c đ c ng c ng pháp
ứ ề Qua nhi u năm gi ng d y t ẫ ố ọ ấ đa s h c sinh r t mu n đ ạ ộ ọ ụ ộ ít h c sinh th đ ng, t ế ọ ầ ử ụ ặ M t khác, trong môn Khoa h c l p 5 có r t nhi u ti ứ ươ ph ế ki n th c.
ệ ả
ạ ớ V i các lý do trên, tôi đã m nh d n nghiên c u đ nâng cao hi u qu ươ ể ứ ọ ớ ạ Trò ch i h c t p ơ ọ ậ trong môn khoa h c l p 5. ng pháp ủ c a ph
ố ượ ứ 1.1. Đ i t ng nghiên c u
ố ượ ứ ơ Đ i t ng nghiên c u: Ph ch c trò ch i trong môn Khoa
ứ ễ ươ ọ ọ ớ h c l p 5C năm h c 2017 2018 Tr ng pháp t ườ ng TH ổ ị Nguy n Th Minh Khai.
ứ ạ 1.2. Ph m vi nghiên c u
ể ọ ớ ỉ
ễ ệ ị
ả ủ ệ ằ ọ ứ ậ Trong đ tài này tôi ch nghiên c u t p th h c sinh l p 5C năm h c ủ ng TH Nguy n Th Minh Khai mà tôi ch nhi m. Nghiên ơ ươ ng pháp trò ch i
ứ ọ ờ ộ ề ườ 2017 2018 Tr ộ ố ệ ứ c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a ph trong môn Khoa h c, th i gian nghiên c u m t năm.
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u
ầ ổ ớ ươ ạ ọ Góp ph n nâng cao đ i m i ph ng pháp d y h c môn Khoa h c ọ ở
ể ướ ủ ộ ự ủ ạ ọ ti u h c theo h ọ ng phát huy tính tích c c, ch đ ng và sáng t o c a h c
ườ ớ ọ ậ ạ ộ ố ợ ư ể sinh, tăng c ng ho t đ ng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành
ứ ự ế ề ệ ậ ẫ ụ và rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế ễ Đi u đó d n đ n
ữ ổ ươ ọ ươ ớ ớ ề ộ nh ng đ i m i v n i dung và ph ạ ng pháp d y h c. Ch ng trình m i chú
ươ ạ ẩ ọ ự ọ ủ ọ ế ý đ n ph ằ ng pháp d y h c nh m thúc đ y quá trình t ạ h c c a h c sinh, t o
ữ ọ ự ọ ể ỹ cho h c sinh nh ng k năng và thói quen t ữ ể ọ ậ h c đ có th h c t p lên nh ng
ố ờ ọ ậ ế ọ ấ c p h c ti p theo và h c t p su t đ i.
Ứ
Ầ
Ả
Ấ
Ế
Ề
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ể ơ c c a con ng i
3
ạ ộ Vui ch i là m t ho t đ ng không th thi u đ ổ ể ổ ượ ủ ơ ệ ở ứ ọ ứ ặ ơ ườ ở ọ ế ộ m i ọ ổ ọ l a tu i ti u h c, l a tu i h c mà ch i ch i mà h c, nó ứ l a tu i, đ c bi t
ợ ớ ặ ủ ứ ổ ơ ọ ậ ậ Trò ch i h c t p
ả ạ phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a l a tu i này. Vì v y ượ đ ể c đánh giá cao trong gi ng d y.
ơ Trò ch i h c t p
ố ạ ườ ộ ụ ạ ọ ậ ủ ọ
ỉ ơ ổ ứ
ả ầ ự
ư ượ
ơ ắ ậ ủ ủ ọ ắ ự ả ng c a h c sinh. ế ứ ớ
ọ ọ
ạ ộ ệ ọ ậ ả ủ ơ ọ ơ
ố ụ ế ố ơ
ứ ệ ậ ự
ở ộ ạ ộ ạ ổ
ả
ọ ệ ự
ế ố ế ơ ệ ỹ
ố ệ
ệ ạ ộ ạ ộ ộ ơ ọ ậ ẩ ở ọ
ẫ ạ ơ ọ ơ ọ ậ là gì? Trò ch i không ch là m t “công c ” d y h c ỉ mà nó còn là con đ ng sáng t o xuyên su t quá trình h c t p c a h c sinh. ươ ạ Ph ng pháp t ch c trò ch i không ch là s đánh giá trong quá trình d y và ạ ọ ủ ự h c c a th y và trò mà nó còn t o cho ta c m giác tho i mái, t tin, có s ơ ọ ậ ưở ạ Trò ch i h c t p ng t duy, t sáng t o, nhanh trí, có óc t ồ là trò ch i mà lu t c a nó bao g m các qui t c g n v i ki n th c kĩ năng có ớ ộ ắ ượ đ c trong ho t đ ng h c t p, g n v i n i dung bài h c, giúp h c sinh khai ượ ể c thác v n kinh nghi m c a b n thân đ ch i, thông qua ch i h c sinh đ ọ ậ v n d ng các ki n th c kĩ năng đã h c vào các tình hu ng trò ch i và do đó ượ ủ ọ ố ế ứ h c sinh đ c luy n t p th c hành c ng c , m r ng ki n th c, kĩ năng đã ơ ọ ậ ủ ọ ứ ọ h c. Trò ch i h c t p làm thay đ i hình th c ho t đ ng c a h c sinh, t o ra ễ ầ ế ờ ọ ị h c, giúp h c sinh ti p thu ki n b u không khí d ch u tho i mái trong gi ủ ọ ứ ự ộ ứ giác tích c c. Giúp h c sinh rèn luy n c ng c ki n th c th c m t cách t ạ ộ ượ ể ờ ồ c tích lu qua ho t đ ng ch i. Trò đ ng th i phát tri n v n kinh nghi m đ ờ ử ả ơ ọ ậ ch i h c t p rèn luy n kĩ năng, kĩ x o, thúc đ y ho t đ ng trí tu , nh s ạ ụ d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr thành m t ho t đ ng vui và ơ ơ ộ ọ ậ ấ h p d n h n, c h i h c t p đa d ng h n.
ỉ ơ ươ ệ Trò ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph
ồ ư ươ ọ ầ
ớ ổ ứ ệ ạ ơ
ọ D y k t h p v i t ẩ ẫ ọ ố ớ ộ ế ợ ng d n h c sinh hoàn thành t ấ ủ t ph m ch t c a con ng i m i Xã h i ch
ụ ng pháp giáo d c. Nh Bác H đã nói: “Trong lúc h c cũng c n cho chúng vui, trong lúc vui cũng ầ ch c trò ch i chính là vi c giáo viên c n cho chúng h c”. ủ ườ ướ h nghĩa.
ộ ọ ổ ạ ứ T ch c trò ch i là m t ph
ộ ọ ơ ả ủ ọ ơ
ệ ệ ệ ự ớ
ươ ệ
ộ ượ ễ ọ ở
ọ ậ ng pháp h c t p m i mà Tr ặ ớ ẽ ượ ớ ọ các l p h c, và đ c bi ớ c hình thành ơ ị ớ ọ
ữ ế
ọ ậ ự ề ấ
ệ ệ ơ ươ ng pháp d y h c, ch i là m t bi n pháp ượ ậ ọ ậ c t p h c t p có hi u qu c a h c sinh. Thông qua trò ch i, h c sinh đ ầ ệ luy n, làm vi c cá nhân, làm vi c theo nhóm theo s phân công v i tinh th n ợ ườ ữ ng h p tác. Đó là nh ng vi c làm thu c ph ệ ể t Ti u h c Nguy n Th Minh Khai đ ế là các em h c sinh l p 5. Thông qua trò ch i, các em trong l p s đ c k t ố ớ ầ n i v i nhau, tăng thêm tinh th n đoàn k t gi a các thành viên trong nhóm và ế ọ ẽ ạ ở ạ ớ t h c s đ t trong l p. T o ni m vui và s ph n kh i trong h c t p. Do đó ti ả hi u qu cao.
ạ ự 2. Th c tr ng
ộ ệ
ầ ụ t là các phong trào d y và h c. Phòng Giáo d c đã trang b c s
ạ ở ả ế ế ả
ữ ệ ị
4
ờ ướ ể ả ự ổ ỉ ạ ả ậ ệ ệ trào, đ c bi ư ậ v t ch t nh : bàn gh , sách v , b ng máy chi u, tranh nh,… cho các tr ụ trong đ a bàn huy n. Phòng Giáo d c đã tri n khai k p th i nh ng thông t ớ ủ văn b n ch đ o đúng theo s đ i m i c a Đ ng và Nhà n ữ Huy n Krông Ana là m t trong nh ng huy n đi đ u trong các phong ị ơ ở ặ ọ ườ ấ ng ư ị , c. Thành l p các
ổ ư ấ ườ ọ t t ề v n v thông t
v n c a mô hình tr ủ ạ ả ư 30/2014 ữ ế i quy t nh ng
ớ ng h c m i VNEN, t ụ ạ ắ ọ ổ ư ấ ủ t và 22/2016 c a B Giáo d c và Đào t o giúp giáo viên gi ướ v ộ ng m c trong quá trình d y h c.
ệ Ban giám hi u nhà tr
ố ấ ớ ẫ
ệ ướ ứ
ườ ng làm t ờ ề ơ ở ậ k p th i v c s v t ch t, các tài li u h ứ ạ ọ ấ ườ ấ
ổ ọ ườ ả
ồ ơ ị ẻ ị ữ ề ờ
ớ ướ ự ặ
ắ ứ ạ ọ
ọ ệ ư t công tác tham m u v i Phòng Giáo ụ ể ầ ư ị ự d c đ đ u t ng d n xây d ng và ự ệ ố ơ ọ ậ th c hi n t t các hình th c d y h c, trong đó có hình th c Trò ch i h c t p, ề ậ ứ ổ ỏ ẫ ể ch c chuyên đ , t p hu n c p tr t ng đ giáo viên trao đ i h c h i l n ổ ạ ấ ượ ng gi ng d y. Ngoài ra t nhau nâng cao ch t l ng xuyên chuyên môn th ỉ ể ự ờ d gi thăm l p, ki m tra h s k p th i đi u ch nh nh ng sai sót, chia s k p ả ữ ờ ng m c mà giáo viên g p ph i trong quá trình xây d ng và th i nh ng v ề ệ ự th c hi n các hình th c d y h c, đi u này giúp giáo viên và h c sinh yên tâm ụ ượ trong công tác, hoàn thành nhi m v đ c giao.
ọ ạ Năm h c 2016 2017 tôi đ
ế
ọ ớ ư ọ ứ ề ệ ạ
ọ ượ c nhi u, kh năng t ạ ế ơ
ổ ứ ơ ọ ậ ủ ọ ả ụ ể ư ư ề ơ ọ ượ ượ c phân công d y h c l p 5B, tôi đã ẩ ọ ứ ạ d y môn Khoa h c theo chu n ki n th c kĩ năng môn h c nh ng do kinh ọ ứ ổ ả ch c các hình th c d y h c cho h c nghi m ch a đ ậ ch c trò ch i cho h c sinh. Vì v y kh năng sinh còn nhi u h n ch nên ít t c cao. C th nh sau: tham gia ch i trò ch i h c t p c a h c sinh không đ
ổ ố T ng s HS : 29
ượ ụ ể ượ ế ả c tham gia, hi u m c đích và thu đ c k t qu sau
ố ọ ố S h c sinh mu n đ ơ ọ ậ trò ch i h c t p: 60%
ố ọ ụ ố
ớ ơ ọ ậ ỉ ả ư ơ ượ S h c sinh mu n đ ể ư ch i là chính mà ch a hi u, ch a thu đ ư c tham gia, nh ng ch tham gia v i m c đích vui ượ ế c k t qu sau trò ch i h c t p: 20%.
ố ọ ư ố S h c sinh ch a mu n tham gia: 20%.
ở ư ư ặ ố ượ ế ả c k t qu là
ộ ố S dĩ các em ch a mu n tham gia ho c tham gia mà ch a thu đ do m t s nguyên nhân sau:
ơ ể ụ ư ể ơ ơ
ụ ằ ủ + Các em ch a hi u m c tiêu c a trò ch i: ch i đ làm gì? ch i nh m m c đích gì?
ơ ự ể ậ ơ ưở ạ ng ph t”…
ữ ộ ơ ư + Các em ch a hi u rõ cách ch i, lu t ch i, s thi đua “th gi a các đ i ch i.
ư ủ ấ ư ư ể ẫ ơ ố ị + Trò ch i giáo viên đ a ra ch a thú v , ch a đ h p d n đ lôi cu n.
ể ơ + Trò ch i quá khó, các các em không th tham gia.
ế ề ắ ạ ẫ ậ ơ
5
ế ả ệ ồ ọ ậ + Nhi u em còn hi u th ng, tranh cãi, vi ph m lu t ch i, d n đ n gi n ờ h n, bu n chán. Hi u qu bài h c không cao.
ề ả ố
ơ
ủ ộ ơ ỏ ở ứ ạ ọ ẫ ề ờ + Giáo viên không ch đ ng v th i gian, v các tình hu ng x y ra d n ạ ế ặ ế đ n tình tr ng trò ch i b d ho c k t thúc trò ch i mà không thu ho ch ớ ế ọ ượ đ c gì, h c sinh không h ng thú v i ti t h c.
ượ
ườ ề ạ
ệ ượ ệ ệ ng t o đi u ki n v m i m t và t ạ
c Ban giám hi u nhà tr ề ọ ọ ủ ọ
ừ ệ ọ ệ ồ
ướ
ỏ ể ấ ượ ự ộ ố ệ
ọ ớ ươ ầ ườ ọ 2017 2018 tôi đ Đ u năm h c ng phân ệ ủ ượ ớ 5C. Đ c nhà tr ặ công ch nhi m l p ôi ế ị ụ ủ c nhi m v c a mình trong công tác d y h c và tâm huy t luôn xác đ nh đ ế ươ ề ớ ng yêu đ n h c sinh c a mình. T đó v i ngh mình đã ch n, quan tâm, th ụ ọ ố ắ luôn c g ng rèn luy n chuyên môn nghi p v , h c h i các đ ng nghi p đi ệ ế ắ ả ệ t l ng nghe s góp ý c a đ ng nghi p đ hoàn thi n b n thân. c, luôn bi tr ằ ọ ậ ọ ượ ự ng h c t p b ng Tôi đã l a ch n đ ơ ph ệ ủ ồ ể c m t s bi n pháp đ nâng cao ch t l ng pháp trò ch i môn Khoa h c l p 5.
ữ ề ệ 3. Nh ng bi npháp đ ra
ợ ớ ộ ầ ự ọ ơ ọ 3.1. Giáo viên c n l a ch n trò ch i phù h p v i n i dung bài h c
ọ ế ầ ử ụ
ạ ụ t Khoa h c nào cũng c n s d ng đ n ph Không ph i ti ư ậ ọ ậ . N u nh v y thì giáo viên đã quá l m d ng ph
ươ ươ ủ ụ ầ
ỗ ế ạ ạ ầ ọ ợ
ạ ng pháp d y h c trong ti ở t h c tr nên nh
ị ừ ớ ộ ế ọ t d y sao cho ti ừ ủ ộ ơ
ươ ự ọ
ươ ế ng pháp ạ ụ ị
ỗ ọ ứ ổ ứ ạ ộ ự ả ế Trò ng pháp ế ch iơ h c t p ng pháp này. ự ọ ế ớ t d y, giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu c a bài h c, l a Vì th , v i m i ti ụ ươ ọ ng pháp d y h c cho phù h p v i n i dung t ng ph n, áp d ng ch n ph ẹ ế ạ ạ linh ho t các ph ọ nhàng, h c sinh ti p thu bài tích c c, ch đ ng h n. Tùy t ng bài mà giáo viên ượ ử ụ s d ng ph c ươ ng pháp d y h c cho m i ho t đ ng, giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu ph ể đ xây d ng hình th c t ọ ự ọ ậ cho thích h p. Khi đã l a ch n đ Trò ch iơ h c t p ợ ầ ạ ộ ch c cho ho t đ ng đó.
ộ ố ể ầ M t s đ m giáo viên c n chú ý:
ứ ạ ọ a. Các hình th c d y h c theo mô hình VNEN
ọ ọ ạ ầ Trong d y h c môn Khoa h c ng
ọ ự ườ ừ ủ
ạ ộ ế
ớ ẫ ế ệ
ươ
ả ệ i k t h p vi c v n d ng ph ằ ậ ầ ạ ớ ọ ế ậ ụ t v n d ng linh i giáo viên c n bi ạ ọ ươ ạ ng pháp vào t ng ho t đ ng c a các d ng bài h c, ho t và l a ch n các ph ướ ứ ọ ẫ ự ọ ẫ ể ướ ng d n h c tìm tòi chi m lĩnh ki n th c m i, h ng d n h c sinh t đ h ả ọ ướ ự ng d n h c sinh gi ng sinh th c hành hình thành và rèn luy n kĩ năng, h ụ ế ợ ỏ ợ ọ ạ gi ng pháp d y h c h p tác theo nhóm nh ổ ứ nh m đáp ng nhu c u đ i m i trong d y h c.
ổ ứ ự ọ
ủ ộ ầ ướ ậ ế ợ ả ạ
ạ T ch c d y h c theo h ề ổ ứ ổ ứ ạ ớ ọ ấ ng phát huy tính tích c c ch đ ng là m u ố ủ ch t c a v n đ đ i m i. Vì v y khi gi ng d y giáo viên c n k t h p các hình th c t ấ ch c d y h c:
6
ộ ố ắ ế ế ơ ọ ậ b. M t s nguyên t c thi t k trò ch i h c t p
ỗ ả ự ộ
ỗ ế ọ ụ ể ể ư ả ệ ỗ
ch c đ ạ ứ ượ ẩ ơ ỏ ả ỉ ặ ẽ ả ị ỉ
ọ ổ ứ ơ ọ ậ T ch c trò ch i h c t p m i chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, ờ ệ ề đi u ki n th i gian trong m i ti t h c c th đ đ a ra các trò ch i cho phù ố ổ ơ ợ h p, xong mu n t c trò ch i có hi u qu cao thì đòi h i m i giáo ế ả viên ph i có k ho ch chu n b chu đáo, t m , c n k và đ m b o các yêu ầ c u sau:
ụ ơ Trò ch i mang ý nghĩa giáo d c.
ụ ả ằ ắ ơ ố ộ ọ ủ Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c.
ợ ọ ợ ớ Trò ch i ph i phù h p v i tâm sinh lí c a h c sinh l p, phù h p v i
ớ ơ ở ậ ủ ấ ủ ườ ẫ ả ả ơ ườ ướ ng d n và c s v t ch t c a nhà tr i h ớ ng. kh năng ng
ứ ổ ứ ạ ả ơ Hình th c t ch c trò ch i ph i đa d ng, phong phú.
ả ẩ ơ ị Trò ch i ph i chu n b chu đáo.
ớ ọ ả ơ ứ Trò ch i ph i gây h ng thú v i h c sinh.
ệ ượ ơ ộ ố ọ ả Trò ch i ph i rèn luy n đ c cho h c sinh m t s kĩ năng.
ơ ọ ậ ủ ấ c. C u trúc c a trò ch i h c t p
Tên trò ch i.ơ
ụ ủ ụ ệ
ằ ị ủ ộ ố ế ơ M c đích: Nêu rõ m c đích c a trò ch i nh m ôn luy n, c ng c ki n ơ ượ ơ ẽ c
ơ ủ ứ th c, kĩ năng nào. M c đích c a trò ch i s qui đ nh hành đ ng ch i đ ế ế thi ụ t k trong trò ch i.
ơ ả ồ ơ ượ ử ụ ồ ồ Đ dùng, đ ch i: Mô t đ dùng, đ ch i đ c s d ng trong trò
ồ ơ ọ ậ ch i h c t p.
ậ ơ ộ ỉ ị
ủ ơ ị ườ ố ớ ắ ủ ơ Nêu lên lu t ch i: Ch rõ qui t c c a hành đ ng ch i qui đ nh đ i v i ơ ắ i ch i, qui đ nh th ng thua c a trò ch i. ng
ố ườ ố ườ ầ ơ ỉ S ng i tham gia ch i: C n ch rõ s ng ơ i tham gia ch i
ổ ứ d. Cách t ơ ch c ch i
ế ầ Th i gian ti n hành th ng t
ặ ườ ỗ ế ọ ằ ố
ủ ắ ạ ơ ỗ
ế ọ ừ t h c 57 phút. (ti n hành ngay đ u ti ự ậ ho c có th l ng ghép trong m i bài t p, cu i bài h c) nh m thu hút s chú ý ậ ươ ữ và c ng c ki n th c m t cách v ng ch c h n qua m i lo i bài t p t ng ứ ờ ể ồ ố ế ỗ ứ ế ộ ứ ạ ớ ng v i m i lo i ki n th c.
ầ ớ ệ ơ Đ u tiên là gi i thi u trò ch i:
7
+ Nêu tên trò ch i.ơ
ướ ơ ằ ừ ẫ ả ừ ự v a th c hành, nêu rõ qui
+ H ng d n trò ch i b ng cách v a mô t ơ ị đ nh ch i.
ử ấ ạ ậ ơ ơ Ch i th và qua đó nh n m nh lu t ch i .
ậ ơ Ch i th t.
ộ ủ ự ế Nh n xét k t qu ch i, thái đ c a ng ể
ườ ơ ữ ầ ậ ả ữ nêu thêm nh ng tri th c đ ơ i tham d , giáo viên có th ầ ứ ượ ọ ậ c h c t p qua trò ch i, nh ng sai l m c n tránh.
ậ ưở ườ ơ
ậ ng ph t: phân minh, đúng lu t ch i, sao cho ng ơ
ữ ậ ọ
ợ ặ ả
ạ ư ọ ữ ặ
ặ ờ ồ
ộ ữ ọ ẽ ố ắ ợ ể ữ ộ ầ ắ ơ ơ ạ ấ ơ i ch i ch p Th ọ ậ ủ ẫ ấ ự ả giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p c a nh n tho i mái và t ơ ằ ữ ọ ơ ứ ạ h c sinh. Ph t nh ng h c sinh ph m lu t ch i b ng nh ng hình th c đ n ưở ầ ộ ả gi n, vui nh hát m t bài, nh y cò cò… Giáo viên c n khen ng i, t ng th ng ộ ắ cho nh ng h c sinh ho c nhóm th ng cu c (m t tràng pháo tay, bông hoa thi ư ệ đua,...) đ ng th i cũng đ ng viên, khích l nh ng h c sinh ho c nhóm ch a dành th ng l i đ nh ng l n ch i sau các em s c g ng h n.
ụ ủ ọ ị ơ 3.2. Giúp h c sinh xác đ nh rõ m c đích c a trò ch i
ướ ầ ọ c khi t
ượ ứ ữ ế ố
ữ ơ ổ ứ ch c cho h c sinh tham gia ch i, giáo viên c n giúp h c sinh Tr ắ ơ ể c nh ng ki n th c gì, cũng c hay kh c hi u: Qua trò ch i, các em s tìm đ ứ ượ ệ ố sâu, h th ng đ ọ ẽ ế c nh ng ki n th c gì?
ọ ớ ế ạ ở ầ ớ Trò ch i h c t p
ơ ể ủ ớ
ế ụ ể ư ơ ể ế ứ ứ ơ ọ ậ trong môn khoa h c l p 5 2 d ng ki n th c: Ph n l n ố ệ ố ứ ch i đ khám phá, hình thành ki n th c m i và ch i đ c ng c , h th ng ọ hóa ki n th c đã h c. C th nh sau:
ơ ể ứ ế ớ + Trò ch i đ hình thành ki n th c m i
ụ Bài Tên trò ch iơ ơ M c đích trò ch i
ự ọ ậ Bé là con ai?
ỗ ẻ ố ữ ặ ố Bài 1: S sinh s n ả
ề H c sinh nh n ra, m i tr em đ u ẹ ể có nh ng đ c đi m gi ng b , m mình.
ế ệ ặ ể Bài 2: Nam và n ữ Ai nhanh, ai đúng? H c sinh bi
ọ t đ c đi m t phân bi ộ ủ ọ ề ặ v m t sinh h c và xã h i c a nam và n .ữ
ố ặ ể ọ Ai nhanh, ai đúng? H c sinh hi u 1 s đ c đi m
ạ ủ ộ ạ ừ t ng giai đo n t
ế Bài 3: Các giai đo n c a cu c đ iờ ể ẻ ở ừ ủ chung c a tr ổ 3 đ n 10 tu i.
8
ọ ế ệ Bài 7: Phòng Ai nhanh, ai đúng? H c sinh bi t tác nhân gây b nh,
ệ ủ ệ ể ự s nguy hi m c a b nh viêm não.
ề ỗ
tránh các b nh lây truy n do mu i đ t ố
ọ ả Ai nhanh, ai đúng? H c sinh gi
i thích đ ườ ượ c HIV, ệ ng lây b nh
AIDS là gì? các đ HIV.
ườ
Bài 9: Phòng tránh HIV/AIDS ộ ố ớ thái đ đ i v i ễ ng i nhi m HIV/AIDS
ọ ế ặ ủ ể ấ t đ c đi m c a ch t
ể ủ Ai nhanh, ai đúng? H c sinh bi ấ ỏ ấ ắ r n ch t l ng ch t khí.
Bài 19: S ự ể chuy n th c a ch t ấ
ợ ẻ ọ Nhà khoa h c trọ t các ph
ng pháp ợ ươ ỏ ỗ ỗ Bài 20: H n h p và dung d chị ế H c sinh bi ấ tách các ch t ra kh i h n h p.
ế ổ ứ ọ ệ ậ ư B c th bí m t t
t vai trò c a nhi ọ ế Bài 21: Bi n đ i hóa h cọ ủ ế H c sinh bi ổ trong bi n đ i hóa h c.
ể Ghép chữ
ế ặ ậ ẻ
Bài 30: Sinh s n ả và chu trình sinh ậ ả ủ ộ s n c a đ ng v t ọ t đ c đi m bên ngoài H c sinh bi ậ ẻ ộ ủ ộ c a đ ng v t đ con, đ ng v t đ tr ng.ứ
ướ ọ ế ể ị ế c ti ng t th i gian, đ a đi m
ả ủ ế ắ B t ch kêu ờ H c sinh bi sinh s n c a ch.
Bài 31: Sinh s n ả và quá trình phát ể ủ tri n c a côn trùng, ch.ế
ơ ể ủ ố ế ứ + Trò ch i đ c ng c hóa ki n th c
ụ Bài Tên trò ch iơ ơ ủ M c đích c a trò ch i
ở ạ ủ ố ể ế ề ứ giai đo n
ổ ưở ạ ủ Ai đang nào? ổ ị t v l a tu i v ổ ng thành, tu i
C ng c hi u bi thành niên, tu i tr già. Bài 3: Các giai đo n c a ộ ờ cu c đ i
ế ự ế t
ố ự ể ệ ạ ủ ế Chi c gh nguy hi mể ể ủ Th c hành đ c ng c s hi u bi ấ ề v tác h i c a ch t gây nghi n.
9
ấ Bài 5: Th c ự hành nói không v i ớ ch t gây
nghi nệ
ố ề Ai nhanh, ai đúng? ủ ng c a
ố ị ử ụ ưỡ ố Bài 6: Dùng thu c an toàn
ủ C ng c v giá tr dinh d ố thu c và cách s d ng thu c an toàn.
Ứ ử ế ử ứ ọ ng x khôn khéo ị t cách ng x khi b
H c sinh bi xâm h i.ạ
Bài 10: Phòng ị tránh b xâm ụ ạ h i tình d c
ứ ề ố ế ủ ượ Ai nhanh, ai đúng? C ng c ki n th c v năng l ng.
Bài 22: Năng ngượ l
ố ế ứ ề ự ậ Ghép chữ
ự ủ C ng c ki n th c v th c v t có hoa.
Bài 27: Sinh ả ủ s n c a th c ậ v t có hoa
ứ ề ự ả Ai nhanh, ai đúng
ố ế ủ C ng c ki n th c v s sinh s n ậ ủ ộ c a đ ng v t.
ậ Bài 32: Sinh ả s n và chu trình sinh s n ả ủ ộ c a đ ng v t.
ữ ả ở ự ậ ệ Ô ch kì di u th c v t
ự ố ề ự ủ C ng c v s sinh s n có hoa.
Bài 34: Môi ườ tr ng t nhiên có vai ố ớ trò gì đ i v i ủ ờ ố đ i s ng c a i?ườ cong ng
ố Ai nhanh, ai đúng?
ệ ố ụ ồ H th ng 1 s ngu n tài nguyên và ủ tác d ng c a chúng.
Bài 35: Con ườ i tác ng ế ộ đ ng đ n môi ườ ư tr ng nh ế th nào?
ứ ề ệ ố ế ườ Ai nhanh,ai đúng? H th ng ki n th c v môi tr ng.
ườ Bài 36: Chúng ầ ta c n làm gì ệ ể ả đ b o v ng? môi tr
ư ụ ủ ầ
10
ấ ợ ộ ọ ẫ ơ Cách nêu m c tiêu c a trò ch i, giáo viên c n đ a ra m t cách khéo léo, ở ể ạ ự ấ h p d n, có tính ch t g i m đ t o s tò mò khám phá cho h c sinh.
ụ ấ ượ ự ấ ủ ơ c m c đích c a trò ch i, th y đ
ơ ủ ộ
ượ ự ầ
ầ ơ ọ ậ ơ ề ậ ể ợ ề ợ ơ
ưở ể ượ ẫ Sau khi các em đã hi u đ c s h p d n ẽ ơ ủ c a trò ch i các em s ch đ ng tham gia ch i mà không c n giáo viên ép ề ộ c đi u đó, giáo viên c n xây d ng trò ch i h c t p sao cho bu c. Đ có đ ợ ứ ề ề ờ h p lý, h p lý v th i gian, h p lý v hình th c ch i, v lu t ch i, v hình ứ th c khen th ng…
ự ơ ọ ậ 3.3. Cách xây d ng trò ch i h c t p
ạ ộ ọ ậ ộ ơ ọ ậ ch c m t ho t đ ng h c t p thành m t trò ch i h c t p
ể ổ ứ ệ ủ ộ Giáo viên có th t ề khi đã có đ các đi u ki n sau:
ụ ụ ụ ề ồ ụ ơ V đ dùng, d ng c ph c v cho trò ch i.
ề ờ ờ ơ ơ ể V th i gian, th i đi m ch i, không gian ch i.
ậ ơ ơ Có cách ch i, lu t ch i rõ ràng.
ể ể ắ ị ưở Có cách tính đi m đ phân đ nh “th ng thua”, khen th ng…
ủ ẩ ầ ế đó là s chu n b c th chu đáo c a giáo viên, góp ph n quy t
ị ụ ể ủ ơ ự ế ố Các y u t ự ị đ nh s thành công hay không c a trò ch i.
ọ ậ ị ồ ự ẩ ơ ọ * S chu n b đ dùng h c t p cho h c sinh tham gia trò ch i.
ớ ỗ trò ch i h c t p
ơ ỗ ế ọ ị t h c nói chung hay v i m i ụ ế ầ
ữ ờ ệ
ị ẩ ừ ế ẩ
ữ ị ừ ụ ọ
ẽ ọ i thân
ụ ố ớ ẩ ấ ủ ọ ị ẩ
11
ẹ ở ơ ọ ậ nói riêng, ố ớ Đ i v i m i ti ể ồ ụ ầ giáo viên c n xác đ nh rõ: Đ ph c v cho trò ch i này c n đ n nh ng đ ươ ụ đó, giáo viên dành th i gian ng ti n nào?... t dùng nào? d ng c nào? ph ễ ễ ầ ị ồ ể đ chu n b . Đ i v i nh ng đ dùng d tìm ki m, d chu n b giáo viên c n ừ ự ệ ể ệ cho h c sinh chu n b , v a th hi n nhi m v và v a tăng thêm s thích thú, ở ườ ẩ ặ ị ư h ng ph n c a h c sinh. H c sinh s cùng chu n b ho c cùng ng ụ ụ ở ỗ ạ ộ ứ m i bài (Ví d : Bài 12: nhà chu n b , đây cũng chính là ho t đ ng ng d ng ọ ẹ ọ Tre, mây, song), qua đó cha m h c sinh cũng cùng tham gia vào quá trình h c ệ ọ ủ ậ ủ ọ t p c a h c sinh, làm cho vi c h c c a các em tr nên nh nhàng.
ẩ ị ồ Hình 1: Giáo viên chu n b đ dùng
12
ẩ ị ồ ọ ở Hình 2: H c sinh chu n b đ dùng nhà
VÍ D :Ụ
ệ ự ủ ứ ế
ơ ầ ẩ ọ
ẽ ầ ắ ố ơ + Th c hi n trò ch i ti p s c “Ai nhanh ai đúng?’’ c a Bài 22: Năng ộ ị ượ l ng (trang 16) c n chu n b : 2 c t A và B, h c sinh thi theo nhóm, nhóm nào n i nhanh và đúng h n thì nhóm đó s dành ph n th ng.
ạ ộ ồ ượ C t Bộ Ngu n năng l ng
ạ
ướ ượ ệ C t Aộ ế ổ Ho t đ ng/bi n đ i Chim bay ồ ơ Ô tô đ ch i ch y c đun nóng lên N c đ Xăng Pin Đi n (l y t đi n)
ưở ấ Xe máy ch yạ ả Ti vi phát hình nh, âm thanh ấ i m cho Trái đ t S ấ ừ ổ ệ ặ ờ M t tr i Th c ănứ Than
13
ơ ọ ơ Hình 3: H c sinh các nhóm đang ch i trò ch i “Ai nhanh, ai đúng”
ẩ ả ủ ự ậ ơ
ữ ủ ị + Chu n b cho trò ch i “Ghép ch ” c a Bài 27: Sinh s n c a th c v t có hoa (trang 38).
ơ ồ ơ ẽ ặ ầ ả ở ự ậ th c v t có
Giáo viên c n v ho c in 2 tranh câm: S đ c quan sinh s n hoa:
ơ ồ ơ ả ở ự ậ Hình 4: S đ c quan sinh s n th c v t có hoa
ộ ẻ ữ ậ ủ ơ ộ ả ở ự ậ th c v t có
2 b th ch có ghi tên các b ph n c a c quan sinh s n hoa:
ấ ạ ụ ầ H t ph n Đ u nh y
Ố ấ Vòi nh yụ ng ph n
ụ ầ Bao ph nấ B u nh y
Noãn
ớ ộ
ậ ủ ơ ệ ằ ả ở ắ ụ ể t b ng màu s c c th ,
14
ẽ ả ỹ ầ ậ ẩ ậ ả ứ ọ V i tranh câm giáo viên c n v đúng các b ph n c a c quan sinh s n ộ ự th c v t có hoa. Các b ph n ph i rõ nét, phân bi ả đ m b o tính khoa h c và th m m cho b c tranh.
ị ự ứ ề ở
ẩ ự ấ ẫ ọ ẽ ọ ế ễ ễ ể ậ
ụ ủ ự ệ ơ
ả ấ ứ ộ ễ ế ầ ả ơ ẽ ạ S chu n b chu đáo, h p đ n s t o ni m h ng kh i, thu hút h c sinh ế t ki n tham gia. S rõ ràng, khoa h c s giúp các em d tìm hi u, d nh n bi ẩ ị th c, nhi m v c a b n thân trong quá trình tham gia ch i. S chu n b cho ễ ế m t trò ch i không nh t thi t ph i quá c u kì, đôi khi còn d tìm, d ki m.
ẩ ể ế ế ể
ớ ị ấ ơ ệ ủ ỉ ầ ấ ự ế
ế ộ ấ ủ
ự ị
ể ọ ơ ế ồ ộ ủ ọ ư ế ế ạ ầ
ọ ơ + Đ chu n b cho trò ch i “Chi c gh nguy hi m” c a Bài 5: Th c hành ế nói không v i ch t gây nghi n (trang 15), giáo viên ch c n l y luôn chi c gh ệ ả ố ủ i màu đ h c sinh không phát hi n c a mình, ph lên gh m t t m v i t ượ ẫ ạ ả ẩ ế c bên trong gh là cái gì? S chu n b này tuy đ n gi n nh ng v n t o đ ượ ự ế đ c s tò mò, tâm tr ng h i h p c a h c sinh khi đ n g n chi c gh , chi c ế ấ ẽ gh y s thu hút h c sinh tham gia vào trò ch i.
ẩ ế
ư ậ ẩ ớ ự ơ ế ố ị ồ ầ ọ
ị ệ ạ ộ ế ọ ợ t h c m t cách h p lý
ẽ ạ ộ ở ậ ế ắ ộ
ể ợ ờ ơ V i s chu n b nh v y, giáo viên s khuy n khích các em tham gia vào ờ t b trí th i trò ch i. Ngoài vi c chu n b đ dùng d y h c, giáo viên c n bi ơ ọ ậ cũng . Trò ch i h c t p gian cho các ho t đ ng trong ti ờ ầ ế ọ ạ ộ là m t ho t đ ng trong ti t h c. B i v y, giáo viên c n s p x p th i gian, ỗ th i đi m phù h p cho m i trò ch i.
ễ ể ờ ơ ị ờ * Xác đ nh th i gian, th i đi m di n ra trò ch i.
ầ ờ ờ ọ ị
ơ ố ờ ế ạ ủ ụ ợ ụ ễ ể ể Đ xác đ nh th i gian, th i đi m di n ra trò ch i, giáo viên c n đ c kĩ m c ơ ể t d y, m c tiêu c a trò ch i đ phân b th i gian cho h p lý. tiêu ti
ơ ứ ớ ế nh ng trò ch i hình thành ki n th c m i, ho t đ ng này đ
ế ọ
ạ ộ ọ ữ ố ế ọ ộ ọ ầ ứ ễ ặ ố ộ ng di n ra cu i ti
ừ ễ
ể ưở ể ả ế ờ
ủ ế ọ ễ ượ Ở ữ c di n ra ầ ặ ơ ể ủ ầ t h c ho c đ u m t ph n n i dung bài h c. Nh ng trò ch i đ c ng đ u ti ầ ườ ế ố ộ t h c ho c cu i 1 ph n c n i dung ki n th c đã h c th ờ ơ ọ ộ n i dung v a h c. Tuy nhiên, trò ch i di n ra vào th i đi m nào, giáo viên ị cũng c n xác đ nh th i gian cho h p lý, không đ nh h ng đ n th i gian ặ ủ ế ọ c a ti ờ ầ ờ t h c ho c th i gian c a ti ợ t h c khác.
VÍ D :Ụ
ệ
ơ ỗ ố ế ọ ủ ầ
ủ ạ ộ ể ượ ạ ộ ọ ề Trò ch i: “Ai nhanh, ai đúng?” c a Bài 7: Phòng tránh các b nh lây truy n ộ t h c, cũng là m t do mu i đ t (trang 20), đây là ho t đ ng đ u tiên c a ti ho t đ ng chính giúp h c sinh hi u đ c:
ệ + Tác nhân gây b nh viêm não.
ạ ủ ệ + Tác h i c a b nh viên não.
ắ ệ ứ ổ + L a tu i hay m c b nh viêm não.
ườ ệ ề + Đ ng lây truy n b nh viêm não.
ở ậ ừ ầ
15
ủ ờ ậ ồ ự ể ọ ọ ướ ả ể ọ 4 5 phút đ h c sinh có đ th i gian đ đ c B i v y, giáo viên c n dành t ọ ọ ẫ các thông tin trong sách H ng d n h c Khoa h c, th o lu n r i l a ch n đáp
ứ ế ớ ự ể tìm hi u,
ả ữ án đúng. Đáp án đúng chính là nh ng ki n th c m i mà các em đã t khám phá cho b n thân.
ơ ả ủ ự
ơ ữ ủ ụ ứ ừ ọ ở ể ủ
ạ ộ ẽ ầ
ạ ộ
ế ộ ơ ồ ỵ ủ ấ ị ự ậ Trò ch i: Ghép ch c a Bài 27: S sinh s n c a th c v t có hoa (trang 38) ố ế ho t đ ng trên, đây là trò ch i có m c đích đ c ng c ki n th c v a h c ơ ả ờ ề ậ vì v y giáo viên không c n quá nhi u th i gian cho trò ch i, s gây nh ọ ủ ể ọ ỉ ầ ừ ưở ng đ n các ho t đ ng khác, ch c n t h 3 4 phút, đ đ h c sinh đ c ồ ắ nhanh n i dung ghi trên các t m bìa r i g n vào: S đ nh và nhu c a hoa.
ị ẩ ẽ ự
ệ ủ ộ tin, ch đ ng trong ti ị ờ
ọ ị
ụ ố ượ ờ ợ ả ề ơ ể
ọ ế ạ ệ t d y. Vi c chu n b chu đáo s giúp cho giáo viên t ị ề ồ ờ ụ ẩ ở ậ B i v y ngoài vi c chu n b v đ dùng d ng c , xác đ nh th i gian, th i ể ể ị ầ ng h c sinh tham gia đi m cho h p lý giáo viên c n xác đ nh đ a đ m, s l ớ ấ ợ ơ ch i cho m i trò ch i đ phù h p c v không gian, th i gian, phù h p v i t t ả ố ượ c đ i t ợ ỗ ng h c sinh.
ố ượ ị ọ ơ ể * Đ a đi m và đ i t ng h c sinh tham gia ch i.
ễ ậ ớ ớ ỗ ơ c di n ra trong l p h c. Tuy v y, v i m i trò ch i
ầ ớ ầ ả ơ ợ ọ ơ ượ Ph n l n các trò ch i đ cũng c n có kho ng không gian ch i cho phù h p.
*VÍ D :Ụ
ớ ế ữ ườ ấ ả ọ ng t
ơ ể ơ ọ
ơ ơ ư ự
ấ ồ ủ ể ủ ế
ặ
ớ ư ượ ầ
ể ế
ở ậ ế ồ ầ ượ ứ t c các h c sinh Nh ng trò ch i đ hình thành ki n th c m i, th ừ ể ậ ượ đ c tham gia ch i, do v y các em có th ng i ngay trong bàn h c theo t ng ể ủ ể nhóm ch i, nh trò ch i: Ai nhanh, ai đúng? c a Bài 19: S chuy n th c a ơ ế ự ch t (trang 3). Hay trò ch i: Chi c gh nguy hi m c a Bài 5: Th c hành nói ơ ể ủ ấ ệ ố ộ không v i ch t gây nghi n (trang 15), m c dù đây là trò ch i đ c ng c n i ế ầ ấ ả ọ c tham gia, các em c n x p thành hàng t c h c sinh c n đ dung nh ng t ờ ế ư ế ể ầ ượ ọ d c đ l n l t đi qua chi c gh nguy hi m. B i v y, n u tr i không m a, ớ ế ẽ ế các em s x p hàng ngoài sân r i l n l t đi qua chi c gh vào l p.
ờ ế ể ọ ế ọ ầ ắ
ế ế ư N u tr i m a, giáo viên c n s p x p bàn gh g n gàng đ h c sinh x p hàng trong l p.ớ
ư ể ẩ ầ ớ ể i đ
ữ ủ ộ ị ọ ố ỏ ấ Nh ng chu n b này, dù là r t nh nh ng giáo viên cũng c n đ ý t ch đ ng trong m i tình hu ng.
ị ẩ ự
ả ố ứ ơ ọ ậ ẽ ổ ứ ch c trò ch i h c t p cho các em ế ượ ệ t, đó là c k t qu t
16
ọ ọ ế ứ ề Khi s chu n b đã chu đáo, giáo viên s t tham gia sao cho h c sinh hào h ng làm vi c và thu đ đi u h t s c quan tr ng.
17
ả ớ ơ ơ ọ ể ế ế Hình 5: H c sinh c l p ch i trò ch i “Chi c gh nguy hi m”
ổ ứ ế 3.4. Ti n hành t ơ ọ ậ ch c Trò ch i h c t p
ế ầ ơ ỗ ớ ướ V i m i trò ch i giáo viên c n ti n hành qua 3 b c sau:
ụ ướ ẫ ậ ơ ơ B c1ướ : Giáo viên nêu m c đích và h ng d n cách ch i, lu t ch i.
ễ ể ẽ ơ ấ ẫ ố ơ Tên trò ch i h p d n, d hi u s lôi cu n các em tham gia ch i.
ứ ư ữ ệ ế ế ể ậ + VD: “Chi c gh nguy hi m”; “B c th bí m t”; “Ô ch kì di u”…
ữ ơ ệ Hình 6: Trò ch i “Ô ch kì di u”
ụ ị c mình tham gia ch i đ
ơ ẽ ấ ứ ẽ ừ ọ ơ ể đó h c sinh xác
ụ ủ ả ệ ơ ượ M c đích trò ch i s giúp các em đ nh hình đ ơ ế làm gì? mình s tìm th y ki n th c gì qua trò ch i này?...t ị đ nh nhi m v c a b n thân trong khi ch i.
ướ ơ ụ ể ể ượ ừ ướ c t ng b ạ ộ c ho t đ ng
ẫ H ng d n cách ch i c th giúp các em hi u đ ả ế mà mình ph i ti n hành.
ự ự ậ ơ ơ Lu t ch i rõ ràng giúp các em ch i tích c c, t giác.
ứ ưở ẩ ự ố ắ ủ ẽ ạ ộ ơ Hình th c “th ng ph t” s là đ ng c thúc đ y s c g ng c a mình.
18
ử ế ầ ể ơ ơ ọ ế B c2ướ : HS tham gia ch i. (H c sinh có th ch i th n u c n thi t).
ơ ể ụ ẽ
ộ ự ủ ộ ọ ậ ở ướ b c này h c sinh là ng
ế ệ ơ
ả ủ ơ ọ ự ẫ
ả ỡ ủ ứ ở ưở ầ ơ ế
ế ỡ
ố ộ ỗ ế ớ ầ ả ưở ư ồ ơ Khi các em đã hi u rõ m c đích, cách ch i và lu t ch i, các em s tham gia ứ ơ ườ i tin, hào h ng trò ch i m t cách ch đ ng, t ự ậ ế ị quy t đ nh cho k t qu c a trò ch i, do v y các em ph i làm vi c tích c c, ặ ố 1 s trò ch i h c sinh v n c n có s giúp đ c a giáo viên ho c tuy nhiên ớ ủ ạ Ở ữ ự nh ng trò ch i hình thành ki n th c m i, giáo viên ng c a b n. s tán th ở ơ Ở ắ ầ trò ch i c n quan sát, nh c nh , giúp đ các em n u các em còn lúng túng. ữ ằ ạ ọ ừ ủ c ng c n i dung v a h c, bè b n cũng c n có s đ ng viên b ng nh ng tràng v tay…(nh ng không quá n ào tránh nh h ự ộ ng đ n l p khác).
ậ B c 3 ướ : Nh n xét, đánh giá.
ạ ệ ở ẩ ị c thu ho ch c a c m t quá trình chu n b và làm vi c trên.
ủ ả ộ ượ ẹ ướ ướ Đây là b ở ậ B i v y, giáo viên không đ c coi nh b c này.
ơ ộ ủ ị ự ặ
ộ ồ ế ể ắ ơ ị
ọ ạ ọ ể ứ ế ể ắ ấ ớ
ả qu n Sau khi các đ i ch i đã hoàn thành, giáo viên ho c Ch t ch h i đ ng t ậ ượ ẽ c s là tr ng tài đ phân đ nh “th ng thua” và quan tr ng h n là k t lu n đ ứ ế ặ rút ra đ hình thành ki n th c m i ho c đ nh n m nh, kh c sâu ki n th c đã h c.ọ
ệ ủ ặ ạ ế ọ ơ ả H c sinh (ho c đ i di n c a nhóm ch i) báo cáo k t qu .
ắ ưở
ộ ươ i, khích l
ủ ơ ố ơ ư ế ẽ ạ ắ ộ ng đ i th ng ng khen th ữ ư ệ nh ng nhóm ch a dành ạ ự t h n. T o nên s thi đua lành m nh
ị Đánh giá, phân đ nh “th ng thua’’, tuyên d ồ ờ ộ cu c, nh ng đ ng th i cũng đ ng viên an ể ầ ắ ượ c chi n th ng đ l n sau s ch i t đ trong các nhóm.
19
ọ ậ ượ ơ Em h c t p đ c gì qua trò ch i?
ộ ượ ắ ủ ớ ậ Hình 7: Nhóm th ng cu c đ c nh n bông hoa thi đua c a l p
VÍ DỤ :
ề ệ
ỗ ố ơ Trò ch i: “Ai nhanh, ai đúng?” Bài 7: Phòng tránh các b nh lây truy n do mu i đ t (trang 20)
ớ B c 1 ướ : GV gi ệ i thi u:
ệ ộ
ạ ệ ệ ắ ế ứ ệ ư ế ể ể ứ ổ
ơ Viêm não là m t lo i b nh h t s c nguy hi m. Nguyên nhân gây b nh là ẽ gì? l a tu i nào hay m c b nh? B nh nguy hi m nh th nào? Các em s khám phá qua trò ch i: “Ai nhanh, ai đúng?”.
ẽ ử ộ ưở ộ ộ ỗ ơ M i nhóm thành m t đ i ch i, các em s c đ i tr ộ ng cho đ i mình.
ẫ ọ
ỏ
ưở ả ố ạ ọ ẽ ọ Các nhóm s đ c thông tin trong sách H ng d n h c Khoa h c, bàn b c ứ ả ờ ươ ể ọ ng ng v i t ng câu h i. Sau khi c nhóm trong nhóm đ ch n câu tr l i t ỏ ẽ ấ th ng nh t, nhóm tr ướ ớ ừ ứ ự ng s ghi đáp án theo th t ả ụ câu h i vào b ng ph .
ộ ẽ ượ ả ậ ưở ứ ắ ắ ầ ộ ấ ắ Sau 4 phút nhóm nào có đáp án g n lên b ng l p nhanh nh t và đúng nh t là th ng cu c, nhóm th ng cu c s đ ớ ộ c nh n m t ph n th ấ ng x ng đáng.
ạ ộ ầ ọ B c 2 ướ : H c sinh ho t đ ng theo các yêu c u trên.
20
ở ọ ế ắ ọ Giáo viên quan sát, nh c nh h c sinh (n u h c sinh còn lúng túng).
ậ B c 3 ướ : Nh n xét, đánh giá.
ể ả ờ ế ả ỗ ỏ ố i thêm 1 s câu h i
ưở ng báo cáo k t qu . M i nhóm có th tr l ư Nhóm tr ọ mà tr ng tài đ a ra:
ừ ắ ệ ổ + Vì sao t 3 5 tu i hay m c b nh viêm não?
ư ế ể ệ + B nh viêm não nguy hi m nh th nào?...
ắ ưở
ộ ươ i, khích l
ủ ơ ố ơ ư ế ẽ ạ ắ ộ ng đ i th ng ng khen th ữ ư ệ nh ng nhóm ch a dành ạ ự t h n. T o nên s thi đua lành m nh
ị Đánh giá, phân đ nh “th ng thua’’, tuyên d ồ ờ ộ cu c, nh ng đ ng th i cũng đ ng viên an ể ầ ắ ượ c chi n th ng đ l n sau s ch i t đ trong các nhóm.
ượ ứ ế ơ Em rút ra đ c ki n th c gì qua trò ch i này?
ừ ọ ế ấ ắ Hình 8: H c sinh r t vui m ng khi dành chi n th ng
ẽ ủ ộ ư ệ ế
ớ ứ ứ ế ả ớ ọ ế V i cách ti n hành nh trên, các em s ch đ ng tìm tòi và phát hi n ki n th c m i cho bài h c, hình thành ki n th c cho b n thân..
ả ủ ự ậ Bài 27: Sinh s n c a th c v t có hoa (trang 38)
ớ B c 1 ướ : Giáo viên gi ệ i thi u:
ể ể ệ ạ ụ ụ ở ự ậ th c v t có hoa, th y s t ầ ẽ ổ
ấ ữ ứ i quá trình th ph n, th tinh Đ th hi n l ơ ch c cho các em ch i trò: “Ghép ch vào hình”.
ỗ ẻ
ạ ấ ố ấ
ơ ồ ỗ
21
ể ử ạ ộ ầ ạ ơ ẽ ọ ấ Có 2 nhóm ch i, m i nhóm 7 em, các em s ch n t m th có ghi chú thích ể ắ ỵ ầ ầ ấ ỵ ỵ (h t ph n; ng ph n; bao ph n; b u nhu ; đ u nhu ; noãn; vòi nhu ) đ g n ả ở ự ậ ắ ỉ ượ ơ th c v t có hoa”. M i em ch đ c g n vào s đ câm: “C quan sinh s n ế ượ ướ ạ t i cho b n tr m t l n, b n sau có th s a l ủ c trong nhóm c a mình, h t l
ứ ố
ẽ ắ ố ố ộ ờ ộ ơ ủ mình, s xu ng đ ng vào cu i hàng c a nhóm. Nhóm nào nhanh và đúng h n là đ i th ng cu c, th i gian t i đa là 3 phút.
ủ ả ố ượ ử ơ Giáo viên c HS tham gia ch i, (có đ c 3 đ i t ng).
ư ơ ọ ướ B c2ướ : H c sinh ch i nh đã h ẫ ng d n.
ậ B c 3 ướ : Nh n xét, đánh giá.
ưở ả ủ ộ ừ ế ậ ộ ỉ ng báo cáo k t qu c a đ i. (ch vào t ng b ph n và nêu tên
Nhóm tr ậ ủ ộ c a b ph n đó).
ọ ậ ắ ị ươ ắ ng nhóm th ng
Tr ng tài nh n xét, phân đ nh “ th ngthua”, tuyên d cu c.ộ
ọ ượ ơ Em h c đ c gì qua trò ch i?
ọ ứ ủ ượ ế ọ c v : n i dung, ki n th c c a bài h c; v s ề ự
ể ọ ậ ệ ề ộ ẹ ạ ộ ậ H c sinh có th h c t p đ ề ự ẩ c n th n khi làm vi c; v s nhanh nh n, khéo léo khi ho t đ ng…
ị ớ ự ị ồ ạ
ẩ ướ ầ ọ
c thu ho ch ấ ơ ọ ầ ạ ế ồ ộ
ự ổ ụ ế ụ ẩ ừ khâu so n bài, chu n b đ dùng, d ng c đ n V i s chu n b chu đáo, t ở ổ ứ ph n đánh khâu t ch c cho h c sinh tham gia trò ch i và b ả ệ ạ ậ giá, nh n xét r i đi đ n n i dung bài h c c n rút ra, tôi th y k t qu vi c d y ọ ở ớ và h c ế l p tôi đã có s thay đ i.
22
ộ ượ ắ ặ ưở Hình 9: Nhóm th ng cu c đ c giáo viên t ng th ng
ữ ả ớ ủ 4. Tính m i c a nh ng gi i pháp
ọ ượ
ị ọ ơ ượ ể ự Giáo viên có th l a ch n đ ơ c nh ng trò ch i phù h p v i t ng ti ể ớ ừ ợ ự c h c sinh có t
ẽ ế ứ ữ ậ ặ
ẽ
ợ ớ ọ
ớ ừ ơ ọ ứ ấ
ế ộ ẽ ả i ki n th c cũ m t cách t
ậ ạ ề ề ế
ữ ậ ế
ặ ự ế ơ
ạ ế ọ t h c đ ế ọ ẽ ộ ứ ự ắ ả ự ọ ợ qu n, h p tác và t
c h c theo kh năng c a riêng mình t ọ ủ ắ ặ ằ ộ
ứ ậ ủ
ờ ạ ọ ế t ừ ọ khám h c. Qua t ng trò ch i giáo viên có th nh n đ nh đ ượ c hay không. M t khác giáo viên cũng s đánh giá phá, tìm tòi ki n th c đ ơ ừ ủ ọ ứ ộ ể ượ c m c đ hi u bài c a h c sinh thông qua trò ch i. T đó giáo viên s xây đ ố ượ ạ ọ ượ ế ự ng h c sinh l p mình. c k ho ch d y h c phù h p v i t ng đ i t d ng đ ả ượ ổ ữ ch c trò ch i h c sinh s c m th y tho i mái, c t Qua nh ng ti ứ ấ ố ớ ứ ẻ ế t nh t. vui v ti p thu ki n th c m i và ôn t p l ứ ự ế Nh ng bài h c s không còn n ng n v ki n th c thay vào đó là s ti p ớ ớ ọ ữ ọ nh n ki n th c m t cách tích c c, gi a h c sinh v i h c sinh và giáo viên v i ọ ữ H c sinh làm trung tâm, h c sinh ọ ọ h c sinh có s g n bó, đoàn k t h n n a. ự ả ượ giác cao trong đ ọ ủ ẽ ớ ờ ố ọ ậ h c t p. N i dung h c g n bó ch t ch v i đ i s ng h ng ngày c a h c ể ị sinh. T đó góp ph n hình thành nhân cách, giá tr dân ch , ý th c t p th theo xu h ừ ầ ướ ng th i đ i cho h c sinh.
ọ ượ ạ ộ ự ộ
ạ ự ự ọ
H c sinh đ ự tin và t ở ế ọ ẹ ọ
ự ứ
ế ệ ậ ệ ọ ậ ứ c tham gia các ho t đ ng h c t p m t cách tích c c, h ng ọ ậ ự nhiên. T o cho h c sinh tính t giác, tích c c trong h c t p, ự ự ả ệ t h c tr nên nh nhàng. Nhóm h c sinh t i gi phát hi n, phân tích và t ộ ế ấ ể ậ ế ọ chi m lĩnh n i dung ki n th c và có th v n ể ự ượ c ki n th c đó vào luy n t p th c hành, giúp cho vi c phát tri n
ứ ọ thú, t ti ề ủ quy t v n đ c a bài h c, t ế ụ d ng đ ự năng l c cá nhân h c sinh.
ả ủ ề ệ 5. Hi u qu c a đ tài
ờ ể ệ
ọ ắ
ữ ươ ụ ọ
ả ữ ọ ể ễ ạ ọ ị
ng pháp ả ệ ấ ớ ế ộ
ụ ắ ố ắ Trong th i gian qua, tôi đã c g ng tìm các bi n pháp đ kh c ph c ử ụ nh ng khó khăn mà h c sinh và giáo viên còn m c ph i trong khi s d ng Trò ch iơ trong môn khoa h c. Áp d ng nh ng bi n pháp m i đó ớ ệ ph ườ ng Ti u h c Nguy n Th Minh vào vi c gi ng d y cho h c sinh l p 5C Tr ơ ọ ậ ề Trò ch i h c t p Khai, tôi th y các em đã có nhi u ti n b trong khi tham gia ở ụ ể ọ môn Khoa h c. C th là:
ố ọ ố ụ ệ ả ơ ơ
ớ c tham gia ch i và ch i có hi u qu giáo d c: 90% ướ ượ S h c sinh mu n đ ọ (tăng 30% so v i năm h c tr c).
ố ọ ố ư ư ế ả ơ
ả ớ c tham gia ch i, nh ng k t qu ch a cao: 5% ướ ượ S h c sinh mu n đ ọ (gi m15% so v i năm h c tr c).
ế ế ậ
ơ ẫ ớ ố ọ ọ ế ạ ả ọ ứ ệ S h c sinh còn nhút nhát trong khi ch i d n đ n vi c ti p nh n ki n th c khoa h c còn h n ch : 5% ( gi m 15% so v i năm h c tr ế ướ c).
ẹ ấ ả
ề ề ứ ớ ọ ơ ậ ệ ộ ế
23
ả ụ ế ự ứ ơ ủ ủ ộ ế ậ ụ ơ ỹ ỏ V phía b n thân tôi, tôi c m th y nh nhàng h n, không còn m t m i khi truy n th ki n th c t i h c sinh vì các em ti p nh n ki n th c m t cách ch đ ng, tích c c thông qua trò ch i. K năng v n d ng trò ch i c a tôi linh
ệ ạ ơ ổ
ạ ơ ứ ệ ự ọ ơ ơ ế ả ả ọ ỹ ề ọ ho t h n, thành th o h n. Tôi có nhi u kinh nghi m trong vi c l a ch n và t ứ ch c trò ch i h n, đ m b o ki n th c và k năng bài h c cho h c sinh.
ộ ọ ế ấ ấ ữ
ở ở
ề Tôi th y r t vui, khi h c sinh c a mình có ti n b , không nh ng v ứ ượ ấ ẹ ậ ơ c r t nhi u kĩ năng nh bi
ư ế ể ế
ữ ạ ớ
ậ ọ
ượ ụ ự c kĩ năng t
ấ ạ ụ ệ ệ ầ ọ ộ
ề ủ ẻ ế ở ki n th c mà các em còn tr nên vui v , nhanh nh n, c i m , khéo léo… hình ệ ộ ộ ả thành đ t cách thành l p m t đ i ch i, c i thi n ế ướ ượ c kĩ năng giao ti p, phát tri n kĩ năng thuy t trình tr đ c đám đông, rèn ọ ọ ượ ệ ệ c nh ng kĩ năng phán đoán, h c luy n trí nh , rèn luy n tính sáng t o, h c đ ộ ố ớ ệ ủ và rèn luy n hành vi có lu t, h c cách làm ch thái đ đ i v i thành công và ủ ớ ả ứ ả qu n c a l p... đáp ng đúng m c tiêu: th t b i, c i thi n đ ọ ừ ậ b c h c đ u tiên mà B GDĐT đã Giáo d c toàn di n cho h c sinh ngay t đ ra.ề
Ầ
Ậ
Ế
PH N III: K T LU N
ậ ế 1. K t lu n
ề
ệ ổ ứ ế
ọ ơ
ủ ả ợ ạ h c sinh, h n th n a là kh năng t ng h p l ự ề ượ ủ ề ợ ạ ừ c h c. T đó tôi t ọ ế ỉ ừ ế ệ
ấ ơ
ắ ự ế ợ ệ ệ ẹ
ể ệ ủ ả ộ
ế ở ượ t. Ti
ớ ặ c th hi n m t cách rõ ràng nh t, kh năng ti p thu và nh ế ọ ữ ẹ ớ ọ ứ ấ ớ ố ớ ả ch c Đ tài có ý nghĩa r t l n đ i v i b n thân tôi, thông qua vi c t ớ ắ ắ ượ ơ c kh năng khai thác ki n th c m i trò ch i cho h c sinh, tôi đã n m b t đ ộ ộ ứ ủ ả ổ ế ữ ừ ọ i ki n th c c a m t bài, m t t ớ ọ ự đi u ch nh và xây d ng cho l p ch đ mà các em đã đ ọ ố ượ ạ ng h c sinh. mình ch nhi m k ho ch d y h c phù h p cho t ng đ i t ế ớ ọ Thông qua trò ch i tôi th y h c sinh trong l p thêm g n bó, đoàn k t v i ầ t là s nhanh nh n, khéo nhau, bi t h p tác, có tinh th n trách nhi m, đ c bi ớ ế ấ léo c a các em đ ả ễ ế ữ ọ ứ ấ ố ki n th c r t t t h c tr nên nh nhàng, d ti p thu, tình c m gi a h c ẻ ắ ớ ọ sinh v i h c sinh, gi a giáo viên v i h c sinh thêm g n bó, vui v .
ệ ứ
Qua vi c nghiên c u m t s bi n pháp nâng cao hi u qu c a Ph ị ả ủ ễ ệ ọ ườ ể ơ ươ ng ng Ti u h c Nguy n Th Minh
ộ ố ệ ọ ớ ệ pháp trò ch i trong môn khoa h c l p 5C Tr ộ ố Khai, tôi rút ra m t s kinh nghi m sau:
ầ ọ ỗ ơ
ụ ệ ủ ế ị ắ ướ ủ ỗ Giáo viên và h c sinh c n xác đ nh rõ m c đích c a m i trò ch i trong m i ti ng đi đúng đ n cho vi c làm ti p theo c a mình. ế ọ ừ t h c, t đó có h
ị ầ ọ ậ ụ ể
ồ ơ ự ả ẩ ả ợ
ầ ẻ ề ồ ẩ ẩ ầ
ế ạ ơ
ủ ễ ặ ổ ọ ự ụ ơ ể ơ ờ ế t ch i ho c t
ứ ẩ ậ
24
ứ ầ ớ ễ ự ễ ệ ệ ả ờ ụ Giáo viên c n có s chu n b chu đáo v đ dùng h c t p đ ph c v trò ể ớ ặ ch i, đ dùng c n đ m b o tính khoa h c, th m mĩ, phù h p v i đ c đi m ờ ị ề tâm sinh lý c a tr em; giáo viên c n có s chu n b v không gian, th i gian, ả ế ọ ơ t h c thành th i đi m di n ra trò ch i, không l m d ng trò ch i bi n c ti ự ọ ề ế ọ ạ ch c quá nhi u trò ch i trong ti t h c t o cho h c sinh s ti ơ ứ ổ ị ề ch c, có lu t ch i rõ ràng, thái quá. Giáo viên c n chu n b v hình th c t ấ ỏ ơ đ n gi n, d nh , d th c hi n, không đòi h i th i gian dài cho vi c hu n
ề ố ượ ọ ng h c sinh tham gia sao cho đ c ủ ả
ố ượ ầ ệ luy n. Giáo viên c n xác đ nh v s l ề ượ ng đ u đ các đ i t ị ạ ộ c ho t đ ng.
ổ ứ ơ ướ T ch c trò ch i theo 3 b c:
ướ ướ + B c 1: Giáo viên h ẫ ng d n.
ụ ơ Giáo viên nêu tên và m c đích trò ch i.
ướ ứ ẫ ậ ơ ơ ờ ơ ng d n cách ch i, lu t ch i, th i gian ch i, hình th c khen
Giáo viên h th ng…ưở
ử ố ượ ố ượ ủ ơ C s l ỗ ng thành viên trong m i nhóm ch i (đ 3 đ i t ng).
ử ọ C tr ng tài.
ử ế ể ọ ơ
ọ ướ ơ + B c2: H c sinh tham gia trò ch i. (H c sinh có th ch i th n u giáo ế ấ ầ viên th y c n thi t).
ự ự ệ ậ ơ ơ ọ ỗ ự giác th c hi n đúng cách ch i, lu t ch i mà giáo
ầ H c sinh c n n l c, t viên đã nêu ra.
ướ ậ + B c 3: Nh n xét, đánh giá.
ế ơ ổ Các nhóm ch i t ng k t, báo cáo.
ậ ắ ọ ị ươ ưở Tr ng tài nh n xét, phân đ nh “th ng thua”, tuyên d ng, khen th ng…
ớ ề ộ ề ầ ọ ơ ọ H c sinh rút ra đi u c n ghi nh v n i dung bài h c qua trò ch i.
ự ệ ố
ươ ươ ủ ế N u giáo viên th c hi n t ng pháp
ầ Trò ch i h c t p ỉ ơ ệ ữ ứ ơ ọ ậ , hi u đ ượ ầ c t m quan tr ng c a ph ế ấ ứ
ự ủ ộ ứ ạ
ế ề ắ ắ ỗ
ế ườ ọ
ộ ố ề ạ ạ
ạ ấ ọ t nh ng vi c làm trên, có ý th c coi tr ng ọ ể ph ng pháp ọ này: không ch đ n thu n là cung c p ki n th c cho h c sinh, phát huy tính ọ tích c c, ch đ ng tìm tòi, khám phá ki n th c cho h c sinh mà còn t o cho ấ ượ ạ ọ ậ các em ni m vui h c t p m i khi đ n tr ng d y và ng… Ch c ch n ch t l ẽ ượ ọ ọ c nâng cao. h c môn khoa h c nói riêng và các môn h c khác nói chung s đ ấ ớ ề ế ệ ượ ể ự Xong đ th c hi n đ c đi u đó, tôi m nh d n có m t s ý ki n đ xu t v i ư các c p lãnh đ o nh sau.
ị ế 2. Ki n ngh
ả ư ố ố B n thân tôi cũng nh các giáo viên trong kh i mong mu n Ban giám
ệ ườ ệ hi u nhà tr ỡ ng, Phòng GDĐT Huy n giúp đ :
ộ ố ọ
ế ị ạ ễ ộ ố ẻ ừ ọ ườ ộ ố M t s thi ệ ế đ n vi c ô nhi m môi tr ư t b d y h c môn Khoa h c nh : tranh, m t s tranh liên quan ng; m t s th t …
ế ệ ệ ả ả
25
ổ ứ ộ ọ ỏ ữ ệ T ch c h i th o nh ng sáng ki n kinh nghi m hay có hi u qu cho giáo viên h c h i rút kinh nghi m.
ộ ệ ể
ờ ữ
ậ ự ộ ồ
ệ ủ ừ ự ế ả th c t ọ ngươ pháp trò ch i h c t p
ể ự ố ơ t h n đ th c hi n t ớ ờ ứ ụ ề ả Trên đây là m t vài bi n pháp có th coi là kinh nghi m c a b n thân ạ gi ng d y. Tôi tôi trong th i gian qua, đó cũng là nh ng gì tôi rút ra t ề ủ ố ổ mong mu n nh n s góp ý, b sung c a H i đ ng khoa h c giúp tôi có nhi u ơ ọ ậ , áp ệ ố ơ Ph ệ t h n bi n pháp t ụ ụ d ng trong th i gian t i, đáp ng m c tiêu giáo d c đã đ ra.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Ea Bông, ngày 1 tháng 4 năm 2019
ườ ự Ng ệ i th c hi n
ạ ị Ph m Th Thanh Hoàng
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG
............................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
26
Ộ Ồ Ế Ủ Ị CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ế Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N
............................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
Ộ Ồ Ế Ủ Ị CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
27
ệ ả Tài li u tham kh o
Tên tài li uệ Tác giả
ST T
ướ ẫ ậ ọ ọ ệ 1 ậ ng d n h c Khoa h c 5 (t p1 và t p t Thái
ươ ủ Sách h 2) L ng Vi (ch biên)
ủ ữ ệ ề ầ ế Nh ng đi u giáo viên ch nhi m c n bi t NXB Lao đ ngộ
2
ơ ọ ậ ươ Trò ch i h c t p Bùi Ph ng Nga
3
ế ơ 150 trò ch i thi u nhi. Bùi Sĩ T ngụ
ứ ầ 4 Tr n Quang Đ c.
ị ế ộ ươ ị
28
ng 8 khóa VI v ụ ả ớ ấ Ban ch p hành ngươ Trung 5 ề Ngh quy t h i ngh Trung ệ ổ đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o.ạ
Ụ Ụ M C L C
Trang
ở ầ ầ ộ N i dung ứ ấ Ph n th nh t: M đ u
ề ng nghiên c u
ụ ặ ấ 1. Đ t v n đ ứ ố ượ 1.1. Đ i t ứ ạ 1.2. Ph m vi nghiên c u ứ 2. M c đích nghiên c u 1 2 2 2
ầ ả ề ứ Ph n th 2: Gi ế ấ i quy t v n đ
ệ 3 4 5 18 18
ậ ơ ở 1. C s lí lu n ạ ự 2. Th c tr ng ề ả ữ i pháp đ ra 3. Nh ng gi ả ớ ủ i pháp 4. Tính m i c a gi ả ủ ề 5. Hi u qu c a đ tài ứ ầ ế ậ ị ế Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh
ậ
ế 1. K t lu n ị ế 2. Ki n ngh
29
ệ ả Tài li u tham kh o 20 21 24