UBND HUY N KRÔNG ANA

Ụ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

Ộ Ố Ệ

ƯƠ

M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L PH

Ấ ƯỢ Ọ Ậ Ằ   NG H C T P B NG Ọ   Ơ NG PHÁP T  CH C TRÒ CH I TRONG MÔN KHOA H C

L P 5Ớ

ƯỜ

TR

NG TH NGUY N TH  MINH KHAI CÓ HI U QU

Lĩnh v c: Chuyên môn

H  và tên:  Ph m Th  Thanh Hoàng

ọ Chuyên ngành đào t o:ạ  Giáo d c Ti u h c

ơ

ườ

Đ n v : Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

1

Ở Ầ

Ấ PH N TH  NH T 1:  M  Đ U

ề ặ ấ 1.  Đ t v n đ

ạ ấ ướ ệ

ế ệ ẻ ở ộ

ế ạ ấ ườ ủ ườ t, đòi h i s  dày công c a ng

ườ ế ớ ự ẩ

ươ ạ

ề ọ ấ ạ ứ ượ ẩ ệ   ệ c hi n nay, vi c ệ   ộ i lao đ ng có ích cho xã h i là vi c ở   i giáo viên, b i yêu ộ ả   i giáo viên ph i có trình đ , có ậ ụ ớ   ươ ng t n t y v i t, tâm huy t v i ngh , yêu th ụ   ng pháp d y h c. Giáo d c đóng vai trò   c hình thành

ọ ệ ờ ạ Trong th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ữ đào t o th  h  tr  tr  thành nh ng ng ỏ ự ầ làm c p bách và c n thi ỏ ộ ủ ầ c u ngày càng cao c a xã h i, đòi h i ng ấ ạ ứ ố năng l c ph m ch t đ o đ c t ổ ớ ừ ọ h c sinh, không ng ng đ i m i ph ứ ọ quan tr ng vì m i ki n th c, hành vi và ph m ch t đ o đ c đ ể ấ ặ ở ng đ c bi ế ệ t là c p ti u h c. ọ ườ  nhà tr

ạ ệ ữ ụ

ấ ễ ệ ườ

ụ ng TH Nguy n Th  Minh Khai r t quan tâm và th ọ

ệ ụ

ọ ả ớ

ệ ọ

ầ ể ạ ố ạ ố ế ợ ườ ầ

ươ ươ ng pháp quan sát; ph

ươ ệ ơ Trò   ch i   h c

ươ ằ ọ

ặ ỏ c ti p c n v i th c t

ả ớ ộ ễ ọ

ươ ạ

ậ ự ỷ ậ ơ ậ ầ Trong nh ng năm qua Phòng Giáo D c và Đào T o huy n Krông Ana   ườ   ị ng và Ban giám hi u Tr ọ   Giáo d c cho h c sinh ạ ỉ ạ xuyên ch  đ o giáo viên trong công tác d y và h c.   ể ọ ọ ụ   Ti u h c là ph i giáo d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph . ở ậ ỏ  ọ B i v y cùng v i các môn h c khác, môn Khoa h c đã góp ph n không nh ệ ể t môn vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n cho h c sinh. Đ  d y t   ọ ọ   ế i giáo viên c n bi ng pháp d y h c Khoa h c, ng t ph i k t h p các ph ơ   ươ ươ ư ng pháp trò ch i nh : Ph ng pháp thí nghi m; ph ọ   t pậ   là   m t   trong   nh ng ậ ữ   ộ ọ ng   pháp   h c   t p…   Trong   đó   ph ự ả ọ   ế ệ ạ ng pháp d y h c có hi u qu  nh m khuy n khích s  tò mò khoa h c, ph ế ậ ượ ự ế   ớ thói quen đ t câu h i, tìm câu gi , i thích khi các em đ ơ ọ ậ  là m tộ   Trò ch i h c t p qua đó các em d  dàng ghi nh  n i dung bài h c. “ ơ ạ ộ ẻ ẳ ọ   ng pháp d y h c giúp các em vui v  h n lên, thích ho t đ ng h n… Khi ph ơ ị b  khép vào lu t ch i, các em d n có tr t t , k  lu t h n…”

ấ ớ ỗ ế ọ ộ ­ Trò ch i h c t p ơ ọ ậ  còn có m t vai trò r t l n trong m i ti t h c vì:

ể ậ ớ ọ ượ ầ c b u không khí vui

ổ ả + Nó làm thay đ i không khí l p h c, t p th  có đ ẻ v , thân ái, thông c m...

ơ ấ ọ ậ ứ ẫ ở + Quá trình h c t p còn tr  thành 1 hình th c vui ch i h p d n.

ẹ ở ở ơ ấ ọ + H c sinh th y nhanh nh n c i m  h n.

ế ọ ự ự ơ + H c sinh ti p thu bài t giác, tích c c h n.

ượ ệ ố ố ế ứ ọ     + H c sinh đ ủ c h  th ng và c ng c  ki n th c.

ể ơ Trò   ch i   h c   t p

ữ ấ Tôi   th y   ph ọ ng   pháp   ự ứ

ế

2

ệ ở ọ ể ể ề ệ ọ ươ nh ng giúp h c sinh t ự ạ t o cho các em có s  thi đua, tính nhanh nh n, c i m , vui v  khi đ n tr ự ạ t o đi u ki n cho s  phát tri n toàn di n ọ ậ   có   nhi u   u   đi m,   không ề ư   ệ ố ế  khám phá, hình thành, h  th ng ki n th c mà nó còn   ườ   ẻ ở ở ẹ ng  h c sinh Ti u h c.

ạ ạ

ả ố ượ

ự ạ

ườ i Tr c tham gia  ư ọ ớ ể ạ ấ ệ ể ủ ặ ớ Trò ch i h c t p ấ   ị ễ ng TH Nguy n Th  Minh Khai, tôi th y ư ơ ọ  t pậ  nh ng v n còn không   trò ch i h c  ti, ch a m nh d n tham gia vào các ho t đ ng này.   ế   t h c c n s  d ng đ n ố ề ế ơ ọ ậ  đ  phát hi n ki n th c m i ho c đ  c ng c ng pháp

ứ ề      Qua nhi u năm gi ng d y t ẫ ố ọ ấ đa s  h c sinh r t mu n đ ạ ộ ọ ụ ộ ít h c sinh th  đ ng, t ế ọ ầ ử ụ ặ M t khác, trong môn Khoa h c l p 5 có r t nhi u ti ứ ươ ph ế ki n th c.

ệ ả

ạ ớ V i các lý do trên, tôi đã m nh d n nghiên c u đ  nâng cao hi u qu ươ ể ứ ọ ớ ạ Trò ch i h c t p ơ ọ ậ  trong môn khoa h c l p 5. ng pháp ủ c a ph

ố ượ ứ 1.1. Đ i t ng nghiên c u

ố ượ ứ ơ Đ i t ng nghiên c u: Ph ch c trò ch i trong môn Khoa

ứ ễ ươ    ọ ọ ớ h c l p 5C năm h c 2017 ­ 2018 Tr ng pháp t ườ ng TH ổ ị Nguy n Th  Minh Khai.

ứ ạ 1.2. Ph m vi nghiên c u

ể ọ ớ ỉ

ễ ệ ị

ả ủ ệ ằ ọ   ứ ậ  Trong đ  tài này tôi ch  nghiên c u t p th  h c sinh l p 5C năm h c ủ ng TH Nguy n Th  Minh Khai mà tôi ch  nhi m. Nghiên   ơ   ươ ng pháp trò ch i

ứ ọ ờ ộ ề    ườ 2017 ­ 2018 Tr ộ ố ệ ứ c u m t s  bi n pháp nh m nâng cao hi u qu  c a ph trong môn Khoa h c, th i gian nghiên c u m t năm.

ụ ứ   2. M c đích nghiên c u

ầ ổ ớ ươ ạ ọ Góp ph n nâng cao đ i m i ph ng pháp d y h c môn Khoa h c ọ ở

ể ướ ủ ộ ự ủ ạ ọ ti u h c theo h ọ   ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o c a h c

ườ ớ ọ ậ ạ ộ ố ợ ư ể sinh, tăng c ng ho t đ ng cá th  ph i h p v i h c t p giao l u. Hình thành

ứ ự ế ề ệ ậ ẫ ụ và rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế   ễ Đi u đó d n đ n

ữ ổ ươ ọ ươ ớ ớ ề ộ nh ng đ i m i v  n i dung và ph ạ ng pháp d y h c. Ch ng trình m i chú

ươ ạ ẩ ọ ự ọ ủ ọ ế ý đ n ph ằ ng pháp d y h c nh m thúc đ y quá trình t ạ    h c c a h c sinh, t o

ữ ọ ự ọ ể ỹ cho h c sinh nh ng k  năng và thói quen t ữ   ể ọ ậ  h c đ  có th  h c t p lên nh ng

ố ờ ọ ậ ế ọ ấ c p h c ti p theo và h c t p su t đ i.

PH N TH  HAI:   GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ể ơ c c a con ng i

3

ạ ộ Vui ch i là m t ho t đ ng không th  thi u đ ổ ể ổ ượ ủ ơ ệ ở ứ ọ ứ ặ ơ ườ ở ọ   ế ộ  m i ọ ổ ọ    l a tu i ti u h c, l a tu i h c mà ch i ­ ch i mà h c, nó ứ l a tu i, đ c bi t

ợ ớ ặ ủ ứ ổ ơ ọ ậ   ậ Trò ch i h c t p

ả ạ phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a l a tu i này. Vì v y  ượ đ ể c đánh giá cao trong gi ng d y.

ơ Trò ch i h c t p

ố ạ ườ ộ ụ ạ ọ ậ ủ ọ

ỉ ơ ổ ứ

ả ầ ự

ư ượ

ơ ắ ậ ủ ủ ọ ắ ự ả ng c a h c sinh.  ế ứ ớ

ọ ọ

ạ ộ ệ ọ ậ ả ủ ơ ọ ơ

ố ụ ế ố ơ

ứ ệ ậ ự

ở ộ ạ ộ ạ ổ

ọ ệ ự

ế ố ế ơ ệ ỹ

ố ệ

ệ ạ ộ ạ ộ ộ ơ ọ ậ ẩ ở ọ

ẫ ạ ơ ọ   ơ ọ ậ  là gì? Trò ch i không ch  là m t “công c ” d y h c ỉ mà nó còn là con đ   ng sáng t o xuyên su t quá trình h c t p c a h c sinh. ươ ạ Ph ng pháp t  ch c trò ch i không ch  là s  đánh giá trong quá trình d y và   ạ ọ ủ ự  h c c a th y và trò mà nó còn t o cho ta c m giác tho i mái, t  tin, có s ơ ọ ậ   ưở ạ Trò ch i h c t p ng t  duy, t sáng t o, nhanh trí, có óc t ồ   là trò ch i mà lu t c a nó bao g m các qui t c g n v i ki n th c kĩ năng có ớ ộ ắ ượ đ   c trong ho t đ ng h c t p, g n v i n i dung bài h c, giúp h c sinh khai ượ   ể c thác v n kinh nghi m c a b n thân đ  ch i, thông qua ch i h c sinh đ ọ ậ   v n d ng các ki n th c kĩ năng đã h c vào các tình hu ng trò ch i và do đó ượ ủ ọ ố ế ứ h c sinh đ   c luy n t p th c hành c ng c , m  r ng ki n th c, kĩ năng đã ơ ọ ậ ủ ọ ứ ọ   h c. Trò ch i h c t p làm thay đ i hình th c ho t đ ng c a h c sinh, t o ra ễ ầ ế   ờ ọ ị  h c, giúp h c sinh ti p thu ki n b u không khí d  ch u tho i mái trong gi ủ ọ ứ   ự ộ ứ  giác tích c c. Giúp h c sinh rèn luy n c ng c  ki n th c th c m t cách t ạ ộ ượ ể ờ ồ   c tích lu  qua ho t đ ng ch i. Trò đ ng th i phát tri n v n kinh nghi m đ ờ ử  ả ơ ọ ậ ch i h c t p rèn luy n kĩ năng, kĩ x o, thúc đ y ho t đ ng trí tu , nh  s ạ ụ d ng trò ch i h c t p mà quá trình d y h c tr  thành m t ho t đ ng vui và   ơ ơ ộ ọ ậ ấ h p d n h n, c  h i h c t p đa d ng h n.

ỉ ơ ươ ệ Trò ch i không ch  là ph ng ti n mà còn là ph

ồ ư ươ ọ ầ

ớ ổ ứ ệ ạ ơ

ọ D y k t h p v i t ẩ ẫ ọ ố ớ ộ ế ợ ng d n h c sinh hoàn thành t ấ ủ t ph m ch t c a con ng i m i Xã h i ch

ụ        ng pháp giáo d c.   Nh  Bác H  đã nói: “Trong lúc h c cũng c n cho chúng vui, trong lúc vui cũng ầ  ch c trò ch i chính là vi c giáo viên c n cho chúng h c”.    ủ  ườ ướ h nghĩa.

ộ ọ ổ ạ ứ T  ch c trò ch i là m t ph

ộ ọ ơ ả ủ ọ ơ

ệ ệ ệ ự ớ

ươ ệ

ộ ượ ễ ọ ở

ọ ậ ng pháp h c t p m i mà Tr ặ ớ ẽ ượ ớ ọ  các l p h c, và đ c bi ớ c hình thành  ơ ị ớ ọ

ữ ế

ọ ậ ự ề ấ

ệ ệ ơ ươ ng pháp d y h c, ch i là m t bi n pháp      ượ ậ   ọ ậ c t p h c t p có hi u qu  c a h c sinh. Thông qua trò ch i, h c sinh đ ầ   ệ luy n, làm vi c cá nhân, làm vi c theo nhóm theo s  phân công v i tinh th n ợ ườ   ữ ng h p tác. Đó là nh ng vi c làm thu c ph ệ   ể t Ti u h c Nguy n Th  Minh Khai đ ế   là các em h c sinh l p 5. Thông qua trò ch i, các em trong l p s  đ c k t ố ớ ầ n i v i nhau, tăng thêm tinh th n đoàn k t gi a các thành viên trong nhóm và   ế ọ ẽ ạ   ở ạ ớ t h c s  đ t trong l p. T o ni m vui và s  ph n kh i trong h c t p. Do đó ti ả hi u qu  cao.

ạ   ự 2. Th c tr ng

ộ ệ

ầ ụ t là các phong trào d y và h c. Phòng Giáo d c đã trang b  c  s

ạ ở ả ế ế ả

ữ ệ ị

4

ờ ướ ể ả ự ổ ỉ ạ ả ậ ệ ệ trào, đ c bi ư ậ v t ch t nh : bàn gh , sách v , b ng máy chi u, tranh  nh,… cho các tr ụ trong đ a bàn huy n. Phòng Giáo d c đã tri n khai k p th i nh ng thông t ớ ủ văn b n ch  đ o đúng theo s  đ i m i c a Đ ng và Nhà n ữ Huy n Krông Ana là m t trong nh ng huy n đi đ u trong các phong   ị ơ ở  ặ ọ ườ   ấ ng ư   ị ,   c. Thành l p các

ổ ư ấ ườ ọ t t ề  v n v  thông t

v n c a mô hình tr ủ ạ ả ư  30/2014   ữ   ế i quy t nh ng

ớ ng h c m i VNEN, t ụ ạ ắ ọ ổ ư ấ ủ t và 22/2016 c a B  Giáo d c và Đào t o giúp giáo viên gi ướ v ộ ng m c trong quá trình d y h c.

ệ Ban giám hi u nhà tr

ố ấ ớ ẫ

ệ ướ ứ

ườ ng làm t ờ ề ơ ở ậ  k p th i v  c  s  v t ch t, các tài li u h ứ ạ ọ ấ ườ ấ

ổ ọ ườ ả

ồ ơ ị ẻ ị ữ ề ờ

ớ ướ ự ặ

ắ ứ ạ ọ

ọ ệ ư   t công tác tham m u v i Phòng Giáo ụ ể ầ ư ị ự d c đ  đ u t ng d n xây d ng và   ự ệ ố ơ ọ ậ   th c hi n t t các hình th c d y h c, trong đó có hình th c Trò ch i h c t p, ề ậ ứ ổ ỏ ẫ   ể  ch c chuyên đ , t p hu n c p tr t ng đ  giáo viên trao đ i h c h i l n ổ ạ ấ ượ ng gi ng d y. Ngoài ra t nhau nâng cao ch t l   ng xuyên  chuyên môn th ỉ ể ự ờ   d  gi  thăm l p, ki m tra h  s  k p th i đi u ch nh nh ng sai sót, chia s  k p ả ữ ờ   ng m c mà giáo viên g p ph i trong quá trình xây d ng và th i nh ng v ề ệ ự th c hi n các hình th c d y h c, đi u này giúp giáo viên và h c sinh yên tâm   ụ ượ trong công tác, hoàn thành nhi m v  đ c giao.

ọ ạ Năm h c 2016 ­ 2017 tôi đ

ế

ọ ớ ư ọ ứ ề ệ ạ

ọ ượ c nhi u, kh  năng t ạ ế ơ

ổ ứ ơ ọ ậ ủ ọ ả ụ ể ư ư ề ơ ọ ượ ượ   c phân công d y h c l p 5B, tôi đã ẩ ọ ứ ạ d y môn Khoa h c theo chu n ki n th c kĩ năng môn h c nh ng do kinh   ọ   ứ ổ ả  ch c các hình th c d y h c cho h c nghi m ch a đ ậ  ch c trò ch i cho h c sinh. Vì v y kh  năng sinh còn nhi u h n ch  nên ít t   c cao. C  th  nh  sau: tham gia ch i trò ch i h c t p c a h c sinh không đ

ổ ố    ­ T ng s  HS : 29

ượ ụ ể ượ ế ả c tham gia, hi u m c đích và thu đ c k t qu  sau

ố ọ ố    ­ S  h c sinh mu n đ ơ ọ ậ trò ch i h c t p: 60%

ố ọ ụ ố

ớ ơ ọ ậ ỉ ả ư ơ ượ     ­ S  h c sinh mu n đ ể ư ch i là chính mà ch a hi u, ch a thu đ ư c tham gia, nh ng ch  tham gia v i m c đích vui ượ ế c k t qu  sau trò ch i h c t p: 20%.

ố ọ ư ố ­ S  h c sinh ch a mu n tham gia: 20%.

ở ư ư ặ ố ượ ế ả   c k t qu  là

ộ ố S  dĩ các em ch a mu n tham gia ho c tham gia mà ch a thu đ do m t s  nguyên nhân sau:

ơ ể ụ ư ể ơ ơ

ụ ằ   ủ        + Các em ch a hi u m c tiêu c a trò ch i: ch i đ  làm gì? ch i nh m m c đích gì?

ơ ự ể ậ ơ ưở ạ ng ­ ph t”…

ữ ộ ơ ư      + Các em ch a hi u rõ cách ch i, lu t ch i, s  thi đua “th gi a các đ i ch i.

ư ủ ấ ư ư ể ẫ ơ ố ị + Trò ch i giáo viên đ a ra ch a thú v , ch a đ  h p d n đ  lôi cu n.

ể ơ + Trò ch i quá khó, các các em không th  tham gia.

ế ề ắ ạ ẫ ậ ơ

5

ế ả ệ ồ ọ ậ         + Nhi u em còn hi u th ng, tranh cãi, vi ph m lu t ch i, d n đ n gi n ờ h n, bu n chán. Hi u qu  bài h c không cao.

ề ả ố

ơ

ủ ộ ơ ỏ ở ứ ạ ọ ẫ   ề ờ      + Giáo viên không ch  đ ng v  th i gian, v  các tình hu ng x y ra d n ạ   ế ặ ế đ n tình tr ng trò ch i b  d  ho c k t thúc trò ch i mà không thu ho ch ớ ế ọ ượ đ c gì, h c sinh không h ng thú v i ti t h c.

ượ

ườ ề ạ

ệ ượ ệ ệ ng t o đi u ki n v  m i m t và t ạ

c Ban giám hi u nhà tr ề ọ ọ ủ ọ

ừ ệ ọ ệ ồ

ướ

ỏ ể ấ ượ ự ộ ố ệ

ọ ớ ươ ầ ườ ọ 2017 ­ 2018  tôi đ Đ u năm h c         ng phân ệ ủ ượ ớ 5C. Đ c nhà tr ặ công ch  nhi m l p  ôi  ế   ị ụ ủ c nhi m v  c a mình trong công tác d y h c và tâm huy t luôn xác đ nh đ ế ươ ề ớ   ng yêu đ n h c sinh c a mình. T  đó v i ngh  mình đã ch n, quan tâm, th ụ ọ ố ắ   luôn c  g ng rèn luy n chuyên môn nghi p v , h c h i các đ ng nghi p đi ệ ế ắ ả ệ t l ng nghe s  góp ý c a đ ng nghi p đ  hoàn thi n b n thân. c, luôn bi tr   ằ   ọ ậ ọ ượ ự ng h c t p b ng Tôi đã l a ch n đ ơ ph ệ ủ ồ ể c m t s  bi n pháp đ  nâng cao ch t l    ng pháp trò ch i môn Khoa h c l p 5.

ữ ề ệ 3. Nh ng bi npháp đ  ra

ợ ớ ộ ầ ự ọ ơ ọ 3.1. Giáo viên c n l a ch n trò ch i phù h p v i n i dung bài h c

ọ ế ầ ử ụ

ạ ụ t Khoa h c nào cũng c n s  d ng đ n ph Không ph i ti ư ậ ọ ậ . N u nh  v y thì giáo viên đã quá l m d ng ph

ươ ươ ủ ụ ầ

ỗ ế ạ ạ ầ ọ ợ

ạ ng pháp d y h c trong ti ở t h c tr  nên nh

ị ừ ớ ộ ế ọ t d y sao cho ti ừ ủ ộ ơ

ươ ự ọ

ươ ế ng pháp  ạ ụ ị

ỗ ọ ứ ổ ứ ạ ộ ự ả ế Trò   ng pháp      ế ch iơ  h c t p   ng pháp này. ự   ọ ế ớ t d y, giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu c a bài h c, l a Vì th , v i m i ti ụ   ươ ọ ng pháp d y h c cho phù h p v i n i dung t ng ph n, áp d ng ch n ph ẹ  ế ạ ạ linh ho t các ph ọ nhàng, h c sinh ti p thu bài tích c c, ch  đ ng h n. Tùy t ng bài mà giáo viên   ượ   ử ụ s  d ng ph c ươ   ng pháp d y h c cho m i ho t đ ng, giáo viên c n xác đ nh rõ m c tiêu ph ể đ  xây d ng hình th c t ọ ự ọ ậ  cho thích h p. Khi đã l a ch n đ Trò ch iơ  h c t p ợ ầ ạ ộ  ch c cho ho t đ ng đó.

ộ ố ể ầ M t s  đ m giáo viên c n chú ý:

ứ ạ ọ a. Các hình th c d y h c theo mô hình VNEN

ọ ọ ạ ầ Trong d y h c môn Khoa h c ng

ọ ự ườ ừ ủ

ạ ộ ế

ớ ẫ ế ệ

ươ

ả ệ i   k t h p vi c v n d ng ph ằ ậ ầ ạ ớ ọ ế ậ ụ   t v n d ng linh i giáo viên c n bi ạ ọ   ươ ạ ng pháp vào t ng ho t đ ng c a các d ng bài h c, ho t và l a ch n các ph ướ ứ ọ   ẫ ự ọ ẫ ể ướ ng d n h c  tìm tòi chi m lĩnh ki n th c m i, h ng d n h c sinh t đ  h ả   ọ ướ ự ng d n h c sinh gi ng sinh th c hành hình thành và rèn luy n kĩ năng, h ụ ế ợ ỏ  ợ ọ ạ gi ng pháp d y h c h p tác theo nhóm nh ổ ứ nh m đáp  ng nhu c u đ i m i trong d y h c.

ổ ứ ự ọ

ủ ộ ầ ướ ậ ế ợ ả ạ

ạ  T  ch c d y h c theo h ề ổ ứ ổ ứ ạ ớ ọ ấ   ng phát huy tính tích c c ch  đ ng là m u ố ủ ch t c a v n đ  đ i m i. Vì v y khi gi ng d y giáo viên c n k t h p các   hình th c t ấ  ch c d y h c:

6

ộ ố ắ ế ế ơ ọ ậ b. M t s  nguyên t c thi t k  trò ch i h c t p

ỗ ả ự ộ

ỗ ế ọ ụ ể ể ư ả ệ ỗ

ch c đ ạ ứ ượ ẩ ơ ỏ ả ỉ ặ ẽ ả ị ỉ

ọ   ổ ứ ơ ọ ậ  T  ch c trò ch i h c t p m i chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, ờ ệ ề   đi u ki n th i gian trong m i ti t h c c  th  đ  đ a ra các trò ch i cho phù ố ổ ơ ợ   h p, xong mu n t c trò ch i có hi u qu  cao thì đòi h i m i giáo ế ả viên ph i có k  ho ch chu n b  chu đáo, t  m , c n k  và đ m b o các yêu   ầ c u sau:

ụ ơ ­ Trò ch i mang ý nghĩa giáo d c.

ụ ả ằ ắ ơ ố ộ ọ ủ ­ Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h c.

ợ ọ ợ ớ   ­ Trò ch i ph i phù h p v i tâm sinh lí c a h c sinh l p, phù h p v i

ớ ơ ở ậ ủ ấ ủ ườ ẫ ả ả ơ ườ ướ ng d n và c  s  v t ch t c a nhà tr i h ớ ng. kh  năng ng

ứ ổ ứ ạ ả ơ ­ Hình th c t ch c trò ch i ph i đa d ng, phong phú.

ả ẩ ơ ị ­ Trò ch i ph i chu n b  chu đáo.

ớ ọ ả ơ ứ ­ Trò ch i ph i gây h ng thú v i h c sinh.

ệ ượ ơ ộ ố ọ ả ­ Trò ch i ph i rèn luy n đ c cho h c sinh m t s  kĩ năng.

ơ ọ ậ ủ ấ c. C u trúc c a trò ch i h c t p

­ Tên trò ch i.ơ

ụ ủ ụ ệ

ằ ị ủ ộ ố ế   ơ ­ M c đích: Nêu rõ m c đích c a trò ch i nh m ôn luy n, c ng c  ki n ơ ượ   ơ ẽ c

ơ ủ ứ th c, kĩ năng nào. M c đích c a trò ch i s  qui đ nh hành đ ng ch i đ ế ế thi ụ t k  trong trò ch i.

ơ ả ồ ơ ượ ử ụ ồ ồ ­ Đ  dùng, đ  ch i: Mô t đ  dùng, đ  ch i đ c s  d ng trong trò

ồ ơ ọ ậ ch i h c t p.

ậ ơ ộ ỉ ị

ủ ơ ị ườ ố ớ   ắ ủ ơ ­ Nêu lên lu t ch i: Ch  rõ qui t c c a hành đ ng ch i qui đ nh đ i v i ơ ắ i ch i, qui đ nh th ng thua c a trò ch i. ng

ố ườ ố ườ ầ ơ ỉ ­ S  ng i tham gia ch i: C n ch  rõ s  ng ơ i tham gia ch i

ổ ứ d. Cách t ơ  ch c ch i

ế ầ ­ Th i gian ti n hành th ng t

ặ ườ ỗ ế ọ ằ ố

ủ ắ ạ ơ ỗ

ế ọ   ừ t h c  5­7 phút. (ti n hành ngay đ u ti ự ậ ho c có th  l ng ghép trong m i bài t p, cu i bài h c) nh m  thu hút s  chú ý   ậ ươ   ữ và c ng c  ki n th c m t cách v ng ch c h n qua m i lo i bài t p t ng ứ ờ ể ồ ố ế ỗ ứ ế ộ ứ ạ ớ ng v i  m i lo i ki n th c.

ầ ớ ệ ơ ­ Đ u tiên là gi i thi u trò ch i:

7

+ Nêu tên trò ch i.ơ

ướ ơ ằ ừ ẫ ả ừ ự v a th c hành, nêu rõ qui

+ H ng d n trò ch i b ng cách v a mô t ơ ị đ nh ch i.

ử ấ ạ ậ ơ ơ ­ Ch i th  và qua đó nh n m nh lu t ch i .

ậ ơ ­ Ch i th t.

ộ ủ ự ế ­ Nh n xét k t qu  ch i, thái đ  c a ng ể

ườ ơ ữ ầ ậ ả ữ nêu thêm nh ng tri th c đ ơ i tham d , giáo viên có th ầ ứ ượ ọ ậ c h c t p qua trò ch i, nh ng sai l m c n tránh.

ậ ưở ườ ơ

ậ ng ­ ph t: phân minh, đúng lu t ch i, sao cho ng ơ

ữ ậ ọ

ợ ặ ả

ạ ư ọ ữ ặ

ặ ờ ồ

ộ ữ ọ ẽ ố ắ ợ ể ữ ộ ầ ắ ơ ơ ạ ấ   ơ i ch i ch p ­ Th ọ ậ ủ   ẫ ấ ự ả  giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p c a nh n tho i mái và t ơ ằ ữ ọ ơ   ứ ạ h c sinh. Ph t nh ng h c sinh ph m lu t ch i b ng nh ng hình th c đ n ưở   ầ ộ ả gi n, vui nh  hát m t bài, nh y cò cò… Giáo viên c n khen ng i, t ng th ng ộ ắ   cho nh ng h c sinh ho c nhóm th ng cu c (m t tràng pháo tay, bông hoa thi ư   ệ đua,...) đ ng th i cũng đ ng viên, khích l  nh ng h c sinh ho c nhóm ch a dành th ng l i đ  nh ng l n ch i sau các em s  c  g ng h n.

ụ ủ ọ ị ơ 3.2. Giúp h c sinh xác đ nh rõ m c đích c a trò ch i

ướ ầ ọ c khi t

ượ ứ ữ ế ố

ữ ơ ổ ứ  ch c cho h c sinh tham gia ch i, giáo viên c n giúp h c sinh     Tr   ắ   ơ ể c nh ng ki n th c gì, cũng c  hay kh c hi u: Qua trò ch i, các em s  tìm đ ứ ượ ệ ố sâu, h  th ng đ ọ ẽ ế c nh ng ki n th c gì?

ọ ớ ế ạ ở ầ ớ Trò ch i h c t p

ơ ể ủ ớ

ế ụ ể ư ơ ể ế ứ ứ   ơ ọ ậ  trong môn khoa h c l p 5   2 d ng ki n th c:     Ph n l n  ố ệ ố   ứ ch i đ  khám phá, hình thành ki n th c m i và ch i đ  c ng c , h  th ng ọ hóa ki n th c đã h c. C  th  nh  sau:

ơ ể ứ ế ớ +  Trò ch i đ  hình thành ki n th c m i

ụ Bài Tên trò ch iơ ơ M c đích trò ch i

ự ọ ậ Bé là con ai?

ỗ ẻ ố ữ ặ ố Bài 1: S  sinh  s n ả

ề H c sinh nh n ra, m i tr  em đ u  ẹ ể có nh ng đ c đi m gi ng b , m   mình.

ế ệ ặ ể Bài 2: Nam và n  ữ Ai nhanh, ai đúng? H c sinh bi

ọ t đ c đi m  t phân bi ộ ủ ọ ề ặ v  m t sinh h c và xã h i c a nam và n .ữ

ố ặ ể ọ Ai nhanh, ai đúng? H c sinh hi u 1 s  đ c đi m

ạ ủ ộ ạ ừ t ng giai đo n t

ế Bài 3: Các giai  đo n c a cu c  đ iờ ể ẻ ở ừ ủ chung c a tr   ổ 3 đ n 10 tu i.

8

ọ ế ệ Bài 7: Phòng Ai nhanh, ai đúng? H c sinh bi t tác nhân gây b nh,

ệ ủ ệ ể ự s  nguy hi m c a b nh viêm não.

ề ỗ

tránh các b nh lây truy n do mu i  đ t ố

ọ ả Ai nhanh, ai đúng? H c sinh gi

i thích đ ườ ượ c HIV,  ệ ng lây b nh

AIDS là gì? các đ HIV.

ườ

Bài 9: Phòng  tránh HIV/AIDS  ộ ố ớ thái đ  đ i v i  ễ ng i nhi m  HIV/AIDS

ọ ế ặ ủ ể ấ t đ c đi m c a ch t

ể ủ Ai nhanh, ai đúng? H c sinh bi ấ ỏ ấ ắ r n ­ ch t l ng ­ ch t khí.

Bài 19: S  ự ể chuy n th  c a  ch t ấ

ợ ẻ ọ Nhà khoa h c trọ t các ph

ng pháp  ợ ươ ỏ ỗ ỗ Bài 20: H n h p  và dung d chị ế H c sinh bi ấ tách các ch t ra kh i h n h p.

ế ổ ứ ọ ệ ậ ư B c th  bí m t t

t vai trò c a nhi ọ ế Bài 21: Bi n đ i  hóa h cọ ủ ế H c sinh bi ổ trong bi n đ i hóa h c.

ể Ghép chữ

ế ặ ậ ẻ

Bài 30: Sinh s n ả và chu trình sinh  ậ ả ủ ộ s n c a đ ng v t ọ t đ c đi m bên ngoài  H c sinh bi ậ ẻ ộ ủ ộ c a đ ng v t đ  con, đ ng v t đ   tr ng.ứ

ướ ọ ế ể ị ế c ti ng t th i gian, đ a đi m

ả ủ ế ắ B t ch kêu ờ H c sinh bi sinh s n c a  ch.

Bài 31: Sinh s n ả và quá trình phát  ể ủ tri n c a côn  trùng,  ch.ế

ơ ể ủ ố ế ứ +  Trò ch i đ  c ng c  hóa ki n th c

ụ Bài Tên trò ch iơ ơ ủ M c đích c a trò ch i

ở ạ ủ ố ể ế ề ứ giai đo n

ổ ưở ạ ủ Ai đang  nào? ổ ị t v  l a tu i v   ổ ng thành, tu i

C ng c  hi u bi thành niên, tu i tr già. Bài 3: Các  giai đo n c a  ộ ờ cu c đ i

ế ự ế   t

ố ự ể ệ ạ ủ ế Chi c gh  nguy  hi mể ể ủ Th c hành đ  c ng c  s  hi u bi ấ ề v  tác h i c a ch t gây nghi n.

9

ấ Bài 5: Th c ự hành nói  không v i ớ ch t gây

nghi nệ

ố ề Ai nhanh, ai đúng? ủ ng c a

ố ị ử ụ ưỡ ố Bài 6: Dùng  thu c an toàn

ủ C ng c  v  giá tr  dinh d ố thu c và cách s  d ng thu c an  toàn.

Ứ ử ế ử ứ ọ ng x  khôn khéo ị t cách  ng x  khi b

H c sinh  bi xâm h i.ạ

Bài 10: Phòng  ị tránh b  xâm  ụ ạ h i tình d c

ứ ề ố ế ủ ượ Ai nhanh, ai đúng? C ng c  ki n th c v  năng l ng.

Bài 22: Năng  ngượ l

ố ế ứ ề ự ậ Ghép chữ

ự ủ C ng c  ki n th c v  th c v t có  hoa.

Bài 27: Sinh  ả ủ s n c a th c  ậ v t có hoa

ứ ề ự ả Ai nhanh, ai đúng

ố ế ủ C ng c  ki n th c v  s  sinh s n  ậ ủ ộ c a đ ng v t.

ậ Bài 32: Sinh  ả s n và chu  trình sinh s n ả ủ ộ c a đ ng v t.

ữ ả ở ự ậ ệ Ô ch  kì di u th c v t

ự ố ề ự ủ C ng c  v  s  sinh s n  có hoa.

Bài 34: Môi  ườ tr ng t nhiên có vai  ố ớ trò gì đ i v i  ủ ờ ố đ i s ng c a  i?ườ cong ng

ố Ai nhanh, ai đúng?

ệ ố ụ ồ H  th ng 1 s  ngu n tài nguyên và  ủ tác d ng c a chúng.

Bài 35: Con  ườ i tác  ng ế ộ đ ng đ n môi  ườ ư tr ng nh   ế th  nào?

ứ ề ệ ố ế ườ Ai nhanh,ai đúng? H  th ng ki n th c v  môi tr ng.

ườ Bài 36: Chúng  ầ ta c n làm gì  ệ ể ả đ  b o v   ng? môi tr

ư ụ ủ ầ

10

ấ ợ ộ ọ ẫ ơ    ­ Cách nêu m c tiêu c a trò ch i, giáo viên c n đ a ra m t cách khéo léo, ở ể ạ ự ấ h p d n, có tính ch t g i m  đ  t o s  tò mò khám phá cho h c sinh.

ụ ấ ượ ự ấ ủ ơ c m c đích c a trò ch i, th y đ

ơ ủ ộ

ượ ự ầ

ầ ơ ọ ậ ơ ề ậ ể ợ ề ợ ơ

ưở ể ượ ẫ     ­ Sau khi các em đã hi u đ c s  h p d n ẽ ơ ủ   c a trò ch i các em s  ch  đ ng tham gia ch i mà không c n giáo viên ép ề ộ   c đi u đó, giáo viên c n xây d ng trò ch i h c t p sao cho bu c. Đ  có đ ợ ứ ề ề ờ h p lý, h p lý v  th i gian, h p lý v  hình th c ch i, v  lu t ch i, v  hình   ứ th c khen th ng…

ự ơ ọ ậ 3.3. Cách xây d ng trò ch i h c t p

ạ ộ ọ ậ ộ ơ ọ ậ    ch c m t ho t đ ng h c t p thành m t trò ch i h c t p

ể ổ ứ ệ ủ ộ    Giáo viên có th  t ề khi đã có đ  các đi u ki n sau:

ụ ụ ụ ề ồ ụ ơ ­ V  đ  dùng, d ng c  ph c v  cho trò ch i.

ề ờ ờ ơ ơ ể    ­ V  th i gian, th i đi m ch i, không gian ch i.

ậ ơ ơ ­ Có cách ch i, lu t ch i rõ ràng.

ể ể ắ ị ưở ­ Có cách tính đi m đ  phân đ nh “th ng­ thua”, khen th ng…

ủ ẩ ầ ế    đó là s  chu n b  c  th  chu đáo c a giáo viên, góp ph n quy t

ị ụ ể ủ ơ ự ế ố  Các y u t ự ị đ nh s  thành công hay không c a trò ch i.

ọ ậ ị ồ ự ẩ ơ ọ * S  chu n b  đ  dùng h c t p cho h c sinh tham gia trò ch i.

ớ ỗ trò ch i h c t p

ơ ỗ ế ọ ị t h c nói chung hay v i m i  ụ ế ầ

ữ ờ ệ

ị ẩ ừ ế ẩ

ữ ị ừ ụ ọ

ẽ ọ i thân

ụ ố ớ ẩ ấ ủ ọ ị ẩ

11

ẹ ở ơ ọ ậ  nói riêng,  ố ớ       Đ i v i m i ti ể ồ  ụ ầ giáo viên c n xác đ nh rõ: Đ  ph c v  cho trò ch i này c n đ n nh ng đ ươ ụ  đó, giáo viên  dành th i gian ng ti n nào?... t dùng nào? d ng c  nào? ph   ễ ễ ầ   ị ồ ể đ  chu n b . Đ i v i nh ng đ  dùng d  tìm ki m, d  chu n b  giáo viên c n ừ ự ệ ể ệ   cho h c sinh chu n b , v a th  hi n nhi m v  và v a tăng thêm s  thích thú, ở  ườ ẩ ặ ị ư h ng ph n c a h c sinh. H c sinh s  cùng chu n b  ho c cùng ng ụ ụ ở ỗ ạ ộ ứ  m i bài (Ví d : Bài 12: nhà chu n b , đây cũng chính là ho t đ ng  ng d ng    ọ   ẹ ọ Tre, mây, song), qua đó cha m  h c sinh cũng cùng tham gia vào quá trình h c ệ ọ ủ ậ ủ ọ t p c a h c sinh, làm cho vi c h c c a các em tr  nên nh  nhàng.

ẩ ị ồ Hình 1: Giáo viên chu n b  đ  dùng

12

ẩ ị ồ ọ ở Hình 2: H c sinh chu n b  đ  dùng nhà

VÍ D :Ụ

ệ ự ủ ứ ế

ơ ầ ẩ ọ

ẽ ầ ắ ố ơ + Th c hi n trò ch i ti p s c “Ai  nhanh ai  đúng?’’ c a Bài 22: Năng ộ ị ượ l ng   (trang 16) c n chu n b :   2 c t A và B, h c sinh thi theo nhóm, nhóm nào n i nhanh và đúng h n thì nhóm đó s  dành ph n th ng.

ạ ộ ồ ượ C t Bộ Ngu n năng l ng

ướ ượ ệ C t Aộ ế ổ Ho t đ ng/bi n đ i Chim bay ồ ơ Ô tô đ  ch i ch y c đun nóng lên N c đ Xăng Pin Đi n (l y t đi n)

ưở ấ Xe máy ch yạ ả Ti vi phát hình  nh, âm thanh ấ i  m cho Trái đ t S ấ ừ ổ ệ   ặ ờ M t tr i Th c ănứ Than

13

ơ ọ ơ Hình 3: H c sinh các nhóm đang ch i trò ch i “Ai nhanh, ai đúng”

ẩ ả ủ ự ậ ơ

ữ ủ ị    + Chu n b  cho trò ch i “Ghép ch ” c a Bài 27: Sinh s n c a th c v t có hoa (trang 38).

ơ ồ ơ ẽ ặ ầ ả ở ự ậ th c v t có

Giáo viên c n v  ho c in 2 tranh câm: S  đ  c  quan sinh s n  hoa:

ơ ồ ơ ả ở ự ậ Hình 4: S  đ  c  quan sinh s n th c v t có hoa

ộ ẻ ữ ậ ủ ơ ộ ả ở ự ậ th c v t có

­ 2 b  th  ch  có ghi tên các b  ph n c a c  quan sinh s n  hoa:

ấ ạ ụ ầ H t ph n Đ u nh y

Ố ấ Vòi nh yụ ng ph n

ụ ầ Bao ph nấ B u nh y

Noãn

ớ ộ

ậ ủ ơ ệ ằ ả ở  ắ ụ ể   t b ng màu s c c  th ,

14

ẽ ả ỹ ầ ậ ẩ ậ ả ứ ọ V i tranh câm giáo viên c n v  đúng các b  ph n c a c  quan sinh s n  ộ ự th c v t có hoa. Các b  ph n ph i rõ nét, phân bi ả đ m b o tính khoa h c và th m m  cho b c tranh.

ị ự ứ ề ở

ẩ ự ấ ẫ ọ ẽ ọ ế ễ ễ ể ậ

ụ ủ ự ệ ơ

ả ấ ứ ộ ễ ế ầ ả ơ ẽ ạ      S  chu n b  chu đáo, h p đ n s  t o ni m h ng kh i, thu hút h c sinh   ế   t ki n tham gia. S  rõ ràng, khoa h c s  giúp các em d  tìm hi u, d  nh n bi ẩ ị th c, nhi m v  c a b n thân trong quá trình tham gia ch i. S  chu n b  cho   ễ ế m t trò ch i không nh t thi t ph i quá c u kì, đôi khi còn d  tìm, d  ki m.

ẩ ể ế ế ể

ớ ị ấ ơ ệ ủ ỉ ầ ấ ự ế

ế ộ ấ ủ

ự ị

ể ọ ơ ế ồ ộ ủ ọ ư ế ế ạ ầ

ọ ơ + Đ  chu n b  cho trò ch i “Chi c gh  nguy hi m” c a Bài 5: Th c hành   ế  nói không v i ch t gây nghi n (trang 15), giáo viên ch  c n l y luôn chi c gh ệ   ả ố ủ i màu đ  h c sinh không phát hi n c a mình, ph  lên gh  m t t m v i t ượ ẫ ạ   ả ẩ ế c bên trong gh  là cái gì? S  chu n b  này tuy đ n gi n nh ng v n t o đ ượ ự ế   đ c s  tò mò, tâm tr ng h i h p c a h c sinh khi đ n g n chi c gh , chi c ế ấ ẽ gh   y s  thu hút h c sinh tham gia vào trò ch i.

ẩ ế

ư ậ ẩ ớ ự ơ ế ố ị ồ ầ ọ

ị ệ ạ ộ ế ọ ợ t h c m t cách h p lý

ẽ ạ ộ ở ậ ế ắ ộ

ể ợ ờ ơ V i s  chu n b  nh  v y, giáo viên s   khuy n khích các em tham gia vào   ờ   t b  trí th i trò ch i. Ngoài vi c chu n b  đ  dùng d y h c, giáo viên c n bi ơ ọ ậ  cũng  . Trò ch i h c t p gian cho các ho t đ ng trong ti ờ ầ ế ọ ạ ộ là m t ho t đ ng trong ti   t h c. B i v y, giáo viên c n s p x p th i gian, ỗ th i đi m phù h p cho m i trò ch i.

ễ ể ờ ơ ị ờ *  Xác đ nh th i gian, th i đi m di n ra trò ch i.

ầ ờ ờ ọ ị

ơ ố ờ ế ạ ủ ụ ợ ụ   ễ ể ể   Đ  xác đ nh th i gian, th i đi m di n ra trò ch i, giáo viên c n đ c kĩ m c ơ ể t d y, m c tiêu c a trò ch i đ  phân b  th i gian cho h p lý. tiêu ti

ơ ứ ớ ế  nh ng trò ch i hình thành ki n th c m i, ho t đ ng này đ

ế ọ

ạ ộ ọ ữ ố ế ọ ộ ọ ầ ứ ễ ặ ố ộ ng di n ra cu i ti

ừ ễ

ể ưở ể ả ế ờ

ủ ế ọ ễ ượ Ở ữ   c di n ra     ầ ặ ơ ể ủ   ầ t h c ho c đ u  m t ph n n i dung bài h c. Nh ng trò ch i đ  c ng đ u ti ầ   ườ ế ố ộ t h c ho c cu i 1 ph n c  n i dung ki n th c đã h c th ờ ơ ọ ộ   n i dung v a h c. Tuy nhiên, trò ch i di n ra vào th i đi m nào, giáo viên ị cũng c n xác đ nh th i gian cho h p lý, không đ   nh h   ng đ n th i gian ặ ủ ế ọ c a ti ờ ầ ờ t h c ho c th i gian c a ti ợ t h c khác.

VÍ D :Ụ

ơ ỗ ố ế ọ ủ ầ

ủ ạ ộ ể ượ ạ ộ ọ ề     ­ Trò ch i: “Ai nhanh, ai đúng?” c a Bài 7: Phòng tránh các b nh lây truy n ộ   t h c, cũng là m t do mu i đ t (trang 20), đây là ho t đ ng đ u tiên c a ti ho t đ ng chính giúp h c sinh hi u đ c:

ệ + Tác nhân gây b nh viêm não.

ạ ủ ệ + Tác h i c a b nh viên não.

ắ ệ ứ ổ + L a tu i hay m c b nh viêm não.

ườ ệ ề    + Đ ng lây truy n b nh viêm não.

ở ậ ừ ầ

15

ủ ờ ậ ồ ự ể ọ ọ ướ ả ể ọ    4 ­ 5 phút đ  h c sinh có đ  th i gian đ  đ c   B i v y, giáo viên c n dành t ọ ọ ẫ   các thông tin trong sách H ng d n h c Khoa h c, th o lu n r i l a ch n đáp

ứ ế ớ ự ể    tìm hi u,

ả ữ án đúng. Đáp án đúng chính là nh ng ki n th c m i mà các em đã t khám phá cho b n thân.

ơ ả ủ ự

ơ ữ ủ ụ ứ ừ ọ ở ể ủ

ạ ộ ẽ ầ

ạ ộ

ế ộ ơ ồ ỵ ủ ấ ị ự ậ     ­ Trò ch i: Ghép ch  c a Bài 27: S  sinh s n c a th c v t có hoa (trang 38) ố ế    ho t đ ng trên, đây là trò ch i có m c đích đ  c ng c  ki n th c v a h c  ơ ả   ờ ề ậ vì v y giáo viên không c n quá nhi u th i gian cho trò ch i, s  gây  nh ọ   ủ ể ọ ỉ ầ ừ ưở ng đ n các ho t đ ng khác, ch  c n t h  3 ­ 4 phút, đ  đ  h c sinh đ c ồ ắ nhanh n i dung ghi trên các t m bìa r i g n vào: S  đ  nh  và nhu  c a hoa.

ị ẩ ẽ ự

ệ ủ ộ  tin, ch  đ ng trong ti ị ờ

ọ ị

ụ ố ượ ờ ợ ả ề ơ ể

ọ ế ạ   ệ t d y.    Vi c chu n b  chu đáo s  giúp cho giáo viên t ị ề ồ ờ   ụ ẩ ở ậ B i v y ngoài vi c chu n b  v  đ  dùng d ng c , xác đ nh th i gian, th i ể ể ị ầ ng h c sinh tham gia đi m cho h p lý giáo viên c n xác đ nh đ a đ m, s  l   ớ ấ   ợ ơ ch i cho m i trò ch i đ  phù h p c  v  không gian, th i gian, phù h p v i t t ả ố ượ c  đ i t ợ ỗ ng h c sinh.

ố ượ ị ọ ơ ể    *  Đ a đi m và đ i t ng h c sinh tham gia ch i.

ễ ậ ớ ớ ỗ ơ   c di n ra trong l p h c. Tuy v y, v i m i trò ch i

ầ ớ ầ ả ơ ợ ọ ơ ượ   Ph n l n các trò ch i đ cũng c n có kho ng không gian ch i cho phù h p.

*VÍ D :Ụ

ớ ế ữ ườ ấ ả ọ ng t

ơ ể ơ ọ

ơ ơ ư ự

ấ ồ ủ ể ủ ế

ớ ư ượ ầ

ể ế

ở ậ ế ồ ầ ượ ứ t c  các h c sinh    ­ Nh ng trò ch i đ  hình thành ki n th c m i, th   ừ   ể ậ ượ đ c tham gia ch i, do v y các em có th  ng i ngay trong bàn h c theo t ng ể ủ   ể nhóm ch i, nh  trò ch i: Ai nhanh, ai đúng? c a Bài 19: S  chuy n th  c a ơ ế ự ch t (trang 3). Hay trò ch i: Chi c gh  nguy hi m c a Bài 5: Th c hành nói   ơ ể ủ ấ ệ ố ộ   không v i ch t gây nghi n (trang 15), m c dù đây là trò ch i đ  c ng c  n i ế ầ ấ ả ọ   c tham gia, các em c n x p thành hàng t c  h c sinh c n đ dung nh ng t ờ ế ư   ế ể ầ ượ ọ d c đ  l n l t đi qua chi c gh  nguy hi m. B i v y, n u tr i không m a, ớ ế ẽ ế các em s  x p hàng ngoài sân r i l n l t đi qua chi c gh  vào l p.

ờ ế ể ọ ế ọ ầ ắ

ế   ế ư    N u tr i m a, giáo viên c n s p x p bàn gh  g n gàng đ  h c sinh x p hàng trong l p.ớ

ư ể ẩ ầ ớ ể  i đ

ữ ủ ộ ị ọ ố ỏ ấ    Nh ng chu n b  này, dù là r t nh  nh ng giáo viên cũng c n đ  ý t ch  đ ng trong m i tình hu ng.

ị ẩ ự

ả ố ứ ơ ọ ậ ẽ ổ ứ  ch c trò ch i h c t p cho các em ế ượ ệ t, đó là c k t qu  t

16

ọ ọ ế ứ ề Khi s  chu n b  đã chu đáo, giáo viên s  t tham gia sao cho h c sinh hào h ng làm vi c và thu đ đi u h t s c quan tr ng.

17

ả ớ ơ ơ ọ ể ế ế Hình 5: H c sinh c  l p ch i trò ch i “Chi c gh  nguy hi m”

ổ ứ ế 3.4. Ti n hành t ơ ọ ậ  ch c Trò ch i h c t p

ế ầ ơ ỗ ớ ướ V i m i trò ch i giáo viên c n ti n hành qua 3 b c sau:

ụ ướ ẫ ậ ơ ơ B c1ướ : Giáo viên nêu m c đích và h ng d n cách ch i, lu t ch i.

ễ ể ẽ ơ ấ ẫ ố ơ ­ Tên trò ch i h p d n, d  hi u s  lôi cu n các em tham gia ch i.

ứ ư ữ ệ ế ế ể ậ + VD: “Chi c gh  nguy hi m”; “B c th  bí m t”; “Ô ch  kì di u”…

ữ ơ ệ Hình 6: Trò ch i “Ô ch  kì di u”

ụ ị c mình tham gia ch i đ

ơ ẽ ấ ứ ẽ ừ ọ ơ ể     đó h c sinh xác

ụ ủ ả ệ ơ ượ    ­ M c đích trò ch i s  giúp các em đ nh hình đ ơ ế làm gì? mình s  tìm th y ki n th c gì qua trò ch i này?...t ị đ nh nhi m v  c a b n thân trong khi ch i.

ướ ơ ụ ể ể ượ ừ ướ c t ng b ạ ộ   c ho t đ ng

ẫ   ­ H ng d n cách ch i c  th  giúp các em hi u đ ả ế mà mình ph i ti n hành.

ự ự ậ ơ ơ ­ Lu t ch i rõ ràng giúp các em ch i tích c c, t giác.

ứ ưở ẩ ự ố ắ ủ ẽ ạ ộ ơ ­ Hình th c “th ng­ ph t” s  là đ ng c  thúc đ y s  c  g ng c a mình.

18

ử ế ầ ể ơ ơ ọ ế B c2ướ : HS tham gia ch i. (H c sinh có th  ch i th  n u c n thi t).

ơ ể ụ ẽ

ộ ự ủ ộ ọ ậ ở ướ  b c này h c sinh là ng

ế ệ ơ

ả ủ ơ ọ ự ẫ

ả ỡ ủ ứ ở ưở ầ ơ ế

ế ỡ

ố ộ ỗ ế ớ ầ ả ưở ư ồ ơ   Khi các em đã hi u rõ m c đích, cách ch i và lu t ch i, các em s  tham gia   ứ ơ ườ   i  tin, hào h ng  trò ch i m t cách ch  đ ng, t ự   ậ ế ị quy t đ nh cho k t qu  c a trò ch i, do v y các em ph i làm vi c tích c c, ặ   ố  1 s  trò ch i h c sinh v n c n có s  giúp đ  c a giáo viên ho c tuy nhiên  ớ ủ ạ Ở ữ ự    nh ng trò ch i hình thành ki n th c m i, giáo viên ng c a b n.  s  tán th ở ơ   Ở ắ ầ  trò ch i c n quan sát, nh c nh , giúp đ  các em n u các em còn lúng túng.  ữ   ằ ạ ọ ừ ủ c ng c  n i dung v a h c, bè b n cũng c n có s  đ ng viên b ng nh ng tràng v  tay…(nh ng không quá  n ào tránh  nh h ự ộ ng đ n l p khác).

ậ B c 3 ướ : Nh n xét, đánh giá.

ạ ệ ở ẩ ị c thu ho ch c a c  m t quá trình chu n b  và làm vi c trên.

ủ ả ộ ượ ẹ ướ ướ    Đây là b ở ậ B i v y, giáo viên không đ c coi nh  b c này.

ơ ộ ủ ị ự ặ

ộ ồ ế ể ắ ơ ị

ọ ạ ọ ể ứ ế ể ắ ấ ớ

ả    qu n Sau khi các đ i ch i đã hoàn thành, giáo viên ho c Ch  t ch h i đ ng t ậ ượ   ẽ c s  là tr ng tài đ  phân đ nh “th ng ­ thua” và quan tr ng h n là k t lu n đ ứ   ế ặ rút ra đ  hình thành ki n th c m i ho c đ  nh n m nh, kh c sâu ki n th c đã h c.ọ

ệ ủ ặ ạ ế ọ ơ ả    ­ H c sinh (ho c đ i di n c a nhóm ch i) báo cáo k t qu .

ắ ưở

ộ ươ i, khích l

ủ ơ ố ơ ư ế ẽ ạ ắ   ộ ng đ i th ng ng khen th ữ ư ệ  nh ng nhóm ch a dành   ạ   ự t h n. T o nên s  thi đua lành m nh

ị    ­ Đánh giá, phân đ nh “th ng ­ thua’’,  tuyên d ồ ờ ộ cu c, nh ng đ ng th i cũng đ ng viên an  ể ầ ắ ượ c chi n th ng đ  l n sau s  ch i t đ trong các nhóm.

19

ọ ậ ượ ơ ­ Em h c t p đ c gì qua trò ch i?

ộ ượ ắ ủ ớ ậ Hình 7: Nhóm th ng cu c đ c nh n bông hoa thi đua c a l p

VÍ DỤ  :

ề ệ

ỗ ố ơ    Trò ch i: “Ai nhanh, ai đúng?” Bài 7: Phòng tránh các b nh lây truy n do mu i đ t (trang 20)

ớ B c 1 ướ : GV gi ệ i thi u:

ệ ộ

ạ ệ ệ ắ ế ứ ệ ư ế ể ể ứ ổ

ơ ­ Viêm não là m t lo i b nh h t s c nguy hi m. Nguyên nhân gây b nh là ẽ  gì? l a tu i nào hay m c b nh? B nh nguy hi m nh  th  nào? Các em s khám phá qua trò ch i: “Ai nhanh, ai đúng?”.

ẽ ử ộ ưở ộ ộ ỗ ơ ­ M i nhóm thành m t đ i ch i, các em s  c  đ i tr ộ ng cho đ i mình.

ẫ ọ

ưở ả ố ạ   ọ ẽ ọ   ­ Các nhóm s  đ c thông tin trong sách H ng d n h c Khoa h c, bàn b c ứ ả ờ ươ ể ọ   ng  ng v i t ng câu h i. Sau khi c  nhóm trong nhóm đ  ch n câu tr  l i t ỏ ẽ ấ th ng nh t, nhóm tr ướ ớ ừ ứ ự ng s  ghi đáp án theo th  t ả ụ  câu h i vào b ng ph .

ộ ẽ ượ ả ậ ưở ứ ắ ắ ầ ộ ấ   ắ   ­ Sau 4 phút nhóm nào có đáp án g n lên b ng l p nhanh nh t và đúng nh t là th ng cu c, nhóm th ng cu c s  đ ớ ộ c nh n m t ph n th ấ ng x ng đáng.

ạ ộ ầ ọ B c 2 ướ : H c sinh ho t đ ng theo các yêu c u trên.

20

ở ọ ế ắ ọ Giáo viên quan sát, nh c nh  h c sinh (n u h c sinh còn lúng túng).

ậ B c 3 ướ : Nh n xét, đánh giá.

ể ả ờ ế ả ỗ ỏ   ố i thêm 1 s  câu h i

ưở ng báo cáo k t qu . M i nhóm có th  tr  l ư ­ Nhóm tr ọ mà tr ng tài đ a ra:

ừ ắ ệ ổ + Vì sao t 3 ­ 5 tu i hay m c b nh viêm não?

ư ế ể ệ + B nh viêm não nguy hi m nh  th  nào?...

ắ ưở

ộ ươ i, khích l

ủ ơ ố ơ ư ế ẽ ạ ắ   ộ ng đ i th ng ng khen th ữ ư ệ  nh ng nhóm ch a dành   ạ   ự t h n. T o nên s  thi đua lành m nh

ị   ­    Đánh giá, phân đ nh “th ng ­ thua’’,  tuyên d ồ ờ ộ cu c, nh ng đ ng th i cũng đ ng viên an  ể ầ ắ ượ c chi n th ng đ  l n sau s  ch i t đ trong các nhóm.

ượ ứ ế ơ ­  Em rút ra đ c ki n th c gì qua trò ch i này?

ừ ọ ế ấ ắ Hình 8: H c sinh r t vui m ng khi dành chi n th ng

ẽ ủ ộ ư ệ ế

ớ ứ ứ ế ả ớ ọ ế   V i cách ti n hành nh  trên, các em s  ch  đ ng tìm tòi và phát hi n ki n th c m i cho bài h c, hình thành ki n th c cho b n thân..

ả ủ ự ậ Bài 27: Sinh s n c a th c v t có hoa (trang 38)

ớ B c 1 ướ : Giáo viên gi ệ i thi u:

ể ể ệ ạ ụ ụ ở ự ậ th c v t có hoa, th y s  t ầ ẽ ổ

ấ ữ ứ i quá trình th  ph n, th  tinh    ­ Đ  th  hi n l ơ ch c cho các em ch i trò: “Ghép ch  vào hình”.

ỗ ẻ

ạ ấ ố ấ

ơ ồ ỗ

21

ể ử ạ ộ ầ ạ ơ ẽ ọ ấ   ­ Có  2 nhóm ch i, m i nhóm 7 em, các em s  ch n t m th  có ghi chú thích   ể ắ   ỵ ầ ầ ấ ỵ ỵ (h t ph n;  ng ph n; bao ph n; b u nhu ; đ u nhu ; noãn; vòi nhu  ) đ  g n ả ở ự ậ ắ   ỉ ượ ơ  th c v t có hoa”. M i em ch  đ c g n vào s  đ  câm: “C  quan sinh s n  ế ượ   ướ ạ t i cho b n tr m t l n, b n sau có th  s a l ủ c trong nhóm c a mình, h t l

ứ ố

ẽ ắ ố ố ộ ờ ộ ơ   ủ mình, s  xu ng đ ng vào cu i hàng c a nhóm. Nhóm nào nhanh và đúng h n là đ i th ng cu c, th i gian t i đa là 3 phút.

ủ ả ố ượ ử ơ ­ Giáo viên c  HS tham gia ch i, (có đ  c  3 đ i t ng).

ư ơ ọ ướ B c2ướ : H c sinh ch i nh  đã h ẫ ng d n.

ậ B c 3 ướ : Nh n xét, đánh giá.

ưở ả ủ ộ ừ ế ậ ộ ỉ ng báo cáo k t qu  c a đ i. (ch  vào t ng b  ph n và nêu tên

­ Nhóm tr ậ ủ ộ c a b  ph n đó).

ọ ậ ắ ị ươ ắ   ng nhóm th ng

­ Tr ng tài nh n xét, phân đ nh “ th ng­thua”, tuyên d cu c.ộ

ọ ượ ơ ­ Em h c đ c gì qua trò ch i?

ọ ứ ủ ượ ế ọ c v : n i dung, ki n th c c a bài h c; v  s ề ự

ể ọ ậ ệ ề ộ ẹ ạ ộ ậ H c sinh có th  h c t p đ ề ự ẩ c n th n khi làm vi c; v  s  nhanh nh n, khéo léo khi ho t đ ng…

ị ớ ự ị ồ ạ

ẩ ướ ầ ọ

c thu ho ch  ấ ơ ọ ầ ạ ế ồ ộ

ự ổ ụ ế   ụ ẩ ừ  khâu so n bài, chu n b  đ  dùng, d ng c  đ n   V i s  chu n b  chu đáo, t ở ổ ứ  ph n đánh khâu t    ch c cho h c sinh tham gia trò ch i và b ả ệ ạ   ậ giá, nh n xét r i đi đ n n i dung bài h c c n rút ra, tôi th y k t qu  vi c d y ọ ở ớ và h c ế  l p tôi đã có s  thay đ i.

22

ộ ượ ắ ặ ưở Hình 9: Nhóm th ng cu c đ c giáo viên t ng th ng

ữ ả ớ ủ 4. Tính m i c a nh ng gi i pháp

ọ ượ

ị ọ ơ ượ ể ự Giáo viên có th  l a ch n đ ơ c nh ng trò ch i phù h p v i t ng ti ể ớ ừ ợ ự c h c sinh có t

ẽ ế ứ ữ ậ ặ

ợ ớ ọ

ớ ừ ơ ọ ứ ấ

ế ộ ẽ ả i ki n th c cũ m t cách t

ậ ạ ề ề ế

ữ ậ ế

ặ ự ế ơ

ạ ế ọ t h c đ ế ọ ẽ ộ ứ ự ắ ả ự ọ ợ  qu n, h p tác và t

c h c theo kh  năng c a riêng mình t ọ ủ ắ ặ ằ ộ

ứ ậ ủ

ờ ạ ọ ế   t ừ ọ    khám h c. Qua t ng trò ch i giáo viên có th  nh n đ nh đ ượ   c hay không. M t khác giáo viên cũng s  đánh giá phá, tìm tòi ki n th c đ ơ ừ ủ ọ ứ ộ ể ượ   c m c đ  hi u bài c a h c sinh thông qua trò ch i. T  đó giáo viên s  xây đ ố ượ ạ ọ ượ ế ự   ng h c sinh l p mình. c k  ho ch d y h c phù h p v i t ng đ i t d ng đ ả ượ ổ ữ    ch c trò ch i h c sinh s  c m th y tho i mái, c t Qua nh ng ti ứ ấ   ố ớ ứ ẻ ế t nh t. vui v  ti p thu ki n th c m i và ôn t p l ứ ự ế   Nh ng bài h c s  không còn n ng n  v  ki n th c thay vào đó là s  ti p ớ   ớ ọ ữ ọ nh n ki n th c m t cách tích c c, gi a h c sinh v i h c sinh và giáo viên v i ọ ữ  H c sinh làm trung tâm, h c sinh ọ ọ   h c sinh có s  g n bó, đoàn k t h n n a. ự ả ượ  giác cao trong đ   ọ   ủ ẽ ớ ờ ố ọ ậ h c t p.   N i dung h c g n bó ch t ch  v i đ i s ng h ng ngày c a h c ể ị sinh. T  đó góp ph n hình thành nhân cách, giá tr  dân ch , ý th c t p th  theo   xu h ừ ầ ướ ng th i đ i cho h c sinh.

ọ ượ ạ ộ ự ộ

ạ ự ự ọ

H c sinh đ ự  tin và t ở ế ọ ẹ ọ

ự ứ

ế ệ ậ ệ ọ ậ ứ   c tham gia các ho t đ ng h c t p m t cách tích c c, h ng ọ ậ   ự  nhiên. T o cho h c sinh tính t  giác, tích c c trong h c t p, ự ự ả   ệ t h c tr  nên nh  nhàng.  Nhóm h c sinh t i  gi  phát hi n, phân tích và t ộ ế ấ ể ậ   ế ọ  chi m lĩnh n i dung ki n th c và có th  v n ể   ự ượ c ki n th c đó vào luy n t p th c hành, giúp cho vi c phát tri n

ứ ọ thú, t ti ề ủ quy t v n đ  c a bài h c, t ế ụ d ng đ ự năng l c cá nhân h c sinh.

ả ủ ề ệ 5. Hi u qu  c a đ  tài

ờ ể ệ

ọ ắ

ữ ươ ụ ọ

ả ữ ọ ể ễ ạ ọ ị

ng pháp  ả ệ ấ ớ ế ộ

ụ   ắ ố ắ Trong th i gian qua, tôi đã c  g ng tìm các bi n pháp đ  kh c ph c    ử ụ   nh ng khó khăn mà h c sinh và giáo viên còn m c ph i trong khi s  d ng Trò ch iơ  trong môn khoa h c. Áp d ng nh ng bi n pháp m i đó ớ ệ ph   ườ   ng Ti u h c Nguy n Th  Minh vào vi c gi ng d y cho h c sinh l p 5C Tr ơ ọ ậ   ề Trò ch i h c t p Khai, tôi th y các em đã có nhi u ti n b  trong khi tham gia  ở ụ ể ọ  môn Khoa h c. C  th  là:

ố ọ ố ụ ệ ả ơ ơ

ớ c tham gia ch i và ch i có hi u qu  giáo d c: 90% ướ ượ   ­ S  h c sinh mu n đ ọ (tăng 30% so v i năm h c tr c).

ố ọ ố ư ư ế ả ơ

ả ớ c tham gia ch i, nh ng k t qu  ch a cao: 5% ướ ượ    ­ S  h c sinh mu n  đ ọ (gi m15% so v i năm h c tr c).

ế ế ậ

ơ ẫ ớ ố ọ ọ ế ạ ả ọ ứ   ệ   ­ S  h c sinh còn nhút nhát trong khi ch i d n đ n vi c ti p nh n ki n th c khoa h c còn h n ch  : 5% ( gi m 15% so v i năm h c tr ế ướ c).

ẹ ấ ả

ề ề ứ ớ ọ ơ ậ ệ ộ ế

23

ả ụ ế ự ứ ơ ủ ủ ộ ế ậ ụ ơ ỹ ỏ   V  phía b n thân tôi, tôi c m th y nh  nhàng h n, không còn m t m i   khi truy n th  ki n th c t i h c sinh  vì các em ti p nh n ki n th c m t cách   ch  đ ng, tích c c thông qua trò ch i. K  năng v n d ng trò ch i c a tôi linh

ệ ạ ơ ổ

ạ ơ ứ ệ ự ọ ơ ơ ế ả ả ọ ỹ ề ọ ho t h n, thành th o h n. Tôi có nhi u kinh nghi m trong vi c l a ch n và t ứ ch c trò ch i h n, đ m b o ki n th c và k  năng bài h c cho h c sinh.

ộ ọ ế ấ ấ ữ

ở ở

ề Tôi th y r t vui, khi h c sinh c a mình có ti n b , không nh ng v ứ ượ ấ ẹ ậ ơ c r t nhi u kĩ năng nh  bi

ư ế ể ế

ữ ạ ớ

ậ ọ

ượ ụ ự c kĩ năng t

ấ ạ ụ ệ ệ ầ ọ ộ

ề  ủ ẻ ế ở   ki n th c mà các em còn tr  nên vui v , nhanh nh n, c i m , khéo léo… hình ệ   ộ ộ ả thành đ t cách thành l p m t đ i ch i, c i thi n ế ướ ượ c kĩ năng giao ti p, phát tri n kĩ năng thuy t trình tr đ   c đám đông, rèn ọ   ọ ượ ệ ệ c nh ng kĩ năng phán đoán, h c luy n trí nh , rèn luy n tính sáng t o, h c đ ộ ố ớ ệ ủ   và rèn luy n hành vi có lu t, h c cách làm ch  thái đ  đ i v i thành công và ủ ớ ả ứ ả    qu n c a l p...  đáp  ng đúng m c tiêu: th t b i, c i thi n đ ọ ừ ậ    b c h c đ u tiên mà B  GD­ĐT đã Giáo d c toàn di n cho h c sinh ngay t đ  ra.ề

PH N III:  K T LU N

ậ ế   1. K t lu n

ệ ổ ứ ế

ọ ơ

ủ ả ợ ạ  h c sinh, h n th  n a là kh  năng t ng h p l ự ề ượ ủ ề ợ ạ ừ c h c. T  đó tôi t ọ ế ỉ ừ ế ệ

ấ ơ

ắ ự ế ợ ệ ệ ẹ

ể ệ ủ ả ộ

ế ở ượ t. Ti

ớ ặ c th  hi n m t cách rõ ràng nh t, kh  năng ti p thu và nh ế ọ ữ ẹ ớ ọ ứ   ấ ớ ố ớ ả  ch c Đ  tài có ý nghĩa r t l n đ i v i b n thân tôi, thông qua vi c t ớ   ắ ắ ượ ơ c kh  năng khai thác ki n th c m i trò ch i cho h c sinh, tôi đã n m b t đ ộ ộ   ứ ủ ả ổ ế ữ ừ ọ i ki n th c c a m t bài, m t t ớ   ọ ự  đi u ch nh và xây d ng cho l p ch  đ  mà các em đã đ ọ ố ượ ạ   ng h c sinh. mình ch  nhi m k  ho ch d y h c phù h p cho t ng đ i t ế ớ   ọ Thông qua trò ch i tôi th y h c sinh trong l p thêm g n bó, đoàn k t v i ầ t là s  nhanh nh n, khéo nhau, bi   t h p tác, có tinh th n trách nhi m, đ c bi ớ  ế ấ léo c a các em đ ả ễ ế ữ ọ   ứ ấ ố ki n th c r t t t h c tr  nên nh  nhàng, d  ti p thu, tình c m gi a h c ẻ ắ ớ ọ sinh v i h c sinh, gi a giáo viên v i h c sinh thêm g n bó, vui v .

ệ ứ

Qua vi c nghiên c u m t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  c a Ph ị ả ủ ễ ệ ọ ườ ể ơ ươ   ng   ng Ti u h c Nguy n Th  Minh

ộ ố ệ ọ ớ ệ pháp trò ch i trong môn khoa h c l p 5C Tr ộ ố Khai, tôi rút ra m t s  kinh nghi m sau:

ầ ọ ỗ ơ

ụ ệ ủ ế ị ắ ướ ủ ỗ   ­ Giáo viên và h c sinh c n xác đ nh rõ m c đích c a m i trò ch i trong m i ti ng đi đúng đ n cho vi c làm ti p theo c a mình. ế ọ ừ t h c, t đó có h

ị ầ ọ ậ ụ ể

ồ ơ ự ả ẩ ả ợ

ầ ẻ ề ồ ẩ ẩ ầ

ế ạ ơ

ủ ễ ặ ổ ọ ự ụ ơ ể ơ ờ ế t ch i ho c t

ứ ẩ ậ

24

ứ ầ ớ ễ ự ễ ệ ệ ả ờ ụ ­ Giáo viên c n có s  chu n b  chu đáo v  đ  dùng h c t p đ  ph c v  trò   ể   ớ ặ ch i, đ  dùng c n đ m b o tính khoa h c, th m mĩ, phù h p v i đ c đi m ờ ị ề   tâm sinh lý c a tr  em; giáo viên  c n có s  chu n b  v  không gian, th i gian, ả ế ọ ơ t h c thành th i đi m di n ra trò ch i, không l m d ng trò ch i bi n c  ti   ự  ọ ề ế ọ ạ  ch c quá nhi u trò ch i trong ti t h c t o cho h c sinh s ti ơ ứ ổ ị ề    ch c, có lu t ch i rõ ràng, thái quá. Giáo viên c n chu n b  v  hình th c t ấ   ỏ ơ đ n gi n, d  nh , d  th c hi n, không đòi h i th i gian dài cho vi c hu n

ề ố ượ ọ ng h c sinh tham gia sao cho đ  c ủ ả

ố ượ ầ ệ luy n. Giáo viên c n xác đ nh v  s  l ề ượ ng đ u đ các đ i t ị ạ ộ c ho t đ ng.

ổ ứ ơ ướ ­ T  ch c trò ch i theo 3 b c:

ướ ướ + B c 1:  Giáo viên h ẫ ng d n.

ụ ơ Giáo viên nêu tên và m c đích trò ch i.

ướ ứ ẫ ậ ơ ơ ờ ơ ng d n cách ch i, lu t ch i, th i gian ch i, hình th c khen

Giáo viên h th ng…ưở

ử ố ượ ố ượ ủ ơ C  s  l ỗ ng thành viên trong m i nhóm ch i (đ  3 đ i t ng).

ử ọ C  tr ng tài.

ử ế ể ọ ơ

ọ ướ ơ    + B c2:  H c sinh tham gia trò ch i. (H c sinh có th  ch i th  n u giáo ế ấ ầ viên th y c n thi t).

ự ự ệ ậ ơ ơ ọ ỗ ự giác th c hi n đúng cách ch i, lu t ch i mà giáo

ầ    H c sinh c n n  l c, t viên đã nêu ra.

ướ ậ    + B c 3: Nh n xét, đánh giá.

ế ơ ổ    Các nhóm ch i t ng k t, báo cáo.

ậ ắ ọ ị ươ ưở Tr ng tài nh n xét, phân đ nh “th ng­ thua”, tuyên d ng, khen th ng…

ớ ề ộ ề ầ ọ ơ ọ H c sinh rút ra  đi u c n ghi nh  v  n i dung bài h c qua trò ch i.

ự ệ ố

ươ ươ ủ ế N u giáo viên th c hi n t ng pháp

ầ Trò ch i h c t p ỉ ơ ệ ữ ứ ơ ọ ậ , hi u đ ượ ầ c t m quan tr ng c a ph ế ấ ứ

ự ủ ộ ứ ạ

ế ề ắ ắ ỗ

ế ườ ọ

ộ ố ề ạ ạ

ạ ấ ọ   t nh ng vi c làm trên, có ý th c coi tr ng     ọ ể   ph ng pháp ọ   này: không ch  đ n thu n  là cung c p ki n th c cho h c sinh, phát huy tính ọ   tích c c, ch  đ ng tìm tòi, khám phá ki n th c cho h c sinh mà còn t o cho ấ ượ ạ ọ ậ   các em ni m vui h c t p m i khi đ n tr ng d y và ng… Ch c ch n ch t l ẽ ượ ọ ọ c nâng cao. h c môn khoa h c nói riêng và các môn h c khác nói chung s  đ   ấ ớ   ề ế ệ ượ ể ự Xong đ  th c hi n đ c đi u đó, tôi m nh d n có m t s  ý ki n đ  xu t v i ư các c p lãnh đ o nh  sau.

ị ế 2. Ki n ngh

ả ư ố ố B n thân tôi cũng nh  các giáo viên trong kh i mong mu n Ban giám

ệ ườ ệ hi u nhà tr ỡ ng, Phòng GD­ĐT Huy n giúp đ :

ộ ố ọ

ế ị ạ ễ ộ ố ẻ ừ ọ ườ ộ ố    ­ M t s  thi ệ ế đ n vi c ô nhi m môi tr ư t b  d y h c môn Khoa h c nh : tranh, m t s  tranh liên quan ng; m t s  th  t …

ế ệ ệ ả ả

25

ổ ứ ộ ọ ỏ ữ ệ ­ T  ch c h i th o nh ng sáng ki n kinh nghi m hay có hi u qu  cho giáo viên h c h i rút kinh nghi m.

ộ ệ ể

ờ ữ

ậ ự ộ ồ

ệ ủ ừ ự ế ả  th c t ọ ngươ   pháp trò ch i h c t p

ể ự ố ơ t h n đ  th c hi n t ớ ờ ứ ụ ề ả    Trên đây là m t vài bi n pháp có th  coi là kinh nghi m c a b n thân   ạ    gi ng d y. Tôi tôi trong th i gian qua, đó cũng là nh ng gì tôi rút ra t ề   ủ ố ổ mong mu n nh n s  góp ý, b  sung c a H i đ ng khoa h c giúp tôi có nhi u ơ ọ ậ , áp  ệ ố ơ Ph ệ t h n   bi n pháp t ụ ụ d ng trong th i gian t i, đáp  ng m c tiêu giáo d c đã đ  ra.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Ea Bông, ngày 1 tháng 4 năm 2019

ườ ự Ng ệ i th c hi n

ạ ị Ph m Th  Thanh Hoàng

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG

............................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................

26

Ộ Ồ Ế Ủ Ị                                                 CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ế Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N

............................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................

Ộ Ồ Ế Ủ Ị                                                 CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

27

ệ ả Tài li u tham kh o

Tên tài li uệ Tác giả

ST T

ướ ẫ ậ ọ ọ ệ 1 ậ   ng d n h c Khoa h c 5 (t p1 và t p t Thái

ươ ủ Sách h 2) L ng Vi (ch  biên)

ủ ữ ệ ề ầ ế Nh ng đi u giáo viên ch  nhi m c n bi t NXB Lao đ ngộ

2

ơ ọ ậ ươ Trò ch i h c t p Bùi Ph ng Nga

3

ế ơ 150 trò ch i thi u nhi. Bùi Sĩ T ngụ

ứ ầ 4 Tr n Quang Đ c.

ị ế ộ ươ ị

28

ng 8 khóa VI v ụ ả ớ ấ Ban ch p hành  ngươ Trung 5 ề  Ngh  quy t h i ngh  Trung  ệ ổ đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào   t o.ạ

Ụ Ụ M C L C

Trang

ở ầ ầ ộ N i dung ứ ấ Ph n th  nh t: M  đ u

ề ng nghiên c u

ụ ặ ấ 1. Đ t v n đ ứ ố ượ 1.1. Đ i t ứ ạ 1.2. Ph m vi nghiên c u ứ 2. M c đích nghiên c u 1 2 2 2

ầ ả ề ứ Ph n th  2: Gi ế ấ i quy t v n đ

ệ 3 4 5 18 18

ậ ơ ở 1. C  s  lí lu n ạ ự 2. Th c tr ng ề ả ữ i pháp đ  ra 3. Nh ng gi ả ớ ủ i pháp 4. Tính m i c a gi ả ủ ề 5. Hi u qu  c a đ  tài ứ ầ ế ậ ị ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế 1. K t lu n  ị ế 2. Ki n ngh

29

ệ ả Tài li u tham kh o 20 21 24