BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Cung v i cac môn hoc khac trong nôi dung ch ng trinh Tiêu hoc noi chung ơ ươ
va nôi dung ch ng trinh l p 5 noi riêng. Môn khoa hoc t nhiên l p 5 co ươ ơ ư ơ ơ
môt vi tri vô cung quan trong. Trong h th ng giáo d c qu c dân, m c tiêu
giáo d c c a B GD-ĐT đã đt ra : Giáo d c cho HS Ti u h c là ph i giáo
d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph . B i v y cùng v i cac
môn hoc khac trong nôi dung ch ng trinh Tiêu hoc noi chung va nôi dung ươ
ch ng trinh l p 5 noi riêng. Môn khoa hoc t nhiên l p 5 co môt vi tri vô ươ ơ ư ơ ơ
cung quan đã góp ph n không nh vào vi c hình thành và phát tri n toàn di n
cho HS.
"Nh chúng ta đã bi t, khoa h c là m t môn h c nói v các s v t, hi nư ế
t ng trong t nhiên, nói v c th và s c kh e c a con ng i.ượ ơ ườ Trình đ phát
tri n t duy c a h c sinh cu i c p Ti u h c nói chung và ch ng trình môn ư ươ
Khoa h c l p 5 nói riêng đã đa vào nh ng n i dung v tính ch t, đc đi m ư
c a các quá trình, hi n t ng trong t nhiên, trong c th ng i. Các hi n ượ ơ ườ
t ng trong t nhiên hay nh ng quá trình di n ra trong t nhiên nhi u khi r tượ
khó quan sát trong đi u ki n bình th ng, b ng m t th ng b i chúng di n ra ườ ườ
quá nhanh ho c quá ch m, ho c “vô hình”. Nh ng tri th c v tính ch t và s
bi n đi c a ch t l i r t tr u t ng. Chúng ta mu n nh n ra chúng, c n ph iế ượ
làm thí nghi m, t o ra s t ng tác, ph n ng gi a các ch t, t c là c n ph i ươ
quan sát, phân tích, t ng h p, thí nghi m,… " Do đó, đ h c sinh h c t t môn
Khoa h c l p 5, vi c s d ng các ph ng pháp d y h c sao cho đt hi u qu ươ
cao nh t v n là v n đ c n đc giáo viên quan tâm. Do đó, ng i giáo viên ượ ườ
c n ph i có nh ng ph ng pháp c th đ giúp h c sinh h c t t môn Khoa ươ
h c l p 5.
T xa x a, dân t c ta đã co câu “Tiên hoc lê, hâu hoc văn”. Vây, lê nghia ư ư
bao gi cung đi đâu trong viêc quan sat, nhin nhân va đanh gia môt con ng i ơ ươ
trong giao tiêp. Tuy nhiên viêc giao tiêp đo co thanh công không, co hiêu qua
không lai con liên quan đên môt vân đê khac đo la văn hoa. Trinh đô văn hoa
giup chung ta rât nhiêu trong cuôc sông. Bac Hô kinh yêu cua chung ta t ng ư
noi : “Co đc ma không co tai lam viêc gi cung kho, co tai ma không co đc ư ư
thanh ng i vô dung”. Chinh vi le đo ma viêc giao duc con ng i phai song ươ ươ
song hai măt.
Đ viêc giao duc con ng i tr thanh ng i toan diên hai măt la viêc lam ươ ơ ươ
không dê. Ngay trong th i điêm nay đây, trong trach cua nha tr ng, cua ng i ơ ươ ươ
giao viên nhât la giao viên chu nhiêm l p phai phat huy hêt năng l c cua minh, ơ ư
phai lam sao cho hoc sinh thây đc “Môi ngay đên tr ng la môt niêm vui”, ươ ươ
va nh đông chi Pham Văn Đông đa noi: “Nghê day hoc la nghê cao quy nhât vi ư
no tao ra nh ng con ng i sang tao”. ư ươ
Hoc sinh chi hoc tâp đat kêt qua tôt khi yêu thich môn hoc đông th i cac ơ
em cung tim đc cam h ng t môn hoc đo. Viêc đôi m i ph ng phap day ươ ư ư ơ ươ
hoc, đôi m i hinh th c tô ch c hoat đông la môt viêc lam không phai dê va ơ ư ư
cung không phai ngay môt ngay hai ma lam đc. No đoi hoi môt s đâu t lâu ươ ư ư
dai, môt qua trinh ren luyên không ng ng cua ng i giao viên. Môi môt s cô ư ươ ư
găng du rât nho trong nhân th c cua giao viên vê đôi m i ph ng phap, hinh ư ơ ươ
th c day hoc đêu la đông l c tao h ng thu hoc tâp cho cac em hoc sinh, gop ư ư ư
phân nâng chât l ng day va hoc. ươ
Trong th c t hi n nay vi c d y h c các môn h c nh khoa h c, đa lí, ế ư
cho h c sinh trong nhà tr ng Ti u h c đã đc chú ý đn, song nhi u ườ ượ ế
tr ng v n còn lúng túng trong vi c t ch c, th c hi n các ch ng trình ho tườ ươ
đng giáo d c cho h c sinh. V y làm th nào đ trang b cho h c sinh nh ng ế
ki n th c v xã h i và phát tri n toàn di n là nhi m v và yêu c u b c thi tế ế
c a ngành giáo d c nói chung và m i giáo viên nói riêng.
V i ý nghĩa và t m quan tr ng nh v y, tôi đã ch n và nghiên c u đ ư
tài: “M t s bi n pháp t o h ng thú và nâng cao hi u qu h c t p môn
khoa h c l p 5”
2. Tên sáng ki n: ế
M t s bi n pháp t o h ng thú và nâng cao hi u qu h c t p môn khoa
h c l p 5.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Ph ng ượ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ng ế ườ ư
- S đi n tho i: 0973 940 935
E_mail: thuyphuong8289@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Nguy n Th Ph ng ượ
- Ch c v : Giáo viên
- Đa ch : Tr ng Ti u h c Ch n H ng, huy n Vĩnh T ng, t nh Vĩnh ườ ư ườ
Phúc
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Nh ng v n đ chung v môn khoa h c l p 5. T đó đa ra m t s bi n ư
pháp t o h ng thú và nâng cao hi u qu h c t p môn khoa h c l p 5 tr ng ườ
Ti u h c Ch n H ng. ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
T tháng 9 năm 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. C s lí lu nơ
Có m t nhà văn n i ti ng đã t ng nói: ế “Chính s quan tâm, lòng yêu
th ng và s chia s c a ng i thươ ườ y đã giúp nh ng đa tr phát huy h ết kh
năng c a chúng”. (Jonh O.Brien). Đúng v y, ng ười giáo viên Tiu h c là
ng i tr c tiườ ếp gi ng d y r t nhi u các môn h c, là ng i quườ n lý toàn di n
m t t p th h c sinh c a m t l p và có nhiu thi gian gn bó, gn gũi vi
h c sinh. H n n a v ơ trình đ hi u biết và vn sng c a h c sinh ti u h c
còn nhiu h n ch ế vì v y các em r t cn có m t ng i th ườ ường xuyên quan
tâm, h ng dướ n, giúp đ, ch bo, dìu dt. Ng i giáo viên tiườ u h c gi ng
nh m t ngư ười chăm sóc cho h t gi ng ny mm, hàng ngày hàng gi ph i
theo dõi t ng s thay đi, tng b c phát triướ n c a h t gi ng y sao cho
chúng thành cây non kho m nh và ti ếp t c tr ưởng thành.
Lu t Giáo d c c a Nhà n c ta ướ quy đnh: “Giáo d c ti u h c nh m giúp
h c sinh hình thành nhng cơ s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài
v đo đc , trí tu , th cht, thm mĩ và các kĩ năng cơ bn đ h c sinh ti p ế
t c h c trung h c c ơ s” (M c 2, Đi u 27).
Bi v y, đ giúp các em có kĩ năng quan sát tt, th c hành t t, t tin và
m nh d n trong các ho t đng h c t p th ì ng i giáo viên tiườ u h c là người
đóng vai trò vô cùng quan tr ng. Các th y giáo, cô giáo phi đng viên, khích
l các em tht nhiu đ các em phát huy hết kh năng c a mình: "Đng x u
h khi không biết, ch xu h khi không h c” (Ng n ng Nga).
7.2. C s tơ h c tin :
Trong giai đo n đt n c đang phát tri n nh ướ ư hi n nay, Vi t Nam đang
h i nh p v i các n c trên th gi i t ng b c phát tri n v n lên, nh ng ướ ế ướ ươ
m t t t c a xã h i đc phát tri n m nh song nh ng v n đ m t trái c a xã ư
h i cũng xu t hi n nhi u nh h ng đn s t n t i, phát tri n c a m i t p ưở ế
th , cá nhân trong đó có m t b ph n là tr em. Theo gu ng quay c a kinh t ế
xã h i, m t s gia đình b m ch quan tâm, m i lo đn vi c làm kinh t mà ế ế
quên m t gia đình là chi c nôi c a tr , quên đi vi c c n t o m t môi tr ng ế ườ
gia đình đm m, ng i l n g ng m u, quan tâm d y d tr ; Không nh ng ườ ươ
th còn có nh ng gia đình cha m nghi n ng p, c b c, r u chè,... nhế ượ
h ng vô cùng l n t i tâm h n tr , t i s phát tri n nhân cách c a tr . M tưở
s gia đình hi n nay có suy nghĩ hoàn toàn giao phó vi c d y d con em mình
cho nhà tr ng. Cũng có nh ng gia đình có đi u ki n kinh t , quá chi uườ ế
chu ng con d n đn tr thi u s sáng t o, luôn l i, ph thu c vào ng i ế ế ườ
l n; m i khi g p các tình hu ng trong th c t lúng túng không bi t x lý th ế ế ế
nào, h n ch trong vi c t b o v b n thân mình; ho c có tr đc chi u ch ế ượ
làm theo ý c a mình ch không làm theo ý ng i khác. Bên c nh vi c h c các ườ
môn nh Toán, Ti ng vi t n u tr đc chú ý giáo d c đo đc, đc rènư ế ế ượ ượ
luy n đ phân bi t cái t t, cái x u, bi t t ch i cám d , bi t ng x , bi t t ế ế ế
quy t đnh đúng trong m t s tình hu ng thì chính tr s là ng i tác đng t tế ườ
đn gia đình, xã h i.ế
Ngay t đu năm h c khi m i nh n l p, sĩ s lp tôi là 34 em, trong đó s
h c sinh n là 14 em, h c sinh khuy t t t 01 em ế . Các em rt th đng trong
vi c chu n b bài nhà; nhút nhát khi tham gia ho t đng nhóm, nói nh ;
thiếu t tin trong giao tiếp và bày t,... Vy làm sao đ các em có th hoàn
thành tt các môn h c v kiến th c l n kĩ năng hàng ngày c a các em? Vi c
d y cho các em biết tính toán, đc và vi ết là nhng vi c làm tương đi đơn
gin. Nh ng còn ưcác phân môn h c khác nh Khoa h c, L ch s , Đia ư lí, ... thì
sao? Nh ta ưđã bi t,ế môn Khoa h c là môn va ch a các yếu t xã h i v a
ch a các y ếu t t nhiên. Qua môn h c này, người giáo viên không ch là
ng i ườ giáo d c cho các em lòng say mê khoa h c mà còn giáo d c cho các em
lòng yêu quê h ng, ươ đt nước. T nh ng băn khoăn, trăn tr đó tôi đã m nh
d n ch n v à nghiên cu đ tài này.
Đây là đ tài sáng kiến kinh nghi m mà tôi đã nghiên c u th c hi n t
nhiu năm h c trước. Sau đó rút kinh nghi m, b sung và s được hoàn thi n
v o cu i năm h c 2019-2020. Vi đ tài sáng kiến kinh nghi m này tôi ch
y uế hướng vào các n i dung c ơ b n sau đây:
+ H ng dướ n h c sinh chu n b bài và đ dùng h c t p.
+ T ch c ho t đng d y h c d ưới d ng các trò chơi- Gameshow- Trò
ch i h c t p.ơ
+ T ch c cho h c sinh th c h ành, thí nghi m.
+ ng d ng công ngh thông tin trong d y h c.
7.3. Th c tr ng vi c d y và h c môn khoa h c 5 tr ng Ti u h c ườ
Ch n H ng- Vĩnh T ng- Vĩnh Phúc ư ườ
M t s ti t h c khoa h c Tr ng Ti u h c Ch n H ng ế ườ ư
7.3.1. Thuân l i ơ