
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Cung v i cac môn hoc khac trong nôi dung ch ng trinh Tiêu hoc noi chung ơ ươ
va nôi dung ch ng trinh l p 5 noi riêng. Môn khoa hoc t nhiên l p 5 co ươ ơ ư ơ ơ
môt vi tri vô cung quan trong. Trong h th ng giáo d c qu c dân, m c tiêu ệ ố ụ ố ụ
giáo d c c a B GD-ĐT đã đt ra : Giáo d c cho HS Ti u h c là ph i giáoụ ủ ộ ặ ụ ể ọ ả
d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph . B i v y cùng v i cacụ ệ ọ ụ ở ậ ớ
môn hoc khac trong nôi dung ch ng trinh Tiêu hoc noi chung va nôi dung ươ
ch ng trinh l p 5 noi riêng. Môn khoa hoc t nhiên l p 5 co môt vi tri vô ươ ơ ư ơ ơ
cung quan đã góp ph n không nh vào vi c hình thành và phát tri n toàn di nầ ỏ ệ ể ệ
cho HS.
"Nh chúng ta đã bi t, khoa h c là m t môn h c nói v các s v t, hi nư ế ọ ộ ọ ề ự ậ ệ
t ng trong t nhiên, nói v c th và s c kh e c a con ng i.ượ ự ề ơ ể ứ ỏ ủ ườ Trình đ phátộ
tri n t duy c a h c sinh cu i c p Ti u h c nói chung và ch ng trình mônể ư ủ ọ ố ấ ể ọ ươ
Khoa h c l p 5 nói riêng đã đa vào nh ng n i dung v tính ch t, đc đi mọ ớ ư ữ ộ ề ấ ặ ể
c a các quá trình, hi n t ng trong t nhiên, trong c th ng i. Các hi nủ ệ ượ ự ơ ể ườ ệ
t ng trong t nhiên hay nh ng quá trình di n ra trong t nhiên nhi u khi r tượ ự ữ ễ ự ề ấ
khó quan sát trong đi u ki n bình th ng, b ng m t th ng b i chúng di n raề ệ ườ ằ ắ ườ ở ễ
quá nhanh ho c quá ch m, ho c “vô hình”. Nh ng tri th c v tính ch t và sặ ậ ặ ữ ứ ề ấ ự
bi n đi c a ch t l i r t tr u t ng. Chúng ta mu n nh n ra chúng, c n ph iế ổ ủ ấ ạ ấ ừ ượ ố ậ ầ ả
làm thí nghi m, t o ra s t ng tác, ph n ng gi a các ch t, t c là c n ph iệ ạ ự ươ ả ứ ữ ấ ứ ầ ả
quan sát, phân tích, t ng h p, thí nghi m,…ổ ợ ệ " Do đó, đ h c sinh h c t t mônể ọ ọ ố
Khoa h c l p 5, vi c s d ng các ph ng pháp d y h c sao cho đt hi u quọ ớ ệ ử ụ ươ ạ ọ ạ ệ ả
cao nh t v n là v n đ c n đc giáo viên quan tâm. Do đó, ng i giáo viênấ ẫ ấ ề ầ ượ ườ
c n ph i có nh ng ph ng pháp c th đ giúp h c sinh h c t t môn Khoaầ ả ữ ươ ụ ể ể ọ ọ ố
h c l p 5.ọ ớ