
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Cung v i cac môn hoc khac trong nôi dung ch ng trinh Tiêu hoc noi chung ơ ươ
va nôi dung ch ng trinh l p 5 noi riêng. Môn khoa hoc t nhiên l p 5 co ươ ơ ư ơ ơ
môt vi tri vô cung quan trong. Trong h th ng giáo d c qu c dân, m c tiêu ệ ố ụ ố ụ
giáo d c c a B GD-ĐT đã đt ra : Giáo d c cho HS Ti u h c là ph i giáoụ ủ ộ ặ ụ ể ọ ả
d c toàn di n, không coi tr ng môn chính, môn ph . B i v y cùng v i cacụ ệ ọ ụ ở ậ ớ
môn hoc khac trong nôi dung ch ng trinh Tiêu hoc noi chung va nôi dung ươ
ch ng trinh l p 5 noi riêng. Môn khoa hoc t nhiên l p 5 co môt vi tri vô ươ ơ ư ơ ơ
cung quan đã góp ph n không nh vào vi c hình thành và phát tri n toàn di nầ ỏ ệ ể ệ
cho HS.
"Nh chúng ta đã bi t, khoa h c là m t môn h c nói v các s v t, hi nư ế ọ ộ ọ ề ự ậ ệ
t ng trong t nhiên, nói v c th và s c kh e c a con ng i.ượ ự ề ơ ể ứ ỏ ủ ườ Trình đ phátộ
tri n t duy c a h c sinh cu i c p Ti u h c nói chung và ch ng trình mônể ư ủ ọ ố ấ ể ọ ươ
Khoa h c l p 5 nói riêng đã đa vào nh ng n i dung v tính ch t, đc đi mọ ớ ư ữ ộ ề ấ ặ ể
c a các quá trình, hi n t ng trong t nhiên, trong c th ng i. Các hi nủ ệ ượ ự ơ ể ườ ệ
t ng trong t nhiên hay nh ng quá trình di n ra trong t nhiên nhi u khi r tượ ự ữ ễ ự ề ấ
khó quan sát trong đi u ki n bình th ng, b ng m t th ng b i chúng di n raề ệ ườ ằ ắ ườ ở ễ
quá nhanh ho c quá ch m, ho c “vô hình”. Nh ng tri th c v tính ch t và sặ ậ ặ ữ ứ ề ấ ự
bi n đi c a ch t l i r t tr u t ng. Chúng ta mu n nh n ra chúng, c n ph iế ổ ủ ấ ạ ấ ừ ượ ố ậ ầ ả
làm thí nghi m, t o ra s t ng tác, ph n ng gi a các ch t, t c là c n ph iệ ạ ự ươ ả ứ ữ ấ ứ ầ ả
quan sát, phân tích, t ng h p, thí nghi m,…ổ ợ ệ " Do đó, đ h c sinh h c t t mônể ọ ọ ố
Khoa h c l p 5, vi c s d ng các ph ng pháp d y h c sao cho đt hi u quọ ớ ệ ử ụ ươ ạ ọ ạ ệ ả
cao nh t v n là v n đ c n đc giáo viên quan tâm. Do đó, ng i giáo viênấ ẫ ấ ề ầ ượ ườ
c n ph i có nh ng ph ng pháp c th đ giúp h c sinh h c t t môn Khoaầ ả ữ ươ ụ ể ể ọ ọ ố
h c l p 5.ọ ớ

T xa x a, dân t c ta đã co câu “Tiên hoc lê, hâu hoc văn”. Vây, lê nghia ư ư ộ
bao gi cung đi đâu trong viêc quan sat, nhin nhân va đanh gia môt con ng i ơ ươ
trong giao tiêp. Tuy nhiên viêc giao tiêp đo co thanh công không, co hiêu qua
không lai con liên quan đên môt vân đê khac đo la văn hoa. Trinh đô văn hoa
giup chung ta rât nhiêu trong cuôc sông. Bac Hô kinh yêu cua chung ta t ng ư
noi : “Co đc ma không co tai lam viêc gi cung kho, co tai ma không co đc ư ư
thanh ng i vô dung”. Chinh vi le đo ma viêc giao duc con ng i phai song ươ ươ
song hai măt.
Đ viêc giao duc con ng i tr thanh ng i toan diên hai măt la viêc lam ể ươ ơ ươ
không dê. Ngay trong th i điêm nay đây, trong trach cua nha tr ng, cua ng i ơ ươ ươ
giao viên nhât la giao viên chu nhiêm l p phai phat huy hêt năng l c cua minh, ơ ư
phai lam sao cho hoc sinh thây đc “Môi ngay đên tr ng la môt niêm vui”, ươ ươ
va nh đông chi Pham Văn Đông đa noi: “Nghê day hoc la nghê cao quy nhât vi ư
no tao ra nh ng con ng i sang tao”. ư ươ
Hoc sinh chi hoc tâp đat kêt qua tôt khi yêu thich môn hoc đông th i cac ơ
em cung tim đc cam h ng t môn hoc đo. Viêc đôi m i ph ng phap day ươ ư ư ơ ươ
hoc, đôi m i hinh th c tô ch c hoat đông la môt viêc lam không phai dê va ơ ư ư
cung không phai ngay môt ngay hai ma lam đc. No đoi hoi môt s đâu t lâu ươ ư ư
dai, môt qua trinh ren luyên không ng ng cua ng i giao viên. Môi môt s cô ư ươ ư
găng du rât nho trong nhân th c cua giao viên vê đôi m i ph ng phap, hinh ư ơ ươ
th c day hoc đêu la đông l c tao h ng thu hoc tâp cho cac em hoc sinh, gop ư ư ư
phân nâng chât l ng day va hoc. ươ
Trong th c t hi n nay vi c d y h c các môn h c nh khoa h c, đa lí,ự ế ệ ệ ạ ọ ọ ư ọ ị
… cho h c sinh trong nhà tr ng Ti u h c đã đc chú ý đn, song nhi uọ ườ ể ọ ượ ế ề
tr ng v n còn lúng túng trong vi c t ch c, th c hi n các ch ng trình ho tườ ẫ ệ ổ ứ ự ệ ươ ạ
đng giáo d c cho h c sinh. V y làm th nào đ trang b cho h c sinh nh ngộ ụ ọ ậ ế ể ị ọ ữ
ki n th c v xã h i và phát tri n toàn di n là nhi m v và yêu c u b c thi tế ứ ề ộ ể ệ ệ ụ ầ ứ ế
c a ngành giáo d c nói chung và m i giáo viên nói riêng.ủ ụ ỗ
V i ý nghĩa và t m quan tr ng nh v y, tôi đã ch n và nghiên c u đớ ầ ọ ư ậ ọ ứ ề
tài: “M t s bi n pháp t o h ng thú và nâng cao hi u qu h c t p mônộ ố ệ ạ ứ ệ ả ọ ậ
khoa h c l p 5”ọ ớ
2. Tên sáng ki n: ế
M t s bi n pháp t o h ng thú và nâng cao hi u qu h c t p môn khoaộ ố ệ ạ ứ ệ ả ọ ậ
h c l p 5.ọ ớ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế

- H và tên: Nguy n Th Ph ngọ ễ ị ượ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Ch n H ngị ỉ ả ế ườ ể ọ ấ ư
- S đi n tho i: 0973 940 935ố ệ ạ
E_mail: thuyphuong8289@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Nguy n Th Ph ng ọ ễ ị ượ
- Ch c v : Giáo viênứ ụ
- Đa ch : Tr ng Ti u h c Ch n H ng, huy n Vĩnh T ng, t nh Vĩnhị ỉ ườ ể ọ ấ ư ệ ườ ỉ
Phúc
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Nh ng v n đ chung v môn khoa h c l p 5. T đó đa ra m t s bi nữ ấ ề ề ọ ớ ừ ư ộ ố ệ
pháp t o h ng thú và nâng cao hi u qu h c t p môn khoa h c l p 5 tr ngạ ứ ệ ả ọ ậ ọ ớ ở ườ
Ti u h c Ch n H ng.ể ọ ấ ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
T tháng 9 năm 2019ừ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. C s lí lu nơ ở ậ
Có m t nhà văn n i ti ng đã t ng nói: ộ ổ ế ừ “Chính s quan tựâm, lòng yêu
th ng và s chia s c a ng i thươ ự ẻ ủ ườ ầy đã giúp nh ng ữđa tr phát huy hứ ẻ ết khả
năng c a chúng”. ủ(Jonh O.Brien). Đúng v y, ngậ ười giáo viên Tiểu h c lọà
ng i tr c tiườ ự ếp gi ng d y ả ạ r t nhi uấ ề các môn h c, lọà ng i quườ ản lý toàn di nệ
m t t p thộ ậ ể h c sinh c a m t lọ ủ ộ ớp và có nhiều thời gian gắn bó, gần gũi với
h c sinh. H n n a vọ ơ ữ ề trình đ hiộ ểu biết và vốn sống c a h c sinh tiủ ọ ểu h cọ
còn nhiều h n chạ ế vì v y các em rậ ất cần có m t ng i thộ ườ ường xuyên quan
tâm, h ng dướ ẫn, giúp đỡ, chỉ bảo, dìu dắt. Ng i giáo viên tiườ ểu h c giọ ống
nh m t ngư ộ ười chăm sóc cho h t giạ ống nảy mầm, hàng ngày hàng gi ph iờ ả
theo dõi t ng s thay ừ ự đổi, từng b c phát triướ ển c a h t giủ ạ ống ấy sao cho
chúng thành cây non khoẻ m nh và tiạ ếp t c trụ ưởng thành.
Lu t Giáo d c c a Nhà n c ta ậ ụ ủ ướ quy đnh: “Giáo d c tiị ụ ểu h c nhọ ằm giúp
h c sinh họình thành những cơ sở ban đầu cho s phát triự ển đúng đắn và lâu dài
về đo đcạ ứ , trí tu , thệ ể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để h c sinh ti p ọ ế
t c h c trung h c cụ ọ ọ ơ sở” (M c 2, Điụ ều 27).

Bởi v y, ậđể giúp các em có kĩ năng quan sát tốt, th c hựành t t, ốt tin vựà
m nh d n trong các ho t đng h c t p thạ ạ ạ ộ ọ ậ ì ng i giáo viên tiườ ểu h c lọà người
đóng vai trò vô cùng quan tr ng. Các thọ ầy giáo, cô giáo phải đng viên, khích ộ
l các ệem thật nhiều để các em phát huy hết khả năng c a mủình: "Đng xứ ấu
hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không h c” (Ng n ngọ ạ ữ Nga).
7.2. C s tơ ở h c ựtiễn :
Trong giai đo nạ đt n c đang phát tri n nhấ ướ ể ư hi n nay, Vi t Nam đangệ ệ
h i nh p v i các n c trên th gi i t ng b c phát tri n v n lên, nh ngộ ậ ớ ướ ế ớ ừ ướ ể ươ ữ
m t t t c a xã h i đc phát tri n m nh song nh ng v n đ m t trái c a xãặ ố ủ ộ ượ ể ạ ữ ấ ề ặ ủ
h i cũng xu t hi n nhi u nh h ng đn s t n t i, phát tri n c a m i t pộ ấ ệ ề ả ưở ế ự ồ ạ ể ủ ỗ ậ
th , cá nhân trong đó có m t b ph n là tr em. ể ộ ộ ậ ẻ Theo gu ng quay c a kinh tồ ủ ế
xã h i, m t s gia đình b m ch quan tâm, m i lo đn vi c làm kinh t màộ ộ ố ố ẹ ỉ ả ế ệ ế
quên m t gia đình là chi c nôi c a tr , quên đi vi c c n t o m t môi tr ngấ ế ủ ẻ ệ ầ ạ ộ ườ
gia đình đm m, ng i l n g ng m u, quan tâm d y d tr ; Không nh ngầ ấ ườ ớ ươ ẫ ạ ỗ ẻ ữ
th còn có nh ng gia đình cha m nghi n ng p, c b c, r u chè,... nhế ữ ẹ ệ ậ ờ ạ ượ ả
h ng vô cùng l n t i tâm h n tr , t i s phát tri n nhân cách c a tr . M tưở ớ ớ ồ ẻ ớ ự ể ủ ẻ ộ
s gia đình hi n nay có suy nghĩ hoàn toàn giao phó vi c d y d con em mìnhố ệ ệ ạ ỗ
cho nhà tr ng. Cũng có nh ng gia đình có đi u ki n kinh t , quá chi uườ ữ ề ệ ế ề
chu ng con d n đn tr thi u s sáng t o, luôn l i, ph thu c vào ng iộ ẫ ế ẻ ế ự ạ ỷ ạ ụ ộ ườ
l n; m i khi g p các tình hu ng trong th c t lúng túng không bi t x lý thớ ỗ ặ ố ự ế ế ử ế
nào, h n ch trong vi c t b o v b n thân mình; ho c có tr đc chi u chạ ế ệ ự ả ệ ả ặ ẻ ượ ề ỉ
làm theo ý c a mình ch không làm theo ý ng i khác. Bên c nh vi c h c cácủ ứ ườ ạ ệ ọ
môn nh Toán, Ti ng vi t n u tr đc chú ý giáo d c đo đc, đc rènư ế ệ ế ẻ ượ ụ ạ ứ ượ
luy n đ phân bi t cái t t, cái x u, bi t t ch i cám d , bi t ng x , bi t tệ ể ệ ố ấ ế ừ ố ỗ ế ứ ử ế ự
quy t đnh đúng trong m t s tình hu ng thì chính tr s là ng i tác đng t tế ị ộ ố ố ẻ ẽ ườ ộ ố
đn gia đình, xã h i.ế ộ

Ngay từ đầu năm h c khi mọ ới nh n lậ ớp, sĩ số lớp tôi là 34 em, trong đó số
h c sinh nọ làữ 14 em, h c sinh khuy t t t 01 emọ ế ậ . Các em rất th ụđng trongộ
vi c chuệ ẩn b bài ị ở nhà; nhút nhát khi tham gia ho t ạđng nhóm, nói nhộ ỏ;
thiếu t ựtin trong giao tiếp và bày tỏ,... Vậy làm sao để các em có th ể hoàn
thành tốt các môn h c vọ ề kiến th c lứ ẫn kĩ năng hàng ngày c a các em? Vi củ ệ
d y ạcho các em biết tính toán, đc và viọ ết là những vi c lệàm tương đối đơn
giản. Nh ng còn ưcác phân môn h c khác nh Khoa h c, L ch s , Đia ọ ư ọ ị ử lí, ... thì
sao? Nh ta ưđã bi t,ế môn Khoa h c ọlà môn vừa ch a cứác yếu tố xã h i v aộ ừ
ch a các yứ ếu tố t nhiên. Qua mựôn h c nọày, người giáo viên không chỉ là
ng i ườ giáo d c cho các em lụòng say mê khoa h c mọà còn giáo d c cho các emụ
lòng yêu quê h ng, ươ đất nước. T nh ng băn khoăn, trăn trừ ữ ở đó tôi đã m nhạ
d n ch n vạ ọ à nghiên cứu đề tài này.
Đây là đề tài sáng kiến kinh nghi m ệmà tôi đã nghiên c uứ th c hi n tự ệ ừ
nhiều năm h c tọrước. Sau đó rút kinh nghi m,ệ bổ sung và sẽ được hoàn thi nệ
v o ảcu iố năm h c 201ọ9-2020. Với đề tài sáng kiến kinh nghi m này tôi chệ ủ
y uế hướng vào các n i dung cộ ơ b n sau đây:ả
+ H ng dướ ẫn h c sinh chuọ ẩn b ịbài và đồ dùng h c t p.ọ ậ
+ Tổ ch c ho t ứ ạ đng ộd y ạh c dọ ưới d ng các trạò chơi- Gameshow- Trò
ch i h c t p.ơ ọ ậ
+ Tổ ch c cho h c sinh th c hứ ọ ự ành, thí nghi m.ệ
+ Ứng d ng cụông nghệ thông tin trong d y h c.ạ ọ
7.3. Th c tr ng vi c d y và h c môn khoa h c 5 tr ng Ti u h cự ạ ệ ạ ọ ọ ở ườ ể ọ
Ch n H ng- Vĩnh T ng- Vĩnh Phúcấ ư ườ
M t s ti t h c khoa h c Tr ng Ti u h c Ch n H ngộ ố ế ọ ọ ở ườ ể ọ ấ ư
7.3.1. Thuân l i ơ