PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TĨNH B
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số giải pháp nhằm áp dụng phương pháp dạy học theo
dự án môn Khoa học lớp 5 một cách hiệu quả.
Tác giả sáng kiến: Trần Thị Loan
Tam Dương, năm 2020
2
BÁO CÁO KẾT QU
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Luật Go dc ban nh ngày 14 tháng 6 năm 2019 đã chra Mục tiêu giáo dục
củaớc ta như sau:Mục tiêu giáo dục nhằm phát trin toàn din con ngưi Việt
Nam đạo đức, tri thức, văn a, sức khỏe, thẩm mĩ và nghnghip; có phẩm cht,
ng lực và ý thc công dân; có lòng yêu nưc, tinh thần dân tộc, trung tnh với lí
ng độc lập dân tộc và chủ nghĩa hội; phát huy timng, khảngng tạo
của mỗi nhân;ng cao dân t, phát triển ngun nhân lực, bồing nhân tài,
đáp ứng u cu ca s nghip xây dựng, bảo v Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Để thực hiện được Mục tiêu giáo dục phải sự chỉ đạo sâu sát, svào cuộc
quyết liệt của các cấp, các ngành giáo dục. Nghị quyết số 29-NQ/TW đã chỉ ra
việc phải đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo: Phát triển go dục đào
tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá
trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn din năng lực
phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; luận gắn với thực tiễn; giáo dục
nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội. Giáo dục cần hướng cho học
sinh chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển giáo dục đào tạo phải
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.
Nhà tâm lí học, triết học người Thụy Sĩ, Jean Piaget (1896-1980), người nổi
tiếng bởi những nghiên cứu về “Chủ nghĩa kết cấu”, “Nhận thức luận di truyền”,
Lý thuyết phát triển nhận thức”, đã từng nói: Mục tiêu căn bản của giáo dục ở
trường học là tạo nên những con người có khả năng tạo ra những điều mới, chứ
không phải thuần túy lặp lại những gì mà các thế hệ trước đã làm.”
Như vậy, trong bối cảnh hội nước ta hiện nay, việc chú trọng phát triển
giáo dục được coi là ưu tiên hàng đầu, để đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.
Trong công cuộc đó, phải kể đến vai trò quan trọng của người giáo viên cùng với
sự đổi mới phương pháp go dục đáp ứng mục tiêu từng bài học, chủ đề môn học
nói riêng đáp ứng mục tiêu từng cấp học nói chung. Tiến Thomas Gordon
trong cuốn T.E.T Đào tạo giáo viên hiệu quả cũng đã nói: Suy cho cùng, trong
mọi cuộc cải cách giáo dục, giáo viên sẽ nhân tố quyết định sự thành bại.
Người giáo viên bằng cái tâm của một nhà giáo dục cộng với phương pháp dạy
học phù hợp, linh hoạt trong từng tình huống sẽ đem đến hiệu quả cho bài học và
kết quả là đạt Mục tiêu giáo dục đề ra.
Tm nữa, bốn trcột của Giáo dục UNESCO đề xướng năm 1996: Hc đ
biết; Hc để làm; Học để tồn tại; Học để cùng chung sống. Bốn tr cột y của
UNESCOn mun nói rằng con ngưi của thế kỉ 21 đòi hỏi phải có được sự liên
kết vững chắc giữa Giáo dục và Văn a; Quyn ng n; Gắn kết hội; Lao động
Việc làm; Phát triển; Nghiên cứu khoa học. Nng để làm tốt một trong nhng
mối ln hệ này cũng đã đòi hỏi nlực vô cùng lớn của nhiu người ri. Thế nhưng
vấn đề là với đa số go viên phổ thông i chung giáo vn tiu học nói riêng,
3
vic hiểu biết rõ ràng các mục tiêu go dục k trên còn nhiu n khoăn và việc áp
lực thi cử, áp lc thànhch vn m giáo viên phải “bóp méo” hoạt động ging dy
nhất việc phải thống nhất theo một chương trình sách giáo khoa chung đã khiến
cho việc thc hin mục tu giáo dục của chúng ta bị chuyển hướng n thế o.
Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của phương pháp dạy học trong việc
thực hiện Mục tiêu giáo dục. Như chúng ta đã biết, cụm tdạy học tích cực”
cũng như dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học” đã
không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Chúng ta đã đang dn thay đổi từng ngày về
phương pháp cũng như thuật dạy học. Tuy nhiên, “cuộc chiến” về phương pháp
dạy học sẽ không ngừng nghỉ để làm sao tất cả hàng triệu giáo vn trên đất
nước Việt Nam sẽ thấm nhuần tư tưởng sáng tạo trên từng bài giảng của mình.
Tiểu học bậc học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, vài trò nn
tảng hình thành nhân cách và phong cách người học. Trong các môn học Tiểu
học, với khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này tôi chỉ xin chia snhững nghiên
cứu, thực nghiệm của tôi về phương pháp giảng dạy trong môn Khoa học lớp 5.
Môn Khoa học Tiểu học môn học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học
sinh học tập môn Khoa học tự nhiên cấp trung học scác môn Vật lý, Hoá
học, Sinh học cấp trung học phổ thông. Môn học này chú trọng tới việc khơi
dậy trí tò mò khoa học, bước đu tạo cho học sinh cơ hội tìm hiểu, khám phá thế
giới tự nhiên; vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học cách giữ n sức khoẻ và ng
xử phù hợp với môi trường sống xung quanh. Đồng thời đây cũng là môn học mở
ra nhiều hội học tập theo kiểu tìm tòi khám phá, học tập ttrải nghiệm thực tế,
thực hành làm việc. vậy, có thể nói đây được xem là môn học tiềm năng trong
việc hình thành các năng lực, phẩm chất của con người hiện đại. Đặc biệt với các
em học sinh lớp 5, lớp cuối cấp thì việc này càng có ý nghĩa lớn hơn.
N đã i, đặc thù n Khoa học khơi gi kh năng tìm i, khám phá, trải
nghim thc tế nên pơng pháp dạy học theo dự án được coi là một phương pháp
nhiu li thế. Bởi dạy học dự án là một hình thức dạy học hay pơng pp dạy
học phức hợp, trong đó ới sự ớng dẫn của giáo viên, người học tiếp thu kiến
thc hình thành kỹ năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống (d án)
thật trong đời sống, theo sát cơng trình học, sự kết hp gia thuyết vi
thc hành tạo ra c sn phẩm cụ thể. Đã một số công trình nghiên cứu về vic
vận dụng pơng pháp y trong c môn học Tiu học. Tuy nhiên trong n
Khoa học lớp 5 thì mi có mt số ít ng trình nghn cứu chưa thu đáo để
phương pp này tr n hiu qu hơn cũng n hạn chế được những nhược điểm
của . Vậy vic áp dụng phương pháp dạy học theo dự án môn Khoa học 5 cần
được tiến nh n thế nào? Làm sao vận dụng cho hiệu qu? Việc vận dụng linh
hot vi tng vùng miền cần đưc chú trọng như thế nào? Làm sao đ vừa đạt hiệu
qu go dục môn học vừa phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trong điều kiện
n khó khăn? Đó những trăn tr của i trong năm học này. Sau thời gian tìm
hiu áp dng i đã rút ra đưc những kinh nghim để áp dụng pơng pháp y
hiu quả hơn Tiểu học, cụ thể trong môn Khoa học lớp 5. Đó do i chọn sáng
kiến: Một số giải pháp nhằm áp dụng phương pháp dạy học theo dự án môn Khoa
học lớp 5 một cách hiu qu. Xin được tn trọng gi tới q đồng nghiệp!
4
2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nhằm áp dụng phương pháp dạy học theo
dự án môn Khoa học lớp 5 một cách hiệu quả.
3. Tác giả sáng kiến
- Họ và tên: Trần Thị Loan
- Địa ch tác giả sáng kiến:Tờng TH Đồng nh B Tam Dương nh Phúc
- Sđin thoại: 0976733413; E- mail: tranloan.c1dongtinha@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Trần Thị Loan – Trường Tiểu hc Đồng nh B Tamơng Vĩnh Phúc
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến của tôi là một số giải pháp để ứng dụng các kĩ
thuật dạy học và PPDH phù hợp khi hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án môn
Khoa học lớp 5. Sáng kiến của tôi giúp các giáo viên tiểu học thể từng bước áp
dụng vào việc dạy học theo dự án môn Khoa học lớp 5 và đồng thời tháp
dụng cho các môn học khác tiểu học. Qua đó đáp ứng mục tiêu dạy học phát
triển năng lực cho học sinh hiện nay.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 8/2019
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
7.1. Về nội dung của sáng kiến
Tôi xin trình bày những luận điểm cơ bản về cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn
của việc thực hiện pơng pháp dạy học theo dự án trong môn Khoa học lớp 5.
Các bước thực hiện phương pháp này trong dạy học môn Khoa học lớp 5. Nghiên
cứu thực trạng dạy học Khoa học lớp 5 những kkhăn khi thực hiện
chương trình Khoa học lớp 5. Từ đó đề xuất những giải pháp để việc áp dụng
phương pháp này thực sự có hiệu quả cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng
giải pháp này.
7.1.1. Cơ sở lí luận
7.1.1.1. Đổi mới phương pháp dạy học tiểu học quan điểm lấy người
học làm trung tâm
Trong phần mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu quan trọng và nhiệm vụ trọng
tâm giai đoạn 2016-2020, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định một trong
những nhiệm vụ trọng tâm "đột phá chiến lược" đó là: “Đổi mới n bản và toàn
diện giáo dục, đào tạo (GDĐT); phát triển nguồn nhân lực, nhất nguồn nhân
lực chất lượng cao”.
Việc xác định đổi mới căn bản, toàn din GDĐTphát trin ngun nhân
lực được quán triệt một yêu cầu cấp thiết trong Nghị quyết 29-NQ/TW khóa
5
XI. Với sự đóng góp tích cực của các nhà khoa học, nhà giáo các tầng lp nhân
dân cho việc hoàn thiện Chương trình giáo dục ph tng tng th thời gian qua
đã cho thấy quyết tâm không chỉ của ngành giáo dục, mà còn của toàn Đảng, toàn
dân chung tay y dựng đổi mới nền giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực,
phù hợp với xu thế phát triển chương trình giáo dục của thế giới bt kịp nn
giáo dục của các nước tiên tiến.
Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học có thể kể đến là:
- Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống;
- Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học;
- Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề;
- Vận dụng dạy học theo truyền thống;
- Vận dụng dạy học theo định hướng hành động;
- Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin h ợp lí
hỗ trợ dạy học;
- S dụng c thut dy học phát huy nh ch cực ng tạo của hc sinh;
- Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn;
- Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh.
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được khẳng định rõ trong các
văn bản, Nghị quyết c Luật của nhà nước. Việc đổi mới phương pháp dạy
học tiểu học nhằm hướng tới việc học tập chủ động loại bỏ dần thói quen học
tập thụ động. Đây được gọi dạy học theo quan điểm lấy người học làm trung
tâm. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm không chỉ là phương pháp giáo dục mà
còn là một triết lí giáo dục hay định hướng để đạt giáo dục hiệu quả. Dạy học lấy
học sinh làm trung tâm nhấn mạnh các vấn đề: Hứng thú học tập của học sinh:
động thúc đẩy việc học tập, háo hức tiếp thu tri thức mới; Vốn kinh nghiệm
trong cuộc sống hằng ngày của học sinh: tạo cơ hội để các em chủ động lĩnh hội
tri thức mới; Sự toàn diện trong nhận thức của các em, nghĩa là học sinh có được
cái nhìn toàn diện về mọi khía cạnh của một vấn đề.
Dạy học lấy học sinh làm trung tâm những khác biệt bản so với dạy
học truyền thống. Nó nhấn mạnh vai trò chủ động, tích cực của người học, chú ý
đến hứng thú và vốn kinh nghiệm của học sinh cũng như phát triển các năng lực,
phẩm chất, chú ý đến việc học sinh học như thế nào hơn việc giáo viên dạy n
thế nào. Do đó, người giáo viên cần tích cực đổi mới vận dụng các phương
pháp dạy học tích cực để đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả dạy học.
7.1.1.2. Phương pháp dạy học tích cực
Theo bài viết trên Tạp chí Giáo dục số 348 ra kì 2 tháng 12 năm 2014 của
Tiến sĩ Lê Thanh Oai thì phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn,
được dùng nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Phương pháp dạy học
tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người
học, tức tập kết vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập
kết vào phát huy tính tích cực của người dạy. Phương pháp dạy học tích cực luôn
hướng tới mục đích phát triển năng lực giải quyết vn đề, đặc biết năng lực sáng
tạo của người học. Phương pháp này đề cao vai trò của người học bằng hoạt động
cụ thể thông qua sự động não để tự chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức.