intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

41
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến nhằm giúp giảm thiểu/loại bỏ các lãng phí tại các công đoạn công việc trong một quá trình như rút ngắn thời gian vận chuyển, thời gian tìm kiếm, loại bỏ các lỗi chủ quan của con người; tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của nhà trường tới cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng

  1. PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG TH TRƯNG VƯƠNG                                                                                                    Tên đề tài:  ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP 5S TRONG  CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH VĂN PHÒNG    Lĩnh vực:                Hành chính – Văn phòng  Người thực hiện:    Võ Thị Đan My  Đơn vị:                   Trường TH Trưng Vương
  2. Bình Hòa, tháng 02 năm 2019
  3. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng I. ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................. 2 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU........................................................................................ 3 - 5S giúp tạo ra một môi trường làm việc thuận tiện, thoải mái cho mọi vị trí; .............3 - 5S giúp giảm thiểu/loại bỏ các lãng phí tại các công đoạn công việc trong một quá trình như rút ngắn thời gian vận chuyển, thời gian tìm kiếm, loại bỏ các lỗi chủ quan của con người, … ........................................................................................................3 - Với một môi trường làm việc thông thoáng và khoa học, 5S giúp nâng cao an toàn và phòng ngừa các rủi ro một cách chủ động;..............................................................3 - Ý thức làm việc vì lợi ích tập thể được nhận thức rõ và nâng cao; tăng cường tính đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên; .............3 - Khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến của các cán bộ công nhân viên chức thông qua 5S;.......................................................................................................................... 3 - Tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của nhà trường tới cộng đồng. .............................................................................................................................3 Phần thứ 2 : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...............................................................................3 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:................................................. 3 1. Khái niệm 5S............................................................................................................. 3 1.1. Sàng lọc (SERI): ............................................................................................ 3 1.2. Sắp xếp (SEITON):......................................................................................... 3 1.3. Sạch sẽ (SEISO):............................................................................................4 1.4. Săn sóc (SEIKETSU):.....................................................................................4 1.5. Sẵn sàng(SHITSUKE): ...................................................................................4  1. Nguyên nhân thực hiện 5S                                                                                ............................................................................      5  2. Lợi ích của 5S trong nhà trường                                                                       ...................................................................      5  3. Các bước áp dụng                                                                                             .........................................................................................      5 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ............................................................................................6  1. Thuận lợi:                                                                                                          ......................................................................................................      6  2. Khó khăn:                                                                                                           .......................................................................................................      6 III. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..................................6 IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP.....................................................................................8 ­ Đây là phương pháp khá hiệu quả tại các trường học mà trên địa phương   chưa trường học nào áp dụng                                                                               ..........................................................................      8 ­ Ứng dụng 5S là một trong những phương pháp quản lý chất lượng hiệu  quả đối với công việc hành chính văn phòng, đặc biệt lưu trữ thông tin,  chứng từ Kế toán quan trọng tại phòng Văn thư – Kế toán tại trường TH   Trưng Vương có thể                                                                                             .........................................................................................      8 ­ Trong tương lai nếu áp dụng đạt được hiệu quả nhất định sẽ phát triển  thực hiện trong lớp học, phòng thư viện và các phòng chức năng khác trong   trường học                                                                                                             .........................................................................................................      8 V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM...................................................................8 I. KẾT LUẬN CHUNG....................................................................................................9 II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ .............................................................................. 9 Võ Thị Đan My  1
  4. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng  Việc áp dụng 5S trong công tác văn phòng đạt được những hiệu quả rõ rệt  và tính thiết yếu cao. Chính vì vậy việc áp dụng rộng rãi và ứng dụng trong  các lớp học cũng như các phòng chức năng trong nhà trường là thật sự cần   thiết.                                                                                                                       .................................................................................................................      9 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................. 11 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ 5S là một phương pháp quản lý nhằm mục đích cải tiến môi trường   làm việc, một chương trình hoạt động thường trực trong một doanh nghiệp   hoặc ở một đơn vị hành chính. 5S là một phương pháp cải tiến rất đơn giản   nhưng lại rất hiệu quả trong thực tế. Từ văn phòng, nhà kho cho đến thư viện hoặc lớp học. Nơi nào có hoạt  động thì nơi đó cần sắp xếp, cần phân loại, cần sạch sẽ. Không có hoạt động  5S thì không thể  bàn đến việc quản lý và cải tiến. 5S ngăn chặn sự  xuống  cấp của trường học, tạo sự  thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ  mất thời gian   cho việc tìm kiếm hồ  sơ, chứng từ  cũng như  tránh sự  nhầm lẫn. Người làm  việc cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và tránh được sai sót.  Xuất phát từ  triết lý con người là trung tâm của mọi sự  phát triển, mô   hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật bản như  một nền tảng để  áp  dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch   sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ  chức, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ  thống   quản lý chất lượng.  Với mục đích tạo môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp, hiệu quả  và  khoa học; trường TH Trưng Vương áp dụng 5S như  một phương pháp cải  tiến môi trường làm việc hiệu quả  cho toàn trường nói chung và khối văn  phòng nói riêng.  Xuất phát từ  những nhu cầu cấp thiết đó áp dụng phương  pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng ra đời Võ Thị Đan My  2
  5. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ­ 5S giúp tạo ra một môi trường làm việc thuận tiện, thoải mái cho mọi  vị trí; ­ 5S giúp giảm thiểu/loại bỏ  các lãng phí tại các công đoạn công việc   trong một quá trình như  rút ngắn thời gian vận chuyển, thời gian tìm kiếm,  loại bỏ các lỗi chủ quan của con người, …   ­ Với một môi trường làm việc thông thoáng và khoa học, 5S giúp nâng   cao an toàn và phòng ngừa các rủi ro một cách chủ động; ­ Ý thức làm việc vì lợi ích tập thể được nhận thức rõ và nâng cao; tăng   cường tính đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với  nhân viên; ­ Khuyến khích sự  sáng tạo và cải tiến của các cán bộ  công nhân viên  chức thông qua 5S; ­ Tạo dựng, củng cố  và nâng cao hình  ảnh chuyên nghiệp của nhà  trường tới cộng đồng. Phần thứ 2 : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: 1. Khái niệm 5S 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng   xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch  đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ  thoải mái hơn, năng suất lao động  sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng  hiệu quả hơn  1.1. Sàng lọc (SERI):  Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ  những thứ  không cần thiết  tại nơi làm việc. Chống xu hướng của con người muốn giữ  mọi thứ  cho   những trường hợp dự  phòng, chỉ  giữ  những loại dụng cụ, phương tiện tối  thiểu hỗ trợ cho công việc, nên dán nhãn “đỏ” vào những dụng cụ, thiết bị và  vật liệu cần thiết giữ lại.  1.2. Sắp xếp (SEITON): Là bố  trí, sắp đặt mọi thứ  ngăn nắp theo trật tự  hợp lý để  dễ  dàng,   nhanh chóng cho việc sử dụng. Khi sắp xếp nên sử dụng những phương tiện  trực quan một cách rõ ràng, đễ mọi người dễ nhận biết, tạo nơi làm việc có  Võ Thị Đan My  3
  6. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng tổ chức, giảm thiểu thời gian tìm kiếm, loại bỏ những hành động dư thừa gây   lãng phí thời gian.  1.3. Sạch sẽ (SEISO): Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị để đảm bảo môi   trường, mỹ quan tại nơi làm việc. Tất cả mọi thành viên trong đơn vị đều có  ý thức và tham gia giữ gìn vệ sinh, phải có đủ phương tiện, dụng cụ vệ sinh   cho đầy đủ và thích hợp. Công việc vệ  sinh là việc làm thường xuyên của mọi người trong tổ  chức, và Ban lãnh đạo thường xuyên kiểm tra nhắc nhở việc thực hiện.  1.4. Săn sóc (SEIKETSU): Là duy trì thường xuyên những việc đã làm, cải tiến liên tục nơi làm  việc để  đạt được hiệu quả  cao hơn là điều rất quan trọng và cần thiết. Xác  lập một hệ  thống kiểm soát trực quan, như  dán nhãn hoặc đánh dấu bằng  màu sắc. Tạo môi trường dễ dàng để  duy trì việc sàng lọc, sắp xếp và sạch   sẽ. 1.5. Sẵn sàng(SHITSUKE):  Là tạo thói quen tự  giác tuân thủ  nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm  việc. Giáo dục mọi người có ý thức, tạo thói quen tự  giác tuân thủ  nghiêm  ngặt các qui định tại nơi làm việc. Hãy biến mọi việc làm tốt đẹp trở  thành   thói quen, niêm yết kết quả đánh giá 5S tại nơi làm việc để khuyết chích việc  tốt và rút kinh nghiệm việc chưa tốt. Kiểm tra định kỳ với những nguyên tắc   đã xác lập, xây dựng và định hình một nền văn hoá trong đơn vị.                                                                      Hình 1: Mô hình 5S Võ Thị Đan My  4
  7. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng 1. Nguyên nhân thực hiện 5S Việc bố trí các tài liệu, hồ sơ giấy tờ chưa logic, hầu như giữ lại tất cả  mọi thứ  cần thiết và không cần thiết. Kết quả  là có trong tay cả  kho những   thứ không sử dụng được.Tại sao không sử dụng được? * Thứ nhất là không ngăn nắp: Vì quá nhiều vật dụng cất giữ lộn xộn,   không biết mình đang có cái gì, khi cần tìm không biết đâu mà tìm, và vẫn  phải đi mua dù đang có sẵn. Như  vậy, vừa tốn phí bảo quản, vừa không có  tác dụng. * Thứ hai là không chọn lọc, chuẩn bị: Giữ lại cả thứ sử dụng được và   không sử dụng được, thứ sử dụng được thì không sẵn sàng sử  dụng, cất giữ  lộn xộn làm mất thời gian tìm kiếm. – Môi  trường làm việc bề  bộn, không vệ  sinh tạo thành thói quen,   không ai quan tâm, chỉ làm khi có đoàn kiểm tra. Chính vì vậy, áp dụng 5S là thiết yếu trong văn phòng đặc biệt phòng   Văn thư – Kế toán 2. Lợi ích của 5S trong nhà trường 5S là quá trình liên tục, lâu dài nên không thể  nói là “thực hiện xong”   nhưng qua quá trình thực hiện sẽ thu được một số kết quả như sau:  ­ 5S có thể  áp dụng đối với mọi loại hình tổ  chức và mọi qui mô  trường học.  ­ Triết lý của 5S đơn giản, không đòi hỏi phải biết các thuật ngữ khó. ­ Bản chất mọi người đều thích sạch sẽ, thoải mái và sự  ngăn nắp tại  nơi làm việc.  ­ Xây dựng một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp. ­ Tăng cường phát huy sáng kiến. ­ Nâng cao ý thức kỹ luật trong cơ quan.  ­ Những vật dụng thừa được loại bỏ.  ­ Cán bộ nhân viên có ý thức khi thực hiện công việc.   ­ Tạo được vệ  sinh, ngăn nắp tại nơi làm việc, tiết kiệm thời gian   trước kia phải tìm kiếm, chất lượng công việc tăng. 3. Các bước áp dụng Bước 1: Chuẩn bị, xem xét thực trạng Bước 2: Phát động chương trình Bước 3: Mọi người tiến hành tổng vệ sinh Võ Thị Đan My  5
  8. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng Bước 4: Bắt đầu Seri (sàng lọc) Bước 5: Thực hiện Seri (sàng lọc), Seiton (sắp xếp) và Seiso (sẵn sàng)  hàng ngày Bước 6: Đánh giá định kì II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi: Điều kiện tiên quyết cho sự thành công khi thực hiện 5S là sự hiểu biết   và  ủng hộ  của lãnh đạo. Ban giám hiệu trường TH Trưng Vương tạo điều  kiện thuận lợi và hỗ trợ tận tình cho tổ văn phòng khi thực hiện ứng dụng 5S   trong công tác hành chính văn phòng. Hơn nữa, với những khái niệm dễ hiểu   và tính tự giác của mọi người khi thực hiện 5S trong hành chính – văn phòng  rất cao là điều kiện thuận lợi khi áp dụng. 2. Khó khăn: Việc  ứng dụng 5S trong văn phòng bắt nguồn  ở  Nhật Bản và diễn ra  khá phổ biến trong các cơ quan, trường học hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ,   tuy nhiên lại chưa phổ biến ở Việt Nam đặc biệt các tỉnh Tây Nguyên. Chính   vì vậy để áp dụng hiệu quả cần thời gian dài để đào tạo, nghiên cứu và thực   hiện III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Quy định sắp xếp STT Nội dung Cách thức sắp xếp Ghi chú 1 Sơ   đồ   vị   trí  Lập sơ  đồ  phân bổ  vị  trí làm việc cho  khu   vực   làm  các thành viên trong tổ. Phân bổ  vị  trí  việc   của  của một số  nơi lưu trữ  hồ  sơ, tài liệu,  nhân   viên,  văn phòng phẩm phục vụ  cho công tác  sếp, khu vực  đào tạo… lối đi chung 2 Qui   định   sắp  Qui định loại dữ liệu nào lưu trữ trên ổ  xếp   dữ   liệu  cá nhân và loại dữ liệu nào lưu trữ  trên  trên máy tính ổ   chung Võ Thị Đan My  6
  9. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng Sắp xếp theo dạng cây thư mục, tên các  folder   thể   hiện   được   nội   dung   bên  trong. 3 Qui   định   sắp  àn làm việc cá nhân phải sắp xếp ngăn  xếp hồ  sơ  tài  nắp, gọn gàng.Vật dụng sử  dụng hàng  liệu   :   đang  ngày trên bàn làm việc   phải  để  đúng  giải   quyết,  nơi   qui   định   sau   mỗi   chiều   tan   ca. chưa   giải  1.Đang   giải   quyết: quyết,   đã  Sắp xếp thứ tự dựa theo tính chất quan  giải   quyết,  trọng   của   công   việc   hoặc   thời   gian lưu trữ Có   dán   nhãn   trên   hồ   sơ   “Đang   giái  quyết” Để   nơi   dễ   nhận   thấy,   dễ   tìm. 2.   Chưa   qiải   quyết: Sắp   xếp   trình   tự   dựa   theo   tính   chất  quan trọng của công việc hoặc thời gian Có   dán   nhãn   trên   hồ   sơ   “Chưa   giái  quyết” Để   nơi   dễ   nhận   thấy,   dễ   tìm. 3.   Đã   giải   quyết: Lưu trữ  hồ  sơ, tài liệu theo thứ  tự  thời  gian. 4 Qui   định   sắp  Phân   loại   rõ   ràng   dễ   nhận   biết:   theo  xếp hồ  sơ  tài  từng   lĩnh   vực   cụ   thể:   Lĩnh   vực   tài  liệu : lưu trữ  chính, hồ sơ cán bộ giáo viên, hồ sơ học  dài hạn, băng  sinh, hồ sơ Đảng và Đoàn. dĩa, hình  ảnh  – Sử  dụng chung một dạng biểu mẫu  dự  liệu và tài  dán   ngoài   hồ   sơ   được   thiết   kế liệu   tham  –   Sắp   xếp   rõ   ràng   theo   đúng   tên   tài  khảo liệu ,hồ  sơ, có dán nhãn nhận biết bên  ngoài và mục lục bên trong từng File để  dễ   tìm – Các loại dự  liệu, tài liệu tham khảo   được sắp xếp và  phân loại rõ ràng theo  từng đơn vị. 5 Qui   định   sắp  Các loại văn phòng phẩm sử  dụng trên  xếp   lưu   giữ  bàn làm việc phải: cần thiết cho công  và   sử   dụng  việc, để ngăn nắp, thận tiện, dễ lấy VPP Võ Thị Đan My  7
  10. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng 6 Lưu   hồ   sơ,  Qui   định   thời   gian   lưu:   theo   S1 giấy tờ Vị  trí lưu: phân bổ  1 số  tủ  lưu trữ  theo   từng   nhóm   chức   năng Sơ đồ lưu trữ/Dán nhãn nhận biết: Theo  một   dạng   biểu   mẫu   của   phòng(   theo  nhóm, theo màu ) IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP ­ Đây là phương pháp khá hiệu quả  tại các trường học mà trên địa   phương chưa trường học nào áp dụng  ­  Ứng dụng 5S là một trong những phương pháp quản lý chất lượng   hiệu quả đối với công việc hành chính văn phòng, đặc biệt lưu trữ thông tin,  chứng từ  Kế  toán quan trọng tại phòng Văn thư  – Kế  toán tại trường TH  Trưng Vương có thể ­ Trong tương lai nếu áp dụng đạt được hiệu quả  nhất định sẽ  phát   triển thực hiện trong lớp học, phòng thư  viện và các phòng chức năng khác  trong trường học V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­ Qua quá trình ứng dụng phương pháp 5S tại phòng Văn thư – Kế toán  từ thực tế hiện nay trường TH Trưng Vương đang sử dụng và có sự phản hồi   rất tốt, hiệu quả. Đáp  ứng được tất cả  các yếu tố  cần thiết trong công tác  hành chính văn phòng. ­ Việc theo dõi, cập nhật các công văn đến, công văn đi kịp thời. Hoàn  thành báo cáo kịp tiến độ với phòng ban lãnh đạo yêu cầu. ­ Xây dựng được môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, tiết kiệm  thời gian tìm kiế, xử  lý chứng từ. Tính chuyên nghiệp trong văn phòng ngày  càng cao và hiệu quả chất lượng công việc tăng. ­ Bản thân tôi vừa là người thiết lặp kế  hoạch và thực hiện áp dụng  phương pháp trong 1 năm qua cảm thấy ứng dụng 5S đã đem lại cho tôi một  cách làm việc chuyên nghiêp, giải quyết công việc một cách kịp thời và hiệu   quả, giảm được thời gian, công sức rất nhiều. Ước tính của bản thân tôi khi   áp dụng phương pháp này giúp kế  toán giảm được ½  khối lượng thời gian  tìm kiếm, xử lý chứng từ đang làm tại đơn vị. Võ Thị Đan My  8
  11. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng Phần thứ 3: KẾT LUẬN I. KẾT LUẬN CHUNG Có thể  nói  phương pháp 5S  là phương pháp hiệu quả  trong công tác  văn phòng.  Nó   thể  hiện  tác phong  nhanh  nhẹn, sự  chuyên  nghiệp và  môi  trường làm việc ngăn nắp, tăng cường phát huy sáng kiến. Xong để  áp dụng  một cách hiệu quả  thì thực hiệp 5S cần học hỏi tìm hiểu thêm vì phương   pháp này hiện tại chưa phổ biến tại huyện nhà. II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ  Việc áp dụng 5S trong công tác văn phòng đạt được những hiệu quả  rõ  rệt và tính thiết yếu cao. Chính vì vậy việc áp dụng rộng rãi và  ứng   dụng trong các lớp học cũng như  các phòng chức năng trong nhà trường   là thật sự cần thiết.   Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu văn tắt của đề tài Ứng dụng 5S  trong công tác hành chính văn phòng. Rất mong được sự  quan tâm, góp ý của  các cấp lãnh đạo để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn !                                                                                             Người viết đề tài                                                                                           Võ Thị Đan My Võ Thị Đan My  9
  12. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH  ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ..............................................................................................................................                                                                            CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Võ Thị Đan My  10
  13. Ứng dụng phương pháp 5S trong công tác hành chính văn phòng DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách tham khảo: 1. Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, tác giả: Lưu Thanh Tâm, xuất  bản năm 2003 2. Giáo trình quản lý chất lượng trong tổ  chức NXB giáo dục trường  đại học kinh tế  quốc dân, tác giả  GS.TS Nguyễn Đình Phan, xuất bản năm  2002 3. Quản lý chất lượng đồng JOHNS.OAKLAND Nhà xuất bản thống   kê ĐH kinh tế quốc dân, xuất bản năm 1994 Một số trang web thông dụng: 1. http://www.Supplies.htm 2. http://google.com . . Võ Thị Đan My  11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0