Sáng kiến kinh nghiệm: Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện
lượt xem 6
download
Nhằm phát huy một cách tốt nhất chức năng của thư viện là trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhà trường thì việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện là một khâu nghiệp vụ hết sức quan trọng trong toàn bộ công tác thư viện. Làm tốt khâu nghiệp vụ này là người cán bộ quản lý thư viện đã góp phần lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Mời các bạn cùng thma khảo sáng kiến "Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện" sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập -Tự do - Hạnh Phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - Họ và tên: Trần Thị Thanh Thùy - Tổ: Vật lý –Tin - Nhiệm vụ được phân công: Quản lý Thiết bị -thí nghiệm-kiêm Thư viện.
- ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TUYÊN TRUYỀN, GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN BẠN ĐỌC SỬ DỤNG SÁCH, BÁO THƯ VIỆN I ĐẶT VẤN ĐỀ Bản thân tôi được giao làm công tác thư viện từ năm học 2015 đến nay, qua thời gian làm việc, tôi nhận thấy thư viện trường học là một bộ phận cở sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh họat văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Tuyên truyền là hoạt động phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Hoạt động tuyên truyền được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Hoạt động tuyên truyền là phương thức tác động tới tâm lý của con người nhằm điều khiểu ý thức, quan điểm và hành động của con người theo mục tiêu được đặt ra từ trước. Trong công tác thư viện, hoạt động tuyên truyền được sử dụng chủ yếu trong công tác đưa sách tới bạn đọc. Đây là tổ hợp các hoạt động tác động tới tâm lí của người đọc, tạo nên sự hấp dẫn của sách với bạn đọc. Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt công tác phục vụ bạn đọc trong thư viện trường học phải được thường xưyên, liên tục, phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều. Nhận thức được vai trò sách, báo trong nhà trường cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Cán bộ thư viện nhà trường không ngừng học hỏi trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức nắm vững kỹ thuật nghiệp vụ thư viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh đối với sách, báo và thông tin khoa học. Bản thân đã có những biện pháp cải tiến trong các khâu nghiệp vụ thư viện như; kết hợp với Đoàn- Đội tổ chức kể chuyện theo sách, điểm sách, trưng bày sách nhân các ngày lể lớn... nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất cơ sở vật chất trọng yếu và trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện. Nhằm truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường, lôi cuốn bạn đọc nhiều hơn nữa vào việc sử dụng sách báo thư viện, kích thích sự ham mê đọc sách, báo, xem sách là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong giảng dạy và học tập của mình. Chính vì vậy, để phát huy một cách tốt nhất chức năng của thư viện là trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhà trường thì việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện là một khâu nghiệp vụ hết sức quan trọng trong toàn bộ công tác thư viện. Làm tốt khâu nghiệp vụ này là người cán bộ quản lý thư viện đã góp phần lớn vào việc hoàn 2
- thành nhiệm vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Tạo ra môi trường giáo dục hết sức thuận lợi, giúp cho các em đến với một sân chơi bổ ích và lý thú. Từ sân chơi này, các em có thể tự mình khám phá bao điều mới mẻ ẩn sau những trang sách, bài báo hoặc rèn luyện cho mình phương pháp tự học chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động và sáng tạo. Chính vì vậy mà tôi chọn sáng kiến về “Một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THPT” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: 1. Cơ sở lý luận: Bạn đọc là một bộ phận không thể thiếu trong các yếu tố tạo thành thư viện. Vốn tài liệu chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó được bạn đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc là mục tiêu cuối cùng của bất bật kỳ một thư viện nào. Hoạt động của thư viện nhằm thu hút, tuyên truyền giới thiệu và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người đọc tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu một cách thích hợp. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu. Vì vậy công tác tuyên truyền thu hút bạn đọc phải gắn liền với việc dạy và học. Phải lấy mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường làm mục tiêu và nhiệm vụ của thư viện nhà trường. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Phạm vi và thời gian thực hiện: Đối tượng nghiên cứu: Thư viện trường THPT Ngô Mây và bạn đọc (giáo viên và học sinh). Thời gian nghiên cứu: 2 năm học 2021-2022, 2022-2023. Nội dung nghiên cứu: một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THpt làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. Những nét khái quát về trường THPT Ngô Mây * Trường có bề dày thành tích trong việc dạy và học. * Thư viện có phòng đọc cho giáo viên- học sinh, kho sách. * Thư viện trường có 3071 đầu sách * Thư viện trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2021 Thực trạng công tác bạn đọc ở trường THPT Ngô Mây - Phụ trách thư viện nhiệt tình, năng nổ, hòa nhã, vui vẻ, thường xuyên quan tâm đến công tác bạn đọc. Luôn đổi mới hình thức phục vụ vì vậy bạn đọc rất ham muốn đến thư viện. 3
- Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền sách, điểm sách theo chủ đề, tổ chức xếp mô hình sách theo các chủ đề trong các ngày lễ lớn (21/4; 20/11…) - Ban giám hiệu luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất, kêu gọi xã hội hóa trong giáo dục được lượng góp phần xây dựng thư viện chuẩn Quốc gia. Luôn quan tâm đến công tác tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách, báo, công tác phục vụ bạn đọc. Hạn chế : - Do điều kiện kinh phí còn hạn chế nên việc bổ sung sách, báo và tài liệu hằng năm ít, vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến việc bạn đọc tới thư viện. III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Tuyên truyền, giới thiệu sách, báo đến bạn đọc. Với lượng sách, tài liệu không nhỏ, nhà trường luôn quan tâm đến công tác thư viện, việc giới thiệu và tuyên truyền sách, báo cho giáo viên và học sinh chiếm vị trí quan trọng trong công tác thư viện, nó được đặt lên hàng đầu. Đây là việc làm phải thường xuyên, khoa học, hợp lý nhằm giới thiệu những cuốn sách, bài báo có nội dung phục vụ thiết thực cho dạy và học nhất là quá trình thực hiện cải cách giáo dục. Chính vì vậy theo tôi để phát huy tối đa của việc tuyên truyền, giới thiệu sách báo đến bạn đọc người cán bộ quản lý thư viện phải thực hiện được những bước như sau: Bước 1: Lựa chọn sách, báo phù hợp Việc lựa chọn sách, báo có tác dụng rất lớn cho công tác tuyên truyền, giới thiệu sách báo đến bạn đọc. Muốn làm tốt công tác này người cán bộ thư viện phải nắm bắt nhu cầu, yêu cầu bạn đọc các sự kiện liên quan đến bạn đọc. Như chúng ta cũng đã biết trong nhà trường nhiệm vụ chính của thầy và trò là giảng dạy và học tập. Vì vậy sách, báo tuyên truyền, giới thiệu có nội dung phù hợp phục vụ cho nhiệm vụ trên. Sách được giới thiệu và tuyên truyền là những sách được mọi người quan tâm, có tính thời sự, sách còn mới, có giá trị cao làm được như vậy chúng ta mới thu hút bạn đọc tự đến với sách, kích thích bạn đọc tự tìm tòi tài liệu để thỏa mản nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình. Ví dụ: - Với đối tượng là những em học sinh khá, giỏi cán bộ thư viện có thể giới thiệu cho các em những sách nâng cao, mở rộng thêm kiến thức . - Với đối tượng là học sinh trung bình, yếu thì ngoài những sách giáo khoa để học trên lớp thì người cán bộ thư viện giới thiệu cho các em các sách bài tập, các sách tham khảo để các em luyện tập, bổ sung, củng cố lại kiến thức của mình. - Hay đối với giáo viên ngoài những sách nghiệp vụ, sách giáo khoa để phục vụ cho công tác giảng dạy thì cán bộ thư viện còn giới thiệu cho giáo viên những sách tham khảo để giáo viên có tài liệu nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. 4
- Tóm lại, hiệu quả cuối cùng của việc tuyên truyền, giới thiệu sách báo như thế nào phụ thuộc rất lớn đến công việc lựa chọn sách, báo tài liệu của thư viện. Bước 2: Lựa chọn phương pháp và hình thức tuyên truyền Phương pháp và hình thức tuyên truyền sách báo có tác động trực tiếp rất lớn đến bạn đọc. Theo tôi với đối tượng các em là học sinh phương pháp tối ưu cho việc tuyên truyền, giới thiệu sách, báo tuyên truyền bằng miệng là hiệu quả nhất. Phương pháp này gần gũi với việc lên lớp của giáo viên, nó tác động trực tiếp đến bạn đọc, gây hứng thú đọc sách, khắc phục đựợc một phần tình trạng thiếu sách hiện nay. Phương pháp này rất thông dụng có thể thực hiện bất cứ lúc nào, ở nơi đâu, thời gian nhiều hay ít. Ví dụ: - Đối với học sinh ta áp dụng việc giới thiệu mỗi tuần một cuốn sách cho các em vào 15 phút đầu của các tiết thư viện. Đồng thời cán bộ thư viện phối hợp với các giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm tổ chức các buổi ngoại khóa giới thiệu sách, các cuộc thi kể chuyện theo sách, thi vui đọc sách ... cho các em nhân các ngày lễ lớn... - Đối với giáo viên: có thể giới thiệu các cuốn sách mới, sách hay trên thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc họp, hội nghị... - Cán bộ thư viện có thể cập nhật thông tin hay, có giá trị thông qua phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, mạng Internet để giới thiệu kịp thời đến các em hoặc đưa vào bảng kiến thức hay của nhà trường để bạn đọc tham khảo. Kết hợp việc tuyên truyền, giới thiệu sách báo cán bộ thư viện trưng bày các sách mới, sách hay ở tủ trưng bày sách trong thư viện để bạn đọc tiện theo dõi. Ngoài cán bộ thư viện là người nòng cốt trong các buổi giới thiệu sách thì các cộng tác viên của thư viện gồm giáo viên và học sinh là mạng lưới tuyên truyền, giới thiệu sách báo hiệu quả là những người cùng cán bộ thư viện truyền tải thông tin đến bạn đọc một cách nhanh nhất. 2.Hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện Hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo không chỉ bạn đọc nắm được kỹ năng đọc sách báo đơn giản mà nhằm mục tiêu giáo dục nhất định. Thư viện cần xác định nhiệm vụ cụ thể đối với từng lứa tuổi, từng nhóm, thậm chí đối với từng giáo viên và học sinh cá biệt. Muốn làm tốt công tác này cán bộ thư viện phải xác định rõ các nhiệm vụ sau đây: - Hướng dẫn bạn đọc sử dụng các loại sách, báo gì? Đối với thư viện trường học muốn phát huy tốt tác dụng của thư viện, người cán bộ thư viện cần hướng dẫn chu đáo bạn đọc các loại sách báo phục vụ trực tiếp yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ... sát, hợp với chương trình học tập trong nhà trường, các loại sách báo nhằm mở rộng kiến thức góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và học tập. Ngoài ra còn có các loại sách phục vụ việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong, ý trí và tình cảm lành mạnh của học sinh. 5
- - Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng sách báo bạn đọc Ở từng lứa tuổi, từng đối tượng bạn đọc có nhu cầu sử dụng sách, báo khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc thì người cán bộ thư viện mới hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách phù hợp đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc. Với học sinh cán bộ thư viện hướng dẫn các em cụ thể, trực tiếp vào các môn học của các em. Ví dụ: - Đối với học sinh khối THCS các em muốn sử dụng các loại sách truyện như thế nào? tài liệu tâm sinh lý ra sao? - Đối với học sinh khối THPT ta nên hướng dẫn các em sử dụng các loại sách sách gì để học cũng như để tham khảo? Ngoài ra thư viện kết hợp với giáo viên từng bộ môn để nắm được yêu cầu và có kế hoạch phục vụ liên tục, chu đáo các đối tượng, cần giúp các em biết sử dụng thư viện, sử dụng hệ thống tra cứu thư viện, biết cách đọc sách, coi sách là người thầy thứ hai của mình. Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động của thư viện trường THPT Ngô Mây: IV. KẾT QUẢ: Qua hơn 1 năm tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện kết quả là: Số lượt giáo viên, học sinh đến thư viện ngày một tăng lên: Giáo viên trung bình là 5 người/1 ngày, học sinh là 36 em/1 ngày. Giáo viên thoải mái sử dụng các loại sách tham khảo, sách nghiệp vụ. Học sinh được đọc thoải mái nhũng cuốn sác truyện, sách tham khảo theo từng môn học mà các em yêu thích. Học sinh trong trường đều biết sử dụng các công cụ tra cứu ở thư viện. Mặc dù ngày nay thời đại công nghệ 4.0, nhưng nhiều cô giáo và nhiều em học sinh vẫn còn yêu sách, đam mê đọc sách rất nhiều. Đây là kết quả đáng thuyết phục về tinh thần tự học tự rèn luyện thể hiện rõ rệt ở từng học sinh trong toàn trường. Nhiều em đã đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Đội ngũ cán bộ giáo viên ở trường đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên. học sinh trong trường đều biết sử dụng các công cụ tra cứu ở thư viện. V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua một thời gian công tác chưa lâu tôi chưa có kinh nghiệm nhiều nên chưa giám đưa ra một phương pháp tối ưu. Song thiết nghĩ hiệu quả của việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện là rất lớn đối với tôi trong năm học qua. Bản thân tôi tự 6
- thấy để thành công trong việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo ở thư viện cán bộ thư viện cần phải: - Nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện. Và thấy hết trách nhiệm của mình trong việc vận động tổ chức và hướng dẫn nhu cầu đọc sách, báo trong nhà trường. - Việc đọc sách báo trong nhà trường có tác dụng trau dồi, nâng cao kiến thức cho học sinh, giáo viên. Rèn luyện tính tự học, tự tìm tòi của học sinh. - Ngược lại người cán bộ thư viện phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng về mọi mặt, phải là một tấm gương tốt về việc tự học tự bồi dưỡng. Nhanh nhạy, kịp thời phát hiện ra nhiều sách, báo mới, hay phục vụ bạn đọc xứng đáng là “linh hồn” thư viện. Có như vậy thì thư viện mới có khả năng thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh và thư viện mới phát huy được tác dụng, mới thực sự là một phương tiện giáo dục không thể thiếu được trong nhà trường. Do điều kiện và khả năng hạn chế nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý thầy cô tham gia ý kiến đóng góp để đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! KonTum, ngày 16 tháng 02 năm 2023 Tác giả Trần Thị Thanh Thùy 7
- PHỤ LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................2 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM..................................3 1. Cơ sở lý luận.............................................................................3 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu...................................................4 III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN...................................................4 1. Tuyên truyền, giới thiệu sách, báo đến bạn đọc........................4 2.Hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện......................... IV. KẾT QUẢ:.......................................................................................` V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM............................................................. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường Tiểu học C Mỹ Đức
12 p | 442 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các giải pháp tuyên truyền giới thiệu sách báo nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện trường học
22 p | 20 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với công tác tuyên truyền, vận động nhằm thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương
11 p | 21 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ
9 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm trong việc tuyên truyền và giới thiệu sách mới
21 p | 106 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức quản lý và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả ở trường THPT Nghi Lộc 4
37 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp chỉ đạo hoạt động tuyên truyền công tác an toàn giao thông - Xây dựng cổng trường an toàn ở trường Tiểu học Ngọc Lâm
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trường THCS
38 p | 59 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh thông qua cuộc thi Tuyên truyền viên xuất sắc với chủ đề Phòng chống bắt nạt trên không gian mạng - Anti - Cyberbullying
41 p | 9 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Bình Nam 4 năm học 2018-2019
6 p | 110 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sáng kiến kinh nghiệm thí điểm ứng dụng phần mềm Moodle để xây dựng E-learning tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
12 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống thi trực tuyến cấp chứng chỉ Công nghệ thông tin tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình
8 p | 23 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường mầm non
6 p | 29 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp huấn luyện đội tuyển điền kinh đạt thành tích cao Hội Khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh
17 p | 26 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác vận động trẻ 6 tuổi ra học lớp 1
11 p | 21 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 3-4 tuổi
27 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn