ụ ệ ệ ế ấ ả   ể ọ Ứ Sáng ki n kinh nghi m c p Ti u h c  ng d ng CNTT trong vi c gi ng

ớ ạ d y môn TNXH l p 3”.

Ụ M C Ụ L C

ụ M c ụ l c.................................................................................................... 1

ữ ế ắ ụ ệ Danh   m c   các   kí   hi u,   ch   vi t   t t..............................................................   2

Ở Ầ ................................................................................................. 3 M   Đ U

ươ ơ ở ậ .........................................................................   6 Ch ng   1:   C   s lí   lu n

ố ệ ơ ủ ả ầ ộ 1.1.M t   s khái   ni m   c ề   b n   c a   ph n   m m...............................   6

ụ ủ ề 1.2. M c   tiêu   c a   đ tài.............................................................. 9

ề ẩ ầ ầ ạ ủ 1.3.   Chu n   yêu   c u   c n   đ t   c a   đ   tài   ........................................   9

ươ ự ủ ấ ề........................................................... Ch ạ ng   2:   Th c   tr ng   c a   v n   đ

ủ ể ặ ườ ớ 2.1.   Đ c   đi m   chung   c a   tr ng,   l p......................................   11

ấ ậ ứ ụ ữ ư ể ả 2.2. Nh ng  u đi m và b t c p khi  ng d ng CNTT vào gi ng

ạ ớ d y   môn   TNXH   l p   3.....................................................   11

ươ ả ế ấ ứ ................................ Ch ệ ng 3: Bi n pháp gi ề i quy t v n đ  nghiên c u

Ứ ụ ọ 3.1. ng   d ng   minh   h a   .......................................................   13

Ứ ầ ậ ụ 3.2.   ng   d ng   vào   ph n   bài   t p.............................................   15

Ứ ầ ơ ụ 3.3.   ng   d ng   vào   ph n   trò   ch i............................................   20

ươ ả ự ự ọ ế ệ ệ ............... 23 Ch ng 4: Th c nghi m khoa h c và k t qu  th c nghi m

Ế Ậ ........................................................................................... 25 K T   LU N

Ệ Ả .....................................................................   27 TÀI   LI U   THAM   KH O

Ữ Ế Ụ Ắ DANH M C CÁC CH  VI T T T

CNTT ệ Công ngh  thông tin

ề ầ PM Ph n m m

ề ầ ạ PMDH ọ Ph n m m d y h c

GV Giáo viên

ọ HS H c sinh

ự TNXH ộ T  nhiên xã h i

M  Đ UỞ Ầ

ế ỉ ủ ự ể ệ Sang th  k  21, s  phát tri n nhanh chóng c a công ngh  thông tin (CNTT) có

ớ ớ ệ ố ụ ộ ố ỗ tác đ ng to l n t ạ ủ i h  th ng giáo d c­đào t o c a m i qu c gia. Chi n l ế ượ   c

ụ ể ệ ạ ấ ạ Các  ngứ phát tri n giáo d c Vi t Nam giai đo n 2001 ­ 2010 đã nh n m nh: "

ẽ ở ế ị ạ ọ ủ ạ ả ụ d ng CNTT s  tr  thành thi t b  d y h c ch  đ o trong gi ng d y ạ ”. M tộ

ữ ứ ụ ề ầ ạ ọ ọ trong nh ng  ng d ng CNTT quan tr ng đó là ph n m m d y h c.

ề ạ ầ ọ ộ ươ ệ ạ ọ Ph n m m d y h c (PMDH) là m t ph ọ ng ti n d y h c quan tr ng, ở ấ    c p

ớ ơ ươ ự ệ ề ệ ạ ạ ọ ộ đ  cao h n so v i các ph ng ti n d y h c tr c quan khác, t o đi u ki n đ ể

ề ộ ữ ự ệ ả ổ ươ ạ ọ ớ th c hi n nh ng đ i m i căn b n v  n i dung, ph ằ   ng pháp d y h c nh m

ở ọ ọ ậ ự ứ ệ hình thành h c sinh các năng l c làm vi c, h c t p và thích  ng đ ượ ớ   c v i

ườ ệ ạ ộ môi tr ng xã h i hi n đ i.

ư ệ ờ ạ ể ặ ộ ệ ạ   ớ ố ộ Trong th i đ i xã h i phát tri n v i t c đ  chóng m t nh  hi n nay, vi c d y

ỉ ạ ế ườ ọ h c không ch  h n ch  trong các gi ờ ọ ạ  h c t i nhà tr ể ọ ậ   ng mà có th  h c t p

ự ế ủ ặ ự ọ ậ ạ ẫ d ướ ự ướ i s  h ng d n tr c ti p c a giáo viên (GV) ho c t h c t p t i nhà qua

ệ ố h  th ng Internet.

ể ọ ự ớ ự ứ ế ậ PMDH có th  giúp h c sinh (HS) t tìm ki m tri th c m i, t ệ    ôn t p, luy n

ứ ộ ỳ ọ ộ ộ ỳ ự   ậ t p theo n i dung tu  ch n, theo các m c đ  nông sâu, tu  thu c vào năng l c

ủ ả c a b n thân.

ệ ử ụ ư ậ ươ ệ ạ ọ ọ Nh  v y, vi c s  d ng PMDH làm ph ng ti n d y h c các môn h c, giúp

ệ ọ ậ ủ ụ ỗ ợ ệ ạ ư ộ ọ   cho vi c h c t p c a HS nh  là m t công c  h  tr  cho vi c d y và h c

ệ ầ ằ ỹ ư ế ạ ỹ nh m góp ph n rèn luy n k  năng t ộ ậ    duy sáng t o, k  năng giao ti p, đ c l p

ả ề ỹ ử ế ấ ằ gi ầ   ế i quy t các v n đ , k  năng tìm ki m và x  lý thông tin nh m góp ph n

ố ờ ọ ấ ả ọ ườ ủ c ng c  t ố ư ưở  t ng h c su t đ i cho t t c  m i ng ệ   ể ộ i. Phát tri n r ng rãi vi c

ứ ọ ườ ụ ề ọ ọ ấ ọ ọ ng d ng CNTT trong nhi u môn h c, m i tr ọ   ng h c, m i c p h c và m i

ọ ự ọ ể ạ ngành h c thông qua các lo i PM khác nhau ( PMDH, t h c, PM ki m tra

ự ế ệ ẫ ộ ươ ạ đánh giá...) d n đ n vi c xây d ng n i dung và ph ng pháp đào t o thích

ể ệ ể ộ ườ ợ h p, phát tri n vi c ki m tra đánh giá trong m t môi tr ng giàu thông tin.

ộ ố ệ ể ề ắ ọ ớ Là m t giáo viên t t nghi p chuyên ngành Ti u h c, v i nhi u năm g n bó

ườ ứ ể ư ạ ọ ậ ừ ớ v i môi tr ị   ng s  ph m. Tôi đã không ng ng h c t p, nghiên c u đ  theo k p

ờ ạ ấ ượ ệ ử ụ ạ ầ ọ th i đ i CNTT và nâng cao ch t l ề   ng d y h c. Vi c s  d ng các ph n m m

ế ế ả ạ ữ ế ả ể đ  thi ủ t k  bài gi ng c a tôi đã đem l ả   ả i nh ng k t qu  kh  quan trong gi ng

ọ ậ ủ ọ ặ ệ ệ ạ ạ ủ d y c a giáo viên và h c t p c a h c sinh, đ c bi ệ   t là vi c so n giáo án đi n

ử ữ ế ạ ở ớ ọ t cho nh ng ti t d y TNXH l p 3. Đó chính là lý do tôi ch n báo cáo

Ứ ụ ớ ệ ả ạ chuyên đ  ề “ ng d ng CNTT trong vi c gi ng d y môn TNXH l p 3”.

ệ ử ụ ệ ố ơ ự ầ ỉ Vi c s  d ng ph n m m ề   không ch  giúp giáo viên th c hi n t t h n ch ươ   ng

ứ ạ ự ạ ả ọ ớ trình đ i trà mà còn cho phép th c thi cách th c d y h c m i có kh  năng đáp

ứ ầ ự ủ ọ ứ ế ệ ế ng yêu c u t tìm ki m ki n th c, rèn luy n kĩ năng c a h c sinh.

ƯƠ CH NG 1

Ơ Ở Ủ Ấ Ề Ậ C  S  LÍ LU N C A V N Đ

ộ ố ơ ả ệ 1.1.         M t s  khái ni m c  b n .

ộ ự      1.1.1. Môn T  nhiên xã h i:

ằ ượ ữ ế đ ứ ơ ả   c nh ng ki n th c c  b n ọ           ­ TNXH là môn h c nh m giúp các en có

ề ban đ u vầ

ườ ơ ể ườ ứ ữ ệ + Con ng ỏ i và s c kh e ( c  th  ng i, cách gi ơ ể  v  sinh c  th

ệ ậ ạ và phòng tránh b nh t t, tai n n.

ộ ố ự ậ ệ ượ ơ ự ộ + M t s  s  v t, hi n t ả ng đ n gi n trong t nhiên và xã h i.

ướ ầ ữ ể ­ B c đ u hình thành và phát tri n nh ng kĩ năng:

ỏ ả ờ ố ử ợ ứ ứ ự + T  chăm sóc s c kh e b n thân;  ng x  h p lí trong đ i s ng

ộ ố ệ ố ậ ạ ể đ  phòng ch ng m t s  b nh t t và tai n n.

ậ ắ ắ ặ ỏ ế ễ + Quan sát, nh n xét, nêu th c m c, đ t câu h i, bi t cách di n

ữ ể ế ủ ự ậ ệ ượ ề ơ ự ạ đ t nh ng hi u bi t c a mình v  các s  v t và hi n t ả ng đ n gi n trong t

nhiên và xã h i.ộ

ữ ộ ể           ­  Hình thành và phát tri n nh ng thái đ  và hành vi:

ứ ự ệ ắ ữ ệ ả + Có ý th c th c hi n các quy t c gi v  sinh, an toàn cho b n

ộ ồ thân, gia đình và c ng đ ng.

ườ ọ ươ + Yêu thiên nhiên, gia đình, tr ng h c, quê h ng.

1.1.2. MicroSoft  PowerPoint:

ư ư ặ ủ ­ MS PowerPoint có các đ c tr ng c a nhóm MS Office, cũng nh  Word,

Excel:

ả ể ề ệ ế ấ ị ụ + K t qu  hi n th  theo c u trúc màn hình trình chi u + Giao di n và công c

ụ ơ ả ệ ễ ề ạ ấ r t thân thi n, d  dùng và linh ho t + Các công c  c  b n v  MS

ố ượ ư ạ ị PowerPoint[nh : Text, Drawing, Picture, Chart... đ nh d ng đ i t ng...] hoàn

ư toàn nh  trong Word, Excel.

ủ ­ Các tài nguyên dùng chung c a nhóm MS Office.

ổ ừ ể ệ ả ủ ấ ễ ­ Vi c chuy n đ i t văn b n c a Word sang MS PowerPoint r t đ  dàng. Do

ẽ ỗ ợ ạ ấ ệ ắ ữ ề ễ ế ạ ậ v y, vi c n m v ng Word s  h  tr  b n r t nhi u, giúp b n d  dàng ti p

ắ ớ ờ ỉ ậ c n v i powerpoint ch  trong th i gian ng n.

ệ ố ệ ứ ể ượ ề ấ ạ ­ H  th ng hi u  ng phong phú, có th  đ c khai thác t o nên khá nhi u c u

ể ậ ậ ượ ể ạ trúc, th m chi có th  l p trình đ ố c đ  t o các đ i

ạ ượ ứ ụ ễ ả ạ ­  Kh  năng nhúng  ng d ng và Link khá m nh ==> d  dàng t o đ c files đa

ạ ạ d ng, linh ho t...

ủ ụ ư ấ ỗ ợ ể ả ổ ­ Th  t c l u c t thông minh, h  tr  chuy n đ i đuôi file, và đóng gói s n

ư ụ ặ ẩ ộ ph m lên m t th  m c ho c trên đĩa CD.

ề ầ 1.1.3. Ph n m m Violet:

ể ự ụ ề ầ ượ ­ VIOLET là ph n m m công c  giúp cho giáo viên có th  t ự  xây d ng đ c

ệ ử ưở ủ ớ ộ ả các bài gi ng đi n t theo ý t ng c a mình m t cách nhanh chóng. So v i

ệ ạ ề ầ ả ọ ơ các ph n m m khác, Violet chú tr ng h n trong vi c t o ra các bài gi ng có

ể ả ộ ươ ớ ọ ấ ấ âm thanh, hình  nh, chuy n đ ng và t ợ ng tác... r t phù h p v i h c sinh c p

ấ ổ ph  thông các c p.

ệ ế ệ ấ ễ ử ụ ữ ợ ớ ườ ­ Giao di n ti ng Vi t r t d  s  d ng, phù h p v i nh ng ng i không

ỏ ữ ứ ạ ạ ả ọ chuyên tin h c, không gi i ngo i ng . Ch c năng so n th o phong phú

ữ ệ ứ ử ậ ả ỉ Cho phép nh p và ch nh s a các d  li u văn b n, công th c toán, âm thanh,

ể ả ộ ươ ề ẫ ệ ứ hình  nh, phim, các hi u  ng chuy n đ ng và t ng tác, v.v... •Nhi u m u

ậ ượ ậ ẵ bài t p đ c l p trình s n.

ả ữ ữ ệ ậ ắ ậ ậ ề             ­ Bài t p tr c nghi m, ghép đôi, bài t p ô ch , bài t p kéo th  ch , đi n

ố ấ ỳ ẽ ồ ị ề ệ ế khuy t, v  đ  th  hàm s  b t k  v.v... •Nhi u giao di n khác nhau

ủ ề ụ 1.2.         M c tiêu c a đ  tài.

ỗ ợ ự ế ấ ủ ề ụ ườ ể ­ M c tiêu chính nh t c a đ  tài là h  tr  tr c ti p cho các nhà tr ng Ti u

ệ ả ạ ượ ữ ọ h c trong vi c gi ng d y môn TNXH theo sách giáo khoa có đ c nh ng kinh

ệ ệ ế ế ứ ụ ả ạ nghi m trong vi c thi t k  và  ng d ng CNTT vào gi ng d y.

ấ ả ệ ử ế ế ể ượ ử ụ ạ ­ T t c  các bài so n trên giáo án đi n t thi t k  đ  đ ế c s  d ng thay th

ượ ử ụ ư ữ ệ ử ả ớ cho sách TNXH và đ c s  d ng trên l p nh  nh ng bài gi ng đi n t hoàn

ẹ ọ ư ả ạ ớ ỉ ch nh dành cho giáo viên gi ng d y trên l p cũng nh  cha m  h c sinh dùng

ạ t i gia đình.

ầ ầ ẩ ạ 1.3.         Chu n yêu c u c n đ t.

ệ ử ả ả ứ ủ ế ả ẩ ớ ­ Giáo án đi n t ph i đ m b o chu n ki n th c c a môn TNXH l p 3. Giáo

ệ ử ễ ử ụ ệ ẹ ắ ả ạ án đi n t d  s  d ng và có giao di n đ p m t, hình  nh minh ho  chính xác

ể ể ộ ị ướ ạ ệ ả và sinh đ ng. PM có th  hi n th  thông tin d ồ ị   i d ng văn b n, ký hi u, đ  th ,

ạ ộ ẽ ả ứ ụ ạ ơ ồ ớ ả b n đ , hình v ,  nh ch p, đo n phim,.... V i các hình th c ho t đ ng đ n

ư ấ ể ự ể ệ ả ộ ọ gi n nh  b m phím, di chuy n và kích chu t... đ  l a ch n và ra các l nh

ẽ ấ ứ ầ ủ ủ ị ề ấ ượ theo ch  đ nh, HS s  r t h ng thú khi th y yêu c u c a mình đ  ra đ ự   c th c

ụ ứ ứ ề ệ ề ấ ạ ờ hi n li n ngay t c th i, đi u này có tác d ng kích thích h ng thú r t m nh

ạ ộ ẽ ự ọ ữ ẹ ề ả ắ m  trong ho t đ ng t h c. Nh ng hình  nh đ p, rõ ràng, nhi u màu s c sinh

ạ ệ ạ ả ộ ồ ờ ọ ộ đ ng, kèm theo các đo n văn b n, gi ng nói nh c đ m... tác đ ng đ ng th i

ặ ế ế ự ắ ho c k  ti p nhau lên các giác quan giúp cho HS t ấ    thao tác tay làm, m t th y,

ệ ậ ễ ể ọ ờ tai nghe, trí óc suy nghĩ... trong khi h c và luy n t p, nh  đó d  dàng hi u rõ,

ự ự ữ ứ ế ệ ọ ắ n m v ng ki n th c . PM cho phép giáo viên l a ch n các tài li u tr c quan

ầ ủ ừ ệ ấ ậ ả ọ ử ụ ầ c n cho t ng ph n c a bài h c và s  d ng chúng r t thu n ti n trong gi ng

d y.ạ

ể ử ụ ơ ở ậ ấ ượ ề ầ ạ ọ ỏ ­ C  s  v t ch t: Đ  s  d ng đ c ph n m m vào d y h c đòi h i

ị ề ơ ở ậ ư ữ ế ấ nh ng trang b  v  c  s  v t ch t nh  máy projecter, máy tính, màn chi u, loa.

ị ỹ ẩ ả ế ế ờ ạ ườ ả ­ Giáo viên: Giáo viên ph i chu n b  k  bài gi ng, thi t k  gi d y, l ng

ướ ể ủ ộ ố ổ ứ ờ ạ ự ố ợ ị tr c các tình hu ng đ  ch  đ ng t ch c gi d y có s  ph i h p nh p nhàng

ạ ộ ạ ộ ầ ượ ủ ữ ủ ầ ộ gi a ho t đ ng c a th y và ho t đ ng c a trò. Đ i ngũ giáo viên c n đ c

ả ẩ ườ ự ổ ọ ỏ ả ộ chu n hoá, b n thân ng i giáo viên ph i năng đ ng, h c h i, tích c c đ i

m iớ

ỹ ở ướ ế ớ ề ầ ẩ ọ ọ ị ­ H c sinh: h c sinh c n chăm đ u, chu n b  bài k nhà tr c khi đ n l p

ạ ả ự ộ ộ ế ể ờ ọ ạ và ph i m nh d n, t tin b c l ý ki n, quan đi m trong gi h c.

ƯƠ CH NG 2

Ự Ủ Ạ Ấ Ề TH C TR NG C A V N Đ

ủ ể ặ ườ ớ 2.1. Đ c đi m chung c a tr ng, l p.

ế ử ụ ể ế ế ỉ ­ GV bi t s  d ng máy vi tính và có th  thi ử t k , ch nh s a giáo án trên

ọ ậ ừ ớ ươ ự ổ Powerpoint và Violet. GV tích c c đ i m i, không ng ng h c t p ph ng

ả ự ử ụ ệ ộ ọ ế ệ pháp hi u qu , t rèn luy n nâng cao trình đ  tin h c, s  d ng các trang thi t

ặ ệ ẩ ả ị ướ ạ ị ệ b  hi n đ i. Đ c bi t GV luôn chu n b  kĩ bài gi ng tr ế ớ c khi đ n l p. Tuy

ơ ở ậ ấ ủ ườ ư ượ ệ ườ nhiên c  s  v t ch t c a nhà tr ng còn ch a đ c hoàn thi n: Tr ng có

ứ ư ư ệ ử máy projecter, máy tính nh ng ch a có phòng ch c năng riêng nên vi c s

ươ ố ử ụ ệ ế ạ ạ ọ ụ d ng các ph ng ti n d y h c còn h n ch . Khi giáo viên mu n s  d ng thì

ặ ạ ớ ọ ủ ệ ắ ả ế ế ph i tháo và l p đ t t i l p h c c a mình.. Vi c thi t k  1 bài giáo án trên

ấ ấ ệ ấ ờ ờ ề Powerpoint hay Violet cũng m t r t nhi u th i gian (ít nh t là 2 gi ) nên vi c

ệ ử ả ạ ế ọ ư ế ọ ư đ a giáo án đi n t vào gi ng d y các ti t h c nói chung cũng nh  ti t h c

ấ ậ ế ạ ề TNXH nói riêng còn nhi u h n ch  và b t c p.

ọ ậ ở ọ ứ ộ ề ­ H c sinh: HS còn h c t p nhi u m c đ  khác nhau. Tuy nhiên các

ề ộ ờ ọ ớ ạ ượ ề ả em đ u ham thích m t gi h c v i nhi u âm thanh, hình  nh minh ho , đ c

ủ ữ ứ ủ ọ ế làm ch  nh ng ki n th c c a bài h c.

ữ ư ấ ậ ụ ứ ể ạ ả 2.2. Nh ng  u đi m và b t c p khi  ng d ng CNTT vào gi ng d y.

ữ ư ụ ứ ể 2.2.1. Nh ng  u đi m khi  ng d ng CNTT:

ừ ọ ớ ạ ẵ ọ ­ Tôi đã t ng tham gia l p h c CNTT t i trung tâm Tin h c nên có s n

ữ ể ế ề ờ ồ trong mình nh ng hi u bi t v  Powerpoint và Violet. Đ ng th i tôi cũng là

ể ề ệ ả ộ ọ m t giáo viên Ti u h c có nhi u năm công tác và kinh nghi m trong gi ng

ắ ắ ướ ớ ươ ầ ạ d y nên n m ch c các b c lên l p và kĩ năng, ph ư ạ ng pháp s  ph m c n

thi t.ế

ờ ườ ấ ớ ề ệ ạ ậ ­ Trong th i gian qua nhà tr ng đã t o đi u ki n cho tôi đi t p hu n l p

ạ ậ ổ ứ ồ ụ ọ ề h c v  CNTT do phòng giáo d c và đào t o qu n Hoàng Mai t ch c. Đ ng

ề ữ ọ ậ ồ ọ ừ ể ề ầ ờ th i tôi cũng không ng ng h c t p, tìm hi u v  nh ng ph n m m đ  h a

ư ư ầ ụ ụ ể ấ ứ ế ẹ ệ ả khác đ  l y ki n th c cũng nh  s u t m hình  nh đ p ph c v  cho vi c thi ế   t

k .ế

ắ ượ ự ồ ạ ấ ỡ ­ Bên c nh đó, tôi cũng r t may m n đ c s  đ ng tình và giúp đ ,

ệ ủ ệ ườ ủ ạ ồ ộ đ ng viên nhi t tình c a Ban giám hi u nhà tr ng và c a b n bè đ ng

nghi p.ệ

ệ ố ờ ườ ụ ắ ớ ­ Th i gian s ng và làm vi c trong môi tr ng giáo d c, g n bó v i

ệ ươ ự ự ọ ạ ứ ồ đ ng nghi p, th ng yêu h c sinh, th c s  đã mang l ả i cho tôi c m h ng và

ệ ế ể ấ ượ ừ ạ ả ế ọ nhi t huy t đ  nâng cao ch t l ng gi ng d y trong t ng ti t h c nói chung

ờ ọ và gi i h c môn TNXH nói riêng.

ấ ậ ữ 2.2.2. Nh ng b t c p khi thi ế ế t k :

ả ườ ọ ụ ữ ­ Không ph i là ng i h c chuyên Tin nên trong khi áp d ng nh ng bài

ệ ử ả ể ả ạ ượ ấ ậ ữ ề gi ng đi n t vào gi ng d y tôi không th  tránh đ c nh ng đi u b t c p, có

ưở ư ý t ng nh ng không thi ế ế ượ t k  đ c theo ý mình.

ắ ượ ệ ọ ậ ộ ủ ọ ả ­ N m đ c tình c m, thái đ  c a h c sinh trong vi c h c t p môn

ổ ớ ọ ả ế ế ứ TNXH cũng h t s c khó khăn. Tôi ph i ti p xúc, trao đ i v i h c sinh sau

ấ ượ ề ờ ớ nhi u th i gian m i th y đ c.

ữ ệ ế ư ệ ụ ụ ệ ử ạ ­ Vi c tìm ki m nh ng t ệ  li u ph c v  cho vi c so n giáo án đi n t

ề ấ ả ạ ờ cũng m t nhi u th i gian, tôi ph i tìm tòi trên sách báo, m ng Internet…

ƯƠ CH NG 3

Ầ Ế Ệ Ề Ả BI N PHÁP GI I QUY T V N Đ

ỉ ạ ủ ả ả ướ ấ ỉ ị ­ Theo văn b n ch  đ o c a Đ ng và nhà n c nh t là ch  th  58­

ề ệ ẩ ạ ứ ủ ộ ị CT/UW c a B  Chính Tr  ngày 07 tháng 10 năm 2000 v  vi c đ y m nh  ng

ụ ụ ự ệ ệ ệ ạ ụ d ng CNTT ph c v  s  nghi p Công nghi p hóa và Hi n đ i hóa. Ban giám

ụ ổ ứ ớ ậ ể ệ ấ ộ ọ hi u đã liên t c t ch c l p t p hu n đ  nâng cao trình đ  Tin h c cho các

ỉ ơ ể ứ ự ụ ề ầ ệ ồ đ ng chí GV. Ch  h n 1 năm th c hi n, tôi đã có th   ng d ng ph n m m

ế ế Powerpoint và Violet vào thi t k  giáo án đi n t ệ ử .

Ứ ụ ả ạ ằ ổ ớ ươ ạ ọ ­  ng d ng CNTT vào gi ng d y nh m đ i m i ph ng pháp d y h c

ậ ợ ề ệ ạ ờ ả ạ ở môn TNXH, t o đi u ki n thu n l i cho GV trong các gi gi ng d y trên

ẩ ị ở ữ ả ớ ộ ư ớ l p cũng nh  chu n b  bài nhà. V i nh ng hình  nh, âm thanh sinh đ ng,

ủ ể ủ ờ ọ ạ ộ ư ấ ứ ả ơ HS là ch  th  c a gi h c.Các hình th c ho t đ ng đ n gi n nh  b m phím,

ẽ ấ ể ự ủ ị ệ ể ộ ọ di chuy n và kích chu t... đ  l a ch n và ra các l nh theo ch  đ nh, HS s  r t

ầ ủ ề ấ ượ ự ứ ệ ề ờ ứ h ng thú khi th y yêu c u c a mình đ  ra đ c th c hi n li n ngay t c th i,

ạ ộ ứ ụ ẽ ề ấ ạ đi u này có tác d ng kích thích h ng thú r t m nh m  trong ho t đ ng t ự ọ  h c

ụ ứ ả ạ ở ộ ố ả ư Tôi  ng d ng CNTT vào gi ng d y TNXH m t s  m ng nh  sau:

Ứ ụ ọ 3.1.  ng d ng minh h a.

ọ ậ ủ ả ọ ệ          ­ Theo kinh nghi m h c t p c a các n ướ ở c ẻ ỉ  Châu Âu tr  ch  ph i h c

ờ ượ ư ế ọ ạ ẹ ẻ hai môn h c: Ti ng M  đ  và Toán. Nh ng th i l ng ngo i khoá là 60%.

ề ộ ố ẻ ọ ể ạ ạ ổ T i các bu i ngo i khoá, tr  h c cách tìm hi u v  cu c s ng các loài hoa, các

ậ ả ự ể ế ẽ con v t. V  hình và mô t s  hi u bi t đó.

ế ề ộ ố ệ ữ ấ ố ể Hi u bi t v  cu c s ng, m i quan h  gi a các thành viên gia đình, các v n đ ề

ứ ả ề ệ ấ ộ ộ xã h i. Các ngh  nghi p có trong xã h i. Cách th c s n xu t.v..v..

ậ ụ ư ủ ế ọ ố Bé h c làm các v t d ng th  công khó nh  đóng bàn gh , m i hàn, làm

bánh…

ớ ị ậ ậ ộ ộ ể Bé t p làm quen v i v êc lao đ ng nhóm, lao đ ng cá nhân, theo t p th .

ượ ầ ạ ướ ạ ặ Các bé đ c tham gia ngo i khoá vài ngày ho c vài tu n t i n c ngoài. Đi cá

ể ớ ặ ậ nhân ho c theo t p th  l p.

Ở ươ Thái Lan: ch ủ ề ng trình phân theo 3 ch  đ :

ệ ậ ố ọ ọ ị ị ử           Kinh nghi m s ng: Sinh h c, V t lý, Hoá h c, Đ a lý, L ch s .

ạ ứ ể ụ ể ạ Phát tri n tính cách: Đ o đ c, Âm nh c, Th  d c.

ị ướ ữ ệ ậ ậ ộ ỹ ỹ Đ nh h ng lao đ ng: N  công, K  thu t nông nghi p, M  thu t.

ộ ố ạ ọ ượ ư ạ T i Malayxia, các môn h c cu c s ng đ c phân theo 2 giai đo n nh  sau:

ể ạ ế ườ ầ Giai đo n 1: hi u bi t môi tr ng TN – XH g n gũi, bao quanh thông qua môn

ế ti ng Malai.

ứ ế ạ ậ ợ ọ ọ ị Giai đo n 2: Tích h p các ki n th c môn Sinh h c, V t lý, Hoá h c, Đ a lý,

ử ạ ứ ứ ẻ ị ườ ườ L ch s , Đ o đ c, S c kho  thành môn Con ng i và Môi tr ng.

ọ ậ ở ướ ệ ẳ ớ ủ ế ủ ẻ ọ ờ ề Khác h n v i đi u ki n h c t p n c ta, th i gian ch  y u c a tr  là h c

ạ ườ ế ọ t i nhà tr ở ng và thông qua sách v . Môn Toán, Ti ng Vi ệ ượ t đ c chú tr ng

ể ế ề ự ế ủ ọ ế ạ ữ ơ h n nên nh ng hi u bi t v  th c t ề  c a h c sinh còn nhi u h n ch . Chính vì

ế ể ọ ậ ộ ợ ớ ậ v y tôi thi t nghĩ đ  h c t p b  môn TNXH đ ượ ố c t t và cho phù h p v i

ọ ậ ở ướ ệ ề ứ ụ ả ạ đi u ki n h c t p n c ta,  ng d ng CNTT vào gi ng d y là vô cùng quan

ẻ ầ ự ế ả ọ ọ ớ tr ng. Hình  nh và âm thanh minh h a giúp tr  g n v i th c t và thêm

ố ố ữ ệ nh ng kinh nghi m trong v n s ng.

ượ ệ ử ệ ạ ể     Đ  làm đ c vi c này, trong quá trình so n giáo án đi n t giáo viên ngoài

ể ả ứ ệ ả ả ộ ế   vi c nghiên c u sách giáo khoa, sách tham kh o đ  đ m b o n i dung và ki n

ữ ứ ề ế ệ ể ạ ầ ầ th c trong bài d y, GV c n tìm hi u nh ng ph n m m liên quan đ n vi c

thi ế ế t k .

ủ ề ồ ứ ớ ế ủ Sách giáo khoa TNXH 3 có 3 ch  đ  g m 70 bài  ng v i 70 ti t c a 35

ự ọ ầ ậ ọ ớ ượ ố tu n th c h c. Trong đó có 63 bài h c m i và 7 bài ôn t p, đ c phân ph i

ư nh  sau:

ườ ứ ỏ ượ ế ộ ố ơ + Con ng i và s c kh e: HS đ ậ c nh n bi ơ t m t s  c  quan trên s

ữ ệ ữ ệ ơ ồ đ , cách gi v  sinh và phòng b nh cho nh ng c  quan này.

ể ệ ệ ố ộ ườ ể ố ế + Xã h i: Th  hi n m i quan h  gia đình, nhà tr ng, v n hi u bi t và

ứ ề ỉ ố ơ ố ý th c v  t nh, thành ph  n i đang s ng.

ự ậ ặ ờ ự ề ậ ấ ộ + T  nhiên: Nói v  Th c v t và đ ng v t – M t tr i và trái đ t.

ọ ậ ể ấ ấ ọ ừ      Trong năm h c này, tôi đã không ng ng h c t p và ph n đ u đ  nâng cao

ấ ượ ộ ế ạ ạ ạ ọ ch t l ạ ng d y và h c. Tôi đã m nh d n tham gia m t ti t d y môn TNXH

ố ộ ạ ượ ế ế ề ấ c p thành ph . N i dung bài d y đ c thi t k  trên n n Powerpoint sinh

ế ợ ữ ẹ ắ ả ọ ớ ợ ộ đ ng và đ p m t, hình  nh minh h a phù h p, phong phú k t h p v i nh ng

ờ ọ ủ ệ ả ượ ế âm thanh, bài hát. Gi ự ự ở  h c c a tôi đã th c s  tr  lên hi u qu  và đ c x p

ấ ắ ấ ư ạ ố ọ lo i xu t s c c p Thành ph  năm h c 2010­2011. Tôi cũng xin đ a vào

ệ ứ ụ ứ ể ả ạ ộ SKKN này đ  minh tr ng cho vi c  ng d ng CNTT vào gi ng d y b  môn

ủ ớ TNXH l p 3 c a tôi.

Ậ Ự BÀI: TH C V T

Ụ I . M C TIÊU:

ọ ế Sau bài h c, HS bi t:

ượ ủ ữ ể ố ố ­ Nêu đ c nh ng đi m gi ng nhau và khác nhau c a cây c i xung quanh.

ự ậ ủ ự ạ ậ ự ­ Nh n ra s  đa d ng và phong phú c a th c v t trong t nhiên.

ỉ ượ ậ ườ ­ Ch  đ ộ c các b  ph n th ủ ng có c a cây

Ồ Ọ Ạ II . Đ  DÙNG D Y VÀ H C:

ệ ử . 1.     Giáo viên:  Giáo án đi n t

ư ầ ộ ố ậ S u t m m t s  cây th t. ọ 2.     H c sinh:

Ạ Ộ Ọ Ạ III . HO T Đ NG D Y VÀ H C:

ộ ạ Ho t   đ ng

ạ ộ ộ TG N i dung ủ Ho t đ ng c a giáo viên ủ c a ọ     h c PT

sinh

I. nỔ

ươ ươ Đ NHỊ Slide   1 ­   HS   hát   bài   “Quê   h ng   t ẹ i   đ p” ­   HS   hát

TỔ

cH C:Ứ   III.   BÀI

Slide2 ớ ủ ề ự ­   Gi ệ i   thi u Ch   đ T   nhiên M I:Ớ

­   HS   l ngắ 1’ 1.Gi iớ

nghe. thi uệ

ủ ề ch   đ :

ớ ạ ộ ể ề ệ ­ Gi ố   i thi u ho t đ ng 1: K  v  cây c i 2. D yạ Slide   3 xung quanh ta. bài   m i:ớ ầ ­   Yêu   c u   các   nhóm   mang   cây   lên   và 10 HĐ1: ­ 3 nhóm l nầ ớ ủ ề ệ i   thi u   v   cây   c a   nhóm   mình: ­12’ ể K   v gi ề ượ t gi ớ     i +   Cây   đó là l cây   gì?

cây   c iố thi uệ ượ ồ ở +   Đ c tr ng đâu   ?

ậ ầ ớ ủ ệ Nh n   xét   ph n   gi i   thi u   c a   các xung

nhóm. quanh   ta

ể ầ ọ ­ Yêu c u h c sinh k  thêm tên các cây MT:  Kể

ở xung quanh các em ( nhà, ở ườ   ng tr ­   8   ­   10   HS tên   đ ở cượ

ườ hay trên   đ ng   đi ọ     h c,…) nhi uề

ề ầ ậ ­   H:   Yêu   c u   HS   nh n   xét   v   xung ạ lo i   cây

quanh các em. ­   2­   3   HS

ố GV ch t và ghi b ng ả :  Xung quanh ta

­ 1­2 HS nêu có ấ r t ề   nhi u cây ố c i

iạ ớ ệ ả ­   GV   gi l i   thi u   tên   bài   và   ghi   b ng:

ắ ả ồ “Cây hoa h ng, cây b p c i hay cây

ấ ả ỏ c   bé   xíu   và   t ố t   c   cây   c i   có   xung

ượ ọ ự ậ quanh ta đ c g i chung là th c v t. Và

ọ đây   cũng   chính   là   bài   h c   ngày   hôm

nay.”

Slide   4 12 ở ­   Y/c   HS   m   sách   giáo   khoa   trang   76

ở ­ HS m  sgk ­14’

Slide5 ớ ệ ộ ­   GV   gi ạ i   thi u   ho t   đ ng   2

ự ạ ề *S   khác   nhau   v   hình   d ng   và   đ

ộ ớ l n ủ c a cây ố c i:

Slide   6 ế ả ụ ườ ­ GV chi u  nh ch p sân tr ợ ng Lê L i

HĐ2: ­   Y/c   HS  nêu   tên   cây   và  so   sánh   hình

Tìm hi uể ữ ủ ộ ớ

ề v cây ạ tr ng

Slide7 ầ ả ậ ­ Yêu c u HS th o lu n nhóm đôi, so c iố Slide8 ­   1   ­   2   HS ạ   d ng,   đ   l n   c a  cây   hoa   s a   và   cây   nguyên.     ­ HS nhìn sgk ự ề ạ sánh s  khác nhau v  hình d ng và đ ộ MT: Slide   9 ủ ở ớ l n   c a   các   cây tranh   2,   3,   4   trong ­ Bi tế

ậ   ả và th o lu n     nhóm   đôi SGK. ượ đ ặ   c đ c

đi mể +   Sau   khi nêu tên   cây

ắ gi ngố ệ   + Nhóm 1: Tranh 2 (Cây tr c bách di p ­ HS làm theo

nhau   và và cây ạ v n ế tu ) ủ   ầ   yêu   c u   c a

khác nhau ơ Slide10 + Nhóm 2: Tranh 3 (Cây k  – nia và cây GV.

ủ c a   cây cau)

c iố + Nhóm 3: Tranh 4 (Cây tre và cây lúa)

­ Bi tế Cây ọ •   G i các   nhóm trình   bày

ượ đ c   cây th tậ Gv ẳ kh ng ị đ nh •

th ngườ ­ 3 nhóm lên

có r ,ễ ề ầ ậ ạ ­ Yêu c u HS nh n xét v  hình d ng và trình   bày,

ộ thân,   lá,  đ ớ l n ủ c a các cây. nhóm   khác

hoa   và bs ả ố ­ GV ch t và ghi b ng: Các cây đ u cóề nx,

quả ­   2   ­   3   HS ộ ớ ạ hình   d ng   và   đ   l n   khác   nhau

Slide11 ­   HS   l ngắ ậ ườ ộ *   Các   b   ph n   th ủ ng  có   c a  cây:

nghe. ậ

ữ   ­ Y/c HS quan sát cây th t và tìm nh ng ủ ể ố đi m   gi ng   nhau   c a   các   cây.

ủ ậ ộ ỉ ­   Y/c   HS   ch   các   b   ph n   c a   cây

ườ ữ ộ ­   H:   Cây   th

ậ   ng   có   nh ng   b   ph n nào ?

ố ườ ­ Gv ch t và ghi b ng: ả Cây th ng có

­   3   ­   4   HS   ­   2   ­   3   HS ả ễ r , thân, lá, hoa   và   qu

­   1   ­   2   HS Giáo viên ố ch t bài:

Slide12 ­ HS nh c l ắ ạ i ề ấ + Xung quanh chúng ta có r t nhi u cây

­ 1   HS ế ố ­ GV chi u 6 tranh trong sgk và ch t:

ạ ấ + Cây r t đa d ng và phong phú, có cây

ấ ả thì to, cây thì nh ; cây thì cao, cây thì ­   HS   quan th p; cây có qu , cây thì không; cây thì

ạ ố ố s ng   trên   c n,   cây   thì   s ng   d ướ   i sát. ướ n c….

ọ ộ ỏ   ­   Y/c   HS   đ c   n i   dung   bóng   đèn   t a sáng trong sgk

ộ ố ả ề ­ GV cho HS xem m t s  hình  nh v ­   2   ­   3   HS ạ ướ ướ cây   “l ”   trong   n c   và   ngoài   n c.

ế ấ ớ ấ “Các   con th y  đ y,  th   gi

ậ xung nquanh chúng ta th t là phong phú, ậ   ự i   th c   v t     ­   HS   l ngắ ậ th t là ạ l ”

ệ ố ụ * Liên h , giáo d c kĩ năng s ng cho nghe HS: ­ HS  nêu  ích ợ ủ ự ầ ­   Yêu   c u   nêu   l ậ i   ích   c a   th c   v t i.ợ ầ ế ầ ­ Yêu c u HS cho bi ả t c n ph i làm gì l ố t.

ể ự ậ đ  th c v t luôn xanh t GV :

3.   C ngủ 10­ ớ ệ ệ ­ Gi i thi u tên trò ch i: ữ ơ Ô ch  kì di u

c :ố ổ 11' Ph ế bi n ậ lu t ơ ch i ­

HĐ3: ­   HS   l ngắ ướ ẫ ơ ­ H ng   d n   cách   ch i:

nghe ự ữ ọ ọ + H c sinh l a ch n ô ch  hàng ngang Trò   ch iơ

­ HS tham gia ố ươ ứ MT: + Tr ả ờ  l i các câu đ  t ớ   ng  ng v i ô

trò ch iơ ủ C ng   c ố chữ

ế ữ ế ọ ứ ki n   th c ư   + Đoán ô ch  hàng d c (N u HS ch a

ở ế ự ữ ậ m  h t ô ch  hang ngang) : Th c v t

ế ổ ơ ­ GV t ng k t  trò  ch i và liên h  v ệ ề

ự ậ th c   v t trong thiên   nhiên. 4.   Nh nậ

1’ xét ­ D nặ

ế ­ ậ   Nh n xét ti t ọ h c dò

ặ ị ẩ ­   D n   dò   chu n   b   bài   sau

Ứ 3.2. ng ụ d ng vào ầ ph n bài ậ t p.

ứ ẽ ượ ắ ữ ế ọ ậ ự ế c n m v ng th t s , n u h c sinh có Theo M.A.Đanilov “Ki n th c s  đ

ể ậ ữ ụ ế ạ ậ th  v n d ng thành th o chúng hoàn thành vào nh ng bài t p lí thuy t hay

ố ế ủ ứ ữ ự ế ậ ằ ậ ọ ứ   th c hành”. Bài t p nh m ôn t p nh ng ki n th c đã h c, c ng c  ki n th c

ộ ơ ị ế ứ ể ả ọ ớ ỉ ơ ả ủ c  b n c a bài gi ng. M t đ n v  ki n th c m i, h c sinh ch  có th  ghi nh ớ

khi đ ượ c ệ luy n ậ t p ề nhi u ầ l n.

ể ủ ề ể ạ ầ ộ ớ ế ế M t đi m m nh đáng k  c a Violet so v i các ph n m m thi t k  bài

ậ ấ ạ ả ả ặ ộ gi ng khác là kh  năng t o ra các bài t p r t phong phú, sinh đ ng và đ c bi ệ   t

ấ ơ ấ ả ể ạ ụ ả ả ổ ớ là r t đ n gi n. Ví d  trong Powerpoint ta ph i m t c  bu i m i có th  t o ra

ố ớ ỉ ầ ữ ệ ặ ắ ậ ậ 1 bài t p tr c nghi m ho c bài t p ô ch  thì đ i v i Violet ch  c n vài phút là

ữ ậ ặ ệ ấ đã làm xong.        Nh ng bài t p này cũng đ c bi ệ   ợ t r t thích h p trong vi c

ố ế ứ ậ ọ ườ ủ c ng c  ki n th c trong môn h c TNXH. Chính vì v y tôi th ử ụ   ng s  d ng

ể ề ầ ế ế ủ ầ ậ ả ph n m m Violet đ  thi t k  ph n bài t p cho bài gi ng TNXH c a mình.

Bài ậ t p ắ tr c ệ nghi m:

BÀI: PHÒNG Ệ B NH TIM Ạ M CH

Ở ạ ộ ỏ ệ ự ế ế ư ế ho t đ ng 4: Bày t ý ki n và liên h  th c t ậ   . Thay vì đ a ra phi u bài t p

ế ế ệ ướ ạ ệ ể ậ ắ ả và ghi b ng, tôi thi t k  giao di n d i d ng bài t p tr c nghi m đ  HS suy

nghĩ:

ự ế ể ọ ơ ộ ẽ ế ớ HS s  có c  h i giao ti p tr c ti p v i máy tính đ  ch n ra đáp án đúng và

ệ ẽ ể ế ả ậ ấ ế   ki m tra k t qu . Thay vì vi c GV và HS nh n xét thì các em s  nhìn th y k t

ữ ủ ẽ ả ờ ộ qu  bài làm c a mình ngay trên máy. Máy tính s  có nh ng l i đ ng viên

ế khuy n khích ặ ho c ắ nh c ở nh .

ả Bài ậ t p kéo th ữ ch :

BÀI: AN TOÀN KHI ĐI XE Đ PẠ

ớ ố ớ ứ ề ớ ộ ấ ẻ ậ ấ ổ Lu t là m t v n đ  m i m  và r t khó ghi nh  đ i v i l a tu i HS. Tuy

ộ ấ ề ậ ầ ọ ế ố ớ nhiên, Lu t cũng là m t v n đ  quan tr ng và c n thi t đ i v i các em ngay

ừ ứ ế ả ạ ậ ỏ ộ ộ t nh . N u chúng ta có m t hình th c gi ng d y sinh đ ng, cách ôn t p nh ẹ

ậ ẽ ế ữ ệ ả ả ấ   nhàng mà hi u qu  thì tính khô khan trong nh ng bài gi ng lu t s  bi n m t

ứ ự ể ậ mà còn giúp các em thêm yêu thích và có ý th c t tìm hi u lu t cũng nh ư

ấ ch p hành ậ lu t ộ   m t cách nghiêm túc.

ạ ộ ế ẻ ạ ạ ậ ế  Trong ho t đ ng d y tr  đi xe đ p th  nào là đúng, th  nào là sai lu t tôi đã

ố ể ọ ư đ a ra   bài ậ t p tình   hu ng   đ HS ự l a   ch n

ẽ ớ ườ ả ờ ợ ư ế ệ V i giao di n này s  có tr ng h p HS tr  l i đúng ngay. Nh ng n u tr ườ   ng

ả ờ ể ể ả ọ ợ h p HS tr  l i sai thì HS khác có th  lên b ng thao tác lai đ  ch n ra đáp án

ư ậ ẽ ướ ế ả đúng. Nh  v y s  thu hút HS h ng lên màn hình theo dõi k t qu  bài làm

ạ ạ ẫ   ủ c a b n và cung không quên suy nghĩ đáp án cho riêng mình vì các b n v n

ả ờ còn l ượ t tr l i.

Ứ 3.3. ng ụ d ng vào ầ ph n trò ơ ch i.

ữ ạ ậ ượ ế ế ề ủ ấ Bài t p d ng ô ch  cũng đ c thi t k  trên n n c a Violet r t nhanh chóng

ệ ợ ệ ề ạ ế ơ ở ế ư và ti n l i. Tuy nhiên v  giao di n thì Powerpoint l i chi m  u th  h n tính

ộ ươ ẩ ườ ế ế ữ ậ ỹ th m m  và đ  t ng tác. Do đó tôi th ng thi ề   t k  bài t p ô ch  trên n n

ộ ạ ữ ậ ổ ợ ị Powerpoint. Đây là m t d ng bài t p thú v . Nó không nh ng t ng h p đ ượ   c

ữ ứ ế ờ ọ ứ ề ấ nh ng ki n th c trong gi h c mà còn gây h ng thú cho HS r t nhi u. Tôi

ứ ủ ổ ạ ệ ế ầ ạ ậ ộ   không ng n ng i trong vi c bi n đ i d ng bài t p này sang hình th c c a m t

ơ ữ ể ờ ọ ổ ứ trò   ch i   ô   ch đ gi h c   thêm   sôi   n i, hào   h ng.

Ố Ộ Ạ Ở ƯỜ BÀI: Ộ   M T S HO T   Đ NG TR NG

ơ ọ ượ ể ệ ướ ạ ữ Trò   ch i   “Đoán   tên   môn   h c”   đ c   th   hi n   d i   d ng   các   ô   ch

ể ẫ ọ HS   có th ch n   ng u   nhiên   1 ỏ trong   9   câu   h i

ư ờ ỗ ỏ ­          Th i  gian  suy   nghĩ   cho  m i   câu  h i  là   30  giây.   HS  đ a  ra   đáp   án.

ữ ệ ầ ấ ọ ờ ồ ẽ ­         Kích ch n vào ph n ô ch  đáp án s  xu t hi n và đ ng th i ngôi sao

ự l a ọ ch n câu ỏ h i cũng ế bi n ấ m t

ủ ừ ữ ượ ậ ự ế ắ ­         Các ch  cái c a t khóa đ c x p x p không theo tr t t . Khi đã tr ả

ặ ạ ừ ướ ư l ờ ế ừ i h t t hàng ngang ho c b n nào tìm ra t khóa tr c thì đ a ra đáp án và

ị ở ầ ph n đáp án ẽ s ể hi n th phía ướ d i

­

ư ữ ộ ộ ơ ượ Đây là m t trong nh ng là m t trò ch i lý thú mà còn đ a ra đ c cho các em

ữ ế ợ ườ ụ ờ ọ ứ ổ nh ng ki n th c t ng h p mà tôi th ng xuyên áp d ng trong gi h c TNXH

ƯƠ CH NG 4

Ệ Ự TH C NGHI M KHOA Ọ H C

Ả Ệ VÀ Ế K T QU Ự TH C NGHI M

ệ 4.1. ự Th c nghi m khoa ọ h c:

ế ế ộ ề ẽ ỉ ư ượ ự ệ ­ M t đ  tài s  ch  là lí thuy t n u nh  nó không đ c th c nghi m. Là

ố ượ ự ủ ủ ệ ệ ớ GV ch  nhi m l p 3 tôi đã th c nghi m PM c a mình trên chính đ i t ng là

HS ủ c a mình

ự ệ ượ ắ ầ ễ ờ ­ Quá trình th c nghi m đ ọ   ể c di n ra vào th i đi m b t đ u năm h c

ố ọ ế ề ả ạ ế 2010­2011 đ n cu i h c kì I. Tôi đã ti n hành gi ng d y nhi u bài TNXH trên

ệ ử ề ầ ỗ ợ ề n n   giáo   án   đi n   t mà   ph n   m m   h   tr là   violet   và   powerpoint.

ị ề ơ ở ậ ẩ ặ ầ ấ ộ ề              ­ Chu n b  v  c  s  v t ch t: M t máy tính có cài đ t ph n m m

ế ạ Violet và Powerpoint, máy projecter, màn chi u, bài so n đi n t ệ ử ủ ế ạ  c a ti t d y.

ơ ở ậ ấ ủ ề ệ ườ ọ ­ Do đi u ki n c  s  v t ch t c a nhà tr ộ ng và trình đ  Tin h c có

ể ư ế ả ạ h n nên tôi không thi ế ế ượ t k  đ c h t các bài gi ng môn TNXH đ  đ a vào

ử ụ ố ắ ữ ệ ạ ả ậ ả ạ   gi ng d y. Tuy nhiên tôi đã c  g ng s  d ng th t hi u qu  nh ng bài so n

ế ế ể ư ả ạ do   mình   đã thi t k đ đ a   vào   gi ng   d y

ả 4.2. ế K t qu ự th c ệ nghi m:

ố ớ ự ớ ượ ế ệ           ­ Sau quá trình th c nghi m đ i v i HS l p 3, tôi thu đ ả ự   c k t qu  th c

ư ệ nghi m nh sau:

4.2.1. ố Đ i ớ v i giáo viên:

ộ ươ ư ả ạ ạ ộ Trình đ  và ph ng pháp s  ph m gi ng d y nói chung và b  môn

ề ấ ề TNXH nói chung ngày càng nâng cao. Tôi đã lên nhi u chuyên đ  c p tr ườ   ng

ữ ệ ẻ ể ậ ấ ả   và c p Qu n phân môn TNXH đ  chia s  nh ng kinh nghi m trong gi ng

d y.ạ

ế ạ ấ ế ạ ạ Ti t d y thành công nh t là bài ự ậ  Qua ti t d y này tôi đã đ t gi ả   i “Th c v t”.

ấ ắ ạ ỏ ọ ấ ể xu t s c và dành danh hi u ệ “ Giáo viên d y gi i Ti u h c c p Thành ph ố

năm ọ h c 2010­2011”.

4.2.2. ố Đ i ớ v i ọ h c sinh:

ớ ố ể ế ề ủ ớ ớ ­ So v i v n hi u bi t v  TNXH c a các em khi m i vào l p 3 thì các

ờ ộ ố ể ế ặ ơ ớ ệ em gi đây đã có m t v n hi u bi t m i phong phú h n và đ c bi ố   t là v n

ế ế ự ế ộ ố ụ ể hi u bi ự t đó sát th c. HS bi t áp d ng vào trong th c t cu c s ng hàng ngày

ữ ệ ứ ể ệ ắ ủ c a minh (gi v  sinh cá nhân đ  tranh m c b nh, có ý th c tham gia giao

thông đúng ậ lu t…)

ả ọ ậ ư ế ố ­ K t qu  h c t p môn TNXH cu i kì I nh  sau:

ạ ế X p lo i ố Cu i kì I A 61% A+ 39%

Ế K T Ậ LU N

ệ ứ ụ ạ ớ ạ ả Vi c  ng d ng CNTT vào gi ng d y TNXH l p 3 đã mang l i thành công

ướ ầ ổ ớ ươ ả ạ ớ ươ b c đ u trong công tác đ i m i ph ng pháp gi ng d y. V i ph ng pháp

ớ ườ ầ ữ ể m i này, ng i th y không còn gi vai trò trung tâm mà chuy n sang vai trò là

ườ ướ ứ ế ế ẫ ậ ọ ng i   h ng   d n   h c   sinh   khám   phá   và   ti p   nh n   ki n   th c…

ệ ử ữ ề ầ ẵ ả ế Dùng ph n m m, giáo viên có s n nh ng bài gi ng đi n t nên ti ệ   t ki m

ượ ẩ ờ ị ở ư ữ ẩ ạ ồ đ c th i gian chu n b  bài ọ   ị  nhà cũng nh  chu n b  nh ng đ  dùng d y h c

ộ ế ụ ượ ắ ế ệ ạ ồ cho m t ti t TNXH nên kh c ph c đ c tình tr ng thi u đ  dung. Hi u qu ả

ể ỉ ử ẫ ạ ẩ ả bài gi ng v n đ t tiêu chu n cao vì giáo viên có th  ch nh s a giáo án cho phù

ớ ố ượ ủ ề ọ ờ ợ h p v i đ i t ể ả   ng h c sinh c a mình. Giáo viên có nhi u th i gian đ  gi ng

ạ ổ ể ồ ờ ế ợ ứ ọ bài, đ ng th i có th  linh ho t t ọ   ọ  ch c cho h c sinh h c nhóm, k t h p h c

hay ổ t ứ ch c trò ơ ch i. ậ t p

ệ ượ ề ọ ọ ố ề ả ộ V  phía h c sinh, qua vi c đ c xem nhi u hình  nh minh h a s ng đ ng, k ể

ẽ ể ạ ặ ớ ơ ỹ ạ ả c  xem các đo n phim ho c nghe nh c, s  hi u bài k  và nh  lâu h n. Các

ể ọ ứ ứ ệ ế ắ ố ơ ọ hình th c tr c nghi m ki n th c, đ  vui đ  h c hay trò ch i giúp h c sinh

ự ủ ọ phát huy tính tích   c c, ch ộ   đ ng trong   h c ậ t p.

ổ ớ ươ ề ể ệ ạ ấ ọ Đ i m i ph ng pháp d y h c hi n đang là v n đ  đ  nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ữ ụ ấ ả ọ ộ ọ ạ d y h c. Đó là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t trong c i cách giáo

ế ợ ứ ụ ệ ệ ệ ụ ở ướ d c   n c ta hi n nay. Tuy nhiên, vi c k t h p  ng d ng công ngh  thông

ớ ộ ề ổ ươ ạ ọ ằ tin và truy n thông nh m đ i m i n i dung, ph ộ   ng pháp d y h c là m t

ề ơ ở ậ ỏ ấ ề ề ệ ệ ấ công vi c lâu dài, khó khăn đòi h i r t nhi u đi u ki n v  c  s  v t ch t, tài

ự ủ ộ ể ẩ ệ ứ ạ ụ   chính và năng l c c a đ i ngũ giáo viên. Do đó, đ  đ y m nh vi c  ng d ng

ể ệ ạ ọ ờ ớ và phát tri n công ngh  thông tin trong d y h c trong th i gian t ệ   i có hi u

ả ơ ượ ầ ư ể ừ qu , không có gì khác h n là đ c đ u t đ  không ng ng nâng cao, hoàn

ệ ạ ế ị ệ ạ ệ ọ ồ ờ ệ thi n và hi n đ i hoá thi t b , công ngh  d y h c; đ ng th i hoàn thi n h ạ

ể ọ ườ ệ ề ề ọ ầ t ng công ngh  thông tin và truy n thông đ  m i tr ể ế   ng h c đ u có th  k t

ủ ồ ỉ ạ ự ạ ạ ầ ộ ố   ố n i vào m ng Internet. Bên c nh đó, có s  ch  đ o đ y đ , đ ng b , th ng

ấ ằ ể ả ườ ề nh t b ng các văn b n mang tính pháp quy đ  các tr ơ ở ậ ng có c  s  l p đ  án,

ầ ư ộ ố ạ ộ ầ ồ huy đ ng ngu n v n đ u t ổ ộ    cho ho t đ ng này, góp ph n làm thay đ i n i

ươ ụ ạ ứ ạ ả ọ dung, ph ng pháp, hình th c d y h c và qu n lý giáo d c, t o nên đ ượ ự  c s

ữ ườ ạ ộ ế ợ k t h p gi a nhà tr ng, gia đình, xã h i thông qua m ng, làm c  s  ti n t ơ ở ế ớ   i

ộ m t xã ộ h i ọ h c ậ t p.

ề ộ ấ ữ ề ề Trên đây là nh ng đi u mà tôi đã nghĩ và đã làm v  m t v n đ  mà tôi tâm

ụ ọ ớ ả ạ ắ đ c: Ứ “ ng   d ng   CNTT   vào   gi ng   d y   môn   Tin   h c   l p   3”.

ữ ự ể ạ ờ ỏ Vì th i gian và năng l c còn có h n, nên không th  tránh kh i nh ng sai sót

ự ệ ệ ấ ượ ự ổ ế trong khi th c hi n sáng ki n kinh nghi m. R t mong đ c s  góp ý b  sung

ể ề ủ ệ ạ ồ ồ ủ c a các đ ng chí và các b n đ ng nghi p đ  đ  tài c a tôi ngày càng hoàn

ơ h n. ệ thi n

Hà ộ N i, ngày tháng năm 2011

Ng ườ i vi ế t

Bùi ệ   Nguy t Thu

TÀI Ệ LI U THAM Ả KH O

ườ ễ ễ ạ ẩ ế ế Thi t k  bài 1.     Nguy n Tr i, Đinh Trang Thu, Nguy n C m H ng(2004),

ả ự ộ ấ ả ộ gi ng   T nhiên   và   Xã   h i   3 , Nhà   xu t   b n   Hà   N i.

ươ ế ễ ị Sách giáo 2.     Bùi Ph ng Nga, Lê Th  Thu Dinh, Nguy n Tuy t Nga(2009),

ự viên T nhiên và Xã ộ h i 3 .

ọ ở ể ấ ả ụ Ti u h c ố 3.     Giáo d c kĩ năng s ng trong các môn h c ọ , Nhà xu t b n giáo

Vi ệ t Nam. ụ d c