Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
Lêi më ®Çu
T nhiên và xã h i là môn h c cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ế
c b n ban đu v các s vi c, hi n t ng trong t nhiên, xã h i vàơ ượ
trong các m i quan h c a con ng i, x y ra xung quanh các em nh m ườ
đ góp ph n hoàn thi n nhân cách cho tr . Đáp ng nhu c u đi m i
ph ng pháp d y h c tích c c hóa ho t đng h c sinh, tôi m nh d n đươ
xu t m t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp quan sát ươ
trong d y h c T nhiên và xã h i l p 3. N i dung bao g m các ch ng ươ
sau:
Ch ng I: C s lí lu nươ ơ
Ch ng II: C s th c ti nươ ơ
Ch ng III: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ngươ ươ
pháp quan sát trong gi h c T nhiên và xã h i l p 3
Ph¹m ThÞ Thanh
- 1 -
Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
M C L C
T
rang
Tài li u tham kh o…………………………………………………3
M ĐU……………………………………………………………..4
1. Lí do ch n đ tài………………………………………………………..4
2. L ch s đ tài…………………………………………………………...5
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u……………………………………...6 ượ
4. Nhi m v nghiên c u……………………………………………..........6
5. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………….6ươ
6. Đóng góp đ tài………………………………………………………...7
7. C u trúc đ tài………………………………………………………….7
N I DUNG……………………………………………………………7
Ch ng I: C s lí lu n…………………………………………………...7ươ ơ
Ch ng II: C s th c ti n………………………………………………14ươ ơ
Ch ng III: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ng ươ ươ
pháp quan sát trong d y h c T nhiên và xã h i l p 3…………………..19
K T LU N……………………………………………………………28
Ph¹m ThÞ Thanh
- 2 -
Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
TÀI LI U THAM KH O
1. Tài li u b i d ng th ng xuyên cho Giáo viên ti u h c chu k III ưỡ ườ
(2003 – 2007), t p 2, BGD – ĐT.
2. T nhiên – xã h i và ph ng pháp d y h c t nhiên - xã h i, t p 2, B ươ
giáo d c đào t o, 2007.
3. Tài li u b i d ng giáo viên d y các môn h c trong ch ng trình ti u ưỡ ươ
h c t p 1,2 ( môn ti ng Vi t, Đo đc, Khoa h c, L ch s và Đa lý ế
4)c a BGD – ĐT, giáo v ti u h c, nhà xu t b n giáo d c.
4. Sách giáo khoa T nhiên và xã h i 3, Sách giáo viên môn T nhiên và
xã h i 3, BGD – ĐT, nhà xu t b n giáo d c.
5. Phan Tr ng Ng , D y h c và ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng, ươ ườ
NXB ĐHSP 2004
6. http/google.com. vn.
Ph¹m ThÞ Thanh
- 3 -
Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài :
Giáo d c tr em là m t nhi m v vô cùng quan tr ng mà c xã h i
đu quan tâm, b i vì “Tr em hôm nay là th gi i ngày mai”, ế đ ngày
mai th gi i có nh ng ch nhân t t, xã h i có nh ng công dân t t thìế
ngay t ngày hôm nay chúng ta ph i đào t o th h tr có ki n th c c ế ế ơ
b n v t nhiên xã h i và có ph m ch t đo đc c a con ng i đ các ườ
em đc h c lên các c p h c trên d dàng. Nhi m v giáo d c h c sinhượ
luôn luôn đc xã h i quan tâm nh ng quan tr ng h n c v n là nhàượ ư ơ
tr ng, đc bi t là tr ng ti u h c. B i vì nhà tr ng nói chung vàườ ườ ườ
tr ng ti u h c nói riêng là n i k t tinh trình đ văn minh c a xã h iườ ơ ế
trong công tác giáo d c tr em. Đa tr ngày hôm nay và mai sau tr
thành nh ng ng i nh th nào là tu thu c r t nhi u vào c p ti u h c ườ ư ế
các em đc h c nh ng gì?ượ
Trong đó, T nhiên và Xã h i chính là môn h c nh th . Nó cung c p ư ế
cho h c sinh nh ng ki n th c c b n ban đu v các s vi c hi n t ng ế ơ ượ
trong t nhiên, xã h i và trong các m i quan h c a con ng i, x y ra ườ
xung quanh các em. Bên c nh các môn h c chính nh Toán, Ti ng Vi t, ư ế
Ph¹m ThÞ Thanh
- 4 -
Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
T nhiên và xã h i trang b cho các em nh ng ki n th c c b n c a b c ế ơ
h c góp ph n b i d ng nhân cách toàn di n cho tr . ưỡ
Hoà cùng v i công cu c đi m i m nh m v ph ng pháp, hình ươ
th c t ch c d y h c trên toàn ngành, môn T nhiên và xã h i cũng có
nh ng b c chuy n mình, t ng b c v n d ng thay đi linh ho t các ướ ướ
ph ng pháp d y h c nh m tích c c hoá các ho t đng c a h c sinh,ươ
phát huy tính ch đng sáng t o c a h c sinh trong quá trình lĩnh h i tri
th c.
Ph ng pháp quan sát là ph ng pháp đc tr ng, th ng đc sươ ươ ư ườ ượ
d ng khi d y h c môn T nhiên và xã h i và đc bi t là đi v i h c sinh
giai đo n 1. H c sinh quan sát ch y u là đ nh n bi t hình d ng, đc ế ế
đi m bên ngoài c a s v t hi n t ng đang di n ra trong môi tr ng t ượ ườ
nhiên, trong cu c s ng. Khi đc s d ng các giác quan ti p c n tr c ượ ế
ti p v i s v t, hi n t ng (s mó, ng i, n m, m x , nhìn, nghe….) đế ượ ế
lĩnh h i tri th c h c sinh s thích thú h n trong h c t p. ơ
Vì l a tu i ti u h c, các em h c sinh còn r t h n nhiên. Các em ch
hi u đc nh ng khái ni m có liên quan đn môi tr ng t nhiên và xã ượ ế ườ
h i tr c ti p xung quanh. Các em còn thi u ki n th c tr c ti p v th ế ế ế ế ế
gi i th c ”. Do đó, c n t o đi u ki n đ các em tr i nghi m m t cách
tr c ti p hay gián ti p. C t duy và tình c m c a các em đu mang tính ế ế ư
c th , tr c quan, giàu c m xúc. M t khác giai đo n này ghi nh không
ch đnh còn gi m t vai trò quan tr ng trong quá trình nh n th c c a
các em. Đng th i kh năng t p trung chú ý c a các em ch a cao. Vì ư
v y, vi c s d ng ph ng pháp quan sát trong d y h c đó góp ph n ươ
không nh trong gi d y T nhiên và xã h i tr ng Ti u h c. Là m t ư
giáo viên t ng lai tôi hi u r ng giúp h c sinh hi u c th n i dungươ
trong ch ng trình, thì gi ng d y ph i xu t phát t vi c xác đnhươ
Ph¹m ThÞ Thanh
- 5 -