
Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
Lêi më ®Çu
T nhiên và xã h i là môn h c cung c p cho h c sinh nh ng ki n th cự ộ ọ ấ ọ ữ ế ứ
c b n ban đu v các s vi c, hi n t ng trong t nhiên, xã h i vàơ ả ầ ề ự ệ ệ ượ ự ộ
trong các m i quan h c a con ng i, x y ra xung quanh các em nh mố ệ ủ ườ ả ằ
đ góp ph n hoàn thi n nhân cách cho tr . Đáp ng nhu c u đi m iể ầ ệ ẻ ứ ầ ổ ớ
ph ng pháp d y h c tích c c hóa ho t đng h c sinh, tôi m nh d n đươ ạ ọ ự ạ ộ ọ ạ ạ ề
xu t m t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ng pháp quan sátấ ộ ố ệ ệ ả ử ụ ươ
trong d y h c T nhiên và xã h i l p 3. N i dung bao g m các ch ngạ ọ ự ộ ở ớ ộ ồ ươ
sau:
Ch ng I: C s lí lu nươ ơ ở ậ
Ch ng II: C s th c ti nươ ơ ở ự ễ
Ch ng III: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ngươ ộ ố ệ ệ ả ử ụ ươ
pháp quan sát trong gi h c T nhiên và xã h i l p 3ờ ọ ự ộ ớ
Ph¹m ThÞ Thanh
- 1 -

Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
M C L CỤ Ụ
T
rang
Tài li u tham kh o…………………………………………………3ệ ả
M ĐU……………………………………………………………..4Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài………………………………………………………..4ọ ề
2. L ch s đ tài…………………………………………………………...5ị ử ề
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u……………………………………...6ố ượ ạ ứ
4. Nhi m v nghiên c u……………………………………………..........6ệ ụ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c u……………………………………………….6ươ ứ
6. Đóng góp đ tài………………………………………………………...7ề
7. C u trúc đ tài………………………………………………………….7ấ ề
N I DUNG……………………………………………………………7Ộ
Ch ng I: C s lí lu n…………………………………………………...7ươ ơ ở ậ
Ch ng II: C s th c ti n………………………………………………14ươ ơ ở ự ễ
Ch ng III: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng ph ng ươ ộ ố ệ ệ ả ử ụ ươ
pháp quan sát trong d y h c T nhiên và xã h i l p 3…………………..19ạ ọ ự ộ ớ
K T LU N……………………………………………………………28Ế Ậ
Ph¹m ThÞ Thanh
- 2 -

Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
1. Tài li u b i d ng th ng xuyên cho Giáo viên ti u h c chu k III ệ ồ ưỡ ườ ể ọ ỳ
(2003 – 2007), t p 2, BGD – ĐT.ậ
2. T nhiên – xã h i và ph ng pháp d y h c t nhiên - xã h i, t p 2, Bự ộ ươ ạ ọ ự ộ ậ ộ
giáo d c đào t o, 2007.ụ ạ
3. Tài li u b i d ng giáo viên d y các môn h c trong ch ng trình ti uệ ồ ưỡ ạ ọ ươ ể
h c t p 1,2 ( môn ti ng Vi t, Đo đc, Khoa h c, L ch s và Đa lýọ ậ ế ệ ạ ứ ọ ị ử ị
4)c a BGD – ĐT, giáo v ti u h c, nhà xu t b n giáo d c.ủ ụ ể ọ ấ ả ụ
4. Sách giáo khoa T nhiên và xã h i 3, Sách giáo viên môn T nhiên vàự ộ ự
xã h i 3, BGD – ĐT, nhà xu t b n giáo d c.ộ ấ ả ụ
5. Phan Tr ng Ng , D y h c và ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng,ọ ọ ạ ọ ươ ạ ọ ườ
NXB ĐHSP 2004
6. http/google.com. vn.
Ph¹m ThÞ Thanh
- 3 -

Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài : ọ ề
Giáo d c tr em là m t nhi m v vô cùng quan tr ng mà c xã h iụ ẻ ộ ệ ụ ọ ả ộ
đu quan tâm, b i vì ề ở “Tr em hôm nay là th gi i ngày mai”,ẻ ế ớ đ ngàyể
mai th gi i có nh ng ch nhân t t, xã h i có nh ng công dân t t thìế ớ ữ ủ ố ộ ữ ố
ngay t ngày hôm nay chúng ta ph i đào t o th h tr có ki n th c cừ ả ạ ế ệ ẻ ế ứ ơ
b n v t nhiên xã h i và có ph m ch t đo đc c a con ng i đ cácả ề ự ộ ẩ ấ ạ ứ ủ ườ ể
em đc h c lên các c p h c trên d dàng. Nhi m v giáo d c h c sinhượ ọ ấ ọ ễ ệ ụ ụ ọ
luôn luôn đc xã h i quan tâm nh ng quan tr ng h n c v n là nhàượ ộ ư ọ ơ ả ẫ
tr ng, đc bi t là tr ng ti u h c. B i vì nhà tr ng nói chung vàườ ặ ệ ườ ể ọ ở ườ
tr ng ti u h c nói riêng là n i k t tinh trình đ văn minh c a xã h iườ ể ọ ơ ế ộ ủ ộ
trong công tác giáo d c tr em. Đa tr ngày hôm nay và mai sau trụ ẻ ứ ẻ ở
thành nh ng ng i nh th nào là tu thu c r t nhi u vào c p ti u h cữ ườ ư ế ỳ ộ ấ ề ấ ể ọ
các em đc h c nh ng gì?ượ ọ ữ
Trong đó, T nhiên và Xã h i chính là môn h c nh th . Nó cung c pự ộ ọ ư ế ấ
cho h c sinh nh ng ki n th c c b n ban đu v các s vi c hi n t ngọ ữ ế ứ ơ ả ầ ề ự ệ ệ ượ
trong t nhiên, xã h i và trong các m i quan h c a con ng i, x y raự ộ ố ệ ủ ườ ả
xung quanh các em. Bên c nh các môn h c chính nh Toán, Ti ng Vi t,ạ ọ ư ế ệ
Ph¹m ThÞ Thanh
- 4 -

Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông ph¬ng
ph¸p quan s¸t trong d¹y häc Tù nhiªn vµ x· héi líp 3
T nhiên và xã h i trang b cho các em nh ng ki n th c c b n c a b cự ộ ị ữ ế ứ ơ ả ủ ậ
h c góp ph n b i d ng nhân cách toàn di n cho tr .ọ ầ ồ ưỡ ệ ẻ
Hoà cùng v i công cu c đi m i m nh m v ph ng pháp, hìnhớ ộ ổ ớ ạ ẽ ề ươ
th c t ch c d y h c trên toàn ngành, môn T nhiên và xã h i cũng cóứ ổ ứ ạ ọ ự ộ
nh ng b c chuy n mình, t ng b c v n d ng thay đi linh ho t cácữ ướ ể ừ ướ ậ ụ ổ ạ
ph ng pháp d y h c nh m tích c c hoá các ho t đng c a h c sinh,ươ ạ ọ ằ ự ạ ộ ủ ọ
phát huy tính ch đng sáng t o c a h c sinh trong quá trình lĩnh h i triủ ộ ạ ủ ọ ộ
th c.ứ
Ph ng pháp quan sát là ph ng pháp đc tr ng, th ng đc sươ ươ ặ ư ườ ượ ử
d ng khi d y h c môn T nhiên và xã h i và đc bi t là đi v i h c sinhụ ạ ọ ự ộ ặ ệ ố ớ ọ
giai đo n 1. H c sinh quan sát ch y u là đ nh n bi t hình d ng, đcở ạ ọ ủ ế ể ậ ế ạ ặ
đi m bên ngoài c a s v t hi n t ng đang di n ra trong môi tr ng tể ủ ự ậ ệ ượ ễ ườ ự
nhiên, trong cu c s ng. Khi đc s d ng các giác quan ti p c n tr cộ ố ượ ử ụ ế ậ ự
ti p v i s v t, hi n t ng (s mó, ng i, n m, m x , nhìn, nghe….) đế ớ ự ậ ệ ượ ờ ử ế ổ ẻ ể
lĩnh h i tri th c h c sinh s thích thú h n trong h c t p.ộ ứ ọ ẽ ơ ọ ậ
Vì l a tu i ti u h c, các em h c sinh còn r t h n nhiên. Các em chở ứ ổ ể ọ ọ ấ ồ ỉ
hi u đc nh ng khái ni m có liên quan đn môi tr ng t nhiên và xãể ượ ữ ệ ế ườ ự
h i tr c ti p xung quanh. Các em còn thi u ki n th c tr c ti p v thộ ự ế ế ế ứ ự ế ề ế
“gi i th cớ ự ”. Do đó, c n t o đi u ki n đ các em tr i nghi m m t cáchầ ạ ề ệ ể ả ệ ộ
tr c ti p hay gián ti p. C t duy và tình c m c a các em đu mang tínhự ế ế ả ư ả ủ ề
c th , tr c quan, giàu c m xúc. M t khác giai đo n này ghi nh khôngụ ể ự ả ặ ở ạ ớ
ch đnh còn gi m t vai trò quan tr ng trong quá trình nh n th c c aủ ị ữ ộ ọ ậ ứ ủ
các em. Đng th i kh năng t p trung chú ý c a các em ch a cao. Vìồ ờ ả ậ ủ ư
v y, vi c s d ng ph ng pháp quan sát trong d y h c đó góp ph nậ ệ ử ụ ươ ạ ọ ầ
không nh trong gi d y T nhiên và xã h i tr ng Ti u h c. Là m tỏ ờ ạ ự ộ ở ườ ể ọ ộ
giáo viên t ng lai tôi hi u r ng giúp h c sinh hi u c th n i dungươ ể ằ ọ ể ụ ể ộ
trong ch ng trình, thì gi ng d y ph i xu t phát t vi c xác đnhươ ả ạ ả ấ ừ ệ ị
Ph¹m ThÞ Thanh
- 5 -