MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 1
1. Vai trò và vị trí của môn Tự nhiên xã hội ở tiểu học ................................... 1
2. Vai trò và vị trí của Phương pháp trò chơi .................................................. 1
3. Vai trò, vị t của CNTT ...................................................................................... 2
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................. 2
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 2
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............................................................................. 3
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
B. NỘI DUNG ................................................................................................... 4
I. VỊ TRÍ VÀ TM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC ỨNG DNG CNTT VÀ PHƯƠNG PHÁP
TRÒ CHƠI TRONG TIẾT TỰ NHIÊN - XÃ HỘI LỚP 3 ........................................... 4
1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 4
2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 5
2.1. Thuận lợi ................................................................................................. 5
2.2. Khó khăn ................................................................................................. 5
II. THỰC TRẠNG ............................................................................................................. 5
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CŨNG N
ÁP DỤNG PHƯƠNG PP TRÒ CHƠI TRONG TIẾT TỰ NHIÊN - XÃ HỘI LỚP 3... 6
Biện pháp 1. Nghiên cứu bố cục, nội dung SGK cũng như SGV môn
Tự nhiên - xã hội Lớp 3. ......................................................................... 6
Biện pháp 2. Ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong tiết Tự nhiên
- xã hội lớp 3........................................................................................... 7
Biện pháp 3. Ứng dụng CNTT một cách hợp lý, hiệu quả thông qua giáo
án điện tử vào tiết dạy Tự nhiên - Xã hội lớp 3. .................................... 10
Biện pháp 4. Ứng dụng phương pháp trò chơi một cách có hiệu quả
trong tiết Tự nhiên - Xã hội Lớp 3. ....................................................... 14
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................... 17
1. Về phía go viên...................................................................................... 17
2. Về phía học sinh ....................................................................................... 17
* BÀI HỌC RÚT RA ........................................................................................ 18
C. KẾT LUẬN - KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 19
I. KẾT LUẬN CHUNG ..................................................................................... 19
II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT ................................................................................ 19
TÀI LIU THAM KHẢO .................................................................................. 20
MỘT SỐ GIÁO ÁN MINH HỌA
1/20
A. MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Vai trò và vị trí của môn Tự nhiên xã hội ở tiểu học
Trong quá trình thay đổi sách giáo khoa từ 165 tuần sang 175 tuần môn
Sức khođã được tích hợp lại với Tự nhiên - hội. Điều đó nghĩa môn
Tự nhiên - xã hội đã tích hợp với nội dung khoa học về sức khocon người, coi
con người, tự nhiên và xã hội là một thể thống nhất.
Qua môn Tự nhiên - xã hội trẻ được trang bị những hiểu biết cơ bản ban đầu
về con người sức khoẻ, những kiến thức dợn giản về một số svật hiện
tượng trong tự nhiên và xã hội. Môn Tự nhiên - xã hội cũng cung cấp cho trẻ một
s kĩ năng ban đầu về chăm sóc sức khoẻ bản thân và phòng tránh một số bnh tật
tai nạn.
n Tự nhiên - hội n gp học sinh những ng quan sát, nhận
xét, diễn đt những hiểu biết của mình về hin ợng đơn giản trong tự nhiên -
hội.
n Tự nhiên - xã hội ở tiểu học còn giúp trẻ hình thành mt số hành vi tốt
như tự giác thực hiện các quy tắc giữ vệ sinh, biết giữ an toàn cho bản thân, gia
đình cộng đng. Đặc biệt môn Tự nhiên - hội còn giúp trẻ biết yêu thiên
nhiên, gia đình, trường học và quê hương.
Trong xu thế đi mới của nền giáo dục nước nhà. Giáo dục Tiểu học đang
tạo ra những chuyển dịch định hướng gtrị. ng với 5 môn học khác, Tự
nhiên - hội một môn học nhiều s đi mới. tích hợp của 2 môn
học cũ Sức khoẻ và Tự nhiên xã hội.
n Tự nhiên - hội bậc Tiểu học được chia thành 2 giai đoạn. Giai
đoạn 1 từ lớp 1 đến lớp 3, giai đoạn 2 từ lớp 4 đến lớp 5 - một vai trò cực
quan trọng đó là: Tìm hiểu khám pthế giới Tự nhiên - Xã hội xung quanh
chúng ta và cách chăm sóc sức khoẻ cho mình, cho cộng đồng.
Mỗi môn hc có một sắc thái riêng. Môn T nhiên - hội cũng vậy. Tuy
bản chất cung cấp những kiến thức Tự nhiên - Xã hội xung quanh chúng ta
song trong sách giáo khoa lớp 3 không đưa ra kiến thức đóng khung có sẵn mà
một hệ thống các hình ảnh bên cạnh các lệnh yêu cầu hc sinh thực hiện. Học
sinh muốn chiếm lĩnh tri thức không thể khác thực hiện tốt các lệnh trong sách
giáo khoa. Vậy một giờ học Tự nhiên - Xã hội lớp 3 được tiến hành ra sao?
2. Vai trò và vị trí của Phương pháp trò chơi
Đối với hc sinh lớp 3, lứa tuổi y các em còn mang đậm bản sắc hồn
nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh hoạt động học chủ đạo thì nhu cầu chơi,
giao tiếp với bạn vẫn tn tại, cần được thoả mãn. Nếu người giáo viên biết
2/20
phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của hoạt đng hc với sthoả mãn nhu cầu
chơi, giao tiếp củac em "học mà chơi, chơi mà học" thì chúng sẽ hăng hái say
học tập và tất yếu kết quả của việc dạy học cũng đạt tới điểm đỉnh. Đây cũng
là đặc thù của phương pháp dạy học đặc biệt: Phương pháp trò chơi.
Dạy học bằng phương pháp trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động
vui chơi giải trí nhưng ni dung gắn liền với bài hc. Trò chơi trong học tập
tác dụng giúp học sinh thay đổi đng nh, chống mệt mỏi. Tăng cường khả
năng thực hành kiến thức của bài học. Phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập,
chủ động và sự sáng tạo của học sinh.
3. Vai trò, v t của CNTT
Thực tiễn trong quá trình dạy học cho thấy, với những tiết học được s
dụng các thiết bị dạy học hiện đi, học sinh được hc trên màn hình với hình ảnh
sinh động, tất cả các học sinh đều h hởi, mọi khuôn mặt bừng ng, mọi ánh
mắt long lanh, không khí học tập như chuyển sang mt gam mới đầy hứng thú.
Rõ ràng rằng, nhờ GAĐT mà giáo viên đã tạo ra một không khí khác hn so
với giờ dạy truyền thống. Đồng thời đã giảm nhviệc ging giải, trình bày của
giáo viên. Thay vào đó giáo viên giành thời gian ớng dẫn hỗ trợ quá trình học
tập của học sinh. Học sinh thay đổi hoạt động học tập, làm giảm bớt sự căng
thẳng, mệt mỏi giúp cho quá trình học tập hiệu quả hơn.
Như vậy, thực tế đã chứng minh rằng: Việc ứng dụng công nghệ thông tin
như một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất, hiệu quả nhất cho việc đổi mới phương
pháp dạy học ở tất cả các môn học.
Tuy nhiên làm thế nào để ứng dụng CNTT hiệu quả trong tất cả các tiết
dạy, đó cũng vấn đgặp nhiều khó kn khi giáo viên ý định đưa CNTT
vào giảng dạy.
Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở: Làm sao để giờ học Tự nhiên - Xã
hội - 3 đạt hiệu quả cao nhất? Xuất phát từ lí do trên tôi đã tìm tòi và nghiên cứu
đề tài: "Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dy và học môn Tự
nhn xã hội lớp 3".
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đ tài nhm: ng dng CNTT và sử dụng trò ci trong các tiết Tự
nhiên - xã hi lớp 3 sao cho tiết học đt hiu quả nhất. Từ đó khơi dy cho
học sinh sự hứng thú, niềm say , mong muốn được khám p c hiện
ng tự nhiên và thêm yêu cuc sống quanh mình.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học môn Tự nhiên xã hội lớp 3
cho học sinh.
3/20
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Các tiết dạy Tự nhiênhội cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1- Phương pháp nghiên cứu: Đọc tài liu, ch giáo khoa, sách tham kho.
Đọc các tài liệu: - Thế giới trong ta.
- Tập san Giáo dục và Thời đại.
- Trò chơi trong Tự nhiên - Xã hội lớp 3.
- Tâm lí tuổi học sinh Tiểu học.
- Sách giáo viên và sách Tự nhiên - Xã hội lớp 3….
2. Phương pháp điều tra thực nghiệm.
3. Phương pháp đối chiếu so sánh.
4. Phương pháp chỉ đạo.
5. Phương pháp t kinh nghiệm.
6. Phương pháp quan sát: Tng qua dự gi, thăm lớp.
7. Phương pp đàm thoại: trao đổi với giáo viên đứng lớp khối 3 về
những khó khăn, thuận lợi, tham khảo sáng kiến, kinh nghiệm của đồng nghiệp.
4/20
B. NỘI DUNG
I. VỊ TRÍ TẦM QUAN TRNG CỦA VIỆC NG DỤNG CNTT PHƯƠNG
PHÁP T CHƠI TRONG TIẾT TỰ NHIÊN - XÃ HỘI LỚP 3
1. Cơ sở lý luận
Trong quá trình dạy học nếu chỉ có thầy giảng - trò nghe, thầy đọc - trò
chép, thầy i - trò nhắc lại đọc theo, nói theo; hay thầy tích cực giảng giải mọi
điều m mọi điều, trò chỉ ngoan ngoãn nghe thầy giảng thì sẽ không thể nào
được một thế hệ trẻ thông minh, năng động đápng được yêu cầu của cuộc sống
hội hiện đại.
Trong q trình nhận thức, đặc điểm tri giác của học sinh tiểu học còn
mang tính chất đại thkhông chủ động. Trí nhớ các em chưa được bền vững
dễ bphá vỡ. Vì thế các thao c cũng như kiến thức nếu không được lặp đi lặp
lại hoặc không được kết hợp nhiều giác quan để ghi nhớ thì hầu như các em chỉ
học vẹt mà không hiểu được bản chất vấn đề.
Ở lứa tuổi tiểu học nhất là các lớp đầu như lớp 1, lớp 2 và lớp 3 khảng tư
duy trừu tượng của các em còn hạn chế. Tư duy của trẻ vẫn thiên về trực quan
sinh động, cho nên nếu trong tiết học không ứng dụng CNTT mà chỉ giảng bằng
lời cho c em không thôi thì kết quả thu được sẽ không cao, các em sẽ không
điểm tựa trong qtrình duy điều đó sẽ dễ dẫn đến chóng quên không
nhớ bài lâu.
thế, trong quá trình dạy hc người giáo viên phải vận dụng cả hai con
đường một cách hợp lý nhằm thu được kết quả tối ưu. Vậy n việc ứng dụng
CNTT là cần thiết đối với quá trình dạy học.
Bên cạnh việc ứng dụng CNTT, để pơng pháp trò chơi thực sự có hiệu
quả trong giờ học Tự nhiên - Xã hội, giáo viên cần lựa chọn trò chơi hay và hiệu
quả nhất cho mỗi bài dạy. Trong một tiết giáo viên chỉ nên tổ chức một trò chơi.
Đặc biệt đi với trò chơi khám phá kiến thức giáo viên cần tổ chức cho tối thiểu
4
3 học sinh được tham gia. Cần phối hợp linh hoạt liên hoàn giữa pơng pháp
truyền thống hiện đại và trò chơi để tiết học sôi nổi sinh động sâu sắc.
Trong qtrình chỉ đạo giáo viên vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy
n T nhiên - Xã hộii nhận thấy đây là phương pp đặc biệt quan trọng bởi
phù hợp với tâm của học sinh. con đường giúp các em đến với tri
thức ngắn nhất. Vì "chơi học - học chơi" một hoạt động mang tính tự
nguyện không gò ép tạo cho các em được sống là chính mình được tìm tòi, được
khám phá... Và đây chính một nét mới - một nét độc đáo trong qtrình dạy
học của mỗi giáo viên.