SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NG DỤNG CÔNG NGH
THÔNG TIN TRONG VIC
GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN
HI LỚP 3
Trong s báo này chúng i giới thiệu tiếp một sáng kiến kinh
nghiệm xếp loại B cấp thành phnăm học 2010-2011 trong lĩnh t nhiên
hội lớp 3 của giáo i Nguyệt Thu Giáo viên trường tiểu học Đền
Lừ Quận Hoàng Mai với đề tài: “ng dụng Công nghệ thông tin vào giảng
dy môn tự nhiên Hi lớp 3Thông qua đtài y chúng tôi huy vọng
giáo viên tiểu học vận dụng CNTT vào ging dạy môn tự nhiện Xã Hi một
ch có hiệu quả. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt sáng kiến:
Sang thế kỉ 21, sự phát triển nhanh chóng của ng nghệ thông tin
(CNTT) tác động to lớn tới h thống Giáo dục - Đào tạo của mỗi quốc
gia. Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010 đã
nhấn mạnh: "c ứng dụng CNTT sẽ trở thành thiết bdạy học chủ đạo
trong ging dạy”. Mt trong những ứng dụng CNTT quan trọng đó là phn
mềm dạy học.
Trong thời đại xã hi phát triển với tốc đchóng mặt nhiện nay,
việc dy học không chỉ hạn chế trong các giờ học tại nhà trường mà th
hc tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên (GV) hoặc tự học tập tại
nhà qua h thống Internet.
N vậy, việc sử dụng PMDH làm phương tiện dạy học các môn
hc, giúp cho việc học tập của HS như mt công cụ hỗ trợ cho việc dạy
học nhằm góp phần rèn luyện kỹ năng duy sáng tạo, kỹ năng giao
tiếp, độc lập giải quyết các vấn đề, kỹ năng tìm kiếm và x thông tin
nhằm góp phần củng cố ởng học suốt đời cho tất cả mọi người. Pt
triển rộng rãi việc ng dng CNTT trong nhiều môn học, mọi trường học,
mi cấp học và mọi ngành học thông qua các loại PM khác nhau ( PMDH,
tự học, PM kiểm tra đánh giá...) dẫn đến việc xây dựng ni dung và phương
pháp đào tạo thích hợp, phát triển việc kim tra đánh giá trong mt i
trường giàu thông tin.
một giáo viên tt nghiệp chuyên ngành Tiểu học, với nhiều m
gắn với môi trường phạm. Tác gi đã không ngng học tập, nghiên
cứu đtheo kịp thời đại CNTT và nâng cao chất lượng dạy học. Việc s
dụng các phần mềm đthiết kế bài giảng đã giúp tác gi những kết quả
kh quan trong ging dy của giáo viên học tập của học sinh, đặc biệt là
việc soạn giáo án điện tử cho những tiết dạy TNXH lớp 3. Đó chính lý
do tác gi chn nghiên cứu đề tài ng dụng CNTT trong việc ging
dy n TNXH lớp 3”.
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ
1. Một số khái niệm cơ bản .
b) Môn T nhiên xã hi:
- TNXH n hc nhằm giúp các en được những kiến thức
bản ban đầu về.:
+Con người và sức
+Mt số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên xã hi.
- ớc đầu hình thành và phát triển những kĩ năng:
+ Tchăm c sức khỏe bản thân; ứng xử hợp trong đời sống đ
phòng chống một số bệnh tật và tai nạn.
+ Quan sát, nhận xét, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, biết cách diễn đạt
nhng hiểu biết của mình v các sự vật và hiện tượng đơn giản trong tự
nhiên và xã hi.
- Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi:
+ Có ý thc thực hiện các quy tắc giữ vsinh, an toàn cho bản thân,
gia đình và cng đồng.
+ Yêu thiên nhiên, gia đình, trường học, quê hương.
b) MicroSoft PowerPoint:
- Là công ctạo bài trình chiếu giúp học sinh quan sát và dễ dàng nhận
biết, tiếp thu bài hc nhanh hơn, hiểu được những điều mà giáo viên truyền
đạt.
c)Phần mềm Violet:
- VIOLET là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có th tự xây
dựng được các bài giảng điện tử theo ý tưởng của mình một cách nhanh
chóng. So với các phần mm khác, Violet chú trọng hơn trong việc tạo ra
các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác... rất phù
hợp với học sinh cấp phổ thông các cấp.
- Bài tập trắc nghiệm, ghép đôi, bài tập ô chữ, bài tập kéo thả chữ,
điền khuyết, vẽ đồ thị hàm s bất kỳ v.v... Nhiều giao diện khác nhau
2. Mục tiêu của đề tài.
- Mục tiêu chính nhất của đề tài là hỗ trợ trực tiếp cho các nhà trường
Tiểu học trong việc giảng dạy môn TNXH theo sách giáo khoa được
nhng kinh nghiệm trong việc thiết kế và ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
- Tất cả c bài son trên giáo án điện tử thiết kế đđược sử dụng
thay thế cho sách TNXH được sử dụng trên lớp như những bài giảng
điện tử hoàn chỉnh dành cho giáo viên ging dạy trên lớp cũng ncha m
hc sinh dùng tại gia đình.
a)Yêu cầu của một bài giảng điện tử
- Giáo án điện tử: phải đảm bo chuẩn kiến thức của môn TNXH lp
3. Giáo án điện tử dsử dụng và giao diện đẹp mắt, hình ảnh minh hoạ
chính xác và sinh động. PM có thể hiển thị thông tin dưới dạng văn bản, ký
hiệu, đthị, bản đồ, hình vẽ, nh chụp, đoạn phim,.... Với các hình thc
hoạt động đơn giản như bấm phím, di chuyển và kích chuột... đlựa chn
ra các lệnh theo chủ định, HS sẽ rất hứng thú khi thấy yêu cầu của mình
đề ra được thực hiện liền ngay tức thời, điều này có tác dụng kích thích
hng thú rất mạnh m trong hoạt động tự học. Những hình ảnh đẹp, rõ
ràng, nhiều màu sắc sinh động, kèm theo các đoạn văn bản, giọng nói nhạc
đệm... tác động đồng thời hoặc kế tiếp nhau lên các giác quan giúp cho HS
tthao tác tay làm, mắt thấy, tai nghe, trí óc suy nghĩ... trong khi học và
luyện tập, nhờ đó dễ dàng hiu rõ, nắm vững kiến thức . PM cho phép giáo
viên lựa chọn các tài liệu trực quan cần cho từng phần của bài học và s
dụng chúng rất thuận tiện trong giảng dạy.
b) đối tượng vận dụng.
Go viên: Giáo viên phải chuẩn bk bài giảng, thiết kế giờ dạy,
lường trước c tình hung đchủ đng tổ chức giờ dạy có sự phối hợp
nhịp nhàng giữa hoạt động của thầy và hoạt động ca trò. Đội ngũ giáo
viên cần được chuẩn h, bản thân người giáo viên phải năng động, học
hi, tích cực đổi mới
- Hc sinh: hc sinh cần cm đều, chuẩn bbài knhà trước khi
đến lớp và phải mạnh dạn, t tin bộc lộ ý kiến, quan điểm trong giờ học.
CHƯƠNG 2: THC TRẠNG CỦA VẤN Đ
1. Đặc điểm chung của tờng, lớp.
Giáo viên: biết sử dụng máy vi tính và có ththiết kế, chỉnh sửa giáo
án trên Powerpoint Violet. GV tích cực đổi mới, không ngừng học tập
phương pháp hiệu quả, tự rèn luyện nâng cao trình độ tin học, sử dụng các
trang thiết b hiện đại. Đặc biệt GV luôn chuẩn bị kĩ bài ging trước khi đến
lớp. Tuy nhiên sở vật chất của nhà trường còn chưa được hoàn thiện:
Trường máy projecter, máy nh nhưng chưa có phòng chc ng riêng
nên việc sử dụng các phương tiện dạy học còn hạn chế. Khi giáo viên muốn
sdụng thì phải tháo và lắp đặt tại lớp học của mình.. Việc thiết kế 1 bài
giáo án trên Powerpoint hay Violet cũng mất rất nhiều thời gian (ít nhất là
2 gi) nên việc đưa giáo án điện tử vào giảng dạy các tiết học i chung
cũng như tiết học TNXH nói riêng còn nhiều hạn chế và bất cp.