
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN TRONG VIỆC
GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN
XÃ HỘI LỚP 3

Trong số báo này chúng tôi giới thiệu tiếp một sáng kiến kinh
nghiệm xếp loại B cấp thành phố năm học 2010-2011 trong lĩnh tự nhiên
xã hội lớp 3 của cô giáo Bùi Nguyệt Thu – Giáo viên trường tiểu học Đền
Lừ Quận Hoàng Mai với đề tài: “ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng
dạy môn tự nhiên Xã Hội lớp 3” Thông qua đề tài này chúng tôi huy vọng
giáo viên tiểu học vận dụng CNTT vào giảng dạy môn tự nhiện Xã Hội một
cách có hiệu quả. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt sáng kiến:
Sang thế kỉ 21, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin
(CNTT) có tác động to lớn tới hệ thống Giáo dục - Đào tạo của mỗi quốc
gia. Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010 đã
nhấn mạnh: "Các ứng dụng CNTT sẽ trở thành thiết bị dạy học chủ đạo
trong giảng dạy”. Một trong những ứng dụng CNTT quan trọng đó là phần
mềm dạy học.
Trong thời đại xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay,
việc dạy học không chỉ hạn chế trong các giờ học tại nhà trường mà có thể
học tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên (GV) hoặc tự học tập tại
nhà qua hệ thống Internet.
Như vậy, việc sử dụng PMDH làm phương tiện dạy học các môn
học, giúp cho việc học tập của HS như là một công cụ hỗ trợ cho việc dạy
và học nhằm góp phần rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng giao
tiếp, độc lập giải quyết các vấn đề, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin
nhằm góp phần củng cố tư tưởng học suốt đời cho tất cả mọi người. Phát
triển rộng rãi việc ứng dụng CNTT trong nhiều môn học, mọi trường học,
mọi cấp học và mọi ngành học thông qua các loại PM khác nhau ( PMDH,
tự học, PM kiểm tra đánh giá...) dẫn đến việc xây dựng nội dung và phương
pháp đào tạo thích hợp, phát triển việc kiểm tra đánh giá trong một môi
trường giàu thông tin.

Là một giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành Tiểu học, với nhiều năm
gắn bó với môi trường sư phạm. Tác giả đã không ngừng học tập, nghiên
cứu để theo kịp thời đại CNTT và nâng cao chất lượng dạy học. Việc sử
dụng các phần mềm để thiết kế bài giảng đã giúp tác giả có những kết quả
khả quan trong giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đặc biệt là
việc soạn giáo án điện tử cho những tiết dạy TNXH ở lớp 3. Đó chính là lý
do tác giả chọn và nghiên cứu đề tài “Ứng dụng CNTT trong việc giảng
dạy môn TNXH lớp 3”.
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ
1. Một số khái niệm cơ bản .
b) Môn Tự nhiên xã hội:
- TNXH là môn học nhằm giúp các en có được những kiến thức cơ
bản ban đầu về.:
+Con người và sức
+Một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội.
- Bước đầu hình thành và phát triển những kĩ năng:
+ Tự chăm sóc sức khỏe bản thân; ứng xử hợp lí trong đời sống để
phòng chống một số bệnh tật và tai nạn.
+ Quan sát, nhận xét, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, biết cách diễn đạt
những hiểu biết của mình về các sự vật và hiện tượng đơn giản trong tự
nhiên và xã hội.
- Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi:
+ Có ý thức thực hiện các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản thân,
gia đình và cộng đồng.
+ Yêu thiên nhiên, gia đình, trường học, quê hương.

b) MicroSoft PowerPoint:
- Là công cụ tạo bài trình chiếu giúp học sinh quan sát và dễ dàng nhận
biết, tiếp thu bài học nhanh hơn, hiểu được những điều mà giáo viên truyền
đạt.
c)Phần mềm Violet:
- VIOLET là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây
dựng được các bài giảng điện tử theo ý tưởng của mình một cách nhanh
chóng. So với các phần mềm khác, Violet chú trọng hơn trong việc tạo ra
các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác... rất phù
hợp với học sinh cấp phổ thông các cấp.
- Bài tập trắc nghiệm, ghép đôi, bài tập ô chữ, bài tập kéo thả chữ,
điền khuyết, vẽ đồ thị hàm số bất kỳ v.v... •Nhiều giao diện khác nhau
2. Mục tiêu của đề tài.
- Mục tiêu chính nhất của đề tài là hỗ trợ trực tiếp cho các nhà trường
Tiểu học trong việc giảng dạy môn TNXH theo sách giáo khoa có được
những kinh nghiệm trong việc thiết kế và ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
- Tất cả các bài soạn trên giáo án điện tử thiết kế để được sử dụng
thay thế cho sách TNXH và được sử dụng trên lớp như những bài giảng
điện tử hoàn chỉnh dành cho giáo viên giảng dạy trên lớp cũng như cha mẹ
học sinh dùng tại gia đình.
a)Yêu cầu của một bài giảng điện tử
- Giáo án điện tử: phải đảm bảo chuẩn kiến thức của môn TNXH lớp
3. Giáo án điện tử dễ sử dụng và có giao diện đẹp mắt, hình ảnh minh hoạ
chính xác và sinh động. PM có thể hiển thị thông tin dưới dạng văn bản, ký
hiệu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ, ảnh chụp, đoạn phim,.... Với các hình thức
hoạt động đơn giản như bấm phím, di chuyển và kích chuột... để lựa chọn
và ra các lệnh theo chủ định, HS sẽ rất hứng thú khi thấy yêu cầu của mình
đề ra được thực hiện liền ngay tức thời, điều này có tác dụng kích thích
hứng thú rất mạnh mẽ trong hoạt động tự học. Những hình ảnh đẹp, rõ

ràng, nhiều màu sắc sinh động, kèm theo các đoạn văn bản, giọng nói nhạc
đệm... tác động đồng thời hoặc kế tiếp nhau lên các giác quan giúp cho HS
tự thao tác tay làm, mắt thấy, tai nghe, trí óc suy nghĩ... trong khi học và
luyện tập, nhờ đó dễ dàng hiểu rõ, nắm vững kiến thức . PM cho phép giáo
viên lựa chọn các tài liệu trực quan cần cho từng phần của bài học và sử
dụng chúng rất thuận tiện trong giảng dạy.
b) đối tượng vận dụng.
Giáo viên: Giáo viên phải chuẩn bị kỹ bài giảng, thiết kế giờ dạy,
lường trước các tình huống để chủ động tổ chức giờ dạy có sự phối hợp
nhịp nhàng giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò. Đội ngũ giáo
viên cần được chuẩn hoá, bản thân người giáo viên phải năng động, học
hỏi, tích cực đổi mới
- Học sinh: học sinh cần chăm đều, chuẩn bị bài kỹ ở nhà trước khi
đến lớp và phải mạnh dạn, tự tin bộc lộ ý kiến, quan điểm trong giờ học.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
1. Đặc điểm chung của trường, lớp.
Giáo viên: biết sử dụng máy vi tính và có thể thiết kế, chỉnh sửa giáo
án trên Powerpoint và Violet. GV tích cực đổi mới, không ngừng học tập
phương pháp hiệu quả, tự rèn luyện nâng cao trình độ tin học, sử dụng các
trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt GV luôn chuẩn bị kĩ bài giảng trước khi đến
lớp. Tuy nhiên cơ sở vật chất của nhà trường còn chưa được hoàn thiện:
Trường có máy projecter, máy tính nhưng chưa có phòng chức năng riêng
nên việc sử dụng các phương tiện dạy học còn hạn chế. Khi giáo viên muốn
sử dụng thì phải tháo và lắp đặt tại lớp học của mình.. Việc thiết kế 1 bài
giáo án trên Powerpoint hay Violet cũng mất rất nhiều thời gian (ít nhất là
2 giờ) nên việc đưa giáo án điện tử vào giảng dạy các tiết học nói chung
cũng như tiết học TNXH nói riêng còn nhiều hạn chế và bất cập.