Phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o huyÖn mü ®øc
Tr-êng tiÓu häc hîp thanh b
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 3”
Đề tài thuộc lĩnh vực: Ứng dụng công nghệ thông tin
Ngƣời thực hiện : BÙI SINH HUY
Giáo viên môn : Văn hoá
Tài liu đính kèm : Đĩa CD
NĂM HỌC 2013 2014
SƠ YẾU LỊCH
Họ và tên : BÙI SINH HUY
Sinh ngày 25/ 10/1972
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Hợp Thanh B - Huyện Mỹ Đức
Thành phố Hà Nội
Chức v : T p 2 + 3
Năm vào nghành: 02/02/1998
Trình độ chuyên môn cao nhất: Đại học
Hệ đào tạo : Từ xa
Trình độ lý lun chính trị : Sơ cấp
MỤC LỤC
Phần
Nội dung
Trang
MỞ ĐẦU
1
do chọn đề tài.
2
2
Phạm vi đề tài.
4
NỘI DUNG
1
Cơ sở lý luận
5
2
Cơ sở thực tin
6
3
Nội dung
7
4
Kết quả
21
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1
Ý nghĩa :ng dụng CNTT trong dạy - học
22
2
Một số đễ xuất
22
3
Bài học kinh nghiệm
23
TÀI LIỆU THAM KHẢO
24
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Từ những thập niên cui thế kỷ XX đến nay, nhân loại đã phát minh
chứng kiến sự tiến triển thn kỳ ca công nghệ thông tin (CNTT). Những thành
tựu ca CNTT đã góp phần rất quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển
nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin mang tính chất toàn cầu.
Ý nghĩa và tầm quan trọng ca tin học và công nghệ thông tin, truyền thông
cũng nhƣ những yêu cầu đẩy mnhng dụng công nghệ thông tin, đào tạo
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hhiện đại hoá, hƣớng tới nền
kinh tế tri thức ôû nƣớc ta đã đƣợc thể hiện trong những quan đim ca Đảng và
Nhà nƣớc qua các văn kin nhƣ Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17/10/2000, Nghị quyết
07/2000 ngày 05/6/2000 của Chính phủ, Chỉ thị 29/2001/CT ngày 30/7/2001 của
Bộ trƣởng Bộ GD&ĐT.
Công nghệ thông tin cũng thúc đẩy mạnh mẽ coâng cuộc đổi mới trong giáo
dục, tạo ra công nghệ giáo dục với nhiều thành tựu rực rỡ, bao gồm:
Công nghệ dạy và học: CNTT làm thay đổi nội dung, hình thức
phƣơng pháp dạy học một cách phong phú. Những phƣơng pháp dạy học theo
cách tiếp cận kiến tạo, pơng pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện
gii quyết vấn đề ng có nhiều điều kin đứng dụng rộng rãi. Các hình thức
dạy học nhƣ dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mi
trong môi trƣờng công nghệ thông tin. Mối giao lƣu giữa ngƣời và máy đã trở
thành tƣơng tác hai chiều với các phƣơng tiện đa truyn thông nhƣ âm thanh,
hìnhnh, video,.. mà đỉnh cao là bài giảng E-learning (học trực tuyến qua mạng
Internet).
Công nghệ qun lý giáo dc: làm thay đổi phƣơng thức điều hành và quản lý
giáo dục, hỗ trợ công cuộc cải cách hành chính để qun lý các hoạt động giáo
dục và đào tạo hiệu quả hơn.
S phát triển vƣợt bậc của ngành khoa học công ngh đã đem lại những
thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con ngƣời. Đối với lĩnh vực giáo dục
đào tạo, công ngh thông tin tác dụng mnh m, làm thay đổi nội dung,
phƣơng pháp giảng dạy học. ng ngh thông tin phƣơng tiện tiến tới "xã
hội học tập". Mặt khác, ngành giáo dục đóng vai trò thúc đẩy s phát triển ca
ngành ng ngh thông tin tng qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho ng
ngh thông tin. B giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu :"Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo tất cả các cập học, ngành học theo
hướng dẫn. Học công nghệ thông tin như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho
đổi mới phương pháp dạy học các môn." n việc đƣa ứng dụng ng ngh
thông tin vào trƣờng học một việc làm cần thiết đúng đắn. Trong ng tác
giảng dạy, công ngh thông tin giúp cho bài học sinh động hơn, nh đó học
sinmh có hứng thú học tập hơn, tiếp thu bài tốt hơn.
Nhƣ chúng ta đã biết, học sinh tiểu học còn nh nên quá trình nhận thức
thƣớng gắn với những hình ảnh, hoạt động c th. Bởi vậy, các phƣơng tiện trực
quan rất cần thiết trong quá trình giảng dạy đặc biệt là các phƣơng tiện trực quan
sinh động, nét s thu hút đƣợc s chú ý của học sinh. Trong những tiết học
đồ dùng trực quan đẹp, nét học sinh s chú ý đến bài ging hơn kết qu
học sinh tiếp thu bài tốt hơn, nh lâu hơn. Chính vậy việc đổi mới phƣơng
pháp dạy học với s tr giúp củang ngh thông tin vào tất c các môn học đặc
biệt là các môn có s dụng nhiều tranh nh mang đến cho gi dạy và học một
không khí mới. Mỗi môn học mang một sắc thái riêng, môn T nhiên - hội
cũng vậy. Tuy bản chất cung cấp những kiến thức T nhiên - hội có xung
quanh chúng ta song trong sách giáo khoa lớp 3 không đƣa ra kiến thức đóng
khung có sẵn mà là một h thống các hình nh bên cạnh các lệnh yêu cầu học
sinh thực hiện. Học sinh muốn chiếm lĩnh tri thức không th khác thực hiện
tốt các lnh trong sách giáo khoa. Vậy một gi học T nhiên - xã hội lớp 3
đƣợc tiến hành ra sao?
Cho tất c các giáo viên ch cực đổi mới phƣơng pháp đến đâu thì
một gi học T nhiên - hội vẫn diễn ra t nhạt trầm lắng với các hoạt động
khó, kh cho học sinh. Với nhiều tranh, nh đẹp giàu màu sắc, các em đƣợc lôi
cuốn vào xem một cách hồn nhiên nhƣng nếu đƣa ra u cầu quan sát tập chung
để đƣa ra một vấn đề trọng m nhằm đạt đƣợc mc tiêu bài học thì các em d
nản. Nhƣng cũng vẫn các bức tranh, nh đẹp giàu màu sắc đó với s tr giúp của
công ngh thông tin ta đƣa lên màn hình lớn bng các hiu ứng thì s thu hút
đƣợc các em vào bài học hơn, gi học s có hiệu qu hơn. Hay nói cách khác với
công ngh thông tin , ngƣời thày có th chế tạo ra nhng món ăn hấp dẫn b
dƣỡng , tức là gi học thú mà nếu ch s dụng bng đen phấn trng thì khó
thực hiện đƣợc. Với các phƣơng tiện dạy học hiện đại nhƣ máy tính, máy
chiếu và một s phần mềm tiện ích nhƣ Power Point, Violet, i ging E-
learning ... ngƣời thầy th làm cho học trò quan m hơn đến môn học
không phải ép buộc chúng. Chính vậy việc: “Ứng dụng công nghệ thông tin
vào giảng dạy môn Tự nhiên - xã hội lớp 3. là cần thiết.
2. Phạm vi đề tài.