
Y BAN NHÂN DÂN QU N LONG BIÊNỦ Ậ
TR NG TI U H C PHÚC ĐNGƯỜ Ể Ọ Ồ
----------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP Ộ Ố Ệ
S D NG Đ DÙNG D Y H C HI U QU Ử Ụ Ồ Ạ Ọ Ệ Ả
TRONG MÔN T NHIÊN VÀ XÃ H I L P 3Ự Ộ Ớ
Môn: TN&XH
C p h c:ấ ọ Ti u h cể ọ
H và tên: ọPhan Th Thanh Giangị
Ch c v : ứ ụ TTCM
ĐT: 0949907792
Đn v công tác:ơ ị Tr ng Ti u h c Phúc Đng -ườ ể ọ ồ
Qu n Long Biên - Hà N iậ ộ

Long Biên, tháng 4/2019
M C L CỤ Ụ
DANH M C CÁC T VI T T TỤ Ừ Ế Ắ
GDTH Giáo d c Ti u h cụ ể ọ
HSTH H c sinh Ti u h cọ ể ọ
TN&XH T nhiên và Xã h iự ộ
XH Xã h iộ
TH Ti u h cể ọ
SGK Sách giáo khoa

ĐDDH Đ dùng d y h cồ ạ ọ
CNTT Công ngh thông tinẹ
KT Ki n th cế ứ
GD Giáo d cụ
KN Kĩ năng
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
PPDH Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
HĐHo t đngạ ộ
GAĐT Giáo án đi n tệ ử
DH D y h cạ ọ
XD Xây d ngự
TLCH Tr l i câu h iả ờ ỏ

A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. C S LÝ LU NƠ Ở Ậ
Trong su t nh ng năm qua chúng ta luôn coi “GD là qu c sách hàng đu”.ố ữ ố ầ
H th ng GD chia làm nhi u b c h c, trong đó TH đc coi là n n t ng c sệ ố ề ậ ọ ượ ề ả ơ ở
ban đu cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách con ng i, đây là b c h cầ ệ ể ườ ậ ọ
đt n n t ng v ng ch c cho toàn b h th ng GD.ặ ề ả ữ ắ ộ ệ ố
Cùng v i môn h c khác nh Toán, Ti ng Vi t…, môn TN & XH đóng vaiớ ọ ư ế ệ
trò quan tr ng trong giáo GDTH. Môn TN & XH cung c p cho HS nh ng hi uọ ấ ữ ể
bi t ban đu và c b n v các s v t, hi n t ng và m i quan h gi a chúngế ầ ơ ả ề ự ậ ệ ượ ố ệ ữ
trong t nhiên, con ng i và XH. Môn h c này còn giúp h c sinh hình thành vàự ườ ọ ọ
phát tri n KN quan sát, mô t , phân tích, so sánh. Nó kích thích HS tìm tòi, khámể ả
phá th gi i xung quanh và tìm tòi nghiên c u khoa h c, phát hi n ra cái m i. Tế ớ ứ ọ ệ ớ ừ
đó, các em v n d ng nh ng KT đã h c vào th c t cu c s ng. Môn TN & XHậ ụ ữ ọ ự ế ộ ố
còn b i d ng tình yêu thiên nhiên, đt n c, con ng i, XD hình thành cho cácồ ưỡ ấ ướ ườ
em có thái đ đúng đn đi v i b n thân gia đình, XH.ộ ắ ố ớ ả
Ngành GD đi m i n i dung ch ng trình SGK. Trong đó, đi m i PPDHổ ớ ộ ươ ổ ớ
góp ph n quan tr ng cho s đi m i đó. Chinh vì v y, vi c s d ng đ dùng DHầ ọ ự ổ ớ ậ ệ ử ụ ồ
đc bi t đc quan tâm.ặ ệ ượ
ĐDDH là ph ng ti nươ ệ giúp GV t ch c và đi u khi n nh n th c c a HS.ổ ứ ề ể ậ ứ ủ
ĐDDH th c s c n thi t đ GV thi t k HĐ h c cho HS, giúp HS có c h i tự ự ầ ế ể ế ế ọ ơ ộ ự
mình phát hi n KT giúp đi m i PPDH theo h ng tích c c đt hi u qu .ệ ổ ớ ướ ự ạ ể ả
ĐDDH môn TN & XH phong phú đa d ng so v i nh ng môn h c khác. Doạ ớ ữ ọ
v y, n u GV bi t cách l a ch n, s d ng ậ ế ế ự ọ ử ụ ĐDDH thì s mang l i m t gi h cẽ ạ ộ ờ ọ
đt hi u qu . V l i HSTH v n s ng còn ít, ch a đ có s t phân tích đánhạ ệ ả ả ạ ố ố ư ủ ự ự
giá nh ng đi u có trong sách. Vì v y, ữ ề ậ ĐDDH s h tr đc l c giúp các em lĩnhẽ ỗ ợ ắ ự
h i tri th c m t cách d dàng. Nh t là trong vài năm g n đây vi c ng d ngộ ứ ộ ễ ấ ầ ệ ứ ụ
CNTT vào HĐ gi ng d y làm cho HĐ gi ng d y đt hi u qu cao h n. Trongả ạ ả ạ ạ ệ ả ơ
môn TN & XH vi c ng d ng CNTT càng có hi u qu rõ nét. Nh n th c đcệ ứ ụ ệ ả ậ ứ ượ
t m quan tr ng c a vi c s d ng ầ ọ ủ ệ ử ụ ĐDDH trong gi ng d y nói chung và trong d yả ạ ạ
h c TN & XH nói riêng nên tôi đã đi sâu vào nghiên c u đ tài “M t s bi nọ ứ ề ộ ố ệ
pháp s d ng hi u qu đ dùng d y h c trong môn TN&XH l p 3” .ử ụ ệ ả ồ ạ ọ ớ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ
Nghiên c u trên c s lý lu n và c s th c ti n c a quá trình gi ng d y.ứ ơ ở ậ ơ ở ự ễ ủ ả ạ
4

Đ ra m t s bi n pháp chu n b và s d ng ĐDDH trong gi TN & XHề ộ ố ệ ẩ ị ử ụ ờ
ở
l p 3 nh m nâng cao ch t l ng d y và h c.ớ ằ ấ ượ ạ ọ
III. GI I H N VÀ TH I GIAN NGHIÊN C U.Ớ Ạ Ờ Ứ
Đ dùng d y h c môn TN&XH l p 3 ồ ạ ọ ớ
Th i gian t tháng 9 năm 2017 đn tháng 3 năm 2019ờ ừ ế
B. N I DUNGỘ
I. CH NG TRÌNH N I DUNG MÔN TN&XH L P 3ƯƠ Ộ Ớ
SGK TN&XH l p 3 có 3 ch đ g m 70 bài ng v i 70 ti t c a 35 tu nớ ủ ề ồ ứ ớ ế ủ ầ
th c h c (Trong đó có 64 bài h c m i ,4 bài ôn t p ) đc phân ph i nh sau:ự ọ ọ ớ ậ ượ ố ư
Ch đ “Con ng i và s c kh e”: 9 bài m i, 1 bài ôn t p ki m traủ ề ườ ứ ỏ ớ ậ ể
Ch đ “Xã h i”: 12 bài m i, 1 bài ôn t p ki m traủ ề ộ ớ ậ ể
Ch đ “T nhiên”: 10 bài m i, 2 bài ôn t p ki m traủ ề ự ớ ậ ể
Cũng nh các sách TN&XH l p 1 và 2, ND KT trong sách TN&XH l p 3ư ớ ớ
đc phát tri n theo nguyên t c đng tâm t g n đn xa , d n d t HS m r ngượ ể ắ ồ ừ ầ ế ẫ ắ ở ộ
v n hi u bi t .T b n thân đn gia đình, tr ng h c đn thiên nhiên r ng l nố ể ế ừ ả ế ườ ọ ế ộ ớ
m t tr i, trái đt và m t trăng. ND m i ch đi m đu đc tích h p GD s cặ ờ ấ ặ ỗ ủ ể ề ượ ợ ứ
kh e m t cách h p lý. T s c kh e cá nhân và c ng đng liên quan đn môiỏ ộ ợ ừ ứ ỏ ộ ồ ế
tr ng. ườ
II. M T S BI N PHÁP S D NG HI U QU Đ DÙNG D Y Ộ Ố Ệ Ử Ụ Ệ Ả Ồ Ạ
H C TRONG MÔN TN&XH L P 3Ọ Ớ
Bi n pháp 1. Chu n b , phân lo i đ dùng d y h c TN&XHệ ẩ ị ạ ồ ạ ọ
V i m i môn h c s có nh ng ĐDDH đc tr ng. Và môn TN&XH cũngớ ỗ ọ ẽ ữ ặ ư
v y. ĐDDH g m tranh nh, v t th t, m u th t, mô hình, s đ, l c đ, phi uậ ồ ả ậ ậ ẫ ậ ơ ồ ượ ồ ế
h c t p, ph ng ti n nghe nhìn.ọ ậ ươ ệ
1.1. Tranh nh, t li u ả ư ệ
Điố v i tranh nh và t li u thì h u h t ti t TN&XH nào cũng c n ph iớ ả ư ệ ầ ế ế ầ ả
có. Tùy ND t ng bài ta có th chu n b t li u, tranh nh khác nhau đ ph c vừ ể ẩ ị ư ệ ả ể ụ ụ
ti t h c. Nh ng tranh nh s u t m ph i có HT đp , ND ph i ph c v cho vi cế ọ ữ ả ư ầ ả ẹ ả ụ ụ ệ
khai thác KT bài h c. Công vi c s u t m ph i đc th c hi n tr c khi vào ti tọ ệ ư ầ ả ượ ự ệ ướ ế
h c. ọ
5