PhÇn thø nhÊt : Më ®Çu
I - Lý do chän ®Ò tµi:
T nhiên và Xã h i là môn h c cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi t ế
c b n ban đu v các s v t, s ki n trong t nhiên, xã h i v i m i quanơ
h trong đi s ng th c t c a con ng i. Trong ch ng trình Ti u h c, cùng ế ườ ươ
v i Toán, Ti ng vi t, T nhiên và Xã h i trang b cho h c sinh nh ng ki n ế ế
th c c b n c a b c h c, góp ph n b i d ng ph m ch t, nhân cách toàn ơ ưỡ
di n c a con ng i. ườ
Đ đáp ng yêu c u phát tri n c a n n giáo d c n c nhà, ch ng trình ướ ươ
giáo d c b c Ti u h c đã th c hi n đi m i sách giáo khoa và n i dung
ch ng trình d y Các l p, các môn h c nói chung và môn T nhiên và Xãươ
h i nói riêng. Ch ng trình đc xây d ng theo quan đi m tích h p. Quan ươ ượ
đi m này hoàn toàn phù h p v i quy lu t nh n th c c a con ng i, t tr c ườ
quan sinh đng đn t duy tr u t ng. ế ư ượ
Th c hi n t t m c tiêu đi m i môn T nhiên và Xã h i, ng i giáo ườ
viên ph i th c hi n đi m i v ph ng pháp d y h c sao cho h c sinh là ươ
ng i ch đng, n m b t ki n th c c a môn h c m t cách tích c c, sángườ ế
t o góp ph n hình thành ph ng pháp và nhu c u t h c, t phát hi n, t ươ
gi i quy t các tình hu ng có v n đ đt ra trong bài h c. T đó chi m lĩnh ế ế
n i dung m i c a bài h c, môn h c.
Nh m đáp ng yêu c u n i dung sách giáo khoa và đi m i ph ng pháp ươ
d y h c, đ tìm ra nh ng bi n pháp t t nh t góp ph n vào vi c nâng cao
ch t l ng d y h c. Tôi đã nghiên c u và th c hi n đ tài: “Ch đo đi ượ
m i ph ng pháp d y h c môn T nhiên và Xã h i”. Nh ng vì th i gian có ươ ư
h n nên tôi m i ch t p trung nghiên c u và ch đo th c hi n trong ph m vi
kh i l p 3.
1
II- M c đích, nhi m v nghiên c u:
- Xác đnh c s lí lu n. ơ
- Đi u tra, kh o sát th c tr ng.
- Đ xu t kinh nghi m chØ ®¹o ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc m«n TNXH
khèi líp 3.
III- Ph m vi và đi t ng nghiên c u: ượ
- Giáo viên và h c sinh l p 3 tr ng Ti u h c Đnh Tân, năm h c 2010- ườ
2011.
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thi t k TNXH l p 3 và các tài li uế ế
b i d ng giáo viên, các chuyên đ giáo d c Ti u h c... ưỡ
IV- Th i gian nghiên c u:
Trong vòng 7 tháng t tháng 10 đn tháng 4 năm h c 2010-2011. ế
V- Các ph ng pháp nghiên c u:ươ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u;ươ
Ph ng pháp th c nghi m; ươ
Ph ng pháp phân tích t ng h p;ươ
Ph ng pháp th ng kê so sánh;ươ
Ph ng pháp t ng h p đút k t rút kinh nghi m.ươ ế
PH N TH HAI: N I DUNG
I- C s lý lu nơ .
Môn t nhiên xã h i là môn h c mang tính tích h p cao. Tính tích h p y
đc th hi n 3 đi m sau:ượ
+ Ch ng trình môn t nhiên xã h i xem xét T nhiên - Con ng i - Xã h i ươ ườ
trong m t th th ng nh t, có m i quan h qua l i và tác đng l n nhau.
2
+Các ki n th c trong ch ng trình môn h c T nhiên và xã h i là k t qu ế ươ ế
tích h p ki n th c c a nhi u ngành khoa h c nh : Sinh h c, V t lý, Hoá ế ư
h c, Dân s .
+Ch ng trình môn hoc T nhiên và xã h i có c u trúc phù h p v i nh n ươ
th c c a h c sinh.
Ch ng trình môn h c T nhiên và xã h i có c u trúc đng tâm phát tri n ươ
qua các l p, cùng là m t ch đ d y h c nh ng l p 1,2,3 ki n th c trang ư ế
b s gi n h n và đc nâng lên các c p. ơ ơ ượ
T nhiên và xã h i là môn h c có th nói cung c p, trang b o cho h c sinh
nh ng ki n th c v T nhiên xã h i trong cu c s ng hàng ngày x y ra xung ế
quanh các em.Các em là ch th nh n th c, v y nên khi gi ng d y giáo viên
c n tích c c đi m i ph ng pháp d y h c cho phù h p đc đi m nh n ươ
th c c a l a tu i h c sinh đ có nh ng ho t đng tích c c đn quá trình lĩnh ế
h i tri th c c a tr . ng i giáo viên ph i th ng xuyên co bi n pháp tâm lí, ườ ườ
kích thích h c sinh h c t p nh : Khen ng i, tuyên d ng, đi m th ng, ư ươ ư
...t o h ng thú cho h c sinh phát tri n ghi nh các bi u t ng khái ni m ượ
ki n thúc đn t c 5 giác quan: Nghe, nhìn,s mó, ng i và n m. Vì th giáoế ế ế ế
viên c n thay đi hình th c t ch c ho t đng làm phong phú các ho t đng
h c t p, tăng c ng ph ng pháp phát tri n kh năng quan sát tri giác c a ườ ươ
h c sinh đ giúp các em ch đng ti p thu tri th c hi u bài nhanh, kh c sâu ế
và nh lâu ki n th c bài h c. ế
Tóm l i: Vi c thay đi các ph ng pháp d y h c cho phù h p v i n i ươ
dung ch ng trình và đáp ng yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c, n i ươ ươ
dung h c t p c a môn h c c n ph i đi song song v i quá trình tri giác, chú ý,
t duy c a h c sinh.ư
II. Th c tr ng.
3
1- Th c tr ng vi c d y h c môn T nhiên và Xã h i Tr ng Ti u h c ườ
Đnh Tân.
* Thu n l i:
+ Giáo viên
- V i ch ng trình thay sách giáo viên đc h ng d n cách xây d ng, thi t ươ ượ ướ ế
k bài h c theo h ng đi m i có chia t ng ho t đng c th , rõ ràng, cóế ướ
ch d n các ph ng pháp theo t ng ch đ. ươ
- Giáo viên đc h c chuyên san, h c t p chuyên đ và b i d ng th ngượ ưỡ ườ
xuyên.
- Cùng v i vi c đi m i ch ng trình l p 3, môn T nhiên và Xã h i là ươ
m t môn h c đc thay đi nhi u v n i dung ch ng trình và c u trúc sách ượ ươ
giáo khoa vì nó đc xây d ng theo h ng tích h p c môn giáo d c s cượ ướ
kho tr c đây. N i dung ki n th c tích h p đã tránh đc s trùng l p v ướ ế ượ
hình th c, gi m th i l ng h c t p c a h c sinh. ượ
+ H c sinh:
H c sinh say mê h c h i, tìm tòi, tìm hi u th gi i t nhiên, xã h i và th ế ế
gi i con ng i xung quanh các em v i nh ng câu h i nh : Vì sao l i th ? ườ ư ế
Đó là ai? Nh th nào? T i sao l i th ?...ư ế ế
* Khó khăn:
+ Giáo viên
- Trong Tr ng Ti u h c c a chúng ta hi n nay, m c dù th i gian bi u cũngườ
nh phân l ng th i gian s ti t cho các môn h c r t rõ ràng nh ng mônư ượ ế ư
T nhiên và Xã h i nhi u khi giáo viên v n coi là môn ph . B i vì kh i
l ng ki n th c Toán, Ti ng vi t r t nhi u nên T nhiên và Xã h i b l nượ ế ế
l t và c t gi m th i l ngướ ượ
4
- Giáo viên còn thi u kinh nghi m v i cách t ch c ho t đng tích c c choế
trò lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lúng túng, m t th i gian, còn ế
qua loa đi khái.
- M t s giáo viên còn ch a coi tr ng thi t b d y h c c a môn h c ho c ư ế
còn ng i dùng, có chu n b nh ng thao tác còn v ng v , lúng túng. Do đó ư
khi n các em không h ng thú v i môn h c, hi u qu gi h c không cao.ế
- S hi u bi t c a giáo viên còn h n ch , ít c p nh t thông tin v s phát ế ế
tri n c a khoa h c k thu t.
+ H c sinh:
- V n còn b ng , r t rè ch a quen v i ho t đng m i ho c có em l i quá ư
ph n khích gây m t tr t t trong l p h c.
- R t nhi u h c sinh ng i h c môn h c này.
2- K t qu đi u tra.ế
T th c tr ng trên nên k t qu c a môn h c này bao gi cũng th p h n ế ơ
các môn h c khác th m chí nhi u em ph i rèn luy n thêm trong hè.
K t qu c th c a năm h c tr c đi v i l p 3 nh sau:ế ướ ư
Cu i năm h c
2009 - 2010
L p ( Sĩ s )
X p lo iế
3A
31
3B
32
3C
31
Toàn kh i
94
Hoàn thành T t
(A+)
4
12
2
6
2
6
8
9
Hoàn thành
(A)
27
88
30
94
29
94
86
91
Ch a hoàn thànhư
(B)
0 0 0 0
Trong khi đó ch t l ng h c sinh đt khá gi i các môn Toán, Ti ng vi t ượ ế
bao gi cũng đt t 65% tr lên.
5