ng ki n kinh nghi mế
S d ng ph ng pháp trò ch i nh m nâng cao ch t ươ ơ
l ng d y & h c môn t nhiên xã h i l p 3ượ
Ng i so n: Ngô Th Hi n ườ
SÁNG KIN KINH NGHIM: S DNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI NHM NÂNG CAO CHÁT LƯỢNG DY- HC
MÔN T NHIÊN XÃ HI LP 3
PHN M ĐẦU
I. LÍ DO CHN ĐỀ TÀI:
Trong xu th đ i m i c a n n giáo d c n c nhà. Giáo d c Ti u h c đang t o raế ướ
nh ng chuy n d ch đ nh h ng giá tr . Cùng v i 5 môn h c khác T nhiên - h i m t ướ
môn h c có nhi u s đ i m i, nó là tích h p c a 2 môn h c cũ S c kho và T nhiên xã h i.
Môn T nhiên - h i b c Ti u h c đ c chia thành 2 giai đo n. Giai đo n 1 t l p ượ
1 đ n l p 3, giai đo n 2 t l p 4 đ n l p 5 - m t vai trò c c quan tr ng đó là: Tìmế ế
hi u khám phá th gi i T nhiên - Xã h i xung quanh chúng ta và cách chăm sóc s c kho cho ế
mình, cho c ng đ ng. M i môn h c m t s c thái riêng. Môn T nhiên - h i cũng v y.
Tuy b n ch t cung c p nh ng ki n th c T nhiên - h i xung quanh chúng ta song ế
trong sách giáo khoa l p 3 không đ a ra ki n th c đóng khung s n m t h th ng các ư ế
hình nh bên c nh các l nh yêu c u h c sinh th c hi n. H c sinh mu n chi m lĩnh tri th c ế
không th khác là th c hi n t t các l nh trong sách giáo khoa. V y m t gi h c T nhiên - Xã
h i l p 3 đ c ti n hành ra sao đ ch t l ng cao? Chot t c giáo viên đ u tích c c ượ ế ượ
đ i m i ph ng pháp d y h c thì m t gi T nhiên - h i v n di n ra v i các ho t đ ng ươ
không m y m i l đó quan sát, đàm tho i t ng h p. V i r t nhi u tranh nh đ p giàu
màu s c. Các em đ c lôi kéo vào xem m t cách r t h n nhiên. Nh ng yêu c u quan sát t p ượ ư
trung đ a ra m t v n đ tr ng tâm nh m đ t đ c m c tiêu c a bài h c thì các em r t dư ượ
n n. N u ti t T nhiên - Xã h i nào cũng l p l i các l nh: Quan sát, Đàm tho i, Mô t ...thì r t ế ế
d làm các em m t m i. Đi u đó đòi h i giáo viên c n có s thay đ i linh ho t các hình th c
t ch c d y h c.
1. Cơ s lí lun:
Đ i v i h c sinh l p 3, l a tu i này các em còn mang đ m b n s c h n nhiên, s chú
ý ch a cao. Bên c nh ho t đ ng h c là ch đ o thì nhu c u ch i, giao ti p v i b n bè v n t nư ơ ế
t i, c n đ c tho mãn. N u ng i giáo viên bi t ph i h p nh p nhàng gi a nhi m v c a ượ ế ườ ế
ho t đ ng h c v i s tho mãn nhu c u ch i, giao ti p c a các em "h c ch i, ch i ơ ế ơ ơ
h c" thì chúng s hăng hái say h c t p t t y u k t qu c a vi c d y h c cũng đ t t i ế ế
đi m đ nh. Đây cũng là đ c thù c a ph ng pháp d y h c đ c bi t: ươ Ph ng pháp trò ch iươ ơ .
D y h c b ng ph ng pháp trò ch i đ a h c sinh đ n v i các ho t đ ng vui ch i ươ ơ ư ế ơ
gi i trí nh ng n i dung g n li n v i bài h c. Trò ch i trong h c t p tác d ng giúp h c ư ơ
sinh thay đ i đ ng hình, ch ng m t m i. Tăng c ng kh năng th c hành ki n th c c a bài ườ ế
h c. Phát huy h ng thú, t o thói quen đ c l p, ch đ ng và s sáng t o c a h c sinh.
2. Cơ s thc tin:
Vic áp dng phương pháp trò chơi vào dy hc môn T nhiên - Xã hi chính là vic giáo viên khơi dy hng thú,
nim say mê hc tp to không khí sôi ni cho mt gi hc. Điu đó đòi hi giáo viên phi xác định rõ yêu cu bài dy
cn đạt. Trên cơ s đó xác định cn đưa trò chơi vào lúc nào? Nếu giáo viên không t chc tt thì trò chơi không
nhng không gt hái được kết qu như mong mun mà còn b phn tác dng gây s hn độn không cn thiết. Trong
quá trình dy hc giáo viên đều tích cc đổi mi phương pháp để đạt mc tiêu gi dy cao nht. Song các lp tôi
dy có tiết đã t chc đến 3 hot động khác nhau mà gi hc vn t nht. Mi khi báo cáo kết qu tho lun hc sinh
không nhng không đưa ra được kiến thc theo yêu cu mà ni dung báo cáo có phn rp khuôn, xáo rng. Bên cnh
đó, có gi giáo viên đưa ti 3 trò chơi vào ging dy kết qu là c mt gi hc không khí lúc nào cũng tràn ngp tiếng
cười, tiếng reo hò. Song chính vì trng thái tâm lí b kích thích quá ngưỡng làm cho s nhn thc ca hc sinh không
đạt được hiu qu như mong mun. Hc sinh không nm được kiến thc trng tâm ca bài. Xut phát t lí do đó tôi đã
tìm tòi và chn đề tài: "S dng phương pháp trò chơi nhm nâng cao cht lượng dy - hc môn T nhiên - Xã
hi lp 3".
II. MC ĐÍCH, PHM VI, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU:
1. Mc đích:
Trong quá trình d y - h c môn T nhiên - h i l p 3, tôi đã nh n th y v n d ng
các trò ch i vào d y- h c nh m kh i d y ni m h ng thú, ni m say h c t p cho h c sinh.ơ ơ
Kích thích tính đ c l p ch đ ng sáng t o trong vi c lĩnh h i tri th c, t o không khí sôi n i
trong gi T nhiên - Xã h i.
2. Phm vi, đối tượng :
- Ch ng trình T nhiên - Xã h i l p 3.ươ
- Các trò ch i v n d ng trong quá trình d y h c môn T nhiên - Xã h i.ơ
- H c sinh kh i l p 3, tr ng TH Lê H ng Phong ườ
2. Ph ng pháp nghiên c uươ :
- Ph ng pháp lu n.ươ
- Ph ng pháp đi u tra th c nghi m.ươ
- Ph ng pháp đ i chi u so sánh.ươ ế
- Ph ng pháp rút kinh nghi m.ươ
PHN HAI: NI DUNG
I. KHO SÁT TÌNH HÌNH:
Do đ c đi m tâm c a l a tu i nên kh năng chú ý t p trung còn y u, tính k lu t ế
ch a cao d m t m i. Trong các ti t h c bình th ng trên l p n u s d ng nh ng ph ngư ế ườ ế ươ
pháp d y h c nh th ng l , tôi nh n th y không h p d n đ c kh năng t duy sáng t o ư ườ ượ ư
c a các em th ng m t gi h c T nhiên - h i th ng di n ra t nh t. L p th ng ườ ườ ườ
m t tr t t , đôi khi tr m quá m c. Đa s h c sinh không thích h c ho c hãi h c gi này.
II. NHNG NI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP THC HIN:
1. Ni dung:
* Môn T nhiên - Xã h i l p 3 đ c tích h p t 2 môn S c kho T nhiên h i ượ
l p 3 sang, đây không m t bài T nhiên - h i nào đ a ra ki n th c đóng khung ư ế
s n. Kênh hình thì r t nhi u, kênh ch ch y u là các l nh v i m t s tóm l c s đ ng c a ế ượ ơ
t ng m ng ki n th c. Các bài T nhiên - h i trong sách giáo khoa đ c chia thành 3 ch ế ượ
đi m đó là: Con ng i và s c kho , Xã h i, ườ T nhiên.
* Các ki n th c trong bài T nhiên - h i đ c th hi n ch y u b i các tranh nh.ế ượ ế
Riêng m ng ki n th c Con ng i S c kho h c sinh đ c h c trong 18 bài t tu n 1 ế ườ ượ
đ n tu n 9 n i dung c b ntìm hi u v các c quan: V n đ ng, Tu n hoàn, Hô h p, Th nế ơ ơ
kinh... cách v sinh phòng tr các b nh liên quan t i các c quan đó. ơ
* m ng ki n th c xã h i h c sinh đ c tìm hi u thêm, sâu h n v gia đình và các th ế ượ ơ ế
h trong gia đình. M t s ho t đ ng tr ng. Đ c bi t h c sinh đ c khám phá các ho t ườ ượ
đ ng Nông nghi p, Công nghi p, Th ng m i, Thông tin liên l c trong t nh các n c. H c ươ ướ
v Làng quê và Đô th ... M ng ki n th c này kéo dài trong 20 bài (10 tu n). ế
* M ng ki n th c v T nhiên - h i h c sinh đ c tìm hi u v th c v t, đ ng v t ế ượ
h c đ n chi ti t các b ph n c a cây, r , hoa, qu , lá. H c v M t tr i, M t trăng và các hành ế ế
tinh trong h m t tr i song t t c m i ch d ng l i ki n th c s đ ng, m ng này m t ế ơ
s bài r t g n gũi th c t v i h c sinh nh (Tôm, cua, cá, chim, thú...). Bên c nh đó T nhiên - ế ư
h i l p 3 còn cung c p cho h c sinh v năm, tháng, mùa các đ i khí h u b m t c a
L c đ a...
2. Tiến trình thc hin .
* Đ c các tài li u: - Th gi i trong ta.ế
- T p san Giáo d c và Th i đ i.
- Trò ch i trong T nhiên - Xã h i l p 3.ơ
- Tâm lí tu i h c sinh Ti u h c.
- Sách giáo viên và sách T nhiên - Xã h i l p 3.
* Khái quát v thành tích h c t p và các ho t đ ng hàng ngày các em đ c h c thông qua vi c ượ
s d ng các ph ng pháp đã nêu ph n I đ ti n hành nghiên c u. ươ ế
3. Bin pháp thc hin:
1. V nhn thc:
Giáo viên c n nh n th c vai trò c a ph ng pháp trò ch i trong quá trình d y h c ươ ơ
Ti u h c nói chung d y môn T nhiên - h i nói riêng. Ph i hi u m c tiêu c a t ng
bài, t ng ph n, t ng m ng ki n th c và toàn b ch ng trình môn T nhiên - Xã h i l p 3. ế ươ
2. V ni dung
a. Nhóm 1: Các trò ch i nh m m c đích khai thác n i dung ki n th c c a bài h c.ơ ế
* Khi v n d ng ph ng pháp trò ch i vào khai thác n i dung ki n th c bài h c giáo ươ ơ ế
viên c n l u ý. ư
- Ch n trò ch i ph i phù h p v i h c sinh, n i dung bài đi u ki n th c t th ơ ế
cho phép.
- Ít nh t 3/4 s h c sinh đ c tham gia. ượ
- C n tránh hi n t ng ch m t s h c sinh khá gi i đ c tham gia ượ ượ
* Sau đây là m t s trò ch i có th áp d ng đ t ch c cho h c sinh khai thác n i dung ơ
ki n th c bài h c.ế
a1. Trò chơi: Tôi cn đến đâu?
* M c tiêu: - Nh n bi t và ch đ c các c quan hành chính c p t nh. ế ượ ơ
- Rèn tác phong nhanh nh n, luy n trí thông minh
- ng x nhanh.
* Cách ch i: - Giáo viên nêu yêu c u ch i: "Tôi c n đ n đâu". Đây trò ch i yêu c u các emơ ơ ế ơ
quan t kĩ b c tranh cô đã phóng to trên b ng và l ng nghe câu h i c a cô giáo ho c c a b n.
Nhi m v c a các em là nói đ c tên n i mà cô ho c b n c n đ n sau đó lên ch n i đó b c ượ ơ ế ơ
tranh trên b ng l p.
* Lut chơi:
+ Giáo viên chia l p thành 2 nhóm A, B
+ Giáo viên nêu câu h i ch đ nh 1 h c sinh b t nhóm A ch đ ng. H c sinh ch đ c thì ườ ượ
đ c phép yêu c u m t h c sinh khác nhóm B ch đ ng đ n n i khác... c th cho đ n h tượ ườ ế ơ ế ế ế
các đ a đi m trong tranh... N u h c sinh đ c ch đ nh không nói đ c n i đ n ho c ch ế ượ ượ ơ ế
đ n sai em đó s nói "chuy n" đ h c sinh cùng nhóm v i mình bên c nh ti p s c. C m iế ế
l n nhóm nào có m t h c sinh nói t "chuy n" thì nhóm đó s b m t đi m ph t. Nhóm nào
nhi u đi m ph t h n là nhóm thua cu c. ơ
+ Các câu h i tham kh o đ yêu c u h c sinh ch đ ng là: ườ
. Tôi đau b ng quá tôi c n đi t i đâu?
. Tôi mu n thăm m t b n h c sinh h c l p 5.
. Tôi mu n g i đi n cho b tôi.
. Tôi mu n h i đ ng đ n m t khu v c nào đó trong th xã..... ườ ế
+ K t thúc cu c ch i giáo viên h i: Chúng ta đã đi đ n nh ng đ a ch nào?ế ơ ế
* Trò ch i này s d ng cho bài 27 - 28: Các c quan hành chính c a T nh.ơ ơ
a2. Trò chơi: Đóng vai - k v s vt