1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
THUYT MINH MÔ T GII PHÁP
VÀ KT QU THC HIN SÁNG KIN
1. Tên sáng kiến: Vn dng mt s chiến thut đc hiểu văn bản nhm nâng
cao chất lượng dy hc truyn ngn V nht ca Kim Lân cho hc sinh lp
12 tại trường THPT Yên Dũng số 2
2. Ngày sáng kiến đưc áp dng lần đầu hoc áp dng th: 26/01/2021.
3. Các thông tin cn bo mt (nếu có): không.
4. Mô t các giải pháp cũ thường làm:
Nói đến vic dy hc truyn ngn V nht ca Kim Lân, trước đây, chúng
tôi thường s dng mt s phương pháp, thuật thiên v tính truyn thống như
vấn đáp đàm thoại, thuyết trình. Giáo viên s phi hp gia việc đặt câu hi
gi dn hc sinh vi vic ging bình nhng ni dung quan trọng để các em có cơ
hi khc sâu kiến thc. Hc sinh s ghi kiến thức bn vào v ôn bài theo
h thng kiến thức đã ghi.
Ưu điểm ca các phương pháp này là: giáo viên đã đặt ra đưc nhng câu
hỏi mang tính định hướng, giúp cho hc sinh th tp trung vào nhng ni
dung trng m, đảm bo thi gian ca tiết hc. Bên cạnh đó, các em còn đưc
lng nghe nhng li phân tích, bình ging, những so sánh, đánh giá ca giáo
viên v tác gi và tác phm.
Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn nhiu hn chế cn khc phc. Đó
vic chưa tổ chức được nhiu hoạt động cho học sinh, chưa thc s lôi cun các
em vào quá trình t tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức. Hc sinh còn th động, giáo viên
thì nói nhiu, thiên v truyn th mt chiu. thế, không khí lp học đôi khi
còn trm lng và nng n. Hng thú và kết qu hc tp ca hc sinh không được
như mong đợi.
5. S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến
Thứ nhất, xuất phát từ yêu cầu của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Tiếp tục đổi mi
2
mnh m đồng b các yếu t bản ca giáo dục, đào tạo theo hướng coi
trng phát trin phm chất, năng lc của người hc. Để đáp ng nhim v đó,
các nhà giáo dc cần đầu tư đổi mới chương trình; đa dng hóa ni dung, tài liu
hc tập; đặc bit tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dạy hc theo
ng hiện đại; phát huy tính tích cc, ch động, sáng to vn dng kiến
thc, k năng của hc sinh; tp trung dy cách hc, cách nghĩ, khuyến khích t
hc, tạo sở để ngưi hc t cp nht và đổi mi tri thc, k năng, phát triển
năng lực. Như vậy, đổi mới phương pháp dy học đã đang trở thành yêu
cu cp thiết đối vi giáo dục nói chung đối vi dy hc THPT nói riêng,
trong đó có môn Ngữ văn.
Th hai, xut phát t sở lun ca môn Ng văn: đọc hiểu văn bản
trong nhà trường mt hoạt động tiếp nhận văn học tiếp nhận văn học thì
mang tính th hóa, ch động đa dạng, không thng nht. vy, khi dy
đọc hiểu văn bản, giáo viên cũng phải hướng ti mc tiêu giúp hc sinh th
phát huy nhng cm nhn của riêng mình để dn dn tr thành bạn đọc độc lp.
Đọc hiểu văn bn hoạt động đọc gii các tầng ý nghĩa của văn
bn thông qua kh năng tiếp nhn ca học sinh. Đọc hiu tiếp xúc với văn
bn, hiểu được nghĩa hiển ngôn, nghĩa hàm n, các bin pháp ngh thut, thông
hiu ý nghĩa tưởng, tình cm của người viết giá tr của hình tượng ngh
thut. Chiến thuật đọc hiu nhng bin pháp, cách thc, nhng th thut,
thut nhất định nhm dn dt quá trình nhn thc ca học sinh đ chiếm lĩnh,
kiến tạo ý nghĩa văn bản mt cách tích cc.
Th ba, xut phát t sở thc tế, thc trng dy hc còn nhiu hn
chế v mt t chc hoạt động dn ti vic hc sinh không tránh khi cm giác
nhàm chán, đơn điu. Muốn đem li hng thú học văn, đòi hỏi giáo viên phi
vn dụng các phương pháp, chiến thuật đọc hiu kh năng tạo ra các hot
động hc, thu hút, lôi cun hc sinh tham gia, để học sinh phát huy tính năng
động, tích cc ca mình trong vic hình thành, chiếm lĩnh tri thc. T đó, to
tiền đề cho vic phát trin phm chất và năng lực ca hc sinh.
3
Trên cơ sở lí lun và thc tin đó, chúng tôi đã trăn trở, suy ngm làm sao
để th t chc mt gi đọc hiểu văn bn hiu qu nhất, phát huy được vai trò
ch động, tích cc ca hc sinh. Tôi quyết định la chn vn dng mt s chiến
thuật đọc hiểu văn bản vào quá trình dy hc tác phm “V nhặt” của Kim Lân
nhm nâng cao chất lượng dạy đọc hiu truyn ngn này nói riêng. T đó, hướng
ti vic vn dng rng sang c những văn bản khác để nâng cao chất lượng dy
đọc hiểu văn bản nói chung.
6. Mục đích ca gii pháp sáng kiến
Vn dng mt s chiến thuật đc hiểu văn bản vào q trình dy hc
truyn ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân, chúng tôi ng ti mt s mục đích sau:
Th nht, khc phc hn chế ca li dy hc b động, truyn th mt
chiu.
Th hai, gia tăng tính đi thoi, khuyến khích hc sinh bày t, chia s
nhng cm nhn và ý kiến cá nhân, giúp các em rèn luyn s t tin khi phát biu
trước tp thể, đồng thi kích thích tư duy phản bin, giúp hc sinh từng bước tr
thành người đọc độc lp, thun thục và có kĩ năng.
Th ba, giúp hc sinh cm thy ch động t do hơn trong vic chiếm
lĩnh văn bản; tăng cường kh năng tập trung, năng duy, liên ởng, tưởng
ng; huy đng toàn b vn sng và tri nghim ca bản thân để tiếp cn tác
phm. T đó, hc sinh s nh văn bản lâu hơn và độ “ngấm” cũng sâu hơn.
Cui cùng, mục đích ln nht ca sáng kiến hướng ti vic dy hc
phát triển năng lực và phm cht cho hc sinh.
7. Ni dung
7.1. Thuyết minh gii pháp mi
7.1.1. Gii pháp 1:
7.1.1.1. Tên gii pháp: Vn dng chiến thuật “Cuc giao tiếp văn họctrong
dạy đọc hiu truyn ngắn “V nht” ca Kim Lân.
7.1.1.2. Ni dung
a. Gii thiu chiến thut "Cuc giao tiếp văn hc" trong dạy đọc hiểu văn bản
4
Chiến thut "Cuc giao tiếp văn hc" được Tom Loytus, mt giáo viên ca
tng Trung hc Ph thông Athena (Hy lp) khi xướng và ngày càng cho thy
những ưu thế ni bt khi áp dng vào dy hc tác phẩm văn chương. Hình thc
này s giúp hc sinh to kết ni đa chiu khi đọc hiu văn bn: kết ni liên văn
bn, văn bn vi cuc sng, văn bn vi tri nghim cá nhân người đọc, t đó to
ra bu không khí dân ch, giàu tính đi thoi.
Cách thc thc hin chiến thut này giáo viên s thiết kế mu phiếu hc
tp phù hợp theo “sơ đồ bốn điểm nhìn” hướng dn hc sinh thc hin. Trung
tâm của đ mt ch đề, mt thông điệp hay mt câu hi lớn được đặt ra.
Vấn đề chính này s đưc đt gia đồ để giúp chúng ta th hình dung
cuc giao tiếp giống như mt bàn tròn văn học. Tt c mi hoạt động trao đi,
tho lun, chia s s đều tp trung xung quanh vấn đềy.
Trên mt phẳng đồ chia làm 4 ô. Trong đó, 3 ô th hiện quan điểm, cách
nhìn ca các tác gi, các nhân vật,… trong các tác phẩm văn học. Riêng ô th
dành để nêu ý kiến của cá nhân người tham gia giao tiếp văn học (đánh giá vấn đề
này như thế nào, đồng tình hay phn bác?).
Sau khi hc sinh hoàn thành vn tt theo yêu cu “sơ đồ bốn điểm nhìn”,
giáo viên s t chc tho lun trên lp, hc sinh chia s ý kiến ca mình vi thy
bạn bè. Qua đó, các em s nhn ra s gp g khác bit trong cách nhìn
nhn cuc sống con người ca mi tác gi, ca tng nhân vt. Học sinh đưc
bc l suy nghĩ, cảm nhn của mình, được tham gia tranh luận, để t đó th
hiểu sâu hơn về cuc sng, v con người và v chính mình.
ới đây là sơ đồ bốn điểm nhìn, giáo viên có th s dng cho hình thc dy
hc này.
Văn bản (nhân vt) A
Văn bản (nhân vt) B
Văn bản (nhân vt) C
Ý kiến ca em
Vấn đề
trung tâm
5
* Nhng lưu ý khi vn dng chiến thut "Cuc giao tiếp văn hc"
+ Trong cuc giao tiếp này, cách nn, ch đánh giá ca mi nhân vt
trong văn bản, ca mi hc sinh th đồng điu hoc khác bit, giáo viên cn
thái độ bình đẳng tôn trng tt c các cách kiến gii này.
+ "Nhân vt" tham gia vào cuc giao tiếp văn hc th nhiu hơn hoc ít
hơn so với đ 4 điểm nhìn, giáo viên th căn c vào thc tin dy hc đ
la chn, min là đảm bo các nhân vt, các ý kiến đều xoay quanh mt vn đề.
+ Thình gốc là “Sơ đồ bốn điểm nhìn” ban đầu, giáo viên có th trin
khai phong phú hơn thành nhiều mô hình sơ đồ khác nhau, min là th hiện được
tinh thn ct lõi: tạo hội cho học sinh được giao tiếp, phát huy kh năng liên
ng ca học sinh, gia tăng tính đối thoi, dân ch trong hoạt động tiếp nhn.
C th, t t l 3 - 1 trong các góc ca sơ đồ, trong đó 3 c th hin
quan đim, cách nhìn nhn... ca các nhân vt, các tác phm, 1 c còn li là
ca bn đọc hc sinh, ta th thay đi to nên hình mi như sau: chuyn
đim nhìn ca ch th hc sinh cho mt nhân vt, mt tác gi hay mt tác
phm khác. Đim nhìn bn đọc s n sau s la chn ct nga của c
đim nn kia. Sơ đồ minh ha:
GV cũng th thay đổi "Sơ đồ bn đim nhìn" theo hướng liên văn bn
thành hình liên ch th các đim nhìn ca hc sinh trong quá trình đọc hiu.
Vi hình sáng to này, hc sinh trong lp s cùng đóng góp cho nhau, to
thành mt "cng đồng lý gii" khi tham gia kiến to ý nghĩa văn bn. S dng
nh y, thay vì phát phiếu hc tp, giáo viên th trc tiếp chiếu mô
Ý kiến ca hc sinh
Văn bản (nhân vt) A
Văn bản (nhân vt) B
Văn bản
(nhân vt) D
Vấn đề
trung tâm