MC LC
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cu ...................................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ..................................................................................................... 2
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu .................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 2
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết .................................................................... 2
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin ................................................................... 2
5.3. Phương pháp thng kê toán hc .................................................................................. 3
6. Tính mi ca đ tài ......................................................................................................... 3
PHN B. NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................................ 4
CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LUN ........................................................................................ 4
1.1. Khái nim hnh phúc ................................................................................................... 4
1.2. Khái nim lp hc hnh phúc ...................................................................................... 4
1.3. Vai trò và tm quan trng ca lp hc hạnh phúc đối vi hc sinh ............................ 4
1.4. Tiêu chí xây dng “Lp hc hạnh phúc” .................................................................... 6
1.5. Mc tiêu ca vic t chc HĐTN trong trưng THPT 7 ...............................................
1.6. S cn thiết t chức các HĐTN để p phn xây dng lp hc hnh phúc ...................... 7
CHƯƠNG 2. CƠ S THC TIN .................................................................................... 8
2.1. Thc trng v công tác ch nhim lớp trong giai đoạn hin nay ................................ 8
2.1.1. Thun li ................................................................................................................... 8
2.1.2. Khó khăn ................................................................................................................... 9
2.2. Thc trng y dng lp hc hnh phúc trường THPT Nguyn S Sách ...................... 9
2.2.1. V phía giáo viên .................................................................................................... 10
2.2.2. Vi hc sinh ............................................................................................................ 10
2.3. Thc trng t chức HĐTN để hướng ti xây dng lp hc hnh phúc .................... 11
CHƯƠNG 3. Y DỰNG LP HC HNH PHÚC THÔNG QUA T CHỨC TN
CHO HS TNG THPT NGUYN S SÁCH ............................................................. 14
3.1. Xây dng lp hc hnh phúc thông qua t chức HĐTN cho HS trường THPT Nguyn
S Sách ............................................................................................................................. 14
3.1.1. Định hướng cho hc sinh lp ch nhiệm tham gia các CLB trong nhà trường ..... 14
3.1.1.1. Mc đích .............................................................................................................. 14
3.1.1.2. Cách thc thc hin ............................................................................................. 14
3.1.1.3. Kết qu đạt được .................................................................................................. 16
3.1.2. Phi hp với các đoàn thể trong nhà trường để tạo sân chơi trải nghim cho HS lp
ch nhim thông qua t chc hoạt đng tham quan, dã ngoi ........................................... 18
3.1.2.1. Lý do t chc các hot đng tham quan, dã ngoi cho HS ................................. 18
3.1.2.2. Các hot đng dã ngoi, tham quan tri nghim đã đưc t chc cho HS ..... 19
3.1.2.3. Ý nghĩa của vic t chức tham quan, dã ngoại cho HS trường THPT Nguyn
S Sách. ............................................................................................................................ 24
3.1.3. Tạo môi trưng hc tp thân thiện, hòa đồng, ci m cho HS thông qua t chc các
HĐ chuyên đ dưới c và HĐ ngoại khóa. ...................................................................... 25
3.1.3.1. Lý do cu t chc HĐ chuyên đ dưới c và HĐ ngoại khóa ............................ 25
3.1.3.2. Các HĐ chuyên đề dưới c HĐ ngoại khóa đã được t chức trong trường THPT
Nguyn S Sách ................................................................................................................ 26
3.1.3.2.1 T chc các hot động chuyên đề dưới c ........................................................ 26
3.1.3.2.2. T chc hoạt động ngoi khóa ngoài gi lên lp theo ch đề .......................... 28
3.1.3.3. Ý nghĩa của t chức HĐ chuyên đ, ngoại khóa cho HS trường THPT Nguyn S
Sách .................................................................................................................................. 33
3.1.4. Đổi mi hình thc và ni dung gi sinh hot lớp để giúp hs cơ hội được được bc
l bn thân ........................................................................................................................ 33
3.1.4.1. Lý do đổi mi hình thc và ni dung ca gi sinh hot lp ............................... 33
3.1.4.2. Các HĐTN đã tổ chc trong gi sinh hot lp cho HS ....................................... 34
3.1.4.2.1. Sinh hot bng t chc trò chơi cho HS ........................................................... 34
3.1.4.2.2. Sinh hot lp bng t chc tho lun theo ch đề ............................................ 37
3.1.4.3. Ý nghĩa của gi sinh hot lp thông qua t chc HĐTN trò chơi và phát biu theo
ch đề ................................................................................................................................ 43
3.1.5. Định hướng cho HS tham gia các hoạt động thin nguyện để lan tỏa thông điệp
“Hạnh phúc là được cho đi” ............................................................................................. 44
3.1.5.1. Lý do t chc hoạt động thin nguyện cho HS trong nhà trường THPT Nguyn S
Sách .................................................................................................................................. 44
3.1.5.2. Các hot đng thiện nguyên đã t chc cho HS .................................................. 44
3.1.5.2.1. T chc các hot động quyên góp giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn ........... 44
3.1.5.2.2. T chức HĐ tình nguyện sôi nổi trong nhà trường cho HS tham gia .............. 46
3.1.5.3. Ý nghĩa của hoạt động quyên góp giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn và hoạt đng
tình nguyn ca đi tình nguyn ...................................................................................... 48
3.1.6. Tạo cơ hội cho HS th hiện năng khiếu ca bn thân thông qua vic t chc các cuc
thi do đoàn trường phát động ........................................................................................... 48
3.1.6.1. Lý do t chc các cuc thi cho HS ...................................................................... 48
3.1.6.2. Các cuộc thi đã tổ chc cho HS ........................................................................... 49
3.1.6.2.1. T chc cuc thi làm video gii thiu v sách vi ch đề “Mi tun mt cun
sách hay” đ chào mng ngày hội đọc sách. .................................................................... 49
3.1.6.2.2. Thi làm hoa vi ch đề “Làm hoa t phế liệu” để chào mng ngày ph n Vit
Nam .................................................................................................................................. 50
3.1.6.2.3. T chc m video vi ch đề “Thầy trong mắt em” để chào mng ngày nhà
giáo Vit Nam ................................................................................................................... 51
3.1.6.3. Ý nghĩa của vic t chc các cuc thi cho HS .................................................... 52
3.2. KHO SÁT S CP THIT NH KH THI CA CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ ĐỀ
XUT ............................................................................................................................... 52
3.2.1. Mục đích kho sát ................................................................................................... 52
3.2.2. Nội dung và phương pháp kho sát ........................................................................ 52
3.2.2.1. Ni dung kho sát ................................................................................................ 52
3.2.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................................ 53
3.2.3. Đối tượng kho sát .................................................................................................. 53
3.2.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đã đ xut ....... 53
3.2.4.1. Đánh giá tính khả thi ca các giải pháp đã đưc đ xut .................................... 53
3.2.4.2. Đánh giá sự cp thiết ca các giải pháp đã được đ xut .................................... 56
3.3. KT QU THC NGHIM ..................................................................................... 59
3.3.1. Phm vi ng dng ................................................................................................... 59
3.3.2. Mc đ vn dng .................................................................................................... 59
3.3.3. Kho sát sau khi thc nghim ................................................................................ 59
3.3.4. Phân tích, đánh giá kết qu kho sát ....................................................................... 60
3.4. Thành tích tp th ...................................................................................................... 61
PHN C: KT LUN .................................................................................................... 63
1. Những đóng góp của đề tài ........................................................................................... 63
1.1. Tính mi của đ tài .................................................................................................... 63
1.2. Tính khoa hc ............................................................................................................ 63
1.3. Tính hiu qu ............................................................................................................. 63
2. Mt s kiến nghị, đề xut ............................................................................................. 64
2.1. Vi cp qun lý giáo dc ........................................................................................... 64
2.2. Đối vi GVCN ........................................................................................................... 64
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................................. 66
PH LC ........................................................................................................................ 67
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt/Ký hiệu
Cụm từ đầy đủ
GVCN, CN
Giáo viên chủ nhiệm, Chủ nhiệm
GV, HS
Giáo viên – học sinh
THPT
Trung học phổ thông
HĐTN
Hoạt động trải nghiệm
NL,PC
Năng lực, phẩm chất
CLB
Câu lạc bộ
ATXH
An toàn xã hội
TNXH
Tệ nạn xã hội
BGH- BTC
Ban giám hiệu – Ban tổ chc
1
PHN A. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Công tác chủ nhiệm vai trò cùng quan trọng trong trường học. Giáo viên
chnhiệm giúp nhà trường quản lớp học, vun đắp ước mơ, rèn luyện nhân cách
đạo đức và hình thành nhiều kĩ năng cho học sinh. Có nhiều cách để làm tốt vai trò
của một người giáo viên chnhiệm. Tuy nhiên, tôi nhn thấy chủ nhiệm đạt hiệu
qulà xây dựng được một lớp học đoàn kết, yêu thương, cùng nhau nỗ lực thực hiện
tốt nhiệm vụ học tập và thắp lên ngọn lửa nhân ái, bao dung. Khi học sinh thực hiện
nhiệm vụ của mình một cách tự nguyện, vui vẻ đó chính là lớp học hạnh phúc.
Xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua HĐTN tạo ra môi trường học tập
thân thiện, an toàn, gần gũi làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường một
ngày vui”. Xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua HĐTN không chỉ bắt nguồn từ
sứ mệnh của nhà trường ngay tlớp học thiên chức của nhà giáo, trong đó
giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò hết sc quan trọng. Xây dựng lớp học hạnh phúc
thông qua tổ chc HĐTN là tạo điều kin cho HS sống vui vẻ, khỏe mạnh, tham gia
tích cc nhiệm vụ học tập các hoạt động khác để phát huy hết tiềm năng của mình
trong môi trường an toàn thuận lợi nhất. Chất lượng của lớp học hạnh phúc thông
qua tổ chức HĐTN không chỉ thhin ở kết quả giáo dục mà còn là chất lượng của
môi trường học đường và mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.
Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, một ngôi trường bề dày truyền thống, đây
là ngôi trường đi đầu trong hưởng ứng phong trào xây dựng lớp học hạnh phúc qua
vic tổ chc các HĐTN. Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng lớp học hạnh phúc qua
tổ chc các HĐTN ý nghĩa rất lớn trong quá trình giáo dục học sinh. Việc giáo
dục kỹ năng mềm, phát triển phẩm chất, năng lực cho HS đã trở thành một nhu cầu
cấp thiết trong chương trình GDPT 2018. Với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm,
tôi đã có nhiều lớp HS thành công và trưởng thành quay vlớp cũ, trường cũ để tri
ân thầy cô, tri ân mái trường, giúp đdìu dắt các lớp kế cận. Mỗi giáo viên chúng
tôi luôn ý thức được mình là một nghtrên bục giảng, luôn băn khoăn, trăn tr
tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để lớp học do mình chủ nhiệm có được một môi
trường học tập an toàn, tôn trọng và yêu thương.
giáo viên chủ nhiệm của trường THPT Nguyễn Sỹ Sách trong nhiều năm,
tôi luôn nung nấu, trăn trở hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim tấm lòng
nhân ái của mình, phải luôn những “chiếc phao tinh thần” cho các em. Thầy
cần tạo ra một môi trường hạnh phúc, nơi đó trở thành “một nơi thú vị đsống
học được một điều thú vđể làm”. Nơi các em cảm thy được yêu thương che ch,
có niềm tin vào cuộc sống, có động lực học tập, mơ ước đến ngày mai và thấy cuộc
đời này có ý nghĩa biết bao.
Từ những lí do trên tôi nhận thy việc xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua
tổ chức HĐTN trong công tác chủ nhiệm là rất cần thiết, nên tôi đã lựa chọn đề tài:
“Xây dựng lớp học hạnh phúc thông qua HĐTN cho học sinh trường THPT
Nguyễn Sỹ Sách để nghiên cứu.