SÁNG KIN KINH NGHIM
DY GII BÀI TP V VÉC
TƠ TRONG HÌNH HC 10
NHM RÈN LUYN K NĂNG
GII TOÁN CHO HC SINH
KÝ HIU CÁC CH VIT TT
GV : Giáo viên
HS : Hc sinh
HH : Hình hc
PPVT : Phương pháp véc tơ
SGK, SBT : Sách giáo khoa,sách bài tp
THPT : Trung hc ph thông
MC LC
A. M ĐẦU ......................................................................................................... 4
1. Lý do chn đề tài ........................................................................................... 4
2. Nhim v ca đề tài ....................................................................................... 5
3. Đối tượng nghiên cu .................................................................................... 5
4. Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 5
B. NI DUNG ....................................................................................................... 5
1. Cơ s lý lun ................................................................................................. 5
2. Cơ s khoa hc .............................................................................................. 7
3. Thc trng ..................................................................................................... 8
4. Áp dng trong thc tế dy hc ...................................................................... 9
4.1. Áp dng quy trình 4 bước trong dy gii bài tp toán GV .................... 9
4.2. Trước khi gii các bài tp theo h thng GV cn nhn mnh cho hc
sinh các kiến thc và bài tp cơ bn sau ..................................................... 10
4.3. H thng bài tp ................................................................................... 12
4.4. Ch ra nhng khó khăn sai lm ca hc sinh gp phi khi gii toán
hình hc phng bng PPVT ......................................................................... 24
C. HIU QU CA SÁNG KIN ................................................................... 26
KT LUN ........................................................................................................ 27
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 27
A. M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
Mt trong nhng mc đích dy toán trường ph thông là: Phát trin hc
sinh nhng năng lc và phm cht trí tu, giúp hc sinh biến nhng tri thc
khoa hc ca nhân loi được tiếp thu thành kiến thc ca bn thân, thành công
c để nhn thc và hành động đúng đắn trong các lĩnh vc hot động cũng
như trong hc tp hin nay và sau này.
Trong đường li đổi mi giáo dc ca Đảng và nhà nước ta cũng đã
khng định: “Phi đổi mi phương pháp giáo dc đào to, khc phc li
truyn th mt chiu, rèn luyn thành nếp tư duy sáng to ca người hc. Tng
bước áp dng phương pháp tiên tiến và phương tin hin đại vào quá trình
dy hc, đảm bo điu kin và thi gian t hc, t nghiên cu cho hc
sinh”.
Như vy, quan đim chung v đổi mi phương pháp dy hc đã khng
định, ct lõi ca vic đổi mi phương pháp dy hc môn toán trường THPT
là làm cho hc sinh hc tp tích cc, ch động, chng li thói quen hc tp
th động. Làm cho hc sinh nm được mt cách chính xác, vng chc và
h thng nhng kiến thc và k năng toán hc ph thông cơ bn, hin đại,
phù hp vi thc tin và có năng lc vn dng nhng tri thc đó vào nhng
tình hung c th, vào đời sng, vào lao động sn xut, vào vic hc tp các
b môn khoa hc khác.
Vic gii bài tp toán là hình thc tt nht để cng c, h thng hóa
kiến thc và rèn luyn k năng, là mt hình thc vn dng kiến thc đã hc
vào nhng vn đề c th, vào thc tế, vào nhng vn đề mi, là hình thc tt
nht để giáo viên kim tra v năng lc, v mc độ tiếp thukh năng vn
dng kiến thc đã hc.
Vic gii bài tp toán có tác dng ln trong vic gây hng thú hc tp
cho hc sinh nhm phát trin trí tu và góp phn giáo dc, rèn luyn con
người hc sinh v nhiu mt. Vic gii mt bài toán c th không nhng nhm
mt dng ý đơn nht nào đó mà thường bao hàm ý nghĩa nhiu mt như hc
sinh đã dùng đúng phương pháp để gii đúng mt vn đề toán và cao hơn là mt
vn đềo đó ngoài thc tế mang tính lôgic toán.
Thc tin dy hc cho thy: Vic s dng phương pháp véctơ trong
nghiên cu hình hc, hc sinh có thêm nhng công c mi để din đạt, suy
lun để gii toán, tránh đưc nh hưởng không có li ca trc giác, t đó cho
thy bt k mt vn đềđều được xem xét và gi quyết trên quan đim khoa
hc, vi nhng cách tim cn vn đề khác nhau s đưa ra các phương pháp khác
nhau đều đúng đắn. Đây cũng là dp tt để hc sinh làm quen vi ngôn ng
toán hc cao cp, t đó giáo dc hc sinh cách nhìn ci m khoa hc đối vi
mi môn hc liên quan. Thế nhưng vic s dng không thành tho phương
pháp trên, c th là lúng túng và gii sai bài tp đã làm hc sinh gp nhiu khó
khăn, hn chế ti kết qu hc tp trong phm vi chuyên đề s dng “phương
pháp véc tơđể gii toán hình hc.
Vi nhng lí do trên, tôi chn đề tài nghiên cu “Dy gii bài tp v
VÉC TƠ trong hình hc 10 nhm rèn luyn k năng gii toán cho hc
sinh”.
2. Nhim v ca đề tài
2.1. Nghiên cu phương pháp ging dy gii bài tp toán theo hướng hình
thành và rèn luyn k năng gii toán cho hc sinh.
2.2. Da theo chun kiến thc k năng hình hc 10 ca B GD-ĐT và
xut phát t thc tin ging dy nghiên cu phương pháp dy hc bài tp hình
hc 10 qua phương pháp dùng véc tơ, nhm rèn luyn k năng gii toán cho
hc sinh.
3. Đối tượng nghiên cu
3.1. Phương pháp gii bài tp hình hc phng bng phương pháp véc tơ
3.2. Các bài tp hình hc phng bng phương pháp véc tơ hình hc lp 10
4. Phm vi nghiên cu
Bài tp hình hc phng bng phương pháp véc tơ trong chương I+II SGK
hình hc 10 theo chương trình cơ bn và nâng cao.
B. NI DUNG
1. Cơ s lý lun
Theo phương pháp dy hc toán mi bài tp toán đặt ra mt thi đim
nào đó ca quá trình dy hc đều cha đựng mt cách tường minh hay n tàng
nhng chc năng khác nhau. Các chc năng đó là:
- Chc năng dy hc.
- Chc năng giáo dc.
- Chc năng phát trin.
- Chc năng kim tra.
Các chc năng đều hướng ti vic thc hin các mc đích dy hc: