intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

0
6
lượt xem
1
download

SKKN: Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm giảm bớt áp lực nặng nề cho học sinh, tạo ra sân chơi lý thú bổ ích, gây niềm vui hứng thú học tập cho học sinh, đúng với Mục tiêu giáo dục môn Mĩ thuật ở Tiểu học trong giai đoạn đổi mới. Đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải cố gắng, đầu tư nhiều thời gian công sức để nghiên cứu, tìm tòi, thiết kế nội dung, hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với học sinh từng đơn vị, từng lớp, để vừa không bỏ rơi học sinh yếu, hỗ trợ cho các em vươn lên đạt trình độ “chuẩn” vừa tạo cơ hội cho những học sinh có năng khiếu được phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương

  1. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương PHẦN I : MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Giáo   dục  Mĩ  thuật   đóng   vai   trò   rất   quan   trọng   trong   việc   không   chỉ  khuyến khích sự sáng tạo của trẻ em mà giúp phát triển nhân cách và các năng   lực xã hội. Chính vì vậy, giáo dục Mĩ thuật là một phần quan trọng trong nỗ  lực của Đại sứ  quán Đan Mạch nhằm hỗ  trợ  quá trình dân chủ  và đa nguyên   tại Việt Nam. Dự án này nhằm truyền cảm hứng cho giáo viên dạy Mĩ thuật,   khuyến khích giáo viên kết hợp các kỹ  năng mỹ  thuật với các phương pháp   dạy học lấy người học làm trung tâm, khuyến khích sự  tương tác, kích thích  tư duy sáng tạo, kích thích phát triển nhận thức thông qua hoạt động thực tế.  Trên cơ  sở  lý thuyết giáo dục và giảng dạy Mĩ thuật, giáo viên sẽ  tổ  chức dạy cho các em học Mĩ thuật qua các hoạt động Vẽ cùng nhau, Vẽ theo   nhạc, Vẽ  biểu đạt, tạo hình 3D từ  các vật tìm được, Xây dựng cốt truyện...   Thông qua các hoạt động tạo hình sẽ  khơi gợi và phát huy được năng khiếu   thẩm mỹ  vốn có  ở  trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp, tiến tới hình   thành thị hiếu thẩm mỹ của học sinh trong cuộc sống. Hoạt động giáo dục Mĩ  thuật còn góp phần đem lại nhận thức mới, niềm vui, hứng thú và sáng tạo  học tập cho trẻ. Việc sử  dụng nền nhạc trong các hoạt động Mĩ thuật cũng  tạo cho học sinh hứng thú, không khí lớp học vui vẻ, thân thiện. “Các em học sinh khi tới trường giống như  những cây non có rễ  cứng   cáp và đầy tiềm năng. Giáo viên chỉ đóng vai trò là những người thúc đẩy, biết   cần phải thêm chất xúc tác gì vào nước tưới để  giúp những cây non đó phát   triển”, đó là thông điệp bà Kirsren Fugl, chuyên gia tư  vấn Đan Mạch đã nêu   tại các buổi tập huấn cho giáo viên khi thực hiện phương pháp mới của dự  án. Điểm nổi bật của phương pháp dạy học này là giáo viên có thể chủ động   theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy. Khi   giảng dạy, giáo viên Mĩ thuật phải nắm vững những yêu cầu để xây dựng các   nội dung liên kết, đặc biệt lưu ý tới 5 lĩnh vực năng lực: kinh nghiệm; kỹ  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 1
  2. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương năng và kỹ  thuật; phân tích giải trình; thể  hiện năng lực truyền thông tin và  đánh giá với các chủ điểm chung phù hợp với học sinh tiểu học ở các lứa tuổi  khác nhau. Tổ  chức lớp học phần lớn được thông qua hoạt động nhóm theo  phương châm: Lấy người học làm trung tâm, khuyến khích sự tương tác, kích  thích tư  duy sáng tạo, kích thích phát triển nhận thức thông qua hoạt động  thực tế mà các em được trải nghiệm. Mặc dù vậy, phương pháp dạy học Mĩ thuật mới được áp dụng trên   toàn tỉnh từ năm học 2016 ­ 2017 vẫn còn khá nhiều điểm giáo viên băn khoăn,   lúng túng, không biết thực hiện như thế nào cho đúng tinh thần đổi mới, cho   đạt hiệu quả? Qua 2 đợt tập huấn và dự  giờ thực tế, có thể  nói hình thức tổ  chức của phương pháp mới này còn quá mơ  hồ  đối với đại đa số  giáo viên   chuyên trách. Ngoài vấn đề thay đổi nội dung phân phối chương trình, sự thay   đổi hình thức tổ  chức lớp học phần lớn được thông qua hoạt động nhóm là  một trong những vấn đề  trọng tâm khiến giáo viên không khỏi tránh được  những khó khăn, vướng mắc. ­ Tại sao phải tổ chức Đổi mới Phương pháp và hình thức tổ chức dạy  học môn Mỹ thuật chuyển dần sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật” ? ­ Tổ chức hình thức Đổi mới hình thức tổ  chức dạy học môn Mĩ thuật  chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật” như thế nào cho hiệu quả? ­ Ở phân môn nào thì cần phải tổ chức hình thức Đổi mới hình thức tổ  chức dạy học môn Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật ? ­ Khi Đổi mới hình thức tổ  chức dạy học môn Mĩ thuật chuyển sang  “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật” thì đánh giá học sinh như thế nào để đảm bảo   đúng, chính xác với năng lực thực tế của từng học sinh?... Trên đây là một số các câu hỏi đặt ra mà mỗi giáo viên đều mong muốn   có được câu trả  lời xác đáng. Như  lời thầy chuyên viên chính Vụ  Giáo dục  Tiểu học, BGD&ĐT : Cái gì đổi mới, thời gian đầu cũng sẽ không tránh khỏi   khó khăn, điều quan trọng chính là  ở  chỗ, người giáo viên phải biết lấy học   Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 2
  3. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương sinh làm trung tâm của quá trình giảng dạy, hiểu trình độ  từng em, từ  đó có   những hành động thiết thực để  cải thiện điều kiện học tập và kết quả  học  tập của các em. Với những nỗ lực của bản thân, tôi đã đi sâu vào tìm hiểu và  đề ra một số giải pháp nhằm tổ chức có hiệu quả hình thức tổ chức dạy học  môn Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật”   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. * Mục tiêu : Nhằm giảm bớt áp lực nặng nề cho học sinh, tạo ra sân chơi lý thú bổ  ích, gây niềm vui hứng thú học tập cho học sinh, đúng với Mục tiêu giáo dục  môn Mĩ thuật ở Tiểu học trong giai đoạn đổi mới.  Đòi hỏi mỗi giáo viên cần  phải cố  gắng, đầu tư  nhiều thời gian công sức để   nghiên cứu, tìm tòi, thiết  kế  nội dung, hình thức tổ  chức dạy học sao cho phù hợp với học sinh từng  đơn vị, từng lớp, để vừa không bỏ  rơi học sinh yếu, hỗ trợ cho các em vươn  lên đạt trình độ  “chuẩn” vừa tạo cơ  hội cho những học sinh có năng khiếu   được phát triển.  * Nhiệm vụ  :  Đổi mới hình thức tổ  chức dạy học Mỹ  thuật chuyển   sang hoạt động giáo dục Mỹ  thuật là việc tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và đang  thực hiện nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao hơn.  Đây là một quá trình thể  nghiệm lâu dài để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.  Giáo viên không còn lúng túng khi lên lớp, các hoạt động diễn ra theo  trình tự một cách khoa học và gắn kết với nhau. Học sinh dễ tiếp thu bài hơn,  hiệu quả sáng tạo tăng lên rõ rệt. Qua việc học tập theo phương pháp mới giúp cho học sinh có được  những trải nghiệm để gợi mở cách nhìn nhận, cảm giác, sự tò mò, trí nhớ, trí  tưởng tượng và phát triển sức sáng tạo và biểu đạt, vì vậy học sinh sẽ  có   được những hình  ảnh và động lực mang tính tinh thần.  Hạn chế  được cảm  giác lo sợ vì không biết vẽ của các em. Học sinh biết bảo vệ ý thức chủ quan   của bản thân  khi vẽ  tranh, không bị   ảnh hưởng bởi lời chê bai của các bạn   Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 3
  4. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương khác. Học sinh được bồi dưỡng rèn luyện óc quan sát, cách so sánh sự  vật  hiện tượng, giúp các em tìm tòi thể hiện để vươn tới cái đẹp. Một điều không  thể không nhắc tới đó là học sinh yêu thích môn học hơn, vẽ một cách say sưa  hơn, hứng thú với nhiều sáng tạo, khiến cho tiết học  trở nên thoải mái, nhẹ  nhàng. Quan trọng hơn cả là các em đã thấy tự tin khi vẽ, tạo được những câu   chuyện ngộ nghĩnh mang hiệu quả bất ngờ, đẹp mắt.    3.  Đối tượng nghiên cứu. ­ Chủ thể: Biện pháp tổ  chức Đổi mới hình thức tổ chức dạy học môn   Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mỹ  thuật” theo phương pháp Mĩ  thuật mới (dự án do Đan Mạch hỗ trợ). ­ Khách thể: Học sinh lớp 4, 5 trường tiểu học Trưng Vương 4.  Giới hạn của đề tài. Nghiên cứu việc dạy Mĩ thuật  ở  lớp 4, 5 trường tiểu học nói chung,   một số  vấn đề  xung quanh việc giảng dạy môn Mĩ thuật, để  nâng cao chất  lượng giảng dạy môn mỹ thuật ở trường tiểu học nói riêng. Trong phạm vi đề tài này tôi nêu lên một số tình hình thực trạng và đưa   ra một số  giải pháp cụ  thể   ở  một số  bài học, một số  tuần trong từng phân  môn, mà tôi đã thực hiện trong những năm học qua và đã gặt hái được những  kết quả đáng kể.  5.  Phương pháp nghiên cứu. a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Các phương pháp cơ bản được sử dụng vào nghiên cứu đề tài bao gồm: Sưu tầm tài liệu có liên quan : Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề  tài, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công tác tham khảo tài liệu. Tài   liệu có từ  nhiều nguồn khác nhau như  : sách, báo, tạp chí, kinh nghiệm từ  đồng nghiệp…Đặc biệt là sử  dụng Internet : đây là một công cụ  thuận tiện  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 4
  5. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương để  tiếp cận nhanh và dễ  dàng đến một lượng thông tin khổng lồ  và phong   phú. Nhưng khi tham khảo cần phải có kiến thức để sàng lọc những thông tin   (vì không phải thông tin nào cũng là đúng) và kinh nghiệm thì mới tìm được   nguồn thông tin phù hợp, chính xác với nhu cầu một cách nhanh chóng, hiệu  quả. Phương pháp vấn đáp : Là phương pháp mà giáo viên sẽ  dùng một hệ  thống câu hỏi  để  học sinh trả  lời bằng miệng nhằm thu được những thông  tin nói lên nhận thức hoặc thái độ của cá nhân đối với vấn đề học theo nhóm.  Phương pháp quan sát : Quan sát là phương pháp thu thập thông tin về  quá trình giáo dục trên cơ sở tri giác trực tiếp các hoạt động dạy – học cho ta   những tài liệu về  thực tiễn để  có thể  nắm bắt một cách hiệu quả  và chính   xác. Phương pháp thực nghiệm : Giáo viên chủ động tác động vào học sinh  và quá trình dạy – học để hướng theo mục tiêu dự kiến của mình. Phương pháp phân tích, tổng hợp : Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực  trạng và tổng hợp các kết quả thu được qua quá trình nghiên cứu nhằm đánh  giá hiệu quả của giải pháp. b. Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp nghiên cứu thực tiễn : Điều tra phỏng vấn t ình hình học  sinh, dự  dự  giờ, rút kinh nghiệm về  phương pháp giảng dạy m ôn Mĩ thuật,  thực hành giảng dạy theo phương pháp mới. c. Phương pháp thống kê toán học  Bảng thống kê kết quả khảo sát học sinh trước khi áp dụng sáng kiến. Trước khi áp dụng Khối Thái độ Chất lượng GD Sỉ số Không  Rất  Thích HTT HT CHT thích thích 4 53 11 22 20 12 40 8 5 65 10 40 15 23 42 5 Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 5
  6. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận  Những định hướng và mục tiêu giáo dục Mỹ thuật bậc Tiểu học: Luật Giáo dục điều 24.2 đã ghi: "Phương pháp giáo dục phổ thông phải  phát huy tính tích cực, tự giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với  đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn  luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem   lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh". Đồng thời còn nêu rõ: “M ục tiêu  giáo dục Tiểu học nhằm giúp cho học sinh những cơ  sở  ban đầu nhưng rất  quan trọng cho sự hình thành và phát triển nhân cách một con người, chuẩn bị  tốt cho các em về các mặt đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và lao động để  học sinh tiếp tục học lên trung học hoặc đi vào cuộc sống tùy theo nhu cầu và  nguyện vọng bằng những hình thức thích hợp”. Điều này khẳng định giáo dục   thẩm mĩ trong trường Tiểu học là một nội dung có ảnh hưởng mạnh mẽ đối   với các mặt giáo dục khác, tạo nên sự  hoàn thiện trong việc phát triển nhân   cách của học sinh. Chính vì vậy việc giáo dục và bồi dưỡng cho học sinh có  trình độ văn hoá thẩm mĩ phổ thông là hết sức cần thiết.  Thực hiện Nghị  quyết số  29­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung  ương  khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu  công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng  xã hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế, Bộ  Giáo dục và Đào tạo được sự  hỗ  trợ  của Chính phủ  Đan Mạch, đã triển khai Dự  án Hỗ  trợ  giáo dục Mĩ thuật  cấp tiểu học (SAEPS) thử  nghiệm tại các trường tiểu học  ở  một số  tỉnh,   thành phố đại diện cho các vùng miền trên cả nước. Đặc điểm tâm lý học sinh Tiểu học: Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ  em từ  6 đến 11 tuổi. Học sinh tiểu  học là một thực thể  hồn nhiên, ngây thơ  và trong sáng.  Ở  mỗi trẻ  em tiềm  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 6
  7. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương tàng khả  năng phát triển về  trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội   để đạt một trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, về quan hệ giao lưu  và chăm lo cuộc sống cá nhân, gia đình. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể  đang hình thành và phát triển cả  về  mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang   từng bước gia nhập vào xã hội thế giới của mọi mối quan hệ. Do đó, học sinh   tiểu học chưa đủ  ý thức, chưa đủ  phẩm chất và năng lực như  một công dân   trong xã hội, mà các em luôn cần sự bảo trợ, giúp đỡ  của người lớn, của gia   đình, nhà trường và xã hội. Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái   mới và luôn hướng tới tương lai. Nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả  năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển mạnh, tính hiếu động,  dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên cũng nhanh. Đối với trẻ  em  ở  lứa tuổi tiểu học thì tri giác của học sinh tiểu học   phản ánh những thuộc tính trực quan, cụ thể của sự vật, hiện tượng và xảy ra  khi chúng   trực   tiếp   tác   động   lên   giác   quan.   Tri   giác   giúp   cho   trẻ   định  hướng nhanh chóng và chính xác hơn trong thế giới. Tri giác còn giúp cho trẻ  điều chỉnh hoạt động một cách hợp lý. Trong  sự  phát triển  tri giác của học  sinh, giáo viên tiểu học có vai trò rất lớn trong việc chỉ  dạy cách nhìn, hình   thành kỹ  năng nhìn cho học sinh, hướng dẫn các em biết xem xét, biết lắng  nghe. Bên cạnh sự phát triển của tri giác, chú ý có chủ định của học sinh tiểu   học còn yếu, khả năng điều chỉnh chú ý có ý chí chưa mạnh. Vì vậy, việc sử  dụng đồ dùng dạy học là phương tiện quan trọng để tổ chức sự chú ý cho học  sinh. Nhu cầu hứng thú có thể kích thích và duy trì chú ý không chủ  định cho  nên giáo viên cần tìm cách làm cho giờ học hấp dẫn để lôi cuốn sự chú ý của  học sinh. Trí nhớ  có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống và hoạt động  của con người, nhờ  có trí nhớ  mà con người tích lũy vốn kinh nghiệm đó  vận dụng vào cuộc sống. Đối với học sinh tiểu học có trí nhớ  trực quan –   hình tượng phát triển chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ – logíc. Tư duy của trẻ  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 7
  8. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương em mới đến trường là tư duy cụ thể, dựa vào những đặc điểm trực quan của   đối tượng và hiện tượng cụ  thể. Trong sự  phát triển tư  duy  ở  học sinh tiểu  học, tính trực quan cụ  thể  vẫn còn thể  hiện  ở  các lớp đầu cấp và sau đó  chuyển dần sang tính khái quát ở các lớp cuối cấp. Trong quá trình dạy học và  giáo dục, giáo viên cần nắm chắc đặc điểm này. Vì vậy, trong dạy học lớp,  giáo viên cần đảm bảo tính trực quan thể  hiện qua dùng người thực, việc  thực, qua dạy học hợp tác hành động để phát triển tư duy cho học sinh. Giáo  viên cần hướng dẫn học sinh  phát triển khả  năng phân tích, tổng hợp, trừu   tượng hóa, khái quát hóa, khả  năng phán đoán và suy luận qua hoạt động với  thầy, với bạn. Một số  vấn đề  về  phương pháp dạy học Mĩ thuật theo phương pháp  mới (thuộc dự án do Đan Mạch hỗ trợ). Giáo dục Mĩ thuật Tiểu học là một phần quan trọng trong nỗ  lực của   Đại sứ quán Đan Mạch nhằm hỗ trợ quá trình dân chủ  và đa nguyên tại Việt   Nam. “Các em học sinh khi tới trường giống như  những cây non có rễ  cứng  cáp và đầy tiềm năng. Giáo viên chỉ đóng vai trò là những người thúc đẩy, biết   cần phải thêm chất xúc tác gì vào nước tưới để  giúp những cây non đó phát   triển”, đó là thông điệp bà Kirsren Fugl, chuyên gia tư  vấn Đan Mạch đã nêu   tại các buổi tập huấn cho giáo viên khi thực hiện phương pháp mới của dự  án. Dự  án này nhằm truyền cảm hứng cho giáo viên dạy Mĩ thuật để  hỗ  trợ  học sinh phát triển khả năng tiếp thu thẩm mĩ và sáng tạo, bằng cách khuyến  khích các em trải nghiệm, sáng tạo, bày tỏ, hợp tác và giao tiếp với nhau qua   các hoạt động mĩ thuật thực tế. Thông qua hoạt động thực tế, học sinh tự  mình làm giàu cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, lựa chọn và nhận thức để  hình thành, phát triển những năng lực  ở cá nhân. Cùng lúc với việc phát triển  những năng lực này, học sinh cũng có thể phát triển các giác quan, các kĩ năng   sống, kinh nghiệm và khả năng giải quyết vấn đề, các năng lực hợp tác, khả  năng tự học và tự đánh giá.  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 8
  9. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương *  Về  mục tiêu: Mục tiêu chính của phương pháp này nhằm giúp học  sinh hình thành và phát triển các năng lực: + Năng lực trải nghiệm: Cho các em được làm việc với những chủ  đề  liên quan đến kinh nghiệm đã có của bản thân. + Năng lực kỹ  năng và kỹ  thuật   thông qua các hoạt động : Vẽ  cùng   nhau, chân dung biểu đạt, vẽ  theo nhạc, tạo hình từ  vật tìm được, xây dựng   cốt truyện(xây dựng bối cảnh câu chuyện). + Năng lực biểu đạt: Có nghĩa là học sinh ứng dụng ngôn ngữ mĩ thuật   để diễn đạt sự trải nghiệm và thái độ của bản thân. + Năng lực phân tích và trình bày: Thông qua các hoạt động trình bày về  tác phẩm của mình, tham gia giải thích, phân tích, nhận xét về nghệ thuật, kỹ  thuật thể hiện tác phẩm. + Năng lực giao tiếp và đánh giá: Học sinh tham gia giao tiếp, thảo luận  và đánh giá tất cả các hoạt động trong tiết Mĩ thuật, đánh giá những gì đã làm   được, có như mong muốn hay không?... * Nội dung chương trình: Điểm nổi bật của phương pháp dạy học này  là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ  thuật   trong   một   bài   dạy.   Nội   dung   chương   trình   giáo   dục   Mĩ   thuật   theo  phương pháp mới không theo trình tự các bài như chương trình hiện hành, mà   giáo viên căn cứ vào đó để xây dựng các chủ đề cho phù hợp. Mỗi chủ đề tạo  thành một quy trình mỹ thuật tương tác và tích hợp giữa 5 nội dung: Vẽ theo   mẫu, Vẽ  trang trí, Vẽ  tranh, Tập nặn tạo dáng, Thường thức Mĩ thuật. Mỗi  chủ  đề sẽ  lồng ghép giáo dục nhiều mục tiêu và được thực hiện ít nhất là 2  tiết, nhiều nhất là 5 tiết hoặc cũng có thể hơn. * Các quy trình mỹ  thuật: Trên cơ  sở  lý thuyết giáo dục và giảng dạy   Mĩ  thuật, giáo viên sẽ  tổ  chức dạy cho các em học Mỹ  thuật qua các hoạt  động Vẽ  cùng nhau, Vẽ  theo nhạc, Vẽ  biểu đạt, tạo hình 3D từ  các vật tìm  được, Xây dựng cốt truyện... Thông qua các hoạt động tạo hình sẽ  khơi gợi  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 9
  10. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương và phát huy được năng khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em   trước cái đẹp, tiến tới hình thành thị  hiếu thẩm mỹ  của học sinh trong cuộc  sống. Hoạt động giáo dục Mĩ thuật còn góp phần đem lại nhận thức mới,  niềm vui, hứng thú và sáng tạo học tập cho trẻ. Việc sử dụng nền nhạc trong   các hoạt động Mĩ thuật cũng tạo cho học sinh hứng thú, không khí lớp học vui   vẻ, thân thiện. SƠ ĐỒ HÌNH THÀNH CÁC NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH Theo phương pháp mới * Hình thức tổ chức của lớp học: Hình thức tổ chức lớp học chủ yếu là  thực hành theo nhóm, cần không gian rộng để học sinh có thể vận động và di   chuyển. Có nơi trưng bày tranh, sản phẩm để học sinh dễ dàng quan sát, nhận  xét, đánh giá. Để  vấn đề  nghiên cứu được thực hiện có hiệu quả  và đạt được mục  tiêu đề ra, trước khi đi sâu vào giải quyết và tìm ra giải pháp, tôi đã đề ra một  số giả thuyết và dự kiến tình huống như sau: ­ Cái khó khăn lớn nhất khi tổ  chức hình thức Đổi mới hình thức tổ   chức dạy học môn Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật”   là quản lý trật tự học sinh. Nếu giáo viên có biện pháp xử lý tốt thì hiệu quả  học tập sẽ đạt được như mục tiêu đề ra. Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 10
  11. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương ­ Tổ chức tốt hình thức Đổi mới hình thức tổ chức dạy học môn Mĩ   thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật” không chỉ là để áp dụng  theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn là một hình thức   học tập giúp học sinh phát huy  được năng lực cá nhân. Nếu giáo viên tổ chức  học tập theo nhóm  thường xuyên, tạo nề  nếp, thói quen cho học sinh thì   những khó khăn không còn là vấn đề phải lo lắng. ­ Giáo viên lập sổ  tay theo dõi tinh thần, thái độ  và quá trình tham gia  của học sinh trong nhóm, thường xuyên cập nhật những nhận xét thì việc   đánh giá học sinh sẽ chính xác và đảm bảo công bằng áp dụng nhận xét theo   thông tư 22. Như  đã nêu  ở  trên, các hoạt động giáo dục Mĩ thuật  ở  Tiểu học theo  phương pháp mới hầu hết là tiến hành theo nhóm, để  hiểu rõ hơn vấn đề  nghiên cứu trước hết chúng ta cần tìm hiểu: Thế  nào là hình thức Đổi mới Phương pháp tổ  chức dạy học môn Mĩ  thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật”? Trước tiên cần phải hiểu rằng hoạt động  nhóm không phải là phương   pháp giảng dạy mà là cách thức tổ chức lớp học. Dạy học theo nhóm là hình  thức tổ chức lớp học mà trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh   làm việc cùng nhau trong những nhóm nhỏ  để  hoàn thành mục đích học tập   chung của nhóm, thực hiện các hoạt động như thảo luận, đóng vai, giải quyết  vấn đề... Mỗi thành viên không chỉ  có trách nhiệm thực hiện các hoạt động  của nhóm mà còn phải có trách nhiệm hợp tác, giúp đỡ  các thành viên trong  nhóm hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Dạy học theo nhóm là sự tác động  trực tiếp giữa học sinh với nhau và cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ  học tập.  Mỗi cá nhân phải có ý thức tự  hoàn thành nhiệm vụ  của mình. Thành công  của cá nhân là thành công chung của cả nhóm. Dạy học theo nhóm có một số đặc điểm sau:  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 11
  12. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương ­ Hoạt động dạy học vẫn được tiến hành trên quy mô cả  lớp, như  mô   hình giờ học truyền thống. Việc phân chia nhóm học sinh vừa tuân theo nhận  thức, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, vừa phụ thuộc vào nhiệm vụ  học tập học sinh cần phải giải quyết.  ­ Học sinh phải trực tiếp tham gia các hoạt động, giải quyết các nhiệm   vụ học tập được đặt ra cho mỗi nhóm.  ­ Trong mỗi nhóm phải có sự  phân công nhiệm vụ  rõ ràng cho từng  thành viên, phải cùng hợp tác, trao đổi giải quyết nhiệm vụ chung của nhóm.  ­ Giáo viên là người thiết kế  các nhiệm vụ  học tập và đưa ra các hoạt   động cụ  thể  cho từng nhóm. Giáo viên chỉ  đóng vai trò tổ  chức, hướng dẫn   chứ không phải là người đưa ra kiến thức, tìm ra kiến thức.  ­ Học sinh là chủ  thể  tích cực chủ  động sáng tạo của hoạt động học   tập. Trong giờ học theo nhóm, giáo viên dẫn dắt học sinh khám phá, lĩnh hội  kiến thức qua từng bước. Các nhóm học sinh tự tiến hành các hoạt động, qua  những trải nghiệm cùng bạn, các em sẽ  rút ra được kiến thức cần thiết cho  mình. Mục đích, vai trò của hình thức học tập nhóm trong dạy học  ở  Tiểu  học. Nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực  chủ  động sáng tạo của học sinh, đảm bảo nguyên tắc “Dạy học thông qua  cách tổ chức các hoạt động học tập của học sinh”, trong những năm gần đây  giáo viên Tiểu học nói chung đã được tập huấn, được triển khai rất nhiều các  phương pháp, biện pháp tổ  chức lớp học. Có thể  nói hiệu quả  của việc đổi   mới chưa thật sự  đạt được như  mục tiêu đề  ra nhưng bước đầu đã khằng   định một hướng đi đúng của Ngành Giáo dục. Qua quá trình đổi mới, giáo viên  có nhiều sự lựa chọn trong việc tổ chức các hoạt động dạy học, phù hợp tâm   sinh lý lứa tuổi học sinh.  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 12
  13. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương So với trước đây, giáo viên chỉ tổ chức duy nhất một hình thức học tập  được lặp đi lặp lại  ở  tất cả  các bài,  ở  tất cả  các môn đó là: Cô giảng – trò   nghe, cô hỏi – trò đáp. Giáo viên tốn quá nhiều công sức cho việc truyền tải   kiến thức cho học sinh mà kết quả  vẫn không khả  quan. Học sinh học trước   quên sau, kiến thức bấp bênh, không chắc chắn. Từ khi thay đổi phương pháp  dạy học, thay đổi mô hình tổ chức lớp thì hình thức học tập nhóm được nâng   lên hàng đầu.  Chúng ta đều biết mỗi phương pháp dạy học đều có một lợi  thế  nhất định. Việc dạy học theo nhóm nhỏ  cho phép học sinh có nhiều cơ  hội hơn để  diễn đạt và khám phá ý tưởng của mình, mở  rộng suy nghĩ, rèn  luyện kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp. Học sinh phát huy được vai trò trách  nhiệm cá nhân vừa có cơ  hội để  học tập từ   các bạn qua cách làm việc hợp   tác giữa các thành viên trong nhóm. Như  vậy, tổ  chức cho học sinh làm việc  theo nhóm chính là đã tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia vào bài học   một cách chủ động và tạo được một môi trường xã hội thuận lợi để  trẻ  hình  thành tính cách đồng thời phát triển kĩ năng sống của mình. Hình thành cho các  em tinh thần tự  chủ, đoàn kết, hợp tác giúp đỡ  nhau. Song song đó học tập   theo nhóm còn giúp học sinh phát triển năng lực xã hội, phát triển kỹ năng sử  dụng ngôn ngữ, kỹ  năng thảo luận, kỹ  năng bảo vệ  ý kiến, kỹ  năng giải   quyết mâu thuẫn ...Giúp những học sinh nhút nhát, thiếu tự tin có cơ hội phát   biểu, trình bày ý kiến của mình và từ đó trở nên tự tin, năng động, mạnh dạn  hơn trước tập thể. Học sinh có cơ  hội phát huy kỹ  năng sáng tạo, đánh giá,  tổng hợp, phân tích, so sánh, biết giải quyết các vấn để  và tình huống, trong   học tập một cách phù hợp, hiệu quả  và sáng tạo và từ  những vấn đề, tình   huống đó học sinh sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý giá cho bản thân. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  Năm học 2016 ­ 2017 là năm chính thức áp dụng phương pháp mới vào  giảng dạy Mĩ thuật  ở  bậc Tiểu học  ở một số tỉnh thành, trong đó có trường  TH Trưng Vương Đây là một phần trong chương trình hợp tác về  văn hóa  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 13
  14. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương giữa Việt Nam và Đan Mạch. Tính tới thời điểm hiện tại, học sinh đã quen và  thực hiện tương đối tốt mô hình học tập mới này. Áp lực học tập không còn  là vấn đề với các em. Mặt khác, các em được thỏa thích với những sáng tạo  thú vị, được trao đổi, học hỏi từ  bạn rất nhiều. Tuy nhiên về  phía giáo viên   vẫn còn khá nhiều khó khăn, vướng mắc cần lời giải đáp để  hoàn phương   pháp dạy thiện theo đúng tinh thần của việc đổi mới. Qua thời gian thực hiện  (từ tháng 8 / 2016 đến nay), bản thân tôi nhận thấy những mặt tích cực và còn  hạn chế như sau: ­ Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành các  cấp. ­ Có sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương và nhà trường đã  tích cực đầu tư  về  cơ  sở  vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo  dục. ­ Phần lớn phụ huynh, nhân dân đã quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ cho   con em học tập. ­  Đa số học sinh hứng thú và yêu thích môn học. ­  Quan điểm nhận thức sai lệch, hiểu biết chưa đầy đủ  về  Mục tiêu   môn học của  một số Phụ huynh học sinh. Phân biệt môn chính môn phụ, coi  trọng môn này xem nhẹ  môn kia đang nặng nề, do vậy chưa tạo được điều   kiện tốt nhất cho con em học tập ở môn học này. ­ Qua khảo sát và tìm hiểu thực tế, phần lớn giáo viên Mĩ thuật còn   cứng nhắc, rập khuôn, gò bó trong phương pháp và hình thức tổ chức dạy học   theo sách giáo khoa, sách giáo viên, còn đối phó với những tiết dạy thao giảng  thực tập, dự giờ kiểm tra đánh giá, nên chủ yếu đang thực hiện theo cách dạy   học “an toàn”. Chưa mạnh dạn tự tin trong việc chủ động lựa chọn nội dung,  đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực. ­ Mĩ thuật là môn học ít được kiểm tra, thi cử nên một số phụ huynh và   học sinh còn xem nhẹ, tinh thần học tập của các em còn bị chi phối bởi lo học   Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 14
  15. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương Toán, Tiếng Việt…Vì vậy tình trạng học sinh thiếu đồ  dùng học tập môn Mĩ  thuật còn khá nhiều, trong một số giờ học còn ồn ào, lộn xộn bởi học sinh đi  lại mượn đồ  dùng học tập lẫn nhau, một số  em không làm được bài, không  được hoạt động. ­ Dạy­ học bằng trực quan là phương pháp đặc thù không thể thiếu đối   với môn Mĩ thuật.   Nhưng trong dạy­ học không ít giáo viên còn dạy chay,  thiếu đồ dùng dạy học nên đã không gây được hứng thú học tập cho học sinh,   vì vậy hiệu quả tiết dạy chưa cao.  ­ Một số  giáo viên hiểu chưa đầy đủ, chưa sâu sắc về  quan điểm đổi  mới, về mục tiêu GD của môn Mĩ thuật trong giai đoạn hiện nay. ­ Một  bộ  phận giáo viên thiếu nhiệt tình, tâm huyết, chưa tích cực  nghiên cứu tìm tòi, chưa mạnh dạn, chủ  động sáng tạo trong việc lựa chọn  nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục cho phù   hợp với nhu cầu của người học, với yêu cầu đổi mới giáo dục .  ­ Trong quá trình lên lớp còn không ít giáo viên năng lực tổ  chức dạy   học còn hạn chế  nên khi áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như:  Hoạt động nhóm, hoạt động trò chơi, …còn lúng túng, thiếu chặt chẽ, không  bao quát được lớp học, hiệu quả  thấp nên còn ngại khó, chưa mạnh dạn, tự  tin đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục.  ­ Giáo viên ít được tập huấn, ít được dự giờ thực tập thao giảng để học  hỏi, rút kinh nghiệm (vì mỗi trường chỉ có 1 đến 2 giáo viên Mĩ thuật). ­ Một bộ  phận không nhỏ  Phụ  huynh nhận thức chưa đầy đủ, quan   niệm sai lệch về mục tiêu giáo dục môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học, còn   coi nhẹ môn học nên chưa quan tâm, đầu tư đúng mức. ­ Một số  phụ  huynh điều kiện khó khăn, đi làm ăn xa, còn thiếu trách   nhiệm nên không quan tâm đến việc giáo dục con cái, còn phó mặc cho nhà  trường. Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 15
  16. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương ­ Thiết bị  dạy­ học cung cấp cho dạy ­ học môn Mĩ thuật còn nghèo   nàn. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm, tìm kiếm và tự  làm đồ  dùng dạy học   để tự phục vụ. ­ Thời khóa biếu sắp xếp còn bất cập,  xếp “chéo cua”, trong một buổi   giáo viên phải dạy nhiều khối lớp nên việc chuẩn bị  đồ  dùng dạy học của   giáo viên gặp nhiều khó khăn.    ­ Tài liệu hướng dẫn, các loại sách tham khảo cho môn Mỹ  thuật còn   quá ít.  ­ Do ảnh hưởng quan niệm “môn chính, môn phụ” từ một số phụ huynh  và do sự chi phối bởi lo học các môn “ chính” thường xuyên tổ chức kiểm tra,  giao lưu như   Toán, Tiếng việt, Tiếng Anh…  nên một số  học sinh cũng còn  xem nhẹ môn học Mĩ thuật,   ­ Tình trạng học sinh thiếu  đồ  dùng học tập môn Mĩ thuật còn khá  nhiều do vậy trong các tiết học Mĩ thuật vẫn còn không ít học sinh không làm  được bài, không được hoạt động. ­ Là học sinh  ở lứa tuổi Tiểu học có tâm lý  ham hoạt động, tò mò, dễ  thích nghi, mau nhớ nhưng cũng mau quên, chóng chán và ngại khó.  ­ Mĩ thuật là môn học năng khiếu có đặc thù hoạt động khá đa dạng và  thoải mái, không gò bó, căng thẳng như học Toán, Tiếng Việt…. Do đó phần   lớn học sinh ham thích môn học nhưng không phải tất cả học sinh đều say mê  hứng thú học tập, cũng có không ít học sinh không có năng khiếu, kỹ  năng   thực hành hạn chế, không hoàn thành được các bài tập theo chương trình nên  cũng mau chán. Một số  học sinh khác cũng thích môn Mĩ thuật nhưng không  phải để học mà lợi dụng giờ học Mĩ thuật để chơi….  Vì vậy, việc tìm chọn xây dựng nội dung phù hợp với chưong trình và  tâm lý lứa tuổi, lựa chọ  hình thức tổ  chức sinh động để  cho tất cả  học sinh   đều hứng thú, tự  giác tham gia hoạt động và các em được học tập theo nhu  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 16
  17. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương cầu của mình mà vẫn đảm bảo đạt chuẩn kiến thức kĩ năng là việc làm vô  cùng cần thiết và cấp bách. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Trước tiên, mỗi giáo viên phải hiểu thấu đáo Mục tiêu giáo dục môn  học Mĩ thuật ở trường Tiểu học trong giai đoạn đổi mới. Giáo dục Mĩ thuật ở  trường Tiểu học không nhằm đào tạo học sinh thành họa sỹ, nghệ  nhân hay  những người làm nghề  mĩ thuật… mà mục tiêu chính là: “Giáo dục thẩm mĩ  cho hoc sinh; Giúp học sinh nhận thức được vẻ  đẹp của Mĩ thuật dân tộc và  có ý thức giữ gìn, bảo tồn nền mĩ thuật đó. Giúp các em hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển toàn diện, đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí   tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ  năng cơ  bản để  tiếp tục học lên trung học   cơ  sở.  Động viên khích lệ  học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động Mĩ  thuật,  hoạt động xã hội trong và ngoài nhà trường”.   Quan trọng hơn là giáo viên phải hiểu và phân biệt được những điểm  đổi mới về quan điểm giáo dục, tính phù hợp và hiệu quả giữa Dạy­ học Mĩ   thuật và hoạt động giáo dục Mĩ thuật. So sánh sau đây cho thấy tính ưu việt   của hình thức “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật. Dạy ­ học Mĩ thuật Hoạt động giáo dục Mĩ thuật ­   Dạy  học   lấy  SGK  làm  pháp   lệnh,  ­ Chủ  động điều chỉnh nội dung dạy  GV   phải   căn   cứ   SGK   “làm   chuẩn”,  học, tích hợp giáo dục kỹ  năng sống,  phải truyền đạt đúng, đủ  những nội  kỹ   năng   xã   hội,   pháp   luật,   kỹ   năng  dung,   kiến   thức   được   trình   bày   ở  vận dụng kiến thức một cách hữu ích  SGK. Giáo viên bị  động bởi SGK về  vào   cuộc   sống   và   công   việc…nhằm  nội   dung,   trình   tự,   cách   truyền   đạt,  giúp học sinh phát triển toàn diện, hài  thời gian quy định nên không phù hợp  hòa cả về đức, trí; thể; mỹ. với tình hình thực tế, khó phù hợp với  ­ Chủ  động đổi mới phương pháp và  mọi đối tượng học sinh. hình thức tổ chức hoạt động giáo dục.  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 17
  18. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương ­ Hình thức tổ  chức dạy học còn rập  Các hoạt động học tập không chỉ giới  khuôn , gò bó trong lớp học. hạn  ở  trên lớp hay trong các giờ  học  ­ Giáo viên còn nặng về dạy kỹ thuật   chính khóa, các hoạt động ngoại khóa  vẽ tranh, ít quan tâm đến giáo dục các  bên ngoài lớp học cũng là một phần  nội   dung   khác.   Đây   cũng   chính   là  trong chương trình giáo dục. Các hoạt  nguyên   nhân   dẫn   đến   một   số   phụ  động   ngoài   lớp   học   như:   Vẽ   tranh  huynh xem nhẹ  môn học, chưa quan  nhóm, xé dán tranh tập thể  tự  do ….  tâm đầu tư. Qua đó các em cảm thấy hứng thú, say  ­ Yêu cầu còn quá cao so với chuẩn  mê và có động lực trong học tập hơn. kiến   thức   kĩ   năng   và   đánh   giá   còn  ­ Đề  cao tinh thần, thái độ  học tập, ý  cứng nhắc, khắt khe về kết quả thực  thức tham gia các hoạt động, kỹ  năng  hành của học sinh nên có nhiều học  vận   dụng   kiến   thức   vào   cuộc   sống  sinh mau chán học. của học sinh. Giảm nhẹ  các yêu cầu  về kỹ năng vẽ. Giáo viên phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình. phải ý thức  được rằng học sinh Tiểu học như những con thuyền trên biển chưa có người   lái,  tiềm ẩn nhiều khả năng phát triển, song do chưa được trải nghiệm, chưa   có kinh nghiệm về cuộc sống nên các em tiếp thu chưa có chọn lọc. Bởi vậy  giáo viên giữ vai trò quyết định đến sự định hướng phát triển đúng đắn và lâu  dài của các em, là nhân tố  quyết định đối với chất lượng   giáo dục  của cả  nhiều thế hệ học trò. Hiểu điều đó để giáo viên cần phải nêu cao ý thức trách   nhiệm đối với nhiệm vụ  được giao. Phải luôn nghiên cứu, tìm tòi lựa chọn  nội dung, phương pháp và các hình thức tổ  chức để  hướng dẫn cho học sinh   hoạt động.. Đa dạng hóa nội dung và các hình thức hoạt động giáo dục sẽ  tạo cơ  hội tốt nhất để  phát triển năng lực cá nhân của mỗi học sinh. Thực hiện tốt   vấn đề dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng thì mọi đối tượng học sinh đều  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 18
  19. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương được hưởng trọn vẹn quyền lợi của người học, lúc đó tất cả  học sinh đều  được phát huy tối đa các năng lực sở trường cá nhân, học sinh yếu đều phấn   khởi vì được làm những bài tập vừa sức, học sinh giỏi thoả mãn vì được giao  việc phù hợp với khả năng, được cọ xát, được phát triển.  Song song với việc điều chỉnh nội dung và đổi mới Phương pháp dạy  học trong chương trình chính khóa, Giáo viên cần phải xây dựng một số  nội   dung hoạt động giáo dục Mĩ thuật ngoài chương trình sách giáo khoa,   Gấp   xếp hình;  Trang trí đồ vật, đồ chơi;  Trang trí lớp học;  Ghép tranh;  Cắm hoa;   Bình tranh;  Xé dán tranh tập thể; Tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại;   Sinh hoạt Câu lạc bộ Mĩ thuật…  Là những tiết Mĩ thuật được tổ  chức thực hiện tại phòng học của lớp   hoặc trong phòng học Mĩ thuật như  thường lệ, nhưng được giáo viên lựa   chọn nội dung phong phú đa dạng, thích hợp. Vận dụng linh hoạt các phương   pháp dạy tích cực, đa dạng hóa các hình thức tổ  chức hoạt động  nhằm tạo  không khí tiết học nhẹ  nhàng, thoải mái, để  học sinh ham mê hứng thú, chủ  động tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.    Mĩ thuật là môn học hoạt động bằng sự  đam mê hứng thú, sáng tạo   nghệ  thuật, không quá nặng nề  về  lý thuyết, không cứng nhắc, rập khuôn   theo công thức. Sự sáng tạo linh hoạt của giáo viên chính là một trong những   đặc thù của môn học, vì vậy giáo viên cần phải tìm tòi, sáng tạo, luôn tạo ra   cái mới lạ phù hợp với nhu cầu sở thích của trẻ nhằm gây được sự chú ý ham   thích cho học sinh.  Ví dụ:  Nội dung  ứng dụng sáng tạo, tạo dáng và trang trí đồ  vật; đồ  chơi; con vật… có thể  đưa vào các bài tập nặn tạo dáng ở  các lớp 4, 5. Nội  dung Gấp xếp, cắm hoa, trang trí lớp học… có thể  đưa vào một số  bài trang   trí ở lớp 4 và lớp 5. Nội dung xếp hình, ghép tranh bằng các loại vỏ, hạt, sỏi   đá,… đưa vào một số bài Vẽ theo mẫu, hoặc một số bài Vẽ tranh.  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 19
  20. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động  giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương Tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng linh hoạt và phát huy tối đa  hiệu quả  của các phương pháp dạy học tích cực như  : Phương pháp trực  quan, PP đặt và giải quyết vấn đề;  PP Hợp tác nhóm;  PP Trò chơi học tập;   PP Đóng vai, PP kể chuyện,…. Như vậy vừa thu hút được sự tập trung chú ý  của HS, vừa phát huy được khả  năng tư  duy, trí tưởng tượng, khắc sâu kiến  thức và ghi nhớ được lâu hơn.  Trong tiết học, phần bài tập thực hành không nên cứng nhắc rập khuôn  theo yêu cầu như SGK, không nhất thiết yêu cầu học sinh vẽ vào vở tập vẽ.   Giáo viên có thể cho học sinh hoạt động thực hành  theo nhóm lớn hoặc nhóm  nhỏ, có thể vẽ vào vở tập vẽ, vở ô li hoặc vào giấy A3, A4, thậm chí cả giấy  nháp. Có thể thực hiện bằng các phương án khác nhau như: Vẽ, nặn, xé dán… tùy theo khả năng và điều kiện thực tế mà các em có.    b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Cách thức tổ chức hoạt động : ­ Vẽ  biểu cảm: Học sinh sẽ  tập trung quan sát, sử  dụng kết hợp mắt  và tay, vẽ  không nhìn giấy. Học sinh thường sợ  vẽ  không đúng, không đẹp   nên hay lén nhìn giấy, nên giáo viên cần lưu ý ngay từ  đầu rằng, mục đích   không phải vẽ cho đúng với mẫu mà chúng ta quan sát, ghi nhớ và truyền cảm  xúc qua tay, thể hiện lên giấy tạo ra bức vẽ ấn tượng và hài hước. Đồng thời  giáo viên cần khuyến khích, tuyên dương các em học sinh vẽ  đúng yêu cầu  của phương pháp, không nhìn giấy khi vẽ  để  các em còn lại cố  gắng thực   hiện theo.  Giáo viên :  Lê Thị Hiền Dung Trang 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản