BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Giáo d c M m Non là ngành h c m đu trong h th ng giáo d c qu c
dân, chi m v trí quan tr ng trong giáo d c M m non có nhi m v xây d ngế
nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình thành nhân cách con ng i. ơ ườ
Tr em là h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a c dân t c, vi c b o v ươ
chăm sóc giáo d c tr không ph i ch là trách nhi m c a m i ng i và c a toàn ườ
xã h i và c a c nhân lo i
Đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này t t c m i
vi c đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn và v n đng
b ng đôi chân, đôi tay c a mình.... t t c nh ng c ch đó đu làm lên nh ng ư
thói quen, k c thói x u.Chính vì v y chúng ta đã b c sang th k 21 th k ướ ế ế
n n văn minh trí tu , c a n n khoa h c hi n đi, do v y con ng i c n ph i ườ
năng đng sáng t o đ phù h p v i s phát tri n c a th i đi.
Chăm sóc giáo d c tr em ngay t nh ng tháng năm đu tiên c a cu c
s ng là m t vi c làm h t s c c n thi t và có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong ế ế
s nghi p chăm lo đào t o và b i d ng th h tr tr thành nh ng con ng i ưỡ ế ườ
t ng lai c a đt n c. Vi t Nam đang có m t b c chuy n mình m nh mươ ướ ướ
trên con đng đi đn xây d ng cu c s ng m no, văn minh và h nh phúc. Trườ ế
em hôm nay là th gi i ngày mai, tr em sinh ra có quy n đc chăm sóc và b oế ượ
v , đc t n t i, đc ch p nh n trong gia đình và c ng đng. Vì th giáo d c ượ ượ ế
con ng i l a tu i m m non v a là quy n l i, v a là nghĩa v c a m i conườ
ng i đi v i xã h i, đi v i c ng đng. ườ
Tr em là công dân c a xã h i, là th h t ng lai c a đt n c nên ngay ế ươ ướ
t th a l t lòng chúng ta c n chăm sóc giáo d c tr th t chu đáo. Đc biêt giáo
d c th ch t (GDTC) cho tr càng có ý nghĩa quan trong h n b i trong ngh ơ
quy t trung ng 4 v nh ng v n đ c p bách c a s nghi p chăm sóc và b oế ươ
v s c kh e c a nhân dân có ghi rõ: “ S c kh e là cái v n quí nh t c a m i con
ng i và c a toàn xã h i, là nhân t quan tr ng trong s nghi p xây d ng vàườ
b o v T qu c” GDTC là m t b ph n quan trong c a giáo d c phát tri n toàn
di n, có m i quan h m t thi t v i giáo d c đo đc, th m m và lao đng. ế
H n n a GDTC cho tr m m non càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i cơ ơ ơ
th tr đang phát tri n m nh m , h th n kinh, c x ng hình thành nhanh, b ơ ươ
máy hô h p đang hoàn thi n, c th tr còn non y u d b phát tri n l nh l c, ơ ế
m t cân đi n u không đc chăm sóc giáo d c đúng đn thì có th gây nên ế ượ
nh ng thi u sót trong s phát tri n c th tr mà không th kh c ph c đc. ế ơ ượ
Nh n th c đc di u đó Đng và nhà n c ta trong nh ng năm g n đây đã đc ượ ướ
bi t chú tr ng t i công tác chăm sóc giáo d c tr m m non. V y GDTC là m t
1
trong nh ng n i dung giáo d c quan tr ng c a nhà tr ng nh m đào t o th h ườ ế
tr Vi t Nam phát tri n 2 trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh ườ
th n và trong sáng v đo đc.
Trong quá trình GDTC cho tr m m non, các nhi m v GDTC đc hoàn ư
thành b ng các hình th c khác nhau. Hình th c GDTC tr ng m m non là s ườ
t ng h p giáo d c v nh ng ho t đng v n đng nhi u d ng c a tr , mà c ơ
b n là tính tích c c v n đng c a chúng. S t ng h p nh ng hình th c đó t o
nên m t ch đ v n đng nh t đnh, c n thi t cho s phát tri n đy đ v th ế ế
ch t và c ng c s c kh e cho tr .
tr ng m m non s d ng hình th c GDTC qua các ti t h c th d c. ườ ế
Th d c sáng và các ti t th d c đc ti n hành v i t t c các l p m u giáo, ế ượ ế
nh ng trong các hình th c đó đòi h c giáo viên ph i ch n l c nh ng bài t p v nư
đng và ph ng pháp ti n hành v i t ng đ tu i nh t đnh. Ngoài ra giáo viên ươ ế
c n chú ý h ng đn vi c giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v n ướ ế
đng tr , giúp tr hi u đc ý nghĩa c a nhi m v do giáo viên đ ra và tích ượ
c c v t qua khó khăn xu t hi n trong ho t đng c a mình. Th c t hi n nay ượ ế
trong tr ng m u giáo, chúng tôi th y r ng s quan tâm đúng m c t i th d cườ
cho tr m u giáo th c s ch a đy đ l m. ư
2. Tên sáng ki n:ế
“ M t s bi n pháp và hình th c t ch c nh m phát tri n tính tích c c
v n đng trong giáo d c th ch t cho tr m u giáo l n tr ng m m non ườ
Đng Tĩnh”
3. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Ph m Th Thu H ng ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Xã Đng Tĩnh- huy n Tam D ng- t nh Vĩnh ế ươ
Phúc
- S đi n tho i: 0986.380.885.
Email: phamthithuhuong.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn
Ph m Th Thu H ng ươ
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Phát tri n th ch t cho tr tr ng m m non Đng Tĩnh- huy n Tam ườ
D ng- t nh Vĩnh Phúcươ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ
Tháng 08/2016 - tháng 2/2017
6. B n ch t c a sáng ki n: ế
6.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
6.1.1. C s lý lu n. ơ
2
Quy t đnh 55 c a b giáo d c qui đnh m c tiêu, k hoach đào t o c aế ế
Nhà tr
- M u giáo Hà N i, 1990 trang 6 ghi rõ m c tiêu giáo d c m m non là:
Hình thành tr nh ng c s đu tiên c a nhân cách con ng i m i XHCN ơ ườ
Vi t Nam:
- Kh e m nh – Nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân đi ơ
- Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng iươ ế ườ ườ
g n gũi
(B m , b n bè, cô giáo ), th t thà, l phép, h n nhiên
- Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp ế
xung
quanh.
- Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng s ế ơ
đng
(Quan sát, phân tích, t ng h p, suy lu n ,..). C n thi t đ vào tr ng ph thông, ế ườ
thích đi h c”.
V n đng là nhu c u t nhiên c a c th , đc bi t là v i c th đang phát ơ ơ
tri n nh tr m m non. Vai trò v n đng đi v i c th tr đã đc các nhà ư ơ ượ
khoa h c kh ng đnh ngay t th k XVIII: ế C th không v n đng gi ng nhơ ư
n c trongướ ao tù”, “Nguyên nhân ch m phát tri n c a c th hài nhi là do thi u ơ ế
v n đng. Ngày nay khoa h c đã ch ng minh đc r ng: ph n l n nh ng tr ít ượ
v n đng thì các v n đng phúc h p và ch c năng th n kinh th c v t th ng ườ
kém phát tri n, ho t đng h tu n hoàn và h hô h p b h n ch , kh năng lao ế
đng chân tay gi m sút, tr ng l ng c th tăng nhanh. V n đng có vai trò h t ượ ơ ế
s c quan tr ng đi v i s phát tri n c a c th , m i m t giai đo n thì nhu ơ
c u v n đng c a tr là khác nhau.
6.1.2. Th c tr ng:
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh– huy nườ
Tam D ng thu c xã mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t l ng c a điươ ơ ư ư
ngũ cán b giáo viên còn nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c a ư ượ
ng i h c. ườ
Năm h c 2016-2017, tr ng có t ng s cán b giáo viên –nhân viên trongườ
tr ng là : 26 .ườ
T ng s nhóm, l p: 1 5 l p
Trong đó t ng s tr là : 4 42 tr .
S phòng h c: 10 phòng ( trong đó có 5 phòng h c t m, h c nh ).
* Thu n l i:
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t. ườ ế
3
- L p h c luôn đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng đu t ượ ườ ư
c s v t ch t nh mua s m đ dùng đ ch i cho tr ơ ư ơ
- Tr ng t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên đi h c nâng cao trình đườ
chuyên môn. Vào các d p hè, chúng tôi đc đi h c b i d ng chuyên môn c a ượ ưỡ
phòng giáo d c và đào t o, d gi đng nghi p t o đi u ki n cho tôi đc ượ
h c t p, c ng c ki n th c nghi p v . ế
- Giáo viên có k ho ch ch ng trình ngay t đu năm h c.ế ươ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân b ế ế
th i gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và d y đúng ph ng pháp b ươ
môn, có chu n b đ và s d ng đ dùng cho cô và tr trong ho t đng.
* Khó khăn:
- Đi v i giáo viên:
+ T ch c các ho t đng phát tri n th ch t ch a linh ho t, sáng t o. ư
+ Kh năng th hi n các v n đng c a cô còn nhi u h n ch . ế
+ Sĩ s l p đông, nh n th c h c sinh không đng đu.
+ Giáo viên l p không đc đào t o ngang nhau, và m i ng i có m t ượ ườ
kh năng riêng, vì th s nh t quán trong t ch c ho t đng cũng có nhi u khó ế
khăn. + Vi c b i d ng chuyên môn nghi p v c a nhà tr ng cho giáo viên ưỡ ườ
b ng nhi u hình th c, nhi u ph ng pháp khác nhau nh ng đôi khi còn nóng ươ ư
v i nên hi u qu ch a cao. ư
- Đi v i tr :
- S l ng h c sinh trong l p là nam chi m 2/3 s h c sinh vì v y các ượ ế
cháu r t
hi u đng và khó b o.ế
- Sân t p không b ng ph ng, không có khu t p riêng bi t
- M t s d ng c th d c ch a phù h p , ch a đy đ, ch a phong phú . ư ư ư
+ Kh năng v n đng c a tr nhi u m c đ khác nhau. Có cháu r t
nhanh nh n nh ng có cháu còn ch m, ch a năng đng,.…. ư ư
- Đi v i ph huynh:
+ Ph n l n ph huynh làm nông nghi p nên kinh t eo h p, ít có th i ế
gian đi u ki n cho con em mình ti p xúc nhi u v i th gi i bên ngoài. ế ế
+ Nh n th c c a ph huynh v môn giáo duc th ch t không quan tr ng
mà ch là m t môn ph không c n quan tâm.
- Đa s ph huynh không quan tâm vi c đn tr ng các cháu đc h c ế ườ ượ
nh ng gì? Mà ch thích cho tr viêt ch , làm toán nh l p 1 ph thông ư .
4
Đ kh o sát và đánh giá đc k năng ượ phát tri n tích c c v n đng trong
giáo d c th ch t c a tr , tôi đã ti n hành kh o sát l n đu 32 tr l p m u ế
giáo 5-6 tu i A - Tr ng M m non Đng Tĩnh nh sau: ườ ư
B ng A
Đánh giá kh o sát tr tháng 09/201 6
(T ng s : 33 tr )
K t qu khi s d ng các bi n pháp trên nh sau:ế ư
N i dung Đu năm Cu i năm
S t p trung chú ., h ng thú c a tr khi
tham gia v n đng. 35%
Tr tích c c t giác trong gi h c 25%
Tr kh e m nh, nhanh nh n, có th
l c t t
70%
Tr có các k năng k x o v n đng
t t 40%
Nh n xét:
Qua kh o sát, đánh giá k t qu tôi tìm ra m t s nguyên nhân d n t i k t ế ế
qu đt đc c a tr còn th p đó là: ượ
+ Do trình đ nh n th c c a tr không đng đu.
+ M t s tr th l c còn h n ch ế
+ Tr ch a ư có các k năng k x o v n đng t t
+ Hình th c t ch c ch a linh ho t, kích thích h ng thú cho tr ho t ư
đng.
+ Đ dùng tr c quan còn ít, ch a đp, ch a h p d n. ư ư
6.2. Các bi n pháp th c hi n
Bi n pháp 1: L p k ho ch t ch c cho tr v n đng và xây d ng ế
góc v n đng
- D a trên k ho ch năm h c c a nhà tr ng xây d ng và căn c vào n i ế ườ
dung trong ch ng trình theo đ tu i; Căn c vào th i gian/ th i đi m th c hi nươ
bài t p vào giai đo n nào c a ch ng trình năm h c; Căn c vào m c đ phát ươ
tri n , kh năng th c t c a tr , tôi đã xây d ng k ho ch n i dung các v n ế ế
5