
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Giáo d c M m Non là ngành h c m đu trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ọ ở ầ ệ ố ụ ố
dân, chi m v trí quan tr ng trong giáo d c M m non có nhi m v xây d ngế ị ọ ụ ầ ệ ụ ự
nh ng c s ban đu, đt n n móng cho vi c hình thành nhân cách con ng i.ữ ơ ở ầ ặ ề ệ ườ
Tr em là h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a c dân t c, vi c b o vẻ ạ ủ ọ ươ ủ ả ộ ệ ả ệ
chăm sóc giáo d c tr không ph i ch là trách nhi m c a m i ng i và c a toànụ ẻ ả ỉ ệ ủ ọ ườ ủ
xã h i và c a c nhân lo i ộ ủ ả ạ
Đây là th i đi m m u ch t và quan tr ng nh t, th i đi m này t t c m iờ ể ấ ố ọ ấ ờ ể ấ ả ọ
vi c đu b t đu: b t đu ăn, b t đu nói, b t đu nghe, nhìn và v n đngệ ề ắ ầ ắ ầ ắ ầ ắ ầ ậ ộ
b ng đôi chân, đôi tay c a mình.... t t c nh ng c ch đó đu làm lên nh ngằ ủ ấ ả ữ ử ỉ ề ư
thói quen, k c thói x u.Chính vì v y chúng ta đã b c sang th k 21 th kể ả ấ ậ ướ ế ỷ ế ỷ
n n văn minh trí tu , c a n n khoa h c hi n đi, do v y con ng i c n ph iề ệ ủ ề ọ ệ ạ ậ ườ ầ ả
năng đng sáng t o đ phù h p v i s phát tri n c a th i đi. ộ ạ ể ợ ớ ự ể ủ ờ ạ
Chăm sóc giáo d c tr em ngay t nh ng tháng năm đu tiên c a cu cụ ẻ ừ ữ ầ ủ ộ
s ng là m t vi c làm h t s c c n thi t và có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trongố ộ ệ ế ứ ầ ế ọ
s nghi p chăm lo đào t o và b i d ng th h tr tr thành nh ng con ng iự ệ ạ ồ ưỡ ế ệ ẻ ở ữ ườ
t ng lai c a đt n c. Vi t Nam đang có m t b c chuy n mình m nh mươ ủ ấ ướ ệ ộ ướ ể ạ ẽ
trên con đng đi đn xây d ng cu c s ng m no, văn minh và h nh phúc. Trườ ế ự ộ ố ấ ạ ẻ
em hôm nay là th gi i ngày mai, tr em sinh ra có quy n đc chăm sóc và b oế ớ ẻ ề ượ ả
v , đc t n t i, đc ch p nh n trong gia đình và c ng đng. Vì th giáo d cệ ượ ồ ạ ượ ấ ậ ộ ồ ế ụ
con ng i l a tu i m m non v a là quy n l i, v a là nghĩa v c a m i conườ ở ứ ổ ầ ừ ề ợ ừ ụ ủ ỗ
ng i đi v i xã h i, đi v i c ng đng. ườ ố ớ ộ ố ớ ộ ồ
Tr em là công dân c a xã h i, là th h t ng lai c a đt n c nên ngayẻ ủ ộ ế ệ ươ ủ ấ ướ
t th a l t lòng chúng ta c n chăm sóc giáo d c tr th t chu đáo. Đc biêt giáoừ ủ ọ ầ ụ ẻ ậ ặ
d c th ch t (GDTC) cho tr càng có ý nghĩa quan trong h n b i trong nghụ ể ấ ẻ ơ ở ị
quy t trung ng 4 v nh ng v n đ c p bách c a s nghi p chăm sóc và b oế ươ ề ữ ấ ề ấ ủ ự ệ ả
v s c kh e c a nhân dân có ghi rõ: “ S c kh e là cái v n quí nh t c a m i conệ ứ ỏ ủ ứ ỏ ố ấ ủ ỗ
ng i và c a toàn xã h i, là nhân t quan tr ng trong s nghi p xây d ng vàườ ủ ộ ố ọ ự ệ ự
b o v T qu c” GDTC là m t b ph n quan trong c a giáo d c phát tri n toànả ệ ổ ố ộ ộ ậ ủ ụ ể
di n, có m i quan h m t thi t v i giáo d c đo đc, th m m và lao đng. ệ ố ệ ậ ế ớ ụ ạ ứ ẩ ỹ ộ
H n n a GDTC cho tr m m non càng có ý nghĩa quan tr ng h n b i cơ ữ ẻ ầ ọ ơ ở ơ
th tr đang phát tri n m nh m , h th n kinh, c x ng hình thành nhanh, bể ẻ ể ạ ẽ ệ ầ ơ ươ ộ
máy hô h p đang hoàn thi n, c th tr còn non y u d b phát tri n l nh l c,ấ ệ ơ ể ẻ ế ễ ị ể ệ ạ
m t cân đi n u không đc chăm sóc giáo d c đúng đn thì có th gây nênấ ố ế ượ ụ ắ ể
nh ng thi u sót trong s phát tri n c th tr mà không th kh c ph c đc.ữ ế ự ể ơ ể ẻ ể ắ ụ ượ
Nh n th c đc di u đó Đng và nhà n c ta trong nh ng năm g n đây đã đcậ ứ ượ ề ả ướ ữ ầ ặ
bi t chú tr ng t i công tác chăm sóc giáo d c tr m m non. V y GDTC là m tệ ọ ớ ụ ẻ ầ ậ ộ
1

trong nh ng n i dung giáo d c quan tr ng c a nhà tr ng nh m đào t o th hữ ộ ụ ọ ủ ườ ằ ạ ế ệ
tr Vi t Nam phát tri n 2 trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinhẻ ệ ể ệ ườ ề ể ấ ề
th n và trong sáng v đo đc. ầ ề ạ ứ
Trong quá trình GDTC cho tr m m non, các nhi m v GDTC đc hoànẻ ầ ệ ụ ượ
thành b ng các hình th c khác nhau. Hình th c GDTC tr ng m m non là sằ ứ ứ ở ườ ầ ự
t ng h p giáo d c v nh ng ho t đng v n đng nhi u d ng c a tr , mà cổ ợ ụ ề ữ ạ ộ ậ ộ ề ạ ủ ẻ ơ
b n là tính tích c c v n đng c a chúng. S t ng h p nh ng hình th c đó t oả ự ậ ộ ủ ự ổ ợ ữ ứ ạ
nên m t ch đ v n đng nh t đnh, c n thi t cho s phát tri n đy đ v thộ ế ộ ậ ộ ấ ị ầ ế ự ể ầ ủ ề ể
ch t và c ng c s c kh e cho tr . ấ ủ ố ứ ỏ ẻ
tr ng m m non s d ng hình th c GDTC qua các ti t h c th d c.Ở ườ ầ ử ụ ứ ế ọ ể ụ
Th d c sáng và các ti t th d c đc ti n hành v i t t c các l p m u giáo,ể ụ ế ể ụ ượ ế ớ ấ ả ớ ẫ
nh ng trong các hình th c đó đòi h c giáo viên ph i ch n l c nh ng bài t p v nư ứ ọ ả ọ ọ ữ ậ ậ
đng và ph ng pháp ti n hành v i t ng đ tu i nh t đnh. Ngoài ra giáo viênộ ươ ế ớ ừ ộ ổ ấ ị
c n chú ý h ng đn vi c giáo d c trí tu , c m xúc, đi u khi n hành vi v nầ ướ ế ệ ụ ệ ả ề ể ậ
đng tr , giúp tr hi u đc ý nghĩa c a nhi m v do giáo viên đ ra và tíchộ ở ẻ ẻ ể ượ ủ ệ ụ ề
c c v t qua khó khăn xu t hi n trong ho t đng c a mình. Th c t hi n nayự ượ ấ ệ ạ ộ ủ ự ế ệ
trong tr ng m u giáo, chúng tôi th y r ng s quan tâm đúng m c t i th d cườ ẫ ấ ằ ự ứ ớ ể ụ
cho tr m u giáo th c s ch a đy đ l m.ẻ ẫ ự ự ư ầ ủ ắ
2. Tên sáng ki n:ế
“ M t s bi n pháp và hình th c t ch c nh m phát tri n tính tích c cộ ố ệ ứ ổ ứ ằ ể ự
v n đng trong giáo d c th ch t cho tr m u giáo l n tr ng m m nonậ ộ ụ ể ấ ẻ ẫ ớ ườ ầ
Đng Tĩnh”ồ
3. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- H và tên:ọ Ph m Th Thu H ngạ ị ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Xã Đng Tĩnh- huy n Tam D ng- t nh Vĩnh ị ỉ ả ế ồ ệ ươ ỉ
Phúc
- S đi n tho i: 0986.380.885. ố ệ ạ
Email: phamthithuhuong.c0dongtinh@vinhphuc.edu.vn
Ph m Th Thu H ngạ ị ươ
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế
Phát tri n th ch t cho trể ể ấ ẻ tr ng m m non Đng Tĩnh- huy n Tam ườ ầ ồ ệ
D ng- t nh Vĩnh Phúcươ ỉ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ
Tháng 08/2016 - tháng 2/2017
6. B n ch t c a sáng ki n:ả ấ ủ ế
6.1. V n i dung c a sáng ki n: ề ộ ủ ế
6.1.1. C s lý lu n. ơ ở ậ
2

Quy t đnh 55 c a b giáo d c qui đnh m c tiêu, k hoach đào t o c aế ị ủ ộ ụ ị ụ ế ạ ủ
Nhà trẻ
- M u giáo Hà N i, 1990 trang 6 ghi rõ m c tiêu giáo d c m m non là: “ẫ ộ ụ ụ ầ
Hình thành tr nh ng c s đu tiên c a nhân cách con ng i m i XHCNở ẻ ữ ơ ở ầ ủ ườ ớ
Vi t Nam:ệ
- Kh e m nh – Nhanh nh n, c th phát tri n hài hòa cân điỏ ạ ẹ ơ ể ể ố
- Giàu lòng th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n, giúp đ nh ng ng iươ ế ườ ị ỡ ữ ườ
g n gũi ầ
(B m , b n bè, cô giáo ), th t thà, l phép, h n nhiênố ẹ ạ ậ ễ ồ
- Yêu thích cái đp, bi t gìn gi cái đp và mong mu n t o ra cái đp ẹ ế ữ ẹ ố ạ ẹ ở
xung
quanh.
- Thông minh, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá, có m t s k năng sể ế ộ ố ỹ ơ
đngẳ
(Quan sát, phân tích, t ng h p, suy lu n ,..). C n thi t đ vào tr ng ph thông,ổ ợ ậ ầ ế ể ườ ổ
thích đi h c”.ọ
V n đng là nhu c u t nhiên c a c th , đc bi t là v i c th đang phátậ ộ ầ ự ủ ơ ể ặ ệ ớ ơ ể
tri n nh tr m m non. Vai trò v n đng đi v i c th tr đã đc các nhàể ư ẻ ầ ậ ộ ố ớ ơ ể ẻ ượ
khoa h c kh ng đnh ngay t th k XVIII: “ọ ẳ ị ừ ế ỉ C th không v n đng gi ng nhơ ể ậ ộ ố ư
n c trongướ ao tù”, “Nguyên nhân ch m phát tri n c a c th hài nhi là do thi uậ ể ủ ơ ể ế
v nậ đngộ. Ngày nay khoa h c đã ch ng minh đc r ng: ph n l n nh ng tr ítọ ứ ượ ằ ầ ớ ữ ẻ
v n đng thì các v n đng phúc h p và ch c năng th n kinh th c v t th ngậ ộ ậ ộ ợ ứ ầ ự ậ ườ
kém phát tri n, ho t đng h tu n hoàn và h hô h p b h n ch , kh năng laoể ạ ộ ệ ầ ệ ấ ị ạ ế ả
đng chân tay gi m sút, tr ng l ng c th tăng nhanh. V n đng có vai trò h tộ ả ọ ượ ơ ể ậ ộ ế
s c quan tr ng đi v i s phát tri n c a c th , m i m t giai đo n thì nhuứ ọ ố ớ ự ể ủ ơ ể ở ỗ ộ ạ
c u v n đng c a tr là khác nhau. ầ ậ ộ ủ ẻ
6.1.2. Th cự tr ng:ạ
Tr ng M m non Đng Tĩnh n m trên đa bàn c a xã Đng Tĩnh– huy nườ ầ ồ ằ ị ủ ồ ệ
Tam D ng thu c xã mi n núi. C s v t ch t cũng nh ch t l ng c a điươ ộ ề ơ ở ậ ấ ư ấ ượ ủ ộ
ngũ cán b giáo viên còn nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c aộ ề ư ứ ượ ầ ủ
ng i h c. ườ ọ
Năm h c 201ọ6-2017, tr ng có t ng s cán b giáo viên –nhân viên trongườ ổ ố ộ
tr ng là : 26 .ườ
T ng s nhóm, l p: 1ổ ố ớ 5 l pớ
Trong đó t ng s tr là : 4ổ ố ẻ 42 tr .ẻ
S phòng h c: 10 phòng ( trong đó có 5 phòng h c t m, h c nh ).ố ọ ọ ạ ọ ờ
* Thu n l i: ậ ợ
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn đoàn k t, th ng nh t.ộ ườ ế ố ấ
3

- L p h c luôn đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng đu tớ ọ ượ ự ủ ệ ườ ầ ư
c s v t ch t nh mua s m đ dùng đ ch i cho tr …ơ ở ậ ấ ư ắ ồ ồ ơ ẻ
- Tr ng t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên đi h c nâng cao trình đườ ạ ề ệ ậ ợ ọ ộ
chuyên môn. Vào các d p hè, chúng tôi đc đi h c b i d ng chuyên môn c aị ượ ọ ồ ưỡ ủ
phòng giáo d c và đào t o, d gi đng nghi p t o đi u ki n cho tôi đcụ ạ ự ờ ồ ệ ạ ề ệ ượ
h c t p, c ng c ki n th c nghi p v .ọ ậ ủ ố ế ứ ệ ụ
- Giáo viên có k ho ch ch ng trình ngay t đu năm h c.ế ạ ươ ừ ầ ọ
- So n bài chi ti t, s p x p h p lý các n i dung c n truy n đt, phân bạ ế ắ ế ợ ộ ầ ề ạ ố
th i gian cho t ng ph n phù h p, nghiên c u bài và d y đúng ph ng pháp bờ ừ ầ ợ ứ ạ ươ ộ
môn, có chu n b đ và s d ng đ dùng cho cô và tr trong ho t đng.ẩ ị ủ ử ụ ồ ẻ ạ ộ
* Khó khăn:
- Đi v i giáo viên:ố ớ
+ T ch c các ho t đng phát tri n th ch t ch a linh ho t, sáng t o.ổ ứ ạ ộ ể ể ấ ư ạ ạ
+ Kh năng th hi n các v n đng c a cô còn nhi u h n ch .ả ể ệ ậ ộ ủ ề ạ ế
+ Sĩ s l p đông, nh n th c h c sinh không đng đu.ố ớ ậ ứ ọ ồ ề
+ Giáo viên l p không đc đào t o ngang nhau, và m i ng i có m tở ớ ượ ạ ỗ ườ ộ
kh năng riêng, vì th s nh t quán trong t ch c ho t đng cũng có nhi u khóả ế ự ấ ổ ứ ạ ộ ề
khăn. + Vi c b i d ng chuyên môn nghi p v c a nhà tr ng cho giáo viênệ ồ ưỡ ệ ụ ủ ườ
b ng nhi u hình th c, nhi u ph ng pháp khác nhau nh ng đôi khi còn nóngằ ề ứ ề ươ ư
v i nên hi u qu ch a cao. ộ ệ ả ư
- Đi v i tr :ố ớ ẻ
- S l ng h c sinh trong l p là nam chi m 2/3 s h c sinh vì v y các ố ượ ọ ớ ế ố ọ ậ
cháu r tấ
hi u đng và khó b o.ế ộ ả
- Sân t p không b ng ph ng, không có khu t p riêng bi tậ ằ ẳ ậ ệ
- M t s d ng c th d c ch a phù h p , ch a đy đ, ch a phong phú .ộ ố ụ ụ ể ụ ư ợ ư ầ ủ ư
+ Kh năng v n đng c a tr nhi u m c đ khác nhau. Có cháu r tả ậ ộ ủ ẻ ở ề ứ ộ ấ
nhanh nh n nh ng có cháu còn ch m, ch a năng đng,.….ẹ ư ậ ư ộ
- Đi v i ph huynh:ố ớ ụ
+ Ph n l n ph huynh làm nông nghi p nên kinh t eo h p, ít có th iầ ớ ụ ệ ế ẹ ờ
gian đi u ki n cho con em mình ti p xúc nhi u v i th gi i bên ngoài.ề ệ ế ề ớ ế ớ
+ Nh n th c c a ph huynh v môn giáo duc th ch t không quan tr ng ậ ứ ủ ụ ề ể ấ ọ
mà ch là m t môn ph không c n quan tâm. ỉ ộ ụ ầ
- Đa s ph huynh không quan tâm vi c đn tr ng các cháu đc h c ố ụ ệ ế ườ ượ ọ
nh ng gì? Mà ch thích cho tr viêt ch , làm toán nh l p 1 ph thôngữ ỉ ẻ ữ ư ớ ổ .
4

Đ kh o sát và đánh giá đc k năng ể ả ượ ỹ phát tri nể tích c c v n đng trongự ậ ộ
giáo d c th ch tụ ể ấ c a tr , tôi đã ti n hành kh o sát l n đu 32 tr l p m uủ ẻ ế ả ầ ầ ẻ ớ ẫ
giáo 5-6 tu i A - Tr ng M m non Đng Tĩnh nh sau:ổ ườ ầ ồ ư
B ng Aả
Đánh giá kh o sát tr tháng 09/201ả ẻ 6
(T ng s : ổ ố 33 tr ) ẻ
K t qu khi s d ng các bi n pháp trên nh sau:ế ả ử ụ ệ ư
N i dung Đu nămộ ầ Cu i nămố
S t p trung chú ., h ng thú c a tr khiự ậ ứ ủ ẻ
tham gia v n đng.ậ ộ 35%
Tr tích c c t giác trong gi h c ẻ ự ự ờ ọ 25%
Tr kh e m nh, nhanh nh n, có thẻ ỏ ạ ẹ ể
l c t tự ố
70%
Tr có các k năng k x o v n đngẻ ỹ ỹ ả ậ ộ
t t ố40%
Nh n xét:ậ
Qua kh o sát, đánh giá k t qu tôi tìm ra m t s nguyên nhân d n t i k tả ế ả ộ ố ẫ ớ ế
qu đt đc c a tr còn th p đó là:ả ạ ượ ủ ẻ ấ
+ Do trình đ nh n th c c a tr không đng đu.ộ ậ ứ ủ ẻ ồ ề
+ M t s tr th l c còn h n chộ ố ẻ ể ự ạ ế
+ Tr ch a ẻ ư có các k năng k x o v n đng t tỹ ỹ ả ậ ộ ố
+ Hình th c t ch c ch a linh ho t, kích thích h ng thú cho tr ho tứ ổ ứ ư ạ ứ ẻ ạ
đng.ộ
+ Đ dùng tr c quan còn ít, ch a đp, ch a h p d n.ồ ự ư ẹ ư ấ ẫ
6.2. Các bi n pháp th c hi nệ ự ệ
Bi n pháp ệ1: L p k ho ch t ch c cho tr v n đng và xây d ngậ ế ạ ổ ứ ẻ ậ ộ ự
góc v n đng ậ ộ
- D a trên k ho ch năm h c c a nhà tr ng xây d ng và căn c vào n iự ế ạ ọ ủ ườ ự ứ ộ
dung trong ch ng trình theo đ tu i; Căn c vào th i gian/ th i đi m th c hi nươ ộ ổ ứ ờ ờ ể ự ệ
bài t p vào giai đo n nào c a ch ng trình năm h c; Căn c vào m c đ phátậ ở ạ ủ ươ ọ ứ ứ ộ
tri n , kh năng th c t c a tr , tôi đã xây d ng k ho ch n i dung các v nể ả ự ế ủ ẻ ự ế ạ ộ ậ
5