SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br />
TRƯỜNG THPT GIAO THUỶ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br />
<br />
Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11<br />
trung học phổ thông luyện thi IOE<br />
<br />
<br />
Tác giả: Nguyễn Thị Cúc<br />
Trình độ chuyên môn: Cử nhân tiếng Anh<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Nơi công tác: Trường THPT Giao Thủy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Nam Định, ngày 15 tháng 5 năm 2015<br />
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: <br />
Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ <br />
thông luyện thi IOE<br />
<br />
<br />
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: <br />
Áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học tiếng Anh ở trường THPT.<br />
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: <br />
Từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015<br />
4. Tác giả:<br />
Họ và tên: Nguyễn Thị Cúc<br />
Năm sinh: 13/10/1984<br />
Nơi thường trú: Hoành Sơn – Giao Thủy – Nam Định<br />
Trình độ chuyên môn: Cử nhân SP tiếng Anh<br />
Chức vụ công tác: Giáo viên<br />
Nơi làm việc: Trường THPT Giao Thủy<br />
Điện thoại: 0973551730<br />
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%<br />
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:<br />
Tên đơn vị: Trường THPT Giao Thủy<br />
Địa chỉ: TT Ngô Đồng – Giao Thủy – Nam Định<br />
Điện thoại: 03503 895 126<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến.<br />
Trong các trường THPT ở nông thôn, môn tiếng Anh là môn tuy được nhiều <br />
học sinh say mê thích thú nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và các yếu tố khác mà <br />
kết quả của tất cả các cuộc thi chưa đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ <br />
huynh, của học sinh cũng như của các thầy cô giáo. Cuộc thi tiếng Anh qua mạng <br />
(IOE) là một sân chơi đầy bổ ích cho học sinh học tiếng Anh và đã tạo được <br />
động lực sôi nổi trong đội ngũ học sinh. Mặc dù vậy năm học trước kết quả <br />
tham dự các vòng thi của trường THPT Giao Thủy chưa đạt được kết quả <br />
khả quan bởi học sinh tham gia còn gặp nhiều khó khăn từ việc sử dụng máy <br />
tính, sử dụng mạng Internet, và các kiến thức cần thiết cho các em vượt qua <br />
các vòng thi. Với lòng nhiệt tình trong công tác, và đặc biết là với mong muốn thúc <br />
đẩy phong trào thi IOE của trường, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số kinh nghiệm <br />
trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE.<br />
II. Mô tả giải pháp:<br />
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:<br />
Năm học trước trường tôi cũng tổ chức thi vòng sơ loại để tuyển chọn học <br />
sinh xuất sắc tham dự kỳ thi IOE cấp tỉnh. Sau đó chúng tôi chọn 4 em có số điểm <br />
cao nhất bồi dưỡng để đi thi cấp tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình bồi dưỡng, chúng <br />
tôi đã phân công mỗi thầy cô kèm cặp một học sinh, và chủ yếu là rèn luyện khả <br />
năng đánh máy của học sinh mà chưa đi vào những kỹ năng khác, cũng như chưa <br />
chú trọng bổ sung thêm phần kiến thức nâng cao cho học sinh. Kết quả là 4 học <br />
sinh trường tôi thi tiếng Anh qua mạng vòng thi cấp tỉnh chưa đạt giải. Trước thực <br />
trạng như vậy, tôi đã băn khoăn trăn trở để tìm ra những nguyên nhân, và hướng <br />
giải quyết vấn đề để có thể cải thiện tình hình.<br />
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:<br />
2.1. Công tác chọn đối tượng học sinh:<br />
3<br />
́ ở đây la chô hoc sinh v<br />
Theo tôi, cai kho <br />
́ ̀ ̃ ̣ ưa co kiên th<br />
̀ ́ ́ ức, hoc l<br />
̣ ực khá <br />
̉<br />
gioi, khả năng nhận biết nhanh va đăc biêt la kha năng s<br />
̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ử dung may vi tinh va<br />
̣ ́ ́ ̀ <br />
̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉<br />
mang phai thanh thao. Các yêu tô cân va đu nay phai luôn đi song hanh v<br />
̀ ́ ́ ̀ ̀ ới <br />
̣ ̣ ́ ́ ưc tiêng Anh tôt nh<br />
nhau. Môt hoc sinh co kiên th ́ ́ ́ ưng không quen sử dung may<br />
̣ ́ <br />
́ ̃ ̣ ̣<br />
tinh khi lam bai thi rât dê bi pham vi do s<br />
́ ̀ ̀ ử dung chuôt may tinh không thanh<br />
̣ ̣ ́ ́ ̀ <br />
̣ ̃ ơi l<br />
thao dân t ́ ỗi bị thoat man hinh. Hay nh<br />
́ ̀ ̀ ư trương h<br />
̀ ợp khac hai em h<br />
́ ọc sinh <br />
trường tôi là Cao Thị Thu Hà lớp 11B9, và Phùng Thị Dinh lớp 11A2 tham gia <br />
thi vào năm học trước nhưng không đat kêt qua cao la vi hai em đêu không s<br />
̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ử <br />
̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̉ <br />
dung thanh thao may vi tinh nên khi lam bai thi ca hai không lam hêt sô câu hoi,<br />
̀<br />
̉ ̀ ̉ ̉<br />
chi lam khoang 70% sô câu hoi.<br />
́<br />
Hơn nữa trong công tác lựa chọn học sinh, tôi luôn lưu ý đến những học <br />
sinh đã từng đạt giải IOE cấp 2, đây cũng là một thuận lợi vô cùng to lớn vì <br />
các em đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ôn luyện và thi vòng thi các cấp.<br />
<br />
Ví dụ minh họa về công tác chọn đội tuyển tham gia dự thi Olympic tiếng <br />
Anh cấp Tỉnh của trường tôi như sau: Năm học 2014 2015: Chúng tôi tổ chức rộng <br />
rãi đến tất cả học sinh cả 3 khối trong trường, và tổ chức thi vòng thi cấp trường <br />
đối với cả 3 khối. Số lượng học sinh trường tôi đăng ký tham gia thi rất đông 1191 <br />
em, đó là một lợi thế rất lớn cho trường chúng tôi. Riêng khối 10, chúng tôi chú ý <br />
đến những em có kết quả cao để trong hè này chúng tôi bồi dưỡng để lấy đội tuyển <br />
cho năm học sau. Sau đây là kết quả thi IOE cấp trường của khối 11:<br />
<br />
Kết quả thi cấp trường<br />
STT Số ID Họ và tên học sinh Ngày sinh Lớp<br />
Điểm Thời gian<br />
1. 9682138 Vũ Hoàng Việt 1.6.1998 11B11 1640 30 phút<br />
2. 1214893417 Vũ Thị Thùy Dương 10.11.1998 11B10 1510 25 phút 44 giây<br />
3. 1210003883 Nguyễn Ngọc Diễm 7.10.1998 11A1 1490 30 phút<br />
4. 1213818438 Đinh Thảo Chi 19.12.1998 11B3 1490 30 phút<br />
5. 1213779753 Nguyễn Thị M.Hằng 2.10.1998 11A1 1430 29 phút 59 giây<br />
6. 1214934278 Vũ Thị Kim Huế 11.7.1998 11B11 1380 30 phút<br />
7. 1210994062 Nguyễn Thị Ph.Thúy 15.6.1998 11B8 1350 24 phút 54 giây<br />
8. 1214883127 Bùi Thanh Tùng 6.6.1998 11A1 1280 29 phút 59 giây<br />
9. 1213527190 Bùi Thị Thu 22.9.1998 11B11 1260 29 phút 59 giây<br />
10. 1214888577 Nguyễn Thị Diệu 3.11.1998 11A1 1210 28 phút 9 giây<br />
11. 1213577546 Vũ Thị Huế 5.1.1998 11B11 1170 30 phút<br />
12. 1214910708 Vũ Huy Hoàng 7.10.1998 11A1 1150 30 phút<br />
13. 1213359910 Phạm Thị Thu Hoài 19.11.1998 11A1 1120 29 phút 2 giây<br />
14. 1214883071 Nguyễn Hồng Diệp 24.3.1998 11B10 1040 30 phút<br />
4<br />
15. 1215002106 Nguyễn Thị Kim Anh 7.1.1998 11A1 940 29 phút 59 giây<br />
16. 1215751358 Nguyễn Thị Mai 22.8.1998 11B9 930 30 phút<br />
17. 1214925545 Đào Thị Thu Hiền 21.7.1998 11A1 910 29 phút 59 giây<br />
18. 1214949522 Đinh Thị Huyền 27.6.1998 11A2 890 29 phút 59 giây<br />
19. 1214948624 Vũ Thị Hà 15.11.1998 11A2 890 30 phút<br />
20. 1214886333 Đinh Thị Mai 1.10.1998 11B9 830 29 phút 59 giây<br />
21. 1214925075 Nguyễn Thị Lan 12.7.1998 11A1 800 30 phút<br />
22. 1214886484 Vũ Thành Giang 18.9.1998 11B11 790 30 phút<br />
23. 1210099718 Phùng Quốc Việt 1.4.1998 11B9 680 30 phút<br />
24. 1213538328 Lê Thủy Tiên 12.10.1998 11B9 610 29 phút 59 giây<br />
25. 1213825694 Lều Quang Chuẩn 24.9.1998 11B11 490 30 phút<br />
Sau khi có kết quả thi tiếng Anh trên Internet cấp trường, chúng tôi tiếp tục <br />
tuyển chọn đội tuyển, bồi dưỡng dự thi cấp Tỉnh. Trong quá trình chọn lựa chúng <br />
tôi đã có một hình thức thống nhất như sau: Thông qua kết quả dự thi cấp trường <br />
để lựa chọn những em có thành tích xuất sắc với số điểm trên 1000 điểm. Trong <br />
quá trình chọn lựa tôi vẫn ưu tiên cho những học sinh được bồi dưỡng 2 đội tuyển, <br />
ví dụ như đội hùng biện tiếng Anh, hoặc đội tuyển học sinh giỏi văn hóa. Và đặc <br />
biệt may mắn là trường tôi có em Đinh Thảo Chi lớp 11B3 được chọn vào cả 3 đội <br />
tuyển.<br />
<br />
Vì vậy chúng tôi đã chọn lựa được đội tuyển để tham dự kỳ thi cấp tỉnh gồm <br />
có 13 em như sau: <br />
<br />
Kết quả thi cấp trường<br />
STT Số ID Họ và tên học sinh Ngày sinh Lớp<br />
Điểm Thời gian<br />
1. 9682138 Vũ Hoàng Việt 1.6.1998 11B11 1640 30 phút<br />
2. 1214893417 Vũ Thị Thùy Dương 10.11.1998 11B10 1510 25 phút 44 giây<br />
3. 1210003883 Nguyễn Ngọc Diễm 7.10.1998 11A1 1490 30 phút<br />
4. 1213818438 Đinh Thảo Chi 19.12.1998 11B3 1490 30 phút<br />
5. 1213779753 Nguyễn Thị M.Hằng 2.10.1998 11A1 1430 29 phút 59 giây<br />
6. 1214934278 Vũ Thị Kim Huế 11.7.1998 11B11 1380 30 phút<br />
7. 1210994062 Nguyễn Thị Ph.Thúy 15.6.1998 11B8 1350 24 phút 54 giây<br />
8. 1214883127 Bùi Thanh Tùng 6.6.1998 11A1 1280 29 phút 59 giây<br />
9. 1213527190 Bùi Thị Thu 22.9.1998 11B11 1260 29 phút 59 giây<br />
10. 1214888577 Nguyễn Thị Diệu 3.11.1998 11A1 1210 28 phút 9 giây<br />
11. 1213577546 Vũ Thị Huế 5.1.1998 11B11 1170 30 phút<br />
12. 1214910708 Vũ Huy Hoàng 7.10.1998 11A1 1150 30 phút<br />
13. 1213359910 Phạm Thị Thu Hoài 19.11.1998 11A1 1120 29 phút 2 giây<br />
Và sau khi có công văn của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Nam Định thông báo số <br />
lượng học sinh lớp 11 được tham dự kỳ thi cấp tỉnh của mỗi trường THPT là 4 học <br />
sinh, tôi đã lấy ý kiến từ các thầy cô bộ môn và đặc biệt là bộ môn tiếng Anh để <br />
lựa chọn 4 học sinh xuất sắc nhất, có sự nhanh nhạy nhất, kiến thức vững vàng <br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
nhất và có số điểm cao trong kỳ thi IOE cấp trường dựa theo kết quả đã thống kê ở <br />
trên. Đó là 4 em:<br />
<br />
Điểm thi cấp <br />
STT Họ và tên học sinh Ngày sinh Số ID Lớp<br />
trương <br />
̀<br />
1. 1.6.1998 1640<br />
Vũ Hoàng Việt 9682138 11B11<br />
10.11.199<br />
2. Vũ Thị Thùy 1214893417 11B10 1510<br />
8<br />
Dương<br />
19.12.199<br />
3. 1490<br />
Đinh Thảo Chi 8 1213818438 11B3<br />
<br />
4. Nguyễn Ngọc 7.10.1998 1210003883 11A1 1490<br />
Diễm<br />
<br />
<br />
2.2. Công tác bồi dưỡng:<br />
a. Sử dụng sách tham khảo:<br />
Như chúng ta thấy, mặc dù hình thức bài tập trong các vòng tự luyện IOE chỉ <br />
có một số dạng nhất định nhưng học sinh phải thực hành làm thật nhiều các dạng <br />
bài tập nâng cao khác nhau để nắm vững kiến thức nên việc sử dụng sách tham <br />
khảo nâng cao là không thể thiếu đối với công tác ôn thi. Khi gặp tài liệu hay ở bất <br />
cứ đâu, dưới hình thức nào tôi luôn cố gắng tải hoặc mua về. Hiện nay tôi đang sử <br />
dụng một số loại sách tham khảo như: Luyện thi IOE , Bài tập bổ trợ nâng cao <br />
Tiếng Anh, Ngữ pháp Tiếng Anh, Luyện nghe Tiếng Anh, Thực hành Tiếng Anh,…<br />
Đặc biệt sau khi đã có đội tuyển thi cấp tỉnh và quốc gia thì cả giáo viên và học sinh <br />
cần đầu tư hơn rất nhiều. Tôi thường phô tô sách cho các em làm thêm và trực tiếp <br />
chữa bài cho các em. Ví dụ như: sách bài tập trắc nghiệm của tác giả Mai Lan <br />
Hương của cả khối 11 và khối 12, hay sách nâng cao trắc nghiệm như là 1000 câu <br />
trắc nghiệm để bổ sung kiến thức cho học sinh giúp các em dự thi đạt kết quả cao. <br />
Ngoài các bài tập trong sách, các bài tự luyện, tôi cũng hướng dẫn các em tìm thêm <br />
các sách bài tập phù hợp, khuyến khích các em xem phim, nghe nhạc, đọc các loại <br />
sách báo bằng Tiếng Anh. Luyện nói và viết thường xuyên để học sinh có được kỹ <br />
năng và có khả năng phản xạ tốt với các dạng đề. Tôi cũng luôn giải thích và đưa ra <br />
ví dụ về những cấu trúc ngữ pháp mới, nâng cao, luyện cho các em làm bài tập <br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
thành thạo, cung cấp cho các em vốn kiến thức về từ vựng cũng như về cấu trúc <br />
ngữ pháp.<br />
b. Sử dụng công nghệ thông tin:<br />
Có thể nói đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, nó có vai trò rất lớn <br />
trong sự thành công của các học sinh. Chính vì vậy, tôi cực kỳ chú trọng đến <br />
việc hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ thông tin cũng như các kỹ xảo <br />
trên máy tính.<br />
Trước hết, tôi hướng dẫn các em lập tài khoản trực tiếp trên website <br />
http://ioe.go.vn. Bản thân tôi luôn phải tự tìm hiểu trau dồi kiến thức không <br />
chỉ về chuyên môn Tiếng Anh mà còn cả về tin học để có thể giúp các em có <br />
kỹ năng nhất định trong sử dụng máy tính và có thể xử lý một số sự cố của <br />
máy tính, hoặc của mạng có thể gặp trong khi làm bài. Tôi nhắc học sinh nên <br />
sử dụng Google để tham khảo thêm thông tin, rất hữu ích cho việc học Tiếng <br />
Anh, đặc biệt là Google dịch để nghe phát âm và dịch nghĩa. Trên Internet còn <br />
có một số website học Tiếng Anh trực tuyến mà tôi cho là hữu ích và thường <br />
hướng dẫn học sinh tham khảo đó là trang http://www.tienganhonline.net, <br />
www.hellochao.vn, www.tienganh123.com,...<br />
Không chỉ có vậy, ngay từ đầu tôi còn yêu cầu các em học sinh liên tục <br />
trao đổi với tôi qua facebook những thắc mắc, những câu mà các em còn lúng <br />
túng hay phần ngữ pháp nâng cao để giúp các em tiến bộ hơn.<br />
Hơn nữa, thực tê cho thây kiên th<br />
́ ́ ́ ưc bai thi không goi gon trong ch<br />
́ ̀ ́ ̣ ương trinh<br />
̀ <br />
̉ ́ ớp, hơn thê n<br />
cua môi khôi l<br />
̃ ́ ữa kiên th<br />
́ ức cua khôi 11 đôi khi không năm trong ch<br />
̉ ́ ̀ ương <br />
̀ ơp 11 ma co bai tâp v<br />
trinh l ́ ̀ ́ ̀ ̣ ượt qua kiên th<br />
́ ức 12 hoăc thâm chi không co trong<br />
̣ ̣ ́ ́ <br />
chương trinh câp THPT.<br />
̀ ́<br />
Lấy ví dụ trong vòng tự luyện số 23, trong dạng bài “ Defeat the goalkeeper” <br />
Thủ môn bắt bóng có câu: “Take over” means:<br />
A. get control of B. look up C. look after D. look for<br />
Đáp án ở đây là A Câu này thuộc phần ngữ pháp về cụm động từ trong sách <br />
giáo khoa lớp 12 bài 15.<br />
Hay một câu khác ở cùng vòng, đó là:<br />
<br />
7<br />
“Please go….this report before we send it to the manager’s office.<br />
A. out B. off C. over D. away<br />
Đáp án ở đây là C Câu này cũng thuộc phần ngữ pháp về cụm động từ trong <br />
sách giáo khoa lớp 12 bài 15.<br />
Hay một câu có trong sách giáo khoa tiếng Anh 12 – bài 15 – Women in <br />
society – tiết Speaking:<br />
Men are………..at making decisions than women.<br />
A. better B. good C. more D. well<br />
Đáp án ở đây là A.<br />
Hoặc câu:<br />
………..….the weather is,…………...I feel<br />
A. The warm/ the good B. The warmer/ the better<br />
C. Warmer/ better D. The warmest/ the best<br />
Đáp án ở đây là B. Đây chính là phần ngữ pháp so sánh kép – Sách giáo khoa <br />
Lớp 12 – Bài 13.<br />
Chính vì thế, tôi yêu cầu học sinh lập nick của cả 3 khối: khối 10, 11 và 12 <br />
để thi các vòng tự luyện. Sau đó tôi sẽ trực tiếp ghi lại nick và mật khẩu của các <br />
em để hàng ngày kiểm tra tiến độ tự luyện của các em.<br />
c. Quá trình luyện tập:<br />
Trong các vòng tự luyện, tôi yêu cầu học sinh luôn phải ghi lại những <br />
câu làm sai hoặc không hiểu vì sao lại đúng trong khi làm bài. Học sinh có thể <br />
trao đổi với nhau để tìm ra đáp án đúng. Nếu vẫn chưa thỏa mãn thì tôi sẽ <br />
tổng hợp những thắc mắc của các em để giải thích. <br />
Về phần giáo viên, tôi cũng tự lập nick và làm trước để có thêm kiến <br />
thức và tài liệu để hướng dẫn cho học sinh và cũng khỏi lúng lúng khi gặp các <br />
câu khó hoặc có thể gặp những câu nào mình không chắc chắn thì cũng kiểm <br />
tra lại để giảng cho các em học sinh.<br />
<br />
Tôi yêu cầu rất khắt khe với học sinh trong các vòng tự luyện, <br />
<br />
nếu câu nào sai lập tức nhấn nút quay trở lại để làm cho đúng câu đó, nếu <br />
không hiểu học sinh có thể lên mạng tìm, hoặc ghi lại để hỏi các thầy cô <br />
<br />
8<br />
giáo. Sau đó thi lại cho đến khi khi đạt điểm tuyệt đối mới thôi. Mục đích của <br />
tôi không phải để lấy thành tích điểm cao mà để học sinh của mình tự học <br />
hỏi, tự tìm tòi, nghiên cứu cho đến khi thật sự hiểu vấn đề mới thôi.<br />
<br />
d. Mua thẻ thi thử:<br />
Ngoài ra, tôi còn mua thẻ thi thử vòng thi các cấp, và yêu cầu các em đăng <br />
nhập trực tiếp để thi thử. Một điều may mắn là cùng một mật khẩu của thẻ thi thử <br />
tức là chỉ cần mua một thẻ thi thử, các học sinh của tôi vẫn đăng nhập được cùng <br />
một lúc để thi. Khi các em thi thử nhiều lần, các em sẽ làm quen được với áp lực về <br />
thời gian, về số lượng câu hỏi, và khi bước vào vòng thi chính thức các em sẽ giảm <br />
bớt đi nhiều lo lắng. Hơn nữa, mỗi ngày tôi đều yêu cầu các em thi thử chung một <br />
lần để các em học hỏi được những kiến thức của các bạn trong đội tuyển của <br />
mình, và giải đáp giúp nhau những phần kiến thức còn chưa hiểu rõ. Khi về nhà, <br />
các em sẽ thi thử và báo cáo kết quả thi thử qua facebook để tôi nắm được tình hình <br />
để có biện pháp bồi dưỡng thêm cho các em vào các buổi học sau.<br />
e. Phân loại bài tập và hướng dẫn học sinh kỹ xảo làm bài:<br />
Đây là một phần vô cùng quan trọng cần hướng dẫn cho học sinh, và thường <br />
có 8 dạng như sau:<br />
Dạng 1: Thủ môn bắt bóng Defeat the goalkeeper<br />
Tôi hướng dẫn cho học sinh như sau: có 10 câu hỏi dạng trắc nghiệm lần <br />
lượt xuất hiện. Các em phải đưa ra câu trả lời của mình bằng cách click chuột vào 1 <br />
trong 4 đáp án A, B, C hoặc D. Nếu lựa chọn của học sinh đúng thì bóng sẽ bay vào <br />
khung thành. Nếu lựa chọn của học sinh sai thì thủ môn sẽ đẩy được bóng ra ngoài . <br />
Thời gian làm bài cho phép là 20 phút. Đồng hồ đếm ngược trên góc phải màn hình <br />
sẽ thông báo thời gian làm bài còn lại.<br />
+ Dạng 2: Chọn cặp tương ứng – Cool Pair Matching <br />
Thông thương dang bai tâp nay la kêt h<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ợp từ tiêng Anh va b<br />
́ ̀ ức tranh tương <br />
ứng. Do đo se co rât nhiêu t<br />
́ ̃ ́ ́ ̀ ừ mới cac em ch<br />
́ ưa được hoc, hoăc phai t<br />
̣ ̣ ̉ ự hoc thêm, kha <br />
̣ ̉<br />
̀ ́ ̀ ̀ ́ ợp, suy nghi, phan đoan va kêt h<br />
năng sai cao vi thê HS cân binh tĩnh kêt h ̃ ́ ́ ̀ ́ ợp suy luân,<br />
̣ <br />
cac em đ<br />
́ ược quyên lam sai nh<br />
̀ ̀ ưng không qua 3 căp t<br />
́ ̣ ư. Tôi h<br />
̀ ướng dẫn học sinh mẹo <br />
làm ở đây la cac em cân phai biêt cach lam l<br />
̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ựa chon căp nao minh biêt lam tr<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ước, con<br />
̀ <br />
<br />
<br />
9<br />
̣ ́ ư không biêt nghia phai loai tr<br />
lai cac t ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ư kêt h<br />
̀ ́ ợp cac t<br />
́ ừ vưa lam sai đê đ<br />
̀ ̀ ̉ ưa ra phương <br />
an cuôi cung cho đung.<br />
́ ́ ̀ ́<br />
+ Dạng 3: Giúp Gấu lấy mật – Find the Honey<br />
Tôi hướng dẫn học sinh sử dụng phím mũi tên để di chuyển, vượt qua <br />
chướng ngại vật bằng cách chọn đáp án đúng, hoặc điền chữ cái còn thiếu <br />
vào chỗ trống. Trên đường đi Gấu gặp chướng ngại vật là những ô có đặt dấu “?”. <br />
Để vượt chướng ngại vật các em phải trả lời các câu hỏi trong mỗi dấu “?” <br />
đó. Nếu trả lời đúng, Gấu sẽ tiếp tục được đi qua. Khi trả lời sai, ô chứa dấu “?” <br />
sẽ biến thành đá . Khi ấy, ta phải tìm đường khác để đưa Gấu đến được lọ mật <br />
ong. Trong trường hợp nhập sai câu trả lời, các em có quyền nhập lại bằng cách <br />
dùng phím "Backspace" hoặc "Delete" trên bàn phím để xóa câu trả lời cũ. Tuy nhiên <br />
học sinh cân l<br />
̀ ựa chon cho chu Gâu đi theo h<br />
̣ ́ ́ ương nao la rât quan trong. H<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ương l<br />
́ ựa <br />
̣ ̀ ướng đi khi bi bi ma Gâu vân co thê đi lai đ<br />
chon khôn ngoan la đ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ược đường khác để <br />
qua cửa.<br />
+ Dạng 4: Lái xe an toàn – Safe Driving<br />
Dạng bài này, ta phải đưa xe về đích bằng cách vượt qua các chướng ngại <br />
vật ở trên đường. Học sinh phải dùng bàn phím của máy tính hoặc bàn phím ảo cho <br />
sẵn để đánh câu trả lời của mình. Mỗi dấu gạch dưới " _ " tương ứng với 1 chữ cái <br />
còn thiếu. Có bao nhiêu dấu gạch dưới thì phải điền bấy nhiêu chữ cái. Khi trả lời <br />
sai sẽ xuất hiện một câu hỏi khác để học sinh làm tiếp. Và chúng ta chỉ được trả lời <br />
tối đa 3 câu hỏi trong 1 lần vượt chướng ngại vật.<br />
+ Dạng 5: Thứ tự nào đúng? – What’s the Order?<br />
Thông thường với dạng bài này học sinh cần nắm 2 điểm cơ bản, thứ nhất là <br />
chữ in hoa thông thương <br />
̀ là đứng đầu câu, thứ hai là dâu <br />
́ chấm hoặc dấu hỏi, <br />
thường đứng cuối câu. Đây là dấu hiệu loại trừ đầu tiên khi phần sắp xếp cho 4 <br />
hoặc 5 cụm từ cần sắp xếp. Nếu nắm được 2 yếu tố này ta đã chắc đúng 2 cụm từ, <br />
còn 3 cụm từ còn lại ta sử dụng kiến thức và phương pháp loại trừ để sắp xếp.<br />
+ Dạng 6: Chú khỉ thông minh – Smart Monkey<br />
̀ ơi nay đoi hoi h<br />
Tro ch ̀ ̀ ̉ ọc sinh phai nhanh tay, nhanh măt ngoai viêc chon t<br />
̉ ́ ̀ ̣ ̣ ư ̀<br />
́ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣<br />
đung nghia tiêng Anh va tiêng Viêt con phai tiêt kiêm thời gian. Tro ch<br />
̀ ơi nay cung<br />
̀ ̃ <br />
giông nh<br />
́ ư dang bai tâp Cool pair matching nh<br />
̣ ̀ ̣ ưng khac <br />
́ ở chô khi t<br />
̉ ừ hoăc tranh se<br />
̣ ̃ <br />
<br />
10<br />
̣<br />
chay ra t ư phai sang trai môt cach t<br />
̀ ̉ ́ ̣ ́ ư t ̀ ư. Bi quyêt là khi t<br />
̀ ́ ́ ừ đa chay sang cuôi cung bên<br />
̃ ̣ ́ ̀ <br />
́ ọc sinh vân co thê nhân nut chuôt đê chon không đê đ<br />
trai h ̃ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ợi chạy sang vong sau vi<br />
̀ ̀ <br />
́ ́ ời gian, hơn thê n<br />
rât tôn th ́ ữa học sinh co thê ch<br />
́ ̉ ờ nhay chuôt phia bên phai khi t<br />
́ ̣ ́ ̉ ư ̀<br />
́ ưa xuât hiên la chon ngay, không đ<br />
minh biêt v<br />
̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ợi cho từ hoăc tranh chay ra gi<br />
̣ ̣ ưa dong<br />
̃ ̀ <br />
̀ ới chon.<br />
rôi m ̣<br />
+ Dạng 7: Điền chữ cái/ từ còn thiếu Fill the Blank<br />
Bài thi này có 10 từ tiếng Anh sai (thiếu 1 chữ cái) hoặc 10 câu tiếng Anh sai <br />
(thiếu 1 từ). Ta phải điền 1 chữ cái còn thiếu vào từ hoặc 1 từ còn thiếu vào câu để <br />
được 1 từ hoặc 1 câu tiếng Anh đúng. Phần thi này cũng giống với phần thi Lái xe <br />
an toàn. Tuy nhiên phần điền từ đa số là giới từ, cho nên nếu gặp câu nào khó ta cứ <br />
tìm giới từ nào có đủ chữ cái là điền ngay.<br />
+ Dạng 8: Loại chữ cái thừa Leave Me out<br />
Bài thi này có 10 từ tiếng Anh sai (thừa 1 chữ cái). Học sinh phải loại bỏ 1 <br />
chữ cái thừa trong từ để được 1 từ tiếng Anh đúng bằng cách click vào chữ cái mà <br />
ta cho là thừa. Ta có thể thay đổi sự lựa chọn của mình bằng cách click vào chữ cái <br />
khác. Chữ cái mà ta chọn trước đó sẽ trở lại vị trí cũ. Để xác nhận quyết định cuối <br />
cùng, ta cần phải click “Submit”. Phần thi này đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng <br />
phong phú. Chính vì vậy, tôi luôn yêu cầu học sinh học hỏi nâng cao vốn từ vựng <br />
của mình không chỉ ở sách giáo khoa, ở chương trình THPT mà còn ở các giáo trình <br />
tiếng Anh khác nữa.<br />
f. Hướng dẫn các mẹo làm bài cho học sinh trong vòng thi cấp tỉnh, và cấp quốc <br />
gia:<br />
Trong vòng thi cấp tỉnh hay cấp quốc gia, học sinh phải giải đề 200 câu, <br />
hoặc 220 câu , và hệ thống các dạng bài rất đa dạng. Vê cách làm bài, tôi h<br />
̀ ướng <br />
dẫn học sinh câu hoi nao không lam đ<br />
̉ ̀ ̀ ược học sinh co thê bo qua va khi lam xong nêu<br />
́ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ <br />
̀ ơi gian hê thông se quay lai cac câu ma cac em ch<br />
con th ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ưa lam xong. Vì nêu cac em<br />
̀ ́ ́ <br />
̀ ược cac em nhân nut bo qua thi sau đo cac em m<br />
không lam đ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ơi con c<br />
́ ̀ ơ hôi lam tiêp<br />
̣ ̀ ́ <br />
́ ̀ ơi gian; còn nêu cac em không lam đ<br />
nêu con th ̀ ́ ́ ̀ ược cac em chon ngâu nhiên môt<br />
́ ̣ ̃ ̣ <br />
phương an đê nhanh chong t<br />
́ ̉ ́ ơi câu hoi khac thì cac em se không co c<br />
́ ̉ ́ ́ ̃ ́ ơ hôi lam lai.<br />
̣ ̀ ̣ <br />
̣<br />
Nhiêu hoc sinh đã m<br />
̀ ắc phai lôi nay. Khi lam bai xong cac em con th<br />
̉ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ơi gian nh<br />
̀ ưng <br />
̉ ̉ ̀<br />
không con câu hoi đê lam, đi<br />
̀ ều này thât đang tiêc.<br />
̣ ́ ́<br />
<br />
<br />
11<br />
Không chỉ vậy, tôi còn hướng dẫn học sinh những kỹ xảo trên máy tính <br />
khi thi vòng thi các cấp như sau:<br />
<br />
+ Các em nên kiểm tra máy đã đủ các ứng dụng chưa, đã cài đủ trình <br />
duyệt Fire Fox hay Google Chrome, Flash Player. Hãy thử máy của mình trước <br />
giờ thi bằng cách vào phần thi thử để thi, trong quá trình thi thử phải kiểm tra <br />
chất lượng của tai nghe, các phím trên bàn phím có kẹt không, phần listening <br />
có thấy âm thanh không vì có nhiều máy cài đặt sẵn phần mềm tự động <br />
download, khi đến phần âm thanh, máy sẽ báo download về, và như thế chúng <br />
ta sẽ không nghe thấy âm thanh. Hay là nhiều máy cài phần mềm diệt vi – rus <br />
hay một số phần mềm khác, khi thi kết nối mạng các phần mềm này đến <br />
lúc cần nâng cấp nên luôn hiện bảng đòi update, các em chưa quen sử dụng <br />
máy lạ nên lúng túng xử lí, có thể làm hỏng bài thi của mình. Một điều nữa là <br />
các em phải chắc chắn rằng các em đã tắt các phần mềm gõ Tiếng Việt.<br />
<br />
+ Khi gặp sự cố trong quá trình thi, các em không được ra bất cứ lệnh <br />
gì cả, cứ để nguyên hiện trạng máy như thế và báo ngay cho giám thị coi thi. <br />
Đặc biệt không được ấn phím Enter, vì như thế máy sẽ hiểu là nộp bài.<br />
<br />
Quan trọng hơn, tôi nhắc các em phải luôn luôn giữ bình tĩnh, thái độ tự <br />
tin, và trước giờ thi hít thở thật sâu vài lần để có tâm lý thật tốt, như vậy <br />
chúng ta sẽ làm bài trong một tâm thế thoải mái và kết quả đạt được sẽ cao.<br />
<br />
III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại:<br />
1. Hiệu quả về mặt xã hội:<br />
Sau 1 năm với việc vận dụng các kinh nghiệm rèn luyện học sinh luyện thi <br />
IOE, trường tôi đã có một kết quả đầy hi vọng. Điều này có thể khẳng định việc <br />
đút kết kinh nghiệm bôi d<br />
̀ ương h<br />
̃ ọc sinh dự thi tiếng Anh IOE trong các năm tiếp <br />
theo và việc rút ra bài học kinh nghiệm để áp dụng cho các năm học sau bôi d<br />
̀ ương<br />
̃ <br />
cho học sinh dự thi IOE là hoàn toàn mang tính khả thi va se mang lai hiêu qua cao,<br />
̀ ̃ ̣ ̣ ̉ <br />
và đặc biệt là chúng tôi, những người giáo viên bồi dưỡng và học sinh tham gia dự <br />
thi hoàn toàn có thể tự tin để tham gia hội thi này.<br />
12<br />
Kết quả vòng thi cấp tỉnh, trường tôi có 4 em dự thi, và kết quả đạt được <br />
rất đáng khích lệ đó là: <br />
Em: Vũ Hoàng Việt – học sinh lớp 11B11 đạt giải nhì. <br />
Em: Vũ Thị Thùy Dương – học sinh lớp 11B10 đạt giải ba. <br />
Em: Đinh Thảo Chi – học sinh lớp 11B3 đạt giải ba. <br />
Kết quả vòng thi cấp quốc gia, trường tôi có 3 em dự thi, và kết quả đạt <br />
được rất đáng tự hào đó là: <br />
Em: Vũ Hoàng Việt – học sinh lớp 11B11 đạt huy chương bạc. <br />
Em: Vũ Thị Thùy Dương – học sinh lớp 11B10 đạt giải khuyến khích. <br />
Em: Đinh Thảo Chi – học sinh lớp 11B3 đạt giải khuyến khích. <br />
Và quan trọng hơn, kết quả này đã làm cho rất nhiều học sinh trường tôi phấn <br />
khởi, và hào hứng với bộ môn tiếng Anh hơn, và quyết tâm học hỏi để những năm <br />
học sau có thể giành được những kết quả cao hơn nữa.<br />
IV. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền:<br />
Trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh tôi đã suy nghĩ, tìm tòi <br />
những phương pháp sao cho học sinh có thể đạt được kết quả cao nhất. Tôi xin cam <br />
kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.<br />
Giao Thuỷ, ngày 25 tháng 4 năm 2015<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Cúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
REFERENCE BOOKS<br />
1. Bài tập trắc nghiệm 11 – Tác giả Mai Lan Hương<br />
2. Bài tập trắc nghiệm 12 – Tác giả Mai Lan Hương<br />
3. Giáo trình giáo học pháp (Tô ngoai ng<br />
̉ ̣ ữ –Khoa ngôn ngữ va văn hoa Anh Mi <br />
̀ ́ ̃ <br />
Trương đai hoc quôc gia Ha Nôi)<br />
̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̣<br />
4. Practical handbook of language teaching (David Cross)<br />
5. A course in language teaching Practical and Theory (Penny Ur) <br />
Cambrige university press<br />
6. Phương phap day tiêng Anh Trung hoc phô thông (Nguyên Hanh Dung)<br />
́ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ̣<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />
(Xác nhận)<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
15<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br />
<br />
( Xác nhận, đánh giá, xếp loại)<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />