Ở Ụ Ạ ĐÀO T O NAM Đ NH

S  GIÁO D C VÀ  Ờ Ị TRƯ NG THPT LÝ NHÂN TÔNG

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ế

ng d ng

ụ ụ  ki n th c môn h c giáo d c ạ ộ ơ

ứ ạ   qu c phòng­an ninh vào trò ch i trongho t đ ng ngo i khóa

ị ỹ ệ

Tác gi

: Tr n Th  M  L

ạ ọ ư ạ

ể ụ

Trình đ  chuyên môn: Đ i h c s  ph m th  d c th  thao

ứ ụ

Ch c v :  Giáo viên

ơ

ườ

N i công tác : Tr

ng THPT Lý Nhân Tông

Nam Đ nh, tháng

5 năm 2016

ế Ứ ụ ứ ụ ọ ố ế 1.Tên sáng ki n:  ng d ng ki n th c môn h c giáo d c qu c phòng – an ninh vào

ơ ạ ạ ộ trò ch i trong ho t đ ng ngo i khóa

ự ụ ươ ụ ạ ọ ố ế   ph ng pháp d y h c môn giáo d c qu c phòng ­an 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ninh

ụ ờ ọ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n:h c kì II

4. Tác gi :ả

Ị Ỹ Ệ Ầ ọ ­ H  và tên: TR N TH  M  L

­ Năm sinh: 1988

ườ ụ ả ị ơ ­ N i th ng trú: Trung Thành – V  B n ­ Nam Đ nh

ử ộ ­ Trình đ  chuyên môn: c  nhân.

ứ ụ ụ ố ể ụ ­ Ch c v  công tác: Giáo viên Th  d c – giáo d c qu c phòng,an ninh

ệ ơ ườ ­ N i làm vi c: Tr ng THPT Lý Nhân Tông.

ệ ạ ­ Đi n tho i: 0919328883

ỷ ệ ế ạ ­ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ị ườ ơ ­ Tên đ n v : Tr ng THPT Lý Nhân Tông

ợ ị ỉ ỉ ị ệ ­ Đ a ch : Xã Yên L i­ Huy n Ý Yên – T nh Nam Đ nh.

3

ệ ạ ­ Đi n tho i: 03503.963939

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

Ả Ạ Ế Ề Ệ I. ĐI U KI N HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N

Ho tạ   đ ngộ   ngo iạ   khóa  (ho tạ   đ ngộ   giáo  d cụ   ngoài  giờ  lên  l p)ớ   là  m tộ   trong

nh ngữ  m ngả  ho tạ  đ ngộ  giáo d cụ  quan tr ngọ  ở nhà tr ngườ  phổ thông. Ngo iạ  khoá là

hình th cứ  tổ ch cứ  d yạ  h cọ  ngoài l p,ớ  không quy đ nhị b tắ  bu cộ  trong ch ngươ  trình, là

hình  th cứ   tổ  ch cứ   d aự   trên  sự  tự  nguy nệ   tham  gia c aủ  nh ngữ  HS có  h ngứ   thú,  yêu

thích bộ môn và  ham  mu nố   tìm  tòi,  sáng  t oạ   các  n iộ  dung  h cọ   t p,ậ  d iướ   sự  h ngướ

d nẫ  c aủ  giáo viên nh mằ  bổ sung, c ngủ  c , mố ở r ngộ  và nâng cao nh ngữ  ki nế  th cứ  ­ kĩ

năng bộ môn (ở đây là  nh ngữ  tri th cứ  GDQP­ AN) đã đ cượ  h cọ  trong  ch ngươ  trình

n iộ   khoá, đ ngồ   th iờ   góp  ph nầ   giáo  d cụ   h cọ  sinh  m tộ   cách  toàn di n.ệ   Chính  vì  v yậ

ho tạ  đ ngộ  ngo iạ  khoá đ cượ  xem là m tộ  hình th cứ  d yạ  h cọ  quan tr ng,ọ  mang l iạ  hi uệ

quả cao, là m tộ  trong nh ngữ  con đ ngườ  để th cự  hi nệ  đ iổ  m iớ  ph ngươ  pháp d yạ  h cọ

theo  h ngướ   “phát  huy  tính  tích  c c,ự   tự  giác,  chủ  đ ng,ộ tư  duy  sáng  t oạ   c aủ   ng iườ

h c, ọ b iồ  d ngưỡ  cho ng iườ  h cọ  năng l cự  tự h c,ọ  khả năng th cự  hành, lòng say mê h cọ

t pậ  và ý chí v nươ  lên”  (theo đi uề  5, kho nả  2, ch ngươ  1  Lu tậ  Giáo d cụ  Vi tệ  Nam  ­

2005).

Trò  ch iơ   là  m tộ   trong  nh ngữ   ph ngươ   th cứ   tổ  ch cứ   ho tạ   đ ngộ   đ cượ   sử  d ngụ

trong  th cự   ti nễ   d yạ   ho tạ  đ ngộ   ngoài  giờ  lên  l pớ   ngoài  các  ph ngươ   th cứ   nh :ư   th oả

lu nậ  nhóm, đóng vai, gi iả  quy tế  v nấ  đ ,ề  giao nhi mệ  v ,ụ  ho tạ  đ ngộ  nhóm nh ,ỏ  di nễ

đàn.

Trò  ch iơ   là  m tộ   ho tạ   đ ngộ   tự  nhiên  và  c nầ   thi tế   nh mằ   th aỏ   mãn  nh ngữ   nhu

ườ ươ c u ầ gi iả  trí đa d ngạ  c aủ  con ng i…, là m tộ  ph ng ti nệ  giáo d cụ  giúp cho cá nhân

đ cượ  rèn luy nệ  giác quan, luy nệ  ý chí và ý th c,ứ  tinh th n,ầ  tính tình… giúp cho t pậ

thể có b uầ  không khí vui v ,ẻ  thân ái...

Môn  h cọ   GDQP­AN  b cậ   trung  h cọ   phổ  thông  v iớ   m cụ   đích  góp  ph nầ   giáo

d cụ   toàn  di nệ   cho  h cọ   sinh  về  lòng  yêu  n c,ướ   yêu  chủ  nghĩa  xã  h i,ộ   ni mề   tự  hào

và sự trân tr ngọ  đ iố  v iớ  truy nề  th ngố  đ uấ  tranh ch ngố  gi cặ  ngo iạ  xâm c aủ  dân t c,ộ

c aủ  các l cự  l ngượ  vũ trang nhân dân Vi tệ  Nam; có ý th cứ  c nhả  giác tr cướ  âm m u,ư

ị thủ đo nạ   c aủ  các thế  l cự   thù đ ch, có  kỹ  năng quân  s ,ự   an ninh  c nầ   thi tế  để  tham

gia  vào  sự  nghi pệ   xây d ng,ự c ngủ   cố  n nề  qu cố  phòng  toàn dân,  an  ninh  nhân  dân.

4

V iớ  m cụ  tiêu giáo d cụ  đó, môn h cọ   đã cung c pấ   cho  h cọ  sinh nh ngữ  ki nế  th cứ  và

kỹ năng c cơ b nả  nh :ư

­ Hi uể   đ cượ   l chị sử  truy nề   th ngố   ch ngố   gi cặ   ngo iạ   xâm  c aủ   dân  t cộ   ta,  c aủ

quân  đ iộ  và công an nhân dân.

­ Có  kỹ  năng  t iố   thi uể   về  đi uề   l nhệ   đ iộ   ngũ,  th cự   hi nệ   đ cượ   các  đ ngộ   tác

t ngừ   ng iườ   không  có  súng,  bi tế  đi uề   khi nể   (chỉ  huy) t pậ   h pợ   các  đ iộ   hình  cơ  b nả

c aủ  ti uể  đ i,ộ  trung đ i.ộ  bi tế  xử lý đ nơ  gi nả  ban đ uầ  các tai n nạ  giao thông, băng bó

ươ v tế  th ng, c pấ  c uứ  chuy nể  th ng…ươ

Nh ngữ  ki nế  th c ứ đó có thể áp d ngụ  vào th cự  tế cu cộ  s ngố  thông qua tổ ch cứ

ụ ế   m tộ  số trò ch iơ  trong các bu i ổ ngo iạ  khóa, nên tôi xin ch nọ  đề tài: “  ngỨ  d ng ki n

th c ứ môn  h cọ  GDQP­ AN vào trò ch iơ   trong ho tạ  đ ng ộ ngo iạ  khóa”.

V iớ   vi cệ   nghiên  c uứ   đề  tài  này,  tôi  mong  mu nố   sẽ  góp  ph nầ   vào  vi cệ   giúp

giáo  viên  gi ngả   d yạ   môn  GDQP­AN  đ cượ   hi uệ   quả  h n,ơ   h cọ   sinh  tích  c cự   chủ

đ ngộ  trong vi cệ  ti pế  thu lĩnh h iộ  ki nế  th cứ  c aủ  môn h c.ọ  Đây cũng là lý do tôi ch nọ

đề tài này.

Ạ II. TH CỰ  TR NG TR ƯỚ  KHI TH CỰ  HI NỆ  ĐỀ TÀI C

1. Thu nậ  l i:ợ

ừ Là m tộ  giáo  viên gi ngả  d yạ  môn GDQP­ AN  và t ng tham gia công tác đoàn

nên kỹ  năng tổ ch cứ  các ho tạ  đ ngộ  giáo d cụ  ngoài giờ lên l p ớ r tấ  thu nậ  l i.ợ

Đa  số  giáo  viên  trong  tổ  là  giáo  viên  trẻ  nên  r tấ   nhi tệ   tình  trong  công  tác

ngo i ạ khóa.

Công  tác  ho tạ   đ ngộ   ngo iạ   khóa  ở  tr ngườ   THPT  Lý Nhân Tông  đ cượ   BGH

nhà  tr ngườ  r tấ  quan tâm lên kế ho chạ  cụ thể cho t ngừ  tháng, t ngừ  chủ đề cho cả 3

kh i.ố

H cọ  sinh tích c c ự tham gia công tác ngo iạ  khóa cũng nh  ư đ c ượ rèn luy nệ  các

kỹ năng tham quan,dã ngo i…ạ

2. Khó khăn:

Kỹ năng gi iả  m tậ  th  ư hay các kỹ năng về Moree hay Simpore còn y u.ế

Ph iả  có sự ph i ố h pợ  nh pị  nhàng c aủ  hai giáo viên trong t ,ổ  c aủ  giáo viên chủ

nhi mệ  và giáo viên bộ môn.

M tộ  số em h cọ  sinh còn lơ là trong công tác ho tạ  đ ngộ  ngo iạ  khóa.

Đề tài còn gi iớ  h nạ  áp d ng ụ cho h cọ  sinh kh iố  12.

5

III. N IỘ  DUNG

1. Cơ sở lý lu n:ậ

Đ iạ   h iộ  Đ ngả   toàn qu cố  l nầ  thứ  IX  đã kh ngẳ   đ nhị Giáo  d cụ   ­  đào  t oạ   cùng

v iớ   khoa  h cọ   công  nghệ  là  qu cố   sách  hàng  đ u.ầ   Phát  tri nể   giáo  d cụ   là  m tộ   trong

nh ngữ   đ ngộ   l cự   quan  tr ngọ   thúc  đ yẩ   sự  nghi pệ   công  nghi pệ   hóa,  hi nệ   đ iạ  hóa,  là

đi uề   ki nệ   để  phát  huy  ngu nồ   l cự   con  ng iườ   –  y uế   tố  cơ  b nả   để  phát  tri nể   xã

h i,ộ   tăng  tr ngưở   kinh  tế  nhanh  và  b nề   v ng.ữ   Mu nố   đào  t oạ   ngu nồ   l cự   con  ng iườ

đáp  ngứ   v iớ   yêu  c uầ   phát  tri nể   c aủ   xã  h iộ   c nầ   ph iả   quan  tâm  đ nế   vi cệ   nâng  cao

ch tấ   l ngượ  giáo d cụ  toàn di nệ  cho h cọ  sinh.

ưở Nói  về giáo d cụ  toàn di n,ệ  Rab leơ  (1494  – 1553) nhà tư t ng, nhà giáo d cụ

th iờ  kỳ Ph cụ  H ngư  đã t ngừ  nh nấ  m nh:ạ “Vi cệ  giáo d cụ  ph iả  bao hàm các n iộ  dung

trí d c,ụ  đ oạ  đ c,ứ  thể ch t,ấ  th mẩ  m …ỹ  ngoài vi cệ  h cọ  ở nhà, còn có các bu iổ  tham

quan các x ngưở  th ,ợ  các c aử  hàng, ti pế  xúc v iớ  các nhà văn, các nghị sĩ, đ cặ  bi t ệ là

m iỗ  tháng m tộ  l nầ  th yầ  và trò về s ngố  ở nông thôn m tộ  ngày.”

N nề   giáo  d cụ   Vi tệ   nam  từ  sau  Cách  m ngạ   Tháng  tám  1945  đ nế   nay  r tấ   quan

tâm đ nế  v nấ  đề giáo d cụ  toàn di nệ  cho h cọ  sinh, trong đó  ho tạ  đ ngộ  ngoài giờ lên

l pớ  là m tộ  bộ ph nậ  không thể thi uế  c aủ  quá trình giáo  d c.ụ  Ho tạ  đ ngộ  ngo iạ  khoá

là m tộ  hình th cứ  ho tạ  đ ngộ  d yạ  h cọ  ngoài giờ lên  l p,ớ  ho tạ  đ ngộ  giáo d cụ  cơ b nả

đ cượ  th cự  hi nệ  m tộ  cách có m cụ  đích, có kế ho ch,ạ  có tổ ch c,ứ  đ cượ  ti nế  hành xen

kẽ v iớ  ch ngươ  trình d yạ  h cọ  và di nễ  ra trong su tố  năm h cọ  kể cả th iờ  gian nghỉ hè

để  khép  kín quá  trình  giáo  d c.ụ  Ho tạ  đ ngộ   d yạ  h cọ  ngo iạ   khoá  giúp  h cọ   sinh  bi tế

v nậ   d ngụ   nh ngữ   tri  th cứ   đã  h cọ   để  gi iả   quy tế   các  v nấ   đề  do  th cự   ti nễ   đ iờ   s ngố

đ tặ   ra; bi tế  đi u ề ch nhỉ hành vi đ oạ  đ c,ứ  l iố  s ngố  cho phù h p,ợ  bi tế  n mắ  b tắ  nh ngữ

đ nhị h ngướ   chính  tr ,ị   xã  h i,ộ   bi tế  đ cượ  nh ngữ  truy nề   th ngố   đ uấ  tranh  cách  m ng,ạ

truy nề   th ngố  xây d ngự  và b oả   vệ Tổ  qu c,ố   truy nề  th ngố  văn  hoá t tố  đ pẹ   c aủ   đ tấ

n cướ  và  nh ngữ  v nấ  đề nóng b ngỏ  c aủ  th iờ  đ iạ  như hoà bình, h uữ  ngh ,ị  h pợ  tác, dân

s ...ố  Từ  đó,  rèn  luy nệ   cho  mình  nh ngữ   kỹ  năng  giao  ti p,ế   kỹ  năng  ngứ   xử  có

văn  hoá,  nh ngữ   thói  quen  trong  h cọ   t p,ậ   lao  đ ng;ộ kỹ  năng  tự  qu n,ả   tự  tổ  ch c,ứ

đi uề  khi n,ể   nh nậ   xét,  đánh  giá,  hoà  nh pậ   và  th cự   hi nệ   m tộ   số  ho tạ   đ ngộ   t pậ   thể

có  hi uệ  quả  khác.

Ngoài  ra,  trong  ph ngươ   pháp  giáo  d cụ   hi nệ   đ i,ạ   trò  ch iơ   là  m tộ   môn  hu nấ

luy nệ   quan  tr ng.ọ N cướ   Bỉ  đ ngứ   hàng  đ uầ   về  ti nế   bộ  sư  ph m,ạ   th yấ   rõ  sự  quan

6

tr ngọ   và  ích  l iợ   c aủ   trò  ch iơ   trong  công  tác  giáo  d c,ụ   nên  đã đ aư   bộ  môn  trò  ch iơ

vào trong ch ngươ  trình giáo d cụ  qu cố  gia.

2. Cách th cứ  th cự  hi n:ệ

. Tóm l tượ  n iộ  dung và cách th cứ  thi:

HO TẠ  Đ NGỘ  NGO IẠ  KHÓA MÔN GIÁO D CỤ  QU CỐ  PHÒNG

V IỚ  CHỦ Đ :Ề  “HÀNH QUÂN TH NẦ  T C”.Ố

ị ỹ ệ ầ ngưở  tr m ạ Cô Tr n Th  M  L Tr mạ  1: tr

­ Đ aị  đi m:ể  C ngổ  tr ngườ

­ Sau khi các đ iộ  t pậ   h pợ  đúng đ iộ  hình,  tr mạ   tr ngưở  phát m tộ  b nả   tin b ngằ

còi Morse, đ iộ  nào nh nậ  tr cướ  sẽ b tắ  đ uầ  tính giờ thi tr c.ướ

Ộ Ờ Ậ Ế Ệ N iộ   dung  b nả   tin  Morse:  THI XONG  Đ N C T C  NH N L NH

­ Ph nầ   thi  liên  quan  đ nế   l chị sử  ­  qu cố   phòng  trong  th iờ   gian  10  phút.  Thi

xong tr ngưở  tr mạ  phát gi yấ  thông hành (có chữ ký tr mạ  1) và dùng bút màu

vẽ lên m tặ  t ngừ  thành viên m iỗ  đ iộ  r iồ  cho qua tr m.ạ

­ Các đ iộ  hoàn thành xong thì r iờ  tr m 1ạ

ạ tr ngưở  tr m.ạ Tr mạ  2: Th yầ  Ph mạ  M nh Linh

ườ ­ Đ aị  đi m:ể  C tộ  cờ ở sân tr ng.

­ Đ iộ  nào đ nế  tr cướ  th cự  hi nệ  tr c,ướ  đ nế  sau th cự  hi nệ  sau. Yêu c uầ  làm  các

đ ngộ  tác  đ iộ  hình đ iộ  ngũ đ u,ề  đ p.ẹ  Tr ngưở  tr mạ   tùy tình  hình  khi đ aư  ra  các  yêu

c uầ  c nầ  th cự  hi n.ệ

­ Các đ iộ  ti pế  t cụ  tìm m tậ  th  ư đ c ượ gi uấ  s nẵ  tr cướ  đó v iớ  n iộ  dung:

Ể Ế Ề DI CHUY N Đ N SÂN BÓNG CHUY N

­ Gi iả  đúng m tậ  th , ư trình gi yấ  thông hành để ký và đ nế  tr mạ  3 theo yêu c u.ầ

ầ ị ỹ ệ tr mạ  tr ngưở Tr mạ  3: Cô Tr n Th  M  L

­ Đ aị  đi m:ể  sân bong chuy n.ề

­ Các đ iộ  nh nậ  l nhệ  c aủ  tr mạ  tr ngưở  th cự  hi nệ  sơ c pấ  c uứ  b ngằ  vi cệ  băng bó

ưở v tế  th ngươ  theo sự chỉ đ nhị c aủ  tr mạ  tr ng. Yêu c uầ  chu nẩ  bị t iả

ươ th ng.

­ Th cự  hi nệ  xong ph nầ  băng bó, đ cượ  phép tìm  m tậ  th ,ư   gi iả  và  làm  theo  n iộ

dung:

Ầ Ế HÀNH QUÂN Đ N SÂN C U LÔNG

7

­ Ký gi yấ  thông hành qua tr m;ạ  yêu c uầ  t iả  th ngươ  đ nế  tr mạ  4

ạ ạ ngưở  th yầ  Ph m M nh Linh Tr mạ  4: Tr mạ  tr

ầ ­ Đ aị  đi m:ể  sân c u lông

­ Chu nẩ   bị  s nẵ   đ ngườ   h pẹ   dài  6m,  r ngộ   1m,  chăng  dây  g nầ   sát  m tặ   đ t.ấ   Yêu

c uầ  m iỗ  đ iộ  th cự  hi nệ  vi cệ  chui qua không đ ngụ  dây (th cự  hi nệ  đ ngộ  tác lê,  tr nườ

ẳ đ aị  hình b ngằ  ph ng). M iỗ  thành viên vi ph mạ  trừ 1 đi m.ể

­ M iỗ  đ iộ  nh nậ  m tậ  th  ư (1) để gi i,ả  báo cáo k tế  thúc nhi mệ  v .ụ

­ N pộ  l iạ  gi yấ  thông hành.

ệ M tậ  thư các tr m:ạ (cid:0) M tậ  thư tr mạ  2: Khóa: đi n tho i ạ  và 726­248936

Ế Ề DI CHUY N Đ N SÂN BÓNG CHUY N

Ể (cid:0) M tậ  thư tr mạ  3: Khóa “Đ cọ  ng c”ượ

GNOL UAC NAS NED NAUQ HNAH

Ầ HÀNH QUÂN Đ N SÂN C U LÔNG

Ế (cid:0) M tậ  thư tr mạ  4: M tộ  th ngằ  s ng ố m tộ  th ngằ  ch tế

:

(1) N iộ  dung m tậ  th :ư  VINH QUANG CHI NẾ  TH NGẮ

Thang đi m:ể

+Tr mạ  1:  Nh nậ  đúng Morse: 10 đi m.ể

Nh n ậ tr cướ  : +3

+ Tr mạ  2: Th cự  hi nệ  nhi mệ  vụ và gi iả  m tậ  thư tr cướ  : 20 đi m.ể

Th cự  hi nệ  nhi mệ  vụ và gi iả  m tậ  thư sau: 15 đi m.ể

Th cự  hi nệ  nhi mệ  v ,ụ  không gi iả  m tậ  th :ư  10 đi m.ể

+ Tr mạ  3, tr mạ  4 t ngươ  t .ự

+ Đi mể  khuy nế  khích: + 5 tinh th nầ  đ ngồ  đ i,ộ  + 2 gi yấ  thông hành.

L u ư ý: ­ M iỗ  tr mạ  đ uề  đi mể  danh, báo cáo sĩ số  đ yầ  đ .ủ

+ N uế  không gi iả  đ cượ  m tậ  thư thì tr mạ  tr ngưở  linh đ ngộ  ph tạ  r iồ  h ngướ

d nẫ   đ nế  tr mạ  ti p.ế

+ Đi mể  cao nh tấ  có thể đ t:ạ  80 đi m.ể

Cách th cứ  thi c  ụ thể liên quan đ nế  môn GDQP­ AN t ngừ  tr mạ :

Tr mạ  1: Thi n iộ  dung liên quan đ nế  qu cố  phòng giáo viên chu nẩ  b  ị 4 bộ  câu

8

h iỏ  c  ụ thể cho 4 đ i.ộ

­ Đ iộ  nào gi iả  m tậ  thư xong sẽ x pế  hàng trả l iờ  câu h i.ỏ  M iỗ  h cọ  sinh trả l iờ

ượ ề m tộ   câu  h i,ỏ   trả  l iờ   đúng  có  thể  qua  tr m,ạ   trả  l iờ   không  đ c v  cu i ố hàng  đ nế

tượ   mình ti pế  t cụ  trả l l iờ  đ nế  khi nào qua đ c ượ tr m.ạ

­ Ví d :ụ  Bộ câu h iỏ  cho đ iộ  1 g mồ  20 câu h iỏ  như sau:

­ Bộ câu h iỏ  1

1. Cu cộ  kháng chi nế  ch ngố  quân T ngố  l nầ  thứ nh tấ  (981) do ai lãnh đ o?ạ

Lê Hoàn

2. Th cự  dân Pháp b tắ  đ uầ  xâm l cượ  n cướ  ta vào th iờ  gian nào?  Tháng 9/1858

3.Đ ngả  C ngộ  s nả  Vi tệ  Nam, đ iộ  tiên phong c aủ  giai c pấ  công nhân do lãnh

tụ Nguy nễ  Ái Qu c ố sáng l pậ  năm nào?

1930

4.Chủ  t chị Hồ  Chí  Minh  kêu  g iọ   toàn  qu cố   kháng  chi nế   vào  ngày,  tháng,

năm nào?

19/12/1946

5.Nhân dân ta đã đánh b iạ  cu cộ  t pậ  kích chi nế  l cượ  b ngằ  máy bay B52 c aủ

Mĩ vào Hà N iộ  năm nào?

1972

6.Đ iộ  Vi tệ  Nam tuyên truy nề  gi iả  phóng quân   đ cượ  thành l pậ  ngày, tháng,

năm nào?

22/12/1944

6. Đ iộ  Vi tệ  Nam tuyên truy nề  gi iả  phóng quân g mồ  có bao nhiêu ng i?ườ

34 Ng iườ

7. Chi nế  công đ uầ  tiên c a ủ Đ iộ  Vi t ệ Nam tuyên truy nề  gi iả  phóng quân là h  ạ đ nồ :

Phay Kh t ắ và Nà Ng nầ

8. Tên g iọ  Quân đ iộ   nhân dân Vi tệ  Nam có từ năm nào?

1951

ị 9. Chi nế  sĩ nào đã dùng vai mình làm giá súng cho đ ngồ  đ iộ  tiêu di tệ  đ ch trong chi nế

cu cộ  Đông Xuân 1953­1954?

Bế Văn Đàn

10. Chi nế  sĩ nào l yấ  thân mình l pấ  lỗ châu mai, t oạ  đi uề  ki nệ  cho đ ngồ  đ iộ

xung phong tiêu di ị tệ  đ ch?

9

Phan Đình Giót

11. Ng iườ   anh  hùng  l yấ   thân  mình  chèn  pháo  trong  chi nế   d chị Đi nệ   Biên

Phủ là ai?

Tô Vĩnh Di nệ

12. Cu cộ   t ngổ   ti nế   công  và  n iổ  d yậ   t tế   M uậ   Thân  trên  toàn  lãnh  thổ  mi nề

Nam di n ễ ra năm nào?

1968

13.Trong chi nế  d chị “Đi nệ  Biên Phủ trên không” quân và dân ta đã b nắ  r iơ

ị t ngổ  số máy bay c aủ  đ ch là:

81 chi cế

14. Anh  hùng  lái máy bay  Míc 21 b nắ   r iơ  “Pháo đài bay” B52  c aủ   Mĩ đ uầ

tiên t iạ  Vi tệ  Nam là ai?

Ph mạ  Tuân

15.Kh uẩ  hi uệ  “nh mằ  th ngẳ  quân thù mà b n”ắ  là c aủ  Anh hùng li tệ  sĩ nào?

Nguy nễ  Vi tế  Xuân

16. Thành  phố  mang  tên  Bác  hoàn  toàn  gi iả   phóng  vào  lúc  m yấ   giờ  ngày

30/4/1975

ờ 11 gi 30 phút

17. L cự  l ngượ  Công an nhân dân Vi tệ  Nam đ cượ  thành l pậ  ngày, tháng, năm nào?

19/8/1945

18.T mấ   g ngươ   chi nế   đ uấ   dũng  c mả   hy  sinh  c aủ   đ iộ   viên  công  an  xung phong

Đ tấ   Đỏ thu cộ  t nhỉ Bà R aị  là ai?

Võ Thị Sáu

19.Trang sử hào hùng c aủ  Công an nhân dân Vi tệ  Nam là:

Vì n cướ  quên thân, vì dân ph cụ  vụ

Bộ câu h iỏ  thứ 2:

1. Độ tu i ổ g iọ  nh pậ  ngũ đ cượ  quy đ nhị đ iố  v iớ  công dân nam trong th iờ  bình là

Từ đủ 18 đ nế  h tế  25 tu iổ

2.  Th iờ  h nạ  ph cụ  vụ tai ngũ trong th iờ  bình c aủ  hạ sĩ quan và binh sĩ là:   24 tháng

3.Vi cệ  hoãn g iọ  nh pậ   ngũ ho cặ  mi nễ  làm nghĩa vụ quân sự  do  UBND  c pấ

nào quy tế  đ nhị

C pấ  huy nệ  (qu n)ậ

10

4. H pộ  ti pế  đ nạ  c aủ  súng ti uể  liên AK ch aứ  đ cượ  bao nhiêu viên?  30 viên

5.C uấ  t oạ  chính c aủ  súng ti uể  liên AK g m ồ m yấ  b  ộ ph n?ậ

ậ ộ 11 b  ph n

6.Tháo thông th ngườ  súng ti uể  liên AK g mồ  m yấ  b c?ướ

7 b cướ

7.Khi n mằ  chu nẩ  bị b nắ  súng ti uể  liên AK, ng iườ  b nắ  ph iả  n mằ  s pấ  h pợ  v iớ

h ngướ  b n:ắ

M tộ  góc kh angỏ 30 độ

8.L uự  đ n Φạ 1 có bán kính sát th ngươ  là:

5m

9. Th iờ  gian cháy ch mậ  c aủ  l uự  đ n ạ 1Φ  là:

3,2 đ nế  4,2 giây

10. C ngủ  cố qu cố  phòng, giữ v ngữ  an ninh qu cố  gia là nhi mệ  vụ tr ngọ  y uế

th ngườ  xuyên:

C aủ  Đ ng,ả Nhà n cướ  và c a ủ toàn dân

11. N nề  qu cố  phòng toàn dân, an ninh nhân dân c aủ  ta hi nệ  nay là n nề  qu cố

phòng, an ninh:

“C aủ  dân, do dân, vì dân”

12. Xây d ngự  ti mề  l cự  n nề  qu cố  phòng toàn  dân, an ninh  nhân dân.  Tr cướ

h tế  ph i:ả  Xây d ngự  ti mề  l cự  chính trị tinh th n,ầ  đúng hay sai?

Đúng

ướ 13. Ngày nay, xây d ngự  quân đ iộ  và công an theo h ng:

“Cách m ng,ạ chính quy, tinh nhu ,ệ  t ngừ  b cướ  hi nệ  đ i”ạ

14. Ng iườ  ch  ỉ huy và Đi u ề hành Bộ Qu cố  phòng là ai?

Bộ tr ngưở  Bộ Qu cố  phòng

15. Tổ ch cứ  quân sự theo lãnh thổ (th ngườ  m tộ  số t nhỉ thành phố giáp nhau,

có liên quan về quân s )ự  tr cự  thu cộ  Bộ Qu cố  phòng, g iọ  là:

Quân khu

ị 16. Đ nơ   vị  tác  chi nế   chi nế   d chị ho cặ   chi nế   d ch­ chi nế   thu t,ậ   là  l cự   l ngượ

th ngườ  tr cự  c aủ  quân đ i,ộ  g iọ  là:

Quân đoàn

17. Sĩ quan Quân đ iộ  nhân dân Vi tệ  Nam đ c ượ chia thành hai  ng chạ  là:  Sĩ quan t iạ

11

ngũ và sĩ quan dự b .ị

18.Hệ th ngố  c pấ  b cậ  hàm c aủ  Sĩ quan Quân đ iộ  nhân dân Vi tệ  Nam g m:ồ

Có 3 c p,ấ  12 b cậ

ượ 19. Công an nhân dân Vi tệ  Nam g mồ  có m yấ  l cự  l ng?

An ninh và C nh ả sát

20. Cơ quan lãnh đ o,ạ  chỉ huy cao nh tấ  c aủ  Công an nhân dân Vi tệ  Nam là:  Bộ Công

an

tác đ iộ  hình đ iộ  ngũ như sau: Tr mạ  2: Yêu c uầ  làm các đ ng ộ

­ Đ iộ  tr ngưở  t pậ  h pợ  đ iộ  mình, báo cáo sĩ số và s nẵ  sàng nh nậ  nhi mệ   v .ụ

­ Tr mạ  tr ngưở  đ aư  ra yêu c uầ  cho các đ i: ộ t pậ  h pợ  đ iộ  mình thành m tộ  hàng

ngang  r iồ   th cự   hi nệ   các  đ ngộ   tác  nghiêm,  ngh ,ỉ   quay  t iạ   ch ,ỗ   gi mậ   chân,  đi  đ uề

(các n iộ  dung như h iộ  thao).

ngưở  đ aư  ra tình hu ngố  trong đ iộ  có b nạ  h cọ  sinh bị th ngươ  ở tay, Tr mạ  3: Tr mạ  tr

ươ chân,  vai  hay  đ uầ   g i;ố   chu nẩ   bị  s nẵ   băng  cu nộ   và  cáng  chuy nể   th ng. Băng  bó

ị xong chuy nể  th ngươ  theo quy đ nh.

­ Tr mạ  tr ngưở  quan sát, nh nậ  xét cách băng bó c aủ  các đ i.ộ

ngườ  vào n iộ  dung trò ch i,ơ  cả Tr mạ  4:  ngỨ  d ngụ  các tư thế v nậ  đ ngộ  trên chi nế  tr

đ iộ  th cự  hi n,ệ  3m chăng dây cao 1m thì th cự  hi nệ  đ ngộ  tác lê; 3m chăng dây cao

1,5m th cự  hi nệ  đ ngộ  tác tr nườ  đ aị  hình b ngằ  ph ngẳ

IV. K TẾ  QU :Ả

ướ ạ ượ ụ ế ộ ố ế ả ư So sánh tr c  và sau khi áp d ng sang ki n đã đ t đ c m t s  k t qu  nh  sau:

ự ơ ứ ọ ờ ọ ụ ­ H c sinh h ng thú và tích c c h n trong gi ố  h c giáo d c qu c phòng – an ninh

ứ ọ ậ ọ ượ ể ề ể ệ ở ứ ộ ­ Ý th c h c t p và tìm hi u v  môn h c đ c th  hi n m c đ  cao.

ế ế ọ ộ ơ ứ ­ H c sinh ti p thu ki n th c nhanh và sâu r ng h n.

ế ả K t qu  đán

X pế

lo i ạ T  7ừ

ế ướ ừ Trên 8 đ nế T  5 đ n d i 7

H c kìọ d i 8ướ

12

I 20 h/s 8,97 % 138 h/s 61,88% 60 h/s 26,91 %

II 44 h/s 18,41% 92 h/s 38,49 % 90 h/s 37,66 %

Ngo iạ  khoá  là m tộ   trong nh ngữ   cách  th c,ứ   con đ ngườ   t tố  nh tấ   và hi uệ  quả  nh tấ

ố ọ giúp  h c sinh bổ  sung,  mở  r ngộ   và  tích  luỹ  thêm  nh ngữ   ki nế   th cứ   về  qu c phong – an

ninh  và  quan  tr ngọ   h nơ   là  giúp  h cọ   sinh  có  nh nậ   th c,ứ   thái  độ  và  hành  vi  tích  c c,ự

đúng đ nắ  khi gi iả  quy tế  v nấ  đề trên th cự  t .ế

Thông  qua  ho tạ   đ ngộ   ngo iạ   khoá,  h cọ   sinh  v aừ   kh ngẳ   đ nhị đ cượ   khả  năng,

v aừ  xác đ nhị đ cượ  vai trò c aủ  m iỗ  cá nhân tr cướ  t pậ  th .ể  Đ cặ  bi tệ  trong ngo iạ  khoá,

ọ tính đ cộ  l p,ậ  tính  tích c cự  và  sự  sáng t oạ   c aủ   h c sinh đ cượ  tôn tr ngọ  và  nâng cao,

ọ góp  ph nầ  đ iổ  m iớ  ph ngươ  pháp d yạ  h c, ph ươ  pháp tự h cọ  hi nệ  nay. ng

M tặ   khác,  ngo iạ   khoá  qua  môn  GDQP­AN  còn  có  vai  trò  làm  tăng  h ngứ   thú

h cọ   t pậ   bộ  môn  cũng  như  giáo  d cụ   ý  th cứ   trách  nhi mệ   c aủ   m iỗ   công  dân  đ iố   v iớ

nhi mệ   vụ  b oả   vệ  tổ  qu c,ố   luôn  đề  cao  c nhả   giác,  s nẵ   sàng tham  gia  xây  d ngự  l cự

ngượ  cũ trang, góp ph nầ  c ngủ  cố qu cố  phòng c aủ  đ tấ  n l cướ  trong th iờ  kì m i.ớ  Đ ngồ

th iờ   v nậ   d ngụ   n pế   s ngố   kỷ  lu t,ậ   tr tậ   t ự vào  trong  ho tạ   đ ng,ộ sinh  ho tạ   c aủ   nhà

tr ườ   gia  đình  và  xã  h i,ộ   rèn  luy nệ   cho  h cọ   sinh  ý  th cứ   tổ  ch cứ   tự  giác  ch pấ ng,

hành  m nhệ   l nhệ  m tộ  cách nhanh chóng, chính xác, rèn luy nệ  tác phong nhanh nh n,ẹ

hành đ ngộ   quy tế  đoán, m tộ  cách nghiêm túc.

Ngo iạ   khoá  là m tộ  hình  th cứ  d yạ   h cọ  mang  tính  tích  h pợ   cao,  không  chỉ phát

tri nể  cho HS ki nế  th c ứ về qu cố  phòng mà còn rèn luy nệ  kĩ năng, thái độ và hành vi

tích  c cự  trong các tình hu ngố  trên th cự   tế c aủ  h cọ   sinh.  Đây là  m tộ  hình th cứ  d yạ

h cọ  c nầ  đ cượ  phổ bi nế  r ngộ  rãi trong xu thế d yạ  h cọ  hi nệ  nay.

Ngoài  ra,  vi cệ   tham  gia  vào  các  ho tạ   đ ngộ   ngo iạ   khóa  g nắ   li nề   v iớ   các  môn

h cọ   như  thế  này  cũng  sẽ  phát  huy  và kích  thích  khả  năng  nghiên  c uứ   tìm  tòi  thêm

c aủ  giáo viên, từ đó góp ph nầ  nâng cao ch tấ  l ngượ  gi ngả  d yạ  c aủ  giáo viên.

V. BÀI H CỌ  KINH NGHI MỆ :

Qua  tổ  ch cứ   các bu iổ  ngo iạ  khóa tôi nh nậ  th yấ  để  tổ  ch cứ  m tộ  bu iổ  ngo iạ

khóa v iớ  vi cệ  tổ ch cứ  trò ch iơ  đúng nghĩa và bổ ích ph iả  có đủ 3 y uế  tố sau:

xây d ngự  b uầ  không khí vui v  ­ẻ  rèn luy nệ  đ cượ  các kỹ năng c nầ   thi tế  ­ có tính

ch tấ   giáo d cụ  chi uề  sâu.

13

Để làm đ cượ  đi uề  đó, yêu c uầ  giáo viên ph iả  có sự chu nẩ  b ,ị  đ uầ  tư chu đáo

từ  khâu chu nẩ  bị đ nế  vi cệ  tổ  ch cứ   sao  cho có  hi uệ  qu ,ả  m tậ  thư  đ aư  ra đ mả  b oả

độ  khó v aừ  ph i.ả  C nầ  có tổ ch c ứ nh nậ  xét và khen th ngưở  cho nh ngữ  t pậ  th ,ể  h cọ

sinh  có thành tích, bi uể  hi nệ  t tố  trong ho tạ  đ ng.ộ

VI. K TẾ  LU NẬ

Đ iổ  m iớ  ph ngươ  pháp d yạ  h cọ   nói chung và đ iổ  m iớ  ph ngươ  pháp  d yạ  h cọ

môn GDQP­ AN nói riêng  đang là m iố  quan tâm c aủ  toàn xã h i.ộ  Trong nỗ l cự  tìm

ki mế  và đ iổ  m iớ  ph ngươ  pháp d yạ  h cọ  nh mằ  nâng cao ch tấ  l ngượ  gi ngả  d yạ  và góp

ph nầ   kh cắ   ph cụ   tình  tr ngạ   h cọ   sinh  thi uế   h ngứ   thú  h cọ   qu cố   phòng,  tổ  ch cứ   các

ho tạ  đ ngộ  ngo iạ  khóa là m tộ  xu h ngướ  khả dĩ đáp  ngứ  t tố  nh ngữ  yêu c uầ  đ iổ  m iớ

ph ngươ  pháp d yạ  h cọ  theo h ngướ  l yấ  h cọ  sinh làm trung tâm.

Để  nâng  cao  ch tấ   l ngượ   môn  GDQP­AN,  thì  tr cướ   h tế   giáo  viên  ph iả   k tế

ươ h pợ  linh ho t,ạ  sáng t oạ  nhi uề  ph ng pháp gi ngả  d y,ạ  cũng như tự h cọ  h iỏ  để nâng

cao trình độ đáp  ngứ  nhu c uầ  d yạ  và h cọ  hi nệ  nay.

Ho tạ  đ ngộ  ngo iạ  khóa môn GDQP­ AN  v iớ  vi cệ  tổ  ch cứ  trò ch iơ  l nớ  còn có

thể áp d ngụ  vào trong các bu i ổ c mắ  tr iạ  hay du l chị dã ngo i.ạ

Ấ Ế Ề Ị VII.KI N NGH  VÀ Đ  XU T

ố ớ ổ ­ Đ i v i t :

ầ ườ ổ ứ ờ ể ọ ạ C n tăng c ng t ch c các gi ề  ngo i khóa, các chuyên đ  GDQP­AN đ  h c sinhvà

ể ể ậ ả ươ ạ ố ơ giáo viên có th  thông qua đó th o lu n góp ý đ  có ph ng pháp d y t ộ t h n b  môn

ồ ờ ộ ổ ể ế ỗ GDQP­AN. Đ ng th i m i m t thành viên trong t ữ  có th  có nh ng sáng ki n

ệ ự ặ ớ ố ượ ự ạ ồ ọ ợ ạ ho c sáng t o trong vi c t làm các đ  dùng tr c quan d y h c phù h p v i đ i t ng

ủ ọ h c sinh c a mình

ố ớ ườ ­ Đ i v i tr ng:

ể ụ ụ ả ọ ộ ầ ạ ề ệ ề ế ạ + C n t o đi u ki n v  phòng h c b  môn, đèn chi u đ  ph c v  gi ng d y.

ườ ơ ữ ế ị ồ ạ ọ ế ạ +  Tăng c ng h n n a trang thi t b  đ  dùng d y h c trong các ti t d y GDQP­AN.

ố ớ ở ụ ạ ­ Đ i v i S  Giáo d cvà Đào t o:

ế ấ ệ ộ +Cung c p thêmmáy chi u, phòng đa năngriêng bi t cho b  môn GDQP­AN.

ổ ứ ạ ụ ạ ằ ợ ả T  ch c các đ t sinh ho t c m, sinh ho t chuyên môn nh m tìm các gi ể i pháp đ  nâng

ả ấ ượ ệ ố ượ ộ ự ậ ọ cao hi u qu  ch t l ng b  môn.Tăng s  l ứ ề ng h c sinh d  thi môn nh n th c v

ự ế ắ ả ậ GDQP­AN, gi m thi th c hành môn kĩ thu t tháo l p súng ( vì liên quan đ n công tác

14

ượ ả ả m n và b o qu n sung )

ổ ứ ộ ụ ụ ể ọ ố ỉ + T  ch c h i thao giáo d c qu c phòng – an ninh theo c m , toàn t nh đ  môn h c

ượ ọ ư ấ ườ ọ đ c h c sinh cũng nh  c p tr ng chú tr ng và quan tâm.

Trên đây là m tộ  ý ki nế  nhỏ c aủ  tôi trong vi cệ  tổ ch cứ  ho tạ  đ ngộ  ngo iạ  khóa

môn GDQP­ AN, r tấ  mong s  ự đóng góp c aủ  các đ ngồ  nghi p.ệ

Ý Yên, ngày 20 tháng 05năm 2016.

Ng i ườ th cự  hi nệ

15

ị ỹ ệ ầ Tr n Th  M  L