Ở Ụ Ạ ĐÀO T O NAM Đ NH
S GIÁO D C VÀ Ờ Ị TRƯ NG THPT LÝ NHÂN TÔNG
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Ứ
ọ
ế
ng d ng
ụ ụ ki n th c môn h c giáo d c ạ ộ ơ
ố
ứ ạ qu c phòngan ninh vào trò ch i trongho t đ ng ngo i khóa
ả
ị ỹ ệ
ầ
Tác gi
: Tr n Th M L
ạ ọ ư ạ
ể ụ
ể
ộ
Trình đ chuyên môn: Đ i h c s ph m th d c th thao
ứ ụ
Ch c v : Giáo viên
ơ
ườ
N i công tác : Tr
ng THPT Lý Nhân Tông
ị
Nam Đ nh, tháng
5 năm 2016
ế Ứ ụ ứ ụ ọ ố ế 1.Tên sáng ki n: ng d ng ki n th c môn h c giáo d c qu c phòng – an ninh vào
ơ ạ ạ ộ trò ch i trong ho t đ ng ngo i khóa
ự ụ ươ ụ ạ ọ ố ế ph ng pháp d y h c môn giáo d c qu c phòng an 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ninh
ụ ờ ọ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n:h c kì II
4. Tác gi :ả
Ị Ỹ Ệ Ầ ọ H và tên: TR N TH M L
Năm sinh: 1988
ườ ụ ả ị ơ N i th ng trú: Trung Thành – V B n Nam Đ nh
ử ộ Trình đ chuyên môn: c nhân.
ứ ụ ụ ố ể ụ Ch c v công tác: Giáo viên Th d c – giáo d c qu c phòng,an ninh
ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ng THPT Lý Nhân Tông.
ệ ạ Đi n tho i: 0919328883
ỷ ệ ế ạ T l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%
ơ ị ế ụ 5. Đ n v áp d ng sáng ki n:
ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ng THPT Lý Nhân Tông
ợ ị ỉ ỉ ị ệ Đ a ch : Xã Yên L i Huy n Ý Yên – T nh Nam Đ nh.
3
ệ ạ Đi n tho i: 03503.963939
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Ả Ạ Ế Ề Ệ I. ĐI U KI N HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N
Ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa (ho tạ đ ngộ giáo d cụ ngoài giờ lên l p)ớ là m tộ trong
nh ngữ m ngả ho tạ đ ngộ giáo d cụ quan tr ngọ ở nhà tr ngườ phổ thông. Ngo iạ khoá là
hình th cứ tổ ch cứ d yạ h cọ ngoài l p,ớ không quy đ nhị b tắ bu cộ trong ch ngươ trình, là
hình th cứ tổ ch cứ d aự trên sự tự nguy nệ tham gia c aủ nh ngữ HS có h ngứ thú, yêu
thích bộ môn và ham mu nố tìm tòi, sáng t oạ các n iộ dung h cọ t p,ậ d iướ sự h ngướ
d nẫ c aủ giáo viên nh mằ bổ sung, c ngủ c , mố ở r ngộ và nâng cao nh ngữ ki nế th cứ kĩ
năng bộ môn (ở đây là nh ngữ tri th cứ GDQP AN) đã đ cượ h cọ trong ch ngươ trình
n iộ khoá, đ ngồ th iờ góp ph nầ giáo d cụ h cọ sinh m tộ cách toàn di n.ệ Chính vì v yậ
ho tạ đ ngộ ngo iạ khoá đ cượ xem là m tộ hình th cứ d yạ h cọ quan tr ng,ọ mang l iạ hi uệ
quả cao, là m tộ trong nh ngữ con đ ngườ để th cự hi nệ đ iổ m iớ ph ngươ pháp d yạ h cọ
theo h ngướ “phát huy tính tích c c,ự tự giác, chủ đ ng,ộ tư duy sáng t oạ c aủ ng iườ
h c, ọ b iồ d ngưỡ cho ng iườ h cọ năng l cự tự h c,ọ khả năng th cự hành, lòng say mê h cọ
t pậ và ý chí v nươ lên” (theo đi uề 5, kho nả 2, ch ngươ 1 Lu tậ Giáo d cụ Vi tệ Nam
2005).
Trò ch iơ là m tộ trong nh ngữ ph ngươ th cứ tổ ch cứ ho tạ đ ngộ đ cượ sử d ngụ
trong th cự ti nễ d yạ ho tạ đ ngộ ngoài giờ lên l pớ ngoài các ph ngươ th cứ nh :ư th oả
lu nậ nhóm, đóng vai, gi iả quy tế v nấ đ ,ề giao nhi mệ v ,ụ ho tạ đ ngộ nhóm nh ,ỏ di nễ
đàn.
Trò ch iơ là m tộ ho tạ đ ngộ tự nhiên và c nầ thi tế nh mằ th aỏ mãn nh ngữ nhu
ườ ươ c u ầ gi iả trí đa d ngạ c aủ con ng i…, là m tộ ph ng ti nệ giáo d cụ giúp cho cá nhân
đ cượ rèn luy nệ giác quan, luy nệ ý chí và ý th c,ứ tinh th n,ầ tính tình… giúp cho t pậ
thể có b uầ không khí vui v ,ẻ thân ái...
Môn h cọ GDQPAN b cậ trung h cọ phổ thông v iớ m cụ đích góp ph nầ giáo
d cụ toàn di nệ cho h cọ sinh về lòng yêu n c,ướ yêu chủ nghĩa xã h i,ộ ni mề tự hào
và sự trân tr ngọ đ iố v iớ truy nề th ngố đ uấ tranh ch ngố gi cặ ngo iạ xâm c aủ dân t c,ộ
c aủ các l cự l ngượ vũ trang nhân dân Vi tệ Nam; có ý th cứ c nhả giác tr cướ âm m u,ư
ị thủ đo nạ c aủ các thế l cự thù đ ch, có kỹ năng quân s ,ự an ninh c nầ thi tế để tham
gia vào sự nghi pệ xây d ng,ự c ngủ cố n nề qu cố phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
4
V iớ m cụ tiêu giáo d cụ đó, môn h cọ đã cung c pấ cho h cọ sinh nh ngữ ki nế th cứ và
kỹ năng c cơ b nả nh :ư
Hi uể đ cượ l chị sử truy nề th ngố ch ngố gi cặ ngo iạ xâm c aủ dân t cộ ta, c aủ
quân đ iộ và công an nhân dân.
Có kỹ năng t iố thi uể về đi uề l nhệ đ iộ ngũ, th cự hi nệ đ cượ các đ ngộ tác
t ngừ ng iườ không có súng, bi tế đi uề khi nể (chỉ huy) t pậ h pợ các đ iộ hình cơ b nả
c aủ ti uể đ i,ộ trung đ i.ộ bi tế xử lý đ nơ gi nả ban đ uầ các tai n nạ giao thông, băng bó
ươ v tế th ng, c pấ c uứ chuy nể th ng…ươ
Nh ngữ ki nế th c ứ đó có thể áp d ngụ vào th cự tế cu cộ s ngố thông qua tổ ch cứ
ụ ế m tộ số trò ch iơ trong các bu i ổ ngo iạ khóa, nên tôi xin ch nọ đề tài: “ ngỨ d ng ki n
th c ứ môn h cọ GDQP AN vào trò ch iơ trong ho tạ đ ng ộ ngo iạ khóa”.
V iớ vi cệ nghiên c uứ đề tài này, tôi mong mu nố sẽ góp ph nầ vào vi cệ giúp
giáo viên gi ngả d yạ môn GDQPAN đ cượ hi uệ quả h n,ơ h cọ sinh tích c cự chủ
đ ngộ trong vi cệ ti pế thu lĩnh h iộ ki nế th cứ c aủ môn h c.ọ Đây cũng là lý do tôi ch nọ
đề tài này.
Ạ II. TH CỰ TR NG TR ƯỚ KHI TH CỰ HI NỆ ĐỀ TÀI C
1. Thu nậ l i:ợ
ừ Là m tộ giáo viên gi ngả d yạ môn GDQP AN và t ng tham gia công tác đoàn
nên kỹ năng tổ ch cứ các ho tạ đ ngộ giáo d cụ ngoài giờ lên l p ớ r tấ thu nậ l i.ợ
Đa số giáo viên trong tổ là giáo viên trẻ nên r tấ nhi tệ tình trong công tác
ngo i ạ khóa.
Công tác ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa ở tr ngườ THPT Lý Nhân Tông đ cượ BGH
nhà tr ngườ r tấ quan tâm lên kế ho chạ cụ thể cho t ngừ tháng, t ngừ chủ đề cho cả 3
kh i.ố
H cọ sinh tích c c ự tham gia công tác ngo iạ khóa cũng nh ư đ c ượ rèn luy nệ các
kỹ năng tham quan,dã ngo i…ạ
2. Khó khăn:
Kỹ năng gi iả m tậ th ư hay các kỹ năng về Moree hay Simpore còn y u.ế
Ph iả có sự ph i ố h pợ nh pị nhàng c aủ hai giáo viên trong t ,ổ c aủ giáo viên chủ
nhi mệ và giáo viên bộ môn.
M tộ số em h cọ sinh còn lơ là trong công tác ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa.
Đề tài còn gi iớ h nạ áp d ng ụ cho h cọ sinh kh iố 12.
5
III. N IỘ DUNG
1. Cơ sở lý lu n:ậ
Đ iạ h iộ Đ ngả toàn qu cố l nầ thứ IX đã kh ngẳ đ nhị Giáo d cụ đào t oạ cùng
v iớ khoa h cọ công nghệ là qu cố sách hàng đ u.ầ Phát tri nể giáo d cụ là m tộ trong
nh ngữ đ ngộ l cự quan tr ngọ thúc đ yẩ sự nghi pệ công nghi pệ hóa, hi nệ đ iạ hóa, là
đi uề ki nệ để phát huy ngu nồ l cự con ng iườ – y uế tố cơ b nả để phát tri nể xã
h i,ộ tăng tr ngưở kinh tế nhanh và b nề v ng.ữ Mu nố đào t oạ ngu nồ l cự con ng iườ
đáp ngứ v iớ yêu c uầ phát tri nể c aủ xã h iộ c nầ ph iả quan tâm đ nế vi cệ nâng cao
ch tấ l ngượ giáo d cụ toàn di nệ cho h cọ sinh.
ưở Nói về giáo d cụ toàn di n,ệ Rab leơ (1494 – 1553) nhà tư t ng, nhà giáo d cụ
th iờ kỳ Ph cụ H ngư đã t ngừ nh nấ m nh:ạ “Vi cệ giáo d cụ ph iả bao hàm các n iộ dung
trí d c,ụ đ oạ đ c,ứ thể ch t,ấ th mẩ m …ỹ ngoài vi cệ h cọ ở nhà, còn có các bu iổ tham
quan các x ngưở th ,ợ các c aử hàng, ti pế xúc v iớ các nhà văn, các nghị sĩ, đ cặ bi t ệ là
m iỗ tháng m tộ l nầ th yầ và trò về s ngố ở nông thôn m tộ ngày.”
N nề giáo d cụ Vi tệ nam từ sau Cách m ngạ Tháng tám 1945 đ nế nay r tấ quan
tâm đ nế v nấ đề giáo d cụ toàn di nệ cho h cọ sinh, trong đó ho tạ đ ngộ ngoài giờ lên
l pớ là m tộ bộ ph nậ không thể thi uế c aủ quá trình giáo d c.ụ Ho tạ đ ngộ ngo iạ khoá
là m tộ hình th cứ ho tạ đ ngộ d yạ h cọ ngoài giờ lên l p,ớ ho tạ đ ngộ giáo d cụ cơ b nả
đ cượ th cự hi nệ m tộ cách có m cụ đích, có kế ho ch,ạ có tổ ch c,ứ đ cượ ti nế hành xen
kẽ v iớ ch ngươ trình d yạ h cọ và di nễ ra trong su tố năm h cọ kể cả th iờ gian nghỉ hè
để khép kín quá trình giáo d c.ụ Ho tạ đ ngộ d yạ h cọ ngo iạ khoá giúp h cọ sinh bi tế
v nậ d ngụ nh ngữ tri th cứ đã h cọ để gi iả quy tế các v nấ đề do th cự ti nễ đ iờ s ngố
đ tặ ra; bi tế đi u ề ch nhỉ hành vi đ oạ đ c,ứ l iố s ngố cho phù h p,ợ bi tế n mắ b tắ nh ngữ
đ nhị h ngướ chính tr ,ị xã h i,ộ bi tế đ cượ nh ngữ truy nề th ngố đ uấ tranh cách m ng,ạ
truy nề th ngố xây d ngự và b oả vệ Tổ qu c,ố truy nề th ngố văn hoá t tố đ pẹ c aủ đ tấ
n cướ và nh ngữ v nấ đề nóng b ngỏ c aủ th iờ đ iạ như hoà bình, h uữ ngh ,ị h pợ tác, dân
s ...ố Từ đó, rèn luy nệ cho mình nh ngữ kỹ năng giao ti p,ế kỹ năng ngứ xử có
văn hoá, nh ngữ thói quen trong h cọ t p,ậ lao đ ng;ộ kỹ năng tự qu n,ả tự tổ ch c,ứ
đi uề khi n,ể nh nậ xét, đánh giá, hoà nh pậ và th cự hi nệ m tộ số ho tạ đ ngộ t pậ thể
có hi uệ quả khác.
Ngoài ra, trong ph ngươ pháp giáo d cụ hi nệ đ i,ạ trò ch iơ là m tộ môn hu nấ
luy nệ quan tr ng.ọ N cướ Bỉ đ ngứ hàng đ uầ về ti nế bộ sư ph m,ạ th yấ rõ sự quan
6
tr ngọ và ích l iợ c aủ trò ch iơ trong công tác giáo d c,ụ nên đã đ aư bộ môn trò ch iơ
vào trong ch ngươ trình giáo d cụ qu cố gia.
2. Cách th cứ th cự hi n:ệ
. Tóm l tượ n iộ dung và cách th cứ thi:
HO TẠ Đ NGỘ NGO IẠ KHÓA MÔN GIÁO D CỤ QU CỐ PHÒNG
V IỚ CHỦ Đ :Ề “HÀNH QUÂN TH NẦ T C”.Ố
ị ỹ ệ ầ ngưở tr m ạ Cô Tr n Th M L Tr mạ 1: tr
Đ aị đi m:ể C ngổ tr ngườ
Sau khi các đ iộ t pậ h pợ đúng đ iộ hình, tr mạ tr ngưở phát m tộ b nả tin b ngằ
còi Morse, đ iộ nào nh nậ tr cướ sẽ b tắ đ uầ tính giờ thi tr c.ướ
Ộ Ờ Ậ Ế Ệ N iộ dung b nả tin Morse: THI XONG Đ N C T C NH N L NH
Ph nầ thi liên quan đ nế l chị sử qu cố phòng trong th iờ gian 10 phút. Thi
xong tr ngưở tr mạ phát gi yấ thông hành (có chữ ký tr mạ 1) và dùng bút màu
vẽ lên m tặ t ngừ thành viên m iỗ đ iộ r iồ cho qua tr m.ạ
Các đ iộ hoàn thành xong thì r iờ tr m 1ạ
ạ tr ngưở tr m.ạ Tr mạ 2: Th yầ Ph mạ M nh Linh
ườ Đ aị đi m:ể C tộ cờ ở sân tr ng.
Đ iộ nào đ nế tr cướ th cự hi nệ tr c,ướ đ nế sau th cự hi nệ sau. Yêu c uầ làm các
đ ngộ tác đ iộ hình đ iộ ngũ đ u,ề đ p.ẹ Tr ngưở tr mạ tùy tình hình khi đ aư ra các yêu
c uầ c nầ th cự hi n.ệ
Các đ iộ ti pế t cụ tìm m tậ th ư đ c ượ gi uấ s nẵ tr cướ đó v iớ n iộ dung:
Ể Ế Ề DI CHUY N Đ N SÂN BÓNG CHUY N
Gi iả đúng m tậ th , ư trình gi yấ thông hành để ký và đ nế tr mạ 3 theo yêu c u.ầ
ầ ị ỹ ệ tr mạ tr ngưở Tr mạ 3: Cô Tr n Th M L
Đ aị đi m:ể sân bong chuy n.ề
Các đ iộ nh nậ l nhệ c aủ tr mạ tr ngưở th cự hi nệ sơ c pấ c uứ b ngằ vi cệ băng bó
ưở v tế th ngươ theo sự chỉ đ nhị c aủ tr mạ tr ng. Yêu c uầ chu nẩ bị t iả
ươ th ng.
Th cự hi nệ xong ph nầ băng bó, đ cượ phép tìm m tậ th ,ư gi iả và làm theo n iộ
dung:
Ầ Ế HÀNH QUÂN Đ N SÂN C U LÔNG
7
Ký gi yấ thông hành qua tr m;ạ yêu c uầ t iả th ngươ đ nế tr mạ 4
ạ ạ ngưở th yầ Ph m M nh Linh Tr mạ 4: Tr mạ tr
ầ Đ aị đi m:ể sân c u lông
Chu nẩ bị s nẵ đ ngườ h pẹ dài 6m, r ngộ 1m, chăng dây g nầ sát m tặ đ t.ấ Yêu
c uầ m iỗ đ iộ th cự hi nệ vi cệ chui qua không đ ngụ dây (th cự hi nệ đ ngộ tác lê, tr nườ
ẳ đ aị hình b ngằ ph ng). M iỗ thành viên vi ph mạ trừ 1 đi m.ể
M iỗ đ iộ nh nậ m tậ th ư (1) để gi i,ả báo cáo k tế thúc nhi mệ v .ụ
N pộ l iạ gi yấ thông hành.
ệ M tậ thư các tr m:ạ (cid:0) M tậ thư tr mạ 2: Khóa: đi n tho i ạ và 726248936
Ế Ề DI CHUY N Đ N SÂN BÓNG CHUY N
Ể (cid:0) M tậ thư tr mạ 3: Khóa “Đ cọ ng c”ượ
GNOL UAC NAS NED NAUQ HNAH
Ầ HÀNH QUÂN Đ N SÂN C U LÔNG
Ế (cid:0) M tậ thư tr mạ 4: M tộ th ngằ s ng ố m tộ th ngằ ch tế
:
(1) N iộ dung m tậ th :ư VINH QUANG CHI NẾ TH NGẮ
Thang đi m:ể
+Tr mạ 1: Nh nậ đúng Morse: 10 đi m.ể
Nh n ậ tr cướ : +3
+ Tr mạ 2: Th cự hi nệ nhi mệ vụ và gi iả m tậ thư tr cướ : 20 đi m.ể
Th cự hi nệ nhi mệ vụ và gi iả m tậ thư sau: 15 đi m.ể
Th cự hi nệ nhi mệ v ,ụ không gi iả m tậ th :ư 10 đi m.ể
+ Tr mạ 3, tr mạ 4 t ngươ t .ự
+ Đi mể khuy nế khích: + 5 tinh th nầ đ ngồ đ i,ộ + 2 gi yấ thông hành.
L u ư ý: M iỗ tr mạ đ uề đi mể danh, báo cáo sĩ số đ yầ đ .ủ
+ N uế không gi iả đ cượ m tậ thư thì tr mạ tr ngưở linh đ ngộ ph tạ r iồ h ngướ
d nẫ đ nế tr mạ ti p.ế
+ Đi mể cao nh tấ có thể đ t:ạ 80 đi m.ể
Cách th cứ thi c ụ thể liên quan đ nế môn GDQP AN t ngừ tr mạ :
Tr mạ 1: Thi n iộ dung liên quan đ nế qu cố phòng giáo viên chu nẩ b ị 4 bộ câu
8
h iỏ c ụ thể cho 4 đ i.ộ
Đ iộ nào gi iả m tậ thư xong sẽ x pế hàng trả l iờ câu h i.ỏ M iỗ h cọ sinh trả l iờ
ượ ề m tộ câu h i,ỏ trả l iờ đúng có thể qua tr m,ạ trả l iờ không đ c v cu i ố hàng đ nế
tượ mình ti pế t cụ trả l l iờ đ nế khi nào qua đ c ượ tr m.ạ
Ví d :ụ Bộ câu h iỏ cho đ iộ 1 g mồ 20 câu h iỏ như sau:
Bộ câu h iỏ 1
1. Cu cộ kháng chi nế ch ngố quân T ngố l nầ thứ nh tấ (981) do ai lãnh đ o?ạ
Lê Hoàn
2. Th cự dân Pháp b tắ đ uầ xâm l cượ n cướ ta vào th iờ gian nào? Tháng 9/1858
3.Đ ngả C ngộ s nả Vi tệ Nam, đ iộ tiên phong c aủ giai c pấ công nhân do lãnh
tụ Nguy nễ Ái Qu c ố sáng l pậ năm nào?
1930
4.Chủ t chị Hồ Chí Minh kêu g iọ toàn qu cố kháng chi nế vào ngày, tháng,
năm nào?
19/12/1946
5.Nhân dân ta đã đánh b iạ cu cộ t pậ kích chi nế l cượ b ngằ máy bay B52 c aủ
Mĩ vào Hà N iộ năm nào?
1972
6.Đ iộ Vi tệ Nam tuyên truy nề gi iả phóng quân đ cượ thành l pậ ngày, tháng,
năm nào?
22/12/1944
6. Đ iộ Vi tệ Nam tuyên truy nề gi iả phóng quân g mồ có bao nhiêu ng i?ườ
34 Ng iườ
7. Chi nế công đ uầ tiên c a ủ Đ iộ Vi t ệ Nam tuyên truy nề gi iả phóng quân là h ạ đ nồ :
Phay Kh t ắ và Nà Ng nầ
8. Tên g iọ Quân đ iộ nhân dân Vi tệ Nam có từ năm nào?
1951
ị 9. Chi nế sĩ nào đã dùng vai mình làm giá súng cho đ ngồ đ iộ tiêu di tệ đ ch trong chi nế
cu cộ Đông Xuân 19531954?
Bế Văn Đàn
10. Chi nế sĩ nào l yấ thân mình l pấ lỗ châu mai, t oạ đi uề ki nệ cho đ ngồ đ iộ
xung phong tiêu di ị tệ đ ch?
9
Phan Đình Giót
11. Ng iườ anh hùng l yấ thân mình chèn pháo trong chi nế d chị Đi nệ Biên
Phủ là ai?
Tô Vĩnh Di nệ
12. Cu cộ t ngổ ti nế công và n iổ d yậ t tế M uậ Thân trên toàn lãnh thổ mi nề
Nam di n ễ ra năm nào?
1968
13.Trong chi nế d chị “Đi nệ Biên Phủ trên không” quân và dân ta đã b nắ r iơ
ị t ngổ số máy bay c aủ đ ch là:
81 chi cế
14. Anh hùng lái máy bay Míc 21 b nắ r iơ “Pháo đài bay” B52 c aủ Mĩ đ uầ
tiên t iạ Vi tệ Nam là ai?
Ph mạ Tuân
15.Kh uẩ hi uệ “nh mằ th ngẳ quân thù mà b n”ắ là c aủ Anh hùng li tệ sĩ nào?
Nguy nễ Vi tế Xuân
16. Thành phố mang tên Bác hoàn toàn gi iả phóng vào lúc m yấ giờ ngày
30/4/1975
ờ 11 gi 30 phút
17. L cự l ngượ Công an nhân dân Vi tệ Nam đ cượ thành l pậ ngày, tháng, năm nào?
19/8/1945
18.T mấ g ngươ chi nế đ uấ dũng c mả hy sinh c aủ đ iộ viên công an xung phong
Đ tấ Đỏ thu cộ t nhỉ Bà R aị là ai?
Võ Thị Sáu
19.Trang sử hào hùng c aủ Công an nhân dân Vi tệ Nam là:
Vì n cướ quên thân, vì dân ph cụ vụ
Bộ câu h iỏ thứ 2:
1. Độ tu i ổ g iọ nh pậ ngũ đ cượ quy đ nhị đ iố v iớ công dân nam trong th iờ bình là
Từ đủ 18 đ nế h tế 25 tu iổ
2. Th iờ h nạ ph cụ vụ tai ngũ trong th iờ bình c aủ hạ sĩ quan và binh sĩ là: 24 tháng
3.Vi cệ hoãn g iọ nh pậ ngũ ho cặ mi nễ làm nghĩa vụ quân sự do UBND c pấ
nào quy tế đ nhị
C pấ huy nệ (qu n)ậ
10
4. H pộ ti pế đ nạ c aủ súng ti uể liên AK ch aứ đ cượ bao nhiêu viên? 30 viên
5.C uấ t oạ chính c aủ súng ti uể liên AK g m ồ m yấ b ộ ph n?ậ
ậ ộ 11 b ph n
6.Tháo thông th ngườ súng ti uể liên AK g mồ m yấ b c?ướ
7 b cướ
7.Khi n mằ chu nẩ bị b nắ súng ti uể liên AK, ng iườ b nắ ph iả n mằ s pấ h pợ v iớ
h ngướ b n:ắ
M tộ góc kh angỏ 30 độ
8.L uự đ n Φạ 1 có bán kính sát th ngươ là:
5m
9. Th iờ gian cháy ch mậ c aủ l uự đ n ạ 1Φ là:
3,2 đ nế 4,2 giây
10. C ngủ cố qu cố phòng, giữ v ngữ an ninh qu cố gia là nhi mệ vụ tr ngọ y uế
th ngườ xuyên:
C aủ Đ ng,ả Nhà n cướ và c a ủ toàn dân
11. N nề qu cố phòng toàn dân, an ninh nhân dân c aủ ta hi nệ nay là n nề qu cố
phòng, an ninh:
“C aủ dân, do dân, vì dân”
12. Xây d ngự ti mề l cự n nề qu cố phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Tr cướ
h tế ph i:ả Xây d ngự ti mề l cự chính trị tinh th n,ầ đúng hay sai?
Đúng
ướ 13. Ngày nay, xây d ngự quân đ iộ và công an theo h ng:
“Cách m ng,ạ chính quy, tinh nhu ,ệ t ngừ b cướ hi nệ đ i”ạ
14. Ng iườ ch ỉ huy và Đi u ề hành Bộ Qu cố phòng là ai?
Bộ tr ngưở Bộ Qu cố phòng
15. Tổ ch cứ quân sự theo lãnh thổ (th ngườ m tộ số t nhỉ thành phố giáp nhau,
có liên quan về quân s )ự tr cự thu cộ Bộ Qu cố phòng, g iọ là:
Quân khu
ị 16. Đ nơ vị tác chi nế chi nế d chị ho cặ chi nế d ch chi nế thu t,ậ là l cự l ngượ
th ngườ tr cự c aủ quân đ i,ộ g iọ là:
Quân đoàn
17. Sĩ quan Quân đ iộ nhân dân Vi tệ Nam đ c ượ chia thành hai ng chạ là: Sĩ quan t iạ
11
ngũ và sĩ quan dự b .ị
18.Hệ th ngố c pấ b cậ hàm c aủ Sĩ quan Quân đ iộ nhân dân Vi tệ Nam g m:ồ
Có 3 c p,ấ 12 b cậ
ượ 19. Công an nhân dân Vi tệ Nam g mồ có m yấ l cự l ng?
An ninh và C nh ả sát
20. Cơ quan lãnh đ o,ạ chỉ huy cao nh tấ c aủ Công an nhân dân Vi tệ Nam là: Bộ Công
an
tác đ iộ hình đ iộ ngũ như sau: Tr mạ 2: Yêu c uầ làm các đ ng ộ
Đ iộ tr ngưở t pậ h pợ đ iộ mình, báo cáo sĩ số và s nẵ sàng nh nậ nhi mệ v .ụ
Tr mạ tr ngưở đ aư ra yêu c uầ cho các đ i: ộ t pậ h pợ đ iộ mình thành m tộ hàng
ngang r iồ th cự hi nệ các đ ngộ tác nghiêm, ngh ,ỉ quay t iạ ch ,ỗ gi mậ chân, đi đ uề
(các n iộ dung như h iộ thao).
ngưở đ aư ra tình hu ngố trong đ iộ có b nạ h cọ sinh bị th ngươ ở tay, Tr mạ 3: Tr mạ tr
ươ chân, vai hay đ uầ g i;ố chu nẩ bị s nẵ băng cu nộ và cáng chuy nể th ng. Băng bó
ị xong chuy nể th ngươ theo quy đ nh.
Tr mạ tr ngưở quan sát, nh nậ xét cách băng bó c aủ các đ i.ộ
ngườ vào n iộ dung trò ch i,ơ cả Tr mạ 4: ngỨ d ngụ các tư thế v nậ đ ngộ trên chi nế tr
đ iộ th cự hi n,ệ 3m chăng dây cao 1m thì th cự hi nệ đ ngộ tác lê; 3m chăng dây cao
1,5m th cự hi nệ đ ngộ tác tr nườ đ aị hình b ngằ ph ngẳ
IV. K TẾ QU :Ả
ướ ạ ượ ụ ế ộ ố ế ả ư So sánh tr c và sau khi áp d ng sang ki n đã đ t đ c m t s k t qu nh sau:
ự ơ ứ ọ ờ ọ ụ H c sinh h ng thú và tích c c h n trong gi ố h c giáo d c qu c phòng – an ninh
ứ ọ ậ ọ ượ ể ề ể ệ ở ứ ộ Ý th c h c t p và tìm hi u v môn h c đ c th hi n m c đ cao.
ế ế ọ ộ ơ ứ H c sinh ti p thu ki n th c nhanh và sâu r ng h n.
ế ả K t qu đán
X pế
lo i ạ T 7ừ
ế ướ ừ Trên 8 đ nế T 5 đ n d i 7
H c kìọ d i 8ướ
12
I 20 h/s 8,97 % 138 h/s 61,88% 60 h/s 26,91 %
II 44 h/s 18,41% 92 h/s 38,49 % 90 h/s 37,66 %
Ngo iạ khoá là m tộ trong nh ngữ cách th c,ứ con đ ngườ t tố nh tấ và hi uệ quả nh tấ
ố ọ giúp h c sinh bổ sung, mở r ngộ và tích luỹ thêm nh ngữ ki nế th cứ về qu c phong – an
ninh và quan tr ngọ h nơ là giúp h cọ sinh có nh nậ th c,ứ thái độ và hành vi tích c c,ự
đúng đ nắ khi gi iả quy tế v nấ đề trên th cự t .ế
Thông qua ho tạ đ ngộ ngo iạ khoá, h cọ sinh v aừ kh ngẳ đ nhị đ cượ khả năng,
v aừ xác đ nhị đ cượ vai trò c aủ m iỗ cá nhân tr cướ t pậ th .ể Đ cặ bi tệ trong ngo iạ khoá,
ọ tính đ cộ l p,ậ tính tích c cự và sự sáng t oạ c aủ h c sinh đ cượ tôn tr ngọ và nâng cao,
ọ góp ph nầ đ iổ m iớ ph ngươ pháp d yạ h c, ph ươ pháp tự h cọ hi nệ nay. ng
M tặ khác, ngo iạ khoá qua môn GDQPAN còn có vai trò làm tăng h ngứ thú
h cọ t pậ bộ môn cũng như giáo d cụ ý th cứ trách nhi mệ c aủ m iỗ công dân đ iố v iớ
nhi mệ vụ b oả vệ tổ qu c,ố luôn đề cao c nhả giác, s nẵ sàng tham gia xây d ngự l cự
ngượ cũ trang, góp ph nầ c ngủ cố qu cố phòng c aủ đ tấ n l cướ trong th iờ kì m i.ớ Đ ngồ
th iờ v nậ d ngụ n pế s ngố kỷ lu t,ậ tr tậ t ự vào trong ho tạ đ ng,ộ sinh ho tạ c aủ nhà
tr ườ gia đình và xã h i,ộ rèn luy nệ cho h cọ sinh ý th cứ tổ ch cứ tự giác ch pấ ng,
hành m nhệ l nhệ m tộ cách nhanh chóng, chính xác, rèn luy nệ tác phong nhanh nh n,ẹ
hành đ ngộ quy tế đoán, m tộ cách nghiêm túc.
Ngo iạ khoá là m tộ hình th cứ d yạ h cọ mang tính tích h pợ cao, không chỉ phát
tri nể cho HS ki nế th c ứ về qu cố phòng mà còn rèn luy nệ kĩ năng, thái độ và hành vi
tích c cự trong các tình hu ngố trên th cự tế c aủ h cọ sinh. Đây là m tộ hình th cứ d yạ
h cọ c nầ đ cượ phổ bi nế r ngộ rãi trong xu thế d yạ h cọ hi nệ nay.
Ngoài ra, vi cệ tham gia vào các ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa g nắ li nề v iớ các môn
h cọ như thế này cũng sẽ phát huy và kích thích khả năng nghiên c uứ tìm tòi thêm
c aủ giáo viên, từ đó góp ph nầ nâng cao ch tấ l ngượ gi ngả d yạ c aủ giáo viên.
V. BÀI H CỌ KINH NGHI MỆ :
Qua tổ ch cứ các bu iổ ngo iạ khóa tôi nh nậ th yấ để tổ ch cứ m tộ bu iổ ngo iạ
khóa v iớ vi cệ tổ ch cứ trò ch iơ đúng nghĩa và bổ ích ph iả có đủ 3 y uế tố sau:
xây d ngự b uầ không khí vui v ẻ rèn luy nệ đ cượ các kỹ năng c nầ thi tế có tính
ch tấ giáo d cụ chi uề sâu.
13
Để làm đ cượ đi uề đó, yêu c uầ giáo viên ph iả có sự chu nẩ b ,ị đ uầ tư chu đáo
từ khâu chu nẩ bị đ nế vi cệ tổ ch cứ sao cho có hi uệ qu ,ả m tậ thư đ aư ra đ mả b oả
độ khó v aừ ph i.ả C nầ có tổ ch c ứ nh nậ xét và khen th ngưở cho nh ngữ t pậ th ,ể h cọ
sinh có thành tích, bi uể hi nệ t tố trong ho tạ đ ng.ộ
VI. K TẾ LU NẬ
Đ iổ m iớ ph ngươ pháp d yạ h cọ nói chung và đ iổ m iớ ph ngươ pháp d yạ h cọ
môn GDQP AN nói riêng đang là m iố quan tâm c aủ toàn xã h i.ộ Trong nỗ l cự tìm
ki mế và đ iổ m iớ ph ngươ pháp d yạ h cọ nh mằ nâng cao ch tấ l ngượ gi ngả d yạ và góp
ph nầ kh cắ ph cụ tình tr ngạ h cọ sinh thi uế h ngứ thú h cọ qu cố phòng, tổ ch cứ các
ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa là m tộ xu h ngướ khả dĩ đáp ngứ t tố nh ngữ yêu c uầ đ iổ m iớ
ph ngươ pháp d yạ h cọ theo h ngướ l yấ h cọ sinh làm trung tâm.
Để nâng cao ch tấ l ngượ môn GDQPAN, thì tr cướ h tế giáo viên ph iả k tế
ươ h pợ linh ho t,ạ sáng t oạ nhi uề ph ng pháp gi ngả d y,ạ cũng như tự h cọ h iỏ để nâng
cao trình độ đáp ngứ nhu c uầ d yạ và h cọ hi nệ nay.
Ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa môn GDQP AN v iớ vi cệ tổ ch cứ trò ch iơ l nớ còn có
thể áp d ngụ vào trong các bu i ổ c mắ tr iạ hay du l chị dã ngo i.ạ
Ấ Ế Ề Ị VII.KI N NGH VÀ Đ XU T
ố ớ ổ Đ i v i t :
ầ ườ ổ ứ ờ ể ọ ạ C n tăng c ng t ch c các gi ề ngo i khóa, các chuyên đ GDQPAN đ h c sinhvà
ể ể ậ ả ươ ạ ố ơ giáo viên có th thông qua đó th o lu n góp ý đ có ph ng pháp d y t ộ t h n b môn
ồ ờ ộ ổ ể ế ỗ GDQPAN. Đ ng th i m i m t thành viên trong t ữ có th có nh ng sáng ki n
ệ ự ặ ớ ố ượ ự ạ ồ ọ ợ ạ ho c sáng t o trong vi c t làm các đ dùng tr c quan d y h c phù h p v i đ i t ng
ủ ọ h c sinh c a mình
ố ớ ườ Đ i v i tr ng:
ể ụ ụ ả ọ ộ ầ ạ ề ệ ề ế ạ + C n t o đi u ki n v phòng h c b môn, đèn chi u đ ph c v gi ng d y.
ườ ơ ữ ế ị ồ ạ ọ ế ạ + Tăng c ng h n n a trang thi t b đ dùng d y h c trong các ti t d y GDQPAN.
ố ớ ở ụ ạ Đ i v i S Giáo d cvà Đào t o:
ế ấ ệ ộ +Cung c p thêmmáy chi u, phòng đa năngriêng bi t cho b môn GDQPAN.
ổ ứ ạ ụ ạ ằ ợ ả T ch c các đ t sinh ho t c m, sinh ho t chuyên môn nh m tìm các gi ể i pháp đ nâng
ả ấ ượ ệ ố ượ ộ ự ậ ọ cao hi u qu ch t l ng b môn.Tăng s l ứ ề ng h c sinh d thi môn nh n th c v
ự ế ắ ả ậ GDQPAN, gi m thi th c hành môn kĩ thu t tháo l p súng ( vì liên quan đ n công tác
14
ượ ả ả m n và b o qu n sung )
ổ ứ ộ ụ ụ ể ọ ố ỉ + T ch c h i thao giáo d c qu c phòng – an ninh theo c m , toàn t nh đ môn h c
ượ ọ ư ấ ườ ọ đ c h c sinh cũng nh c p tr ng chú tr ng và quan tâm.
Trên đây là m tộ ý ki nế nhỏ c aủ tôi trong vi cệ tổ ch cứ ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa
môn GDQP AN, r tấ mong s ự đóng góp c aủ các đ ngồ nghi p.ệ
Ý Yên, ngày 20 tháng 05năm 2016.
Ng i ườ th cự hi nệ
15
ị ỹ ệ ầ Tr n Th M L