
1
1
PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Giáo dục quốc phòng & an ninh là một bộ phận của nền giáo dục quốc
dân, nhằm thống nhất nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con
người mới XHCN có sự phát triển toàn diện. Việc GDQP&AN cho học sinh là
nhiệm vụ hết sức quan trong hệ thống giáo dục quốc gia, góp phần bồi dưỡng
cho thế hệ trẻ những kiến cơ bản về đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng ta
và kỹ năng quân sự để sẵn tham gia lực lượng vũ trang khi cần thiết, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới trong cuộc cách mạng
khoa học công nghệ 4.0. GDQP&AN cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, cấp
bách trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN, nhằm giáo dục cho thế hệ
trẻ nói chung, học sinh nói riêng lòng nước, yêu CNXH, ý thức tổ chức kỷ luật,
tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự chuẩn bị nhân lực và đào tạo nhân
tài cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là nội dung giáo dục toàn diện trong nhà
trường, góp phần hình thành nhân cách con người mới XHCN. Đây là con
đường ngắn gắn liền kiến thức, từng bước tác động sâu sắc đến cả các cơ
quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ
GDQP&AN, làm thay đổi tư duy của các cấp, các ngành cũng như gắn liền kiến
thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những hình thức.Từng
bước tác động sâu sắc đến cả các cơ quan quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ
GDQP&AN của các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội đối với môn học, góp
phần khẳng định được vị thế của môn học trong hệ thống giáo dục quốc dân
Trong những năm qua Cấp Uỷ Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng luôn quan
tâmcông tác Giáo dục quốc phòng & An ninh cho học sinh. nhất. Sau nhiều năm
giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng&an ninh theo phương pháp mới, bản thân
tôi nhận thấy trong một tiết dạy giáo viên phải chuyển tải nhiều kiến thức đồng
thời phân chia thời gian học lý thuyết cũng như thực hành phải hợp lý khoa học
mới giải quyết được hết trọng tâm nội dung bài dạy. Mặt khác không để học sinh
học phần lí thuyết cũng như thực hành một cách thờ ơ, xem thường và cũng tập
luyện đó là yếu tố chủ quan, đòi hỏi người giáo viên phải vận dụng một cách
linh hoạt.

2
2
Trong quá trình Dạy- Học, đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học
hỏi và không ngừng sáng tạo.Tôi đã mạnh dạn đưa nội dung “Trò chơi quân sự “
vào trong tiết học tạo hứng thú cho người học cũng như người dạy.
Để đạt được mục tiêu của giáo dục, để tạo chuyển biến trong quá trình dạy
học, đó là phát huy tính tích cực của học sinh, để đạt hiệu quả cao tôi mạnh dạn
đưa ra đề tài nghiên cứu :
“ Vận dụng trò chơi quân sự vào trong dạy tiết thực hành môn GDQP&AN
trong chương trình lớp 10”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- Làm rõ thực trạng tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả cho học sinh với môn
giáo dục quốc phòng &An ninh.Vận dụng trò chơi quân sự vào trong quá trình
giảng dạy, đặc biệt là tiết thực hành môn GDQP&AN.
-Nhằm tìm hiểu nguyên nhân, rút ra kết luận và biện pháp đề xuất để nâng cao
hứng thú học tập cho các em khi học môn Giáo dục Quốc phòng lớp 10.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Phạm vi nghiên cứu:
- Đề tài này được thực hiện trong một số giờ dạy của các lớp trong chương
trình Giáo dục Quốc phòng ở khối lớp 10
2. Đối tƣợng nghiên cứu:
- Trong đề tài này tôi nghiên cứu lựa chọn một số trò chơi quân sự vào trong
quá trình giảng dạy thực hành môn GDQP&AN Trường THPT Lưu Hoàng một
số kinh nghiệm để giúp học sinh lớp 10 tạo hứng thú nâng cao hứng thú và nâng
cao hiệu quả học tập
- Nghiên cứu chủ yếu là học sinh lớp 10a1, 10a2,10a7,10a8 trong quá trình
học tập môn Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10 trường THPT.
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phƣơng pháp phân tích tổng hợp lý thuyết.

3
3
- Nghiên cứu đọc tài liệu, có liên quan như: sách, báo, Google, có liên
quan đến vấn đề nghiên cứu bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, rút
ra những vấn đề có tính chất định hướng làm cơ sở giải quyết vấn đề, nhiệm vụ,
nghiên cứu.
2. Phƣơng pháp điều tra
- Tìm hiểu thực trạng học tập của học sinh trong lĩnh vực lĩnh hội kiến
thức mới nhằm phát hiện các vấn đề cần giải quyết. Phương pháp quan sát sư
phạm.
3. Phƣơng pháp đàm thoại
-Trò chuyện, trao đổi với giáo viên bộ môn như GDCD và các giaó viênv bộ
môn khác và học sinh trong trường.
4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm
Là phương pháp sử dụng rãi trong nghiên cứu để ứng dụng các bài tập trò
chơi đã được lựa chọn nhằm hoàn thành tốt bài dạy.
5. Phƣơng pháp quan sát sƣ phạm
Tiến hành quan sát và dự các giờ tập luyện, ngoài thao trường của các đồng
nghiệp trong và ngoài trường.Từ đó tôi đi đến giải quyết vấn đề một cách chính
xác.
V. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
1, Thời gian nghiên cứu:
- Để nghiên cứu đề tài này tôi bắt đầu nghiên cứu trong năm học 2020 -
2021từ
6 /9 / 2020 đến hết tháng 4/ 2021) với đối tượng là học sinh của khối lớp10.
2, Địa điểm nghiên cứu:
Tại lớp 10a1, 10a2, 10a7, 10a8 Trường THPT.
B.PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:

4
4
Chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp Trung học phổ thông
là một phần của nền giáo dục quốc dân, với mục tiêu là chuẩn bị cho học sinh
hoàn thiện, về tinh thần và thể chất, tự giác tham gia. Chơi là một hoạt động hấp
dẫn, phù hợp với sự phát triển tự nhiên của tâm sinh lí tuổi trẻ.Những yêu cầu
của các môn học có sự giáo dục có hệ thống trong nhà trường từ trung học phổ
thông đến đại học nhất là môn giáo dục quốc phòng an ninh sẽ được tuổi trẻ tiếp
nhận, và rèn luyện một cách thoải mái qua các hoạt động trò “Chơi” là một hoạt
động tích cực góp phần rèn luyện ý trí quyết tâm .Trò chơi có mục đích là rèn
luyện ý trí và lòng yêu nước, giáo dục dưới dạng chơi mà học vui chơi bằng các
trò chơi nhỏ, trò chơi lớn trong quá trình dạy và học môn giáo dục quốc
phòng.Trong quá trình học tập, các em vừa được trang bị kiến thức lý thuyết,
vừa được rèn luyện kỹ năng thực hành môn giáo dục quốc phòng sử dụng nhiều
phương pháp tích hợp, cả giảng lý thuyết và thực hành có vũ khí trang bị cho
người học và tiếp thu những kiến thức và tự rèn luyện kỹ năng quân sự.
Tôi nhận thấy học sinh phải chuyền tải nhiều kiến thức, đồng thời học thực hành
phải hợp lý và khoa học. Các em thường có suy nghĩ đây là môn phụ không qu
an trọng nên chưa tập trung trong quá trình học. Với thực trạng trên tôi đã mạnh
dạn đề ra các giải pháp để nâng cao hứng thú cho học sinh khi học thực hành
môn giáo dục quốc phòng và an ninh.
II – CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Giáo dục quốc phòng & an ninh cho học sinh các trường ngày càng có
chất lượng, hiệu quả đã tạo ra môi trường học tập, rèn luyện cho học sinh.
Sau quá trình học hỏi, tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ thầy cô, bạn bè, học
sinh và với những hiểu biết của riêng mình tôi đã mạnh dạn đưa nội dung “Trò
chơi quân sự “ vào trong tiết học thực hành của sinh lớp 10 trường THPT nhằm
tìm hiểu nguyên nhân, rút ra kết luận và biện pháp đề xuất để tạo hứng thú và
nâng cao hiệu quả học tập cho các em khi học môn Giáo dục quốc phòng lớp
10“ Vì lợi ích mười năm trồng cây, Sự nghiệp “Trăm năm trồng người” là một
vấn đề mà bất cứ một quốc gia nào, ở thời đại nào cũng đều quan tâm. Vì vậy,
việc nghiên cứu“Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả trong học tập của các em
học sinh” luôn được nhiều nhà giáo dục quan tâm và đây không còn là một đề
tài mới mẻ nữa. Tuy nhiên, vấn đề “Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả” trong

5
5
học tập môn Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10 trường THPT” chưa được
nghiên cứu một cách đầy đủ và hệ thống.
III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƢỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.
1.Thuận lợi.
* Về phía giáo viên: Bản thân tôi luôn yêu thích, say mê, tâm huyết với
nghề.Trong mỗi bài giảng về lý thuyết và đặc biệt tiết thực hành nói riêng và
môn Giáo dục Quốc phòng & An ninh nói chung, tôi luôn trăn trở, tìm tòi,
nghiên cứu để có được những phương pháp dạy - học đem lại hiệu quả cao cho
học sinh.
* Về phía học sinh: Học sinh đều đã được trang bị một phần kiến thức
nhất định, ngoài giờ lên lớp, các phương tiện truyền thông và thực tế đời sống.
2. Khó khăn.
- Hầu hết học sinh đều tập trung vào học các môn khối, thi tuyển đại học
xem nhẹ Môn giáo dục Quốc phòng& An ninh và thường mang tư tưởng học,
đối phó, học để biết, chưa chịu khó tìm tòi nghiên cứu sâu rộng.
- Đại đa số học sinh còn thờ ơ với môn học
- Về cơ sở vật chất được cấp từ 2009 cũ hỏng và thiếu thốn.
-Trang thiết bị dạy học còn hạn chế.
- Thiếu sân bãi trong quá trình học tập.
- Việc tìm kiếm tư liệu cho việc phục vụ chuyên đề gặp nhiều khó khăn
3. Các giải pháp tổ chức thực hiện
Giáo dục quốc phòng & an ninh trong ngành giáo dục đã có những chuyển
biến mạnh mẽ rõ rệt, đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng ở các cấp Tường
trung học phổ thông đã bước đầu được hoàn thành và phát triển việc tổ chức dạy
- học theo phân phối chương trình, kiểm tra đánh giá kết quả học tập cho từng
học sinh giáo dục quốc phòng & an ninh cho học sinh các trường trung học ngày
có chất lượng, đã tạo ra môi trường học tập, rèn luyện thuận lợi cho học sinh