
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC BÀI 7: TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VA
AN NINH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC BÀI 7: TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VA
AN NINH
Họ và tên: Nguyễn Thị Lương
Tổ: Xã hội
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0349731761

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GDQP-AN
Giao du
c quô c phong - An ninh
KTDH
Kĩ thuật dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
XHCN
Xã hội chủ nghĩa
BCH TW
Ban chấp hành trung ương
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
SĐTD
Sơ đồ tư duy
PPCT
Phân phối chương trình
SGK
Sách giáo khoa
PP NCTHĐH
Phương pháp nghiên cứu trường hợp
điển hình

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài ........................................................................ 2
2.1. Mục đích ....................................................................................................... 2
2.2. Nhiệm vụ ...................................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
3.1. Đối tượng ..................................................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
5. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 4
1.1 Phương pháp dạy học ................................................................................... 4
1.2. Phương pháp dạy học tích cực .................................................................... 5
1.3. Kĩ thuật dạy học ........................................................................................... 5
1.4. Đổi mới phương pháp dạy học .................................................................... 6
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 6
2.1. Thực trạng về nội dung chương trình .......................................................... 6
2.2. Thực trạng về giáo viên ............................................................................... 7
2.3. Thực trạng về học sinh ................................................................................. 7
2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất ........................................................................ 9
3. Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học bài 7: Tác
hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy ....... 9
3.1. Phương pháp vấn đáp .................................................................................. 9
3.1.1. Khái quát về phương pháp dạy học vấn đáp .......................................... 9
3.1.2. Tiến trình thực hiện: ............................................................................ 11
3.2. Phương pha
p ban đô tư duy ....................................................................... 13
3.2.1. Khái quát về bản đồ tư duy .................................................................. 13
3.2.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 14
3.3. Phương pháp dạy học nhóm ...................................................................... 23

3.3.1. Khái quát về dạy học nhóm ................................................................. 23
3.3.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 24
3.4. Phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình ................................ 30
3.4.1. Khái quát về phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình...... 30
3.4.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 32
3.5. Phương pháp trò chơi ................................................................................ 38
3.5.1. Khái quát sử dụng trò chơi trong dạy học ........................................... 38
3.5.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 39
4. Kết quả của đề tài ........................................................................................... 45
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 49
1. Kết luận ........................................................................................................... 49
2. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50