SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC BÀI 7: TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VA
AN NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC BÀI 7: TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VA
AN NINH
Họ và tên: Nguyễn Thị Lương
T: Xã hi
Năm thực hin: 2021 - 2022
Đin thoi: 0349731761
DANH MC CÁC CH VIT TT
GDQP-AN
Giao du
c quô c phong - An ninh
KTDH
Kĩ thuật dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
XHCN
Xã hi ch nghĩa
BCH TW
Ban chấp hành trung ương
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
SĐTD
Sơ đồ tư duy
PPCT
Phân phối chương trình
SGK
Sách giáo khoa
PP NCTHĐH
Phương pháp nghiên cứu trường hp
đin hình
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài ........................................................................ 2
2.1. Mục đích ....................................................................................................... 2
2.2. Nhim v ...................................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
3.1. Đối tượng ..................................................................................................... 2
3.2. Phm vi nghiên cu ..................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
5. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 4
1.1 Phương pháp dạy hc ................................................................................... 4
1.2. Phương pháp dy hc tích cc .................................................................... 5
1.3. Kĩ thuật dy hc ........................................................................................... 5
1.4. Đổi mới phương pháp dạy hc .................................................................... 6
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 6
2.1. Thc trng v nội dung chương trình .......................................................... 6
2.2. Thc trng v giáo viên ............................................................................... 7
2.3. Thc trng v hc sinh ................................................................................. 7
2.4. Thc trng v sở vt cht ........................................................................ 9
3. Vận dụng mt số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học bài 7: Tác
hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy ....... 9
3.1. Phương pháp vấn đáp .................................................................................. 9
3.1.1. Khái quát về phương pháp dạy học vấn đáp .......................................... 9
3.1.2. Tiến trình thực hiện: ............................................................................ 11
3.2. Phương pha
p ban đô tư duy ....................................................................... 13
3.2.1. Khái quát về bản đồ tư duy .................................................................. 13
3.2.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 14
3.3. Phương pháp dy hc nhóm ...................................................................... 23
3.3.1. Khái quát về dạy học nhóm ................................................................. 23
3.3.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 24
3.4. Phương pháp nghiên cứu một trường hp đin hình ................................ 30
3.4.1. Khái quát về phương pháp nghiên cứu một trường hợp điển hình...... 30
3.4.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 32
3.5. Phương pháp trò chơi ................................................................................ 38
3.5.1. Khái quát sử dụng trò chơi trong dạy học ........................................... 38
3.5.2. Tiến trình thực hiện.............................................................................. 39
4. Kết quả của đề tài ........................................................................................... 45
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 49
1. Kết lun ........................................................................................................... 49
2. Kiến nghị, đề xuất .......................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 50