1
SỞ GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
SNG KIN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Vn dng kin thc liên môn trong ging dy môn gio dc
Quc phng - An ninh  bài 1 và bài 2 lp 10 - THPT
MÔN: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG- AN NINH
TC GIẢ: ĐNG ĐC THUN
CHU VĂN TRM
TỔ: XÃ HỘI
NĂM: 2020
SĐT: 0982296622
NĂM HỌC: 2020 - 2021
2
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TI
Giáo dục quốc phòng an ninh một vài trò quan trọng trong đời sống
hội, chính trị của đất nước, nó tác động đến con người không chỉ trí tuệ, mà cả
về tưởng, lập trường, tình cảm. Các môn học cả tự nhiên hội ngoài việc
trang bị cung cấp vốn kiến thức bản còn góp phần giáo dục xây dựng con
người phát triển hoàn thiện về đức - trí - th- mỹ ở những mức độ khác nhau.
Nếu như học văn giúp các em thấy được cái hay cái đẹp trong thơ ca, học địa
thấy được sự giàu đẹp của quê hương đất n ước càng yêu quí hơn con người,
quê hương đất nước Việt Nam, học lịch sử các em không chỉ thấy được quá trình
phát triển của dân tộc mà rộng hơn của hội loài người nói chung, cũng như
quá trình hình thành ra đời phát triển của quân đội nhân n - công an nhân
dân Việt Nam nói riêng, đồng thi còn góp phần quan trọng trong việc bồi
dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan cho học sinh. Như vậy, so với các môn khác
thì giáo dục quốc phòng - an ninh nhiu ưu thế hơn trong việc giáo dục
tưởng, nh cảm, lòng tự hào tự tôn dân tộc, lịch sử, truyền thống hào hùng đánh
giặc dự nước của ông cha ta, của lực lượng quân đội - công an đối với thế hệ trẻ,
những kiến thức môn quốc phòng - an ninh không chỉ đơn thuần rèn luyện xây
dựng nếp sống học tập, sinh hoạt phù hợp với tình nh thời chiến, các quan đim
của Đảng về quân sự và an ninh … mà còn góp phần định hình cho học sinh cách
ứng xử, thái độ, lập trường, thái độ đối với tổ quốc, ng như cách ứng xử tác
phong kỷ luật trong cuộc sống nằm trong quan hệ liên quan chặt chẽ của bộ môn
với các môn học khác. Trong hệ thống giáo dục thì môn học quốc phòng - an ninh
là môn học mang đầy đủ tính đặc thù của khoa học xã hội, nhân văn khoa học
tự nhiên từ đó hình thành nhân cách, tư tưởng, tinh cảm, thái độ, tác phong kỷ luật
của mỗi con người.
Đảng Nhà ớc ta luôn coi trọng giáo dục quốc phòng - an ninh bộ
phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung bản trong xây dựng nền quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khóa trong chương trình giáo
dục, đào tạo trung học phthông đến đại học các trường chính tr, hành chính,
đoàn thể. Việc học tập, bồi ỡng kiến thức quốc phòng - an ninh quyn và
nghĩa vụ của cán bộ, công chức của toàn dân ”. Mặc vai trò hết sức
quan trọng trong giáo dục thế hệ trẻ, nhưng hiện nay thực tế vẫn còn nh trạng
học sinh chưa ham muốn yêu thích học bộ môn, thể nói rằng sự phát triển ca
kinh tế thị trường, nhận thức của nời dân ngày càng được nâng cao, nhưng hiểu
biết của một số học sinh về giáo dục quốc phòng an ninh chưa đang còn
mơ hồ. Việc tiếp thu kiến thức của các em chưa mang tính tự giác, đón nhận tích
cực còn hời hợt, độ chuẩn xác chưa cao. Một số học sinh m học quốc
phòng an ninh khô khan, khó nắm bắt, phức tạp các em quan niệm môn
học quốc phòng an ninh không phải môn công ccho định hướng tương lai
cuộc sống sau này. Chínhvậy đã ảnh hưởng đến chất lượng môn học chưa cao.
3
vậy làm thế nào để tạo cho học sinh hứng thú học tập môn giáo dục quốc
phòng an ninh, phát huy tính tích cực trong xây dựng i, khám pkiến thức
mà trong đó học sinh làm trung m nhằm phát huy tính sáng tạo, ch động của
học sinh. Chính vậy đề tài này tôi đề cập đến vấn đề: Vận dụng kiến thức
liên môn trong giảng dạy quốc phòng – an ninh ở bài 1, bài 2lớp 10 THPT .
II. NH MỚI CỦA ĐỀ TI
- Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, đa dạng hóa hình thức
tổ chức dạy học đối vi môn GDQP AN.
- Phát huy được sự hứng thú của học sinh đối với bộ môn.
- Đề tài của tôi sử dụng nhiu môn liên quan đến kiến thức quốc phòng an
ninh lớp 10 như Địa lý, n học, Lịch sử, Giáo dục ng n... để kích tch
hứng thú học tập của học sinh trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức quốc phòng
an ninh lớp 10.
III. NHIỆM V NGHIÊN CỨU CỦA SNG KIN.
- Cách thiết kế hoạt động liên môn trong dạy học.
- Thiết kế hoạt liên môn một số bài học cụ thể.
- Nghiên cứu luận về dạy học liên môn, lấy học sinh làm trungm”.
- Đưa ra các gii pháp hiệu quả việc vn dụng kiến thức liên môn trong
ging dạy môn quốc phòng – an ninh ở trường THPT.
- Từ đó, rút ra những bài học kinh nghim qua việc trải nghiệm thực thực tế
ging dạy của bản thân nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
IV. ĐỐI TƯỢNG PHM VI NGHIÊN CỨU.
1. Đi tượng
- Học sinh lớp 10 THPTvà Giáo viên giảng dạy môn GDQP - AN THPT
Quỳnh Lưu 1.
2. Phm vi
- SGK, SGV GDQP AN 10 các tài liu về luận dạy học, đổi mới
phương pháp dạy học, dạy học liên môn.
V. PHƯƠNG PHP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp phân tích, tng hợp xử số liu, tổng hợp tài liệu, thông
qua việc nghiên cứu các i liệu về phương pháp dạy học quốc phòng an ninh,
sách giáo khoa, sách giáo viên, quá trình thực tế dạy học.
- Phương pháp quan sát sư phạm qua việc tổ chức hướng dẫn học sinh trên
lớp.
- Phương pháp thực nghiệm phạm thông qua thao ging, dự giờ, trao đổi
rút kinh nghim.
4
- Phương pháp phỏng vn tọa đàm, qua phỏng vấn học sinh.
- Nghiên cứu nội dung c i học GDQP - AN đọc những tài liệu về
đổi mi phương pháp dạy học.
- Nghiên cứu các hình thức, phương pháp, thuật thiết kế hoạt động liên
môn trong dạy học.
- Rút kinh nghiệm qua các tiết dạy.
- Ly ý kiến ca đồng nghiệp vmức độ khả thi của đề tài.
- Tiến hành khảo sát học sinh trước và sau khi áp dụng đề tài.
VI. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA SNG KIN.
Cuộc vn đng đổi mới phương pháp dạy học nói chung dạy học liên
môn góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dc mà vai trò của người giáo viên
đóng mt vai trò quyết định. Nhiều đồng nghiệp ca tôi đã thấy được ý nghĩa
của việc vận dụng kiến thức liên môn vào dạy học của bộ môn quốc phòng an
ninh. Nhưng để đổi mi từ đâu, vận dụng như thế nào, thậm cn ái ngại,
vậy cần một sự quyết tâm.
Sự chuyển biến về hoạt động trong lớp học có thể thể hiện qua sơ đồ sau:
5
Hoạt động của giáo viên học sinh trong dạy học cũng như dạy học liên
môn được thể hiện qua sơ đồ sau:
Nhưng để góp phần tạo nên sự chuyển biến trong dạy học bộ môn, đáp ứng
yêu cầu phát triển xã hội, thiết nghĩ giáo viên dạy học môn quốc phòng - an ninh
cần lưu ý một số điểm sau đây:
Giáo viên phải nhận thức đúng tầm quan trọng ca việc dạy học quốc
phòng - an ninh phải cung cấp cho học sinh một shệ thống kiến thức bản
về truyền thống đánh giặc giữ nước ca dân tộc, của quân đội, của công an, nghệ
thut đánh giặc, hiểu biết về quốc phòng - an ninh …, qua đó giáo dục tư tưởng,
tình cảm đạo đức, kỷ luật truyền thống cho học sinh.
Các kiến thức ca môn học gắn liền kiến thức của môn học khác nhau
gắn mật thiết với nhau. Qua giảng dạy kiến thức bộ môn giúp cho c em
nắm được kiến thức môn học cũng như vận dụng kiến thức các bộ môn khác vào
bài học tiết học nắm vững u n bộ môn quốc phòng - an ninh. Từ đó thấy
được tầm quan trọng của bộ môn.
Mỗi bài học, tiết học nội dung kiến thức riêng. Vì vậy tùy theo nội dung
kiến thức đối tượng mà lựa chọn vận dụng kiến thức liên môn cho phợp
nhằm tạo biểu tượng, hình thành khái nim khắc sâu kiến thức bản cho học
sinh. Để phát huy tính tích cực cho học sinh trong học tập tviệc vận dụng kiến
thức liên môn tỏ ra rất hiệu quả.
Học Sinh được tham gia trực tiếp vào vic giải quyết những yêu cầu, huy
động vốn kiến thức của các môn học khác vào gii quyết nội dung của i học,
vừa có tác dụng phát triển tính tư duy, vừa gây hứng thú học tập.