
1
SỞ GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
SNG KIN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
Vn dng kin thc liên môn trong ging dy môn gio dc
Quc phng - An ninh bài 1 và bài 2 lp 10 - THPT
MÔN: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG- AN NINH
TC GIẢ: ĐNG ĐC THUN
CHU VĂN TRM
TỔ: XÃ HỘI
NĂM: 2020
SĐT: 0982296622
NĂM HỌC: 2020 - 2021

2
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TI
Giáo dục quốc phòng – an ninh có một vài trò quan trọng trong đời sống xã
hội, chính trị của đất nước, nó tác động đến con người không chỉ là trí tuệ, mà cả
về tư tưởng, lập trường, tình cảm. Các môn học cả tự nhiên và xã hội ngoài việc
trang bị cung cấp vốn kiến thức cơ bản còn góp phần giáo dục xây dựng con
người phát triển hoàn thiện về đức - trí - thể - mỹ ở những mức độ khác nhau.
Nếu như học văn giúp các em thấy được cái hay cái đẹp trong thơ ca, học địa
lý thấy được sự giàu đẹp của quê hương đất n ước càng yêu quí hơn con người,
quê hương đất nước Việt Nam, học lịch sử các em không chỉ thấy được quá trình
phát triển của dân tộc mà rộng hơn là của xã hội loài người nói chung, cũng như
quá trình hình thành ra đời và phát triển của quân đội nhân dân - công an nhân
dân Việt Nam nói riêng, đồng thời nó còn góp phần quan trọng trong việc bồi
dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan cho học sinh. Như vậy, so với các môn khác
thì giáo dục quốc phòng - an ninh có nhiều ưu thế hơn trong việc giáo dục tư
tưởng, tình cảm, lòng tự hào tự tôn dân tộc, lịch sử, truyền thống hào hùng đánh
giặc dự nước của ông cha ta, của lực lượng quân đội - công an đối với thế hệ trẻ,
những kiến thức môn quốc phòng - an ninh không chỉ đơn thuần rèn luyện xây
dựng nếp sống học tập, sinh hoạt phù hợp với tình hình thời chiến, các quan điểm
của Đảng về quân sự và an ninh … mà còn góp phần định hình cho học sinh cách
ứng xử, thái độ, lập trường, thái độ đối với tổ quốc, cũng như cách ứng xử và tác
phong kỷ luật trong cuộc sống nằm trong quan hệ liên quan chặt chẽ của bộ môn
với các môn học khác. Trong hệ thống giáo dục thì môn học quốc phòng - an ninh
là môn học mang đầy đủ tính đặc thù của khoa học xã hội, nhân văn và khoa học
tự nhiên từ đó hình thành nhân cách, tư tưởng, tinh cảm, thái độ, tác phong kỷ luật
của mỗi con người.
Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục quốc phòng - an ninh “là bộ
phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khóa trong chương trình giáo
dục, đào tạo trung học phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành chính,
đoàn thể. Việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh là quyền và
nghĩa vụ của cán bộ, công chức và của toàn dân … ”. Mặc dù có vai trò hết sức
quan trọng trong giáo dục thế hệ trẻ, nhưng hiện nay thực tế vẫn còn tình trạng
học sinh chưa ham muốn yêu thích học bộ môn, có thể nói rằng sự phát triển của
kinh tế thị trường, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, nhưng hiểu
biết của một số học sinh về giáo dục quốc phòng – an ninh chưa rõ và đang còn
mơ hồ. Việc tiếp thu kiến thức của các em chưa mang tính tự giác, đón nhận tích
cực còn hời hợt, độ chuẩn xác chưa cao. Một số học sinh có tâm lý học quốc
phòng – an ninh khô khan, khó nắm bắt, phức tạp và các em có quan niệm môn
học quốc phòng – an ninh không phải là môn công cụ cho định hướng tương lai
cuộc sống sau này. Chính vì vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng môn học chưa cao.

3
Vì vậy làm thế nào để tạo cho học sinh hứng thú học tập môn giáo dục quốc
phòng – an ninh, phát huy tính tích cực trong xây dựng bài, khám phá kiến thức
mà trong đó học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động của
học sinh. Chính vì vậy ở đề tài này tôi đề cập đến vấn đề: “ Vận dụng kiến thức
liên môn trong giảng dạy quốc phòng – an ninh ở bài 1, bài 2lớp 10 THPT ”.
II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TI
- Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, đa dạng hóa hình thức
tổ chức dạy học đối với môn GDQP – AN.
- Phát huy được sự hứng thú của học sinh đối với bộ môn.
- Đề tài của tôi sử dụng nhiều môn liên quan đến kiến thức quốc phòng – an
ninh lớp 10 như Địa lý, Văn học, Lịch sử, Giáo dục công dân... để kích thích
hứng thú học tập của học sinh trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức quốc phòng –
an ninh lớp 10.
III. NHIỆM V NGHIÊN CỨU CỦA SNG KIN.
- Cách thiết kế hoạt động liên môn trong dạy học.
- Thiết kế hoạt liên môn một số bài học cụ thể.
- Nghiên cứu lý luận về dạy học liên môn, “lấy học sinh làm trung tâm”.
- Đưa ra các giải pháp hiệu quả việc vận dụng kiến thức liên môn trong
giảng dạy môn quốc phòng – an ninh ở trường THPT.
- Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm qua việc trải nghiệm thực thực tế
giảng dạy của bản thân nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
IV. ĐỐI TƯỢNG PHM VI NGHIÊN CỨU.
1. Đi tượng
- Học sinh lớp 10 THPTvà Giáo viên giảng dạy môn GDQP - AN THPT
Quỳnh Lưu 1.
2. Phm vi
- SGK, SGV GDQP – AN 10 và các tài liệu về lí luận dạy học, đổi mới
phương pháp dạy học, dạy học liên môn.
V. PHƯƠNG PHP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp xử lí số liệu, tổng hợp tài liệu, thông
qua việc nghiên cứu các tài liệu về phương pháp dạy học quốc phòng – an ninh,
sách giáo khoa, sách giáo viên, quá trình thực tế dạy học.
- Phương pháp quan sát sư phạm qua việc tổ chức hướng dẫn học sinh trên
lớp.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm thông qua thao giảng, dự giờ, trao đổi
rút kinh nghiệm.

4
- Phương pháp phỏng vấn tọa đàm, qua phỏng vấn học sinh.
- Nghiên cứu nội dung các bài học GDQP - AN và đọc những tài liệu về
đổi mới phương pháp dạy học.
- Nghiên cứu các hình thức, phương pháp, kĩ thuật thiết kế hoạt động liên
môn trong dạy học.
- Rút kinh nghiệm qua các tiết dạy.
- Lấy ý kiến của đồng nghiệp về mức độ khả thi của đề tài.
- Tiến hành khảo sát học sinh trước và sau khi áp dụng đề tài.
VI. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA SNG KIN.
Cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy học liên
môn góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục mà vai trò của người giáo viên
đóng một vai trò quyết định. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã thấy được ý nghĩa
của việc vận dụng kiến thức liên môn vào dạy học của bộ môn quốc phòng – an
ninh. Nhưng để đổi mới từ đâu, vận dụng như thế nào, thậm chí còn ái ngại, vì
vậy cần một sự quyết tâm.
Sự chuyển biến về hoạt động trong lớp học có thể thể hiện qua sơ đồ sau:

5
Hoạt động của giáo viên và học sinh trong dạy học cũng như dạy học liên
môn được thể hiện qua sơ đồ sau:
Nhưng để góp phần tạo nên sự chuyển biến trong dạy học bộ môn, đáp ứng
yêu cầu phát triển xã hội, thiết nghĩ giáo viên dạy học môn quốc phòng - an ninh
cần lưu ý một số điểm sau đây:
Giáo viên phải nhận thức đúng tầm quan trọng của việc dạy học quốc
phòng - an ninh là phải cung cấp cho học sinh một số hệ thống kiến thức cơ bản
về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, của quân đội, của công an, nghệ
thuật đánh giặc, hiểu biết về quốc phòng - an ninh …, qua đó giáo dục tư tưởng,
tình cảm đạo đức, kỷ luật truyền thống cho học sinh.
Các kiến thức của môn học gắn liền kiến thức của môn học khác nhau và
nó gắn bó mật thiết với nhau. Qua giảng dạy kiến thức bộ môn giúp cho các em
nắm được kiến thức môn học cũng như vận dụng kiến thức các bộ môn khác vào
bài học tiết học nắm vững và sâu hơn bộ môn quốc phòng - an ninh. Từ đó thấy
được tầm quan trọng của bộ môn.
Mỗi bài học, tiết học có nội dung kiến thức riêng. Vì vậy tùy theo nội dung
kiến thức và đối tượng mà lựa chọn vận dụng kiến thức liên môn cho phù hợp
nhằm tạo biểu tượng, hình thành khái niệm khắc sâu kiến thức cơ bản cho học
sinh. Để phát huy tính tích cực cho học sinh trong học tập thì việc vận dụng kiến
thức liên môn tỏ ra rất hiệu quả.
Học Sinh được tham gia trực tiếp vào việc giải quyết những yêu cầu, huy
động vốn kiến thức của các môn học khác vào giải quyết nội dung của bài học,
vừa có tác dụng phát triển tính tư duy, vừa gây hứng thú học tập.