
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TI
Giáo dục quốc phòng – an ninh có một vài trò quan trọng trong đời sống xã
hội, chính trị của đất nước, nó tác động đến con người không chỉ là trí tuệ, mà cả
về tư tưởng, lập trường, tình cảm. Các môn học cả tự nhiên và xã hội ngoài việc
trang bị cung cấp vốn kiến thức cơ bản còn góp phần giáo dục xây dựng con
người phát triển hoàn thiện về đức - trí - thể - mỹ ở những mức độ khác nhau.
Nếu như học văn giúp các em thấy được cái hay cái đẹp trong thơ ca, học địa
lý thấy được sự giàu đẹp của quê hương đất n ước càng yêu quí hơn con người,
quê hương đất nước Việt Nam, học lịch sử các em không chỉ thấy được quá trình
phát triển của dân tộc mà rộng hơn là của xã hội loài người nói chung, cũng như
quá trình hình thành ra đời và phát triển của quân đội nhân dân - công an nhân
dân Việt Nam nói riêng, đồng thời nó còn góp phần quan trọng trong việc bồi
dưỡng nhân sinh quan, thế giới quan cho học sinh. Như vậy, so với các môn khác
thì giáo dục quốc phòng - an ninh có nhiều ưu thế hơn trong việc giáo dục tư
tưởng, tình cảm, lòng tự hào tự tôn dân tộc, lịch sử, truyền thống hào hùng đánh
giặc dự nước của ông cha ta, của lực lượng quân đội - công an đối với thế hệ trẻ,
những kiến thức môn quốc phòng - an ninh không chỉ đơn thuần rèn luyện xây
dựng nếp sống học tập, sinh hoạt phù hợp với tình hình thời chiến, các quan điểm
của Đảng về quân sự và an ninh … mà còn góp phần định hình cho học sinh cách
ứng xử, thái độ, lập trường, thái độ đối với tổ quốc, cũng như cách ứng xử và tác
phong kỷ luật trong cuộc sống nằm trong quan hệ liên quan chặt chẽ của bộ môn
với các môn học khác. Trong hệ thống giáo dục thì môn học quốc phòng - an ninh
là môn học mang đầy đủ tính đặc thù của khoa học xã hội, nhân văn và khoa học
tự nhiên từ đó hình thành nhân cách, tư tưởng, tinh cảm, thái độ, tác phong kỷ luật
của mỗi con người.
Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục quốc phòng - an ninh “là bộ
phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khóa trong chương trình giáo
dục, đào tạo trung học phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành chính,
đoàn thể. Việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh là quyền và
nghĩa vụ của cán bộ, công chức và của toàn dân … ”. Mặc dù có vai trò hết sức
quan trọng trong giáo dục thế hệ trẻ, nhưng hiện nay thực tế vẫn còn tình trạng
học sinh chưa ham muốn yêu thích học bộ môn, có thể nói rằng sự phát triển của
kinh tế thị trường, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, nhưng hiểu
biết của một số học sinh về giáo dục quốc phòng – an ninh chưa rõ và đang còn
mơ hồ. Việc tiếp thu kiến thức của các em chưa mang tính tự giác, đón nhận tích
cực còn hời hợt, độ chuẩn xác chưa cao. Một số học sinh có tâm lý học quốc
phòng – an ninh khô khan, khó nắm bắt, phức tạp và các em có quan niệm môn
học quốc phòng – an ninh không phải là môn công cụ cho định hướng tương lai
cuộc sống sau này. Chính vì vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng môn học chưa cao.