A. M ĐU
1. B I C NH C A Đ TÀI
Hi n nay, đt n c chúng ta đang trong quá trình h i nh p kinh t - xã h i, đy ướ ế
m nh quá trình công nghi p hóa hi n đi hóa và h i nh p qu c t . Vì v y vi c đào ế
t o ra nh ng th h nhân l c phát tri n toàn di n là yêu c u hàng đu c a n n giáo ế
d c n c ta nh m đáp ng hai nhi m v chi n lu c c a cách m ng Vi t Nam . M t ướ ế
trong nh ng bi n pháp đ đáp ng đc yêu c u trên chính là đi m i ph ng pháp ượ ươ
d y h c.
M t khác, cùng v i s phát tri n m nh m c a khoa h c công ngh hi n đi
thì vi c ng d ng công ngh thông tin, trong đó có vi c s d ng các ph n m m ph c
v cho quá trình d y và h c c a giáo viên và h c sinh là m t yêu c u t t y u nh t là ế
v i b môn Giáo d c Qu c phòng, an ninh (GDQPAN).
2. LÍ DO CH N Đ TÀI
Tr i qua nhi u giai đo n phát tri n c a đt n c, đ đáp ng yêu c u v ướ
nhi m v gi ng d y và giáo d c c a b môn giáo d c qu c phòng, an ninh
(GDQPAN ) trong h th ng giáo d c c p h c trung h c ph thông (THPT).
Nh ng năm qua, môn h c GDQPAN th t s đã có nhi u tác đng tích c c và
hi u qu thi t th c trong vi c giáo d c các th h tr c a đt n c. Môn h c ế ế ướ
GDQPAN đã ngày càng gi m t v trí quan tr ng đc bi t trong ch ng trình ươ
c a c p h c THPT. Ngoài vi c cung c p ki n th c cho h c sinh nh nh ng môn ế ư
h c khác, môn GDQPAN còn góp ph n to l n trong vi c b i d ng t t ng ưỡ ư ưở
tình c m cho các em: bi t yêu th ng, t hào dân t c, lòng nhân ái, tôn tr ng l ế ươ
ph i, lòng căm ghét cái x u, b c đu có nh ng chính ki n nh t đnh v v n đ ướ ế
chính tr và s phát tri n ph n vinh c a đt n c. ướ
Trong đi u 28 c a Lu t Giáo d c 2005 đã nêu rõ: “Ph ng pháp giáo d c ph ươ
thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p
v i đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng ưỡ ươ
làm vi c theo nhóm; rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; tác đng ế
đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”. Trong ho t đng d yế
1
h c, phát tri n t duy cho h c sinh có th đc coi là m c tiêu hàng đu c a quá trình ư ượ
d y h c. Cùng v i s phát tri n c a th i đi, th c đo quan tr ng cho năng l c sáng ướ
t o c a m i ng i trong n n kinh t tri th c chính là t c đ t duy, kh năng chuy n ườ ế ư
hóa thông tin thành ki n th c và t ki n th c t o ra giá tr , t o ra s n ph m d ch v .ế ế
Hi n nay, ph ng pháp d y h c theo ki u “đc – chép”, “nhìn chép” hay áp đt m t ươ
chi u t ng i d y đn ng i h c không còn phù h p n a, mà c n ph i áp d ng ườ ế ườ
nh ng ph ng pháp d y h c có tính linh đng cáo h n nh ng d ng công ngh thông ươ ơ ư
tin, Elearning, b n đ t duy, làm vi c nhóm… nh m phát huy tính tích c c c a h c ư
sinh.
Trong các ph ng pháp d y h c trên, vi c s d ng b n đ t duy g n v i n iươ ư
dung bài h c s giúp h c sinh có th n m n i dung m t bài h c, m t ch đ theo
m ch logic c a ki n th c b ng cách k t h p vi c s d ng đng th i hình nh, đng ế ế ườ
nét, màu s c, ch vi t v i s t duy tích c c. Do đó, vi c l p b n đ t duy s giúp ế ư ư
phát huy đc t i đa kh năng sáng t o c a m i ng i, giúp h c sinh ti p thu ki nượ ườ ế ế
th c m t cách linh ho t h n. Đc bi t, đi v i các bài h c lý thuy t trong ch ng ơ ế ươ
trình GDQPAN, các n i dung m i bài h c có m i quan h nhân qu và liên quan
m t thi t v i nhau. S d ng b n đ t duy khi d y h c ph n này s giúp h c sinh ế ư
có đc m t t duy logic, li n m ch và s d hi u, d nh h n khi ti p thu bài h c. ượ ư ơ ế
D y h c GDQPAN theo các h ng đi truy n th ng đã mang đn hi u qu nh t ướ ế
đnh. Tuy v y, vi c m nh d n tìm tòi, ng d ng nh ng thành t u khoa h c các lĩnh
v c khác nhau vào d y h c cũng là m t c h i đ nâng cao h n n a ch t l ng h c ơ ơ ư
t p c a h c sinh, đc bi t là ng d ng công ngh thông tin ph c v cho quá trình d y
h c. Xu t phát t các lí do trên cùng v i quan đi m cho r ng có th s d ng b n đ t ư
duy vào d y h c nh m t công c , ph ng ti n giúp quá trình d y h c tr nên sinh ư ươ
đng, phong phú h n, tôi ch n đ tài ơ Thi t k b n đ t duy b ng ph n m mế ế ư
Edraw MindMaster trong d y h c m t s bài lý thuy t môn Giáo d c Qu c phòng, ế
an ninh b c THPT” làm đ tài nghiên c u.
2
3. M C TIÊU VÀ NHI M V NGHIÊN C U
3.1. M c tiêu nghiên c u
Xác đnh kh năng thi t k b n đ t duy b ng ph n m m Edraw MindMaster ế ế ư
d y h c m t s bài lý thuy t trong môn Giáo d c qu c phòng, an ninh THPT nh m ế
góp ph n nâng cao hi u qu d y h c b môn GDQPAN tr ng THPT. ườ
3.2. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n v thi t k và s d ng b n đ t duy ơ ế ế ư
b ng ph n m m Edraw MindMaster trong d y h c m t s bài lý thuy t trong môn ế
Giáo d c qu c phòng, an ninh THPT.
- Thi t k b n đ t duy b ng ph n m m Edraw MindMasterế ế ư trong d y m t s
bài lý thuy t trong môn Giáo d c qu c phòng, an ninh THPT; đa ra các ph ng phápế ư ươ
s d ng b n đ t duy trong quá trình d y h c. ư
- Ti n hành th c nghi m s ph m.ế ư
4. GI I H N NGHIÊN C U
4.1. Gi i h n v n i dung nghiên c u
Đ tài t p trung thi t k ế ế và s d ng b n đ t duy b ng ph n m m ư Edraw
MindMaster trong d y h c m t s bài lý thuy t trong môn Giáo d c qu c phòng, an ế
ninh THPT.
4.2. Gi i h n v ph m vi nghiên c u
Đ tài ch nghiên c u t i tr ng THPT n i tác gi công tác. ườ ơ
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
5.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí thuy tươ ế
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p: Chúng tôi s d ng ph ng pháp này theoươ ươ
h ng thu th p, phân tích, t ng h p các tài li u có liên quan đnướ ế thi t k ế ế và s d ng
b n đ t duy b ng ph n m m ư Edraw MindMaster trong d y h c GDQPAN.
- Ph ng pháp phân lo i, h th ng: Sau khi thu th p, t ng h p các tài li u, tôiươ
ti p t c ti n hành phân lo i, h th ng các tài li u theo các v n đ c n nghiên c u c aế ế
đ tài.
3
5.2. Nhóm ph ng pháp th c ti nươ
- Ph ng pháp quan sát khoa h c: Tôi ti n hành đn d gi , tham gia các ho tươ ế ế
đng giáo d c và gi ng d y t i tr ng đ thu th p thông tin c n thi t cho đ tài. ườ ế
- Ph ng pháp đi u tra: Tôi s d ng ph ng pháp này theo h ng đi u tra giáoươ ươ ướ
viên và h c sinh thông qua phi u đi u tra. Ngoài ra, tôi cũng ti n hành ph ng v n, l y ế ế
ý ki n c a các giáo viên và h c sinh v v n đ ế thi t k ế ế và s d ng b n đ t duy ư
b ng ph n m m Edraw MindMaster trong d y h c GDQPAN.
- Ph ng pháp th c nghi m: Sau khi nghiên c u xong đ tài, tôi ti n hành tươ ế
ch c th c nghi m t i m t s l p 12 trên đa bàn nh m xác đnh tính kh thi c a đ tài.
5.3. Nhóm ph ng pháp toán h c th ng kêươ
Chúng tôi s d ng nhóm ph ng pháp này khi ti n hành x lí k t qu đi u tra ươ ế ế
th c tr ng c a thi t k ế ế và s d ng b n đ t duy b ng ph n m m ư Edraw MindMaster
trong d y h c GDQPAN . Sau đó, chúng tôi cũng s d ng nhóm ph ng pháp này khi ươ
x lí k t qu th c nghi m đ tài. ế
6. ĐÓNG GÓP D KI N C A Đ TÀI
K t qu sáng ki n giúp giáo viên và h c sinh h ng thú h n trong ho t đng d y vàế ế ơ
h c đc bi t là đáp ng đc công đi m i ph ng pháp d y và h c hiên nay. ượ ươ M t
khác, đ tài cũng h ng d n c th các b c thi t k b n đ t duy b ng ph n m m ướ ướ ế ế ư
Edraw MindMaster, qua đó giúp cho GV cũng nâng cao kĩ năng ng d ng công ngh
thông tin vào trong d y h c.
Sáng ki n có th đc các tr ng THPT khác trên đa bàn t nh nghiên c u và v n d ngế ượ ườ
phù h p trong d y h c các đi t ng t ng ng. ượ ươ
B. GI I QUY T V N Đ
CH NG 1. C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C THI T K B N ĐƯƠ Ơ
T DUY B NG PH N M M EDRAW MINDMASTER TRONG D Y H CƯ
M T S BÀI LÝ THUY T MÔN GDQPAN THPT
1.1. Quan ni m v b n đ t duy và b n đ t duy trong d y h c GDQPAN ư ư
1.1.1. Quan ni m v b n đ t duy ư
1.1.1.1. Khái ni m b n đ t duy ư
4
B n đ t duy (Mindmap) là m t hình th c ghi chép s d ng màu s c và hình ư
nh, đ m r ng và đào sâu các ý t ng. gi a b n đ là m t ý t ng hay hình nh ưở ưở
trung tâm. Ý t ng hay hình nh trung tâm này s đc phát tri n b ng cách nhánhưở ượ
t ng tr ng cho nh ng ý chính và đu đc n i v i ý t ng trung tâm.ượ ư ượ ưở
Nh v y, v i m t b n đ t duy, m t danh sách dài nh ng thông tin đn đi uư ư ơ
có th bi n thành m t b n đ đy màu s c, sinh đng, d nh , đc t ch c ch t ế ượ
ch . Nó k t h p nh p nhàng v i c ch ho t đng t nhiên c a b não. Vi c nh và ế ơ ế
g i l i thông tin sau này s d dàng, đáng tin c y h n so v i khi s d ng k thu t ghi ơ
chép truy n th ng.
1.1.1.2. Cách đc b n đ t duy ư
Các ph ng pháp ghi chép thông th ng th ng xu t phát t trái sang ph i, tươ ườ ườ
trên xu ng d i theo ki u truy n th ng. Đi v i b n đ t duy, n i dung chính đc ướ ư ượ
vi t v t trung tâm di chuy n ra ngoài theo các nhánh khác nhau. Tùy theo s s pế
x p c a ng i v chúng ta s l n l t đc n i dung các nhánh t nhánh l n đnế ườ ượ ế
nhánh nh mà không tuân theo quy lu t truy n th ng.
1.1.1.3. M t s l u ý khi v b n đ t duy ư ư
M t b n đ t duy ho t đng gi ng nh cách mà b não chúng ta ho t đng. ư ư
M c dù, b não có th x lý h u h t các s ki n ph c t p, song nó l i d a trên các ế
nguyên t c h t s c đn gi n. Đó là lý do t i sao, t o ra các b n đ t duy l i d dàng ế ơ ư
và thú v , b i vì chúng theo nhu c u s n có và năng l c ti m tàng c a b não ch
không ph i là đi l p v i chúng. Khi t o các b n đ t duy chúng ta ph i l u ý nh ng ư ư
v n đ sau:
- B t đu t trung tâm c a m t t gi y tr ng và kéo sang m t bên. B i vì b t
đu t trung tâm cho b não, s t do đ tr i r ng m t cách ch đng và đ th hi n
phóng khoáng h n, t nhiên h n.ơ ơ
- Dùng m t hình nh hay b c tranh cho ý t ng trung tâm vì m t hình nh có ưở
giá tr t ng đng c nghìn t và giúp ta s d ng trí t ng t ng c a mình. ươ ươ ưở ượ
- Luôn s d ng màu s c b i vì màu s c cũng có tác d ng kích thích não nh ư
hình nh. Màu s c mang đn cho b n đ t duy nh ng rung đng c ng h ng, mang ế ư ưở
l i s c s ng và năng l ng vô t n cho t duy sáng t o và nó cũng th t vui m t. ượ ư
5