S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
-------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
S DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HC TÍCH CC
TO HNG THÚ CHO HC SINH THÔNG QUA BÀI DẠY: “LCH S,
TRUYN THNG CỦA QUÂN ĐỘI VÀ CÔNG AN NHÂN DÂN VIT
NAM - GIÁO DC QUC PHÒNG AN NINH LP 10
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thc hin: Nguyn Th Thanh Hóa
T chuyên môn: Khoa hc xã hi
Năm thực hin: 2021- 2022
Đin thoi: 0377.415.090
NGH AN, 2022
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VN ĐỀ .............................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................................................. 1
2. Mc nghiên cứu đích ........................................................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu .......................................................................................................................... 2
4. Đối tượng và khách th nghiên cu ................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................... 3
6. Những đóng góp mi của đềi ......................................................................................................... 3
PHN II. NI DUNG ................................................................................................................................. 4
1. Cơ sởlun .................................................................................................................................... 4
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................................................. 4
2.1. Thc trng v giáo viên....................................................................................... 4
2.2. Thc trng v hc sinh ....................................................................................... 6
2.3. Đánh giá chung v vic vn dng PPDH tích cc trong ging dy GDQP-AN
trong trưng THPT Quỳnh Lưu 2 .............................................................................. 6
3. S dụng các phương pháp dạy hc tích cc vào thc tin trong Bài 2 giáo dc quc phòng
an ninh 10 tại trường THPT Quỳnh Lưu 2 ........................................................................................... 7
3.1. Khởi động bài mi bằng phương pháp kỹ thut KWL ........................................ 7
3.1.1. Khái quát k thut KWL .................................................................................... 7
3.1.2. Ưu điểm ,hn chế ca k thut KWL ............................................................ 8
3.1.3. Tiến trình thc hin ....................................................................................... 8
3.1.4. Đánh giá mc đ phù hp của phương pháp KWL ................................... 10
3.2. Hình thành kiến thc bằng phương pháp thảo lun nhóm ............................ 11
3.2.1. Khái quát v phương pháp thảo lun nhóm ................................................... 11
3.2.2. Ưu điểm, hn chế ca tho lun nhóm ....................................................... 11
3.2.3.Tiến trình thc hin .......................................................................................... 13
3.2.4. Đánh giá mc đ phù hp của phương pháp thảo lun nhóm ..................... 18
3.3. S dụng phương pháp bản đồ tư duy để cng c tiết hc ................................ 18
3.3.1.Khái quát phương pháp bản đ tư duy ............................................................ 18
3.3.2. Ưu điểm và hn chế ca bn đ tư duy .......................................................... 19
3.3.3. Tiến trình thc hin ......................................................................................... 19
3.3.4. Đánh giá mc đ phù hp của phương pháp ................................................ 21
3.4. ng dng công ngh thông tin trong ging dy bài 2- GDQP-AN 10 ............. 29
3.4.1.Khái quát ng dng công ngh thông tin ........................................................ 29
3.4.2. Ưu điểm và hn chế ca ng dng công ngh thông tin ........................... 29
3.4.3.Tiến trình thc hin .......................................................................................... 31
3.4.4.Đánh giá mc đ phù hp của phương pháp ứng dng CNTT ..................... 35
3.5. Cng c toàn bài bng trò chơi ô ch bí mt .................................................... 36
3.5.1.Khái quát s dụng trò chơi trong dy hc ....................................................... 36
3.5.2. Ưu điểm và hn chế của trò chơi .................................................................... 37
3.5.3. Tiến trình thc hin ......................................................................................... 37
3.5.4. Đánh giá mc đ phù hp của phương pháp trò chơi .................................. 41
4. Kết qu của đềi .......................................................................................................................... 41
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................................................... 45
1. Kết lun chung ............................................................................................................................... 45
1.1. Quá trình nghiên cu........................................................................................ 45
1.2. Ý nghĩa của đề tài .............................................................................................. 45
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................................................... 47
PH LC ............................................................................................................................................... 48
DANH MC CÁC T VIT TT
GDQP.AN
Giáo dc quc phòng an ninh
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
NQ
Ngh quyết
TW
Trung ương
CNTT
Công ngh thông tin
XHCN
Xã hi ch nghĩa
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
PPDH
Phương pháp dy hc
KTDH
K thut dy hc