
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
-------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH THÔNG QUA BÀI DẠY: “LỊCH SỬ,
TRUYỀN THỐNG CỦA QUÂN ĐỘI VÀ CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT
NAM “- GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH LỚP 10
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Hóa
Tổ chuyên môn: Khoa học xã hội
Năm thực hiện: 2021- 2022
Điện thoại: 0377.415.090
NGHỆ AN, 2022

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................. 1
2. Mục nghiên cứu đích ........................................................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................................................... 2
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................... 3
6. Những đóng góp mới của đề tài ......................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ................................................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................................................... 4
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................................. 4
2.1. Thực trạng về giáo viên....................................................................................... 4
2.2. Thực trạng về học sinh ....................................................................................... 6
2.3. Đánh giá chung về việc vận dụng PPDH tích cực trong giảng dạy GDQP-AN
trong trường THPT Quỳnh Lưu 2 .............................................................................. 6
3. Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực vào thực tiễn trong Bài 2 giáo dục quốc phòng
an ninh 10 tại trường THPT Quỳnh Lưu 2 ........................................................................................... 7
3.1. Khởi động bài mới bằng phương pháp kỹ thuật KWL ........................................ 7
3.1.1. Khái quát kỹ thuật KWL .................................................................................... 7
3.1.2. Ưu điểm ,hạn chế của kỹ thuật KWL ............................................................ 8
3.1.3. Tiến trình thực hiện ....................................................................................... 8
3.1.4. Đánh giá mức độ phù hợp của phương pháp KWL ................................... 10
3.2. Hình thành kiến thức bằng phương pháp thảo luận nhóm ............................ 11
3.2.1. Khái quát về phương pháp thảo luận nhóm ................................................... 11
3.2.2. Ưu điểm, hạn chế của thảo luận nhóm ....................................................... 11
3.2.3.Tiến trình thực hiện .......................................................................................... 13
3.2.4. Đánh giá mức độ phù hợp của phương pháp thảo luận nhóm ..................... 18
3.3. Sử dụng phương pháp bản đồ tư duy để củng cố tiết học ................................ 18
3.3.1.Khái quát phương pháp bản đồ tư duy ............................................................ 18
3.3.2. Ưu điểm và hạn chế của bản đồ tư duy .......................................................... 19
3.3.3. Tiến trình thực hiện ......................................................................................... 19
3.3.4. Đánh giá mức độ phù hợp của phương pháp ................................................ 21
3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bài 2- GDQP-AN 10 ............. 29
3.4.1.Khái quát ứng dụng công nghệ thông tin ........................................................ 29
3.4.2. Ưu điểm và hạn chế của ứng dụng công nghệ thông tin ........................... 29
3.4.3.Tiến trình thực hiện .......................................................................................... 31

3.4.4.Đánh giá mức độ phù hợp của phương pháp ứng dụng CNTT ..................... 35
3.5. Củng cố toàn bài bằng trò chơi ô chữ bí mật .................................................... 36
3.5.1.Khái quát sử dụng trò chơi trong dạy học ....................................................... 36
3.5.2. Ưu điểm và hạn chế của trò chơi .................................................................... 37
3.5.3. Tiến trình thực hiện ......................................................................................... 37
3.5.4. Đánh giá mức độ phù hợp của phương pháp trò chơi .................................. 41
4. Kết quả của đề tài .......................................................................................................................... 41
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................................... 45
1. Kết luận chung ............................................................................................................................... 45
1.1. Quá trình nghiên cứu........................................................................................ 45
1.2. Ý nghĩa của đề tài .............................................................................................. 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................... 47
PHỤ LỤC ............................................................................................................................................... 48

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GDQP.AN
Giáo dục quốc phòng an ninh
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
NQ
Nghị quyết
TW
Trung ương
CNTT
Công nghệ thông tin
XHCN
Xã hội chủ nghĩa
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
Kỹ thuật dạy học
