1
1
PHẦN I:ĐẶT VN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Giáo dc quc phòng & an ninh mt b phn ca nn giáo dc quc
dân, nhm thng nht nhn thc v nhim v bo v T quc, xây dng con
ngưi mi XHCN s phát trin toàn din. Vic GDQP&AN cho hc sinh là
nhim v hết sc quan trong h thng giáo dc quc gia, góp phn bồi dưỡng
cho thế h tr nhng kiến cơ bn v đưng li quân s, quc phòng của Đảng ta
k năng quân s để sn tham gia lực lượng trang khi cần thiết, đáp ng
yêu cu nhim v bo v T quc trong tình hình mi trong cuc cách mng
khoa hc công ngh 4.0. GDQP&AN cho hc sinh nhim v quan trng, cp
bách trong chiến lược đào to con người mi XHCN, nhm giáo dc cho thế h
tr nói chung, hc sinh nói riêng lòng nước, yêu CNXH, ý thc t chc k lut,
tinh thn tp thể, tư duy và kiến thc quân s chun b nhân lực và đào tạo nhân
tài cho nhim v bo v T quc ni dung giáo dc toàn din trong nhà
trường, góp phần hình thành nhân cách con người mi XHCN. Đây con
đưng ngn gn lin kiến thc, tng bước tác động sâu sắc đến cả các
quản tổ chức thực hiện nhiệm vụ
GDQP&AN, làm thay đổi duy của các cấp, các ngành cũng như gn lin kiến
thức, nâng cao trình đ, gt sắc duy, góp phần tìm ra nhng hình thc.Tng
ớc tác động sâu sắc đến c các cơ quan quản lý và t chc thc hin nhim v
GDQP&AN của các cấp, các ngành cũng như toàn hội đối với môn học, góp
phần khẳng định được vị thế của môn học trong hệ thống giáo dục quốc dân
Trong những năm qua Cấp U Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng luôn quan
tâmcông tác Giáo dục quốc phòng & An ninh cho học sinh. nhất. Sau nhiều năm
ging dy môn Giáo dc quốc phòng&an ninh theo phương pháp mi, bn thân
tôi nhn thy trong mt tiết dy giáo viên phi chuyn ti nhiu kiến thức đồng
thi phân chia thi gian hc thuyết cũng như thực hành phi hp khoa hc
mi gii quyết được hết trng tâm ni dung bài dy. Mặt khác không để hc sinh
hc phn thuyết cũng như thc hành mt cách th ơ, xem thường và cũng tập
luyện đó yếu t ch quan, đòi hỏi người giáo viên phi vn dng mt cách
linh hot.
2
2
Trong quá trình Dạy- Học, đòi hỏi người giáo viên phải tích cực tìm tòi, học
hỏi và không ngừng sáng tạo.Tôi đã mạnh dạn đưa nội dung “Trò chơi quân sự “
vào trong tiết học tạo hứng thú cho người học cũng như người dạy.
Để đạt được mục tiêu của giáo dục, để tạo chuyển biến trong quá trình dạy
học, đó phát huy tính tích cực của học sinh, để đạt hiệu quả cao tôi mạnh dạn
đưa ra đề tài nghiên cứu :
Vận dụng trò chơi quân sự vào trong dạy tiết thực hành môn GDQP&AN
trong chương trình lớp 10”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- m thc trng to hng thú nâng cao hiu qu cho hc sinh vi môn
giáo dc quc phòng &An ninh.Vn dng tchơi quân sự vào trong quá trình
ging dạy, đặc bit là tiết thc hành môn GDQP&AN.
-Nhm tìm hiu nguyên nhân, rút ra kết lun và biện pháp đề xuất để nâng cao
hng thú hc tp cho các em khi hc môn Giáo dc Quc phòng lp 10.
III. PHM VI NGHIÊN CU:
1. Phm vi nghiên cu:
- Đề tài này được thc hin trong mt s gi dy ca các lớp trong chương
trình Giáo dc Quc phòng khi lp 10
2. Đối tƣợng nghiên cu:
- Trong đề tài này tôi nghiên cu la chn mt s trò chơi quân s vào trong
quá trình ging dy thc hành môn GDQP&AN Tng THPT Lưu Hoàng mt
s kinh nghiệm để giúp hc sinh lp 10 to hng thú nâng cao hng thú và nâng
cao hiu qu hc tp
- Nghiên cu ch yếu hc sinh lp 10a1, 10a2,10a7,10a8 trong quá trình
hc tp môn Giáo dc quc phòng ca hc sinh lp 10 trường THPT.
IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phƣơng pháp phân tích tổng hp lý thuyết.
3
3
- Nghiên cứu đọc tài liu, liên quan như: sách, báo, Google, liên
quan đến vấn đề nghiên cu bằng phương pháp phân tích, tng hp, so sánh, rút
ra nhng vấn đề tính chất định hướng làm sở gii quyết vấn đề, nhim v,
nghiên cu.
2. Phƣơng pháp điều tra
- m hiu thc trng hc tp ca học sinh trong lĩnh vực lĩnh hội kiến
thc mi nhm phát hin các vấn đề cn gii quyết. Phương pháp quan sát
phm.
3. Phƣơng pháp đàm thoại
-Trò chuyện, trao đổi vi giáo viên b môn như GDCD các giaó viênv b
môn khác và học sinh trong trường.
4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm
phương pháp s dng rãi trong nghiên cứu để ng dng các bài tp trò
chơi đã được la chn nhm hoàn thành tt bài dy.
5. Phƣơng pháp quan sát sƣ phạm
Tiến hành quan sát d các gi tp luyn, ngoài thao trường của các đồng
nghiệp trong ngoài trường.T đó tôi đi đến gii quyết vấn đề mt cách chính
xác.
V. THI GIAN NGHIÊN CU:
1, Thi gian nghiên cu:
- Để nghiên cứu đề tài này tôi bắt đầu nghiên cứu trong năm học 2020 -
2021t
6 /9 / 2020 đến hết tháng 4/ 2021) vi đối tượng là hc sinh ca khi lp10.
2, Địa điểm nghiên cu:
Ti lp 10a1, 10a2, 10a7, 10a8 Tng THPT.
B.PHẦN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUN:
4
4
Chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông
một phần của nền giáo dục quốc dân, với mục tiêu chuẩn bị cho học sinh
hoàn thiện, về tinh thần và thể chất, tự giác tham gia. Chơi là một hoạt động hấp
dẫn, phù hợp với sự phát triển tự nhiên của tâm sinh tuổi trẻ.Những yêu cầu
của các môn học sự giáo dục hệ thống trong nhà trường từ trung học phổ
thông đến đại học nhất là môn giáo dục quốc phòng an ninh sẽ được tuổi trẻ tiếp
nhận, và rèn luyện một cách thoải mái qua các hoạt động trò Chơi” là một hoạt
động tích cực góp phần rèn luyện ý trí quyết tâm .Trò chơi mục đích rèn
luyện ý trí lòng yêu nước, giáo dục dưới dạng chơi học vui chơi bằng các
trò chơi nhỏ, trò chơi lớn trong quá trình dạy học môn giáo dục quốc
phòng.Trong quá trình học tập, các em vừa được trang bị kiến thức thuyết,
vừa được rèn luyện kỹ năng thực hành môn giáo dục quốc phòng sử dụng nhiều
phương pháp tích hợp, cả giảng thuyết thực hành khí trang bị cho
người học và tiếp thu những kiến thức và tự rèn luyện kỹ năng quân sự.
Tôi nhận thấy học sinh phải chuyền tải nhiều kiến thức, đồng thời học thực hành
phải hợp khoa học. Các em thường suy nghĩ đây là môn phụ không qu
an trọng nên chưa tập trung trong quá trình học. Với thực trạng trên tôi đã mạnh
dạn đề ra các giải pháp đnâng cao hứng thú cho học sinh khi học thực hành
môn giáo dục quốc phòng và an ninh.
II CƠ SỞ THC TIN:
Giáo dc quc phòng & an ninh cho học sinh các trường ngày càng
cht ng, hiu qu đã tạo ra môi trường hc tp, rèn luyn cho hc sinh.
Sau quá trình hc hi, tìm hiu, tham kho ý kiến t thy cô, bn bè, hc
sinh vi nhng hiu biết ca riêng mình tôi đã mạnh dạn đưa nội dung Trò
chơi quân sự vào trong tiết học thực hành ca sinh lớp 10 trường THPT nhm
tìm hiu nguyên nhân, rút ra kết lun biện pháp đ xuất để to hng thú
nâng cao hiu qu hc tp cho các em khi hc môn Giáo dc quc phòng lp
10“ lợi ích mười năm trng cây, S nghiệp “Trăm năm trồng người” là một
vấn đề bt c mt quc gia nào, thời đại nào cũng đều quan tâm. vy,
vic nghiên cu“To hng thú nâng cao hiu qu trong hc tp ca các em
học sinh” luôn được nhiu nhà giáo dục quan tâm đây không còn một đề
tài mi m na. Tuy nhiên, vấn đề To hng thú nâng cao hiu quả” trong
5
5
hc tp môn Giáo dc quc phòng ca hc sinh lớp 10 trường THPT” chưa được
nghiên cu một cách đầy đủ và h thng.
III. THC TRNG CA VN ĐỀ TRƢỚC KHI THC HIỆN ĐỀI.
1.Thun li.
* V phía giáo viên: Bn thân tôi luôn yêu thích, say mê, m huyết vi
ngh.Trong mi bài ging v thuyết đặc bit tiết thc hành nói riêng
môn Giáo dc Quc phòng & An ninh nói chung, tôi luôn trăn tr, tìm tòi,
nghiên cứu để được những phương pháp dy - học đem li hiu qu cao cho
hc sinh.
* V phía hc sinh: Hc sinh đều đã được trang b mt phn kiến thc
nhất định, ngoài gi lên lớp, các phương tiện truyn thông và thc tế đời sng.
2. Khó khăn.
- Hu hết học sinh đều tp trung vào hc các môn khi, thi tuyển đi hc
xem nh Môn giáo dc Quốc phòng& An ninh thường mang tư tưởng hc,
đối phó, học để biết, chưa chịu khó tìm tòi nghiên cu sâu rng.
- Đại đa s hc sinh còn th ơ với môn hc
- V cơ sở vt chất được cp t 2009 cũ hỏng và thiếu thn.
-Trang thiết bị dạy học còn hạn chế.
- Thiếu sân bãi trong quá trình học tập.
- Việc tìm kiếmliệu cho việc phục vụ chuyên đề gặp nhiều khó khăn
3. Các gii pháp t chc thc hin
Giáo dc quc phòng & an ninh trong ngành giáo dục đã những chuyn
biến mnh m rệt, đội n giáo viên giáo dc quc phòng các cấp Tường
trung hc ph thông đã bước đầu được hoàn thành và phát trin vic t chc dy
- hc theo phân phối chương trình, kiểm tra đánh giá kết qu hc tp cho tng
hc sinh giáo dc quc phòng & an ninh cho hc sinh các trường trung hc ngày
có cht ng, đã tạo ra môi trường hc tp, rèn luyn thun li cho hc sinh