
1
PHẦN I:PHẦN MỞ ĐẦU
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có
con người xã hội chủ nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và
thể chất chiếm một vị trí không thể thiếu để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ
quốc. Do đó Giáo dục thể chất – Giáo dục quốc phòng-an ninh là một bộ phận của
nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương tiện, phương pháp nhằm
hướng con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt là một trong những hình thức
cơ bản, chuẩn bị thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng và tác phong lề lối làm việc
khoa học phục vụ cho lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày
càng giàu mạnh.
Vì thế mỗi Quốc gia đều chú trọng đến công tác Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc
phòng-an ninh và đưa nền Giáo dục thể chất nước mình lên đỉnh cao nhất cũng như
giữ vững và phát triển những môn có thế manh tính bản sắc dân tộc. Kinh nghiệm của
các nước phát triển cho thấy rằng: “Truyền thống dân tộc là một trong những động lực
thúc đẩy sự phát triển của đất nước.”Giáo dục thể chất là một lĩnh vực của nền văn hoá
vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm nét, ở Việt Nam cũng đã trải qua hàng nghìn
năm các môn thể thao dân tộc như : Vật,võ, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và trở
thành một nội dung hấp dẫn trong các dịp lễ hội dân tộc.
Trong công tác ngoại giao Thể dục thể thao có chức năng là nhịp cầu nối giao lưu,
mối tình hữu nghị và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các Quốc gia trên thế
giới. Thông qua thi đấu thể thao các Quốc gia trên thế giới có sự trao đổi tiếp thu tinh
hoa của nhau , qua đó tìm hiểu học tập, giúp đỡ lấn nhau đưa thế giới vào cuộc sống
hoà bình,ấm no đầy tình hữu nghị .
Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hoá với
khẩu hiệu:“Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Hiểu được ý nghĩa tác dụng của
việc tập luyện thể dục thể thao đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện về thể
chất cho nhân dân lao động, có thể nói sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành
quan trọng của lực lượng sản xuất, có sức khoẻ mới có lao động, có lao động mới có
sự sáng tạo sản xuất ra của cải vật chất, đất nước mạnh cùng với sự lớn mạnh của
nhiều ngành trong cả nước thể dục thể thao ngày nay được phát triển cả về bề rộng lẫn
chiều sâu .
Trong cuộc sống hiện nay, vị trí công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường càng được
xác định theo đúng tầm quan trọng của nó. Thông qua tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo
dục quốc phòng – an ninh trong bộ môn thể dục với Giáo dục quốc phòng – an ninh , bồi
dưỡng cho học sinh những đức tính dũng cảm, giúp học sinh biết được kĩ năng cơ bản để
tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác
phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh
khoa học. Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả
năng của bản thân về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở
trong và ngoài nhà trường, góp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ có nếp sống, tác phong công
nghiệp.

2
Đặc trưng: Giáo dục quốc phòng - an ninh là hình thành kỷ cương tác phong,kỷ luật học
trong học tập và công tác, Giáo dục thể chất là hình thành tác phong nhanh nhẹn, rèn luyện
sức khỏe phục vụ cho học tập, lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với tư cách là Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học xã hội trực tiếp quản lý nhóm Giáo dục
thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh tại trường THPT Diễn Châu 2 tâm huyết với
nghề, muốn đẩy mạnh, nâng cao chất lượng bộ môn nhằm đáp ứng được yêu cầu trong tình
hình mới hiện nay.
Xuất phát từ những lí do trên chúng tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài:
“Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ
năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức
đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Thông qua kết quả nghiên cứu tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng
an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi
dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2, từ đó nâng cao hiệu
quả công tác giáo dục ở nhà trường và triển khai rộng rãi.
Qua tích hợp giữa hai bộ môn làm cho hiệu quả dạy và học của bộ môn tăng lên đáng
kể, kiến thức khoa học được tác động bổ trợ lẫn nhau liên quan đến nhau, mỗi kỹ thuật
động tác của môn này làm tiền đề cho môn kia cùng phát triển.
Qua tích hợp các em có tác phong linh hoạt, nhanh nhẹn, tư thế động tác chuẩn xác
hơn, tập luyện tự giác và sôi nổi hơn, hoạt động nhóm trở thành hoạt động trọng tâm trong
giờ học, năng lực hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong nhóm rất rõ nét. Vì vậy mà việc dạy
của người thầy cũng trỡ nên nhẹ nhàng hơn và cho kết quả cao hơn.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Đối với đề tài: “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh
trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi
dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2”
Để hoàn thành chất lượng đề tài tốt chúng tôi xác định hai nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ chung: Nghiên cứu tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng
an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi
dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.
Nhiệm vụ cụ thể: Đánh giá hiệu quả việc tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục
quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh
khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.
Tham mưu cho Ban giám hiệu tăng cường ,phát huy sự đầu tư , ủng hộ của các đơn vị ,cơ
quan, các doanh nghiệp,nhà hảo tâm, hội phụ huynh học sinh...
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Học sinh nam, nữ khối 10 Trường THPT Diễn Châu 2 trong năm học 2021-2022
Trực tiếp trên hai lớp 10A và 10E
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Để giải quyết các nhiệm vụ trên của đề tài, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
a. Phương pháp nghiên cứu và tổng hợp tài liệu:

3
Các tài liệu liên quan đến đề tài, nhằm tìm hiểu tình hình phát triển Giáo dục thể
chất-Giáo dục quốc phòng an ninh nói chung ở các nước trong khu vực và trên thế
giới hiện nay.
Tìm hiểu về đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi, đặc điểm thích hợp vùng miền, tìm hiểu
về nguồn gốc và những tác động của việc tích hợp Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc
phòng an ninh.
b. Phương pháp quan sát sư phạm:
Qua quan sát các em học sinh khối 10 Trường THPT Diễn Châu 2 để đánh giá việc
tiếp thu lượng vận động, khả năng phối hợp vận động cũng như sự hứng thú học tập
và rèn luyện của các em thông qua tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc
phòng an ninh trong giảng dạy. Qua đó để đưa vào sử dụng với khối lượng, cường độ
và sự phân bố hệ thống các bài tập nhằm hình thành tác phong kỷ luật hợp lý,khoa
học, phù hợp với điều kiện cụ thể hiện tại.
c. Phương pháp sử dụng Test:
Để đánh giá kỹ năng và tác phong học tập khoa học của các em học sinh trước và
sau thực nghiệm chúng tôi sử dụng:
+Test nhận thức về môn học của các em để đánh giá
+Test trình độ kỹ thuật,tác phong và thể lực đạt được để đánh giá
+Test chất lượng và hiệu quả tích hợp để đánh giá
d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
Sau khi xác định và lựa chọn tập hợp hệ thống bài tập chúng tôi tiến hành phân
nhóm thực nghiệm trên với điều kiện tập luyện như nhau chỉ khác là:
- Nhóm 1(Nhóm đối chứng) tập luyện bình thường theo kế hoạch Phân phối
chương trình môn học đã xây dựng có từ trước.
- Nhóm 2(Nhóm thực nghiệm) tập luyện theo nội dung đã được chúng tôi lựa
chọn luyện tập tích hợp.
6. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
Căn cứ vào tình hình thực tiễn của học sinh khối 10 nói chung và tài 2 lớp 10A,
10E Trường THPT Diễn Châu 2 năm học 2021-2022 cũng như hai môn học.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:
a- Tình hình nhà trường.
Nhà trường đã từng bước quan tâm xây dựng, bổ sung trang thiết bị cơ sở vật chất
phục vụ cho công tác dạy và học trong trường. Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, làm tốt công tác xã hội hoá giáo
dục hiện nay...
b- Thực trạng ban đầu :
Năm học 2021-2022 Trường THPT Diễn Châu 2 hiện có 39 lớp với hơn 1600 học
sinh tham gia học tập rèn luyện.
Riêng khối 10 có 13 lớp với hơn 500 em học sinh.
Thực trạng công tác Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng an ninh tại Trường
THPT Diễn Châu 2:
- Đã thực hiện giảng dạy đúng, đủ và khá hợp lý về chương trình giáo dục quy định
của cấp trên đề ra

4
- Cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong khai thác thiết bị giảng dạy
và học tập.
- Đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về chuyên môn cũng như ý thức trong công việc
được giao chưa cao ở một số thời điểm nhất định.
- Nhận thức của một bộ phận học sinh còn coi thường môn học, là môn phụ ít chú ý, ít
có ý thức tự giác trong học tập...Nếu tình trạng này kéo dài có nguy cơ trở nên suy
giảm về ý thức cũng như chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay.
- Nhận thức của một bộ phận phụ huynh với tâm lý thờ ơ, xem nhẹ, chưa coi trọng
việc rèn luyện tác phong, sức khỏe, kỷ luật học tập cho con em mình.
- Nhiều lúc do chủ quan trong nhận thức các giáo viên dạy các môn văn hóa khác cũng
nhìn nhận sai lệch vấn đề này. Đây cũng là khó khăn không nhỏ ảnh hưởng đến chất
lượng giáo dục toàn diện giai đoạn này.
Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc
phòng an ninh ở Trường THPT Diễn Châu 2, chúng tôi nhận thấy sự phát triển thể lực
nói chung và sức mạnh nói riêng, tác phong, ý thức kỷ luật học tập của đại bộ phận
các em học sinh khối 10 còn nhiều mặt hạn chế dẫn đến kết quả của bộ môn chưa thực
sự nâng cao để đáp ứng được với yêu cầu trong tình hình giáo dục mới hiện nay.
NGÔI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU II HIỆN TẠI

5
NHÓM GIÁO VIÊN TDQP CỦA TRƯỜNG DC2
c- Nguyên nhân của thực trạng trên:
* Đối với giáo viên:
- Do trình độ khả năng chuyên môn chưa đồng đều, chậm tiếp cận được với chương
trình giáo dục theo xu thế mới hiện nay.
- Do phương pháp của giáo viên có lúc chưa phù hợp với đối tượng học sinh, sự kết
hợp giữa các phương pháp giảng dạy, giữa các bộ môn, giữa các tổ chức có lúc chưa
thực sự được mềm dẻo, linh hoạt, khoa học...
- Chưa thực sự vận dụng, khai thác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các môn học...
* Đối với học sinh:
- Do đặc thù bộ môn hoạt động cơ bản ở ngoài trời, học sinh chưa có ý thức tự giác
tích cực, chủ động trong quá trình lập luyện ở nhà trường và gia đình.
- Tình trạng sức khoẻ, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của bộ phận lớn học sinh còn
chưa tốt để phát huy hết tính năng, yêu cầu của bộ môn. Chưa thích ứng kịp với điều
kiện và môi trường học tập ở cấp học mới trong giai đoạn mới hiện nay.
- Điều kiện học về thời gian của các em học sinh ở gia đình còn rất hạn hẹp, do tình
hình kinh tế trên địa bàn chưa đồng đều còn gặp nhiều khó khăn.
- Đặc biệt ở Trường THPT Diễn châu 2 hiện nay còn thiếu nhà đa năng cũng là một
khó khăn không nhỏ tác động đến môi trường học tập và kết quả giáo dục toàn diện
của nhà trường trong tình hình mới.
2. BIỆN PHÁP TÁC ĐỘNG :
* Thời gian nghiên cứu:
Giai đoạn 1:
+ Phân tích lý luận thực tiễn, xác định hướng nghiên cứu chọn đề tài:
+ Xác định nhiệm vụ nghiên cứu, chọn phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên
cứu, chuẩn bị tài liệu và cơ sở vật chất,trang thiết bị phục vụ cho quá trình nghiên
cứu đề tài.
Giai đoạn 2:
+ Nghiên cứu tài liệu có liên quan