1
PHẦN I:PHẦN MỞ ĐẦU
1.DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Sinh thời Ch tch H Chí Minh đã ch : “ Mun ch nghĩa hi phi
con người hi ch nghĩa”. Trong hình mu phm cht con người, sc kho
th cht chiếm mt v trí không thể thiếu để đáp ng yêu cu xây dng và bo v t
quc. Do đó Giáo dục thể chất Giáo dục quốc phòng-an ninh mt b phn ca
nn giáo dc hi ch nghĩa, tng hp các phương tin, phương pháp nhm
hướng con người phát trin toàn din, hài hoà, đặc bit mt trong nhng hình thc
cơ bn, chun b th lc, ý thức tổ chức kỷ luật, knăng tác phong lề lối làm việc
khoa học phc v cho lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày
càng giàu mạnh.
thế mi Quc gia đều chú trng đến công tác Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc
phòng-an ninh đưa nền Giáo dục thể chất nước mình n đỉnh cao nht cũng như
gi vng phát trin nhng n có thế manh tính bn sc dân tc. Kinh nghim ca
các nước phát trin cho thy rng: “Truyền thng dân tc là mt trong nhng động lc
thúc đẩy s phát trin ca đất nước.”Giáo dục thể chất là mt lĩnh vc ca nn văn hoá
vy nó cũng mang tính dân tc đậm nét, Vit Nam cũng đã tri qua hàng nghìn
năm các môn th thao dân tc như : Vt,võ, đua thuyn, đánh đu, vn tn ti và tr
thành mt ni dung hp dn trong các dp l hi dân tc.
Trong công tác ngoại giao Thể dục thể thao chc năng nhp cu ni giao lưu,
mi tình hu ngh tht cht nh đoàn kết gia các dân tc, các Quc gia trên thế
gii. Thông qua thi đấu th thao các Quc gia trên thế gii s trao đổi tiếp thu tinh
hoa ca nhau , qua đó tìm hiu hc tp, giúp đỡ ln nhau đưa thế gii vào cuc sng
hoà bình,ấm no đầy tình hu ngh .
Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghip hóa, hin đại hoá vi
khu hiu:“Khỏe để xây dng bo v t quc”. Hiểu được ý nghĩa tác dng ca
vic tp luyện thể dục thể thao đã đem li sc kho cho con người, hoàn thin v th
cht cho nhân dân lao động, th nói sc kho con người mt yếu t hp tnh
quan trng ca lc lượng sn xut, sc kho mi lao động, lao động mi
s sáng to sn xut ra ca ci vt cht, đất nước mnh cùng vi s ln mnh ca
nhiu ngành trong c nước thể dục thể thao ngày nay được phát trin c v b rng ln
chiu sâu .
Trong cuc sống hiện nay, vtrí công c Giáo dục th chất trong n trường càng được
xác định theo đúng tầm quan trọng của. Thông quach hp Go dục th chất với Go
dc quốc png an ninh trong bộ môn thể dục với Go dục quốc phòng – an ninh , bồi
dưỡng cho học sinh nhng đức tính ng cảm, giúp học sinh biết đưc ng bản đ
tp luyn giữ n sức khỏe, ng cao thể lực, p phần rèn luyn nếp sống nh mạnh, c
phong nhanh nhn, kỉ luật, thói quen tự giác tp luyện th dục ththao, gi n vệ sinh
khoa hc. Có sự ng tiến về thlực, thi đạt tiêu chuẩn n luyn thân thvà th hin kh
năng ca bản thân vthdục ththao, biết vn dụng những điều đã học vào nếp sinh hoạt
trong và ngoài nhà trưng, góp phần chuẩn bị cho thế hệ tr nếp sống, c phong công
nghiệp.
2
Đặc trưng: Go dục quc phòng - an ninh là nh thành kỷ ơng c phong,kỷ luật học
trong học tp và côngc, Go dc thể cht hình tnh c phong nhanh nhẹn, rèn luyện
sc khỏe phục v cho học tập, lao động sn xuất, y dựng bảo v Tquc.
Với tư ch là Ttrưởng chuyên môn TKhoa học xã hội trực tiếp quản lý nhóm Giáo dục
thể chất với Go dục quc phòng an ninh tại trường THPT Din Châu 2 m huyết với
nghề, mun đẩy mnh, ng cao chất ng bộ môn nhằm đáp ng được yêu cầu trong tình
hình mi hiện nay.
Xuất phát từ những lí do trên chúng tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài:
“Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ
năng tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức
đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Tng qua kết qu nghiên cứu tích hợp Giáo dục thchất với Giáo dục quc phòng
an ninh trong hình thành kỹng và tác phong học tp khoa hc cho học sinh khi 10 khi
dy phn kiến thức đội nh đi ngũ tại Trưng THPT Diễn Châu 2, t đó ng cao hiệu
qucông c go dục nhà trưng và triển khai rộng i.
Qua tích hợp giữa hai bộ mônm cho hiệu quả dạy và học của bộ môn tăng lên đáng
k, kiến thức khoa học được c đng bổ trlẫn nhau liên quan đến nhau, mỗi kỹ thuật
đng tác của môn y m tin đề cho môn kia cùng pt triển.
Qua tích hợp c em có c phong linh hot, nhanh nhẹn, thế động tác chuẩn c
hơn, tập luyn tự giác sôi ni hơn, hoạt động nhóm trở tnh hot động trọngm trong
gihọc, ng lực hợp c giúp đỡ lẫn nhau trong nhóm rất rõ t. vậy mà việc dạy
của người thầy cũng tr nên nhnng hơn cho kết qu cao n.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Đối với đề tài: “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh
trong hình thành kỹ năng tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi
dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Cu 2”
Để hoàn thành chất lượng đề tài tt chúng tôi xác định hai nhim v sau:
Nhim v chung: Nghn cứu tích hợp Go dục thể chất với Giáo dục quốc phòng
an ninh trong hình tnh kng và tác phong học tp khoa hc cho hc sinh khi 10 khi
dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.
Nhim v c th: Đánh giá hiệu quả việc tích hp Go dục thcht với Go dục
quốc phòng an ninh trong hình tnh kỹng tác phong học tập khoa học cho học sinh
khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trưng THPT Diễn Cu 2.
Tham mưu cho Ban giám hiu tăng cường ,phát huy s đầu , ủng hộ củac đơn vị ,
quan, các doanh nghiệp,nhà hảo tâm, hi phhuynh học sinh...
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Hc sinh nam, nữ khối 10 Trường THPT Diễn Châu 2 trong năm học 2021-2022
Trực tiếp trên hai lớp 10A và 10E
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Để gii quyết các nhim v trên ca đề tài, chúng i đã s dng các phương pháp
nghiên cu sau:
a. Phương pháp nghiên cu và tng hp tài liu:
3
Các tài liu liên quan đến đề tài, nhm tìm hiu tình hình phát triển Giáo dục thể
chất-Giáo dục quốc phòng an ninh nói chung các nước trong khu vực trên thế
gii hin nay.
Tìm hiu v đặc đim tâm sinh lý độ tui, đặc điểm thích hợp vùng miền, tìm hiu
v ngun gc nhng tác động ca việc tích hợp Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc
phòng an ninh.
b. Phương pháp quan sát sư phm:
Qua quan sát các em hc sinh khối 10 Trường THPT Diễn Châu 2 để đánh giá việc
tiếp thu lượng vn động, kh năng phi hp vn động cũng như s hng thú học tập
n luyện của c em thông qua tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc
phòng an ninh trong giảng dạy. Qua đó để đưa vào s dng với khi lượng, cường độ
s phân b hệ thống các bài tp nhằm hình thành tác phong kỷ luật hợp lý,khoa
học, phù hp vi điu kin c th hiện tại.
c. Phương pháp s dng Test:
Để đánh giá kỹ năng tác phong học tập khoa học ca các em học sinh trước
sau thc nghim chúng tôi s dng:
+Test nhận thức về môn học của các em để đánh g
+Test trình độ kỹ thuật,tác phong và thể lực đạt được để đánh giá
+Test chất lượng và hiệu quả tích hợp để đánh giá
d. Phương pháp thc nghim sư phm:
Sau khi c định la chn tập hợp hệ thống bài tp chúng tôi tiến hành phân
nhóm thc nghim trên vi điu kin tp luyn như nhau ch khác là:
- Nhóm 1(Nhóm đối chứng) tp luyn nh thường theo kế hoạch Phân phối
chương trình môn học đã xây dựng có từ trước.
- Nhóm 2(Nhóm thực nghiệm) tp luyn theo ni dung đã được chúng tôi la
chn luyn tp tích hợp.
6. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
Căn cứ vào tình hình thực tiễn của học sinh khối 10 nói chung và tài 2 lớp 10A,
10E Trường THPT Diễn Châu 2 năm học 2021-2022 cũng như hai môn học.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:
a- Tình hình nhà trường.
Nhà trường đã tng bước quan tâm xây dựng, bổ sung trang thiết bị cơ sở vật chất
phục vụ cho công tác dạy học trong trường. M rng quy mô, nâng cao cht lượng
giáo dc toàn din đẩy mnh các hot động giáo dc, làm tt công tác xã hi hoá giáo
dc hiện nay...
b- Thc trng ban đầu :
Năm hc 2021-2022 Trường THPT Diễn Châu 2 hiện 39 lp với hơn 1600 học
sinh tham gia học tập rèn luyện.
Riêng khối 10 có 13 lớp với hơn 500 em học sinh.
Thực trạng công tác Giáo dục thể chất Giáo dục quốc phòng an ninh tại Trường
THPT Diễn Châu 2:
- Đã thực hiện giảng dạy đúng, đủ và khá hợp về chương trình giáo dục quy định
của cấp trên đề ra
4
- sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt trong khai thác thiết bị giảng dạy
và học tập.
- Đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về chuyên môn cũng như ý thức trong công việc
được giao chưa cao ở một số thời điểm nhất định.
- Nhận thức của một bộ phận học sinh còn coi thường môn học, môn phụ ít chú ý, ít
ý thức tự giác trong học tập...Nếu tình trạng này kéo dài nguy trở nên suy
giảm về ý thức cũng như chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay.
- Nhận thức của một bộ phận phụ huynh với tâm thờ ơ, xem nhẹ, chưa coi trọng
việc rèn luyện tác phong, sức khỏe, kỷ luật học tập cho con em mình.
- Nhiều lúc do chủ quan trong nhận thức các giáo viên dạy các môn văn hóa khác cũng
nhìn nhận sai lệch vấn đề này. Đây cũng khó khăn không nhỏ ảnh hưởng đến chất
lượng giáo dục toàn diện giai đoạn này.
Với kinh nghiệm nhiều năm ging dy b n Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc
phòng an ninh Trường THPT Diễn Châu 2, chúng tôi nhn thy s phát trin th lc
nói chung và sc mnh nói riêng, tác phong, ý thức kỷ luật học tập của đại bộ phận
các em hc sinh khối 10 còn nhiu mt hn chế dn đến kết qu ca b môn chưa thc
s nâng cao để đáp ứng được với yêu cầu trong tình hình giáo dục mới hiện nay.
NGÔI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU II HIỆN TẠI
5
NHÓM GIÁO VIÊN TDQP CỦA TRƯỜNG DC2
c- Nguyên nhân ca thc trng trên:
* Đối vi giáo viên:
- Do trình độ khả năng chuyên môn chưa đồng đều, chậm tiếp cận được với chương
trình giáo dục theo xu thế mới hiện nay.
- Do phương pháp ca giáo viên có lúc chưa phù hp vi đối tượng hc sinh, s kết
hp gia các phương pháp ging dy, giữa các bộ môn, giữa các tổ chức có lúc chưa
thc s được mm do, linh hot, khoa hc...
- Chưa thực sự vận dụng, khai thác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các môn học...
* Đối vi hc sinh:
- Do đặc thù b môn hot động bản ngoài tri, hc sinh chưa ý thc t giác
tích cc, ch động trong quá trình lp luyn nhà trường và gia đình.
- Tình trng sc khoẻ, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của bộ phận lớn học sinh n
chưa tt để phát huy hết tính năng, yêu cu ca b môn. Chưa thích ứng kịp với điều
kiện và môi trường học tập ở cấp học mới trong giai đoạn mới hiện nay.
- Điu kin hc v thi gian ca các em hc sinh gia đình còn rt hn hp, do tình
hình kinh tế trên địa bàn chưa đồng đềun gặp nhiu khó khăn.
- Đặc biệt Trường THPT Diễn châu 2 hiện nay còn thiếu nhà đa năng cũng một
khó khăn không nhỏ tác động đến môi trường học tập kết quả giáo dục toàn diện
của nhà trường trong tình hình mới.
2. BIỆN PHÁP TÁC ĐỘNG :
* Thi gian nghiên cu:
Giai đon 1:
+ Phân tích lý lun thc tin, xác định hướng nghiên cu chn đềi:
+ Xác định nhim v nghiên cu, chn phương pháp nghiên cu, đối tượng nghiên
cu, chun b tài liu và cơ s vt chất,trang thiết bị phục vụ cho quá trình nghiên
cứu đề tài.
Giai đon 2:
+ Nghiên cứu tài liệu có liên quan