
2
MỞ ĐẦU
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Quốc phòng và an ninh liên quan đến sự tồn vong của một đất nước, thịnh
suy của một dân tộc. Chính vì vậy ngay khi đất nước giành được độc lập, tháng 9
năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân ngày khai
trường, trong đó có đoạn: “Đối riêng với các em lớn, tôi khuyên thêm một điều
này: Chúng ta đã đánh đuổi bọn thực dân. Nhưng giặc pháp còn lăm le quay lại.
Chúng ỷ vảo kẻ khác mạnh hơn mà gây sự với ta. Tất nhiên chúng sẽ bị bại, vì tất
cả quốc dân ta đoàn kết chặt chẽ và một lòng chiến đấu cho giang sơn Tổ quốc.
Phải sẵn sàng mà chống giặc cướp nước….Các em lớn chưa hẳn đến tuổi phải
gánh việc nặng nhọc ấy, nhưng các em cũng nên, ngoài giờ học ở trường, tham gia
vào các Hội cứu quốc để tập luyện cho quen với đời sống chiến sĩ và giúp đỡ một
vài việc nhẹ nhàng trong phòng thủ đất nước”. (Bác Hồ với Giáo dục, Nxb, Giáo
dục, Hà Nội 1991, tr 71,72). Và với những yêu cầu của thực tiễn cách mạng và lịch
sử mà môn học Giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) được hình thành, ngày
càng được quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp bộ ngành, trở thành
môn học chính khóa trong trường trung học phổ thông (THPT). Với mục tiêu giáo
dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và sự trân trọng
đối với truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, với lực lượng vũ trang
nhân dân Việt Nam. Trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực quốc
phòng - an ninh, làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự an ninh trong
nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có
điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực, tham gia có hiệu quả trong sự
nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
Nhưng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ tình hình an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội, bất ổn, khó lường. Những hoạt động gây rối, chống phá của các thế
lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Mà hiện nay các tệ nạn xã hội cũng
trở nên phức tạp và phổ biến. Nó làm xói mòn đạo đức, lối sống của không ít bộ
phận thế hệ trẻ. Mang lại hệ lụy khôn lường cho xã hội và cho sự phát triển, ổn
định của đất nước. Chính vì vậy, nhiệm vụ của môn học GDQPAN còn cần phải
giáo dục các em có kỹ năng sống tốt hơn, tránh xa, bài trừ các tệ nạn xã hội. Trong
đó tệ nạn ma túy là vấn đề hết sức nghiêm trọng, nó xảy ra xung quanh chúng ta,
gây tác động to lớn đến thể chất và tinh thần của người sử dụng, làm khánh kiệt
kinh tế, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Chính ma túy là nguyên nhân xô đẩy những
người lương thiện vào con đường phạm tội, gây mất ổn định tình hình an ninh trật
tự, thậm chí cướp của, giết người. Vì thỏa mãn cơn nghiện, chúng sẵn sàng lôi kéo,
dụ dỗ những học sinh còn thiếu kỹ năng sống, các em còn trong độ tuổi muốn thể
hiện mình, chưa hiểu hết tác hại của ma túy.