
Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
1 | 15
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020, tôi được ban giám hiệu Trường
THPT Lưu Hoàng phân công phụ trách giảng dạy môn GDQP&AN khối 10.
Trong quá trình giảng dạy cho học sinh ở Bài 7: Tác hại của ma túy và trách
nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy. Một học sinh hỏi tôi: Cô ơi!
Học sinh mà cũng nghiện ma túy à cô?, nghe xong câu hỏi của học sinh, tôi thực
sự rất ngỡ ngàng và băn khoăn, tại sao hiện nay dưới sự phát triển vũ bão của
công nghệ 4.0 thông tin, truyền thông thì ma túy và những tác hại của nó đối với
người sử dụng đã, đang được tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân từng ngày,
từng giờ, vậy mà học sinh của tôi lại có một câu hỏi vô tư đến không tưởng như
vậy.
Đem những băn khoăn đó về nhà, tôi bật máy tính và vào trang tìm kiếm
Google -> tôi đánh chữ “Ma túy”, thì ôi…hàng vạn hình ảnh, hàng trăm Video
nói về ma túy hiện ra trước mắt, nhiều như thế mà học sinh của tôi có thể nghô
nghê hỏi câu hỏi như thế, có lẽ do các em không hiểu, các em không có được
trang bị Internet, các em ngại tìm hiểu hay có thể các em cũng đang bị bệnh “vô
cảm” không quan tâm tới mọi thứ như giới trẻ ngày nay...Bao câu hỏi vây
quanh! Tôi nghĩ, đây là một vấn đề nóng, đáng cảnh báo và đáng để bản thân tôi
cần làm gì đó, cần tuyên truyền ra sao để cho học sinh tôi hiểu, biết về tác hại
của ma túy.
Chính vì suy nghĩ và trăn trở của mình nên tôi mạnh dạn chọn đề tài:
"Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học bài 7: Tác hại của ma túy và trách
nhiệm của học sinh phòng, chống ma túy" làm sáng kiến kinh nghiệm trong
năm học 2018-2019 với mục đích vừa giảng dạy, vừa tuyên truyền tác hại của
ma túy tới học sinh, để các em có trách nhiệm phòng tránh cho bản thân, đồng
thời muốn được trao đổi cùng bạn bè đồng nghiệp một phương pháp dạy học đã
được tôi áp dụng bước đầu rất hiệu quả và qua đây cũng hi vọng phương pháp
dạy học này sẽ được bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng trong Trường THPT Lưu
Hoàng nói riêng và trong toàn ngành Giáo dục của Thành phố Hà Nội nói
chung.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- Làm rõ thực trạng tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả cho học sinh với môn
giáo dục quốc phòng & an ninh.
- Tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng tạo hứng thú của học sinh với bài ma
túy này.
- Đề xuất, kiến nghị góp phần làm cho việc giảng dạy và học tập môn học này

Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
2 | 15
tốt hơn.
- Một số kinh nghiệm tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập Bài 7: Tác hại
của ma túy và phòng chống " Môn Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10
nhằm góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy học và hiệu quả giáo
dục học sinh.Từ đó các em thấy được sự cần thiết của môn GDQP & AN trong
Trường THPT cũng như trong đời sống.
Sau quá trình học hỏi, tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ thầy cô, bạn bè, học sinh và
với những hiểu biết của riêng mình tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu chi tiết, rõ
ràng, để trên cơ sở đó thăm dò " Một số biện pháp tạo hứng thú và nâng cao
hiệu quả học Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh phòng,
chống ma túy”.
Nhằm tìm hiểu nguyên nhân, rút ra kết luận và biện pháp đề xuất để nâng cao
hứng thú học tập cho các em khi học môn Giáo dục Quốc phòng lớp 10.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Phạm vi nghiên cứu:
- Đề tài này được thực hiện trong một số giờ dạy của các lớp trong chương trình
Giáo dục Quốc phòng ở khối lớp 10
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Trong đề tài này tôi nghiên cứu một số kinh nghiệm để giúp học sinh lớp 10
tạo hứng thú nâng cao hứng thú và nâng cao hiệu quả học tập Bài 7: tác hại của
ma túy và trách nhiệm của học sinh
- Nghiên cứu chủ yếu là học sinh lớp 10a1, 10a2,10a7,10a8 trong quá trình học
tập môn Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10 trường THPT.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp phân tích tổng hợp lý thuyết.
- Nghiên cứu đọc tài liệu, sách, báo, Google, có liên quan đến vấn đề nghiên cứu
bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, rút ra những vấn đề có tính chất
định hướng làm cơ sở giải quyết vấn đề, nhiệm vụ, nghiên cứu.
2. Phương pháp điều tra
- Tìm hiểu thực trạng học tập của học sinh trong lĩnh vực lĩnh hội kiến thức mới
nhằm phát hiện các vấn đề cần giải quyết. Phương pháp quan sát sư phạm.
3. Phương pháp đàm thoại (trò chuyện, trao đổi với giáo viên bộ môn
như GDCD và các gv bộ môn khác và học sinh trong trường).
4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm (Thu thập tài liệu, phân tích,
đánh giá).
V. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
1, Thời gian nghiên cứu:

Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
3 | 15
- Để nghiên cứu đề tài này tôi bắt đầu nghiên cứu trong năm học 2019 - 2020 từ
14 /8 / 2019 đến hết tháng 4/ 2020) với đối tượng là học sinh của khối lớp10.
2, Địa điểm nghiên cứu:
Tại lớp 10a1, 10a2, 10a7, 10a8 Trường THPT.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Ma túy nếu tách ra từng từ “ma” và “túy” thì có nghĩa là “tê liệt” và “say
xưa”. Nói một cách khác bất kỳ chất nào khi dùng nó, người sử dụng có trạng
thái hưng phấn và bị lệ thuộc vào chúng hay còn gọi là “nghiện”, cuối cùng bị tê
liệt ý chí, hủy hoại cơ thể, đó là ma túy.
Tệ nạn ma túy là nguyên nhân của các mối bất hòa trong gia đình, là
nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự an toàn xã hội…chỉ cần có một
con nghiện trong gia đình thì gia đình đó xem như phải gánh chịu một thảm họa.
Không những thế, người nghiện rất dễ phạm tội ác, có thể làm bất cứ điều gì gây
thiệt hại đến An ninh trật tự xã hội miễn sao có tiền để tiêm chích, hút hít thỏa mãn
cơn nghiện.
Nhưng điều đáng sợ nhất là vấn đề ma túy xuất hiện trong trường học. Số
học sinh, sinh viên nghiện ma túy ngày càng tăng. Các con nghiện xâm nhập sân
trường, dụ dỗ, mồi chài, lôi kéo, cho thử ... Học sinh, sinh viên đang ở độ tuổi dễ
bị lôi cuốn. Các em không thể biết rằng, sa vào ma túy là con đường ngắn nhất
dẫn tới sự hủy hoại chính mình, khi mà cuộc sống, sức khỏe của các em bị hủy
hoại tức là tương lai của đất nước bị tàn phá.
Vậy, Ma túy là một vấn đề gây bao lo lắng cho bao gia đình bức xúc cho
các nhà giáo dục nói riêng và cả nước ta nói chung.
II – CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Giáo dục quốc phòng & an ninh cho học sinh các trường ngày càng có
chất lượng, hiệu quả đã tạo ra môi trường học tập, rèn luyện cho học sinh.
Nghề dạy học là nghề cao quý, vinh quang nhưng cũng không kém phần
gian lan, vất vả. Thực nghiệm sư phạm là những bước đi đầu tiên trong quá trình
vận dụng những tri thức mình học vào thực tiễn để giảng dạy.
Sau quá trình học hỏi, tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ thầy cô, bạn bè, học
sinh và với những hiểu biết của riêng mình tôi đã vạch ra một số câu hỏi trắc
nghiệm chi tiết, rõ ràng, để trên cơ sở đó thăm dò"Một số biện pháp tạo hứng
thú nâng cao hiệu quả học bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học
sinh phòng,chống ma túy”.Của sinh lớp 10 trường THPT nhằm tìm hiểu
nguyên nhân, rút ra kết luận và biện pháp đề xuất để tạo hứng thú và nâng cao
hiệu quả học tập cho các em khi học môn Giáo dục quốc phòng lớp 10 “ Vì lợi

Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
4 | 15
ích mười năm trồng cây, Sự nghiệp “Trăm năm trồng người” là một vấn đề mà
bất cứ một quốc gia nào, ở thời đại nào cũng đều quan tâm. Vì vậy, việc nghiên
cứu “Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả trong học tập của các em học sinh”
luôn được nhiều nhà giáo dục quan tâm và đây không còn là một đề tài mới mẻ
nữa. Tuy nhiên, vấn đề “Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả trong học tập môn
Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10 trường THPT” chưa được nghiên cứu
một cách đầy đủ và hệ thống.
III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ
TÀI.
1.Thuận lợi.
* Về phía giáo viên: Bản thân tôi luôn yêu thích, say mê, tâm huyết với
nghề.Trong mỗi bài giảng về ma túy nói riêng và môn Giáo dục Quốc phòng &
An ninh nói chung, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu để có được những
phương pháp dạy - học đem lại hiệu quả cao cho học sinh.
* Về phía học sinh: Học sinh đều đã được trang bị một phần nhất định
những, hiểu biết chung về tác hại của ma túy và việc phòng, chống ma túy
thông qua sự lồng ghép vào một số môn học, như GDCD các hoạt động ngoại
khóa ngoài giờ lên lớp, các phương tiện truyền thông và thực tế đời sống.
2. Khó khăn.
- Hầu hết học sinh đều tập trung vào học các môn khối, thi tuyển đại học
xem nhẹ Môn giáo dục Quốc phòng & An ninh và thường mang tư tưởng học,
đối phó, học để biết, chưa chịu khó tìm tòi nghiên cứu sâu rộng. Một số học sinh
còn thờ ơ trước tác hại của ma túy và việc phòng, chống ma túy từ chính thực tế
cuộc sống xung quanh các em. Mặt khác, còn số ít học sinh chưa có điều kiện để
tìm hiểu biết nhiều về tác hại của ma túy và phòng chống ma túy.
3. Thực trạng hứng thú hiểu biết ma túy.
Thực trạng ma túy của Việt Nam hàng năm có khoảng 16000 người
nghiện ma túy và tử vong do sốc ma túy chết .Mỗi năm thành phố Hà Nội khám
phá gần 3.200 vụ án ma túy.Tại hội nghị sơ kết, ban thường vụ thành Ưy Hà Nội
cho biết,trong mục tiêu đẩy lùi teej nạn ma túy trên địa bàn thủ đô,thành phố Hà
Nội đặt ra mục tiêu đấu 2030 giảm ít nhất 20% - 30% số người nghiện ma túy
trong danh sách quản lí so với năm 2019. Đạt 20% - 30% số sa, phường, thị trấn
và 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của Hà Nội và 95% - 98% số Trường phổ
thông không có tệ nạn ma túy. Vậy thì sự hiểu biết về ma túy đối với học sinh
THPT nói riêng và học sinh Trường THPT Lưu Hoàng và lớp10a8 qua khảo sát
kết quả cụ thể ở lớp 10a8 như sau: Của thực trạng trên. Năm học 2018 - 2019,
tôi được nhà Trường phân công dạy 4 lớp 10 là10a7, 10a8, 10a1, 10a2. Sau khi

Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
5 | 15
dạy xong Tiết1: Bài 7: “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong
phòng, chống ma túy”, tôi tiến hành kiểm tra 15 phút. Nhìn chung việc tiếp thu
bài dạy và vận dụng bài học vào thực tế chưa cao. Số lượng bài đạt mức điểm
trung bình, trung bình khá chiếm đa số, điểm giỏi chỉ có 1 học sinh.
Khảo sát kết quả cụ thể ở lớp10a8 như sau:
Điểm
Số HS
0-1-2-3
4-5,5
5,0-5,5
6-6,5
7-7,5
8-8,5
9-10
0
0.0%
0.3%
08
0.19%
25
0.60%
07
0.17%
01
0.02%
0
0.0%
Từ thực trạng trên để dạy học đạt hiệu quả cao tôi đã mạnh dạn tìm tòi
nghiên cứu và đưa ra một số phương pháp tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả
học ” bài 7 tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống
ma túy” trong học đường, từ đó tạo ra sự say mê tìm tòi nghiên cứu và tìm hiểu
sự nguy hiểm của ma túy đối với bản thân.
4. Tình trạng hiểu biết về ma túy của học sinh THPT:
- Hơn 90% học sinh của Trường THPT Lưu Hoàng, xuất phát từ nông thôn, lại
sa trung tâm nên việc trang bị về công nghệ thông tin, truyền thông của khu vực
này con hạn chế rất nhiều
- Sự hiểu biết về ma túy của học sinh trong Trường còn hạn hẹp, chỉ có trong
sách vở, hầu hết các em chưa biết về máy tính, về Internet…
- Các chương trình ngoài giờ lên lớp tuy được tổ chức nhưng chưa nhiều và hầu
như chưa có nội dung tuyên truyền rộng rãi về ma túy, tác hại của nó cho tất cả
học sinh được biết.
Với tình trạng trên, trong 2 năm học 2018 -2019 và 2019 -2020 tôi cho
học sinh trả lời nhanh phiếu trắc nghiệm câu hỏi sau:
Câu hỏi:
+ Theo các em, ma túy có tác hại như thế nào đối với học sinh?
Trả lời:
- Không nguy hiểm
- Nguy hiểm
- Cực kì nguy hiểm
Qua thống kê phiếu trả lời trắc nghiệm nhanh của học sinh mà tôi thu
được kết quả như sau: