Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
1 | 15
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.DO CHỌN ĐỀ TÀI.
m học 2018 - 2019 2019 - 2020, i được ban giám hiệu Trường
THPT Lưu Hoàng phân ng phụ trách giảng dạy môn GDQP&AN khi 10.
Trong quá trình giảng dạy cho học sinh Bài 7: Tác hại của ma túy trách
nhim của học sinh trong png, chống ma túy. Một học sinh hỏi tôi: ơi!
Học sinh mà cũng nghiện ma túy à cô?, nghe xong câu hỏi của học sinh, i thực
sự rất ngngàng n khoăn, tại sao hiện nay i sự phát trin bão của
công nghệ 4.0 thông tin, truyền tng thì ma túy và những tác hại của nó đối với
người sử dụng đã, đang được tuyên truyền tới mi tầng lớp nhân dân từng ngày,
từng giờ, vậy học sinh của tôi lại một câu hỏi đến không tưởng như
vậy.
Đem những n khoăn đó về nhà, i bật máy tính vào trang tìm kiếm
Google -> i đánh chữ Ma túy”, tôi…hàng vn hình nh, hàng trăm Video
nói về ma túy hiện ra trước mắt, nhiều như thế học sinh của tôi thể nghô
nghê hỏi câu hi như thế, lẽ do các em không hiểu, các em kng được
trang b Internet, các em ngại tìm hiểu hay thể các em cũng đang bị bệnh
cảm không quan tâm tới mọi thứ như giới trẻ ngày nay...Bao u hỏi vây
quanh! Tôi nghĩ, đây một vấn đề nóng, đáng cảnh báo và đáng để bản thân tôi
cần làm đó, cần tuyên truyền ra sao để cho học sinh tôi hiểu, biết về tác hại
của ma túy.
Chính suy nghĩ tn trở của mình nên i mnh dạn chọn đề i:
"Tạo hứng tnâng cao hiệu quả học bài 7: Tác hại của ma túy và trách
nhiệm của học sinh phòng, chng ma túy" làm sáng kiến kinh nghim trong
năm học 2018-2019 vi mục đích vừa giảng dạy, vừa tuyên truyn tác hại của
ma túy tới học sinh, để các em trách nhiệm phòng tránh cho bản thân, đồng
thi muốn được trao đi cùng bạn đồng nghiệp một phương pháp dạy học đã
được i áp dụng bước đầu rất hiệu quả qua đây cũng hi vọng phương pháp
dạy học này sđược bsung, hoàn thiện nhân rộng trong Trường THPT Lưu
Hoàng nói riêng trong toàn ngành Giáo dục của Thành ph Nội nói
chung.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- m thực trạng tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả cho học sinh với n
giáo dục quốc phòng & an ninh.
- m ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng tạo hứng tcủa học sinh với i ma
túy này.
- Đề xuất, kiến nghị góp phần làm cho việc giảng dạy và học tập môn học này
Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
2 | 15
tốt hơn.
- Một skinh nghiệm tạo hứng tng cao hiệu quả học tập Bài 7: Tác hại
của ma túy và phòng chống " Môn Giáo dục quốc png của học sinh lớp 10
nhằm góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy học hiệu quả giáo
dục học sinh.Tđó các em thấy được scần thiết của môn GDQP & AN trong
Trường THPT cũng như trong đời sống.
Sau quá trình học hỏi, tìm hiểu, tham khảo ý kiến tthầy cô, bạn bè, học sinh
với những hiểu biết của riêng mình tôi đã tìm hiểu và nghiên cu chi tiết,
ràng, để tn sở đó thăm " Một s biện pháp to hứng thú nâng cao
hiệu quả học Bài 7: Tác hại của ma túy trách nhiệm của học sinh phòng,
chống ma túy”.
Nhằm tìm hiểu nguyên nhân, rút ra kết luận biện pháp đề xuất để nâng cao
hứng thú học tập cho các em khi học môn Giáo dục Quốc phòng lớp 10.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Phạm vi nghiên cứu:
- Đề tài y được thực hiện trong một số giờ dạy của các lớp trong chương trình
Giáo dục Quốc phòng ở khối lớp 10
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Trong đề i này i nghiên cứu một skinh nghiệm để giúp học sinh lớp 10
tạo hứng thú nâng cao hứng tnâng cao hiu quả học tập Bài 7: tác hại của
ma túy và trách nhiệm của học sinh
- Nghiên cứu chủ yếu học sinh lớp 10a1, 10a2,10a7,10a8 trong qtrình học
tập môn Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10 trường THPT.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp phân tích tổng hợp lý thuyết.
- Nghiên cứu đọc tài liệu, sách, báo, Google, có liên quan đến vấn đề nghiên cứu
bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, rút ra những vấn đề có tính chất
định hướng làm cơ sở giải quyết vấn đề, nhiệm vụ, nghiên cứu.
2. Phương pháp điều tra
- m hiểu thực trạng học tập của học sinh trong lĩnh vực lĩnh hội kiến thức mới
nhằm phát hin các vấn đề cần giải quyết. Phương pháp quan sát sư phạm.
3. Phương pháp đàm thoại (tchuyện, trao đổi vi giáo viên bộ môn
như GDCD và các gv bộ môn khác và học sinh trong trường).
4. Phương pháp thực nghiệm phạm (Thu thập i liu, phân tích,
đánh giá).
V. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
1, Thời gian nghiên cứu:
Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
3 | 15
- Để nghiên cứu đề tài này tôi bắt đầu nghiên cứu trong năm học 2019 - 2020 t
14 /8 / 2019 đến hết tháng 4/ 2020) với đối tượng là học sinh của khối lớp10.
2, Địa điểm nghiên cứu:
Tại lớp 10a1, 10a2, 10a7, 10a8 Tờng THPT.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Ma túy nếu tách ra từng từ ma” túy” tnghĩa liệt” say
xưa”. i một cách khác bất kchất nào khi dùng nó, người sdụng trạng
thái hưng phấn và blệ thuộc vào chúng hay còn gọi nghiện”, cuối cùng bị
lit ý c, hủy hoại cơ thể, đó là ma túy.
Tệ nạn ma túy nguyên nhân của các mối bất hòa trong gia đình,
nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mt trật tự an toàn xã hội…chỉ cần có một
con nghiện trong gia đình thì gia đình đó xem như phải gánh chịu một thảm họa.
Không những thế, người nghiện rất dễ phạm tội ác, thể làm bất cứ điều y
thiệt hại đến An ninh trật tự hội miễn sao tiền để tiêm chích, hút hít thỏa mãn
cơn nghiện.
Nhưng điều đáng sợ nhất vấn đề ma túy xuất hiện trong trường học. Số
học sinh, sinh viên nghiện ma túy ngày càng tăng. Các con nghiện xâm nhập n
trường, dụ dỗ, mồi chài, lôi kéo, cho thử ... Học sinh, sinh viên đang ở độ tuổi dễ
bị lôi cuốn. Các em không thể biết rằng, sa vào ma túy con đường ngắn nhất
dẫn tới sự hủy hoại chính mình, khi cuộc sống, sức khỏe của các em bhủy
hoại tức là tương lai của đất nước bị tàn phá.
Vậy, Ma túy một vấn đề gây bao lo lắng cho bao gia đình bức xúc cho
các nhà giáo dc nói riêng và cả nước ta nói chung.
II CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Giáo dục quốc phòng & an ninh cho học sinh c trường ngày càng
chất ng, hiệu quả đã tạo ra môi trường học tập, rèn luyện cho học sinh.
Nghề dạy học nghề cao quý, vinh quang nhưng cũng không m phần
gian lan, vất vả. Thực nghiệm sư phạm là những bước đi đầu tiên trong quá trình
vận dụng những tri thức mình học vào thực tiễn để giảng dạy.
Sau quá trình học hỏi, tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ thầy cô, bạn bè, học
sinh và với những hiểu biết của riêng mình i đã vạch ra một su hỏi trắc
nghiệm chi tiết, ng, để trên sở đó thăm "Một s biện pháp tạo hứng
thú ng cao hiệu quả học bài 7: Tác hại của ma túy trách nhiệm của học
sinh phòng,chống ma túy”.Của sinh lớp 10 trường THPT nhằm tìm hiểu
nguyên nhân, rút ra kết luận biện pháp đề xuất để tạo hứng thú ng cao
hiệu quhọc tập cho c em khi học môn Giáo dục quốc phòng lớp 10 lợi
Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
4 | 15
ích i m trồng cây, Snghiệp Trăm năm trồng ngườimột vấn đề mà
bất cứ một quốc gia nào, thời đại nào cũng đều quan m. Vì vậy, việc nghiên
cứu Tạo hứng thú nâng cao hiệu qutrong học tập của c em học sinh”
luôn được nhiều nhà giáo dục quan m đây không n một đề i mới mẻ
nữa. Tuy nhiên, vấn đề Tạo hứng thú nâng cao hiệu qutrong học tập môn
Giáo dục quốc phòng của học sinh lớp 10 trường THPT” chưa được nghiên cứu
mt cách đầy đủ và hệ thống.
III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ
TÀI.
1.Thuận lợi.
* Về pa giáo viên: Bản thân i luôn yêu thích, say mê, m huyết với
nghề.Trong mỗi i ging về ma túy nói riêng môn Giáo dục Quốc phòng &
An ninh i chung, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu để được những
phương pháp dạy - học đem lại hiệu quả cao cho học sinh.
* Về phía học sinh: Học sinh đều đã được trang bị một phần nhất định
những, hiểu biết chung v tác hi của ma túy và việc phòng, chống ma túy
thông qua sự lồng ghép vào một smôn học, như GDCD các hoạt động ngoại
khóa ngoài gilên lớp, các phương tiện truyền thông và thực tế đời sống.
2. Khó khăn.
- Hầu hết học sinh đều tập trung vào học các môn khối, thi tuyển đại học
xem nhẹ n giáo dục Quốc png & An ninh tng mang tư tưởng học,
đối phó, học để biết, chưa chịu khó tìmi nghiên cứu sâu rộng. Một số học sinh
còn thờ ơ trước tác hại của ma túy việc phòng, chống ma túy từ chính thực tế
cuộc sống xung quanh các em. Mặt khác, còn số ít học sinh chưa có điều kiện đ
tìm hiểu biết nhiu về tác hại của ma túy và phòng chống ma túy.
3. Thực trng hứng thú hiểu biết ma túy.
Thực trạng ma túy của Việt Nam hàng m khoảng 16000 người
nghiện ma túy tử vong do sốc ma túy chết .Mỗi năm thành ph Nội khám
phá gần 3.200 v án ma túy.Tại hội ngh sơ kết, ban thường v thành Ưy Hà Nội
cho biết,trong mục tiêu đẩy lùi teej nạn ma túy trên địa bàn th đô,thành ph
Nội đặt ra mục tiêu đấu 2030 giảm ít nhất 20% - 30% s người nghiện ma túy
trong danh sách quản lí so với năm 2019. Đạt 20% - 30% ssa, phường, thị trấn
và 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ca Hà Nội và 95% - 98% số Trường phổ
thông không có tệ nạn ma túy. Vậy t sự hiểu biết về ma túy đối với học sinh
THPT nói riêng học sinh Trường THPT Lưu Hoàng lớp10a8 qua khảo sát
kết quả cthể lớp 10a8 như sau: Của thực trạng trên. m học 2018 - 2019,
tôi được nhà Trường phân ng dạy 4 lớp 10 là10a7, 10a8, 10a1, 10a2. Sau khi
Gv:Trần Thị Thanh Nga -TrươngTHPT Lưu Hoàng - Ứng Hòa - Hà Nội
5 | 15
dạy xong Tiết1: Bài 7: Tác hại của ma túy trách nhiệm của học sinh trong
phòng, chống ma túy”, tôi tiến hành kiểm tra 15 phút. Nhìn chung việc tiếp thu
bài dạy vận dụng i học vào thực tế chưa cao. Số lượng i đạt mức điểm
trung bình, trung bình khá chiếm đa số, điểm giỏi chỉ có 1 học sinh.
Khảo sát kết quả cụ thể ở lớp10a8 như sau:
Điểm
Số HS
0-1-2-3
4-5,5
5,0-5,5
6-6,5
7-7,5
8-8,5
9-10
0
0.3%
08
0.19%
25
0.60%
07
0.17%
01
0.02%
0
0.0%
T thực trng trên để dạy học đạt hiệu qu cao i đã mnh dạn tìm tòi
nghiên cứu đưa ra một s phương pháp tạo hng thú và nâng cao hiệu qu
học bài 7 tác hại của ma túy trách nhiệm của học sinh trong phòng chng
ma túy trong học đưng, t đó tạo ra s say tìm tòi nghiên cứu tìm hiểu
s nguy hiểm của ma túy đối với bản thân.
4. Tình trạng hiểu biết về ma túy của học sinh THPT:
- Hơn 90% học sinh của Trường THPT Lưu Hoàng, xuất phát tnông thôn, lại
sa trung m nên việc trang b về công nghthông tin, truyền thông của khu vực
này con hạn chế rất nhiều
- Sự hiểu biết về ma túy của học sinh trong Trường n hạn hẹp, chỉ có trong
sách vở, hầu hết các em chưa biết về máy tính, về Internet…
- Các cơng trình ngoài giờ lên lớp tuy được tổ chức nhưng ca nhiều hầu
như chưa nội dung tuyên truyền rộng rãi về ma túy, tác hại của cho tất cả
học sinh được biết.
Với tình trng trên, trong 2 năm học 2018 -2019 và 2019 -2020 i cho
học sinh trả lời nhanh phiếu trắc nghiệm u hỏi sau:
Câu hỏi:
+ Theo các em, ma túy có tác hại như thế nào đối với học sinh?
Trả lời:
- Không nguy hiểm
- Nguy hiểm
- Cực kì nguy hiểm
Qua thng phiếu tr lời trắc nghiệm nhanh của học sinh i thu
được kết qu như sau: