ề ươ ặ ấ ướ ơ Đ  bài: So sánh g ng m t đ t n c trong hai bài th  cùng mang tên Đ t n ấ ướ ủ   c c a

ề ễ ễ Nguy n Đình Thi và Nguy n Khoa Đi m

Bài làm

ấ ướ ầ ớ ủ Đ t n c luôn luôn là hành trang tinh th n trên b ướ ườ c đ ng đi t ế ệ ẻ i c a th  h  tr , và hai

ơ ậ ơ ẽ ự ị ữ ọ ổ ố ố ẹ ể bài th  s  kh i d y trong h  tình yêu T  qu c và nh ng d  đ nh t ầ   t đ p đ  góp ph n

ấ ướ ế ơ ọ ươ ặ ẹ ề ổ ố ự d ng xây Đ t n c. Hai bài th  đã đem đ n cho h  hai g ấ   ng m t đ p v  T  qu c: Đ t

ướ ấ ướ ủ ễ ề ệ ắ ạ ủ n c c a Nguy n Đình Thi mang nhi u s c thái hi n đ i, còn Đ t n ễ   c c a Nguy n

ề ạ ậ ế ả ị ươ ộ ạ ặ Khoa Đi m l i đ m đà phong v  dân gian. Vì th  c  hai g ng m t này g p l i, có th ể

ế ệ ẻ ả ủ ọ ẹ ắ ậ ầ ơ ơ làm cho th  h  tr  c m nh n đ y đ , tr n v n h n mà cũng phong phú, sâu s c h n v ề

ổ ố T  qu c.

ấ ướ ủ ữ ễ ả ộ Trong Đ t n ổ   c c a Nguy n Đình Thi, không ph i không có nh ng nét dân t c (Gió th i

ươ ả ố ớ ệ ữ ồ ơ mùa thì: h ữ ng c m m i), nh ng hình  nh Vi t Nam (Nh ng cánh đ ng th m mát –

ả ườ ữ ữ ư Nh ng ng  đ ỏ ặ ng bát ngát – Nh ng dòng sông đ  n ng phù sa) nh ng nhìn toàn bài th ơ

ạ ẫ ữ ệ ệ ẫ ạ ầ ầ ắ ậ thì cái s c thái hi n đ i v n hi n lên khá đ m, v n có nh ng m ch ng m “rì r m trong

ố ớ ấ ướ ư ế ề ệ ấ ố ộ ệ ti ng đ t” n i v i truy n th ng ông cha, nh ng đã hi n lên m t Đ t n ạ ủ   c hi n đ i c a

ế ỉ ừ ạ ươ ấ ướ ượ th  k  XX, t sau Cách m ng tháng Tám. Đó là g ặ ng m t Đ t n c đã đ ễ   c Nguy n

ấ ủ ả ệ ế ế ộ ố Đình Thi  p ắ ặ   , tr i nghi m và đúc k t trong cu c kháng chi n ch ng Pháp. Ta b t g p

ề ệ ệ ạ ả ạ ơ ề trong bài th  nhi u hình  nh hi n đ i, nhi u cách nói hi n đ i. Khi anh nói v  Đ t n ề ấ ướ   c

ươ đau th ng:

ữ ả ồ Ôi nh ng cánh đ ng quê ch y máu

ờ ề Dây thép gai đâm nát tr i chi u

ấ ướ ợ ấ ấ Khi anh ca ng i Đ t n c anh hùng b t khu t:

ề Xi ng xích chúng bay không khóa đ ượ c

ấ ầ ờ ầ Tr i đ y chim và đ t đ y hoa

ắ ượ ạ Súng đ n chúng bay không b n đ c

ướ ươ Lòng dân ta yêu n c, th ng nhà

ả ả ấ ướ ủ Và c  khi anh miêu t Đ t n c c a tình nghĩa, tình yêu:

ữ ấ Nh ng đêm dài hành quân nung n u

ớ ắ ỗ ồ ườ ồ B ng b n ch n nh  m t ng i yêu

ữ ề ả ạ ả ồ Thì nh ng hình  nh “cánh đ ng quê ch y máu”, “dây thép gai”, “xi ng xích”, “súng đ n”,

ườ ưở ơ ướ ế ớ ư ạ ắ ệ ớ ắ “nh  m t ng i yêu” làm ta liên t ng đ n th  n c ngoài v i t duy hi n đ i, s c màu

ệ ạ hi n đ i.

ư ấ ở ổ ơ ổ ộ ượ ố ấ ướ ằ Nh ng rõ nh t là ế  kh  th  “t ng k t” cu i bài: m t t ng đài Đ t n ơ ủ   c b ng th  c a

ờ ỳ ệ ạ th i k  hi n đ i:

ậ ữ ổ ờ Súng n  rung tr i gi n d

ườ ư ướ ỡ ờ Ng i lên nh  n c v  b

ệ ừ ướ N c Vi t Nam t ử  máu l a

ứ ậ Rũ bùn đ ng d y sáng lòa

ữ ơ ồ ả ụ ượ ữ ệ ạ ớ 24 ch  th  d n nén c m xúc, tích t năng l ả ng, v i nh ng hình  nh hi n đ i (Súng n ổ

ữ ữ ữ ệ ế ạ ậ ờ ớ rung tr i gi n d ), nh ng cách nói hi n đ i cùng v i ngôn ng  cô đúc, k t tinh (rũ bùn

ế ỉ ộ ươ ự ạ ắ ậ ư ứ đ ng d y sáng lòa) đã d ng lên nh  ch m kh c vào Th  k  XX 1 m t g ấ   ặ ng m t Đ t

ướ ữ ế ắ ặ n c sáng lòa trong nh ng ngày chi n th ng gi c Pháp.

ắ ạ ằ ễ ả ẫ ố ồ Tôi v n mu n nh c l ấ   ơ i r ng: không ph i là trong h n th  Nguy n Đình Thi không có ch t

ứ ộ ớ ế ạ ươ ệ ấ ậ dân gian – dân t c (ch ng c  là anh đã vi t đo n Quê h ng Vi t Nam r t đ m đà phong

ư ả ở ươ ơ ắ ị v  ca dao trong Bài th  H c H i), nh ng vì sao ơ  bài th  này, g ặ ng m t Đ t n ấ ướ ạ   i c l

ượ ế ọ ỏ ừ ữ ệ ắ ấ ơ ượ đ c chi u r i và t a sáng t ạ  nh ng s c màu hi n đ i? Ta th y, bài th  đã đ c “thai

ề ấ ướ ứ ả ượ ấ ủ nghén”   trong   8   năm   (1947   –  1955),   c m   h ng   v   Đ t  n c   đã   đ c   anh  p ả   ,   tr i

ế ệ ố ố ờ ể ộ nghi m, tích lũy trong su t cu c kháng chi n ch ng Pháp, gi đây đã “chín” đ  anh có th ể

ộ ươ ấ ướ ổ ế ợ ế ự d ng lên m t g ặ ng m t Đ t n c t ng h p, cô đúc k t tinh. Và anh vi ấ   ơ t bài th  khi Đ t

ướ ứ ậ ươ ấ ướ ượ ỏ n c đã rũ bùn đ ng d y sáng lòa, g ặ ng m t Đ t n c đ ẻ ẹ   ằ c t a sáng b ng v  đ p

ể ệ ờ ạ ề ế ả ộ ộ ợ Th i đ i. Hai đi u trên đây bu c anh ph i tìm đ n m t cách th  hi n thích h p và anh đã

ọ ừ ổ ứ ệ ề ầ ấ ợ ọ ch n các câu t t ng h p, cái gi ng đi u tr m hùng ch a ch t nhi u suy nghĩ, cách nói cô

ạ ở ữ ệ ế ệ ề ệ ạ ạ ả ỉ đúc – hi n đ i và nh ng hình  nh k t tinh – hi n đ i. Ch  có đi u là tính hi n đ i đây

ề ẩ ấ ẫ ớ ộ ộ ớ ơ ộ không h  mâu thu n v i tính dân t c, m t ph m ch t m i trong th  anh: tính dân t c –

ơ ấ ướ ệ ế ạ ứ ữ hi n đ i. Đó cũng là lý do khi n cho bài th  Đ t n c đ ng v ng trong “sóng gió ban

ề ạ ọ ế ệ ầ đ u” và nhanh chóng đi vào lòng b n đ c nhi u th  h .

ấ ướ ủ ấ ướ ủ ễ ề ơ ớ Khác v i bài th  trên, Đ t n c c a Nguy n Khoa Đi m là Đ t n ầ   c c a ca dao th n

ấ ướ ủ ấ ướ ủ ầ ạ ạ ơ tho i. “Đ t n c c a Nhân dân, Đ t n c c a ca dao th n tho i”, đó là câu th  đã quy t ụ

ọ ấ ơ ư ưở ấ ướ ủ ố ơ ủ ề ủ m i v n đ  c a bài th : t t ng c t lõi c a bài th  là Đ t n c c a nhân dân, và

ấ ướ ủ ễ ề ầ ộ Nguy n Khoa Đi m đã dùng m t Đ t n c c a ca dao th n tho i đ  th  hi n t ạ ể ể ệ ư ưở   ng t

ấ ệ ứ ể ầ ạ ử ụ đó. Dùng ca dao, th n tho i… t c là s  d ng các ch t li u dân gian đ  nói lên t ư ưở   ng t

ấ ướ ủ ệ ạ ậ ở ồ Đ t n c c a nhân dân là đúng, là sáng t o, là ngh  thu t. B i dân gian cũng đ ng nghĩa

ở ầ ơ ả ấ ậ ấ ớ v i nhân dân, dân gian chính là nhân dân cái ph n c  b n nh t, đ m đà nh t và cũng d ễ

ấ ờ ươ ướ ư ấ ẽ ỉ ấ th y nh t. Nh  ph ng h ng đúng  y mà anh đã thành công. Nh ng có l không ch  là

ắ ằ ậ ơ ề ệ ấ ấ ấ ầ ị ấ v n đ  ngh  thu t đ n thu n, mà ch c r ng cái ch t dân gian  y đã th m vào máu th t,

ự ồ ươ ấ ướ ứ ự ể tâm h n anh, đ  khi d ng lên g ặ ng m t Đ t n c này, thì nó c  t ả  nhiên ch y ra theo

ngòi bút:

ấ ướ ớ Khi ta l n lên Đ t n ồ c đã có r i

ấ ướ ẹ ườ ữ ử ư ể Đ t n c có trong nh ng cái “ngày x a ngày x a”… m  th ng hay k  …

ư ờ ờ ơ ệ ổ ế ử ể ế ầ L i th  nghe nh  l ừ   ế i bà k  chuy n c  tích dân gian b n b p l a. Có mi ng tr u, có g ng

ộ ắ ạ ạ ặ ộ ố ươ ế ỗ cay mu i m n, có cái kèo cái c t, h t g o m t n ng hai s ng, chi c khăn trong n i nh ớ

ạ ữ ặ ầ ả ồ ỉ ầ th m, l i có c  “tr ng tre mà đánh gi c”. Không ch  nh ng cái g n gũi thân quen trong

ộ ố ữ ề cu c s ng, mà còn có nh ng đi u tôn kính, thiêng liêng:

ấ ề ơ Đ t là n i Chim v

ơ ồ ướ ở N c là n i R ng

ạ ơ L c Long Quân và Âu C

ứ ẻ ồ ọ Đ  ra đ ng bào ta trong b c tr ng

ậ ằ ế ầ ớ Vì v y mà “h ng năm ăn đâu làm đâu – cũng bi t cúi đ u nh  ngày gi ỗ ổ  T ”

ề ớ ộ ể ể ề ớ ễ ề ồ Nguy n Khoa Đi m đã tìm v  v i c i ngu n, tìm v  v i văn hóa dân gian đ  hi u sâu

ươ ấ ướ ừ ẽ ấ ẹ thêm g ặ ng m t Đ t n c. Và t kho tàng văn hóa dân gian phong phú và đ p đ   y, anh

ề ấ ướ ầ ị ạ ữ ệ đã có nh ng phát hi n v  Đ t n c đ y thi v  l ệ ấ i giàu ch t trí tu :

ữ ườ ợ ớ ồ ấ ướ ữ ọ Nh ng ng i v  nh  ch ng còn góp cho Đ t n c nh ng núi V ng Phu

ặ ợ ồ ố C p v  ch ng yêu nhau góp nên hòn Tr ng Mái

ự ủ ể ạ ầ Gót ng a c a Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đ m đ  l i,

ấ ổ ươ ự ươ Chín m i con voi góp mình d ng đ t T  Hùng V ng

ữ ẳ ằ ồ Nh ng con r ng n m im góp dòng sông xanh th m

ườ ọ ấ ướ Ng i h c trò nghèo góp cho Đ t n c mình núi Bút non Nghiên

ươ ạ ắ Con cóc, con gà quê h ng cùng góp cho H  Long thành th ng cành

……

ấ ướ ố Ôi đ t n ấ c sau b n nghìn năm đi đâu ta cũng th y

ộ ờ ữ Nh ng cu c đ i đã hóa núi sông ta…

ữ ệ ả ỗ ườ ấ ắ ờ Và c  nh ng phát hi n cho m i ng ậ i, cho anh và cho em, th t sâu s c, b t ng : Trong

ấ ướ ầ ộ ề anh và em hôm nay Đ u có m t ph n Đ t n c.

ể ồ ướ ử ế ấ ộ ố ị Đ  r i đi đ n m t khái quát – l ch s  cho Đ t – N c – B n – Ngàn – Năm:

ố ớ ườ ứ ố Trong b n nghìn l p ng ổ i gi ng ta l a tu i

ọ ố ế H  đã s ng và ch t

ả ị Gi n d  và bình tâm

ớ ặ ặ Không ai nh  m t đ t tên

ấ ướ ư ọ Nh ng h  đã làm ra Đ t n c.

ữ ệ ấ ướ ủ ủ ạ ơ ố Nh ng phát hi n này đã nêu b t t ậ ư ưở  t ng c t lõi c a đo n th  là Đ t n c c a Nhân dân.

ấ ướ ủ ấ ướ ủ ư ạ Nh ng Đ t n c c a Nhân dân cũng chính là Đ t n ầ c c a ca dao th n tho i.. Đ t n ấ ướ   c

ấ y đã:

ạ ế ừ ở D y anh bi t yêu em t thu  trong nôi

ế ặ ộ ữ ầ Bi t quý công c m vàng nh ng ngày l n l i

ế ồ ợ Bi ậ t tr ng tre đ i ngày thành g y

ả ợ Đi tr  thù mà không s  dài lâu…

ấ ệ ử ụ ơ ẫ ễ ề ậ ặ S  d ng đ m đ c ch t li u dân gian mà bài th  v n thoáng là do Nguy n Khoa Đi m đã

ế ọ ọ ữ ể ấ ấ ơ ọ bi t ch n l c nh ng cái tiêu bi u nh t, có ý nghĩa nh t và quan tr ng h n, là anh đã bi ế   t

ụ ế ạ ậ ộ ờ ơ ủ ữ ậ “chê bi n” nó, v n d ng nó m t cách sáng t o vào l ế   i th  c a mình. Vì v y, nh ng y u

ọ ở ậ ự ễ ạ ớ ố ủ t c a văn hóa, văn h c dân gian đây đã hòa nh p khá t nhiên v i cách di n đ t và t ư

ạ ạ ỹ ừ ộ ạ ừ ẻ ủ ệ ẩ ơ ớ ắ duy hi n đ i, t o ra màu s c th m m  v a quen thu c l i v a m i m  c a th  anh. Và đó

ủ ề ễ ề ề ọ ớ ọ ơ m i chính là đi u đóng góp quan tr ng c a gi ng th  Nguy n Khoa Đi m trong n n th ơ

ệ ạ ệ ca hi n đ i Vi t Nam.

ộ ươ ấ ướ ộ ươ ệ ạ ắ ấ ướ M t g ặ ng m t Đ t n c mang s c thái hi n đ i và m t g ặ ng m t Đ t n ậ c đ m đà

ế ệ ẻ ị ườ ữ ẩ ộ ế phong v  dân gian đã đem đ n cho th  h  tr  trong nhà tr ng nh ng rung đ ng th m m ỹ

ắ ẽ ủ ọ ơ ậ ề ổ ữ ẹ ắ ả ậ ầ ố và nh ng c m nh n đ y đ , tr n v n v  T  qu c, ch c ch n s  kh i d y trong các em

ữ ả ố ẹ ự ị ấ ướ ữ ự ể ầ ớ nh ng tình c m t t đ p và nh ng d  đ nh l n lao đ  góp ph n d ng xây đ t n c. Vui

ướ ế ệ ươ ữ ế ơ ớ ấ ướ s ơ ng h n khi nh ng bài th  đó đã đ n v i th  h  t ủ ng lai c a Đ t n c.